Hoạt động 2: Thơ “Nàng Tiên Ốc”
- Vòng chơi “Bé tài năng”
+ Lớp đọc thơ cùng cô
+ Nhóm bạn trai, bạn gái
+ Cá nhân
+ Đọc thơ nối tiếp theo tìn hiệu tay cô
Hoạt động 3: Trò chơi gắn tranh
- Vòng 3 “Bé thi tài”
- Thi gắn tranh theo nội dung bà thơ
- Luật chơi: Gắn đúng và nhanh theo nội dung bài thơ
- Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội tháo luận và lên gắn tranh theo trình tự nội dung bài thơ. Đội nào gắn đúng và nhanh sẽ là đội chiến thắng.
2 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 6336 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp Lá - Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ - Chủ đề: Thế giới động vật - Đề tài: thơ “Nàng tiên ốc”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN THI CƠ SỞ
Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ
Chủ đề: Thế giới động vật
Đề tài: Thơ “NÀNG TIÊN ỐC”
Lớp: Lá 1
Người dạy: Đặng Thị Nhiều
Ngày dạy: 27/12/2017
I. Mục đích_Yêu cầu:
- Trẻ thuộc thơ, hiểu được nội dung bài thơ
- Trẻ trả lời được câu hỏi của cô, trẻ đọc thơ diễn cảm
- Giáo dụ trẻ yêu thương động vật
II. Chuẩn bị:
- Tranh cho trẻ chơi gắn tranh theo nội dung bài thơ
- Tranh chữ
- Tranh trình chiếu
- Mũ cho trẻ đóng kịch
III. Tiến hành:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1: Ổn định gây hứng thú
- Cô giới thiệu chương trình “Bé yêu thơ”. Chương trình có 4 vòng chơi: bé kiến thức, bé tài năng, bé thi tài, bé thưởng thức.
Vòng chơi “Bé kiến thức” xin phép được bắt đầu.
- Cả lớp hát với cô bài hát “đi câu cá”. Kiểm tra xem chúng ta đã câu và bắt được con gì?
- Gợi nhớ tên bài thơ “Nàng Tiên Ốc”, tác giả Phan Thị Thanh Nhàn.
- Cô đọc lần 1+ cử chỉ điệu bộ
- Cô đọc lần 2+ Tranh chữ
- Cô đọc lần 3+ Tranh trình chiếu
- Nội dung: Kể về cuộc đời của một bà già nghèo làm nghề mò cua bắt ốc. Một hôm bà bắt được một con ốc rất đẹp, bà thương đem về nhà nuôi. Không ngờ đó là một nàng tiên hóa thân. Nàng tiên đả giúp bà làm việc nhà. Bà già đả phát hiện và đập vỡ vỏ ốc không cho nàng tiên đi và 2 mẹ con từ đó sống hạnh phúc bên nhau.
- Giải thích từ khó:
+ Chum: Dụng cụ đưng nước
+ Đàn lợn: miền Nam là con heo
+ Tinh tươm: đày đủ, gọn gàng
+ Rình: Núp ở một nơi quan sát mọi việc không cho người khác biết
* Đàm thoại:
1. Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ có tên là gì? Bài thơ của tác giả nào?
2. Bài thơ kể về cuộc đời của ai? Bà già làm nghề gì?
3. Bà bắt được con gì? Con ốc đó như thế nào?
4. Bà đem ốc về làm gì? Và chuyện gì đã xảy ra?
5. Ai đã bước ra từ chum nước
6. Bà già đã làm gì khi thấy nàng Tiên bước ra
7. Từ đó 2 mẹ con sống với nhau như thế nào?
Giáo dục trẻ yêu quý dộng vật, chăm sóc vât nuôi
- Hát vận động theo nhạc bài hát “Bà Cồng đi chợ”
Hoạt động 2: Thơ “Nàng Tiên Ốc”
- Vòng chơi “Bé tài năng”
+ Lớp đọc thơ cùng cô
+ Nhóm bạn trai, bạn gái
+ Cá nhân
+ Đọc thơ nối tiếp theo tìn hiệu tay cô
Hoạt động 3: Trò chơi gắn tranh
- Vòng 3 “Bé thi tài”
- Thi gắn tranh theo nội dung bà thơ
- Luật chơi: Gắn đúng và nhanh theo nội dung bài thơ
- Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội tháo luận và lên gắn tranh theo trình tự nội dung bài thơ. Đội nào gắn đúng và nhanh sẽ là đội chiến thắng.
Hoạt động 4: Chơi sắm vai
Vòng 4 “Bé thưởng thức:
Các bé sắm vai theo nội dung bài thơ
* Kết thúc
- Cháu lắng nghe
- Cháu thực hiên
- Trẻ lắng nghe cô đọc
- Trẻ lắng nghe
- Nàng Tiên Ốc
- Phan Thị Thanh Nhàn
- Bà già nghèo. Làm nghề mò cua bắt ốc
- Một con ốc xinh xinh. Vỏ nó biêng biếc xanh, không giống như ốc khác
- Bà thả vào trong chum
- Đến khi về thấy lạ..... Vườn rau tươi sạch cỏ”
- Nàng tiên Ốc
- Bà đập vỏ ốc,om lấy nàng tiên
- Rất là yêu thương nhau
- Trẻ trả lời theo sự hiểu biết của trẻ
- Trẻ thực hiện
- Trẻ thực hiện đọc thơ theo yêu cầu của cô
- Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô
- Trẻ thực hiện theo khả năng của trẻ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tho Nang Tien Oc_12492101.doc