Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Gia đình - Chủ đề nhánh: Đồ dùng trong gia đình năm 2018

I. Mục tiêu.

-Trẻ biết xé theo nét thẳng, xé vụn,xé uống cong để tạo thành một số đồ dùng quen thuộc của bé.

- Rèn kỹ năng xé dán cho các cháu, khi dán biết dán chính giữa tờ giấy, biết phối hợp màu sắc đẹp khi xé dán.

- Cháu biết cẩn thận khi xé dán, không để tay bẩn hồ dính vào các cơ thể.

II.CHUẨN BỊ

- Tranh xé dán tủ, bàn,ghế, nhiều kiểu khác nhau.(4 tranh)

- Giá trưng bày sản phẩm

- Máy hát, nhạc

- Bàn ghế, giấy, hồ dán, tâm bông, dĩa nhỏ, khăn lau tay, giấy vụn lấy hồ khi dán.

 

doc25 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 9732 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Gia đình - Chủ đề nhánh: Đồ dùng trong gia đình năm 2018, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Cô đưa ra một số đồ dùng cho trẻ gọi tên. 3 Hoạt động 3: thử tài của bé. ** Phần thi thứ hai: Chung sức. - Bây giờ mời các gia đình cùng nhau húng sức qua trò chơi “ Thử tài trí nhớ” + Cách chơi: Cô có tranh một số dụng cụ đồ dùng gia đình các bạn hãy giúp cô phân loại chúng bằng cách nối chúng vào tranh theo yêu cầu của cô. + Cô cho trẻ chơi và nhận xét. 4 Hoạt động 4: người nội trợ tài ba. - Tiếp theo là phần thi “ Người nội trợ giỏi”. + Luật chơi: Mỗi lần một bạn chạy lên và lấy một món đồ dùng theo yêu cầu của cô. + Cach chơi: Cô sẽ chia thành 4 gia đình, mỗi lần chơi là hai đội. Khi có hiệu lệnh của cô thì bạn đầu hàng chạy lên chọn một món đồ dùng theo yêu cầu của cô mang về thì bạn tiếp theo chạy lên đến hết bản nhạc đội nào mang nhiều đồ về cho đội mình thì đội đó sẽ được cô khen. + Cho trẻ chơi. + Nhận xét sau mỗi lần chơi. - Kết thúc hát “ Gia đình nhỏ, hạnh phúc to” HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI * TCVĐ: Thi xem ai nhanh * TCHT: Giải câu đố * Chơi tự do I/MỤC TIÊU : - Trẻ chơi được trò chơi " Thi xem ai nhanh, giải câu đố". chơi được trò chơi đúng luật, biết cách chơi - Trẻ chơi đoàn kết giữ vệ sinh sân trường. Trẻ hứng thú khi chơi trò chơi. Thõa mãn nhu cầu chơi của trẻ - Giáo dục cháu khi chơi xong biết rửa tay, khi rửa mở nước nhỏ II/ CHUẨN BỊ: - Bóng - Dây thung - Chông chống - Phấn ** Địa điểm: Ngoài trời - Thời gian: 30-35 PHÚT II/ TIẾN TRÌNH: * Hoạt động 1: TCVĐ " Thi xem ai nhanh" - Cho trẻ đọc bài thơ " Nhà của tôi" - Cô vừa cho các bạn hát bài gì? - Trong bài hát nói về đều gì? - Để lớp mình thêm vui hơn cô và các bạn cùng chơi trò chơi nhéđó là trò chơi " Có bao nhiêu đồ vật" + Luật chơi: Mỗi lần chỉ bật vào một ô và phải gọi đúng tên đồ vật. + Cách chơi: Cô cho một trẻ lên. Trẻ nhảy bật chân vào 1 vòng trò bất kì và nói tên đồ vật và số lượng đồ vật đó. Vd:"hai cái bát". Sau đó nhảy bật chụm chân tại chỗ với số lần bằng số lượng tranh đồ vật trong vòng tròn đó. Tiếp tục bật nhảy chụm chân vào vòng tròn khác( Vẽ nhiều vòng để nhiều cháu chơi). - Cho trẻ chơi thử - Cho trẻ chơi thật 2- 3 lần - Nhận xét sau mỗi lần chơi * Hoạt động 2: TCHT "Giải câu đố" - CÔ cho trẻ chơi trò chơi " Giải câu đố" Câu đố " Có chân mà chẳng biết đi Quanh năm suốt tháng đứng ì một nơi Bạn bè chăn, chiếu, gối thôi Cho người nằm ngủ thảnh thơi đêm ngày.? + Cái giường dùng để làm gi? + Là đồ dùng ở đâu? "Tích tắc tích tắc Khi