Bài thơ miêu tả 1 việc làm của em bé rất ngoan đó là ăn cơm song em lấy tăm mời bà, rót nước mời bà uống. Mặc dù bà em đã già rụng hết răng không còn răng để xỉa nhưng em vẫn lấy tăm mời bà. Đó là thể hiện sự kính trọng , hiếu thảo của em đối với bà
“ Cô giáo dạy cháu về nhà
Chau đi rót nước bưng ra”
- Việc làm đó của em bé khiến cho cả nhà cùng vui cùnh với hương thơm ngát của chè như là sự đầm ấm của gia đình
“ Chè thơm hương tỏa cả nhà đều vui”
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 4558 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp Lá - Làm quen văn học: Lấy tăm cho bà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. Hoạt động có chủ đinh:
NDTT: Lấy tăm cho bà
NDKH: âm nhạc
1. Mục đích yêu cầu
- KT: Trẻ thuộc thơ, hiểu nội dung bài thơ, biết ăn cơm xong phải lấy tăm cho Bà và mọi người trong gia đình
- KN: Trẻ đọc theo nhiều hình thức khác nhau, đọc diễn cảm
Phát triển ngôn ngữ, khả năng ghi nhớ có chủ định
- TĐ: Giáo dục trẻ ngoan, biết dùng đôi bàn tay của mình giúp đỡ ngững người thân trong gia đình
2. Chuẩn bị
- Tranh minh hoạ thơ
3. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
*HĐ1: Ôn định tổ chức và gây hứng thú
* Cô là người dẫn chương trình và giới thiệu có 2 đội
+ đội thứ nhất: đội tổ ấm gia đình
+ đội thứ 2: cả nhà thương nhau
- hội thi gồm 2 phần
+ phần thứ 1 : khám phá
+ phần thứ 2: thi tài
- Cô cho trẻ hát : Cháu yêu bà
+ Các cháu vừa hát nói về ai?
+ Nhà cháu có bà nội hay bà ngoại
+ Ông bà ngoại sinh ra ai?
+ Ông bà nội sinh ra ai?
+ Bà già thì sức khoẻ của bà như thế nào?
+ Khi bà bị ốm các bạn phải làm gì?
*HĐ2 : Cô đọc diễn cảm + giảng ndung
- Giới thiệu bài thơ: “lấy tăm cho bà”
- Cô đọc lần1: Diễn cảm
lần 2: kết hợp xem tranh minh hoạ
- hỏi trẻ : tên bài thơ , tác giả
- Giang ndung : Bài thơ nói về tình cảm của em bé dành cho bà
* HĐ3: giảng giải trích dẫn làm rõ ý, giảng từ khó
Trích dẫn làm rõ ý
- Bài thơ miêu tả 1 việc làm của em bé rất ngoan đó là ăn cơm song em lấy tăm mời bà, rót nước mời bà uống. Mặc dù bà em đã già rụng hết răng không còn răng để xỉa nhưng em vẫn lấy tăm mời bà. Đó là thể hiện sự kính trọng , hiếu thảo của em đối với bà
“ Cô giáo dạy cháu về nhà
..
Chau đi rót nước bưng ra”
- Việc làm đó của em bé khiến cho cả nhà cùng vui cùnh với hương thơm ngát của chè như là sự đầm ấm của gia đình
“ Chè thơm hương tỏa cả nhà đều vui”
Đàm thoại
- bây giờ 2 đội sẽ bước sang phần thi thứ 2 phần thi tài ở phần thi này người dẫn chương trình sẽ đưa ra các câu hỏi thời gian cho phần thi này là 10 phút các đội có quyền rung chuông giành quyền trả lời.
+ Bài thơ có tên là gì?
+ Bài thơ nói lên điều gì?
+ Nghe lời cô giáo em bé đã làm gì?
+ Việc làm đó của em bé như thế nào?
+ Điều đó khiến cả nhà như thế nào?
- Hát “em bé ngoan”
giáo dục
- Khi ăn cơm xong các con phải lấy tăm mời bố mẹ ông bà, nếu ông bà đã rụng hết răng thì các con phải lấy nước mời ông bà
* HĐ 4 : Trẻ đọc thơ ( thi tài )
- Cô chuẩn bị các hình ảnh về một số đồ dùng trong gia đình cho đằng sau có chứa các số cho lần lượt trẻ hai đội lên bắt thăm đọc thơ theo tỏ, nhóm, cá nhân
- Cho trẻ đọc , cô chú ý sửa sai cho trẻ
- Sau khi trẻ thi xong ba phần cô đánh giá công bố đội chiến thắng trong phần thi bé yêu thơ.
kết thúc
- Múa hát: Cháu yêu bà
- trẻ chú ý lắng nghe
- Trẻ hát
- về bà
- trẻ trả lời
- sinh ra mẹ
- ra bố
- yếu
- quan tâm chăm sóc bà
- trẻ chú ý lắng nghe
- Trẻ trả lời
- trẻ chú ý lắng nghe cô
- trẻ chú ý lắng nghe cô giới thiệu phần thi thứ 2
+ Lấy tăm cho bà
+ Em bé lấy tăm, rót nước mời bà
+ lấy tăm, rót nước cho bà
+ Rất ngoan
+ cả nhà vui
- hát cùng cô
- lấy cơm, nước cho bà, ông uống
- trẻ cử thành viên của đội mình lên bắt thăm hình ảnh và chọn số bạn đọc thơ tương ứng với số đằng sau hình ảnh bắt thăm.
- trẻ chú ý lắng nghe cô
- trẻ hát
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao an tho tham nha ba_12501801.doc