Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Phương tiện và luật lệ giao thông - Chủ đề nhánh: Tôi ở đâu

I . Mục đích yêu cầu:

 - Trẻ biết trèo qua ghế thể dục.

- Phát triển khả năng phối hợp chân tay nhịp nhàng, rèn tính nhanh nhẹn cho trẻ

- Giáo dục trẻ có tính kỷ luật trong hoạt động, thường xuyên rèn luyện thể dục cho cơ thể khoẻ mạnh.

 - Trẻ biết mối quan hệ hơn kém trong phạm vi

 - Phát triển khả năng đếm ,thêm ,bớt và cùng phối hợp bạn trong nhóm để chơi

 - Giáo dục trẻ hào hứng thích học môn làm quen với toán, giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường, biết được một số phương tiện và luật lệ giao thông.

 

doc24 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 6373 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Phương tiện và luật lệ giao thông - Chủ đề nhánh: Tôi ở đâu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng ý định của mình - Chuẩn bị : - Gạch, hàng rào nhỏ, đồ chơi các PTGT.. *Góc nghệ thuật: Ghép, dán, vẽ, nặn, gấp, tô màu các PTGT...Hát múa về chủ điểm. - Yêu cầu : - Trẻ biết ghép, dán, vẽ các PTGT - Trẻ thuộc các bài hát, bài thơ về chủ đề. *Góc học tập – sách : : Chơi lô tô các phương tiện giao thông... - Trẻ biết chơi các thẻ lô tô.. - Chuẩn bị : Thẻ lô tô cho trẻ * Góc thiên nhiên : Thả thuyền, đong nước vào chai - Yêu cầu : Trẻ biết chơi thả thuyền, đong nước cùng bạn. - Chuẩn bị : Thau nước, thuyền, chai *Quá trình thực hiện : a. Thoả thuận trước khi chơi. - Lớp đọc bài thơ “ Lời tâm sự của một con tàu” - Trong bài thơ nói về PTGT gì? Ngoài những PTGT đó ra bạn nào có thể kể tên một số PTGT khác mà các con biết nào? Những phương tiện đó là phương tiện giao thông đường gì? - Hàng ngày các con đều được chơi ở các góc. Vậy bạn nào cho cô biết chúng ta có bao nhiêu góc chơi nào? - Ai thích chơi ở góc xây dựng nào? - Công việc của bác xây dựng thì làm những gì. Khi xây đường phố và các PTGT thì các bác xây dựng sẽ xây như thế nào. - Khi đã xây xong rồi thì các bác phải làm tiếp công việc gì? - Đi trên đường thì có những ai giữ trật tự ? 2 bên đường muốn nghĩ chân thì nghĩ ở đâu? Có những ai bán hàng?Chú cảnh sát thì phải như thế nào?Người bán hang như thế nào? Vậy ai thích chơi ở góc phân vai nào? - Khi chúng ta mệt thì phải đến đâu? Còn bác sỹ và y tá thì đối xử với người bệnh thế nào. Khi người bệnh đến khám thì bác sỹ y tá phải làm sao với bệnh nhân. - Muốn các con của các bác xây dựng, các bác bán vé được đến trường lớp thì phải thế nào? À đúng rồi phải có góc học tập, đọc sách, thư viện. Vậy ai sẽ chơi ở góc đọc sách thư viện nào? Ở góc này các con sẽ biết thêm PTGT thuộc đường gì?... + Khi các bác xây dựng mệt mỏi muốn thư giãn thưởng thức nghệ thuật thì phải có góc gì nhỉ? Vậy ai thích chơi ở góc nghệ thụât nào? Ở góc nghệ thuật thì các con sẽ làm những gì? + Muốn sang được sông thì mọi người thường đi bằng Phương tiện gì? Vậy ai sẽ đảm nhận vai trò ở góc thiên nhiên? Ở góc thiên nhiên thì làm những công việc gì? ( Thả thuyền ) - Vậy trong khi chơi thì mọi người phải như thế nào với nhau. À đúng rồi chơi với nhau đoàn kết vui vẻ không tranh giành đồ chơi của nhau, không vứt ném đồ chơi lung tung. Biết lấy và cất đồ chơi gọn gàng ngăn nắp đúng nơi quy định. + Bây giờ chúng mình cùng nhau đi chơi