-Đó các bé biết bên trong món quà là hình ảnh gì
-Dưới bức tranh có từ “mẹ bế bé” mời hai gia đình cùng đọc
-gia đình nào có nhận xét về từ “Mẹ bế bé”
-Mới bé Nam nên chỉ cho cô hai chữ giống nhau nào?
-Đó là chữ mà cô muốn giới thiệu với hai gia đình đấy. Được phát âm là e
-Hai gia đình có nhận xét gì về chữ cái e
-A đúng rồi. Chữ e gồm một nét nằm ngang và một nét cong hở phải đấy.
-Cô giới thiệu chữ e in thường, viết thường
-Hai gia đình nhìn thấy e in thường, viết thường ở đâu?
8 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1214 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ - Chủ điểm: Gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
LĨNH VỰC PT NGễN NGỮ
Chủ điểm: Gia Đỡnh
Đối tượng: Trẻ 5-6 tuổi
Thời gian: 30-32 phỳt
Ngày soạn: 13/10/2017
Ngày dạy: 16/10/2017
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lan Hương
Đơn Vị: Trường MN Hoài Thượng
I. MỤC ĐÍCH - YấU CẦU
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết chữ cỏi e,ờ; nhận ra chữ đó học và chữ e,ờ trong từ , nhận biết cấu tạo chữ e,ờ. Biết cỏch chơi cỏc trũ chơi với chữ cỏi.
- Trẻ nhận biết hỡnh ảnh về gia đỡnh, biết gia đỡnh là nơi vui vẻ, hạnh phỳc, biết tờn gọi của người thõn trong gia đỡnh.
2. Kỹ năng:
- Trẻ cú thể tỡm đỳng chữ cỏi đó học và chữ e,ờ trong từ.
- Phỏt õm đỳng chữ cỏi e,ờ, rốn luyện kỹ năng phỏt õm cho trẻ.
- So sỏnh, phõn biệt được sự giống nhau và khỏc nhau giữa chữ e và ờ.
- Rốn cỏc kỹ năng phỏt õm, so sỏnh, vận độngcho trẻ qua trũ chơi với chữ cỏi.
-Phỏt hiện chữ cỏi cũn thiếu trong dóy chữ cỏi theo quy luật (1,2 hoặc 1,2,3)
3. Thỏi độ:
- Trẻ biết yờu thương, võng lời người thõn trong gia đỡnh.
- Trẻ tớch cực tham gia hoạt động.
*NDKH: PT nhận thức, õm nhạc, toỏn, vận động
II. CHUẨN BỊ.
Đồ dùng của cô
Đồ dùng của trẻ
- Thẻ chữ cái to, bảng cài, giáo án điện tử, que chỉ, xắc xô, tranh ngôi nhà gắn chữ e,ê, chữ e, ê rỗng... Máy tính, nhạc một số bài hát về gia đình...
- Mỗi trẻ một rổ đựng thẻ chữ cái a,ă,â,e,ê;
-Bút dạ
-Ba bài tập chơi chưa nối
III. TIẾN HÀNH
TG - HĐ
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Gây hứng thú ( 5 phút)
Làm quen chữ cái e,ê (15–17 phút)
Trò chơi chữ cái ( 7 phút)
Kết thúc (2 phút)
-Chào mừng các bé đến với chương trình “Gia đình thân yêu” của lớp 5 tuổi B trường MNHT.
-Xin cảm ơn sự góp mặt của các gia đình vui tính và hóm hỉnh: GĐ số 1, GĐ số 2
-Tôi “ Thanh tú ” rất vinh dự được là ngưởi dẫn chương trình trong ngày hôm nay.
-Chương trình hôm nay gồm có 4 phần: Phần 1. Giao lưu
Phần 2. Tìm hiểu về gia đình
Phần 3. Gia đình vui học chữ
Phần 4. Trò chơi chữ cái
-Mời các GĐ cùng đến với phần 1 mang tên “ Giao lưu ” với bài hát “Ba ngọn nến lung linh” của nhạc sĩ “Ngọc Lề”
- Trong gia đình chúng ta có rất nhiều thành viên, mọi người ai cũng yêu thương nhau, quan tâm giúp đỡ, chăm sóc lẫn nhau. Đặc biệt là sự quan tâm của bố mẹ dành cho các con.
-Để biết được điều đó mời các bé cùng đến với phần 2: “Tìm hiểu về gia đình”
-Cô cho trẻ xem một số hình ảnh về gia đình và đàm thoại
-Khi sử dụng các đồ dùng nay chúng ta phải dùng ntn?
-Ngay sau đây mời các bé cùng đến với phần 3: “Gia đình vui học chữ”
* Làm quen chữ cái e
-Trên màn hình có ba món quà màu sắc khác nhau, mỗi gia đình chọn cho mình một món quà yêu thích, đội nào may mắn sẽ được nhận hai món quà
-Cô đưa ra tín hiệu các gia đình dùng xắc xô dành quyền chọn quà gia đình nào có tín hiệu trước thì được quyền chọn quà.
-xin mời gia đình số 1
-Đó các bé biết bên trong món quà là hình ảnh gì
-Dưới bức tranh có từ “mẹ bế bé” mời hai gia đình cùng đọc
-gia đình nào có nhận xét về từ “Mẹ bế bé”
-Mới bé Nam nên chỉ cho cô hai chữ giống nhau nào?
-Đó là chữ mà cô muốn giới thiệu với hai gia đình đấy. Được phát âm là e
-Hai gia đình có nhận xét gì về chữ cái e
-A đúng rồi. Chữ e gồm một nét nằm ngang và một nét cong hở phải đấy.
-Cô giới thiệu chữ e in thường, viết thường
-Hai gia đình nhìn thấy e in thường, viết thường ở đâu?
