Giáo án Luyện từ và câu 5 - Luyện tập về từ nhiều nghĩa

Bài tập 1: Luyện tập phân biệt từ đồng âm, từ nhiều nghĩa .

 -1 HS đọc YC BT . Lớp xác định yêu cầu bài tập.

 - HS thảo luận nhóm 2 - Đại diện nhóm trình bài - nhóm khác NX - GV chốt lời giải đúng :

 a) Từ chín ở câu 1 với từ chín ở câu 3 là từ nhiều nghĩa.

Chúng đồng âm với từ chín (số tiếp theo số 8) ở câu 2

 b) Từ đường ở câu 2 với từ đường ở câu 3 là từ nhiều nghĩa. Chúng đồng âm với từ đường (chất kết tinh vị ngọt) ở câu 1.

 c)Từ vạt ở câu 1(mảnh đất trồng trọt trải dài tên đồi núi) với từ vạt câu 3 (thân áo) là từ nhiều nghĩa. Chúng đồng âm với từ vạt (đẽo xiên) ở câu 2.

(yêu cầu HS phân biệt được từ đồng âm và từ nhiều nghĩa )

GV : Qua bài tập tập 1, hãy nhắc lại cho cô : Thế nào là từ đồng âm ? Thế nào là từ nhiều nghĩa ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 880 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 5 - Luyện tập về từ nhiều nghĩa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án thao giảng chuyên đề Ngày dạy :27 tháng 10 năm 2016 Giáo viên : Vũ Thị Hân Môn : Luyện từ và cõu Luyện từ và câu : luyện tập về từ nhiều nghĩa I- mục tiêu : Giúp HS: . Phân biệt được từ nhiều nghĩa với từ đồng âm trong số các từ ở BT1 . Biết đặt câu phân biệt các nghĩa của một số từ nhiều nghĩa (BT3) II- Đồ dùng dạy - học III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động 1 ( 5’ )KTBC: 1 HS trong ban học tập lên làm việc ?Thế nào là từ đồng âm ? Cho ví dụ về từ đồng âm ? Bạn hãy đặt hai câu có sử dụng từ đồng âm : - Thế nào là từ nhiều nghĩa ? Cho ví dụ về từ nhiều nghĩa ? Bạn hãy đặt hai câu có sử dụng từ nhiều nghĩa ? Lớp tổ chức nhận xét. GV nhận xét chung. Hoạt động 2 (1phút ) Giới thiệu bài: Để củng cố vốn kiến thức về từ đồng âm và từ nhiều nghĩa, hôm nay cô cùng các con chúng ta học bài Luyện tập về từ nhiêu nghĩa. Cô mời cả lớp mở Sách giáo khoa trang 82. - Hs nhắc lại đầu bài. Hoạt động 3(32 phút ). Hướng dẫn học sinh làm bài tập. GV nêu số lượng bài tập : bài tập 1, bài 3. Bài tập 1: Luyện tập phân biệt từ đồng âm, từ nhiều nghĩa . -1 HS đọc YC BT . Lớp xác định yêu cầu bài tập. - HS thảo luận nhóm 2 - Đại diện nhóm trình bài - nhóm khác NX - GV chốt lời giải đúng : a) Từ chín ở câu 1 với từ chín ở câu 3 là từ nhiều nghĩa. Chúng đồng âm với từ chín (số tiếp theo số 8) ở câu 2 b) Từ đường ở câu 2 với từ đường ở câu 3 là từ nhiều nghĩa. Chúng đồng âm với từ đường (chất kết tinh vị ngọt) ở câu 1. c)Từ vạt ở câu 1(mảnh đất trồng trọt trải dài tên đồi núi) với từ vạt câu 3 (thân áo) là từ nhiều nghĩa. Chúng đồng âm với từ vạt (đẽo xiên) ở câu 2. (yêu cầu HS phân biệt được từ đồng âm và từ nhiều nghĩa ) GV : Qua bài tập tập 1, hãy nhắc lại cho cô : Thế nào là từ đồng âm ? Thế nào là từ nhiều nghĩa ? Để phân biệt và rèn kĩ năng đặt câu với các từ nhiều nghĩa , cô cùng các con hãy chuyển sang bài tập 3 Bài tập 3:Rèn kỹ năng đặt câu để phân biệt một số từ nhiều nghĩa là tính từ. HS đọc YC BT. - HS hoạt động cá nhân. GV hướng dẫn HS tự làm câu a), câu b, c HS tự làm .- 3 HS đặt câu ở bảng nhóm, mỗi em một câu. GV kết hợp chấm 1 số bài - Trình bày kết quả lên bảng. -Tổ chức HS nhận xét - GV chốt câu đúng HĐ4( 2 phút ) : Củng cố phân biệt từ đồng âm, từ nhiều nghĩa. - GV vấn đáp, 2 HS nêu . - GV nhận xét tiết học. Yêu cầu HS ghi nhớ những kiến thức đã học.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docluyện từ à câu.doc
Tài liệu liên quan