nào. - Trẻ về góc chơi lấy ký hiệu đeo vào cho mình b. Quá trình chơi: - Cô quan sát, dàn xếp góc chơi. - Nếu góc nào trẻ còn lúng túng cô có thể chơi cùng trẻ để giúp trẻ hoạt động tích cực - Cô quan sát chung và khuyến khích trẻ liên kết các nhóm với nhau. c. Nhận xét sau khi chơi . - Cô nhận xét các nhóm chơi sau đó cho các nhóm chơi quan sát góc xây dựng. Hỏi đội trưởng đội xây dựng xây được những gì? Xây hết bao nhiêu thời gian? Xây hết bao nhiêu tiền. - Cô khen động viên trẻ, hỏi ý tưởng chơi lần sau. 5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng: - Duy trì nề nếp, trẻ rửa tay, chân, vệ sinh lao động tự phục vụ,vệ sinh lớp tốt, sau khi chơi và trước khi ăn - Trong giờ chơi tạo không khí vui tươi,vận động thể dục, luyện, ăn ngủ đúng giờ, động viên trẻ ăn hết suất, đảm bảo an toàn cho trẻ - Gặp trao đổi với phụ huynh trẻ về thực đơn dinh dưỡng cho trẻ ở nhà 6. Hoạt động chiều: - Ôn bài buổi sáng bằng hình thức trò chơi- Chú ý trẻ chậm - Làm quen với kiến thức mới: KPKH “ Tôi ở đâu”( Phân nhóm PTGT ). - Trẻ chơi tự do theo ý thích ở các góc chơi - Tập nề nếp đội hình trong các hoạt động, cho trẻ chơi tự do các góc chơi. 7. Bình cờ, trả trẻ: - Nhắc trẻ vệ sinh tay chân sạch sẽ, nhắc trẻ chào cô, chào người lớn trước khi ra về - Trao đổi với phụ huynh về tình hình, học tập, sức khỏe của trẻ trong thời gian ở trường. 8. Nhận xét cuối ngày Cô Trẻ ************************************************* Thứ ba ngày 08 tháng 03 năm 2016. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Môn : Khám phá khoa học. Đề tài : KPKH “ Tôi ở đâu( Phân nhóm PTGT ). I . Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết phân nhóm PTGT đường bô, đường thủy, đường hàng không, đường sắt . - Biết so sánh phân loại đặc điểm giống và khác nhau của 1 số loại PTGT đường bô, đường thủy, đường hang không, đường sắt . - Rèn kỹ năng quan sát , so sánh , ghi nhớ. - Giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi về PTGT. II . Các hoạt động trong ngày. 1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng: 1. 1 .Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ: - Cô đến sớm trước trẻ, chuẩn bị lớp sạch sẽ, gọn gàng, hướng dẫn trẻ nề nếp thói quen chào hỏi, xếp đồ dùng đúng nơi quy định. Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ. 1.2. Thể dục buổi sáng: - Tập bài nhịp điệu theo chủ đề PTGT. Tập bài “Em đi chơi thuyền” cho trẻ đi đều nhẹ nhàng, tập theo khối lá (Nhún đưa tay lên cao, đưa ngang vai, đưa 2 tay ra trước ngực. nhảy.) Tập theo nhịp điệu bài hát, kết hợp các động tác: Hô hấp, tay, chân, bụng, bật 2. Hoạt động ngoài trời: - Cho trẻ đi dạo, quan sát thiên nhiên thăm vườn hoa sân trường, trò chuyện với trẻ về chủ đề một số phương tiện giao thông đường bộ, sắt, hàng không, đường thủy. - Đọc thơ hát những bài hát theo chủ đề như: em đi chơi thuyền, bố là tất cả, em đi qua ngã tư đường phố, đường em đi. Thơ: cô dạy con, ước mơ của tí, lời tâm sự của một con tàu. - Ôn bài cũ : cô cho trẻ ôn kiến thức củ - Trèo lên xuống ghế lần lượt cho từng nhóm trẻ làm 1-2 lần. Cô chuẩn bị 10 phương tiện giao thông cô cho trẻ ôn nhân biết: - Mối quan hệ hơn kém về số lượng trong phạm vi 10. cô quan sát sửa sai. - Bài mới : cô chuẩn bị một số phương tiện giao thông như xe đạp, xe