Cô cho trẻ hát bài mùa xuân đến rồi và ngồi quay quần bên cô, cùng nhau trò chuyện về chủ đề, lồng ghép giáo dục trẻ. Mùa xuân là mùa của sự đâm chồi nảy lộc do vậy để bảo vệ môi trường chúng ta hãy bảo vệ hoa, và cây xanh, các con không được bẻ cành, chặt phá cây. Chúng hãy bảo vệ cây xanh nếu như ai đó có hành động xâm hại cây, chúng ta hãy nói cho họ hiểu về hành động không đúng của họ nhé.
Chuẩn bị: hoa, quả ngày xuân, gạch, nhà, đồ chơi lắp ráp, cây xanh, cây có quả, đất nặn, xắc xô, bút màu, bút chì, giấy
Cô tiến hành cho trẻ về các góc chơi của mình và tiến hành chơi.
Cô bao quát trẻ chơi.
* Góc phân vai: Cửa hàng bán hoa, quả
- Yêu cầu trẻ phải có sự phân công phối hợp để trưng bày hàng và bán, mua hàng
- Chuẩn bị hoa, quả, tiền,và một số đồ dùng khác phục vụ bán hàng
- Tổ chức hoạt động: Trẻ về góc chơi, khi chơi trẻ phải biết cách mua bán, mời chào khách hàng, biết trao đổi giá cả
* Góc xây dựng: Xây hoa viên ngày tết
- Yêu cầu trẻ cùng nhau phối hợp xây dựng được vườn hoa, có nhiều loại hoa .sáng tạo bố cục khi xây
25 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 4796 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Thực vật – tết và mùa xuân - Chủ đề nhánh: Sắc hoa mùa xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cây .
- Tổ chức hoạt động: Trẻ cùng nhau chơi, người chở vật liệu, người xây hàng rào, cổng, nhà bảo vệ
* Góc nghệ thuật:
- Yêu cầu: Trẻ hát, múa, vận động, đọc thơ về chủ đề. Nặn các loại bánh, Cắt dán, vẽ về mùa xuân
- Chuẩn bị: xắc xô, phách, đất nặn, giấy, kéo, bút
- Tổ chức hoạt động: Trẻ tự chơi, cô bao quát, gợi ý để trẻ cùng nhau chơi
* Góc học tập
- Yêu cầu: Trẻ xem tranh, ảnh, truyện, chơi lô tô về các loại hoa, quả có số lượng 9, tô các chữ cái đã học
- Chuẩn bị: Tranh lô tô, tranh các loại hoa.
- Tổ chức hoạt động: Trẻ về góc chơi, cùng nhau bàn bạc; thảo luận và cùng làm
* Góc thiên nhiên : Chăm sóc vườn hoa, cây cảnh
- Yêu cầu: Trẻ biết cách chăm sóc hoa có trong góc
- Chuẩn bị: Một số loại hoa bằng mô hình, đồ chơi.
5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng
- Duy trì nề nếp, trẻ rửa tay, chân, vệ sinh lao động tự phục vụ, sau khi chơi và trước khi ăn
- Trong giờ chơi tạo không khí vui tươi,vận động thể dục, luyện, ăn ngủ đúng giờ,giữ ấm cho trẻ vào mùa đông, động viên trẻ ăn hết suất
- Gặp trao đổi với phụ huynh trẻ ở kênh B, để có thực đơn dinh dưỡng cho trẻ ở nhà
6. Hoạt động chiều
- Ôn bài buổi sáng bằng hình thức trò chơi- Chú ý trẻ chậm
- Làm quen với kiến thức mới: KPKH “Khám phá về lễ hội mùa xuân”
- Tập nề nếp đội hình trong các hoạt động, cho trẻ chơi tự do các góc chơi.
7. Bình cờ, trả trẻ:
Cô cho trẻ hát bài màu hoa, cháu cùng cô trò chuyện về nội dung bài hát. Vậy bài hát nói đến cái gì? Mùa xuân đến thì ra sao? Hoa có lợi ích gì? Trồng hoa ảnh hưởng đến cuộc sống chúng ta như thế nào? Cây ra hoa có ảnh hưởng tới môi trường không? Cô nhận xét lại và tiến hành cho trẻ cắm cờ. Và hết giờ thì trả trẻ. Đảm bảo an toàn cho trẻ.
- Nhắc trẻ vệ sinh tay chân sạch sẽ, nhắc trẻ chào cô, chào người lớn trước khi ra về
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình, học tập, sức khỏe của trẻ trong thời gian ở trường.
