Giáo án lớp Mầm - Chủ đề nhánh 1: Đồ dùng thân quen

1.Mục tiêu

- Trẻ biết tên vận động trườn theo thẳng hướng theo hướng dẫn, biết được kĩ thuật trườn sát ngực xuống đất, biết cách chơi trò chợi.

- Trẻ phối hợp chân tay nhịp nhàng và thực hiên vận động nhanh nhẹn, khéo léo.

- Trẻ an toàn khi tham gia giao thông, tinh thần hăng hái học tập, biết giữ trật tự, tự giác, năng nổ tham gia vận động.

2. Chuẩn bị:

- Thời gian: 15-20 phút.

- Địa điểm: Trong lớp.

- Đường thẳng cho trẻ trườn

 

docx25 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1623 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp Mầm - Chủ đề nhánh 1: Đồ dùng thân quen, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỘNG NGOÀI TRỜI QUAN SÁT BẦU TRỜI 1. Mục tiêu: - Trẻ nói được những gì mà mình nhìn thấy trên bầu trời - Rèn kỹ năng chú ý quan sát, nhanh nhẹn khi tham gia trò chơi - Giáo dục trẻ khi quan sát không chen lấn và xô đẩy bạn, biết giữ an toàn khi tham gia giao thông 2. Chuẩn bị - Thời gian: 35-40p - Địa điểm: Ngoài trời. - Vòng, bóng, que 3. Tiến hành: * Hoạt động 1: cùng lắng nghe - Cô cho trẻ nghe hát " Cả nhà thương nhau " Bài hát nói về ai ? Những người trong gia đình thì phải như thế nào? * Hoạt động 2: Bé ngấm nhìn - Nhìn lên trời các bạn thấy bầu trời có gì? - Mây có màu gì? - Mây nhiều hay ít? - Các bạn thấy mây trắng (mây đen) thì trời như thế nào? - Trời nắng buổi sáng thì rất tốt. Nắng buổi trưa rất nóng các bạn đi học về phải biết đội nón để bảo vệ sức khỏe nhé. - Còn nếu như trời mưa thì các bạn sẽ làm gì? -> Các bạn nhớ khi bão đến các bạn phải ở trong nhà với người lớn, không chạy ra ngoài đường, không nấp dưới cây to dễ bị đỗ ngã sẽ gây nguy hiểm. Khi ở trường các bạn phải nghe lời cô giáo không chạy ra ngoài nhe. Hôm nay thời tiết sẽ như thế nào? Nắng hay mưa? - Cô sẽ ghi lại các dự đoán của các bạn đợi đến cuối buổi xem thời tiết như thế nào bạn nào sẽ là người đoán đúng nhe. Trời nắng cô sẽ ghi ký hiệu là số 1, trời mưa là số 2, trời nhiều mây, không mưa là số 3. * Hoạt động 2:TCVĐ “Tạo dáng” + Cách chơi: Các bạn đi thành vòng tròn vừa đi vừa hát “Khúc hát đi dạo” khi nghe hiệu lệnh của cô “Tạo dáng” các bạn nhanh chống tạo cho mình dáng đẹp + Luật chơi: Khi tạo dáng các bạn không nói chuyện hay nhút nhít - Tổ chức cho trẻ chơi vài lần. - Cô bao quát và tham gia chơi cùng trẻ * Hoạt động 3: Bé thỏa thích vui chơi. - Chơi tự do với các đồ chơi cô đã chuẩn bị sẵn + Vòng: các bạn có thể xếp vòng để bật... + Bóng: Các bạn có thể chơi chuyền bóng qua đầu, chuyền bóng cho bạn. + Que: Các bạn có thể xếp gì nào...? - Chia nhóm cho trẻ chơi. Cô quan sát bao quát lớp - Cho trẻ thu dọn dò chơi. Cô điểm danh trẻ trước khi vào lớp. * Kết thúc: Cho trẻ vệ sinh - vào lớp. III. Hoạt động học Lĩnh vực: Phát triển nhận thức Hoạt động kpkh: ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH BÉ I/Mục tiêu: - Trẻ nhận biết và gọi tên một số đồ dùng trong gia đình, đặc điểm nổi bật của đồ dùng. - Phát triển ngôn ngữ, luyện phát âm, rèn khả năng chú y, quan sát - Trẻ biết cách sử dụng, bảo quản và giữ gìn đồ dùng, nhớ ơn những người làm ra chúng 2. Chuẩn bị: - Thời gian: 15-20 phút - Địa điểm: Trong lớp - Nhạc - Một số đồ dùng: ly, đĩa, chén, muỗng, rổ - Một số đồ chơi, hoa 3. Tiến trình: STT Cấu trúc Hoạt động của cô và trẻ 1 Hoạt động 1 Bé vui chơi *Cho lớp chơi trò chơi “Ăn cơm” - C/c ăn cơm ngon không? ở nhà ai nấu cơm cho c/c con ăn? khi ăn cơm chúng ta cần đồ dùng gì đựng cơm ăn? - Cô nêu lại một vài ý và giới thiệu cùng trẻ: Ăn cơm chúng ta cần phải có chén đựng cơm, ngoài chén ra ở gia đình còn nhiều đồ dùng khác cũng cần thiết nữaĐể biết đồ dùng đó có tên gọi là gì và có đặc điểm và công dụng như thế nào? c/c cùng cô tìm hiểu, phân biệt một số đồ dùng trong gia đình nhé ! 2 Hoạt động 2 Những đồ dùng xinh xắn - Các bạn ơi hôm nay bạn búp bê có gửi cho lớp mình một chiếc túi để biết trong chiếc túi đó có gì thì chúng ta cùng quan sát nhe - Mời vài trẻ lên sờ, đoán đó là vật gì và lấy ra. - Cô giới thiệu khái quát về các đồ dùng đó - Các bạn ở nhà thường uống nước bằng đồ dùng gì? * Cho trẻ xem tranh cái ly: - Ly dùng để làm gì? - Cái ly có hình dạng ra sao? to hay nhỏ? - Cái ly cô đang cầm có màu gì? * Ngoài ly mũ ra các bạn còn biết loại ly nào nữa? (Cho trẻ quan sát ly mêca, ly thủy tinh, và giới thiệu khái quát với trẻ về các loại ly này) Dù làm từ các chất liệu gì, kích cở ra sao thì những chiếc ly này điều là đồ dùng để uống nước đó các bạn. - Ngoài ly ra các bạn còn biết đồ dùng nào để uống nữa? - Cho trẻ kể ( ca) * Cô đọc câu đố “ Miệng tròn lòng trắng phau phau Đựng cơm đựng thịt đựng rau hàng ngày” - Đố là cái gì các bạn? - Cái dĩa dùng để làm gì? - Cái dĩa có dạng gì? - Cài dĩa làm bằng vật liệu gì? - Cái đĩa dùng để đựng canh được không? Tại sao? * Ngoài ra còn có dĩa mũ, dĩa sành, dĩa kiểu,... - Cô giới thiệu thêm ngoài những đồ dùng này còn có,bàn ,ghế, quạt gió, tivi,cũng giúp ích rất nhiều cho gia đình mình đó các bạn → Các bạn ơi! tất cả các đồ dùng chúng ta vừa quan sát,và kể ra nó có chất liệu khác nhau, cách sử dụng khác nhau, nhưng đều gọi là đồ dùng trong gia đình. Các đồ dùng này đều rất cần thiết trong gia đình nên các bạn phải biết giữ gìn và bảo vệ chúng nhe. Đối với các đồ dùng dể vỡ chúng ta phải làm gì? - Cô và các bạn vừa tìm hiểu gì vậy các bạn? 3 Hoạt động 3: Thử tài của bé * Trò chơi “Đồ dùng nào biến mất” - Luật chơi: các bạn phải gọi đúng tên đồ dùng. - Cách chơi: cô lần lượt cất đồ dùng cho trẻ nhắm mắt lại và cho trẻ mở mắt ra đoán xem đồ dùng nào đã biến mất. - Tổ chức cho trẻ chơi vài lần. - Nhận xét tuyên dương sau mỗi lần chơi Cho trẻ đọc thơ IV. GÓC HOẠT ĐỘNG - Góc xây dựng : Xây nhà bếp - Góc học tập: Ghép tranh về đồ dùng gia đình - Góc nghệ thuật : Nặn đồ dùng trong gia đình - Góc phân vai: Bán đồ dùng trong gia đình, nấu ăn, bác sĩ - Góc thiên nhiên: Trồng cây trước sân nhà V. HOẠT ĐỘNG CHIỀU LÀM QUEN BÀI HÁT “Cháu yêu bà” Cô hát cho trẻ nghe một lần Cô tiến hành dạy trẻ hát từng câu theo bài hát (vài lần) Cô dạy trẻ hát tùng câu cho đến khi trẻ thuộc bài hát Cô quan sát nhận xét Chơi tự do – trả trẻ ............ NHẬN XÉT CUỐI NGÀY KẾ HOẠCH NGÀY Thứ ba ngày 27 tháng 11 năm 2018 I. ĐÓN TRẺ - THỂ DỤC SÁNG 1. Đón trẻ - Đón trẻ vào lớp, trẻ cất đồ dùng cá nhân. - Trò chuyện về những đồ dùng trong gia đình 2. Thể dục sáng: - Hô hấp 1: Thổi bóng bay ( 2 lần) - Tay : Hai tay dang ngang, hạ xuống (2 lần/ 2nhịp) - Bụng : Cúi người xuống, đứng thẳng người lên (2 lần/ 2 nhịp) - Chân : Ngồi xuống đứng lên (2 lần/ 2nhịp) - Bật : Bật tách khép chân ( 2 lần/ 2 nhịp) 3. Điểm danh: II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI QUAN SÁT ĐỒ DÙNG SINH HOẠT TRONG GIA ĐÌNH 1. Mục tiêu: - Trẻ biết được những đồ dùng trong gia đình, biết tên gọi và những đặc điểm của đồ dùng. - Phát triển óc tư duy, phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Thỏa mãn nhu cầu chơi cho trẻ. - Giáo dục trẻ biết bảo quản, giữ gìn những đồ dùng sinh hoạt trong gia đình. 2. Chuẩn bị: - Thời gian: 35-40 phút - Sân trường rộng rãi, sạch đẹp an toàn cho trẻ, khăn - Vòng, bóng, phấn, vật thật các đồ dùng gia đình trẻ quan sát - Đồ chơi tự do: bóng, vòng, chong chóng, que, hột hạt... 3. Tiến trình: * Hoạt động 1: Bé vui hát - Hát: “ Nhà của tôi” - Bài hát nói về ngôi nhà của ai? - Trong nhà các bạn thường thấy những đồ dùng gì? Để các bạn biết rõ hơn thì hôm nay cô sẽ cho các bạn quan sát một số đồ dùng sinh hoạt trong gia đình nhe. * Hoạt động 2: Bé cùng quan sát - Cho trẻ quan sát đồ dùng sinh hoạt như: bàn, ghế, bóng đèn, ti vi, ca cốc Gợi hỏi trẻ về tên gọi của đồ dùng - Hỏi trẻ công dụng của từng đồ dùng - Cùng trẻ nói về cách sử dụng của đồ dùng - Cô tóm ý trẻ và giáo dục trẻ khi sử dụng và giữ gìn đồ dùng - Ngoài những đồ dùng nảy giờ chúng ta xem qua, bạn nào có thể kể cho cô và cả lớp biết thêm về những đồ dùng sinh hoạt trong gia đình mình ( trẻ kể), cho trẻ nói công dụng và cách sử dụng các đồ dùng sinh hoạt. - Giáo dục trẻ biết bảo quản, giữ gìn đồ dùng trong gia đình gọn gàng, ngăn nắp. *Hoạt động 3: Nào ta cùng chơi “Bịt mắt tìm bạn”, - Cô hướng dẫn luật chơi và cách chơi sau đó cho trẻ chơi + Luật chơi: đoán đúng tên bạn được khen, không được nhắc bạn khi bạn đoán. + Cách chơi: Một bạn sẽ được cô dùng khăn bịt mắt lại, các bạn còn lại sẽ đi nhè nhẹ, không nói chuyện, tạo ra tín hiệu bằng tiếng vỗ tay để cho bạn bị bịt mắt nghe tiếng vổ tay và biết hướng đi tìm các bạn. Nếu bạn chạm tay vào bạn nào thì bạn đó phải đứng yên lại cho bạn bịt mắt sờ vào người và đoán tên. Bạn đoán đúng sẽ được khen và bạn bị bắt sẽ ra cho cô bịt mắt rồi đi tìm các bạn giống như bạn ban đầu. - Cô tổ chức cho trẻ chơi vài lần - Sau mỗi lần trẻ chơi, cô nêu nhận xét tuyên dương trẻ. *Hoạt động 4: Thỏa thích vui chơi - Chơi tự do với các đồ chơi cô đã chuẩn bị sẵn + Vòng: các bạn có thể xếp vòng để bật... + Bóng: Các bạn có thể chơi chuyền bóng qua đầu, chuyền bóng cho bạn. + Chong chóng bạn nào chọn thì đến những chỗ có gió để chong chóng có thể quay được nha các bạn. + Que: Các bạn có thể xếp hình ngôi nhà, xếp đường về nhà nè? + Hạt: Các bạn thích xếp gì nè? Xếp như thế nào? - Chia nhóm cho trẻ chơi. Cô quan sát bao quát lớp - Cho trẻ thu dọn dò chơi. Cô điểm danh trẻ trước khi vào lớp. * Kết thúc: Cho trẻ vệ sinh - vào lớp. Chuyển tiếp: Cho trẻ chơi trò chơi III. Hoạt động học Lĩnh vực: phát triển thể chất Hoạt động: Thể dục TRƯỜN THEO HƯỚNG THẲNG 1.Mục tiêu - Trẻ biết tên vận động trườn theo thẳng hướng theo hướng dẫn, biết được kĩ thuật trườn sát ngực xuống đất, biết cách chơi trò chợi. - Trẻ phối hợp chân