3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ tính cẩn thận, kỷ luật trong giờ học.
- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động.
II. Chuẩn bị:
- Thẻ chữ cái e, ê.
- Tranh có từ “em bé” và tranh có từ “ búp bê” trên PowerPoint.
- Bài giảng PowerPoint.
- Các thẻ chữ cái e, ê in thường đủ cho trẻ.
- Trẻ ngồi đội hình chữ U.
6 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2680 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp chồi - Hoạt động: Làm quen với chữ cái - Chủ điểm: Gia đình - Đề tài: Làm quen với nhóm chữ e, ê, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN THI THỰC HÀNH GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2018-2019
- Hoạt động làm quen với chữ cái
- Chủ điểm: Gia đình
- Đề tài: Làm quen với nhóm chữ e, ê.
- Loại tiết: Cung cấp kiến thức.
- Đối tượng: Trẻ MG 5 tuổi
- Thời gian: 30-32 phút
- Ngày soạn: 29/10/2018
- Ngày dạy: 06/11/2018
- Người soạn và dạy: Nguyễn Thị Thanh Tuyền
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Hình thành cho trẻ biểu tượng về chữ cái e, ê.
- Phát âm chính xác các chữ cái: e, ê.
- Trẻ tìm và phân biệt được chữ cái e, ê trong từ, trong nhóm.
- Trẻ nhận biết được cấu tạo của chữ cái e, ê.
- Trẻ biết so sánh điểm giống và khác nhau của chữ cái e, ê.
- Trẻ nhận biết được các chữ cái e, ê thông qua các trò chơi.
2. Kĩ năng:
- Rèn cho trẻ kĩ năng chú ý, ghi nhớ có chủ định.
- Rèn luyện và phát triển ngôn ngữ cho trẻ, biết trả lời câu hỏi của cô và nêu ý tưởng của mình.
- Rèn khả năng quan sát , so sánh cho trẻ.
- Chơi và biết phối hợp với bạn.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ tính cẩn thận, kỷ luật trong giờ học.
- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động.
II. Chuẩn bị:
- Thẻ chữ cái e, ê.
- Tranh có từ “em bé” và tranh có từ “ búp bê” trên PowerPoint.
- Bài giảng PowerPoint.
- Các thẻ chữ cái e, ê in thường đủ cho trẻ.
- Trẻ ngồi đội hình chữ U.
III. Tiến hành:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú ( 3 phút).
- Xin chào mừng các bé lớp 5 tuổi A đến với chương trình “ Bé yêu học chữ!”
- Đến với chương trình cô xin giới thiệu có rất nhiều cô giáo đến tham dự chương trình, chúng mình chào đón các cô 1 chàng pháo tay thật to nào!
- Tham gia chương trình “ Bé yêu học chữ!” gồm có 3 đội chơi:
+ Đội chơi số 1
+ Đội chơi số 2
+ Đội chơi số 3
- Và thành phần không thể thiếu được đó là người dẫn chương trình cô giáo Thanh Tuyền!
2. Hoạt động 2: Bài mới ( 26 phút).
- Chương trình “Bé yêu học chữ” gồm 2 phần thi:
+ Phần 1: Thử tài quan sát
+ Phần 2: Chung sức
* Phần 1: “ Thử tài quan sát”.
* Trẻ làm quen với chữ cái e, ê:
+ Làm quen với chữ “e”:
- Cô cho trẻ quan sát tranh em bé và dưới bức tranh có từ : “em bé” (in thường).
- Cô đọc : “em bé”
- Cho trẻ đọc từ “em bé”( 3 lần).
- Sau đó cô mời 1 trẻ lên tìm trong từ “em bé” 2 chữ cái giống nhau, cô giới thiệu trong từ “em bé” có chữ 2 cc giống nhau đó là chữ “e”.
- Cô giới thiệu chữ e và phát âm.
- cho cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân phát âm.
- Cô cho trẻ quan sát chữ “e” và hỏi trẻ về đặc điểm của chữ “e” ( cô mời 2-3 trẻ)
- Cô khái quát: chữ “ e” gồm có 2 nét: 1 nét gạch ngang và 1 nét cong hở phải.
- Cô giới thiệu cho trẻ biết về các kiểu chữ “e” in hoa, in thường , viết thường,.
+ Làm quen với chữ “ê”:
- Cô đọc câu đố cho trẻ đoán:
“ Giống hệt như em bé
Đủ mặt mũi chân tay
Đặt xuống là ngủ ngay
Không đòi ăn đòi bế”
Đố bé biết là gì?
