Trên bàn của các con có gì?
- Trên bàn cô có hộp đựng nước và các loại giấy. Vậy, theo các con nước này dùng để làm gì?
- À, đúng rồi chúng mình hãy thử xem khi cho giấy vào nước thì điều gì sẽ xảy ra nhé.
- Các con nhìn xem trong rổ của các con có những loại giấy gì?
- Vậy, các con chọn giúp cô một tờ giấy mỏng nhất, mềm nhất và mịn nhất. Đó là giấy gì vậy các con?
- Các con hãy thả tờ giấy đó vào nước và xem điều gì xảy ra nào? Sau đó chúng mình nhấc lên và sờ xem nào.
- Con thấy tờ giấy này như thế nào?
- Vì sao tờ giấy này lại ướt?
- Tờ giấy thấm nhanh hay chậm?
- Các con cất giấy và lấy cho cô một loại giấy hay sử dụng để vẽ tranh.
6 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 3966 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp Lá - Khám phá khoa học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I . Mục đích - yêu cầu:
1. Kiến thức :
- Trẻ biết được một số tính chất, tác dụng của giấy và qui trình sản xuất giấy.
- Biết một số loại giấy phổ biến và thông dụng : Giấy bìa, giấy màu, giấy ăn, giấy báo....
2. Kỹ năng:
- Trẻ diễn đạt mạch lạc, rõ ràng những hiểu biết của mình.
- Phát triển kĩ năng quan sát, tư duy, mạnh dạn, tự tin.
- Phân biệt được một số loại giấy .
3. Thái độ:
- Trẻ biết sử dụng giấy tiết kiệm, biết giữ gìn vệ sinh môi trường.
- Trẻ hứng thú yêu thích tham gia hoạt động cùng cô và các bạn.
II . Chuẩn bị :
+ Đồ dùng của cô:
- Bài hát: Lớp học cầu vồng, nhạc chơi trò chơi.
- Đoạn phim về quy trình sản xuất giấy.
- Hình ảnh về một số loại giấy.
- Một số đồ dùng đồ chơi làm từ giấy(hoa giấy, quạt giấy, bưu thiếp, hộp quà...)
+ Đồ dùng của trẻ:
- Các loại giấy khác nhau: Giấy bìa, giấy ăn, giấy màu, giấy vẽ.
- Đồ dùng làm thiệp, gói quà, giấy màu
- Đồ dùng làm thí nghiệm : Giấy, nước, bật lửa.
III. Tiến hành hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
*Hoạt động 1: Trò chuyện tạo hứng thú.
- Chào mừng các bạn đến với “Lớp học cầu vồng” của chúng ta ngày hôm nay.
- Đến với lớp học cầu vồng hôm nay của chúng ta còn có các bác các cô là Hiệu trưởng, hiệu phó của các trường bạn đến tham dự chúng ta hãy chào các bác các cô nào.
- Để cho không khí lớp mình vui nhộn hơn cô có một điều kỳ diệu dành cho chúng mình. Các con có muốn biết điều kỳ diệu đó là gì không?
- Các con quan sát cô có gì? Đây là một cái túi rỗng phải không nào?
- Bây giờ, các con hãy xem điều kỳ diệu gì xảy ra nhé.
+ Cô làm xuất hiện tờ giấy trong cái túi.
- Trong tay cô có gì?
- Trong tay cô có một tờ giấy, vậy bạn nào biết đây là giấy gì không?
- Có rất nhiều điểu thú vị về giấy. Hôm nay, cô và các con chúng mình sẽ cũng khám phá , tìm hiểu về sự kỳ diệu của giấy nhé.
* Hoạt động 2: Sự kỳ diệu của giấy.
a. Giấy có từ đâu.
- Vậy, theo các con thì giấy có từ đâu?
- Mỗi bạn có một ý kiến khác nhau, vậy để biết được giấy có từ đâu cô mời các con chúng mình cùng hướng mắt lên màn hình để xem giấy được làm ra như thế nào nhé!
+ Cô mởi video về xưởng sản xuất giấy.
- Các con vừa được xem quy trình sản xuất giấy trong 1 nhà máy.
- Vậy, các con đã biết giấy có từ đâu chưa?
