Yêu cầu:
-Trẻ biết miêu tả khuôn mặt , mái tóc của bạn qua tranh vẽ , thể hiện các chi tiếc : nét mặt, mái tóc , nụ cười
- Rèn kỹ năng vẽ nét cong. nét xiên, kỹ năng tô màu, kỹ năng phân chia bố cục tranh (cs 6)
- Phát triển khả năng quan sát, tư duy, tưởng tượng, óc sáng tạo , ghi nhớ có chủ định .
- Giáo dục trẻ luôn giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ và cố gắng hoàn thành bức tranh.
* Hoạt động 1 : Quan sát - Đàm thoại .
- Cô cho trẻ xem tranh cô vẽ bạn trai và hỏi :
+ Cháu có nhận xét gì về bức tranh này ? ( Cháu quan sát và tự nói lên suy nghĩ )
+ Trong tranh cô vẽ bạn trai hay bạn gái? ( cháu nói )
+ Đặc điểm bạn trai trong tranh cô vẽ như thế nào?
+ Để vẽ được bạn trai thì vẽ những bộ phận nào?
+ Cô hỏi : Vẽ khuôn mặt vẽ nét gì ? Vẽ mái tóc vẽ thế nào ? Mắt , mũi , miệng vẽ làm sao ? Tai vẽ nét gì ? cổ vẽ thế nào? Vẽ cổ xong đến vẽ gì? Vai vẽ nét gì? ( Cháu trả lời )
+ Vĩ sao trong tranh cô không vẽ tay , chân của bạn ? ( cháu nói )
+ Vẽ như vậy ta gọi là vẽ gì ? ( Vẽ chân dung )
+ Lớp đồng thanh : Vẽ chân dung.
102 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 8492 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Bản thân - Nhánh 1: Tôi là ai - Nhánh 2: Cơ thể tôi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Gọi tên thứ tự các ngày trong tuần
- Số ngày trong tuần theo thứ tự.
Gọi đúng tên các ngày trong tuần.
- Xác định được từng ngày mình đi học là ngày thứ mấy, ngày bao nhiêu?...Khi biết trả lời câu hỏi của cô, bạn bè:
lúc trò chuyện đầu giờ, điểm danh,
ở HĐ góc, trước khi ra về..
- Được xem phim về lịch thứ tự các ngày trong 1 tuần
Cs 119: Thể hiện ý tưởng của bản thân thông qua các hoạt động khác nhau.
- Là người khởi xướng và đề nghị bạn tham gia vào trò chơi
- Tự vận động minh họa, múa sáng tạo hợp lý.
Trong các hoạt động góc,ngoài trời trẻ mạnh dạn tự tin đưa ra ý tưởng của mình trong các hoạt động nhóm.
CS 120: Kể lại câu chuyện quen thuộc theo cách khác(DT)
- Nghe kể chuyện
- Hiểu và nắm rõ nội dung câu chuyện
- Thể hiện việc kể lại truyện đã được nghe theo trình tự.
- Kể lại truyện đã được nghe theo trình tự.
- Kể truyện theo đồ vật, theo tranh.
- Đóng kịch
- HĐ học
- HĐ dạo chơi
- HĐ chiều
- Chơi tự do
II. KÉ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRONG TUẦN
TT
Hoạt động
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
1
Đón trẻ, trò chuyện, điểm danh
Đón trẻ:
- Đón trẻ vào lớp: hướng dẫn trẻ cất nón dép.
- Xem tranh ảnh trò chuyện về chủ đề bản thân.
- Ứng xử phù hợp với giới tính của bản thân. Có thói quen chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn( cs 54)
- Trò chuyện với trẻ về các bộ phận trên cơ thể. Trẻ chấp nhận sự khác biệt giữa người khác và mình(cs 59)
- Cô trò chuyện dạy trẻ coi lịch hằng ngày để trẻ gọi tên các ngày trong tuần theo thứ tự(cs 109)
- Về những công việc mà trẻ có thể làm được
- Giáo dục trẻ biết thực hiện một số hành vi văn hóa trong cuộc sống hằng ngày.
* Điểm danh
2
Thể dục sáng
- Thể dục buổi sáng tập theo nhạc.
Tập bài nhịp điệu theo chủ đề: “Múa cho Mẹ xem”
1. Khởi động : Xoay cổ tay, bả vai, eo, gối.
2. Trọng động: - Hô hấp: Hai tay đưa ra trước gập trước ngực.
- Tay: Hai tay đưa lên cao gập vào vai.
- Lườn: Hai tay chống hông xoay người 90 độ.
- Chân: Hai tay chống hông đưa một chân ra trước.
- Bật: Chụm tách chân, hai tay sang ngang và lên cao.