- Cô có bức tranh búp bê và dưới bức tranh có từ : “ búp bê” (in thường).
- Cô cho trẻ quan sát tranh và từ dưới bức tranh . Rồi cô đọc từ: “búp bê”.
- Cho trẻ đọc từ “ búp bê”( 2 lần). Sau đó cô 1 mời trẻ lên chỉ chữ cái cuối cùng trong từ “ búp bê” cô giới thiệu trong từ “búp bê” có chữ cái cuối cùng là chữ “ê”.
- Cô phát âm chữ “ê” ( 3 lần).
- Cho cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân phát âm.
- Cô cho trẻ quan sát chữ “ê” và hỏi cho trẻ về cấu tạo của chữ “ê”. (cô mời 2- 3 trẻ).
Cô khái quát: Chữ “ ê” gồm 3 nét: 1 nét gạch ngang, 1 nét cong hở phải và 1 dấu mũ xuôi .
- Cô giới thiệu cho trẻ biết về các kiểu chữ “ê” in hoa, in thường , viết thường.
+ So sánh chữ e và ê:
- Cho trẻ quan sát chữ : “e”, “ê”. và so sánh đặc điểm giống và khác nhau giữa 2 chữ.
Cô khái quát: 2 chữ cái e và ê giống nhau là cùng có 1 nét ngang và 1 nét cong hở phải. Khác nhau là chữ e không có dấu mũ, còn chữ ê có thêm dấu mũ đội xuôi.
* phân 2: “ Chung sức”:
- Trò chơi 1: “ Nhanh mắt, nhanh tay”
Trong rổ của các con có các thẻ chữ cái đã học và vừa được học, nhiệm vụ của cả 3 đội chơi là lấy chữ cái theo yêu cầu của cô giơ lên và phát âm.
( lần 1 cô nói tên chữ cái, lần 2 cô nói đặc điểm chữ cái)
- Trò chơi 2: “ Gắn hoa tặng cô giáo”
- mời đại diện của 3 đội chơi lên, nhiệm vụ của 3 đội là bật qua những chiếc vòng lên lấy những bông hoa có chữ cái e gắn vào lọ hoa có chữ cái e. Bông hoa có chữ cái ê gắn vào lọ hoa có chữ cái ê.
- Thời gian là 1 bản nhạc, đội nào gắn đúng theo yêu cầu của cô và được nhiều bông hoa nhất thì đội đó chiến thắng.
Cô cùng trẻ kiểm tra kết quả chơi của từng đội và tuyên bố đội chiến thắng
- Trò chơi 3: “ Về đúng nhà”
- Cô có 2 ngôi nhà gắn chữ cái e và ê, mỗi bạn sẽ cầm 1 thẻ chữ e hoặc ê, vừa đi vừa hát bài “nhà của tôi” khi có hiệu lệnh “ tìm nhà” các con về nhanh ngôi nhà có gắn chữ cái tương ứng với chữ cái con cầm trên tay.
* Hoạt động 3: Kết thúc (1 phút).
- Cô nhận xét khen ngợi trẻ và cho trẻ khoanh tay chào các cô.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ lắng nghe và nổ chàng pháo tay.
- Trẻ lắng nghe và hưởng ứng.
- Trẻ vỗ tay.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ quan sát tranh.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ đọc.
- 1 Trẻ lên tìm.
- Trẻ quan sát và lắng nghe cô phát âm.
- Trẻ phát âm.
- Trẻ nêu đặc điểm của chữ e.
-Trẻ lắng nghe.
- Trẻ quan sát và lắng nghe.
- Trẻ lắng nghe cô đố và đoán ( búp bê)
- Trẻ quan sát tranh và nghe cô đọc.
- Trẻ đọc.
- 1 trẻ lên chỉ.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ phát âm.
- Trẻ quan sát và nêu đặc điểm chữ ê.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ quan sát và lắng nghe.
- Trẻ quan sát và so sánh.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ lắng nghe và chơi trò chơi.
- Đại diện 3 đội lên chơi.
- Trẻ chơi.
- Cô cùng trẻ kiểm tra kết quả chơi.
- Trẻ lắng nghe và chơi trò chơi.
- Trẻ lắng nghe cô nhận xét và chào các cô.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- phat trien ngon ngu 5 tuoi_12466433.doc