chạy vòng quanh Chẳng may áo quần Mà chỉ giờ giấc" đó là cái gì? "Tôi hay giúp bạn Chải tóc gọn gàng Suông sẻ mịn màng Hàng ngày đến lớp" đó là cái gì? - Nhận xét sau mỗi lần chơi * Hoạt động 3: Cho trẻ chơi tự do - Cô giới thiệu đồ chơi - Cô giới hạn khu vực chơi - Giáo dục cháu khi chơi không được tranh giành đồ chơi biết giữ vệ sinh sân trường - Cô quan sát quá trình chơi của trẻ - GD:Khi chơi xong thì tay các bạn dơ vào lớp rửa tay khi rửa tay các bạn mở nước nhỏ nhé HOẠT ĐỘNG GÓC *Góc nghệ thuật :Nặn, vẽ, tô màu đồ dùng trong gia đình. *Góc xây dựng :Xây ngôi nhà của bé *Góc đóng vai :Cửa hàng bán đồ dùng, nấu ăn * Góc học tập: Sao chép chữ cái, làm chữ cái, tạo nhóm đồ vật. * Góc thư viện: Làm album ảnh về gia đình và đồ dùng trong gia đình I. Mục tiêu : - Cháu biết chơi được ở tất cả các góc - Biết thỏa thuận vai chơi ở các góc chơi. - Cháu thể hiện được vai chơi của mình, - Xây dựng được công trình đẹp, sáng tạo. - Cháu biết liên kết góc chơi. - Chơi đoàn kết, giữ vệ sinh và thu dọn đồ chơi sau khi chơi. II. Chuẩn bị: - Khối gỗ, cây xanh, hoa, nắp chai. - Đồ dùng trong gia đình, rau, củ, quả. - Bút màu, giấy vẽ, hồ, giấy màu, giấy a4,. - máy hát, đĩa nhạc không lời, trống lắc, xắc xô, - Album ảnh.... * Thời gian, địa điểm : Địa điểm: Trong lớp Thời gian: 40 phút III. Tiến hành * Hoạt động 1: Bé thích chơi gì? - Các bạn ơi hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau chơi góc với chủ đề “ Gia đình” và với chủ đề nhánh “ Đồ dùng trong gia đình” + Cô có chuẩn bị các góc chơi: góc xây dựng, phân vai, tạo hình, học tập, góc sách vậy các bạn hãy cùng chơi góc nhé! Hoạt động 2: Quá trình chơi: - Cô giúp trẻ ổn định góc chơi, nếu nhóm nào chưa ổn định thì cô giúp trẻ thỏa thuận. - Cô quan sát bao quát trẻ và chơi cùng trẻ. - Khuyến khích trẻ lien kết góc góc chơi. Hoạt động 3: Nhận xét. - Cô nhận xét từng góc chơi. - Tập trung trẻ về góc xây dựng. - Cho trẻ quan sát công trình. - Cho các chú công nhân xây dựng giới thiệu về các loại đồ chơi của góc vừa làm được. - Cô nhận xét góc xây dựng. - Cô nhận xét chung giờ học. - Cho trẻ thu dọn đồ chơi. HOẠT ĐỘNG CHIỀU * Dạy trẻ có 1 số hành vi thói quen trong ăn uống. * Nêu gương, cấm cờ * Vệ sinh, trả trẻ. ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY Tổng số trẻ : 40 Vắng : Cháu biết phân nhóm các đồ dùng theo chất liệu, các đồ dùng trong gia đình, tên các đồ dùng và sủ dụng chúng. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ 3, ngày 9 tháng 1 năm 2018 * ĐÓN TRẺ: Cho trẻ cất đồ dùng cá nhân, Cho trẻ chơi tự do * ĂN SÁNG * THỂ DỤC SÁNG * Động tác hô hấp: Thổi bóng và đập bóng * Động tác phát triển cơ tay, cơ bã vai (3l x8nhịp) * Động tác phát triển cơ lưng (3l x 8 nhịp) - Đứng cúi người về phía trước * Động tác phát triển cơ chân (3lx 8 nhịp) - Động tác: Khuỵu gối * Động tác bật: Bật, đưa chân sang ngang * ĐIỂM DANH *Như ngày thứ 2 đầu tuần. HOẠT ĐỘNG HỌC CHỦ ĐỀ NHÁNH: ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT HOẠT ĐỘNG: NÉM XA BẰNG 1-2 TAY I. Mục tiêu: - Trẻ thực hiện được vận động “Ném xa bằng 1-2 tay” theo yêu cầu, biết chơi trò chơi đúng luật. - Rèn khả năng định hướng trong không gian, phát triển sự khéo léo của cơ thể. - Giáo dục trẻ: tính kiên trì, tinh thần tập thể, yêu quý gia