8. Nhận xét cuối ngày
Cô
Trẻ
*************************************************
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY TÍCH HỢP
Thứ ba ngày 26 tháng 01 năm 2016
Môn: Khám phá khoa học
Đề tài : Khám phá về lễ hội mùa xuân
I. Mục đích yêu cầu :
- Trẻ biết về một số lễ hội nhân dịp đầu xuân ở trên đất nước ta
- Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định
- Giáo dục trẻ biết về ý nghĩa và truyền thống của ngày lễ hội
II.Các hoạt động trong ngày
1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng
1.1 Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ
- Cô đến sớm trước trẻ - Chuẩn bị lớp sạch sẽ, gọn gàng, hướng dẫn trẻ nề nếp thói quen chào hỏi, xếp đồ dùng đúng nơi quy định, trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ
1.2 Thể dục buổi sáng
- Tập bài nhịp điệu theo chủ đề, thế giới thực vật. Tập bài “Mùa xuân” cho trẻ đi đều nhẹ nhàng, tập theo khối lá (Nhún, lắc mông, đưa tay cao, dang ngang, nhảy. . ) Theo nhịp điệu bài hát, kết hợp với các động tác : Hô hấp, tay, chân, bụng, bật.
2. Hoạt động ngoài trời:
- Cho trẻ đi dạo, quan sát thiên nhiên, các loại hoa, cây cối, hỏi trẻ về thời tiết, trò chuyện với trẻ về chủ đề.
- Đọc thơ, hát những bài hát theo chủ đề như: Sắp đến tết rồi, em yêu cây xanh, màu hoa, bác bầu, bác bí, mùa xuâncho trẻ đọc thơ hoa cúc vàng, hoa đào hoa mai, cây bắp cải
- Ôn bài cũ : Cô dùng nhiều hình thức trò chơi để ôn kiến thức củ đã học, cô cho trẻ Ném trúng đich nằm ngang bằng các hình thức cho nhóm, tổ, lớp ném thi đua nhau và ai ném không đạt thì Nhảy lò cò, tiếp theo cô chuẩn bị một cây mai, một cây đào cho lên đếm và so sánh 2 loại bông của 2 cây này. Nhằm cho trẻôn lại “Nhận biết mối quan hệ hơn kém nhau về số lượng trong phạm vi 9”
- Bài mới : Cô cho trẻ làm quen kiến thức khám phá về một số lễ hội mùa xuân, nhận biết qua nhiều bức tranh, 1 bức tranh 1 lễ hội, và nói rõ cho trẻ biết về lễ hội đặc trưng của vùng tây nguyên là lễ hội cồng chiêng, lễ hội đua voi và ở mình thì có lễ hội đua thuyền ở tại hồ sen.
- Chơi trò chơi VĐ : Mua hoa
Cô phổ biên luật chơi, cách chơi: cô vẻ một vòng tròn, cô cho 5-7 bạn làm hoa ở trong vòng, và cho 1 trẻ len làm người mua hoa, người mua hoa nói “ mua hoa, mua hoa” mấy bạn làm hoa nói “ hoa gì, hoa gì ?”, ngưởi mua hoa nói hoa Huy, hoa Liên Tùy vào tên trẻ và người mua hoa. Sau đó hoa chạy theo người mua hoa 1 vòng. Trò chơi tiếp tục.
- Trò chơi dân gian : Chồng nụ, chồng hoa
Cô cho trẻ chơi theo nhóm, 1 nhóm 4-5 bạn, trong nhóm chon 2 bạn lên ngồi xuống làm chồng nụ, chồng hoa, còn các bạn còn lại nhảy qua cây bạn và kết hợp đọc bài đồng giao, nếu nhảy qua không chạm vào chân bạn thì nhảy tiếp, còn bạn nào nhảy mà đụng vào chân bạn thì bạn đó thua và sẻ bị phạt. làm người chồng hoa, chồng nụ. trò chơi tiếp tục.
- Trò chơi tự do với hột hạt, vẽ lên nền, chơi với đồ chơi ngoài trời
3. Hoạt động có chủ đích
3.1.Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích
* Không gian tổ chức:
- Trong lớp học
* Đồ dùng phương tiện:
- Một số tranh, ảnh về lễ hội mùa xuân như tranh “Lễ hội chùa hương, lễ hội Đền Hùng, lễ hội cồng chiêng.một số bài thơ, bài hát về mùa xuân.
3.2 Phương pháp
- Trực quan, đàm thoại và luyện tập.
3.3 Tiến hành hoạt động có chủ đích
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1: Bé biết gì về lễ hội mùa xuân
- Trẻ hát bài “Mùa xuân”
- Bài hát nói đến mùa gì?
- Con biết gì về mùa xuân?
- Mùa xuân có rất nhiều loài hoa đẹp rồi và mùa xuân còn có rất nhiều lễ hội đấy, các con có biết có những lễ hội nào không. Sau đó cô dẫn dắt giới thiệu vào bài KPKH “Khám phá về lễ hội mùa xuân”
Hoạt động 2: Cùng bé khám phá
- Cô giới thiệu cho trẻ biết mùa xuân có rất nhiều lễ hội như lễ hội Chùa Hương ở Hà Nội, lễ hội Đền Hùng ở Phú Thọ, lễ hội cồng chiêng ở Tây Nguyên.