tay nhịp nhàng và thực hiên vận động nhanh nhẹn, khéo léo. - Trẻ an toàn khi tham gia giao thông, tinh thần hăng hái học tập, biết giữ trật tự, tự giác, năng nổ tham gia vận động. 2. Chuẩn bị: - Thời gian: 15-20 phút. - Địa điểm: Trong lớp. - Đường thẳng cho trẻ trườn 3. Tiến trình Stt Cấu trúc - Thời gian Hoạt động của cô và trẻ 1 Hoạt động 1: *Bé cùng hát với cô *Khởi động: Cô tổ chức cho cháu đi vòng tròn kết hợp các kiểu đi mũi, gót, chạy chậm, chạy nhanh (Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô) - Cho cháu xếp thành 3 hàng theo yêu cầu cô. 2 Hoạt động 2: *Bé khỏe a. Bài tập phát triển chung: -Hô hấp : Hít vào thở ra ( 2l x2n) -Tay : Hai tay giơ lên cao hạ xuống ( 3lx2n) + TTCB: đứng tự nhiên, hai tay thả xuôi + Nhịp 1: Hai tay giơ lên cao + Nhịp 2: Hai tay hạ xuống + Nhịp 2,2 3,2 giống 1,2 - Bụng : Nghiêng người sang 2 bên ( 2lx2n) + TTCB: đứng tự nhiên, hai tay thả xuôi + Nhịp 1: Hai tay chống hông, người nghiêng sang bên + Nhịp 2: Hai tay chống hông, quay người về trước + Nhịp 2,2 giống nhịp 1,2 đổi bên - Chân : Ngồi xuống đứng lên ( 3l x2n) + TTCB: Đứng tự nhiên, hai tay thả xuôi + Nhịp 1: Ngồi xuống + Nhịp 2: đứng lên + Nhịp 2,2 3,2 giống 1,2 - Bật : Bật tại chổ ( 2l x 2n) + TTCB: đứng tự nhiên, hai tay thả xuôi + Nhịp 1: bật lên + Nhịp 2: rơi xuống bằng mũi bàn chân + Nhịp 2,2, như 1,2 b. Vận động cơ bản: (trườn theo hướng thẳng) - Hôm nay, cô và các bạn cùng thực hiện vận động “trườn qua hướng thẳng” - Lần 1: Mời trẻ lên thực hiện - Lần 2: Cô thực hiện kết hợp giải thích + TTCB: nằm xuống thảm ngay vạch xuất phát + TH: khi có hiệu lệnh trườn các con sẽ kết hợp tay này chân kia để trườn về phía trước, đầu không cao quá, mắt nhìn về trước đến điểm đích thì dùng lại đi về chỗ. - Cô mời trẻ lên thực hiện lại cho cả lớp xem - Cô mời lần lượt 2 trẻ lên thực hiện - Cô cho 2 trẻ thi đua cùng nhau - Mời trẻ yếu lên thực hiện lại - Mời trẻ khá lên thực hiện lại - Cô chú ý sửa sai cho cháu c. Trò chơi vận động *TC: “Tung bóng qua dây” - Và bây giờ cô sẽ tổ chức cho các bạn chơi một trò chơi, đó là trò chơi “Tung bóng qua dây” - Luật chơi: tung qua dây mới được khen. - Cách chơi: Hai tay cầm bóng, lòng bàn tay ngửa ra về phía trước, chân rộng bằng vai, người hơi khom, đưa thẳng ai tay, hất mạnh bóng về phía trước qua sợi dây, sau đó lên nhặt bóng rồi quay về chỗ. - Cho trẻ chơi thử và chơi thật vài lần. -NXTD trẻ chơi 3 Hoạt động 3: *Bé vui chơi *Hồi tĩnh: Cho cháu đi vung tay hít thở nhẹ nhàng vài lần IV. GÓC HOẠT ĐỘNG - Góc xây dựng : Xây nhà bếp - Góc học tập: Ghép tranh về đồ dùng gia đình - Góc nghệ thuật : Nặn đồ dùng trong gia đình - Góc phân vai: Bán đồ dùng trong gia đình, nấu ăn, bác sĩ - Góc thiên nhiên: Trồng cây trước sân nhà V. HOẠT ĐỘNG CHIỀU LÀM QUEN MỘT VÀ NHIỀU - Cô chuẩn bị một số đồ dùng có số lượng một và nhiều cho trẻ quan sát - Giới thiệu cho trẻ làm quen một và nhiều - Cho trẻ nhắc lại số lượng - Nhận xét tuyên dương trẻ ............ NHẬN XÉT CUỐI NGÀY KẾ HOẠCH NGÀY Thứ tư ngày 28 tháng 11 năm 2018 I. ĐÓN TRẺ - THỂ DỤC SÁNG 1. Đón trẻ - Đón trẻ vào lớp, trẻ cất đồ dùng cá nhân. - Trò chuyện về những đồ dùng trong gia đình 2. Thể dục sáng: - Hô hấp 1: Thổi bóng bay ( 2 lần) - Tay : Hai tay dang ngang, hạ xuống (2 lần/ 2nhịp) - Bụng : Cúi người xuống, đứng thẳng người lên (2 lần/ 2 nhịp) - Chân : Ngồi xuống đứng lên (2 lần/ 2nhịp) - Bật : Bật tách khép chân ( 2 lần/ 2 nhịp) 3. Điểm danh: II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI XẾP CÁI ĐĨA BẰNG HỘT HẠT 1. Mục tiêu: - Trẻ biết xếp hột hạt thành cái đĩa. Biết công dụng và đặc điểm của cái đĩa. - Phát triển óc tư duy, phát triển ngôn ngữ cho trẻ, thỏa mãn nhu cầu chơi cho trẻ. - Trẻ biết giữ gìn những đồ dùng trong gia đình, giữ gìn sản phẩm của mình và bạn 2. Chuẩn bị: - Thời gian: 30- 40 phút - Sân trường sạch đẹp thoáng mát, hột hạt cho trẻ xếp. - Đồ chơi tự do: bóng, vòng, chong chóng, que, hột hạt... 3. Tiến trình: * Hoạt động 1: Bé vui hát “ Nhà của tôi” - Bạn vừa hát bài hát nói về ngôi nhà của ai? Trong nhà các bạn có những đồ dùng nào? - Các đồ dùng trong gia đình thì các bạn phải giữ gìn cẩn thận, để đúng nơi quy định nhe. * Hoạt động 2: Bàn tay khéo léo - Các bạn thường ngày khi ăn cơm thì các bạn cần có những đồ dùng nào? - Đồ dùng nào để đựng thức ăn xào, chiên? - À đúng rồi đó chính là cái đĩa vậy hôm nay chúng ta cùng xếp cái đĩa bằng hột hạt nhe - Cái đĩa có dạng tròn hay dài? xếp ra sao? - Phần miệng xếp hình tròn - Cho trẻ nhắc lại cách xếp, cô tiến hành cho trẻ xếp - Cô nhận xét quá trình trẻ xếp và giáo dục trẻ biết yêu quý những người thân trong gia đình và giữ gìn, bảo quản đồ dùng, dụng cụ của lớp * Hoạt động 3: TCDG “Rồng rắn lên mây” + Luật chơi: khi đọc đến câu “tha hồ mà đuổi” và bạn làm thầy thuốc không được chạy vòng ra sau để bắt bạn. + Cách chơi: trẻ ôm eo nhau và cùng đọc bài dồng dao “rồng rắn lên mây”,một cháu đóng vai “thầy thuốc”.Khi mẹ con rồng rắn xin thuốc đọc đến đoạn kết thì các bạn ôm eo nhau cho thật chặt không để bị đứt, nếu bị đứt sẽ thua Cô tiến hành cho trẻ chơi vài lần Cô quan sát giáo dục cháu khỏi vấp ngã. * Hoạt động 4: Thỏa thích vui chơi - Chơi tự do với các đồ chơi cô đã chuẩn bị sẵn + Vòng: các bạn có thể xếp vòng để bật... + Bóng: Các bạn có thể chơi chuyền bóng qua đầu, chuyền bóng cho bạn. + Chong chóng bạn nào chọn thì đến những chỗ có gió để chong chóng có thể quay được nha các bạn. + Que: Các bạn có thể xếp hình ngôi nhà... + Hạt: Các bạn thích xếp gì nè? Xếp như thế nào? - Chia nhóm cho trẻ chơi. Cô quan sát bao quát lớp - Cho trẻ thu dọn dò chơi. Cô điểm danh trẻ trước khi vào lớp. * Kết thúc: Cho trẻ vệ sinh - vào lớp. Chuyển tiếp: Cho trẻ chơi trò chơi III. HOẠT ĐỘNG HỌC Lĩnh vực :Nhận thức Hoạt động : Toán NHẬN BIẾT MỘT VÀ NHIỀU (L1) 1. Mục tiêu: - Trẻ nhận biết được ít nhiều, trẻ biết gọi tên đồ vật - Rèn cho trẻ nhanh nhẹn khi chơi, phân biệt, so sánh đối tượng một và nhiều - Trẻ biết lễ phép, ngồi ngoan và chú ý học, giữ gìn đồ dùng 2. Chuẩn bị: - Thời gian: 15-20 phút. - Địa điểm: Trong lớp. - Nội dung bài hát - Chén, tô, rổ, hình ảnh chén, tô 3. Tổ chức hoạt động: Stt Cấu Trúc Hoạt động của cô và trẻ 1 Hoạt động 1: *Bé cùng hát nhé! Cho trẻ chơi trò chơi " ăn cơm " - Các con vừa chơi trò chơi gì ?khi các con ăn cơm dùng đến gì? khi ăn cơm thì trước hết các con phải biết mời người lớn rồi mới được ăn nhé 2 Hoạt động 2: Bé nào giỏi *Nhìn xem nhìn