đình, tránh xa những đồ dùng tong gia đình dễ gây thương tích. II. Chuẩn bị: - Sân tập sạch sẽ. - Máy hát, đĩa hát bài “cháu yêu cô chú công nhân “ và “tía má em”. - Cô 1 cái vòng to. Mỗi trẻ 2 cái vòng nhỏ. - 4 túi cát. - Vạch chuẩn. - Rổ đựng 2 quả bóng. - 2 cái rổ to. III. Thời gian: 30-35 phút Địa điểm: Ngoài trời IV. Tiến hành: STT CẤU TRÚC HOẠT ĐỘNG CÔ VÀ TRẺ 01 02 03 HĐ1: khởi động HĐ2: trọng động HĐ3: Hồi tĩnh, kết thúc. - Cho trẻ đi vòng tròn thực hiện các kiểu đi: đi thường, đi bằng mũi bàn chân, đi bằng gót bàn chân, chạy chậm, chạy nhanh.theo nhịp bài hát “tía má em” cùng cô. (trẻ tập cùng cô). *Cùng tập theo nhịp bài hát “Cả nhà thương nhau” cùng cô kết hợp vòng. BTPTC - Tay: đưa tay ra phía trước,sau(4 lần x 8 nhịp). Đứng thẳng 2 chân ngang vai. + Đưa 2 tay thẳng lên cao quá đầu. + Đưa thẳng 2 tay ra phía trước,cao ngang vai. + Đưa 2 tay ra phía sau. + Đứng thẳng,2 tay thả xuôi theo người. - Bụng: đứng cúi về trước (2 lần x 8 nhịp). Đứng 2 chân dang rộng bằng vai, 2 tay giơ cao quá đầu. + Cúi xuống, 2 chân thẳng, tay chạm đất. + Đứng lên, 2 tay giơ cao. +Đứng thẳng, 2 tay xuôi theo người. - Chân: nâng cao chân, gập gối(2 lần x 8 nhịp). Đứng 2 chân ngang vai. + Chân phải làm trụ, chân trái nâng cao đùi, gập đầu gối. + Hạ chân trái xuống, đứng thẳng. + Chân trái làm trụ, chân phải nâng cao đùi, gập đầu gối. + Hạ chân phải xuống, đứng thẳng. - Bật: bật đưa chân sang ngang(2 lần x 8 nhịp). Đứng thẳng, 2 tay thả xuôi. + Bật lên, đưa 2 chân sang ngang, kết hợp đưa 2 tay dang ngang. + Bật lên, thu 2 chân về, 2 tay xuôi theo người. VĐCB - Cho trẻ đọc bài thơ ‘’Cái bát xinh xinh” tìm bạn chuyển đội hình nam nữ. - Các bạn vừa hát bài hát gì nào? Bát là đồ dùng ở đâu? - Khi sử dụng thì các bạn sử dụng như thế nào? - Ngoài bát con còn biết đồ dùng gì nữa? - Giáo dục: Giử gìn và sử dụng cẩn thận không là chúng bị hư và tránh xa những đồ dùng không an toàn dễ gây thương tích như dao, bếp điện - Các bạn nhìn xem cô có gì? - Các con ơi !với những túi cát và vạch chuẩn cô đã chuẩn bị sẳn con có thể thực hiện được vận động gì? - Với những túi cát và vạch chuẩn cô đã chuẩn bị sẳn chúng ta hãy cùng thực hiện qua vận động “ném xa bằng 1- 2 tay” sau đây nhe! - Khảo sát cả lớp xem khả năng thực hiện vận động của trẻ như thế nào. - Cô sẽ hướng dẫn các bạn thực hiện vận động “ném xa bằng 1- 2 tay “ này cho đúng hơn nhe! + Lần 1: Làm mẫu không giải thích. + Lần 2: Làm mẫu kết hợp giải thích: TTCB: Đứng trước vạch chuẩn, đứng chân trước, chân sau, tay cầm túi cát cùng phía với chân sau. TH: Khi có hiệu lệnh thì đưa tay từ trước xuống dưới, ra sau, lên cao rồi nám mạnh cho túi cát bay đi xa ở điểm tay đưa cao nhất.sau đó chạy nhặt túi cát bỏ vào rổ về chổ ngồi + Cho lớp thực hiện mỗi lần 2 trẻ. + Cho cả lớp thực hiện lần 2 với hình thức thi đua. + Mời trẻ yếu thực hiện + sửa sai - Các bạn vừa thực hiện vận động gì nào? * TC “chuyền bóng”. - Gíơi thiệu trò chơi: “chuyền bóng” + Luật chơi: không được làm rơi bóng trong khi chuyền. + Cách chơi: chia lớp thành 4 đội chơi, mỗi lần chơi 2 đội, 2 đội thi đua nhau với nhau khi có hiệu lệnh 2 bạn đầu hàng cầm bóng đưa cao qua đầu chuyền bóng cho bạn thứ 2, bạn thứ 2 đoán bóng chuyền tiếp cho bạn thứ 3, cứ thế cho đến bạn cuối cùng, nếu đội nào chuyền bóng nhanh hết lượt thì được khen. + Cho trẻ chơi thử 1 lần + Cho trẻ chơi thật vài lần. + Cô nhận xét sau mỗi lần chơi. - Giáo dục trẻ phải biết trân trọng các ngành nghề, khi tham gia vào một số nghề hơi nguy hiểm như: công nhân,.....phải mang bảo hộ lao động,...nhắc nhở trẻ vệ sinh sau khi tập thể dục. - Cho trẻ đi hít thở nhẹ nhàng. - Kết thúc buổi học. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI TCHT: Chiếc túi kỳ diệu?" TCVĐ: Người nội trợ giỏi" Chơi tự do I/MỤC TIÊU: - Trẻ chơi được trò chơi " Chiếc túi kỳ diệu” và “người nội trợ giỏi". Trẻ chơi được trò chơi đúng luật, biết cách chơi - Trẻ chơi đoàn kết giữ vệ sinh sân trường. Trẻ hứng thú khi chơi trò chơi, thõa mãn nhu cầu chơi của trẻ - Giáo dục cháo khi chơi không được phóng mãy bay dều lên những nơi nguy hiểm II/ CHUẨN BỊ: - Một số đồ chơi trong gia đình. - Rổ - Bóng - Dây thung - Chông chống - Phấn - Chiếc túi vải. **Địa điểm: Ngoài trời - Thời gian: 30-35 phút II/ TIẾN TRÌNH: * Hoạt động 1: TCHT"Chiếc túi kỳ diệu" - Hát “ Cả nhà thương nhau” + Các bạn thấy các thành viên trong bài hát như thế nào? + Và sáng nay khi đên lớp cô có mang món quà đế tặng các bạn, bây giờ mình cùng khám phá qua trò chơi “ Chiếc túi kỳ diệu” - Luật chơi: Các bạn chỉ được sờ không được nhìn vào túi. - Cách chơi; Cô mời một bạn lên đưa tay vào túi sờ một món đồ dùng và đón xem đó là gì. - CÔ cho trẻ chơi và nhận xét. Hoạt động 2: TCVĐ "Người nội trợ giỏi" - Cô cho trẻ chơi " Người nội trợ giỏi" + Luật: Mỗi lần chỉ chọ một món đồ mang về. + Cách chơi: Cô chia lớp thành các đội chơi. Phía trước có các chướng ngại vật. Khi có hiệu lệnh của cô thì bạn đầu hàng chạy lên vượt các chướng ngại vật mang một món đồ cô yêu cầu về thì bạn tiếp theo chạy lên. Cứ thế đến hết thời gian đội mào mang nhiều đồ cô yêu cầu về sẽ được khen nhiều. - Cho trẻ chơi thử - Cho trẻ chơi thật 2- 3 lần - Nhận xét sau mỗi lần chơi Hoạt động 3: Cho trẻ chơi tự do - Cô giới thiệu đồ chơi - Cô giới hạn khu vực chơi - Giáo dục cháu khi chơi không được tranh giành đồ chơi biết giữ vệ sinh sân trường, khi chơi không được chạy ra chổ nắng, tìm chổ mát chơi, không được chọc phá những nơi nguy hiểm - Cô quan sát quá trình chơi của trẻ - Tập họp trẻ, thu dọn đồ chơi và nhận xét buổi chơi HOẠT ĐỘNG GÓC *Góc nghệ thuật :Nặn, vẽ, tô màu đồ dùng trong gia đình. *Góc xây dựng :Xây ngôi nhà của bé *Góc đóng vai :Cửa hàng bán đồ dùng, nấu ăn * Góc học tập: Sao chép chữ cái, làm chữ cái, tạo nhóm đồ vật. * Góc thư viện: Làm album ảnh về gia đình và đồ dùng trong gia đình => Như ngày thứ hai đầu tuần. HOẠT ĐỘNG CHIỀU CHỦ ĐỀ NHÁNH: ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH LĨNH VỰC: PTTM HOẠT ĐỘNG: XÉ DÁN ĐỒ DÙNG GIA ĐÌNH I. Mục tiêu. -Trẻ biết xé theo nét thẳng, xé vụn,xé uống cong để tạo thành một số đồ dùng quen thuộc của bé. - Rèn kỹ năng xé dán cho các cháu, khi dán biết dán chính giữa tờ giấy, biết phối hợp màu sắc đẹp khi xé dán. - Cháu biết cẩn thận khi xé dán, không để tay bẩn hồ dính vào các cơ thể. II.CHUẨN BỊ - Tranh xé dán tủ, bàn,ghế, nhiều kiểu khác nhau.