máy, ô tô, thuyền, tàu thủy, ca nô, máy bay, trực thăngđể cho trẻ phân nhóm. - Trò chơi vận động: bánh xe quay Luật chơi: không được chơi trái theo quy định của cô. Khi chơi trẻ phải luôn nắm tay nhau không được thả tay ra, nếu sai luật sẻ bị phạt phải lò cò. Cách chơi: cô cho trẻ chơi thành 2 vòng tròn: 1 vòng tròn to, 1 vòng tròn nhỏ. Trẻ cầm tay nhau khi nghe hiệu lệnh của cô là bắt đầu chạy, hai vòng tròn chạy ngược chiều nhau. - Trò chơi dân gian: Rồng rắn. Cô cho trẻ chơi 1 bạn thầy thuốc, 1 bạn làm ông chủ và 4-5 bạn làm rắn. vừa chơi vừa đọc bài rồng rắn lên mây. Khi đọc hết bài là thầy thuốc đuổi bắt. bạn nào làm đuôi mà bị thầy thuốc bắt được. Bạn đó sẽ bị phạt làm thầy thuốc lại. Trò chơi tiếp tục. - Trò chơi tự do: xếp thuyền, vẽ các phương tiện trên nền. 3. Hoạt động có chủ đích: 3. 1.Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích: * Không gian tổ chức : Trong lớp học * Đồ dùng phương tiện: - Một số loại PTGT đồ chơi : Xe đạp ,xe máy ,ôtô , máy bay, tàu hỏa.. . Một số bài thơ, bài hát về PTGT. 3.2.Phương pháp: Trực quan , đàm thoại và luyện tập 3.3. Tiến hành hoạt động có chủ đích : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: Bé biết gì về các PTGT - Cho trẻ hát bài “ Em tập lái ô tô”. Hỏi trẻ về nội dung bài hát, trò chuyện với trẻ về một số loại PTGT. Sau đó cô dẫn dắt giới thiệu vào bài “ Tôi ở đâu” . * Hoạt động 2: Cùng bé khám phá - Cô để tất cả các PTGT bằng đồ chơi để trên bàn và hỏi cháu có những PTGT gì? PTGT đó thuộc đường gì? - Cho trẻ chia thành 3 nhóm thảo luận về các PTGT. + Nhóm 1: Phương tiện giao thông đường bộ + Nhóm 2: Phương tiện giao thông đường thủy + Nhóm 3: Phương tiện giao thông đường hàng không - Cô hướng dẫn gợi ý để trẻ nói được các PTGT đường gì? Vì sao/. + Thi tài diễn đạt : - Các nhóm cử bạn trong nhóm lên trình bày theo sự suy nghĩ của mình về PTGt mà nhóm mình vừa thảo luận. - Cô gợi ý động viên cùng giúp trẻ trình bày cho tốt. - Xe máy đi ở đâu ? - Xe maý là phương tiện giao thông đường gì ? - vì sao ? - Phương tiện giao thông đường bô còn có những loại xe gì nữa ? + Xe đạp , xe máy , xe ô tô, và 1 số loại xe khác nữa chạy ở trên đường đều được gọi là PTGT đường bộ. - Lớp – tổ – cá nhân đọc : Phương tiện giao thông đường bộ * Tương tự các loại xe khác là PTGT đường thuỷ, đường hàng không, đường sắt.. - Nhóm khác giả làm tiếng kêu ù ù và giang 2 tay ra và hỏi các bạn đó là tiếng kêu gì ? + So sánh : PTGT đường bộ – PTGT đường hàng không + Liên hệ mở rộng: Ngoài ra còn có rất nhiều loại PT khác nữa - Các loại PTGT đều rất cần thiết cho đời sống hàng ngày khi có các đồ chơi bằng PTGT thì nên giữ gìn cẩn thận, ngồi trên các PTGT phải nghe lời người lái xe . * Hoạt động 3: Ai nhanh nhất. - Bây giờ mời hai bạn lên để thi đua ai chọn nhanh và nói đúng nào ? - Cho trẻ lên lấy PTGT theo yêu cầu của cô. - Ở trong rổ của các con có thẻ PTGT. Khi nghe cô hô PTGT gì thì ai có thì giơ lên * Hoạt động 4: Cùng nhau thi tài. + Trò chơi : Về đúng bến . - Cô vẽ các vòng tròn và qui định các bến là thẻ lô tô của các loại PTGT , phát thẻ lô tô cho trẻ , trẻ vùa đi vừa hát xem bến của mình là bến nào. Khi có hiệu lệnh “Về đúng bến” thì trẻ chạy về bến phù hợp với thẻ lô tô + Trò chơi : Thi xem ai khéo tay. - Tổ 1 vẽ PTGT đường bộ . - Tổ 2 tô màu PTGT đường hang không. - Tổ 3 vẽ PTGT đường thủy, đường sắt - Cô xem tổ nào nhanh nhận xét tuyên dương. * Kết thúc hoạt động : Cho trẻ đọc bài thơ “ lời tâm sự của một con tàu” đi ra ngoài. - Trẻ ngồi xung quanh cô cùng cô trò chuyện. - Trẻ đi 1 vòng rồi dừng lại. - Trẻ thảo luận - Trẻ chọn tranh trẻ thích. - Trẻ thi nhau trả lời. - Trẻ so sánh - Trẻ chú ý nghe . - Trẻ chơi theo yêu cầu của cô. Trẻ làm theo nhóm -Lớp đọc thơ . 