3. Hồi tĩnh: Thả lỏng, điều hoà.
3
Hoạt động ngoài trời
- Quan sát thiên nhiên - xã hội
- Trò chuyện về các bộ phận trên cơ thể bé(5 giác quan) đẻ qua đó trẻ chấp nhận sự khác biệt giữa người khác và mình(cs 59)
- TCVĐ: “Tung bóng”
Chơi tự do:
TCDG: Lộn cầu vòng
TCHT: “ Nhận đúng tên mình”.
Chơi với đồ chơi ngoài trời chơi với cát
4
Hoạt động có chủ đích
Thể dục
Đề tài: Bò bằng bàn tay, cẳng chân chui qua cổng
MTXQ
Đề tài: Năm giác quan( làm quen mọi lúc, mọi nơi)
TOÁN
Đề tài: Xác định phía trên- dưới, trước sau của đối tượng khác(cs 108)
Tạo hình
Đề tài: in hình bàn tay
LQVH:
Truyện : Đôi tai xấu xí(cs 85 -120)
LQCV:
Tập tô chữ cái a, ă, â(cs 90)(HĐC)
Âm nhạc:
Vận động bài hát : Múa cho mẹ xem
5
Hoạt động góc
- Góc xây dựng: Xây công viên
- Góc nghệ thuật:
+ Hát: Tóm được rồi, hãy xoay nào, mời bạn ăn.
- Góc học tập:
+ Chơi ghép tranh em bé, tranh cô và các bạn
+ Thể hiện ý tưởng của bản thân thông qua các hoạt động khác nhau(cs 119).
- Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây cảnh ở góc thiên nhiên, lau lá cho sạch
6
Vệ sinh ăn trưa,ngủ trưa, ăn xế
- Trẻ rửa tay trước khi ăn bằng xà phòng
- Trẻ ăn hết xuất ăn, chải răng, vệ sinh và đi ngủ nhắc trẻ tự rửa mặt và chải răng hằng ngày (cs 16)
- Trẻ vệ sinh cá nhân, đầu tóc gọn gàng(cs 18) và ăn xế.
- Cho trẻ hoạt động tạo không khí vui nhộn cho trẻ sau khi ngủ dạy
7
Tăng cường tiếng việt
- Tay
- Giơ tay
- Vỗ tay
- Chân
- Bàn chân
- Đi dép
- Đôi mắt
- Nhắm mắt
- Mở mắt
- Đầu
- Tóc
- Buộc tóc
- Ôn các từ đã học tong tuần
8
Hoạt động chiều
Ôn hoạt động trong ngày
- Làm quen bài mới: Trò chuyện về bản thân bé để cơ thể bé phát triển.
Tập chơi các trò chơi, cho trẻ chơi các góc chơi mà trẻ yêu thích
Xem đia CD bài hát về chủ đề, hát các bài hát mới, đọc thơ về chủ đề.
Xem các tranh ảnh làm album về chủ đề
- Cô trò chuyện dạy trẻ coi lịch hằng ngày để trẻ gọi tên các ngày trong tuần theo thứ tự(cs 109)
Biểu diễn văn nghệ, Làm quen trò chơi tuần sau.
Nêu gương bé ngoan trong tuần
9
Đánh giá cuối ngày
Đánh giá hoạt động của trẻ trong ngày
CHUẨN BỊ HỌC LIỆU:
- Địa điểm sạch sẽ, thoáng mát.
- Đồ dùng cho cô và trẻ : tranh ảnh, truyện, sách về chủ đề bản thân
- Lựa chọn một số trò chơi, bài hát, câu chuyện...liên quan đến chủ đề.
- Tranh, ảnh về người, hoa quả, các hiện tượng, sự việc liên quan đến chủ đề.
- Bút màu, đất nặn, giấy vẽ, giấy báo...để trẻ vẽ, nặn, gấp, xé dán.
- Đồ dùng, đồ chơi lắp ghép, xây dựng, đồ chơi đóng vai cô giáo, bác cấp dưỡng, nấu ăn.
- Dụng cụ vệ sinh, trang trí trường, lớp.
- Phối hợp với phụ huynh sưu tầm đồ dùng đồ chơi, tranh ảnh liên quan đến chủ đề.
- Soạn kế hoạch chủ đề ,kế hoạch tuần ,ngày đầy đủ .
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRONG MỘT NGÀY
Thư 2 ngày 02 tháng 10 năm 2017
CHỦ ĐỀ : BẢN THÂN
NHÁNH 2: Cơ thể của tôi
Hoạt động chủ đích : Môn PTTC
Đề tài: Bò bằng bàn tay, cẳng chân chui qua cổng
A. CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY
1. Đón trẻ, trò chuyện buổi sáng, điểm danh
Đón trẻ:
- Đón trẻ vào lớp: hướng dẫn trẻ cất nón dép.
- Xem tranh ảnh trò chuyện về chủ đề bản thân.