xem - Cho trẻ xem hình ảnh 1 cái chén và nhiều cái chén - Các con nhìn xem đây là gì nào? - Đây là một cái chén và nhiều cái chén. - Cho trẻ nhắc lại * Rổ đâu rổ đâu - Nhìn xem trong rổ có gì đây? - Bây giờ các bạn lấy ra 1 cái tô đi nào? - Các bạn ơi đây là các bạn nói với cô đi một cái tô - Cô đặt phía trước mặt cô nhiều cái tô các bạn đọc cùng cô nhiều cái tô. Cô mời các bạn lấy trong rổ ra và đếm cùng cô một cái tô, còn lại là nhiều - Cho trẻ nhắc lại một và nhiều 3 Hoạt động 3: * Bé ơi cùng chơi nào. * Các bạn ngoan cô sẽ thưỡng cho các bạn một trò chơi Ai giỏi hơn - Luật chơi : Ai đưa đúng nhanh được cô khen . - Cách chơi : Khi cô nói tên và đưa đồ dùng ít hay nhiều thì các bạn sẽ đưa và nói tên đồ dùng đó Tích hợp : cho trẽ nặn đồ dùng Kết thúc : tuyên dương trẻ Chuyển tiếp " cho trẻ hát vui " IV. GÓC HOẠT ĐỘNG - Góc xây dựng : Xây nhà bếp - Góc học tập: Ghép tranh về đồ dùng gia đình - Góc nghệ thuật : Nặn đồ dùng trong gia đình - Góc phân vai: Bán đồ dùng trong gia đình, nấu ăn, bác sĩ - Góc thiên nhiên: Trồng cây trước sân nhà V. HOẠT ĐỘNG CHIỀU LÀM QUEN BÀI THƠ “ ĐỒNG HỒ QUẢ LẮC” - Hôm nay cô sẽ cho các bạn làm quen với bài thơ “ Đồng hồ quả lắc” - Cô đọc cho trẻ nghe 1 lần. - Cô cho trẻ đọc từng câu theo cô đến bài thơ vài lần - Cô quan sát nhận xét trẻ. Chơi tự do – trả trẻ ............ NHẬN XÉT CUỐI NGÀY KẾ HOẠCH NGÀY Thứ năm ngày 29 tháng 11 năm 2018 I. ĐÓN TRẺ - THỂ DỤC SÁNG 1. Đón trẻ - Đón trẻ vào lớp, trẻ cất đồ dùng cá nhân. - Trò chuyện về những đồ dùng trong gia đình 2. Thể dục sáng: - Hô hấp 1: Thổi bóng bay ( 2 lần) - Tay : Hai tay dang ngang, hạ xuống (2 lần/ 2nhịp) - Bụng : Cúi người xuống, đứng thẳng người lên (2 lần/ 2 nhịp) - Chân : Ngồi xuống đứng lên (2 lần/ 2nhịp) - Bật : Bật tách khép chân ( 2 lần/ 2 nhịp) 3. Điểm danh: II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI QUAN SÁT CÁC ĐỒ DÙNG ĐỂ ĐỰNG NƯỚC UỐNG 1/ Mục tiêu: - Trẻ biết tên gọi các đồ dùng để đựng nước uống, biết hình dạng, màu sắc và công dụng của các đồ dùng để đựng nước uống. Biết cách chơi các trò chơi, chơi đúng luật. - Rèn kỹ năng quan sát, chú ý có chủ định. Phát triển ngôn ngữ -Trẻ trẻ biết giữ gìn đồ dùng cẩn thận, đúng cách, tránh làm vở, hư hỏng, khi sử dụng xong cất đúng nơi quy định. Trẻ đoàn kết với bạn, không xô đẩy bạn khi tham gia trò chơi. 2/ Chuẩn bị: - Thời gian: 30- 40 phút - Ly, ca, cốc, phích, tách... - Sân trường sạch sẽ, thoáng mát. - Đồ chơi tự do: bóng, vòng, chong chóng, que, hột hạt... 3/ Tiến hành: * Hoạt động 1: Bé biết những gì? - Cô cho trẻ hát bài “Mời bạn ăn” - Trong bài hát các bạn nhỏ đã làm gì? - Các bạn nhỏ đã mời bạn ăn những món ăn nào? - Vậy hôm nay cô và các bạn cùng quan sát một số đồ dùng để đựng nước uống nhé. * Quan sát cái ly thủy tinh - Các bạn nhìn xem đây là gì? (cái ly) - Cho trẻ nhắc lại tên cái ly - Cái ly có dạng hình gì? Màu gì? - Cái ly để đựng gì? * Quan sát cái ca nhựa - Cái ca này có hình dáng như thế nào? (có cái quai) - Cái ca có màu gì? - Cái ca để đựng gì? - Gợi ý cho trẻ kể tên một số đồ dùng đựng nước uống mà trẻ biết. - Cô khái quát: các loại đồ dùng các bạn vừa được tìm hiểu có những hình dáng, màu sắc khác nhau nhưng đều là những đồ dùng