4. Hoạt động góc * Góc phân vai : Bán hàng, đóng vai cảnh sát - Yêu cầu : - Trẻ biết tự thoả thuận vai chơi. Và thực hiện đúng vai chơi mà mình đã nhận - Chuẩn bị : vé tàu, vé xe. *Góc xây dựng : Xây đường phố với các phương tiện giao thông. - Yêu cầu :Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi để thực hiện thành công ý định của mình - Chuẩn bị : - Gạch, hàng rào nhỏ, đồ chơi các PTGT.. *Góc nghệ thuật: Ghép, dán, vẽ, nặn, gấp, tô màu các PTGT...Hát múa về chủ điểm. - Yêu cầu : - Trẻ biết ghép, dán, vẽ các PTGT - Trẻ thuộc các bài hát, bài thơ về chủ đề. *Góc học tập – sách : : Chơi lô tô các phương tiện giao thông... - Trẻ biết chơi các thẻ lô tô.. - Chuẩn bị : Thẻ lô tô cho trẻ * Góc thiên nhiên : Thả thuyền, đong nước vào chai - Yêu cầu : Trẻ biết chơi thả thuyền, đong nước cùng bạn. - Chuẩn bị : Thau nước, thuyền, chai 5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng: - Duy trì nề nếp, trẻ rửa tay, chân, vệ sinh lao động tự phục vụ,vệ sinh lớp tốt, sau khi chơi và trước khi ăn - Trong giờ chơi tạo không khí vui tươi,vận động thể dục, luyện, ăn ngủ đúng giờ, động viên trẻ ăn hết suất, đảm bảo an toàn cho trẻ - Gặp trao đổi với phụ huynh về thực đơn dinh dưỡng cho trẻ ở nhà 6. Hoạt động chiều: - Ôn bài buổi sáng bằng hình thức trò chơi- Chú ý trẻ chậm - Làm quen với kiến thức mới: Xé dán thuyền trên biển. - Trẻ chơi tự do theo ý thích ở các góc chơi - Tập nề nếp đội hình trong các hoạt động, cho trẻ chơi tự do các góc chơi. 7. Bình cờ, trả trẻ: - Nhắc trẻ vệ sinh tay chân sạch sẽ, nhắc trẻ chào cô, chào người lớn trước khi ra về - Trao đổi với phụ huynh về tình hình, học tập, sức khỏe của trẻ trong thời gian ở trường. 8. Nhận xét cuối ngày Cô Trẻ ********************************************************* Thứ tư ngày 09 tháng 03 năm 2016. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Môn : Hoạt động tạo hình. Đề tài : Xé dán thuyền trên biển. ( Mẫu ) I . Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết phết hồ được mặt trái hình để dán, biết dung 2 ngón tay để xé thuyền - Luyện kỹ năng phết hồ , bố cục hình hợp lý . - Giáo dục trẻ thích học tạo hình , biết giữ gìn đồ chơi bằng PTGT . II . Các hoạt động trong ngày . 1. Đón trẻ , trò chuyện đầu giờ , thể dục buổi sáng: 1. 1 .Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ: - Cô đến sớm trước trẻ, chuẩn bị lớp sạch sẽ, gọn gàng, hướng dẫn trẻ nề nếp thói quen chào hỏi, xếp đồ dùng đúng nơi quy định. Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ 1.2. Thể dục buổi sáng: - Tập bài nhịp điệu theo chủ đề PTGT. Tập bài “Em đi chơi thuyền” cho trẻ đi đều nhẹ nhàng, tập theo khối lá (Nhún đưa tay lên cao, đưa ngang vai, đưa 2 tay ra trước ngực. nhảy.) Tập theo nhịp điệu bài hát, kết hợp các động tác: Hô hấp, tay, chân, bụng, bật 2. Hoạt động ngoài trời: - Cho trẻ đi dạo, quan sát thiên nhiên thăm vườn hoa sân trường, trò chuyện với trẻ về chủ đề một số phương tiện giao thông đường bộ, sắt, hàng không, đường thủy. - Đọc thơ hát những bài hát theo chủ đề như: em đi chơi thuyền, bố là tất cả, em đi qua ngã tư đường phố, đường em đi. Thơ: cô dạy con, ước mơ của tí, lời tâm sự của một con tàu. - Ôn bài cũ : cô chuẩn bị một số phương tiện giao thông như xe đạp, xe máy, ô tô, thuyền, tàu thủy, ca nô, máy bay, trực thăngđể cho trẻ ôn phân nhóm. - Bài mới : cô cho trẻ xé dán thuyền trên biển, từ những mảnh giấy trẻ dùng kỹ năng xé nét thẳng, nét cong, nét tròn để dán thành thuyền trên biển. - Trò chơi vận động: bánh xe quay Luật chơi: không được chơi trái theo quy định của cô. Khi chơi trẻ phải luôn nắm tay nhau không được thả tay ra, nếu sai luật sẻ bị phạt phải lò cò. Cách chơi: cô cho trẻ chơi thành 2 vòng tròn: 1 vòng tròn to, 1 vòng tròn nhỏ. Trẻ cầm tay nhau khi nghe hiệu lệnh của cô là bắt đầu chạy, hai vòng tròn chạy ngược chiều nhau. - Trò chơi dân gian: Rồng rắn. Cô cho trẻ chơi 1 bạn thầy thuốc, 1 bạn làm ông chủ và 4-5 bạn làm rắn. vừa chơi vừa đọc bài rồng rắn lên mây. Khi đọc hết bài là thầy thuốc đuổi bắt. bạn nào làm đuôi mà bị thầy thuốc bắt được. Bạn đó sẽ bị phạt làm thầy thuốc lại. Trò chơi tiếp tục. - Trò chơi tự do: xếp thuyền, vẽ các phương tiện trên nền. 3. Hoạt động có chủ đích: 3. 1.Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích: * Không gian tổ chức : Trong lớp học * Đồ dùng phương tiện: - Mẫu dán sẵn của cô . - Vở tạo hình , hồ dán cho cháu - Một số bài thơ, bài hát về PTGT . 3.2. Phương pháp: Đàm thoại , trực quan, thực hành . 3.3. Tiến hành hoạt động có chủ đích: Hoạt động của trẻ Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: Bé vui cùng cô - Chơi trò chơi “ Chèo thuyền” - Cho trẻ kể về một số loại PTGT đường thuỷ theo sự hiểu biết của trẻ,sau đó cô dẫn dắt vào hoạt động “ Xé dán thuyền trên biển” * Hoạt động 2 : Bé biết gì về PTGT đường thuỷ + Phân tích - Đàm thoại : - Các con nhìn xem bức tranh cô có gì . - Cô xé thuyền có hình gì ? - Cánh buồm có hình gì ? - Cô xé sóng nước có hình gì ? - Ngoài ra cô còn xé thêm những gì nữa để bức tranh sinh động hơn? - Tương tự cô đàm thoại về tranh khác. * Hoạt động 3: Bé thi thể hiện tài năng. - Cô chia nhóm cho cháu thực hiện. - Cô bao quát trẻ, nhắc trẻ cách ngồi, cách xé dán. - Trong quá trình trẻ xé dán cô quan sát, động viên giúp đỡ trẻ chưa xé được. - Khuyến khích trẻ xé sáng tạo thêm. * Hoạt động 4: Triển lãm tranh + Cho trẻ treo tranh lên giá + Cho trẻ lên chọn tranh mình thích và nhận xét. + Cô nhận xét tuyên dương. + Bổ sung, một số tranh bố cục chưa hợp lý. * Kết thúc : Lớp hát bài “ Em đi chơi thuyền ” - Trẻ ngồi xung quanh cô cùng cô trò chuyện. -Trẻ quan sát mẫu xé dán của cô và cùng trao đổi cách xé dán - Trẻ về chỗ ngồi và thực hiện. - Trẻ đưa sản phẩm của mình lên nhận xét sản phẩm của mình và của bạn. 4. Hoạt động góc * Góc phân vai : Bán hàng, đóng vai cảnh sát - Yêu cầu : - Trẻ biết tự thoả thuận vai chơi. Và thực hiện đúng vai chơi mà mình đã nhận - Chuẩn bị : vé tàu, vé xe. *Góc xây dựng : Xây đường phố với các phương tiện giao thông. - Yêu cầu :Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi để thực hiện