- Cho trẻ quan sát một số tranh về lễ hội mùa xuân hỏi trẻ tranh lễ hội gì? Cho trẻ đọc tên về các lễ hội.Sau đó mỗi nhóm chọn cho nhóm mình một bức tranh về một lễ hội và về nhóm cùng thảo luận, đàm thoại
+ Tranh 1: Lễ hội Chùa Hương
+ Tranh 2: Lễ hội Đền Hùng
+ Tranh 3: Lễ hội Cồng Chiêng
+ Tranh 4: Lễ hội đua thuyền
Và một số tranh khác
- Cô bao quát nghe trẻ cùng bình luận đố nhau, gợi cho trẻ các chi tiết, đặc điểm như: Lễ hội Chùa Hương ở Hà Nội, trong khu thắng cảnh Hương Sơn được xem hành trình về một miền đất phật , nơi Quan Âm Bồ Tát ứng hiện tu hành, Đây là một lễ hội lớn Lễ hội Đền Hùng ở Phú Thọ còn gọi là giỗ tổ Hùng Vương là một lễ hội lớn mang tầm vóc quốc gia ở Việt Nam, tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn công lao lập nước của các vua Hùng, những vị vua đầu tiên của dân tộcLễ hội Cồng Chiêng ở Tây Nguyên nhằm quảng bá hình ảnh không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên, trong lễ hội các nghệ nhân sẽ trình bày biểu diễn không gian văn hóa của dân tộc ..
- Mời đại diện của các nhóm lên giới thiệu về bức tranh của nhóm mình chọn
* Đàm thoại:
- Các con có biết mùa xuân có những lễ hội nào?
- Những lễ hội này nói lên điều gì? Có ý nghĩa như thế nào?
- Các con đã được đi xem lễ hội nào chưa? Có vui không
- Vậy bây giờ các con có những bài thơ, bài hát nào về lễ hội, về mùa xuân cùng thi nhau hát, đọc thơ nhé?
* So sánh: Lễ hội Chùa Hương với lễ hội Cồng Chiêng
* Liên hệ mở rộng: Cho trẻ kể thêm về những lễ hội mà trẻ biết
Hoạt động 3: Thi xem ai biết nhiều
- Mời trẻ lên chọn tranh theo yêu cầu:
- Xếp lô tô theo yêu cầu
+ Trò chơi: Dán hoa
- 3 đội thi nhau xem đội nào làm xong trước và đẹp thì được tặng 1 món quà
Hoạt động 4: Cùng thi tài
* Trò chơi: Thi cắm hoa
- 2 đội lên chơi
+ Kết thúc: Cô nhận xét
- Hát: “Chúc mừng năm mới” đi ra ngoài
- Trẻ trò chuyện cùng cô
- Trẻ trả lời
- Trẻ quan sát và trả lời
- Trẻ trả lời theo suy nghĩ của trẻ
- Cho 1-2 trẻ lên
- Trẻ thi nhau thực hiện
- 2 đội thi nhau
4.Hoạt động góc
Cô cho trẻ hát bài mùa xuân đến rồi và ngồi quay quần bên cô, cùng nhau trò chuyện về chủ đề, lồng ghép giáo dục trẻ. Mùa xuân là mùa của sự đâm chồi nảy lộc do vậy để bảo vệ môi trường chúng ta hãy bảo vệ hoa, và cây xanh, các con không được bẻ cành, chặt phá cây. Chúng hãy bảo vệ cây xanh nếu như ai đó có hành động xâm hại cây, chúng ta hãy nói cho họ hiểu về hành động không đúng của họ nhé.
Chuẩn bị: hoa, quả ngày xuân, gạch, nhà, đồ chơi lắp ráp, cây xanh, cây có quả, đất nặn, xắc xô, bút màu, bút chì, giấy
Cô tiến hành cho trẻ về các góc chơi của mình và tiến hành chơi.
Cô bao quát trẻ chơi.
* Góc phân vai: Cửa hàng bán hoa, quả
- Yêu cầu trẻ phải có sự phân công phối hợp để trưng bày hàng và bán, mua hàng
- Chuẩn bị hoa, quả, tiền,và một số đồ dùng khác phục vụ bán hàng
- Tổ chức hoạt động: Trẻ về góc chơi, khi chơi trẻ phải biết cách mua bán, mời chào khách hàng, biết trao đổi giá cả
* Góc xây dựng: Xây hoa viên ngày tết
- Yêu cầu trẻ cùng nhau phối hợp xây dựng được vườn hoa, có nhiều loại hoa.sáng tạo bố cục khi xây
- Chuẩn bị: Các khối gạch, đồ chơi lắp ráp, cây cối, mộtj số hoa, cây .
- Tổ chức hoạt động: Trẻ cùng nhau chơi, người chở vật liệu, người xây hàng rào, cổng, nhà bảo vệ
* Góc nghệ thuật:
- Yêu cầu: Trẻ hát, múa, vận động, đọc thơ về chủ đề. Nặn các loại bánh, Cắt dán, vẽ về mùa xuân
- Chuẩn bị: xắc xô, phách, đất nặn, giấy, kéo, bút
- Tổ chức hoạt động: Trẻ tự chơi, cô bao quát, gợi ý để trẻ cùng nhau chơi
* Góc học tập
- Yêu cầu: Trẻ xem tranh, ảnh, truyện, chơi lô tô về các loại hoa, quả có số lượng 9, tô các chữ cái đã học
- Chuẩn bị: Tranh lô tô, tranh các loại hoa.
- Tổ chức hoạt động: Trẻ về góc chơi, cùng nhau bàn bạc; thảo luận và cùng làm
* Góc thiên nhiên : Chăm sóc vườn hoa, cây cảnh
- Yêu cầu: Trẻ biết cách chăm sóc hoa có trong góc
- Chuẩn bị: Một số loại hoa bằng mô hình, đồ chơi.
5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng
- Duy trì nề nếp, trẻ rửa tay, chân, vệ sinh lao động tự phục vụ, sau khi chơi và trước khi ăn
- Trong giờ chơi tạo không khí vui tươi,vận động thể dục, luyện, ăn ngủ đúng giờ,giữ ấm cho trẻ vào mùa đông, động viên trẻ ăn hết suất
- Gặp trao đổi với phụ huynh trẻ ở kênh B, để có thực đơn dinh dưỡng cho trẻ ở nhà
6. Hoạt động chiều
- Ôn bài buổi sáng bằng hình thức trò chơi- Chú ý trẻ chậm
- Làm quen với kiến thức mới: HĐTH “Vẽ trang trí hoa lá trên băng giấy”
- Tập nề nếp đội hình trong các hoạt động, cho trẻ chơi tự do các góc chơi.
7. Bình cờ, trả trẻ:
Cô cho trẻ hát bài màu hoa, cháu cùng cô trò chuyện về nội dung bài hát. Vậy bài hát nói đến cái gì? Mùa xuân đến thì ra sao? Hoa có lợi ích gì? Trồng hoa ảnh hưởng đến cuộc sống chúng ta như thế nào? Cây ra hoa có ảnh hưởng tới môi trường không? Cô nhận xét lại và tiến hành cho trẻ cắm cờ. Và hết giờ thì trả trẻ. Đảm bảo an toàn cho trẻ.
- Nhắc trẻ vệ sinh tay chân sạch sẽ, nhắc trẻ chào cô, chào người lớn trước khi ra về
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình, học tập, sức khỏe của trẻ trong thời gian ở trường.
8. Nhận xét cuối ngày
Cô
Trẻ
*************************************************
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY
Thứ tư ngày 27 tháng 1 năm 2016
Môn: Hoạt động tạo hình
Đề tài : Vẽ vườn hoa (Mẫu)
I. Mục đích yêu cầu :
- Trẻ biết cách vẽ trang trí hoa lá trên băng giấy. Biết cách vẽ xen kẽ hoa, lá giống mẫu và tô màu
- Rèn kỹ năng vẽ và tô màu
- Giáo dục trẻ biết về hoa làm đẹp cho thiên nhiên nhất là các lễ hội thì rất cần đến hoa
II.Các hoạt động trong ngày
1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng
1.1 Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ
- Cô đến sớm trước trẻ - Chuẩn bị lớp sạch sẽ, gọn gàng, hướng dẫn trẻ nề nếp thói quen chào hỏi, xếp đồ dùng đúng nơi quy định, trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ
1.2 Thể dục buổi sáng
- Tập bài nhịp điệu theo chủ đề, thế giới thực vật. Tập bài “Mùa xuân” cho trẻ đi đều nhẹ nhàng, tập theo khối lá (Nhún, lắc mông, đưa tay cao, dang ngang, nhảy. . ) Theo nhịp điệu bài hát, kết hợp với các động tác : Hô hấp, tay, chân, bụng, bật.
2. Hoạt động ngoài trời:
- Cho trẻ đi dạo, quan sát thiên nhiên, các loại hoa, cây cối, hỏi trẻ về thời tiết, trò chuyện với trẻ về chủ đề.
- Đọc thơ, hát những bài hát theo chủ đề như: Sắp đến tết rồi, em yêu cây xanh, màu hoa, bác bầu, bác bí, mùa xuâncho trẻ đọc thơ hoa cúc vàng, hoa đào hoa mai, cây bắp cải
- Ôn bài cũ : Cô dùng nhiều hình thức trò chơi để ôn kiến thức củ đã học, cô cho trẻ nhắc lại một số lễ hội mùa xuân mà các con đã dược học, cô cho trẻ nói sơ lại nét đặc trưng của từng lễ hội.
- Bài mới : Cô cho trẻ làm quen kiến thức khám phá về một số loài hoa, cho trẻ nêu ý tưởng về cách vẽ hoa, dung các kỹ năng gì để vẽ, dùng những nét gì tạo thành những bông hoa với nhiều màu sắc. vẽ xong muốn đẹp các con phải làm gì, à tô màu. Trước lúc vẽ phải căn vẽ giữa trang giấy để cho cân đối. vẽ thật nhiều hoa để tạo thành một vườn hoa thật đẹp.
- Chơi trò chơi VĐ : Mua hoa
Cô phổ biên luật chơi, cách chơi: cô vẻ một vòng tròn, cô cho 5-7 bạn làm hoa ở trong vòng, và cho 1 trẻ len làm người mua hoa, người mua hoa nói “ mua hoa, mua hoa” mấy bạn làm hoa nói “ hoa gì, hoa gì ?”, ngưởi mua hoa nói hoa Huy, hoa Liên Tùy vào tên trẻ và người mua hoa. Sau đó hoa chạy theo người mua hoa 1 vòng. Trò chơi tiếp tục.
- Trò chơi dân gian : Chồng nụ, chồng hoa
Cô cho trẻ chơi theo nhóm, 1 nhóm 4-5 bạn, trong nhóm chon 2 bạn lên ngồi xuống làm chồng nụ, chồng hoa, còn các bạn còn lại nhảy qua cây bạn và kết hợp đọc bài đồng giao, nếu nhảy qua không chạm vào chân bạn thì nhảy tiếp, còn bạn nào nhảy mà đụng vào chân bạn thì bạn đó thua và sẻ bị phạt. làm người chồng hoa, chồng nụ. trò chơi tiếp tục.
- Trò chơi tự do với hột hạt, vẽ lên nền, chơi với đồ chơi ngoài trời
3.1.Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích
* Không gian tổ chức:
- Trong lớp học
* Đồ dùng phương tiện:
- Tranh mẫu của cô, bút chì đen, chì màu, vở tạo hình cho trẻ
3.2 Phương pháp
- Trực quan, đàm thoại và luyện tập.
3.3 Tiến hành hoạt động có chủ đích:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1: Bé biết gì về lễ hội mùa xuân
- Trẻ hát bài “Mùa xuân”
- Bài hát nói đến mùa gì?
- Con biết gì về mùa xuân?
- Mùa xuân có rất nhiều loài hoa đẹp rồi và mùa xuân còn có rất nhiều lễ hội đấy, các con có biết có những lễ hội nào không. Cô giáo dục trẻ hoa là để tô đẹp cho cuộc sống con người, làm cảnh đẹp cho thiên nhiên do vậy các con phải biết bảo vệ, chăm sóc hoa, không được hái hoa, nhổ cây hoa bừa bãi nhé.
Sau đó cô dẫn dắt giới thiệu vào bài “Vẽ vườn hoa” nhé.
Hoạt động 2 : Cùng đoán xem
* Phân tích – Đàm thoại
- Cô cho trẻ xem tranh mẫu hỏi trẻ tranh vẽ gì?
- Vẽ vườn hoa như thế nào? Những bông hoa như thế nào?Lá thế nào? Cánh hoa vẽ bằng nét gì, lá vẽ nét gì? Cả một vườn hoa vậy có nhiều hoa không nào?
- Con có nhận xét gì về bức tranh này? Màu tô như thế nào? Bố cục bức tranh ra sao? Đã cân đối chưa?
- Tương tự cô đàm thoại với trẻ về tranh khác.
- Trẻ trao đổi và nêu nhận xét của mình về những bức tranh, cách vẽ...
- Cô hỏi một vài trẻ cách vẽ? Vẽ bằng những nét gì?..
Hoạt động 3: Bé tập làm họa sỹ
- Trẻ về ngồi thành 3 nhóm để vẽ
- Cô hỏi lại trẻ cách cầm bút, tư thế ngồi
- Cô bao quát động viên gợi ý trẻ vẽ cho đẹp, hướng dẫn những trẻ còn yếu
- Khuyến khích động viên trẻ sáng tạo thêm, nhắc trẻ cách bố cục tranh, tô màu hợp lý
Hoạt động 4: Triển lãm tranh
- Cô cho trẻ treo tranh lên giá
- Trẻ nhận xét sản phẩm theo nhóm và chọn ra những sản phẩm đẹp cho cả lớp cùng xem và trao đổi ý kiến
- Cô nhận xét bổ sung thêm
- Kết thúc: Trẻ thu dọn đồ dùng vào nơi quy định
- Trẻ hát và trò chuyện cùng cô
- Trẻ suy nghĩ trả lời
- Trẻ chú ý xem
- Trẻ trả lời
- Trẻ nêu ý định của mình
- Trẻ thi nhau vẽ
- Cả lớp lên trưng bày
- 1 -2 trẻ lên chọn tranh đẹp mà trẻ thích
4.Hoạt động góc
Cô cho trẻ hát bài mùa xuân đến rồi và ngồi quay quần bên cô, cùng nhau trò chuyện về chủ đề, lồng ghép giáo dục trẻ. Mùa xuân là mùa của sự đâm chồi nảy lộc do vậy để bảo vệ môi trường chúng ta hãy bảo vệ hoa, và cây xanh, các con không được bẻ cành, chặt phá cây. Chúng hãy bảo vệ cây xanh nếu như ai đó có hành động xâm hại cây, chúng ta hãy nói cho họ hiểu về hành động không đúng của họ nhé.
Chuẩn bị: hoa, quả ngày xuân, gạch, nhà, đồ chơi lắp ráp, cây xanh, cây có quả, đất nặn, xắc xô, bút màu, bút chì, giấy
Cô tiến hành cho trẻ về các góc chơi của mình và tiến hành chơi.
Cô bao quát trẻ chơi.
* Góc phân vai: Cửa hàng bán hoa, quả
- Yêu cầu trẻ phải có sự phân công phối hợp để trưng bày hàng và bán, mua hàng
- Chuẩn bị hoa, quả, tiền,và một số đồ dùng khác phục vụ bán hàng
- Tổ chức hoạt động: Trẻ về góc chơi, khi chơi trẻ phải biết cách mua bán, mời chào khách hàng, biết trao đổi giá cả
* Góc xây dựng: Xây hoa viên ngày tết
- Yêu cầu trẻ cùng nhau phối hợp xây dựng được vườn hoa, có nhiều loại hoa.sáng tạo bố cục khi xây
- Chuẩn bị: Các khối gạch, đồ chơi lắp ráp, cây cối, mộtj số hoa, cây .
- Tổ chức hoạt động: Trẻ cùng nhau chơi, người chở vật liệu, người xây hàng rào, cổng, nhà bảo vệ
* Góc nghệ thuật:
- Yêu cầu: Trẻ hát, múa, vận động, đọc thơ về chủ đề. Nặn các loại bánh, Cắt dán, vẽ về mùa xuân
- Chuẩn bị: xắc xô, phách, đất nặn, giấy, kéo, bút
- Tổ chức hoạt động: Trẻ tự chơi, cô bao quát, gợi ý để trẻ cùng nhau chơi
* Góc học tập
- Yêu cầu: Trẻ xem tranh, ảnh, truyện, chơi lô tô về các loại hoa, quả có số lượng 9, tô các chữ cái đã học
- Chuẩn bị: Tranh lô tô, tranh các loại hoa.
- Tổ chức hoạt động: Trẻ về góc chơi, cùng nhau bàn bạc; thảo luận và cùng làm
* Góc thiên nhiên : Chăm sóc vườn hoa, cây cảnh
- Yêu cầu: Trẻ biết cách chăm sóc hoa có trong góc
- Chuẩn bị: Một số loại hoa bằng mô hình, đồ chơi.
5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng
- Duy trì nề nếp, trẻ rửa tay, chân, vệ sinh lao động tự phục vụ, sau khi chơi và trước khi ăn
- Trong giờ chơi tạo không khí vui tươi,vận động thể dục, luyện, ăn ngủ đúng giờ,giữ ấm cho trẻ vào mùa đông, động viên trẻ ăn hết suất
- Gặp trao đổi với phụ huynh trẻ ở kênh B, để có thực đơn dinh dưỡng cho trẻ ở nhà
6. Hoạt động chiều
- Ôn bài buổi sáng bằng hình thức trò chơi- Chú ý trẻ chậm
- Làm quen với kiến thức mới: LQVT “Thêm bớt chia nhóm các đối tượng có số lượng 9 làm 2 phần” – Thơ “Hoa đào, Hoa mai”
- Tập nề nếp đội hình trong các hoạt động, cho trẻ chơi tự do các góc chơi.
7. Bình cờ, trả trẻ:
Cô cho trẻ hát bài màu hoa, cháu cùng cô trò chuyện về nội dung bài hát. Vậy bài hát nói đến cái gì? Mùa xuân đến thì ra sao? Hoa có lợi ích gì? Trồng hoa ảnh hưởng đến cuộc sống chúng ta như thế nào? Cây ra hoa có ảnh hưởng tới môi trường không? Cô nhận xét lại và tiến hành cho trẻ cắm cờ. Và hết giờ thì trả trẻ. Đảm bảo an toàn cho trẻ.
- Nhắc trẻ vệ sinh tay chân sạch sẽ, nhắc trẻ chào cô, chào người lớn trước khi ra về
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình, học tập, sức khỏe của trẻ trong thời gian ở trường.
8. Nhận xét cuối ngày
Cô
Trẻ
*************************************************
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY
Thứ năm ngày 28 tháng 1 năm 2016
Môn : Giáo dục âm nhạc- LQVH
Đề tài : Hát “ Màu hoa” - Nghe hát : Mùa xuân ơi
Trò chơi âm nhạc : Hoa nở - Thơ “ Hoa đào, hoa mai”
I. Mục đích yêu cầu
- Trẻ hát và thể hiện đa dạng hình thức hát, kết hợp vận động nhịp nhàng với lời ca
- Trẻ nghe cảm nhận mượt mà giai điệu của bài hát, thể hiện mô phỏng sáng tạo, biết chơi trò chơi qua đó phát triển tai nghe và hình tượng mô phỏng phù hợp với lời ca
- Giáo dục trẻ biết thưởng thức và cảm nhận vẻ đẹp muôn màu của các loại hoa, biết bảo vệ và chăm sóc hoa
- Trẻ đọc diễn cảm bài thơ, khi đọc biết sáng tạo cử chỉ điệu bộ khi đọc thơ
- Phát triển vốn từ và khả năng đọc ở trẻ
II.Các hoạt động trong ngày
1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng
1.1.Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ
- Cô đến sớm trước trẻ. Chuẩn bị lớp sạch sẽ, gọn gàng, cô niềm nở với trẻ, cất đồ dùng cặp, mũ cho trẻ, hướng dẫn trẻ nề nếp thói quen chào hỏi, xếp đồ dùng đúng nơi quy định, trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ
1.2. Thể dục buổi sáng
- Tập bài nhịp điệu theo chủ đề, thế giới thực vật. Tập bài “Mùa xuân” cho trẻ đi đều nhẹ nhàng, tập theo khối lá (Nhún, lắc mông, đưa tay cao, dang ngang, nhảy. . ) Theo nhịp điệu bài hát, kết hợp với các động tác : Hô hấp, tay, chân, bụng, bật.
2. Hoạt động ngoài trời
- Cho trẻ đi dạo, quan sát thiên nhiên, các loại hoa, cây cối, hỏi trẻ về thời tiết, trò chuyện với trẻ về chủ đề.
- Đọc thơ, hát những bài hát theo chủ đề như: Sắp đến tết rồi, em yêu cây xanh, màu hoa, bác bầu, bác bí, mùa xuâncho trẻ đọc thơ hoa cúc vàng, hoa đào hoa mai, cây bắp cải
- Ôn bài cũ : Cô dùng nhiều hình thức trò chơi để ôn kiến thức củ đã học, cô cho trẻ vẽ vườn hoa trên sân trường dung phấn để vẽ, cô chú ý trẻ vẽ yếu.
- Bài mới : Cô cho trẻ làm quen kiến thức khám phá về một một bài hát nói về hoa với nhiều màu sắc đó là bài màu hoa, cô cho trẻ hát vài lần kết hợp minh họa điệu bộ theo lời bài hát. Sau đó cho trẻ làm quen với bài thơ “ hoa đào, hoa mai” cho cá nhân đọc, nhóm, lớp đọc 1 vài lần.
- Chơi trò chơi VĐ : Mua hoa
Cô phổ biên luật chơi, cách chơi: cô vẻ một vòng tròn, cô cho 5-7 bạn làm hoa ở trong vòng, và cho 1 trẻ len làm người mua hoa, người mua hoa nói “ mua hoa, mua hoa” mấy bạn làm hoa nói “ hoa gì, hoa gì ?”, ngưởi mua hoa nói hoa Huy, hoa Liên Tùy vào tên trẻ và người mua hoa. Sau đó hoa chạy theo người mua hoa 1 vòng. Trò chơi tiếp tục.
- Trò chơi dân gian : Chồng nụ, chồng hoa
Cô cho trẻ chơi theo nhóm, 1 nhóm 4-5 bạn, trong nhóm chon 2 bạn lên ngồi xuống làm chồng nụ, chồng hoa, còn các bạn còn lại nhảy qua cây bạn và kết hợp đọc bài đồng giao, nếu nhảy qua không chạm vào chân bạn thì nhảy tiếp, còn bạn nào nhảy mà đụng vào chân bạn thì bạn đó thua và sẻ bị phạt. làm người chồng hoa, chồng nụ. trò chơi tiếp tục.
- Trò chơi tự do với hột hạt, vẽ lên nền, chơi với đồ chơi ngoài trời
3. Hoạt động có chủ đích:
3.1Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích
*Không gian tổ chức
- Trong lớp học
*Đồ dùng phương tiện
- Một số mũ các loại hoa, băng nhạc, máy cát sét, dụng cụ âm nhạc
- Tranh minh họa bài thơ, Tranh viết bài thơ có xen kẽ hình ảnh, tranh Hoa đào, hoa mai, thẻ chữ cái.
3.2. Phương pháp
- Trực quan, đàm thoại và luyện tập.