để đựng thức uống và là những đồ dùng trong gia đình. -> Giáo dục: trẻ biết giữ gìn đồ dùng cẩn thận, đúng cách, tránh làm vở, hư hỏng, khi sử dụng xong cất đúng nơi quy định. *Hoạt động 2: Cùng bé vui chơi * Trò chơi “Bắt vịt con” - Luật chơi: khi vịt chạy vào trong vòng thì người chăn vịt không được chạy vào bắt. - Cách chơi: các bạn sẽ nắm tay nhau thành vòng tròn, cô mời 1 bạn làm người chăn vịt ở ngoài vòng, 1 bạn làm vịt ở trong vòng, khi nghe hiệu lệnh “Bắt vịt con” vịt sẽ chạy ra khỏi vòng, người chăn vịt sẽ đuổi theo vịt để bắt, nếu bắt được sẽ được khen. - Tổ chức cho trẻ chơi vài lần - Nhận xét trẻ chơi *Hoạt động 3: Thỏa thích vui chơi - Chơi tự do với các đồ chơi cô đã chuẩn bị sẵn + Vòng: các bạn có thể xếp vòng để bật... + Bóng: Các bạn có thể chơi chuyền bóng qua đầu, chuyền bóng cho bạn. + Chong chóng bạn nào chọn thì đến những chỗ có gió để chong chóng có thể quay được nha các bạn. + Que: Các bạn có thể xếp hình ngôi nhà, xếp đường về nhà nè? + Hạt: Các bạn thích xếp gì nè? Xếp như thế nào? - Chia nhóm cho trẻ chơi. Cô quan sát bao quát lớp - Cho trẻ thu dọn dò chơi. Cô điểm danh trẻ trước khi vào lớp. * Kết thúc: Cho trẻ vệ sinh - vào lớp. Chuyển tiếp cho trẻ hát vui III- Hoạt động học: Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ Hoạt động LQVH: THƠ “ĐỒNG HỒ QUẢ LẮC” 1.Mục tiêu: - Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả, đọc thuộc bài thơ, hiểu nội dung bài thơ. - Rèn khả năng đọc thơ, chú ý, ghi nhớ có chủ định, phát triển ngôn ngữ cho trẻ. - Trẻ biết giữ gìn đồ dùng gia đình, biết sử dụng đúng cách và không chơi các vật dụng gây nguy hiểm. Khi chơi trò chơi không chen lấn xô đẩy bạn. Chuẩn bị: - Thời gian: 15-20p - Địa điểm: Trong lớp - Nhạc, vòng - Một số đồ dùng gia đình - Tranh đồng hồ, bút màu - Hình ảnh thơ Thơ: Đồng hồ quả lắc Tích tắc / tích tắc Đồng hồ / quả lắc Kim ngắn / chỉ giờ Kim dài / chỉ phút Tích tắc / tích tắc Tác giả: Đinh Xuân Tửu Tiến trình: STT Cấu trúc Hoạt động chung 1 Hoạt động 1:Cùng hát lên nào - Các bạn ơi, hôm nay cô co đem cho lớp mình 1 món quà, bây giờ cô mời bạn lên mở hộp quà ra xem có gì bên trong nhe. - Cho trẻ lấy ra từng đồ vật và gọi tên đồ vật đó. - Tạo tình huống cho trẻ lấy cái đồng hồ ra. - Cô cũng có một bài thơ nói về cái đồng hồ. Bạn nào nhớ đó là bài thơ gì? Tác giả? - Cho trẻ nhắc lại tên bài thơ, tên tác giả 2 Hoạt động 2: Bé vui học thơ - Cho cả lớp đọc thơ lại 1lần. * Đọc diễn cảm - Cô đọc 2 lần + Lần 1: Đọc diễn cảm kết hợp cử chỉ điệu bộ Nội dung: bài thơ nói về cái đồng hồ quả lắc là đồ dùng trong gia đình giúp mọi người xem được giờ đó các bạn. + Lần 2: Đọc kết hợp với tranh minh hoạ *Giảng nội dung và trích dẫn làm rõ ý, đàm thoại. + 2 câu đầu: tiếng kêu của đồng hồ quả lắc Từ khó: tích tắc tích tắc - trực quan Quả lắc - trực quan - Bài thơ nói về cái gì? - Tiếng kêu của đồng hồ quả lắc như thế nào? - Bạn nào đọc lại câu thơ đó? + 2 câu tiếp theo: nói về công dụng của cây kim đồng hồ. Từ khó: kim - trực quan - Đồng hồ quả lắc có mấy cây kim? - Kim ngắn chỉ gì? - Kim dài chỉ gì? - Bạn nào đọc lại câu thơ đó? + Câu cuối: tiếng kêu của đồng hồ quả lắc - Tiếng kêu của đồng hồ quả lắc như thê nào? - Bạn nào có thể đọc