-Hai gia đỡnh hãy tìm chữ e trong rổ và giơ lên
-Các bé tìm XQ lớp xem có chữ cái e không nào?
-thời gian khám phá món quà của gia đình số 1 đã hết. Xin mời gia đình số 2 lên chọn quà.
* Làm quen chữ cái ê
-Chúng ta cùng mở món quà của gia đình số 2
-Đây là cái gì?
-Các bé ạ “Bếp ga” là một đồ dùng để nấu ăn rất cần thiết cho cuộc sống của chúng ta, nhưng nó cũng khá nguy hiểm nếu ta không hiểu biết và sử dụng nó. vì vậy các bé không được chơi gần bếp ga, không được vào bếp nghịch.
-Ơ dưới bức tranh có từ “Bếp ga”
-Trong từ bếp ga có chữ cái các bé đã học, bé nào lên tìm giúp cô
-Đây là chữ a và hôm nay cô còn muốn giới thiệu cho các con biết chữ cái ê, được phát âm là ê
-bé nào có nhận xét gì về chữ cái ê
-
Cô nhắc lại cấu tạo chữ cái ê
-Ngoài chữ cái ê in thường ra cô còn chữ cái ê in hoa, viết hoa và ê viết thường nữa đấy.
-Các bé hãy tìm chữ cái ê trong rổ và giơ lên
-XQ lớp cũng có chữ cái ê nữa, bé nào có thể tìm giúp cô nào?
*So sánh chữ cái e, ê
-Cô kể cho các bé nghe chuyện của bạn tít và bạn mít về sự giống nhau của chữ cái e,ê. Bạn tít bảo chữ cái e,ê là giống nhau còn bạn mít thì lại bảo chữ cái e, ê là không giống nhau. Vậy theo các bé thì sao?
-Cô nói lại cấu tạo của 2 chữ cái e,ê
-Chào mừng các bé đến với phần 4 của chương trình mang tên: “Trò chơi chữ cái”
+Trò chơi 1: Chơi tìm chữ thiếu theo quy luật trên máy tính theo hình thức phát âm. Trẻ chơi theo 3 đợt
+ Lần 1: Trẻ nhìn dãy chữ và phát âm
e
ê
e
ê
e
e
ê
- Trẻ nhìn màn hình và suy nghĩ xem chữ nào còn thiếu trong dãy quy luật trên.
+ Lần 2: Xuất hiện dãy chữ
- Cô phát âm .
e
a
a
e
a
a
- Trẻ nghe âm và tìm ra âm thiếu trong dãy chữ .
+ Lần 3: Nghe âm và chơi.
Xuất hiện dãy chữ:
e
ê
â
ê
â
e
â
e
ê
- Cô cho trẻ tìm âm còn thiếu trong dãy chữ trên
- Trò chơi 2: Nối chữ
- Cách chơi: Cô chia trẻ thành ba nhóm chơi. Trẻ nối các chữ e, ê trong các từ với chữ e, e rời. Sau khi nối xong, các đội đếm chữ e, ê tìm được và điền số lượng vào ô trống phí dưới tranh.
- Luật chơi: Đội nào nối nhanh, nối đúng, số lượng nhiều hơn đội đó sẽ thắng cuộc.
Kết thúc một bản nhạc cô cho trẻ tự nhận xét bài của đội bạn.
-Trò chơi 3: Bánh xe quay
-Cách chơi: Khi trẻ lên quay bánh xe, bánh xe dừng lại ở chữ cái nào thì trẻ phát âm chữ cái đó.
3. Kết thúc: Cô cho trẻ hát bài “ Thiên đường Búp Bê”
-Trẻ vỗ tay
-Các GĐ đứng dậy vẫy tay chào
-Trẻ vỗ tay
-Hát và vận động theo nhạc
-Trẻ kể về Gia đình nhỏ, gđ lớn với các hoạt động và một số đồ dùng trong gia đình
-Dùng nhẹ nhàng, cẩn thận, không để rơi dễ vỡ, cất , lấy đồ dùng dúng đúng nơi qui định
-Gia đình số 1 chọn quà màu hồng.
-Mẹ bế bé
-Trẻ đọc cùng cô 2 lần
-Con thưa cô có hai từ giống nhau
-Trẻ lên chỉ chữ e
-Trẻ đọc theo tập thể lớp, tổ, nhóm, cá nhân.
-Chữ e gồm một nét nằm ngang và một nét cong
-Trẻ phát âm
-Thưa cô con nhìn thấy chữ e in thường, e viết thường trong sách vở của chị con
-Trẻ tìm chữ cái e giơ lên và phát âm
-1-2 trẻ lên tìm cả lớp cùng phát âm
-Gia đình số 2 chọn món quà màu xanh
-1,2,3...Mở
-Tranh “bếp ga”
-Vâng ạ
-Trẻ đọc từ “Bếp ga” 2 lần
-Trẻ lên tìm chữ a và phát âm
-Trẻ phát âm theo tổ, nhóm, cá nhân.
-Chữ cái ê gồm 1 nét nằm ngang, 1 nét cong, 2 nét xiên chéo tạo thành cái mũ trên đầu
-Trẻ phát âm
-Trẻ tìm và phát âm
-Trẻ lên tìm chữ cái ê, cả lớp phát âm
-Trẻ nêu đặc điểm giống và khác nhau của chữ cái e,ê
- Trẻ phát âm và tìm chữ còn thiếu
- Trẻ suy nghĩ và nói. - -
- Trẻ tìm và phát âm.
- Trẻ tìm và phát âm.
-Trẻ chơi
-Trẻ nhận xét
-3-4 trẻ lên chơi
-Trẻ hát
GIