Tìm hiểu về sản phẩm của nghề xây dựng.
- Nghề xây dựng đã tạo nên những sản phẩm gì?
- Các con cùng hướng lên màn hình xem nghề xây dựng đã tạo nên được những sản phẩm gì.(cô mở hình ảnh popews).
=>Các cô,chú công nhân đã vất vả lao động để tạo nên những sản phẩm có ích cho xã hội đấy:nhà ở,bệnh viện,đường phố,cầu,
b. Tìm hiểu về công việc của nghề xây dựng.
Để xây dựng lên được những công trình như vậy thì các cô chú công nhân đã rất vất vả.
- Các con có biết hàng ngày các cô chú công nhân xây dựng phải làm những công việc gì ?
* Cho trẻ đứng lên làm một số hành động mô phỏng công việc hàng ngày của công nhân xây dựng.
7 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 27568 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Giáo án khám phá - Đề tài: Tìm hiểu về nghề xây dựng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
`
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN BA VÌ
TRƯỜNG MẦM NON CHU MINH
------------***--------------
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
GIÁO ÁN KHÁM PHÁ
Đề tài : Tìm hiểu về nghề xây dựng
Lứa tuổi :MG lớn (5-6 tuổi)
Thời gian : 30 - 35 phút
Số lượng :30 – 35 trẻ
Giáo viên : Nguyễn Thị Oanh
Lớp : A1
Năm học 207-2018
I. Mục Đích – Yêu Cầu
1. Kiến thức:
- Trẻ biết và gọi tên được sản phẩm ,công việc hàng ngày,nguyên vật liệu dùng trong xây dựng.
- Trẻ nhận biết , gọi tên một số dụng cụ dùng để xây dựng, biết công dụng của từng loại dụng cụ.
-Trẻ biết được công việc của công nhân xây dựng rất vất vả mới tạo nên đươc những sản phẩm như: nhà ở , trường học, bệnh viện,.
2. Kỹ năng :
-Phát triển khả năng ghi nhớ, quan sát có chủ đích
-Phat triển vốn từ, khả năng diễn đạt mạch lạc
3. Giáo Dục:
- Giúp trẻ thêm mạnh dạn tự tin, biết phối hợp chơi cùng bạn.
- Giáo dục trẻ biết yêu quý,trân trọng nghề xây dựng cũng như tất cả các nghành nghề khác trong xã hội.
II. Chuẩn bị:
1. Địa điểm- đội hình:
- Trẻ học trong lớp, ngồi hình chữ u.
2. Đồ dùng của cô và của trẻ :
- Giáo án.
- Hình ảnh popews về sản phẩm ,công việc,nguyên vật liệu và dụng cụ của nghề xây dựng.
- Mỗi trẻ 1 rổ đựng lô tô một số dụng cụ dùng trong xây dựng.
- Gạch,xe kéo để chơi trò chơi.
- Một số dụng cụ dùng trong xây dựng.
- Nhạc bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân”.
III .Cách tiến hành
Các bước
Hoạt động cô
Hoạt động trẻ
1.Ổn định tổ chức
( 1-3 phút)
2 . Phương pháp , hình thức tổ chức
( 23-29 phút)
3. Kết thúc
( 1-3 phút)
- Cô giới thiệu chương trình: Bé vui khám phá.
- Giới thiệu khách.
- Cô và trẻ cùng đọc bài vè :
Vè về nghề nghiệp.
Ve vẻ, vè ve Gỗ đây xếp đặt
Nghe vè nghề nghiệp Đóng thành bàn ghế
Chăm chỉ cày ruộng Nghề thợ mộc đó.
Là bác nông dân. Ve vẻ, vè ve
Xây nhà cao tầng Nhiều nghề lắm đó
Bác thợ xây đó. Bạn ơi phải nhớ
Cùng hành quân ta Yêu quý mỗi nghề.
Là anh bộ đội.
Dạy dỗ bé thơ
Là nghề giáo viên.
- Cô hỏi trẻ vừa đoc bài gì? Trong bài nói về những nghề nào?
- Ngoài những nghề đó ra các con còn biết được những nghề nào khác?
=> Trong bài vè nói về nghề nông,nghề xây dựng,nghề giáo viên, nghề bộ đội,nghề mộc.Ngoài ra trong xã hội còn rất nhiều ngành nghề khác như: công an,bác sĩ,thợ may,ngư nghiệp,.Và nghề nào cũng đáng trân trọng vì vậy các con phải yêu quý tất cả các nghề.
- Các con hướng lên màn hình xem cô có đoạn video nói về gì?
- Các con vừa xem video nói về nghề gì?
- Ai là người tham gia xây dựng?
- Để hiểu sâu hơn về nghề xây dựng thì hôm nay cô con mình cùng nhau tìm hiểu nhé.
HĐ1: Tìm hiểu về nghề xây dựng.
a. Tìm hiểu về sản phẩm của nghề xây dựng.
- Nghề xây dựng đã tạo nên những sản phẩm gì?
- Các con cùng hướng lên màn hình xem nghề xây dựng đã tạo nên được những sản phẩm gì.(cô mở hình ảnh popews).
=>Các cô,chú công nhân đã vất vả lao động để tạo nên những sản phẩm có ích cho xã hội đấy:nhà ở,bệnh viện,đường phố,cầu,
b. Tìm hiểu về công việc của nghề xây dựng.