- Cô tóm tắt lại: Giấy được làm từ gỗ. Gỗ sau khi đốn trong rừng xong, người ta sẽ vận chuyển đến nhà máy , loại bỏ vỏ cây và phần lõi gỗ sẽ được cắt thành những mẩu gỗ nhỏ, những mẩu gỗ này sẽ được trộn chung với nước và nấu thành bột giấy nhão, sau đó sẽ tẩy trắng bột giấy và cho thêm phụ gia vào, hỗn hợp giấy sẽ được mang đi tráng mỏng, sau khi hỗn hợp mỏng hoàn toàn khô thì nó sẽ thành giấy, rồi các chú thợ sẽ cắt giấy thành những kích thước khác nhau.
- Giấy mà hàng ngày các con dùng để vẽ tranh là giấy A4.
b. Tính chất của giấy.
- Các cô chú trong xưởng giấy có tặng cho chúng mình 1 cái thùng ,cô lắc và cho trẻ đoán xem trong thùng có gì? - Cô sẽ tặng cho chúng mình mỗi bạn một tờ giấy!
- Chúng mình có giấy gì?
- Mỗi bạn đều có một loại giấy khác nhau! Bạn thì có giấy báo, bạn có giấy vẽ, giấy ăn, giấy bìa.
- Bây giờ, cùng đặt tờ giấy xuống sàn nhà. Đặt tay lên tờ giấy và sờ xem tờ giấy đó như thế nào?
- Giấy nhẵn, mịn đúng không nào?
- Con giấy bìa thì sao? ( Sần xùi )
- Vậy, bây giờ các con hãy cầm tờ giấy của mình lên nào! Chúng mình hãy thổi một hơi thật mạnh vào tờ giấy nhé.
- Tờ giấy nào bay được vậy các con? ( Giấy ăn, giấy báo, giấy vẽ, giấy màu )
- Còn giấy của bạn nào không bay được? Vì sao?
- À, giấy của bạn không bay được vì đó là giấy bìa đấy!
- Cô còn có rất nhiều điều thú vị về giấy nữa đấy. Vậy bây giờ các con cùng cất những tờ giấy này đi và về nhóm của mình ngồi nhé.
- Trên bàn của các con có gì?
- Trên bàn cô có hộp đựng nước và các loại giấy. Vậy, theo các con nước này dùng để làm gì?
- À, đúng rồi chúng mình hãy thử xem khi cho giấy vào nước thì điều gì sẽ xảy ra nhé.
- Các con nhìn xem trong rổ của các con có những loại giấy gì?
- Vậy, các con chọn giúp cô một tờ giấy mỏng nhất, mềm nhất và mịn nhất. Đó là giấy gì vậy các con?
- Các con hãy thả tờ giấy đó vào nước và xem điều gì xảy ra nào? Sau đó chúng mình nhấc lên và sờ xem nào.
- Con thấy tờ giấy này như thế nào?
- Vì sao tờ giấy này lại ướt?
- Tờ giấy thấm nhanh hay chậm?
- Các con cất giấy và lấy cho cô một loại giấy hay sử dụng để vẽ tranh.
- Bây giờ, các con hãy thả vào xem giấy vẽ có thấm nước giống giấy ăn không nhé. Các con sờ xem nó như thế nào?
- Nó đã thấm nước chưa?
- Các con lấy tờ giấy cuối cùng ra. Đó là giấy gì? Giấy này như thế nào? Giấy dày như thế này thì có thấm nước không? Các con cho giấy vào nước.
- Các con thấy nó có thấm nước không?
- Giấy bắt đầu mềm ra. Nhưng nó đã ngấm được vào trong chưa? Vì sao?
- Vì có các lớp giấy dày đóng lại với nhau nên nó chưa kịp ngấm vào trong.
- Vậy là nó thấm nhanh hay thấm chậm?
- Bây giờ các con nhũng vào nước lại lần nữa. Các con thấy như thế nào?
- Nếu như giấy mỏng thì nó sẽ làm sao?Còn giấy dày?
- Vừa rồi chúng mình đã được làm thí nghiệm và phát hiện ra rất nhiều điều thú vị từ giấy rồi đấy.
