Mở rộng vốn từ: từ ngữ về học tập
Dấu chấm hỏi
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Mở rộng và hệ thống hóa vốn từ liên quan đến học tập
2. Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng đặt câu: Đặt câu với từ mới tìm được.
- Sắp xếp lại trật tự các từ trong câu để tạo câu mới. Làm quen với câu hỏi
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
* GD HS KNS: KN hợp tác và giải quyết vấn đề, KN trình bày, KN lắng nghe tích cực.
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1001 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 2 tuần 2: Mở rộng vốn từ: từ ngữ về học tập. Dấu chấm hỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu Học tứ liên tuần 2
Gv : Phạm Diệu Linh
Khối : 2
Môn Tiếng Việt - Luyện từ và câu
Mở rụ̣ng vụ́n từ: từ ngữ vờ̀ học tọ̃p
Dṍu chṍm hỏi
Ngày dạy: Thứ , / 9 / 2017
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Mở rộng và hệ thống hóa vốn từ liên quan đến học tập
2. Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng đặt câu: Đặt câu với từ mới tìm được.
- Sắp xếp lại trật tự các từ trong câu để tạo câu mới. Làm quen với câu hỏi
3. Thỏi độ: Yờu thớch mụn học.
* GD HS KNS: KN hợp tỏc và giải quyết vấn đề, KN trỡnh bày, KN lắng nghe tớch cực.
II. Đồ dùng :
vGiáo viên:
- Bảng nam châm có gắn các từ tạo thành những câu ở BT3 hoặc bút dạ + 2, 3 tờ giấy khổ to để HS làm BT.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động
dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4p
2p
10p
6p
10p
5p
1p
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Hướng dẫn làm bài tập:
* Bài tập 1: Tìm các từ
- Có tiếng học; tập.
* Bài tập 2: Đặt câu với 1 từ vừa tìm được ở BT1.
* Bài tập 3: Sắp xếp lại các từ trong câu để tạo thành câu mới
M: Con yêu mẹ.
-> Mẹ yêu con.
* Bài tập 4: Đặt dấu gì vào cuối câu?
- Tên em là gì
- Em học lớp mấy
- Tên trường em là gì
3. Củng cố, dặn dò:
- YC HS làm BT3/9
- GV nhận xét, đánh giá
- Nêu mục đích, yêu cầu
- Lưu ý tìm những từ liên quan đến việc học tập.
- Tổ chức cho hs TLN4.
- Nhận xét, đánh giá. Yêu cầu hs giải nghĩa 1 số từ.
- Yêu cầu hs đọc lại các từ vừa tìm.
- Yêu cầu hs đặt mẫu
- Yêu cầu hs làm vào vở
? Lưu ý gì khi viết câu?
- Ycầu hs quan sát mõ̃u, nhận xét cách tạo câu mới.
- Lưu ý: đổi chỗ các từ trong câu để tạo câu mới có nghĩa, không thêm bớt từ.
- Yêu cầu hs làm vở
? Tạo câu khác?
? Lưu ý gì khi tạo câu mới?
- Chốt lại lời giải đúng:
Thu là bạn thân nhất của em -> Bạn thân nhất của em là Thu -> Em là bạn thân nhất của Thu -> Bạn thân nhất của Thu là em
- Yêu cầu hs làm vào SGK
- Yêu cầu hs giải thích lí do điền dấu câu đó.
- Lưu ý: Khi viết, cuối câu hỏi dùng dấu chấm hỏi.
- Ycầu hs hỏi đáp 3 câu hỏi trên.
- Nhận xét tiết học, khen ngợi những HS học tốt, có cố gắng.
- 2, 3 HS làm lại BT3/9
-1 HS đọc yêu cầu + mẫu
- Làm việc N4
- 2 nhóm gắn bảng – Nx, bổ sung.
- 1, 2 hs đọc
- Đọc yêu cầu
- 1,2 hs đặt câu - Nx
- Viết vở + 2 hs lên bảng
- Nhận xét, sửa.
- 3,4 hs # đọc câu.
- TL
- Đọc yêu cầu + mõ̃u
- TLN2 - Đại diện TL
- Viết vở + 2 hs viết bảng nhóm.
- Nhận xét.
- 2,3 hs nêu câu của mình
- TL
- Đọc yêu cầu
- Làm vào SGK + 2 hs làm bảng nhóm.
-> Giải thích - Nxét
- 1,2 cặp hỏi đáp.
Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LTVC TUAN 2.doc