- Ứng xử phù hợp với giới tính của bản thân. Có thói quen chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn( cs 54)
- Trò chuyện với trẻ về các bộ phận trên cơ thể. Trẻ chấp nhận sự khác biệt giữa người khác và mình(cs 59)
- Cô trò chuyện dạy trẻ coi lịch hằng ngày để trẻ gọi tên các ngày trong tuần theo thứ tự(cs 109)
- Về những công việc mà trẻ có thể làm được
- Giáo dục trẻ biết thực hiện một số hành vi văn hóa trong cuộc sống hằng ngày.
* Điểm danh
2. Thể dục sáng
- Thể dục buổi sáng
Hô hấp: “ Thổi bóng bay”
Tay: “ 2 tay đưa ngang, Gập bàn tay sau gáy”
Chân: “ Bước 1 chân ra phía trước, khụy gối”
Bụng: “ Gió thổi cây nghiêng(nghiêng người sang hai bên)
Bật: “ Bật tách chân,khép chân”
3. Hoạt động ngoài trời : (soạn cả tuần )
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Phương pháp thực hiện
Khám phá môi trường thiên nhiên – môi trường xã hôi
- Trẻ biết được sự việc đang diễn ra xung quanh be
- Trẻ biết được khí hậu trong này như thế nào?
- Giáo dục trẻ: cách ăn mặc phù hợp theo mùa
Một số hinh ảnh , quan sát thực tế sự việc xảy ra trong ngày, một số câu hỏi gợi ý cho trẻ,
Cho trẻ đi dạo xung quanh trường để quan sat , sau đó cho trẻ tập trung lại một điểm, cô cùng trò chuyện với trẻ:
Các con thấy hôm nay ở trường có gì mới không?
Thời tiết hôm nay như thé nào?
Các con phải ăn mặc như thế nào cho phù hợp?
Cô tóm lại : tùy theo mùa, các con phải mặc phù để đảm bảo sức khỏe, trời lạn tì các con nhớ mặc cho ấm, trời nóng thì các con sẽ mặc đồ thoải mái ,
Cho trẻ hát bài hát : vì sao con mèo rủa mặt và cùng trò chuyện về chủ đề.
Trò chuyện về chủ cơ thể tôi
- Trẻ nói được tên , tuổi, giới tinh, sở thích, giới tính của bản thân
- Trẻ biết trình bày được nhu cầu của bản thân
Giáo dục trẻ: cách chăm sóc, giữ gìn, bảo vệ cơ thể.
- Một số hình ảnh về chủ đề
- Một số câu hỏi cho trẻ
Cô cho trẻ quan sát 1 số hình ảnh có trong chủ đề bản thân như hình ảnh bạn trai, bạn gái, hình ảnh một số bộ phận trên coa thể trẻ
Trò chuyện cùng trẻ:
Bạn nào giới thiệu về bản thân mình cho cô và cả lớp cùng biết về mình nào?
Con tên gì?
Con bao nhiêu tuổi ?
Sở thích của con là làm gì?
Để cơ thể con được khỏe mạnh thì hàng ngày các con phải làm gì?
Cô tóm lại : mỗi bạn thì có những nhu cầu , những sở thích riêng, mỗi bạn đều có 1 giới tính riêng của mình, và các con phải luôn nhớ là để cơ thể của chúng ta luôn được khỏe mạnh thì các con phải thường xuyên ăn uống đầy đủ các chất để đảm bảo chất dinh dưỡng trong cơ thể của chúng ta luôn được đầy đủ, thường xuyên uống nhiều nước và một điều quan trọng nữa là chúng ta phải tập thể dục- thẻ thao.
Làm quen bài mới
- Trẻ biết một số bài thơ, bài hát, ca dao, đồng dao có trong chủ đề bản thân
Một số bài thơ, bài hát, ca dao, trò chơicó trong chủ đề bản thân
Cô cùng trẻ đọc một số bài thơ, bài hát có trong chủ đề.
Trò chơi vận động “Tung bóng”
Trẻ nắm được luật chơi và cách chơi
- Nhằm rèn luyện sự khéo léo, tinh thần tập thể của trẻ, tính nhanh nhẹn.
- Quả bóng
- Luật chơi: Ném và bắt bóng bằng 2 tay. Ai bị rơi sẽ ra ngoài một lần chơi
- Cách chơi: Cho trẻ xếp 5 hàng dọc ứng với 5 đội. Mỗi đội 6 – 7 bạn chơi, trẻ mỗi đội đứng thành vòng tròn. Một trẻ cầm bóng tung cho bạn. Bạn bắt xong lại tung cho bạn khác đối diện mình, yêu cầu trẻ phải chú ý để bóng không bị rơi
Trò chơi tự do
* Trò chơi dân gian : Lộn cầu vòng
Trẻ nắm được luật chơi và cách chơi
- Trẻ thuộc bài đồng dao
* Cách chơi: Trong nhóm chơi (khoảng 2 cháu ) cầm tay nhau vừa đọc bài đồng dao tới câu cuối “cùng lộn cầu vòng” cả hai cháu cùng lộn
Trò chơi học tập :
“ Nhận đúng tên mình”.
- Trẻ nắm được luật chơi và cách chơi
- Trẻ nhận đúng tên mình, nhận biết các bạn có tên trùng nhau
- Giúp trẻ rèn luyện trí nhớ.
*Cách chơi: Cô cho tre vừa hát vừa làm động tác theo bài hát “Ồ sao bé không lắc” hát được 1 đoạn cô dừng lại, cô vào giữa vòng tròn và nói ai có tên Tươi, Hạnh...lại đây với cô, tương tự với số trẻ còn lại cũng vậy. Cô kết hợp cho trẻ tập đếm trong khi chơi.
Trẻ chơi với cát - nươc
Trẻ được chơi với cát ,nước
Biết sử dụng một số khung để làm ra những sản phẩm yêu thích từ việc in hình
- Bộ đồ chơi ngoài trời cho trẻ
Cho trẻ chơi, cô hướng dẫn trẻ cách chơi , cách sử dụng một số khung in hình để tạo thành các sản phẩm,
Trẻ cùng nhau chơi không tranh dành đồ chơi
Nước, cần câu, cá, phấn.
Trẻ về góc chơi và cùng nhau chơi
Cô bao quát các nhóm chơi , theo dõi trẻ. sau đó nhận các nhóm chơi .
Nhận xét: giáo viên đi nhận từng góc chơi, tuyên dương trẻ, nhắc trẻ cất dọn dồ dùng đồ chơi sau khi chơi xong, cho trẻ rửa tay cho sạch sau những giờ chơi./.
4. Hoạt động học:
Lĩnh vực PTTC
Thể dục : Bò bằng bàn tay, cẳng chân chui qua cổng
1. Mục đích yêu cầu :
Kiến thức :
- Trẻ biết bò bàn tay chống xuống đất, đầu cúi mắt nhìn thẳng, mông cao bò và chui qua cổng.
Kỹ năng :
- 90% trẻ thực hiện tốt
Giáo dục :
- Trẻ biết trong khi tâp biết đoàn kết không xô đẩy nhau, hăng hái tham gia hoạt động
2. Chuẩn bị : Sân tập sạch , phẳng, mát, 2 cổng chui.
3. Cách tiến hành:
Hoạt động của cô
Dự kiến hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Ổn định tổ chức
Hát bài: Cái mũi.
- Bài hát nói về cái gì?
- Ngoài mũi ra trên cơ thể còn những bộ phận nào nữa?
- Để các bộ phận luôn khỏe mạnh chúng ta phải làm gì?
GD: Giữ gìn cơ thể sạch sẽ để các bộ phận luôn khỏe mạnh, cơ thể PT cân đối.
* Kiểm tra sức khỏe, bỏ guốc dép
* Hoạt động 2: Nộ dung
1. Khởi động
Cho trẻ đi vòng tròn kết hợp động tác đi kiễng gót, đi bằng gót chân, đi bằng má chân, chạy nhanh chậm sau đó xếp hàng theo tổ.
2. Trọng động
a, bài tập phát triển chung
- Tay : 2 hai tay đưa trước nên cao hạ xuống – 3l x 8n
- chân: 2 tay chống hông nhấc cao đùi rồi đổi bên– 3l x 8n
- Bụng : tay giơ cao cúi gập người, 2 lần 8 nhịp.
- Bật : Trẻ đứng thẳng, tay chống hông, bật tiến lùi. 2 lần 8 nhịp
b. Vận động cơ bản
- Hôm nay cô sẽ tổ chức cho các con thi tài “ Bò bằng bàn tay, cẳng chân chui qua cổng”các con chú ý xem cô làm nhé .
- Cô làm mẫu lần 1 không giải thích.
- Cô làm mẫu lần 2 vừa làm vừa giải thích.
- Cô mời 2 trẻ lên thực hiện mẫu.(Cô chú ý sửa sai)
Trẻ thực hiện vận động:
- lần 1 từng trẻ của mỗi hàng lên thực hiện , cô chú ý sửa sai cho trẻ.
Lần 2 : cho 2 hàng thi đua.
* Hoạt động 3 T/C : Chuyền bóng
Cô nói cách chơi và luật chơi, cho trẻ chơi 3 – 4 lần.
Hồi tĩnh: làm động tác chim bay
- Cô nhận xét giờ học và cho trẻ ra chơi
Trẻ hát và trả lời câu hỏi của cô.
Trẻ đi theo y/c của cô
Trẻ tập
Trẻ chú ý xem cô tập
2 trẻ lên tập
Mỗi trẻ tập 4-5 lần
Trẻ chơi TC.
