Giáo án Luyện từ và câu 2 tuần 20: MRVT: Từ ngữ về thời tiết. Đặt và trả lời câu hỏi Khi nào? Dấu chấm, dấu chấm than

Tiết 20 : MRVT : Từ ngữ về thời tiết.

Đặt và trả lời câu hỏi Khi nào?

Dấu chấm, dấu chấm than.

I.Mục tiêu:

1. Kiến thức:

-Nhận biết được một số từ ngữ chỉ thời tiết 4 mùa

- Biết dùng các cụm từ Bao giờ, lúc nào, tháng mấy, mấy giờ.thay cho cụm từ Khi nào để hỏi về thời điểm.

2.Kĩ năng: Điền đúng dấu câu vào đoạn văn.

3.Thái độ: Yêu thích môn học.

- GD HS KNS: KN hợp tác và giải quyết vấn đề, KN trình bày, KN lắng nghe tích cực.

II. Đồ dùng:

Giáo viên: bảng phụ; tranh ảnh 4 mùa.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 826 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 2 tuần 20: MRVT: Từ ngữ về thời tiết. Đặt và trả lời câu hỏi Khi nào? Dấu chấm, dấu chấm than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Tứ Liên Tuần 20 GV : Đụ̃ Thu Trang Khối : 2 Môn: Tiếng việt - luyện từ và câu Tiết 20 : MRVT : Từ ngữ vờ̀ thời tiờ́t. Đặt và trả lời cõu hỏi Khi nào? Dṍu chṍm, dṍu chṍm than. Ngày dạy : Thứ tư, / / 2017 I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: -Nhận biết được một số từ ngữ chỉ thời tiết 4 mùa - Biết dùng các cụm từ Bao giờ, lúc nào, tháng mấy, mấy giờ...thay cho cụm từ Khi nào để hỏi về thời điểm. 2.Kĩ năng: Điền đúng dấu câu vào đoạn văn. 3.Thỏi độ: Yờu thớch mụn học. - GD HS KNS: KN hợp tỏc và giải quyết vấn đề, KN trỡnh bày, KN lắng nghe tớch cực. II. Đồ dùng: vGiáo viên: bảng phụ; tranh ảnh 4 mùa... III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2p 15p 9p 6p 1p 1.KTBC: 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Hướng dẫn làm BT: * Bài tập 1: Chọn từ thích hợp chỉ thời tiết từng mùa *Bài tập 2: Thay cụm từ Khi nào bằng các cụm từ khác * Bài tập 3: Điền dấu chấm/ chấm than? 3. Củng cố, dặn dò: - Yêu cầu hs chữa bài 2 - Yêu cầu hs chữa bài 1,3 - Nhận xét, đánh giá. - Nêu mục đích, yêu cầu - Giải thích một số từ khó: mưa phùn gió bấc, oi nồng. ? Mùa nào có thời tiết nóng bức? - Yêu cầu hs TLN2 và làm bài vào vở. - Yêu cầu hs giải thích lí do chọn từ. (?Đó là những từ chỉ gì?) -> Chốt bài làm đúng -> đặc điểm đặc trưng của mỗi mùa. ? Vào những ngày mưa phùn gió bấc / nóng bức cần làm gì để giữ gìn sức khỏe? (Liên hệ thời điểm hiện tại) - Hướng dẫn mẫu câu a. - Yêu cầu hs TLN2 (Yêu cầu hs TL 1 vài câu hỏi) ->KL: Khi nào = bao giờ, lúc nào...-> hỏi về thời gian Mấy giờ, tháng mấy-> hỏi về thời điểm (phạm vi hẹp) - Yêu cầu hs làm vào SGK - Yêu cầu hs giải thích lí do điền dấu -> KL: Cuối những câu biểu lộ cảm xúc hoặc yêu cầu... dùng dấu chấm than. - Lưu ý khi đọc những câu đó + yêu cầu hs đọc lại đoạn văn. - Nhận xét tiết học - DD: tập đặt + TLCH Khi nào?Bao giờ? Lúc nào?... - 2 hs lên bảng - 2,3 hs chữa miệng - Nx - 1 HS đọc yêu cầu - 1 hs đọc các từ ngữ đề bài cho. - TL (mùa hè) - TLN2 -> Cá nhân làm vở. - 1,2 hs lên bảng -> Giải thích - Nx - 2,3 hs TL - 1 HS đọc yêu cầu + nd - Làm việc N2 - 4,5 hs nêu câu hỏi - Nx (TL) -1 HS đọc yêu cầu - 1 hs đọc đoạn văn - Làm việc cá nhân - 1 hs lên bảng - Nx -> Giải thích - Nx - 1,2 hs đọc Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLTVC TUAN 20.doc