(4 tranh) - Giá trưng bày sản phẩm - Máy hát, nhạc - Bàn ghế, giấy, hồ dán, tâm bông, dĩa nhỏ, khăn lau tay, giấy vụn lấy hồ khi dán. Thời gian địa điểm - Thời gian: 30-35 phút - Địa điểm: trong lớp III. TIẾN TRÌNH STT CẤU TRÚC NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1 2 3 4 5 Hoạt động 1:nhà em! Hoạt động 2: Đố bé tranh này vẽ ai? Hoạt động 3: Ý tưởng của con! Hoạt động 4 : Nghệ nhân nhí của ba mẹ!!! Hoạt động 5 : Ai mà tài thế nhỉ!? Cô cho lớp đọc thơ "em yêu nhà em” - Các bạn vừa hát bài thơ nói về gì? - -cô cho trẻ giớ thiệu về nhà của trẻ? -Con hãy nói cô và các bạn nghe trong nhà con có những loại đồ dùng gì? Cô cho trẻ kể các loại đồ dùng trong nhà, sau đó cô cho trẻ xem tranh cái tủ cô xé dán sẵng hỏi trẻ: Đây là tranh gì? ở nhà con tủ dùng để làm gì? Cô làm thế nào để có được tranh này? Các con có thích làm không? Giờ cô cháu mình cùng thực hiện xé dán đồ dùng tring gia đình như tủ bàn ghế,các con có đồng ý không?! Tranh 1: xé dán cái tủ: - Các con nhìn xem, cô có tranh gì thế? - Trong tranh xé cô có xé những gì? Cô chỉ từng chi tiết cho trẻ trả lời. -Muốn xé được cái tủ thì chúng ta xé như thế nào? - Xé gì trước? xé như thế nào? -Vậy còn chân tủ, tay cầm để mở tủ con xé như nào? Dùng kỹ năng gì để xé? Tranh 2: xé dán cái bàn: Cô cũng hỏi tương tự tranh 1 và các chi tiết thực hiện như thế nào bằng kỹ năng gì? Xé hình dạng gì? Mặt bàn như thế nào so với chân bàn? Tranh 3: xé dán cái ghế: Con xé cái ghế như thế nào? Theo con mình xé gì trước? Có hình dạng như thế nào? Dùng kỹ năng gì để xé? Màu sắc của ghế ra sao? Tranh 4 tranh xé dán có đầy đủ cả 3 thứ tủ bàn ghế Cô cho trẻ nhận xét sau đó hỏi trẻ về bố cục trên tranh, cửa tủ, mặt bàn thì như thế nào so với chân tủ, bàn,... * Nếu học trò yếu cô có thể hướng dẫn trẻ lại kỹ năng xé từng nhác, hoặc gấp tạo nếp trước khi xé,..) -Tương tự cô cho trẻ trả lời các 3 tranh cón lại: Bàn ghế, và. -Xé xong con làm gì? -Con dán như thế nào? Con sẽ xé gì? Con xé như thế nào Con xé gì trước? Xé xong con dán ở đâu của tờ giấy? Khi dán con phải dán như thế nào? * Cô nhắc trẻ ướm thử trước khi dán, và lấy hồ dán vừa phảivà gợi ý ngoài ra trẻ có thể xé thêm những đồ dùng trong gia đình khác mà con thích, gợi ý màu sắc phù hợp để trẻ có sản phẩm đẹp. ( cô chú ý hỏi nhiều trẻ để trẻ có nhiều kỹ năng thể hiện tranh mà trẻ định xé. Cô nhắc trẻ tư thế ngồi và nhớ giữ vệ sinh chung khi thực hiện sản phẩm.. Trong lúc trẻ thực hiện cô mở nhạc và đi xung quanh quan sát trẻ thực hiện giúp đỡ trẻ yếu hoàn thành sản phẩm của mình và gợi ý cho trẻ sáng tạo thêm. Gần hết giờ cô nhắc trẻ và trẻ nào xé dán xong cô cho trẻ đó mang sản phẩm của mình lên trưng bày. Cô tập trung sản phẩm của trẻ lại và treo lên bảng và giới thiệu cho trẻ có nhiều sản phẩm đẹp và cho trẻ lên chọn sản phẩm đẹp và hỏi vì sao đẹp ? Sau đó cô rút kinh nghiệm chung cho trẻ để hoạt động sau trẻ thực hiện sản phẩm được đẹp hơn. Giáo dục : Trẻ có ý thức cố gắng hoàn thành công việc đến cùng khi được giao, biết giữ vệ sinh chung trong sinh hoạt, chăm sóc cây xanh xung quanh nhà tạo cảnh đẹp cho nhà mình. Cô nhận xét,tuyên dương lớp. cho trẻ thu dọn., cô có thể sử dụng 1 số tranh đẹp để trang trí lớp. kết thúc hoạt động cô cho trẻ đọc thơ “em yêu nhà em” di chuyển ra ngoài, trẻ vệ sinh, cô chuẩn bị hoạt động tiếp theo! NHẬN XÉT- NÊU GƯƠNG - Vệ sinh. - Nêu gương, cắm cờ. - Trả trẻ. ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY Tổng số trẻ: 40 Vắng: Cháu thực hiện tốt vận động ném xa, thực hiện được một số kỹ năng xé dán đồ dùng trong gia đình, một số cháu chưa thực hiện được Hưng, Thế, Tươi, Hân. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ 4, ngày 10 tháng 1 năm 2018 * ĐÓN TRẺ: Cho trẻ cất đồ dùng cá nhân.Trò chuyện với cháu những công việc trẻ có thể giúp gia đình của mình. Cho trẻ chơi tự do * ĂN SÁNG * THỂ DỤC SÁNG * Động tác hô hấp: Thổi bóng và đập bóng * Động tác phát triển cơ tay, cơ bã vai (3l x8nhịp) * Động tác phát triển cơ lưng (3l x 8 nhịp) - Đứng cúi người về phía trước * Động tác phát triển cơ chân (3lx 8 nhịp) - Động tác: Khuỵu gối * Động tác bật: Bật, đưa chân sang ngang * ĐIỂM DANH * Như thứ 2 đầu tuần. HOẠT ĐỘNG HỌC CHỦ ĐỀ NHÁNH: ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH LĨNH VỰC: PTNN HOẠT ĐỘNG: TRÒ CHƠI SÁNG TẠO VỚI CHỮ CÁI. I. Mục tiêu yêu cầu: - Trẻ nhận biết chữ cái B,D, Đ. Cháu biết được cấu tạo chữ B,D,Đ biết một số từ có mang chữ cái B,D,Đ - Trẻ biết quan sát lựa chọn để ghép chữ, nặn chữ nhanh và khéo léo, rèn kỹ năng làm việc theo nhóm cho các cháu. - Chăm học chữ cái, vâng lời cô. II. Chuẩn bị: - Chữ cái B,D,Đ. làm bằng hột hạt. - Đất nặn, các nét chữ rời, vòng thể dục, thẻ chữ cái cháu đã học. ** ĐĐ: TRONG lớp. - TG: 30- 35 phút III. Tiến hành: STT CẤU TRÚC HOẠT ĐỘNG CÔ VÀ TRẺ 1 2 3. Hoạt động 1: Bé làm gì? Hoạt động 2: Bé chơi với chữ . Hoạt động 3: Bé nào ngoan. - Nhìn xem, nhìn xem cô có chữ gì đây các con? Mời cháu đoán. - Chữ B,D,Đ hôm trước cô dạy cho các con, vậy hôm nay cô sẽ cho các con chơi sáng tạo với chữ cái B,D,Đ - Đọc thơ “ Em yêu nhà em”. Hằng ngày các con đi học các con được học gì? + Cô cho các con chơi nặn chữ theo yêu cầu. + Cách chơi: Các bạn sẽ nặn thật nhanh chữ cái theo yêu cầu của cô. Vd: cô yêu cầu cháu nặn chữ có một nét thẳng, một nét công kín. + Tiến hành : Cho cả lớp cùng chơi, cho cá nhân thi đua nặn. + Các con vừa nặn chữ gì? Nhận xét trò chơi. - Hát “Cả nhà thương nhau” cho cháu chuyển đội hình. + Trong rỗ của các con có gì? + Với các nét chữ rời này cô cho các con chơi “ tạo chữ” + Cách chơi: Các con sẽ lấy những nét chữ rời ghép lại thành những chữ cái theo yêu cầu của cô. + Tiến hành: Cho cháu chơi vài lần: theo tổ, nhóm, cá nhân, những lần sau cô nâng cao yêu cầu như tạo cho cô chữ có một nét xổ thẳng một nét móc ngược và một cái râu ở trên nét móc ngược. + Cô vừa cho các con chơi gì? + Nhận xét ,giáo dục cháu các con muốn ghép chữ nhanh và đúng thì các con phải nhớ được cấu tạo của chữ. - Hát “lại đây với cô”các con có thích chơi nửa không? + Cô cho các con chơi thêm trò chơi “chiếm chữ thật nhanh”. + Luật chơi: Mỗi vòng chỉ cho một bạn vào. + Cách chơi: Các con vừa đi vừa hát, khi nghe hiệu lệnh chiếm chữ thì các con nhãy nhanh vào vòng để chiếm chữ cô yêu cầu. Ví dụ: Chiếm chữ e trẻ nhảy thật nhanh vào vòng có chữ e. + Tiến hành: Cho cháu chơi vài lần, nhận xét sau mỗi lần chơi.Các lần sau cô nói cấu tạo để trẻ chiếm chữ. + Cô vừa cho các con chơi trò chơi gì? + Nhận xét trò chơi. Giáo dục cháu khi chơi không được chen lắng xô đẩy bạn. Các con vùa chơi với chữ gì? Nhận xét, kết thúc. HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI * TCVĐ: Thi xem ai nhanh * TCHT: Giải câu đố * Chơi tự do * Như ngày thứ 2 đầu tuần. HOẠT