Trẻ làm ĐT chim bay
5. Hoạt động góc
Tên hoạt động
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Tổ chực thực hiện
Góc phân vai
- Gia đình
- Bán hàng
- Biết hể hiện ý tưởng của bản thân thông qua các hoạt động khác nhau(cs 119).
- Biết được công việc của gia đình
- Trẻ biết sắp xếp đồ dùng gọn gàng
- Một số đồ dùng của của gia đình như:
- Một số quần áo, bánh kẹo, rau củ quả
- Trẻ về góc chơi;
+ Thỏa thuận: Các con đang học chủ điểm gì?
- Hôm nay cô cho các con chơi hoạt động góc nhé! bạn nào hãy cho biết chúng ta thường chơi những góc chơi nào?
- Góc chơi gia đình các con thường chơi như thế nào? trong gia đình gồm có ai? Bố mẹ ntn? Tiêu chí của người Bố, mẹ như thế nào?
- Bán hàng cần có ai?
- Người bán hàng phải làm những công việc gì?
- Người bán hàng phải như thế nào với khách hàng?
- Khi đi mua hàng phải như thế nào?
- Khi đông người mua, mọi người phải như thế nào?
Góc xây dựng:
- Xây công viên
Trẻ biết công viên
Ngôi nhà, Các loại cây xanh, hàng rào, gạch
- À góc xây dựng hôm nay chúng ta xây dựng cái gì? Để xây được ngôi nhà chúng ta cần những gì? (Bác tổ trưởng),
- Bác tổ trưởng cần có những nhiệm vụ như thế nào? Các bác thợ xây phải làm những gì? Cần những nguyên vật liệu gì để xây?
- Khi vận chuyển những nguyên vật liệu đến công trình cần đến ai? Bác tài xế chở vật liệu ntn?
Góc nghệ thuật
- Hát múa, đọc thơ, các bài trong chủ đề
Trẻ biết hát biểu diễn văn nghệ tự nhiên, hát, thơ đúng lời và vận động thành thạo.
- Các loại dụng cụ âm nhạc
- Góc nghệ thuật chúng ta phải làm gì? Sử dụng dụng cụ ra sao?
Góc học tập
Vẽ,nặn, tô màu xé dán về chủ đề bản thân
-Trẻ biết sử dụng màu sắc phù hợp để tô màu
Giấy màu , tranh truyện
- Góc học tập sách chúng ta phải ntn? Chúng ta thích vẽ gì? Nặn như tn? Để vẽ được bông hoa chúng ta như thế nào? Tô màu ra sao? Xem tranh các con như thế nào?
Góc thiên nhiên
- Chăm sóc cây xanh
- Biết sử dụng bình để tưới nước cho cây
- Cây xanh, cây cảnh, bình tưới nước
- Góc thiên nhiên chúng ta phải làm gì?khi tưới nước các con phải chú ý quan sát sự hút nước ntn nhé?
* Thỏa thuận trước khi chơi:
Cô giới thiệu các góc chơi cho trẻ nêu ý tưởng và nội dung của buổ chơi
- Cho trẻ chọn các góc chơi,trong góc chơi trẻ bầu ra tổ trưởng của nhóm chơi để quán xiến công việc của góc chơi?
* Quá trình chơi:
- Cô hướng dẫn và nhập vai chơi cùng trẻ
* Nhận xét góc chơi:
- Cô đi từng góc nhân xét chung và cho trẻ đi vòng tròn ở góc xây dựng và hát các bài trong chủ đề và nhận xét góc xây dựng.
6. Vệ sinh ăn ngủ
- Trẻ rửa tay trước khi ăn bằng xà phòng
- Trẻ ăn hết xuất ăn, chải răng, vệ sinh và đi ngủ nhắc trẻ tự rửa mặt và chải răng hằng ngày (cs 16)
- Trẻ vệ sinh cá nhân, đầu tóc gọn gàng(cs 18) và ăn xế.
- Cho trẻ hoạt động tạo không khí vui nhộn cho trẻ sau khi ngủ dạy
7. Tăng cường tiếng Việt.
Làm quen các cụm từ: Tay- Giơ tay- Vỗ tay
* Mục đích
- Trẻ nghe hiểu và nói được từ : Tay. Giơ tay. Vỗ tay
* Chuẩn bị: Tranh vẽ
* Tiến hành
- Hát vận động bài “Hãy xoay nào”
- Cô chỉ vào tranh
- Cô đặt câu hỏi trong tranh: Tay
- Cô chỉ vào tranh và nói: Tay
- Cô cho trẻ nhắc lại(3lần),mời trẻ nhắc lại
- Cô Chỉ vào tranh 2 : Giơ tay
- Cô cho trẻ nhắc lại(3lần),mời trẻ nhắc lại
- Cô chỉ vào tranh: Vỗ tay
- Cô cho trẻ nhắc lại(3lần),mời trẻ nhắc lại
* Trò chơi: ghép tranh
8. Hoạt dộng chiều
- Làm quen bài mới: Trò chuyện về cơ thể bé
- Ôn hoạt động trong ngày
- Tập chơi các trò chơi, cho trẻ chơi các góc chơi mà trẻ yêu thích
- Xem đia CD bài hát về chủ đề, hát các bài hát mới, đọc thơ về chủ đề.
- Xem các tranh ảnh làm album về chủ đề
- Cô trò chuyện dạy trẻ coi lịch hằng ngày để trẻ gọi tên các ngày trong tuần theo thứ tự (cs 109)
- Biểu diễn văn nghệ, Làm quen trò chơi tuần sau.
- Nêu gương bé ngoan trong tuần
9. Đánh giá cuối ngày:
KẾ HOACH HOẠT ĐỘNG TRONG MỘT NGÀY
Thư 3 ngày 03 tháng 10 năm 2017
CHỦ ĐỀ : BẢN THÂN
NHÁNH 2: Cơ thể của tôi
Môn:Toán
Đề tài: Xác định phía trên- dưới, trước sau của đối tượng khác ..(cs 108)
A. CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY
1. Đón trẻ, trò chuyện buổi sáng
Đón trẻ:
- Đón trẻ vào lớp: hướng dẫn trẻ cất nón dép.
- Xem tranh ảnh trò chuyện về chủ đề bản thân.
- Ứng xử phù hợp với giới tính của bản thân. Có thói quen chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn( cs 54)
- Trò chuyện với trẻ về các bộ phận trên cơ thể. Trẻ chấp nhận sự khác biệt giữa người khác và mình(cs 59)
- Cô trò chuyện dạy trẻ coi lịch hằng ngày để trẻ gọi tên các ngày trong tuần theo thứ tự(cs 109)
- Về những công việc mà trẻ có thể làm được
- Giáo dục trẻ biết thực hiện một số hành vi văn hóa trong cuộc sống hằng ngày.
* Điểm danh
2. Thể dục sáng
- Thể dục buổi sáng
+ Hô hấp: “ Thổi bóng bay”
+ Tay: “ 2 tay đưa ngang, Gập bàn tay sau gáy”
+ Chân: “ Bước 1 chân ra phía trước, khụy gối”
+ Bụng: “ Gió thổi cây nghiêng(nghiêng người sang hai bên)
+ Bật: “ Bật tách chân,khép chân”
3. Hoạt động ngoài trời
Giống thứ 2
4. Hoạt động học:
Môn:Toán
Đề tài: Xác định phía trên- dưới, trước sau của đối tượng khác .. (cs 108)
I. Mục đích- yêu cầu
Kiến thức:
- Trẻ xác định được vị trí trên- dưới- trước- sau của đối tượng khác.
Kỹ năng :
- Phát triển khả năng định hướng trong không gian, tư duy phán đoán của trẻ.
Thái độ:
- Trẻ có thái độ nghiêm túc, tích cực thực hiện các yêu cầu của cô
II. Chuẩn bị
- Giá đồ chơi, đồ chơi đủ cho trẻ.
- Bóng cho trẻ, bóng bay treo trên cao, hoa, lá trên mặt đất.
- Búp bê bé trai, bé gái.
- Lớp học sạch sẽ.
Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ chức.
- Cô và trẻ cùng hát bài: tay thơm tay ngoan.
- Cô hỏi trẻ về bài hát và hỏi trẻ kể tên các bộ phận trên cơ thể?
- Giáo dục trẻ ăn uống đủ chất dinh dưỡng để cơ thể lớn nhanh và khỏe mạnh.
- Cô dẫn dắt giới thiệu bài học.
2. Bài mới:
a. Ônxác định phía trái- phải, phía trên- dưới, trước- sau của bản thân.
- Cô cho trẻ chơi trò chơi : “ Lăn bóng”.
- Cô sẽ phát cho mỗi trẻ một quả bóng.
- Trẻ sẽ thực hiện lăn bóng theo hiệu lệnh của cô.
+ Bóng lăn lên trên.
+ Bóng lăn xuống dưới.
+ Bóng lăn sang trái.
+ Bóng lăn sang phải.
+ Bóng lăn ra đằng trước.
+ Bóng lăn ra đằng sau.
b. Xác định phía trên - dưới, phía trước sau, của đối tượng khác.
* Xác định phía trên - phía dưới của đối tượng khác.
- Cô mời một trẻ lên đứng ở vị trí giữa lớp. Bên trên cô đã chuẩn bị bóng bay, quạt trần. Dưới chân dán những bông hoa, chiếc lá.
- Cô hỏi trẻ ngồi bên dưới xem trên đầu, dưới chân bạn có gì.
- Cô khái quát lại và khắc sâu cho trẻ về định hướng phía trước phía sau.
