Tiết 4: Từ chỉ sự vật
Mở rộng vốn từ: ngày, tháng, năm
I. MụC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Mở rộng vốn từ chỉ sự vật.
- Biết đặt câu hỏi và TLCH về ngày, tháng, năm.
- Biết ngắt một đoạn văn thành những câu trọn ý.
2. Kĩ năng: Đặt câu hỏi, ngắt câu.
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
* GD HS KNS: KN hợp tác và giải quyết vấn đề, KN trình bày, KN lắng nghe tích cực.
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2137 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 2 tuần 4: Từ chỉ sự vật. Mở rộng vốn từ: ngày, tháng, năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Tứ Liên Tuần 4
GV : Phạm Diệu Linh
Khối : 2
Môn Tiếng việt - luyện từ và câu
Tiờ́t 4: Từ chỉ sự vọ̃t
Mở rụ̣ng vụ́n từ: ngày, tháng, năm
Ngày dạy: Thứ tư , / / 2017
I. MụC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Mở rộng vốn từ chỉ sự vật.
- Biết đặt câu hỏi và TLCH về ngày, tháng, năm.
- Biết ngắt một đoạn văn thành những câu trọn ý.
2. Kĩ năng: Đặt cõu hỏi, ngắt cõu.
3. Thỏi độ: Yờu thớch mụn học.
* GD HS KNS: KN hợp tỏc và giải quyết vấn đề, KN trỡnh bày, KN lắng nghe tớch cực.
II. Đồ dùng :
- Bảng phụ viết nội dung BT1,2,3.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động
dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4p
2p
10p
8p
12p
1p
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn làm BT
* Bài tập 1: Tìm các từ theo mẫu
- Chỉ người: học sinh
- Chỉ đồ vật: ghế
- Chỉ con vật: chim sẻ
- Chỉ cây cối: xoài
* Bài tập 2: Đặt và TLCH về:
a, Ngày, tháng, năm
b, Tuần, ngày trong tuần..
M: Bạn sinh năm nào?
Tháng 2 có mấy tuần?...
* Bài tập 3: Ngắt đoạn văn thành 4 câu rồi viết lại cho đúng chính tả.
3. Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu 1hs đặt câu kiểu Ai là gì?; 1 hs tìm 1 từ chỉ sự vật + đặt câu kiểu Ai làm gì? với từ đó.
- Gắn tranh yêu cầu hs tìm các từ chỉ sự vật.
? Từ chỉ sự vật là gì?
- Nhận xét, đánh giá.
- Nêu mục đích, yêu cầu.
- Yêu cầu hs dựa vào mẫu thi tìm từ theo nhóm 4
? Những từ chỉ người, đồ vật, con vật, cây cốigọi chung là gì?
? Thế nào là từ chỉ sự vật?
( Chỉ 1 vài từ hỏi hs đó là từ chỉ gì?)
- Yêu cầu hs hỏi đáp N2
-> Giới thiệu đó là những câu hỏi về ngày, tháng, năm –> thời gian .
? Để giúp chúng ta dễ dàng biết ngày tháng năm dùng vật gì?
(Nói thêm: Tg trôi đi không quay trở lại -> tiết kiệm tg để làm được nhiều việc có ích.Hỏi đã học bài thơ nào nói về ngày?)
? Nhận xét gì về đoạn văn này?
? Đoạn văn nói về những sự việc nào?
- Yêu cầu hs suy nghĩ dùng dấu chấm để ngắt đoạn văn thành 4 câu cho hợp lí.
- GV chốt câu đúng, yêu cầu hs viết lại đoạn văn vào vở.
? Lưu ý gì khi viết câu mới sau dấu chấm?
? Khi đọc gặp dấu chấm cần làm gì?
- Yêu cầu hs đọc.
- Nhận xét tiết học
- 2 HS lên bảng.
- Quan sát + Truyền điện.
- TL - Nxét
- Đọc yêu cầu + M
- Làm việc N4 + 2 nhóm làm bảng nhóm
-> Trbày – Nxét; bổ sung.
- TL (Từ chỉ sự vật)
- TL
- 1 HS đọc yêu cầu + 2 hs hỏi đáp theo mẫu.
- Làm việc N2
- Vài cặp hỏi đáp
- Nxét.
- 1,2 hs TL (lịch)
- 1 HS đọc yêu cầu
- 1,2 hs đọc đoạn văn
- TL (không có dấu câu)
- TL
- Làm vào SGK
- 1,2 hs nêu cách ngắt câu
- Nhận xét.
- Viết vở + 1 hs viết bảng nhóm – Nxét.
- TL (Viết hoa chữ cái đầu câu)
- TL
- 1,2 hs đọc lại đoạn văn
Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LTVC TUAN 4.doc