Hoạt động 1 : Nhận xét
Mục tiêu : HS nắm và được cấu tạo và tác dụng của câu khiến .
Bài tập 1 và 2 
- Yêu cầu HS đọc bài tập 1 và 2 / 87. 
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân và trao đổi nhóm đôi.
- Câu in nghiêng được dùng làm gì?
- Cuối câu có ghi dấu gì ? 
- GV nhận xét - chốt ý. 
Bài tập 3 : 
- Yêu cầu HS đọc bài 3 / 87.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
 
- GV kết luận – Giáo dục BV MT
Hoạt động 2: Ghi nhớ
Mục tiêu : HS nắm được nội dung ghi nhớ bài học.
- Thế nào là câu khiến ? 
- Khi viết câu khiến, cuối câu ghi dấu gì?
- Yêu cầu HS đặt 1 câu khiến.
- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ.
 
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1839 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 4 tiết 53: Câu khiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU 
TIẾT 53 : CÂU KHIẾN 
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU :
 1 . Kiến thức : 
 - Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu khiến.
 2 . Kỹ năng : 
 - Nhận biết được câu khiến trong đoạn trích; bước đầu biết đặt câu khiến nói với bạn, với anh chị hoặc thầy cô.
 3 . Thái độ : 
 - Giáo dục HS yêu thích Tiếng Việt.
II . CHUẨN BỊ :
GV : Bảng phụ viết bài tập 1. Giấy khổ t .
HS : SGK , VB .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 
P.PHÁP
1 phút 
4 phút 
1 phút 
10 phút 
3 phút 
12 phút 
3 phút 
1 phút 
1.Khởi động : 
2.Bài cũ : MRVT : Dũng cảm
- Em hãy nêu một số từ cùng nghĩa hoặc trái nghĩa với từ dũng cảm ? 
- Nêu thành ngữ nói về lòng dũng cảm ? 
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :Câu khiến 
- GV giới thiệu, ghi tựa.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Nhận xét
Mục tiêu : HS nắm và được cấu tạo và tác dụng của câu khiến .
Bài tập 1 và 2 
- Yêu cầu HS đọc bài tập 1 và 2 / 87. 
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân và trao đổi nhóm đôi.
- Câu in nghiêng được dùng làm gì?
- Cuối câu có ghi dấu gì ? 
- GV nhận xét - chốt ý. 
Bài tập 3 : 
- Yêu cầu HS đọc bài 3 / 87.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- GV kết luận – Giáo dục BV MT
Hoạt động 2: Ghi nhớ
Mục tiêu : HS nắm được nội dung ghi nhớ bài học.
- Thế nào là câu khiến ? 
- Khi viết câu khiến, cuối câu ghi dấu gì?
- Yêu cầu HS đặt 1 câu khiến.
- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ.
Hoạt động 3: Luyện tập
Mục tiêu : HS biết nhận diện và đặt câu khiến .
Bài tập 1 :
- Yêu cầu HS đọc bài 1 / 88.
- GV cho HS trao đổi nhóm đôi gạch dưới bằng bút chì các câu cầu khiến trong SGK .
- GV sửa bài trên bảng phụ.
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng. 
Bài tập 2 :
- Yêu cầu HS đọc bài 2 .
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm tìm câu cầu khiến trong SGK TV hoặc Toán. 
- GV nhận xét - tính điểm cho từng nhóm 
Bài tập 3 :
- Yêu cầu HS đọc bài 3 .
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân.
- GV nhận xét – Chấm một số vở.
Hoạt động 4: Củng cố 
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Thế nào là câu khiến ? 
- Khi viết câu khiến, cuối câu ghi dấu gì?
- Yêu cầu HS đặt 1 câu khiến.
- Giáo dục BVMT.
5.Tổng kết - Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Về viết 5 câu khiến vào vở.
- Chuẩn bị bài: Cách đặt câu khiến.
- Hát 
- 4 HS trả lời.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động nhóm – Lớp
- 1 HS đọc yêu cầu bài 1 và 2 / 87.
- HS làm bài và trao đổi với bạn.
- HS phát biểu – Lớp nhận xét, bổ sung.
- Lớp lắng nghe.
- 1 HS đọc yêu cầu bài 3 / 87.
- HS làm bài vào vở theo nhóm đôi.
- 3 HS trình bày bài làm của mình.
- Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- HS trả lời.
- Em hãy đi học ! 
- 3 HS đọc phần ghi nhớ / 88.
Hoạt động lớp
- 4 HS tiếp nối nhau đọc bài 1 / 88.
- HS làm việc theo yêu cầu GV.
- Đại diện các nhóm dán lên bảng lớp và trình bày kết quả.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập 2.
- HS thảo luận nhóm ghi bảng phụ.
- Đại diện trình bày.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu bài 3.
- HS tự đặt câu khiến vào vở nháp.
- 3 HS ghi câu vừa đặt lên bảng lớp.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- Những câu dùng để yêu cầu , đề nghị , nhờ vả , người khác làm một việc gì đó gọi là câu khiến.
- Khi viết câu khiến , cuối câu ghi dấu chấm than hoặc dấu chấm.
- Em đừng ham chơi nữa !
Kiểm tra 
Thực hành 
Thảo luận 
Trình bày
Trực quan
Thực hành 
Trình bày 
KNS/GT
Đàm thoại
Thực hành 
Thảo luận 
Trình bày 
Thực hành 
Thảo luận
Trình bày
Thực hành 
Trình bày
Củng cố 
KNS/LH
Rút kinh nghiệm:
KHOA HỌC
TIẾT 53 : CÁC NGUỒN NHIỆT
GV bộ môn 
ĐẠO ĐỨC 
TIẾT 27 : TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN ĐẠO ( t.t)
GV bộ môn 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 LUYEN TU VA CAU TIET 53.doc LUYEN TU VA CAU TIET 53.doc