ĐỘNG GÓC *Góc nghệ thuật :Nặn, vẽ, tô màu đồ dùng trong gia đình. *Góc xây dựng :Xây ngôi nhà của bé *Góc đóng vai :Cửa hàng bán đồ dùng, nấu ăn * Góc học tập: Sao chép chữ cái, làm chữ cái, tạo nhóm đồ vật. * Góc thư viện: Làm album ảnh về gia đình và đồ dùng trong gia đình * Như ngày thứ 2 đầu tuần. HOẠT ĐỘNG CHIỀU Rèn 1 số thói quen không ăn quà vặt. *Nêu gương, cấm cờ.vệ sinh, trả trẻ ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY Tổng số trẻ: 40 Vắng: Cháu hứng thú tham gia vào hoạt động học, thích chơi trò chơi sáng tạo với chữ cái. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ 5, ngày 11 tháng 1 năm 2018 * ĐÓN TRẺ: Cho trẻ cất đồ dùng cá nhân.Trò chuyện với cháu những công việc trẻ có thể giúp gia đình của mình. Cho trẻ chơi tự do * THỂ DỤC SÁNG * Động tác hô hấp: Thổi bóng và đập bóng * Động tác phát triển cơ tay, cơ bã vai (3l x8nhịp) * Động tác phát triển cơ lưng (3l x 8 nhịp) - Đứng cúi người về phía trước * Động tác phát triển cơ chân (3lx 8 nhịp) - Động tác: Khuỵu gối * Động tác bật: Bật, đưa chân sang ngang * ĐIỂM DANH HOẠT ĐỘNG HỌC LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC HOẠT ĐỘNG: SẮP XẾP THEO QUY TẮC 1-1-1 I. Mục tiêu: - Nhận biết 1 số quy tắc đơn giản: 1:1:1, biết sắp xếp đồ dùng theo quy luật đó. - Trẻ biết suy luận logic để tìm ra quy luật của dãy đối tượng, nêu lên quy tắc sắp xếp của đối tượng. - Trẻ có kỹ năng sắp xếp đối tượng theo quy tắc cho trước. - TrÎ høng thó tham gia c¸c ho¹t ®éng. II. Chuẩn bị: II. ChuÈn bÞ: §Üa nh¹c: C¶ nhµ th­¬ng nhau. Giáo án điện tử có nội dung bài dạy. Mỗi trẻ 1 rổ đồ dùng: 1 cốc, 1 bát, 1 đĩa. Hoa, quà, xắc xô, thẻ số. * Thời gian: 35 phút - Địa điểm: Lớp học. III. Tiến hành: Stt Cấu trúc Hoạt động của cô và trẻ 1 Hoạt động 1: ổn định. * G©y høng thó vµo bµi: - Xin chµo mõng c¸c b¹n nhá ®· ®Õn víi s©n ch¬i " BÐ tµi n¨ng"! - §Ó tham gia s©n ch¬i nµy mêi c¸c b¹n nhá chia thµnh 3 ®éi, c¸c ®éi sÏ ph¶i v­ît qua c¸c phÇn thi sau ®Ó t×m ra ®éi chiÕn th¾ng: + PhÇn 1: Chung søc. + PhÇn 2: Nhanh m¾t nhanh tay. + PhÇn 3: Phèi hîp. 2 Hoạt đồng: làm quen với cách sắp xếp 1 -1. - Vµ sau ®©y kh«ng ®Ó c¸c b¹n nhá ph¶i chê l©u n÷a, chóng ta cïng ®Õn víi phÇn thi " Chung søc", c¸c ®éi ®· s¾n sµng ch­a ¹? - C¸c ®éi nh×n thÊy tr­íc m¾t m×nh lµ g× ®©y? ( c¸c ch­íng ng¹i vËt, chai, cèc). NhiÖm vô cña c¸c b¹n lµ ch¹y v­ît qua c¸c ch­íng ng¹i vËt lªn s¾p xÕp c¸c ®å dïng theo quy t¾c cho tr­íc, mçi b¹n lªn chØ ®­îc lÊy 1 ®å dïng, nÕu b¹n tr­íc xÕp sai b¹n sau cã quyÒn xÕp l¹i, b¹n tr­íc vÒ b¹n sau míi ®­îc xuÊt ph¸t. Thêi gian cho phÇn thi nµy lµ 1 b¶n nh¹c, hÕt giê ®éi nµo xÕp ®­îc nhiÒu ®å dïng ®óng ®éi ®ã sÏ giµnh ®­îc 3 b«ng hoa, ®éi vÒ nh× ®­îc 2 cßn ®éi vÒ sau cïng ®­îc 1 b«ng hoa. C¸c ®éi ®· râ LCCC ch­a? - C« cho c¸c tæ thi ®ua. - KÕt thóc: C« cho trÎ ®Õm kÕt qu¶ vµ tÆng hoa. 3 Hoạt động 3 Thục hiện cách sắp xếp 1-1-1. * Quy t¾c s¾p xÕp: 1: 1:1 - Sau ®©y xin mêi c¶ 3 ®éi ®Õn víi phÇn thi " Nhanh m¾t nhanh tay". - Các đội hãy nghe rõ LCCC của phần thi này nhé! ë néi dung nµy chóng m×nh ph¶i tr¶i qua 2 phÇn: PhÇn thi lý thuyÕt vµ phÇn thi thùc hµnh. + PhÇn lý thuyÕt:Trên màn hình cô sẽ có 1 dãy các đồ dùng được sắp xếp theo 1 quy luật nhất định, nhiệm vụ của các đội là quan sát và trả lời những câu hỏi