thành công ý định của mình - Chuẩn bị : - Gạch, hàng rào nhỏ, đồ chơi các PTGT.. *Góc nghệ thuật: Ghép, dán, vẽ, nặn, gấp, tô màu các PTGT...Hát múa về chủ điểm. - Yêu cầu : - Trẻ biết ghép, dán, vẽ các PTGT - Trẻ thuộc các bài hát, bài thơ về chủ đề. *Góc học tập – sách : : Chơi lô tô các phương tiện giao thông... - Trẻ biết chơi các thẻ lô tô.. - Chuẩn bị : Thẻ lô tô cho trẻ * Góc thiên nhiên : Thả thuyền, đong nước vào chai - Yêu cầu : Trẻ biết chơi thả thuyền, đong nước cùng bạn. - Chuẩn bị : Thau nước, thuyền, chai 5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng: - Duy trì nề nếp, trẻ rửa tay, chân, vệ sinh lao động tự phục vụ,vệ sinh lớp tốt, sau khi chơi và trước khi ăn - Trong giờ chơi tạo không khí vui tươi,vận động thể dục, luyện, ăn ngủ đúng giờ, động viên trẻ ăn hết suất, đảm bảo an toàn cho trẻ - Gặp trao đổi với phụ huynh về thực đơn dinh dưỡng cho trẻ ở nhà 6. Hoạt động chiều: - Ôn bài buổi sáng bằng hình thức trò chơi- Chú ý trẻ chậm - Làm quen với kiến thức mới:- Mối quan hệ hơn kém về số lượng trong phạm vi 10. - Trẻ chơi tự do theo ý thích ở các góc chơi - Tập nề nếp đội hình trong các hoạt động, cho trẻ chơi tự do các góc chơi. 7. Bình cờ, trả trẻ: - Nhắc trẻ vệ sinh tay chân sạch sẽ, nhắc trẻ chào cô, chào người lớn trước khi ra về - Trao đổi với phụ huynh về tình hình, học tập, sức khỏe của trẻ trong thời gian ở trường. 8. Nhận xét cuối ngày Cô Trẻ ********************************************* Thứ năm ngày 10 tháng 03 năm 2016. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Môn : .Làm quen văn học Đề tài : : dạy hát: bố là tất cả Nghe : Anh phi công ơi TC: Nghe tiếng hát tìm phương tiện giao thông. Thơ : Con đường của bé I . Mục đích yêu cầu : - Trẻ hiểu về nội dung bài thơ, đọc đúng lời, đúng nhịp điệu bài thơ. - Rèn luyện kỹ năng đọc diễn cảm, thể hiện tình cảm - Giáo dục trẻ biết phương tiện giao thông đó ở đâu - Trẻ biết mối quan hệ hơn kém trong phạm vi - Phát triển khả năng đếm ,thêm ,bớt và cùng phối hợp bạn trong nhóm để chơi - Giáo dục trẻ hào hứng thích học môn làm quen với toán, giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường, biết được một số phương tiện và luật lệ giao thông. II. Các hoạt động trong ngày. 1. Đón trẻ , trò chuyện đầu giờ , thể dục buổi sáng: 1. 1 .Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ: - Cô đến sớm trước trẻ, chuẩn bị lớp sạch sẽ, gọn gàng, hướng dẫn trẻ nề nếp thói quen chào hỏi, xếp đồ dùng đúng nơi quy định. Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ 1.2. Thể dục buổi sáng: - Tập bài nhịp điệu theo chủ đề PTGT. Tập bài “Em đi chơi thuyền” cho trẻ đi đều nhẹ nhàng, tập theo khối lá (Nhún đưa tay lên cao, đưa ngang vai, đưa 2 tay ra trước ngực. nhảy.) Tập theo nhịp điệu bài hát , kết hợp các động tác: Hô hấp, tay, chân, bụng, bật 2. Hoạt động ngoài trời: - Cho trẻ đi dạo, quan sát thiên nhiên thăm vườn hoa sân trường, trò chuyện với trẻ về chủ đề một số phương tiện giao thông đường bộ, sắt, hàng không, đường thủy. - Đọc thơ hát những bài hát theo chủ đề như: em đi chơi thuyền, bố là tất cả, em đi qua ngã tư đường phố, đường em đi. Thơ: cô dạy con, ước mơ của tí, lời tâm sự của một con tàu. - Ôn bài cũ : cô cho trẻ ôn xé dán thuyền trên biển, từ những mảnh giấy trẻ dùng kỹ năng xé nét thẳng, nét cong, nét tròn để dán thành thuyền trên biển. - Bài mới : cho trẻ hát bố là tất cả, và đọc bài thơ: con đường của bé dưới nhiều hình thức thi đua nhau, đọc theo nhóm tổ, lớp, cá nhân hát, đọc luân phiên nhau. - Trò chơi vận động: bánh xe quay Luật chơi: không được chơi trái theo quy định của cô. Khi chơi trẻ phải luôn nắm tay nhau không được thả tay ra, nếu sai luật sẻ bị phạt phải lò cò. Cách chơi: cô cho trẻ chơi thành 2 vòng tròn: 1 vòng tròn to, 1 vòng tròn nhỏ. Trẻ cầm tay nhau khi nghe hiệu lệnh của cô là bắt đầu chạy, hai vòng tròn chạy ngược chiều nhau. - Trò chơi dân gian: Rồng rắn. Cô cho trẻ chơi 1 bạn thầy thuốc, 1 bạn làm ông chủ và 4-5 bạn làm rắn. vừa chơi vừa đọc bài rồng rắn lên mây. Khi đọc hết bài là thầy thuốc đuổi bắt. bạn nào làm đuôi mà bị thầy thuốc bắt được. Bạn đó sẽ bị phạt làm thầy thuốc lại. Trò chơi tiếp tục. - Trò chơi tự do: xếp thuyền, vẽ các phương tiện trên nền. 3. Hoạt động có chủ đích: 3. 1.Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích: * Không gian tổ chức : Trong lớp học * Đồ dùng phương tiện: - Các phương tiện giao thông - Tranh minh họa bài thơ đường em đi. 3.2.Phương pháp : Trực quan, đàm thoại và Thực hành . 3.3. Tiến hành hoạt động có chủ đích : Môn : GDAN Đề tài : Hát: bố là tất cả Nghe : Anh phi công ơi Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ. * Hoạt động 1: Bé biết gì về các PTGT - Cho lớp hát bài “ Bạn ơi có biết” - Hỏi trẻ về nội dung bài hát, về một số phương tiện giao thông, sau đó dẫn dắt vào bài hát * Hoạt động 2: Bé làm ca sỹ - Cô cùng cả lớp hát bài hát “bố là tất cả ” - Để bài hát hay hơn các con cùng minh họa các động tác theo bài hát nhé ! - Vỗ tay theo nhịp bài hát. - Các con hãy cầm nhạc cụ và biểu diễn nhé. - Hát nối đuôi to, nhỏ - Trẻ biểu diễn bằng nhiều hình thức - Không những có bài hát nói về các phương tiện giao thông đường thủy, đường bộmà có một bài hát nữa cũng rất hay cô mời các con đến với bài hát’ Bạn ơi có biết không” * Hoạt động 3: Bé thưởng thức giai điệu - Nghe hát “ Anh phi công ơi” - Giờ các con cùng nghe cô thể hiện bài hát “ Anh phi công ơi” nhé ! - Cô hát thể hiện bài hát vui nhộn dí dỏm - Cô mở băng lớp minh họa cùng cô * Hoạt động 4 :: Trò chơi: Nghe tiếng hát tìm PTGT Cô giới thiệu cách chơi, luật chơi và tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ ngồi quanh cô cùng cô trò chuyện. Cả lớp cùng thể hiện Tổ biểu diễn Nhóm trẻ biểu diễn. Cá nhân thể hiện. Trẻ minh họa bài hát cùng cô - Trẻ chơi trò chơi âm nhạc Môn : LQVH Đề tài: Thơ:Con đường của bé( Thanh Thảo) Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: Bé biết gì về các PTGT - Cho lớp hát bài “ Em đi chơi thuyền” - Hỏi trẻ về nội dung bài hát, về một số phương tiện giao thông, sau đó dẫn dắt vào bài thơ * Hoạt động 2: Hãy lắng nghe - Cô đọc thơ cho trẻ nghe theo tranh minh họa. - Giảng nội dung : Bài thơ nói về các PTGT đường bộ, đường hang không, đường sắt, đường thủydo tác giả Thanh Thảo viết - Cô chỉ đọc theo tranh viết cả bài thơ kết hợp diễn giải ( Bài thơ được cô viết bằng chữ to và kèm theo hình ảnh minh họa bài thơ, khi đọc thì đọc từng chữ theo tay cô và đọc từ trái qua phải ) + Từ khó :Chi chit,song hành, phi công... * Hoạt động 3: Bé thi đọc thơ - Trẻ đọc thơ diễn