Giáo án mầm non lớp lá - Làm quen với văn học - Chủ đề lớn: Mẹ và những người thân yêu của bé - Chủ đề nhánh: Đồ dùng trong gia đình của bé

Hoạt động 2: Trích dẫn và đàm thoại

Các con vừa nghe cô kể câu chuyện gì?

+ Trong câu chuyện có những nhân vật nào?

+ Thỏ mẹ đã dặn thỏ con điều gì?

+ Bạn thỏ con có nghe theo lời thỏ mẹ không?

Trích dẫn: Một hôm, Thỏ mẹ dặn. con không đi chơi xa!

+ Thỏ mẹ vừa đi khỏi thì ai đã đến rủ Thỏ con đi chơi?

Đúng rồi! Sau khi thỏ mẹ đi thì Bướm Vàng đã đến rủ Thỏ con đi chơi đấy!

Trích dẫn: Nhưng Bướm Vàng bay đến, Bướm vàng gọi Thỏ con ơi! Ra vườn kia chơi đi.thích lắm.

Các con cùng làm bạn Bướm Vàng gọi Thỏ con nào?

 

+ Khi Thỏ con đi chơi với bạn Bướm Vàng

doc6 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 948 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Làm quen với văn học - Chủ đề lớn: Mẹ và những người thân yêu của bé - Chủ đề nhánh: Đồ dùng trong gia đình của bé, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN LÀM QUEN VỚI VĂN HỌC CHỦ ĐỀ LỚN: MẸ VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU CỦA BÉ CHỦ ĐỀ NHÁNH: ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH CỦA BÉ Đối tượng: Nhóm trẻ 24 – 36 tháng Ngày soạn: /02/2016 Ngày dạy: /02/2016 Người soạn, dạy: Bùi Thị Thủy Tên hoạt động: Làm quen với văn học Truyện: Thỏ con không vâng lời Hoạt động bổ trợ : Hát bài về chủ đề. Trò chuyện chủ đề. I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức: - Trẻ nhớ tên truyện, biết tên các nhân vật trong câu chuyện. - Trẻ hiểu nội dung truyện: Thỏ con không nghe lời mẹ đã bị lạc đường khi đi chơi và được bac Gấu đi ngang qua và dắt Thỏ con về nhà. Thỏ con đã biết lỗi và xin lỗi mẹ. 2. Kỹ năng: - Trẻ nói được tên các nhân vật vật trong truyện. - Trẻ trả lời được các câu hỏi của cô rõ ràng mạch lạc. 3. Giáo dục: - Trẻ hứng thú nghe cô kể truyện và tích cực tham gia vào các hoạt động. - Giáo dục trẻ biết vâng lời bố mẹ, cô giáo và người lớn II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng cho giáo viên và trẻ a. Đồ dùng của cô: - Tranh minh họa câu chuyện, mô hình, xắc xô. - Bài hát: ”Mẹ yêu không nào”, ”Trời nắng trời mưa”. Que chỉ. b. Đồ dùng của trẻ: - Trang phục sạch sẽ gọn gàng. 2. Địa điểm: Tổ chức cho trẻ hoạt động trong lớp học. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ 1. ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC LỚP - Xúm xít, xúm xít. Chào mừng các bé đến với chương trình ”Vườn cổ tích” Đến với chương trình ngày hôm nay cô xin giới thiệu có các cô bác về dự với chúng mình, xin được chào đón. - Văn nghệ chào mừng với bài hát ”Mẹ yêu không nào” + Cô con mình vừa hát bài hát gì? + Bạn nhỏ trong bài hát có ngoan không? + Chúng mình có ngoan giống như bạn nhỏ trong bài hát đó không? => Giáo dục trẻ: Các con ạ! Bố mẹ, ông bà là những người thân yêu trong gia đình của chúng ta, vì vậy các con phải ngoan ngoãn, biết nghe lời ông bà, bố mẹ nhớ chưa nào? 2. GIỚI THIỆU BÀI: - Các con ơi! Trong vườn cổ tích thường có gì nhỉ? Các con ạ! Trong vườn cổ tích có bà tiên, cô tấm và các chú lùn và đặc biệt hơn nữa có rất nhiều câu chuyện hay và bổ ích. Đến với vườn cổ tích ngày hôm nay các con được nghe một câu chuyện kể về một bạn Thỏ con ở nhà một mình khi mẹ vắng nhà. Để biết điều gì sảy ra với các bạn ấy thì cô mời các con hãy cùng lắng nghe cô kể câu chuyện ”Thỏ con không vâng lời” nhé! 3. HƯỚNG DẪN: a. Hoạt động 1: Cô kể chuyện diễn cảm - Lần 1: Cô kể chuyện diễn cảm kết hợp với cử chỉ điệu bộ - Các con ơi cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì? - Tóm tắt nội dung truyện: Đúng rồi câu chuyện kể về Thỏ mẹ dặn Thỏ con ở nhà không được đi chơi xa. Nhưng vì Thỏ con mải chơi, đuổi theo bạn Bướm Vàng nên bị lạc đường và may nhờ có bác Gấu đã đưa Thỏ con về nhà. Thỏ con ân hận và đã xin lỗi mẹ đấy. Chúng mình có muốn gặp lại ban Thỏ con không nhỉ? Vậy cô con mình cùng đến thăm nhà bạn Thỏ nhé! - Lần 2: Cô kể kết hợp với mô hình. Các con ơi! Đã đến nhà bạn Thỏ rồi đấy, các con nhìn thấy nhà bạn Thỏ có những ai đây? Đúng rồi đó gồm Thỏ mẹ và Thỏ con, không những thế bên ngoài còn có bạn Bướm Vàng, Bác gấu và cỏ cây hoa lá có trong nội dung câu chuyện Thỏ con không vâng lời mà sau đây cô sẽ kể cho các con nghe. - Cô vừa kể vừa chỉ vào các nhân vật. - Các con thấy câu chuyện này có hay không? - Lần 3: Kết hợp tranh minh họa Các con ơi! Câu chuyện này con được họa sĩ mệnh danh là Tí hon phác họa lên những bức tranh rất đẹp đấy. Bây giờ cô mời tất cả các con nhanh chân trở về chỗ ngồi để thưởng thức các bức tranh đó nhé! + Tranh 1:Các con thấy bức tranh này vẽ gì? + Tranh 2: Bức tranh này có ai? + Tranh3: Còn bức tranh này thì sao? + Tranh 4: Các con ơi, bức tranh này vẽ về gì nhỉ? + Tranh 5: Còn tranh này vẽ về gì? Các con ơi, đó là các bức tranh minh họa câu chuyện. Còn đây là trang bìa của câu chuyện có nhân vật Thỏ con đấy. Trong trang bìa của câu chuyện có tên câu chuyện Thỏ con không vâng lời của tác giả Nguyễn Thị Thảo. Các con cùng lắng nghe cô đọc tên câu chuyện ”Thỏ con không vâng lời” Cô cho trẻ đọc tên truyện cùng cô. Bây giờ các con cùng lắng nghe cô Thủy thể hiện câu chuyện này kết hợp với các bức tranh mà họa sĩ tí hon gửi tặng cho lớp mình , các con có đồng ý không nào? Cô kể đến đâu chỉ vào tranh đến đó c. Hoạt động 2: Trích dẫn và đàm thoại Các con vừa nghe cô kể câu chuyện gì? + Trong câu chuyện có những nhân vật nào? + Thỏ mẹ đã dặn thỏ con điều gì? + Bạn thỏ con có nghe theo lời thỏ mẹ không? Trích dẫn: Một hôm, Thỏ mẹ dặn.... con không đi chơi xa! + Thỏ mẹ vừa đi khỏi thì ai đã đến rủ Thỏ con đi chơi? Đúng rồi! Sau khi thỏ mẹ đi thì Bướm Vàng đã đến rủ Thỏ con đi chơi đấy! Trích dẫn: Nhưng Bướm Vàng bay đến, Bướm vàng gọi Thỏ con ơi! Ra vườn kia chơi đi....thích lắm. Các con cùng làm bạn Bướm Vàng gọi Thỏ con nào? + Khi Thỏ con đi chơi với bạn Bướm Vàng điều gì sẽ sảy ra với Thỏ con nhỉ? Trích dẫn: Thỏ con liền chạy theo Bướm Vàng..........quên cả lối về nhà” + Lúc đó Thỏ con đã làm gì? Đúng rồi, lúc đó thỏ con sợ lắm, thỏ con đã khóc và gọi mẹ: Hu hu hu. Mẹ ơi! Mẹ ơi! Thỏ con ngồi khóc một mình và ai đã giúp thỏ con? - Trích dẫn: Bác Gấu đi qua, thấy Thỏ con khóc liền dắt thỏ con về nhà. + Về đến nhà, Thỏ con đã làm gì? Trích dẫn: Thỏ mẹ chạy ra ôm lấy thỏ con, Thỏ con nói với mẹ: Mẹ! Mẹ dặn con ở nhà, con lại đi chơi xa, con xin lỗi mẹ. - Vậy là bạn Thỏ đã biết nhận ra lỗi của mình rồi đấy! - Qua câu chuyện Thỏ con không vâng lời các con học được điều gì? =>Giáo dục trẻ: Qua câu chuyện Thỏ con không vâng lời, các con phải biết nghe lời của ông bà, bố mẹ, cô giáo của mình, biết xin phép người lớn khi đi chơi, muốn đi chơi xa phải đi cùng người thân của mình nhé! d. Hoạt động 4: Dạy trẻ kể chuyện: Các con có muốn cùng cô Thủy kể thật hay câu chuyện Thỏ con không vâng lời - Cả lớp kể chuyện cùng cô: - Kể cá nhân. 4. CỦNG CỐ: - Đến với vườn cổ tích các con được nghe kể câu chuyện gì? => Giáo dục trẻ: Về nhà các con kể lại câu chuyện này cho ông bà, bố mẹ nghe nhé. 5. NHẬN XÉT – TUYÊN DƯƠNG: - Nhận xét, khen trẻ. - Tạm biệt vườn cổ tích cô con mình cùng làm những chú thỏ đi tắm náng nào, cô làm thỏ mẹ các con làm thỏ con. Cô mòi các con. - Trẻ đến xung quanh cô. - Trẻ vỗ tay. - Trẻ hát cùng cô. - Bài Mẹ yêu không nào ạ! - Có ạ! -Trẻ lắng nghe. -Vâng ạ! -Trẻ lắng nghe. -Vâng ạ! - Trẻ chú ý lắng nghe cô kể chuyện. - Truyện Thỏ con không vâng lời. - Trẻ chú ý lắng nghe cô tóm tắt nội dung. - Vâng ạ! - Nhà bạn thỏ có mẹ bạn thỏ, bạn thỏ ạ! - Có ạ! - Vâng ạ. - Thỏ con và thỏ mẹ ạ! - Thỏ con và bướm vàng ạ! - Bạn thỏ khóc - Bác gấu đưa bạn thỏ về nhà ạ! - Trẻ lắng nghe. -Trẻ đọc tên truyện cùng cô. - Thỏ con không vâng lời ạ!. - Có Thỏ mẹ, thỏ con, Bướm vàng, bác Gấụ - Không đi chơi xa ạ! - Có ạ! - Chú ý lắng nghe. - Bướm vàng ạ! - Chú ý lắng nghe. -Trẻ làm động tác gọi Thỏ con. - Thỏ con quên lối về nhà ạ! - Thỏ con khóc ạ! -Bác gấu ạ! - Thỏ con ôm lấy mẹ và xin lỗi mẹ ạ! - Chú ý lắng nghe. - Khi đi chơi phải xin phép ạ! - Trẻ lắng nghe. - Trẻ kể chuyện cùng cô. - Cá nhân trẻ kể. - Thỏ con không vâng lời ạ! - Vâng ạ! - Trẻ hát và làm động tác minh họa cùng cô.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • dochoat dong nhan biet 2 tuoi_12407869.doc