Hoạt động 1: Nhận xét
Mục tiêu : Giúp HS hiểu tác dụng , đặc điểm của trạng ngữ chỉ thời gian trong câu
Bài 1 , 2 :
- GV yêu cầu HS đọc bài 1.
- Yêu cầu HS đọc thầm và trả lời.
- Yêu cầu tìm trạng ngữ trong câu.
- Trạng ngữ vừa tìm được bổ sung ý nghĩa gì cho câu ?
Bài 3 :
- Yêu cầu HS đọc bài 3.
- Yêu cầu HS tự đặt câu hỏi .
- GV nhận xét – chốt ý đúng.
Hoạt động 2 : Ghi nhớ
Mục tiêu : Giúp HS rút ra được ghi nhớ
- Em hãy nêu tác dụng trạng ngữ chỉ thời gian ?
- Trạng ngữ chỉ thời gian trả lời cho câu hỏi nào ?
- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ.
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1169 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 4 tiết 63: Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TIẾT 63 : THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ THỜI GIAN CHO CÂU
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Hiểu tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ thời gian trong câu ( trả lời câu hỏi Bao giờ ? Khi nào? Mấy giờ ).
2 . Kỹ năng :
- Nhận diện được trạng ngữ chỉ thời gian trong câu ; bước đầu biết thêm trạng ngữ cho trước vào chỗ thích hợp trong đoạn văn a hoặc đoạn văn b ở bài tập.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS biết ứng dụng vào giao tiếp hàng ngày.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Bảng phụ viết bài tập 3 - Giấy khổ to – SG .
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
5 phút
12 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu.
- Yêu cầu HS đặt câu có dùng trạng ngữ chỉ nơi chốn.
- Em hãy nêu tác dụng của trạng ngữ chỉ nơi chốn ?
- GV nhận xét.
3.Bài mới :TN chỉ thời gian trong câu .
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1: Nhận xét
Mục tiêu : Giúp HS hiểu tác dụng , đặc điểm của trạng ngữ chỉ thời gian trong câu
Bài 1 , 2 :
- GV yêu cầu HS đọc bài 1.
- Yêu cầu HS đọc thầm và trả lời.
- Yêu cầu tìm trạng ngữ trong câu.
- Trạng ngữ vừa tìm được bổ sung ý nghĩa gì cho câu ?
Bài 3 :
- Yêu cầu HS đọc bài 3.
- Yêu cầu HS tự đặt câu hỏi .
- GV nhận xét – chốt ý đúng.
Hoạt động 2 : Ghi nhớ
Mục tiêu : Giúp HS rút ra được ghi nhớ
- Em hãy nêu tác dụng trạng ngữ chỉ thời gian ?
- Trạng ngữ chỉ thời gian trả lời cho câu hỏi nào ?
- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ.
Hoạt động 3 : Luyện tập
Mục tiêu : Giúp HS biết vận dụng kiến thức vừa học để làm bài tập.
Bài tập 1:
- Yêu cầu HS đọc bài 1 / 135.
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm.
- Phát phiếu cho các nhóm.
- Yêu cầu HS trao đổi nhóm, gạch dưới các trạng ngữ chỉ thời gian in trong phiếu.
- GV nhận xét – Chốt bài làm đúng.
Bài tập 2 :
- Yêu cầu HS đọc bài 2 / 135.
- Yêu cầu HS tiếp tục làm việc theo nhóm.
- GV nhận xét, chốt ý.
Bài tập 3: (Lựa chọn a hoặc b)
à Chú ý: Trình tự làm bài tập, HS phát biểu chỉ ra đúng những câu văn thiếu trạng ngữ. Sau đó chọn đúng 1 trong 2 trạng ngữ đã cho vào mỗi câu .
- GV nhận xét – chốt bài làm đúng.
Hoạt động tiếp nối:
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Em hãy nêu tác dụng trạng ngữ chỉ thời gian ?
- Trạng ngữ chỉ thời gian trả lời cho câu hỏi nào ?
- GV nhận xét – tuyên dương.
5.Tổng kết - Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
- Chuẩn bị: Thêm TN chỉ NNcho câu.
- Hát.
- 3 HS đặt câu.
- HS trả lời.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- 2 HS lần lượt đọc yêu cầu bài 1, 2.
- Cả lớp đọc thầm.
- HS trả lời.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập 3 / 134.
- HS làm vào VBT .
- 1 HS làm bảng phụ và dán kết quả lên bảng.
- Cả lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- HS trả lời theo yêu cầu.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- 3 HS đọc phần ghi nhớ / 134.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc bài tập 1.
- Các nhóm làm việc và đọc kết quả.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- HS tiếp tục làm việc theo nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- HS tiếp tục làm việc theo nhóm .
- Đại diện nhóm trình bày .
- Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- Để xác định thời gian diễn ra sự việc nêu trong câu , ta có thể thêm vào câu những trạng ngữ chỉ thời gian
- Trạng ngữ chỉ thời gian trả lời cho câu hỏi Bao giờ ? Khi nào ? Mấy giờ ? .
Kiểm tra
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Hỏi – đáp
Trực quan
Thảo luận
Trình bày
Trực quan
Thảo luận
Trình bày
Trực quan
Thảo luận
Trình bày
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
THỂ DỤC
TIẾT 63 : MÔN TỰ CHỌN – TRÒ CHƠI “DẪN BÓNG”
GV bộ môn
ĐẠO ĐỨC
TIẾT 32 : THỰC HÀNH : “BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG”
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 32 - TIET 63 - THEM TRANG NGU CHI THOI GIAN CHO CAU.doc