Để xây dựng lên được những công trình như vậy thì các cô chú công nhân đã rất vất vả.
- Các con có biết hàng ngày các cô chú công nhân xây dựng phải làm những công việc gì ?
* Cho trẻ đứng lên làm một số hành động mô phỏng công việc hàng ngày của công nhân xây dựng.
Cô hỏi một số trẻ vừa làm hành động gì?
- Cô mở hình ảnh công việc hàng ngày của các cô,chú công nhân xây dựng như: xúc cát,trộn vữa, khuân gạch, xây tường, xoa tường, sơn tường, cho trẻ xem.Và trò chuyện về một số công việc.
c. Tìm hiểu về nguyên vật liệu của nghề xây dựng.
- Cô hỏi trẻ khi xây dựng thì các cô chú công nhân cần dùng đến những nguyên vật liệu gì?
- Cô mở hình ảnh cho trẻ xem nguyên vật liệu được sử dụng trong xây dựng như: gạch,cát,xi măng,sắt, thép, ngói,sơn,.Và khái quát lại.
* Trò chơi “nhìn nhanh đoán đúng”: cho trẻ xem hình ảnh có nguyên vật liệu của các nghề.Nhiệm vụ của các con là tim nhanh xem đâu là nguyên vật liệu của nghề xây dựng.
Các con hãy kể tên các nguyên vật liệu dùng để xây dựng?
d. Tìm hiểu về dụng cụ của nghề xây dựng.
Các con vừa được biết rất nhiều nguyên vật liệu được dùng trong xây dựng rồi.
- Cô hỏi trẻ khi xây thì các cô ,chú công nhân cần sủ dụng những dụng cụ gì?
Hôm nay,cô mang đến cho lớp mình một món quà chúng mình xem đó là gì nhé.
- Cô đưa dao xây ra và hỏi trẻ đây là gì?nó dùng để làm gì?(cô cho trẻ sờ ),nó có sắc ko?
- Cô đưa cái bay ra và hỏi trẻ đây là gì? Nó dùng để làm gì?(cô cho trẻ sờ).
- Cô cho trẻ xem dụng cụ (bàn xoa) và hỏi trẻ đây là gì? Nó dùng để làm gì?(cho trẻ sờ).
* Mở rộng : ngoài ba dụng cụ đó ra cô còn có rất nhiều dụng cụ khác cho các con xem: máy trộn bê tông, xe rùa, búa, máy khoan,(cô mở hình ảnh).
- Các cô, chú công nhân đã rất vất vả để xây dựng lên được những công trình xây dựng thì chúng mình phải làm gì để cảm ơn cô,chú công nhân?
* Giáo dục: Các con ơi để cảm ơn các cô,chú công nhân đã vất vả xây dựng lên nhà cho các con ở,trường cho các con học thì các con phải biết bảo vệ môi trường,không được vẽ bậy lên tường,không được vứt rác bừa bãi và phải yêu quý các cô ,chú công nhân nhé.
HĐ 2: Ôn luyện, củng cố
TC1: nhanh và đúng.
Cô đã chuẩn bị cho mỗi bạn 1 rổ đồ dụng cụ dùng để xây dựng.
Cách chơi:
+ L1: cô sẽ nói công dụng của dụng cụ và nhiệm vụ của các con là gọi tên và tìm đúng dụng cụ đó.
+ L2: cô sẽ nói tên dụng cụ và các con phải noi được công dụng của dụng cụ đó và tìm đúng dụng cụ.
TC2: Tập làm cô chú công nhân xây dựng.
- Cách chơi:Cô chia lớp thành 2 đội,và cô cũng đã chuyển bị rất nhiều gạch.Nhiệm vụ của các con là từng bạn của 2 đội sẽ lên dùng xe kéo để chở gạch về công trình xây dựng sau đó đưa xe về , bạn khác lại lên tiếp tục cứ như vậy,và mỗi lần chỉ được chở 1 viên gạch(không được vứt gạch).
.- Luật chơi: sau 1 bản nhạc đội nào chở được nhiều gạch hơn đội đó giành chiến thắng.
- Cô cho trẻ chơi.
- Cô kiểm tra nhận xét kết quả chơi,khen ngợi trẻ.
Trẻ hát: "Cả nhà thương nhau" . Chuyển hoạt động.
- Trẻ vỗ tay
- Trẻ chào khách
- Trẻ đọc cùng cô.
- Trẻ trả lời.
4-5 trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ quan sát và trả lời
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ về chỗ ngồi hình chữ U.
- Trẻ trả lời
4-5 trẻ trả lời.
- Trẻ chú ý quan sát.
- Trẻ trả lời
- Trẻ đứng lên làm hành động.
- Trẻ trả lời.
Trẻ lắng nghe.
Trẻ nêu ý kiến.
Trẻ chú ý quan sát và lắng nghe.
- Trẻ chơi.
- Trẻ trả lời.
Trẻ quan sát và trả lời.
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời.
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi
- Trẻ chơi
- trẻ lắng nghe cô phổ biến.
- Trẻ chơi
- Cả lớp hát.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- HDKP Kham pha nghe xay dung_12297226.doc