* Xác định phía trước- phía sau của đối tượng khác.
- Hôm nay cô giáo còn có một điều bất ngờ muốn dành cho lớp của chúng mình nữa đấy. Các con có muốn khám phá cùng cô không?
- Bạn búp bế vừa đi siêu thị về các bạn hãy giúp búp bê sắp xếp lại đồ dùng cho bạn búp bê nhé.
- Cô cho lên xếp các loại hoa quả ở vị trí đằng trước và đằng sau theo yêu cầu của cô.
- Hỏi trẻ nhiều lần về vị trí của đồ vật.
- Cô khắc sâu cho trẻ về vị trí đằng trước đằng sau.
- Cô phát cho mỗi trẻ một rổ đồ dùng.
- Cô cho trẻ xếp bạn giá ra bảng, sau đó cho trẻ xếp các vị trí ô ở trên, đôi giày ở dưới, chiếc áo đằng trước, chiếc quần ở đằng sau.
- Cô quan sát và giúp đỡ những trẻ làm chưa đúng.
- Cô cho trẻ cất đồ dùng
c. Trò chơi: “Đội nào giỏi”
- Cô chia lớp ra thành 2 đội: Đội 1 và đội 2.
- Cách chơi: Cả hai đội sẽ phải vượt qua một đoạn đường hẹp lên phía trên giỏ đồ chơi. Sau đó đội 1 có nhiệm vụ xếp đồ chơi ở phía trước và phía sau bạn búp bê. Đội 2 có nhiệm vụ xếp đồ chơi ở phía trên và phía dưới của búp bê. Mỗi bạn mỗi lần chỉ được xếp 1 đồ chơi vào vị trí.
- Luật chơi: Thời gian là 1 bài hát nếu đội nào xếp đúng nhiều hơn đội đó sẽ giành chiến thắng.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi.
- Trẻ tham gia chơi.
- Cô động viên khuyến khích trẻ.
- Khái quát lại nội dung bài học.
- Cho trẻ hát bài: Tay thơm tay ngoan và đi ra ngoài.
3. Kết thúc
- Nhận xét giờ học
- Trẻ hát cùng cô.
- Trẻ lắng nghe và trả lời câu hỏi.
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ lắng nghe và tham gia chơi.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ thực hiện
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ tham gia chơi.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ lắng nghe.
5. Hoạt động góc:
- Xây dựng: Xây nhà “khu công viên vui chơi, giải trí”.
- Thư viện: Làm sách tranh truyện về chủ đề bản thân.
- Nghệ thuật: Tô màu, vẽ, cắt dán những bộ phận còn thiếu. In hình bàn tay, bàn chân.
+ Thể hiện ý tưởng của bản thân thông qua các hoạt động khác nhau(cs 119).
6. Vệ sinh ăn ngủ
- Trẻ rửa tay trước khi ăn bằng xà phòng
- Trẻ ăn hết xuất ăn, chải răng, vệ sinh và đi ngủ nhắc trẻ tự rửa mặt và chải răng hằng ngày (cs 16)
- Trẻ vệ sinh cá nhân, đầu tóc gọn gàng(cs 18) và ăn xế.
- Cho trẻ hoạt động tạo không khí vui nhộn cho trẻ sau khi ngủ dạy
7. Tăng cường tiếng Việt.
Làm quen các cụm từ: Đôi mắt- Nhắm mắt- Mở mắt
* Mục đích
- Trẻ nghe hiểu và nói được từ: Đôi mắt- Nhắm mắt- Mở mắt
* Chuẩn bị: Tranh vẽ
* Tiến hành
- Hát vận động bài “Hãy xoay nào”
- Cô chỉ vào tranh
- Cô đặt câu hỏi trong tranh: Đôi mắt
- Cô chỉ vào tranh và nói: Đôi mắt
- Cô cho trẻ nhắc lại (3lần), mời trẻ nhắc lại
- Cô Chỉ vào tranh 2: Nhắm mắt
- Cô cho trẻ nhắc lại (3lần), mời trẻ nhắc lại
- Cô chỉ vào tranh 3: Mở mắt
- Cô cho trẻ nhắc lại (3lần), mời trẻ nhắc lại
* Trò chơi: ghép tranh
8. Hoạt dộng chiều:
- Ôn hoạt động trong ngày
- Trò chuyện về bản thân bé để cơ thể bé phát triển.
- Tập chơi các trò chơi, cho trẻ chơi các góc chơi mà trẻ yêu thích
- Xem đia CD bài hát về chủ đề, hát các bài hát mới, đọc thơ về chủ đề.
- Xem các tranh ảnh làm album về chủ đề
- Cô trò chuyện dạy trẻ coi lịch hằng ngày để trẻ gọi tên các ngày trong tuần theo thứ tự(cs 109)
Biểu diễn văn nghệ, Làm quen trò chơi tuần sau.
