Giáo án lớp nhà trẻ - Chủ đề nhánh: Một số giác quan của bé - Lĩnh vực: Phát triển nhận thức

Miệng

- Cô mời hai bạn lên uống nước ngọt(Hỏi trẻ)

+ Con vừa uống nước bằng gì?

+ Miệng chúng mình ở đâu?(cô cho trẻ chỉ)

+ Miệng để làm gì?

+ Miệng có những đặc điểm gì?

+ Răng chúng mình dùng để làm gì?

+ Để bảo vệ miêng và răng chắc khỏe thì các con phải làm gì?

=> Cô chốt lại: Các con ạ nhờ có miệng,có lưỡi, có răng mà chúng ta mới nói được,ăn được,đọc thơ,kể chuyện được và giúp chúng ta phân biệt được các vị chua, ngọt,cay,mặn,đắng ,chát.vì vậy các con phải giữ gìn răng miệng sạch sẽ đáng răng ngày hai lần vào buổi sáng và tối và không được ăn bánh khẹo nhiều để có răng miệng khỏe mạnh các con nhớ chưa!

- Mắt ,tai,mũi,miêng là các giác quan

 

doc6 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1077 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp nhà trẻ - Chủ đề nhánh: Một số giác quan của bé - Lĩnh vực: Phát triển nhận thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ LỚN: BẢN THÂN CHỦ ĐỀ NHÁNH: MỘT SỐ GIÁC QUAN CỦA BÉ Lĩnh vực: phát triển nhận thức Nội dung hoạt động: TÌM HIỂU MỘT SỐ BỘ PHẬN TRÊN CƠ THỂ (CS 92) Đối tượng: MGN ( 3, 4, 5 tuổi) Thời gian 25- 30 phút Người dạy: Lò Thị Hằng I .MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: - Trẻ 5 tuổi:Trẻ biết gọi tên các bộ phận trên cơ thể của mình (mắt, mũi, tay, chân, miệng...) và tác dụng và chức năng hoạt động của chúng - Trẻ 3, 4 tuổi: Trẻ được quan sát biết được các bộ phận trên cơ thể mình 2. Kỹ năng: - Trẻ 5 tuổi: Rèn khả năng quan sát, phát triển ngôn ngữ - Trẻ 3,4 tuổi: Rèn khả năng quan sát cho trẻ 3. Giáo dục: - Giáo dục trẻ luôn giữ gìn cho cơ thể luôn sạch sẽ và khỏe mạnh. - Ăn uống đủ chất, hợp lí. II. CHUẨN BỊ: Cô: Một số tranh về các bộ phận trên cơ thể,nhạc bài hát”Nào ta cùng tập thể dục” Trẻ: Ngồi ghế hình chữ u. III. TIẾN HÀNH: Hoạt động của cô T/g Hoạt động của trẻ 1. Ổn định trò chuyện: - Vâng xin được chào mừng các bé đã đến với hội thi hôm nay, đến dự hội thi hôm nay gồm có hai đội: “Tay đẹp” và “Chân xinh” - Thay mặt ban tổ chức cô xin giới thiệu ban giám khảo là hai cô giáo trong nhà trường(chúng ta cùng nhiệt liệt chào đón). - Cuộc thi hôm nay gồm có 3 phần: + Phần 1: “Bé tài năng” +Phần 2: “Khám phá giỏi” +Phần 3: “Bé thi tài”. Sau mỗi câu hỏi đội nào rung chuông nhanh nhất sẽ giành được quyền trả lời và trả lời đúng mỗi câu hỏi sẽ được 1 bông hoa đẹp của ban tổ chức, và kết thúc 3 phần thi sẽ đếm số lượng hoa của 2 đội,đội nào giành đươc nhiều hoa sẽ là đội thắng cuộc là đội giải nhất sẽ dược phần quà to hơn và đôi nhì sẽ được phần quà nhỏ hơn và trao giải (hai đội đã rõ chưa). - Phần thi thứ nhất bắt đầu: - Xin mời hai đội trổ tài với bài thơ: “Cô dạy” + Bài thơ “Cô dạy” Chúng mình vừa đọc có những bộ phận gì? + Ngoài những bộ phận trong bài thơ ra bạn nào giỏi hãy kể những bộ phận nào trên cơ thể mà con biết nào? + Muốn các bộ phận trên cơ thể sạch sẽ thì chúng mình phải làm gi? + Trước khi ăn chúng mình phải làm gì? => Các con phải ngoan ăn uống đầy đủ chất biết giữ gìn và bảo vệ các bộ phận trên cơ thể và phải thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao, có như vậy cơ thể mới luôn khoẻ mạnh và chống đỡ được bệnh tật các con nhớ chưa 2. Bài mới: * Cô giới thiệu bài - Nghe tin hai đội chơi hôm nay ngoan và học giỏi nên được các bác sĩ bệnh viện đa khoa huyện mường la gửi tăng món quà,để biết các bác sĩ tặng quà gì thì cả hai đội chơi cùng mơ cùng cô nhé a. Tìm hiểu một số bộ phận trên cơ thể *Mắt - 1,2,3 mở - Cô đưa tranh cho trẻ quan sát:trẻ đọc từ dưới tranh(2-3 lần) - Đây là bộ phận gì trên cơ thể của chúng mình đây? - Bạn nào có nhận xét gì về cơ thể của bạn trong tranh? - Gồm có những bộ phận nào? - Các con xem mặt có những bộ phận nào? - Chúng mình có mấy con mắt? - Các con thử nhắm mắt xem có thấy gì không? - Mắt dùng để làm gì? - Trong mắt còn có gì ? - Lông mi có tác dụng gì? - Phía trên lông mi còn có lông mày lông mày giúp ngăn chặn mồ hôi trên trán chảy xuống mắt - Muốn đôi mắt sáng khỏe thì chúng mình phải làm gì? => Cô chốt lại. Các con ạ mối con người chúng ta đều có hai mắt để nhìn mọi vật xung quanh,mắt có lông mi,lông mày có tác dụng bảo vệ bụi bẩn cho mắt vì vậy các con phải giữ gìn vệ sinh đôi mắt sach sẽ hàng ngày để đôi sáng các con nhớ chưa! * Tai - Cô vỗ xắc xô 3-4 lần cho trẻ nghe và hỏi trẻ + Các con vừa nghe thấy tiếng gì? + Nhờ có bộ phận nào mà chúng mình nghe được tiến xắc xô cô vỗ? + Tai chúng mình ở đâu?(cô cho trẻ chỉ lên tai) + Chúng mình có mấy tai?(Trẻ đếm) + Đôi tai của chúng mình có tác dụng gì?(Cô cho trẻ bịt tai hỏi) + Khi bịt tai các con có nghe thấy gì không? + Để đôi tai được nghe rõ thì các con phải làm gì? => Cô chốt lại:Các con ạ mối chúng ta đều có hai tai để nghe mọi âm thanh bên ngoài nhờ có đôi tai mà cô con mình có thể nghe đươc lời nói của nhau vì vậy các con phải giữ gìn đôi tai sạch sẽ không được cho đồ vật nhét vào tai của chúng mình các con nhớ chưa! * Mũi - Cô cho trẻ chơi trò chơi”Trời sáng trời tối” - Cô đưa ra một bình hoa cho trẻ gửi hoa có mùi thơm + Đây là hoa gì đây các con? + Các con gửi hoa có mùi gì? = Nhờ bộ phận nào các con biết hoa có mùi thơm? - Mũi có tác dụng gì đối với con người chúng ta? + Chúng ta có mấy lỗ mũi?(Trẻ đếm) - Miệng có tác dụng gì? + Để mũi sạch sẽ hàng ngày các con phải làm gì? => Cô chốt lại.Các con ạ con người chúng ta thở được là nhờ cái mũi,mũi dùng để thở,gửi,và phân biết các mùi khác nhau trong cuộc sống hàng ngày vì vậy hàng ngày các con phải biết giữ gìn vệ sinh sạch sẽ hàng ngày,các con khhông được cho tay các hột hạt đồ dùng ,đồ chơi vào mũi các con nhớ chưa! * Miệng - Cô mời hai bạn lên uống nước ngọt(Hỏi trẻ) + Con vừa uống nước bằng gì? + Miệng chúng mình ở đâu?(cô cho trẻ chỉ) + Miệng để làm gì? + Miệng có những đặc điểm gì? + Răng chúng mình dùng để làm gì? + Để bảo vệ miêng và răng chắc khỏe thì các con phải làm gì? => Cô chốt lại: Các con ạ nhờ có miệng,có lưỡi, có răng mà chúng ta mới nói được,ăn được,đọc thơ,kể chuyện được và giúp chúng ta phân biệt được các vị chua, ngọt,cay,mặn,đắng ,chát.vì vậy các con phải giữ gìn răng miệng sạch sẽ đáng răng ngày hai lần vào buổi sáng và tối và không được ăn bánh khẹo nhiều để có răng miệng khỏe mạnh các con nhớ chưa! - Mắt ,tai,mũi,miêng là các giác quan *Tay + Cô cho trẻ chơi trò chơi giấu tay + Chúng mình có mấy cái tay?