- Tất cả các loại giấy đều thấm nước nhưng giấy mỏng sẽ thấm nước nhanh hơn giấy dày.
- Cô còn có rất nhiều thí nghiệm về sự kỳ diệu của giấy. Các con lại gần đây với cô nào!
- Cô còn mang đến cho các con một thí nghiệm nữa.
- Các con cùng quan sát xem cô có gì đây?
- Không biết là giấy vẽ và giấy bìa có đốt được không?
+ Cô đốt thử từng loại giấy cho trẻ xem.
- Vì sao giấy bìa lại cháy lâu hơn?
+ Giáo dục trẻ: Không được nghịch giấy đốt như cô vừa làm
- Ngoài những loại giấy mà hôm nay các con làm quen. Các con còn biết những loại giấy nào nữa?
+ Cô cho trẻ xem hình ảnh về 1 số loại giấy. Cô giới thiệu tên giấy và mục đích sử dụng của giấy.
- Giáo dục trẻ sử dụng giấy tiết kiệm, không lãng phí
* Hoạt động 3: Trò chơi luyện tập.
+ Trò chơi 1: Phân loại giấy.
- Luật chơi: Đội nào chọn được nhiều giấy hơn theo yêu cầu của cô là đội chiến thắng, và thời gian chơi sẽ là 1 bản nhạc
- Cách chơi: Cô chia lớp thành 3 đôi. Lần lượt các thành viên của 3 đội bật qua các vòng lên chọn giấy theo yêu cầu của cô rồi chạy về để vào thùng.
+ Đội giấy vẽ: Chọn giấy vẽ
+ Đội giấy màu: Chọn giấy màu
+ Đội giấy bìa: Chọn giấy bìa
- Kết thúc trò chơi cô kiểm tra kết quả và nhận xét kết quả của 2 đội.
+ Trò chơi 2: Bé khéo tay.
- Vậy, bạn nào cho cô biết giấy dùng để làm gì?
- Từ những tờ giấy cô cũng đã tạo ra được những sản phẩm rất đẹp đấy. ( Đèn lồng, bưu thiếp, gói quà ).
- Các con có muốn làm những sản phẩm đẹp giống như cô không?
- Vậy, các con hãy nhẹ nhàng đi về nhóm của mình để tạo ra những sản phẩm thật đẹp nhé.
+ Cô mở nhạc nhỏ cho trẻ thực hiện.
- Các con đã tạo xong ra các sản phẩm của mình chưa? Bạn nào chưa xong để đến chiều cô sẽ cho các con hoàn thành nốt nhé.
* Kết thúc:
- Cô nhận xét, đánh giá tiết học. Động viên khen trẻ.
- Đi vòng quanh lớp hát: Lớp học cầu vồng.
Trẻ vỗ tay
Trẻ lắng nghe
Trẻ trả lời
Trẻ quan sát
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ lắng ghe
3-4 trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe
Trẻ xem video
Trẻ lắng nghe
Trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe
Trẻ quan sát và lắng nghe
Trẻ lấy giấy
Trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe
Trẻ thực hiện cùng với cô
3-4 trẻ trả lời
Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô
3-4 trẻ trả lời
2-3trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe
Trẻ về 2 nhóm ngồi
Trẻ trả lời
2-3 trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô
2-3 trẻ trả lời
2-3 trẻ trả lời
2-3 trẻ trả lời
Trẻ lấy giấy
Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô
2-3 trẻ trả lời
2-3 trẻ trả lời
Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô
2-3 trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe.
2-3 trẻ trả lời
Trẻ thực hiện
2-3 trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe
Trẻ lắng nghe
Trẻ lại gần cô
Trẻ trả lời
Trẻ quan sát
Trẻ trả lời
Trẻ kể tên các loại giấy khác
Trẻ xem
Trẻ lắng nghe
Trẻ lắng nghe cô phổ biến luật chơi và cách chơi
Trẻ chơi
Trẻ trả lời
Trẻ quan sát
Trẻ trả lời
Trẻ về nhóm
Trẻ thực hiện
Trẻ lắng nghe
Trẻ lắng nghe
Trẻ hát
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- kham pha khoa hoc 5 tuoi_12521590.docx