Nêu gương bé ngoan trong tuần
9. Đánh giá cuối ngày:
KẾ HOACH HOẠT ĐỘNG TRONG MỘT NGÀY
Thư 4 ngày 04 tháng 10 năm 2017
CHỦ ĐỀ : BẢN THÂN
NHÁNH 2: Cơ thể của tôi
Môn: Tạo hình
Đề tài: IN HÌNH BÀN TAY CỦA BÉ
A. CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY
1. Đón trẻ, trò chuyện buổi sáng
Đón trẻ:
- Đón trẻ vào lớp: hướng dẫn trẻ cất nón dép.
- Xem tranh ảnh trò chuyện về chủ đề bản thân.
- Ứng xử phù hợp với giới tính của bản thân. Có thói quen chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn ( cs 54)
- Trò chuyện với trẻ về các bộ phận trên cơ thể. Trẻ chấp nhận sự khác biệt giữa người khác và mình (cs 59)
- Cô trò chuyện dạy trẻ coi lịch hằng ngày để trẻ gọi tên các ngày trong tuần theo thứ tự (cs 109)
- Về những công việc mà trẻ có thể làm được
- Giáo dục trẻ biết thực hiện một số hành vi văn hóa trong cuộc sống hằng ngày.
* Điểm danh2. Thể dục sáng
- Thể dục buổi sáng
Hô hấp: “ Thổi bóng bay”
Tay: “ 2 tay đưa ngang, Gập bàn tay sau gáy”
Chân: “ Bước 1 chân ra phía trước, khụy gối”
Bụng: “ Gió thổi cây nghiêng(nghiêng người sang hai bên)
Bật: “ Bật tách chân,khép chân”
3. Hoạt động ngoài trời
Giống thứ 2
4. Hoạt động học:
Môn: Tạo hình
Đề tài: IN HÌNH BÀN TAY CỦA BÉ
I. Mục đích yêu cầu:
Kiến thức:
- Trẻ biết in hình bàn tay, biết vẽ các móng tay
Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng vẽ, kĩ năng tô màu
- Phát triển sự khéo léo, khả năng thẩm mỹ
Thái độ:
- Giáo dục trẻ giữ đôi bàn tay luôn sạch sẽ
II. Chuẩn bị
- Tranh mẫu, giấy vẽ, kệ treo tranh, nhạc không lời
- Nội dung tích hợp: âm nhạc, thơ
III. Phương pháp:
- Đàm thoại, quan sát, làm mẫu, thực hành
IV. Tiến hành hoạt động:
Hoạt động của cô
Dự kiến hoạt động của trẻ
Mở đầu, gây hứng thú: Chơi với bàn tay
- Cho trẻ hát và vận động bài hát “ Tay thơm, tay ngoan” hỏi trẻ:
- - Các con vừa hát bài hát gì?
- - Bạn nhỏ trong bài hát được mẹ khen tay ngoan, vậy tay ngoan là tay như thế nào? (không đánh bạn, không vẽ bậy lên tường...)
- - Tay thơm là tay như thế nào? (tay rửa bằng xà phòng, sạch sẽ và thơm)
- - Các con có thích được mẹ khen giống bạn không nào?
- - Vậy các con phải làm gì để tay ngoan và tay thơm?
- - Với đôi bàn tay ta có thể chơi được nhiều trò chơi, bạn nào biết đó là những trò chơi gì?
- Cho trẻ chơi đập bàn tay, ngón tay nhúc nhích, cá vàng bơi...
Giáo dục trẻ phải biết giữ bàn tay luôn sạch sẽ.
- Khen ngợi trẻ, dẫn dắt cho trẻ xem tranh
Hoạt động 1: Bé quan sát cô in hình bàn tay
- Quan sát tranh mẫu: cô cho tranh xuất hiện và hỏi trẻ:
- Đố các bạn nhìn xem cô có tranh gì đây?
- Bàn tay có đặc điểm gì?
- Gợi ý trẻ trả lời ( có ngón tay, móng tay, chỉ tay)
- Bàn tay có màu gì? Được tô màu như thế nào?
- Bạn nào biết làm cách nào mà cô có bàn tay đẹp như thế này?
· Làm mẫu:
- Cô vừa làm mẫu vừa giải thích rõ ràng: đầu tiên cô đặt bàn tay trái sát vào giấy, tay phải cô cầm bút và vẽ từ cổ tay đến các ngón tay, vẽ xong cô nhấc tay lên. Như vậy cô đã được hình bàn tay, bây giờ cô vẽ thêm các nét cong nhỏ ở đầu ngón làm móng tay, cô vẽ chỉ tay, sau đó cô chọn màu để tô.
· Hoạt động 2: Bé làm hoạ sĩ
- Cô phát
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao an chu de ban than 5 tuoi_12377600.doc