3.3. Tiến hành hoạt động có chủ đích
Môn : Giáo dục âm nhạc
Đề tài : Màu hoa
Hoạt động của cô
Hoat động của trẻ
* Hoạt động 1: Cùng đoán xem
- Trẻ cùng cô ngồi xúm xít bên nhau đọc bài thơ “ Hoa cúc vàng”
- Trong bài thơ có những màu hoa nào?
- Hoa mùa xuân có những hoa gì ?
- Hoa có màu gì ?
- Có rất nhiều màu hoa tím, đỏ, vàng trông thật là đẹp, đó là bài hát “ Màu hoa”. Bây giờ cô cùng lớp mình hát nhé
* Hoạt động 2: Trổ tài
- Dạy hát
- Cô cùng cả lớp hát bài hát 1 lần
+ Giảng nội dung : Bài hát nói lên mỗi loại hoa đều có một màu sắc và hương thơm khác nhau trông rất đẹp. Vì vậy các con phải yêu hoa, chăm sóc hoa
- Để bài hát hay hơn các con cùng vận động vỗ tay theo nhịp bài hát nhé !
- Trẻ hát 3 -4 lần chuyển đổi đội hình
- Trẻ vỗ tay theo cô
- Mời các bạn hoa mai lên hát vỗ tay theo nhịp
- Mời các bạn hoa cúc lên hát vỗ tay theo nhịp
- Mời tổ hoa mai đứng dậy hát vỗ tay
- Hát nối đuôi to – nhỏ
- Các con hãy cầm nhạc cụ vỗ tay theo nhịp
- Mời nhóm hoa đào lên hát
- Cá nhân trẻ thi nhau hát theo nhiều hình thức, hát đối đáp, hát theo tay cô
- Lớp hát to, nhỏ. Hát nối tiếp, hát theo tay cô
* Tích hợp “ Lý cây xanh ”
- Trẻ vận động sáng tạo trên cơ thể bằng hình thức vận động theo nhạc, theo nhóm
*Họat động 3: Nghe và đoán
- Nghe hát “Mùa xuân ơi ”
- Giờ các con cùng nghe cô thể hiện bài hát
- Cô hát 1 lần thể hiện tình cảm
- Tâm tình bài hát : Bài hát nói về mùa xuân đã đến chào một mùa xuân mới các em thêm một tuổi thật vui tươi
- Cô mở băng lớp minh họa cùng cô
* Hoạt động 4: Hoa nở
- Luật chơi : Cô hát “ Hoa chúm chím nhìn em” các con nghe mô phỏng cho đúng
- Cách chơi : Khi nghe thấy cô nói “Hoa nở xoè ra”các con làm mô tả hoa nở
- Kết thúc : Trẻ hát bài “ Hoa trong vườn”
-Trẻ ngồi quanh cô đọc thơ
- Trẻ suy nghĩ trả lời
- Cả lớp hát bài hát 1 lần.
- Cả lớp hát
- Nhóm trẻ biểu diễn.
- Từng tổ thi nhau hát
- Lớp hát đi chuyển đội hình hát vỗ theo nhạc cụ theo nhạc
- Cá nhân thể hiện.
- Lớp hát theo nhiều hình thức
-Trẻ minh họa bài hát cùng cô
- Trẻ chơi hứng thú và tham gia nhận xét bạn chơi
-Trẻ vận động hát đi ra ngoài
Môn: Làm quen văn học
Đề tài: Thơ “Hoa đào hoa mai”
Hoạt động của cô
Hoat động của trẻ
Hoạt động 1: Bé biết gì về lễ hội mùa xuân
- Trẻ hát bài “Mùa xuân”
- Bài hát nói đến mùa gì?
- Con biết gì về mùa xuân?
- Mùa xuân có rất nhiều loài hoa đẹp rồi và mùa xuân còn có rất nhiều lễ hội đấy, các con có biết có những lễ hội nào không. Sau đó cô dẫn dắt giới thiệu vào bài học thơ“Hoa đào Hoa mai”
Hoạt động 2: Ai đọc hay
- Cô đưa tranh ra (trẻ đoán) Bức tranh có liên quan đến bài thơ nào ?
-
Cô đọc thơ lần 1 diễn cảm
- Gỉang nội dung: Bài thơ nói đến 2 loại hoa mùa xuân đặc trưng cho 2 miền đó là hoa đào thắm đỏ ở miền bắc, hoa mai vàng tươi ở miền nam, 2 loại hoa này cứ đến mùa xuân về là thi nhau nở rộ làm đẹp cả 2 phương trời
- Các con ạ thấy bài thơ hay cô đã chép thành tập thơ. Bây giờ cô đọc cho lớp mình nghe nhé
- Đọc lần 2: Chỉ theo tranh viết lời bài thơ có xen kẽ hình ảnh
*Trẻ đọc thơ :
- Cả lớp đọc diễn cảm, đọc theo tay cô
- Trẻ đọc theo tranh minh họa
- Cô chỉ tranh ch
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUẦN III. SAC HOA MUA XUAN.doc