(Trẻ đếm) + Tay dùng để làm gì? + Mỗi bàn tay có mấy ngón? (Trẻ đếm) +Móng tay có tác dụng gì? + Muốn đôi tay sạch sẽ thì các con phải làm gì? => Cô chốt lại:Các con a mối chúng ta đều có hai tay,có bắp tay,khuỷu tay,cánh tay,cổ tay,bàn tay,ngón tay nhờ đôi bàn tay mà con người chúng ta có thể cầm,nắm đươc vì vây các con phải biết bảo vệ đôi bàn tay sach sẽ không đươc nghịch bẩn phải rửa tay trước khi ăn các con nhớ chưa! * Chân - Cô chỉ vào chân và hỏi trẻ + Đây là gì đây các con? + Chân dùng để làm gì? + Mỗi bàn chân có mấy ngón? (Trẻ đếm) +Móng chân có tác dụng gì? + Muốn đôi chân sạch sẽ thì các con phải làm gì? => Cô chốt lại: Các con ạ đôi chân cũng rất quan trọng đối với chúng ta chân để đứng,để đi chạy nhảy vì vậy các cọn phải biết bảo vệ đôi chân sạch sẽ hàng ngày các con nhớ chưa! => Các con à ! Các bộ phận trên cơ thể đều có tác dụng riêng của nó và không thể thiếu được bộ phận nào cả vì nó rất quan trọng với mỗi chúng ta trong cuộc sống hằng ngày . Vì vậy các con phải biết ăn uống đủ chất dinh dưỡng, chăm thể dục thể thao, tắm rửa, đánh răng, rửa tay hàng ngày đúng cách....để giữ gìn cơ thể sạch sẽ nhé. b. So sánh: - So sánh mắt với tai: Cô cho trẻ so sánh sự giống và khác nhau + Giống nhau: Đều là giác quan va đều có 2 mắt,2 tai +Khác nhau: Mắt để nhìn,Tai để nghe - So sánh: mũi với miệng + Giống nhau: Đều là giác quan trên cơ thể.dùng để thở +Khác nhau: Mũi để gửi,Miệng để nói để ăn uống - Liên hệ: Ngoài những bộ phận cô con mình cùng tìm hiểu bạn nào biết kể thêm các bộ phận trên cơ thể cho cô và cả lớp biết nào biết nào. c. Trò chơi:“Ai nhanh hơn” - Luật chơi : Bạn nào mà chỉ sai các bộ phận trên cơ thể thì phải nhảy lò cò hoặc hát một bài hát nào đó . - Cách chơi : + Khi cô nói đến bộ phận nào thì trẻ phải chỉ đúng bộ phận đó . + Ngược lại nếu cô nói tác dụng của từng bộ phận thì trẻ phải tìm được bộ phận đó . + Trẻ nào không nói được thì phải nhảy lò cò hoặc hát một bài . + Trẻ chơi hứng thú 3 – 4 lần . 3. Kết thúc: - Cô cùng trẻ đọc thơ “Cái lưỡi” 5’ 20’ 2’ - Trẻ ổn định - Lắng nghe cô giới thiệu - Trẻ đọc thơ -Trẻ kể( Mũi,tai,mắt miệng...) - 2 trẻ kể - Chú ý lắng nghe. -Trẻ đọc -Đầu -Trẻ đếm 1,2 có 2 mắt -Trẻ trả lời -Dùng để nhìn mọi vât xung quanh -Ngăn bụi bẩn -Trẻ trả lời -Trẻ trả lời (xắc xô) -Nhờ có tai -Trẻ chỉ tai -Trẻ trả lời -Để nghe -Trẻ trả lời - Trẻ sánh -Trẻ trả lời - Trẻ chơi trò chơi. -Trẻ trả lời -Mùi thơm - Trẻ trả lời(mũi) -Trẻ trả lời Trẻ chơi. - Lớp đọc cùng cô và ra ngoài. -Trẻ lên uống nước -Trẻ trả lời -Có răng ,lưỡi,hàm... -Trẻ trả lời -Trẻ chú ý lắng nghe -Trẻ chơi trò chơi -Trẻ trả lời(Dùng để cầm ,nắm) -Trẻ trả lời -Trẻ lắng nghe -Trẻ trả lời(Chân) -Trẻ trả lời -Trẻ lắng nghe -Trẻ so sánh -Trẻ liên hệ Trẻ lắng nghe -Trẻ chơi trò chơi

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLop 4 tuoi phat trien nhan thuc tim hieu cac bo phan tren co the_12498642.doc