cảm cả bài. - Cô chỉ vào tranh chữ to cho trẻ đọc nhiều lần. - Trẻ đọc luân phiên, đọc theo tay cô. - Từng tổ thi đua nhau. - Mời cá nhân lên đọc diễn cảm, đọc chỉ tranh chữ to. - Cô chú ý sữa sai. * Hoạt động 4 : Ai nhớ nhiều - Các con vừa đọc bài thơ gì ? - Bài thơ có những phương tiện giao thông gì ? - Đường của chú phi công, hải quân, bác lái tầu,ở đâu? Đó gọi là đường gì? -Đường của mẹ ở đâu? -Vậy đường của bé ở đâu? - Qua bài thơ con biết được những đường giao thông nào? * Giáo dục trẻ *Hoạt động 5 : Ý tưởng hay - Nếu đặt tên khác cho bài thơ con đặt tên gì ? - Trẻ đặt tên bài thơ cô viết lên bảng và cùng thống nhất tên bài thơ. * Hoạt động 6 : Trò chơi : Tìm chữ cái ghép từ giống trong tranh - Mời 2 đội lên chơi, trong thời gian quy định đội naog ghép xong trước và đúng là đội đó thắng. - Cô tổ chức cho trẻ chơi và nhận xét kết quả. - Kết thúc : Đọc bài thơ “ Con đường của bé” Trẻ hát và trò chuyện cùng cô. Trẻ lắng nghe Cả lớp đọc thơ Trẻ trả lời câu hỏi Lớp cùng cô đặt tên bài thơ 2 đội lên chơi trò chơi Lớp đọc thơ 4. Hoạt động góc * Góc phân vai : Bán hàng, đóng vai cảnh sát - Yêu cầu : - Trẻ biết tự thoả thuận vai chơi. Và thực hiện đúng vai chơi mà mình đã nhận - Chuẩn bị : vé tàu, vé xe. *Góc xây dựng : Xây đường phố với các phương tiện giao thông. - Yêu cầu :Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi để thực hiện thành công ý định của mình - Chuẩn bị : - Gạch, hàng rào nhỏ, đồ chơi các PTGT.. *Góc nghệ thuật: Ghép, dán, vẽ, nặn, gấp, tô màu các PTGT...Hát múa về chủ điểm. - Yêu cầu : - Trẻ biết ghép, dán, vẽ các PTGT - Trẻ thuộc các bài hát, bài thơ về chủ đề. *Góc học tập – sách : : Chơi lô tô các phương tiện giao thông... - Trẻ biết chơi các thẻ lô tô.. - Chuẩn bị : Thẻ lô tô cho trẻ * Góc thiên nhiên : Thả thuyền, đong nước vào chai - Yêu cầu : Trẻ biết chơi thả thuyền, đong nước cùng bạn. - Chuẩn bị : Thau nước, thuyền, chai b. Quá trình chơi: - Cô quan sát, dàn xếp góc chơi. - Nếu góc nào trẻ còn lúng túng cô có thể chơi cùng trẻ để giúp trẻ hoạt động tích cực - Cô quan sát chung và khuyến khích trẻ liên kết các nhóm với nhau. c. Nhận xét sau khi chơi . - Cô nhận xét các nhóm chơi sau đó cho các nhóm chơi quan sát góc xây dựng. Hỏi đội trưởng đội xây dựng xây được những gì? Xây hết bao nhiêu thời gian? Xây hết bao nhiêu tiền. - Cô khen động viên trẻ, hỏi ý tưởng chơi lần sau. 5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng: - Duy trì nề nếp, trẻ rửa tay, chân, vệ sinh lao động tự phục vụ,vệ sinh lớp tốt, sau khi chơi và trước khi ăn - Trong giờ chơi tạo không khí vui tươi,vận động thể dục, luyện, ăn ngủ đúng giờ, động viên trẻ ăn hết suất, đảm bảo an toàn cho trẻ - Gặp trao đổi với phụ huynh về thực đơn dinh dưỡng cho trẻ ở nhà 6. Hoạt động chiều: - Ôn bài buổi sáng bằng hình thức trò chơi- Chú ý trẻ chậm - Làm quen với kiến thức mới: Làm quen chữ cái p, q - Trẻ chơi tự do theo ý thích ở các góc chơi - Tập nề nếp đội hình trong các hoạt động, cho trẻ chơi tự do các góc chơi. 7. Bình cờ, trả trẻ: - Nhắc trẻ vệ sinh tay chân sạch sẽ, nhắc trẻ chào cô, chào người lớn trước khi ra về - Trao đổi với phụ huynh về tình hình, học tập, sức khỏe của trẻ trong thời gian

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUẦN 2.TÔI Ơ ĐÂU.doc