lại câu thơ đó? - Nhà các bạn có đồng hồ không? - Đồng hồ dùng để làm gì? -> Giáo dục giữ gìn đồ dùng gia đình, biết sử dụng đúng cách và không chơi các vật dụng gây nguy hiểm. - Cô gợi ý cho trẻ đặt tên mới cho bài thơ. * Trẻ đọc thơ - Bây giờ cô mời cả lớp mình cùng đọc lại với cô bài thơ này nhe! - Trẻ đọc theo lớp, tổ, nhóm, cá nhân. - Cô chú ý sửa sai cho trẻ. 3 Hoạt động 3: Thử tài của bé - Hôm nay các bạn đọc thơ rất giỏi, để thưởng cho các bạn cô sẽ cho các bạn chơi trò chơi “Đồng hồ báo hiệu” - Luật chơi: Số lượng vòng sẽ giảm sau mỗi lần chơi, bạn nào không có vòng sẽ phải làm bò lút lắc. - Cách chơi: Cô có chuẩn bị các vòng đó sẽ là những ngôi nhà của các bạn, nhưng số lượng vòng sẽ ít hơn số lượng các bạn chơi, các bạn sẽ đi dạo chơi xung quanh lớp, khi nghe tiêng đồng hồ reo, báo hiệu các bạn phải về nhà, các bạn sẽ nhanh chân chạy vào vòng, bạn nào chạy nhanh về vòng sẽ được khen. -> Giáo dục trẻ chơi không chen lấn xô đẩy bạn. + Tổ chức cho trẻ chơi + Nhận xét trẻ chơi * Tích hợp cho trẻ tô màu cái đồng hồ. Cho trẻ giải câu đố III. GÓC HOẠT ĐỘNG - Góc xây dựng : Xây nhà bếp - Góc học tập: Ghép tranh về đồ dùng gia đình - Góc phân vai: Bán đồ dùng trong gia đình, nấu ăn, bác sĩ - Vhđp: Xếp thuyền giấy - TCDG: Kéo co Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ Hoạt động Tạo hình: VẼ CUỘN LEN (M) 1. Mục tiêu: - Trẻ biết vẽ cuộn len từ các nét cong theo hướng dẫn để tạo thành cuộn len theo yêu cầu. - Rèn kỹ năng vẽ nét cong, chú ý ghi nhớ có chủ định, rèn sự khéo léo của đôi tay. - Trẻ biết vâng lời bà, quan tâm giúp đỡ người thân trong gia đình, biết giữ gìn đồ dùng gia đình. Trẻ biết giữ gìn sản phẩm của mình và bạn. 2. Chuẩn bị: - Thời gian: 15- 20 phút, địa điểm: trong lớp - Một số cuộn len thật - 2 tranh vẽ cuộn len có mẫu khác nhau - Vở bé tạo hình, bút màu cho trẻ. Tiến trình STT Cấu trúc Hoạt động chung 1 Hoạt động 1: Cùng hát lên nào - Cho trẻ hát “Cháu yêu bà” - Bài hát nói về ai? - Các bạn yêu bà thì phải làm sao? -> Giáo dục : trẻ biết vâng lời bà, biết quan tâm giúp đỡ các thành viên trong gia đình. - Các bạn có tặng gì cho bà chưa? - Vậy hôm nay các bạn hãy vẽ cuộn len tặng bà nhé. 2 Hoạt động 2: Cùng bé xem tranh - Cô có một số cuộn len các bạn cùng xem nhé. * Quan sát vật thật: - Cuộn len này có dạng hình gì? - Cuộn len này màu gì? - Các sợi len khi quấn lại sẽ thành cuộn len đó các bạn. * Quan sát tranh mẫu: - Cô có vẽ được cuộn len, các bạn cùng xem nhe. + Trong tranh cuộn len có dạng hình gì? + Màu gì? + Cô vẽ như thế nào? - Để vẽ được cuộn len thật đẹp tặng cho bà các bạn cùng xem cô vẽ nhé. - Cô cho trẻ xem các tranh khác đã chuẩn bị và đàm thoại tương tự * Cô thực hiện mẫu: - Cô chọn cây bút màu đỏ, bắt đầu vẽ nét cong tròn từ trái qua phải, từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài, tạo thành 1 cuộn len to để tặng cho bà. - Các bạn sẽ vẽ cuộn len màu gì? - Vẽ bằng nét gì? - Cô cho trẻ xem tiếp tranh đã chuẩn bị và đàm thoại tương tự như trên về hình dạng, kích thước và màu sắc của tranh. - Cô cho trẻ xem tranh mở rộng về cuộn lem có màu sắc và kích thước khác n

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxLop 3 tuoi Lop 3 tuoi_12514002.docx