mà ban tổ chức đưa ra, tìm ra được quy luật của dãy, thời gian suy nghĩ là 5 giây, các đội lắc xắc xô để giành quyền trả lời, đội trước trả lời chưa đúng đội khác lắc xắc xô để trả lời tiếp, mỗi 1 câu trả lời đúng được tặng 1 cành hoa. - Cô điều khiển trẻ chơi: + Trªn mµn h×nh cã nh÷ng lo¹i ®å dïng nµo? + Thø tù cña c¸c ®å dïng? + Sè l­îng cña tõng lo¹i? + C¸c con cã nhËn xÐt g× vÒ d·y ®å dïng trªn? ð C« kÕt luËn: Quy luËt trªn cã 3 ®èi t­îng trong 1 chu kú ®ã lµ: Cèc, b¸t, ®Üa. Sè l­îng cña cèc lµ 1, sè l­îng cña b¸t lµ 1 vµ sè l­îng cña ®Üa lµ 1. Cø 1 cèc ®Õn 1 b¸t råi ®Õn 1 ®Üa, 1 cèc, 1 b¸t, 1 ®Üa... nh­ vËy gäi lµ quy t¾c s¾p xÕp 1:1:1. - Quy t¾c s¾p xÕp trªn lµ quy t¾c s¾p xÕp g× h¶ c¶ líp m×nh? + Võa råi c¸c con ®· rÊt xuÊt s¾c v­ît qua phÇn thi lý thuyÕt, b©y giê chóng ta cïng b­íc sang phÇn thi thùc hµnh nhÐ! - ë phÇn thi nµy c¸c con sÏ cïng c¸c thµnh viªn trong tæ t¹o thµnh quy t¾c s¾p xÕp 1:1:1 theo yªu cÇu cho tr­íc cña c«, ®éi nµo s¾p xÕp ®óng vµ nhanh h¬n sÏ lµ ®éi chiÕn th¾ng. - C« nãi yªu cÇu, trÎ thùc hiÖn c« ®i kiÓm tra vµ söa sai cho trÎ. 4 Hoạt động 4: ai thông minh hơn. - Và cuối cùng là phần thi: " Hợp tác".Trong phần thi này các đội phải thực hiện được 2 yêu cầu: - Yêu cầu 1: Các đội cùng hướng lên màn hình vi tính và tìm xem hình ảnh nào phù hợp với quy luật của dãy, ở phần thi này các đội phải hợp sức nhau lại để cùng tìm ra 1 đáp án đúng duy nhất nhé! Thời gian suy nghĩ cho mỗi câu hỏi là 5 giây và các đội sÏ gi¬ thÎ sè t­¬ng øng víi c©u tr¶ lêi ®óng, mçi 1 c©u tr¶ lêi ®óng mçi ®éi ®­îc tÆng 1 cµnh hoa, các đội s½n sàng bước vào phần thi cuối cùng này chưa ạ? - Nào chúng ta cùng khám phá! ( cô điều khiển trò chơi). - Yêu cầu 2: Các đội sẽ hóa thân vào vai những người mẫu nhí dễ thương tạo các dáng đứng theo quy tắc sắp xếp cho trước, đội nào có nhiều người mẫu làm đúng hơn sẽ được thưởng 1 cành hoa. Các đội rõ LCCC chưa nào? - Cô mở nhạc cho trẻ đi vòng quanh lớp khi nào có hiệu lệnh " Tạo dáng, tạo dáng" trẻ đứng về hàng và tạo dáng theo yêu cầu. * Kết thúc: cô cho trẻ đếm số hoa và công bố các giải và trao thưởng. HOẠT ĐỘNG CHIỀU CHỦ ĐỀ NHÁNH : ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH LĨNH VỰC : PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ HOẠT ĐỘNG : TRUYỆN «  CHÚ VỊT TỐT BỤNG » I. Mục tiêu . - Trẻ biết tên truyện và nắm được nội dung truyện “ Chú vịt tốt bụng” . Biết chơi trò chơi. - Trẻ trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc các câu hỏi theo đúng nội dung câu truyện. Rèn khả năng chú ý và ghi nhớ có chủ định. - Trẻ hăng hái tham gia vào hoạt động. Biết giúp đở mọi người. II. Chuẩn bị - Tranh minh hoạ câu truyên, hình ảnh câu truyện trên máy. - Hoa. - Chậu cắm hoa * Địa điểm: lớp học - TG: 30-35 phút. III. Tiến trình stt Cấu trúc Hoạt động của cô và trẻ 1 Hoạt động 1: ổn định giới thiệu -Tạo tình huống: Hôm nay lớp chúng ta có bạn vịt và mèo ghé thăm, chúng ta cùng nhau chào đón các bạn nhe! - Bạn Vịt và Mèo rất vui khi được cac1 bạn chào đón. Đáp lại tấm lòng hiếu khách của các bạn Mèo và Vịt sẽ cùng nhau kể cho các bạn nghe câu chuyện có tên “ Chú vịt tốt bụng” 2 Hoạt động 2: cô kể chuyện bé nghe Lần 1: cô kể cùng cử ch

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan 4 gia dinh_12435888.doc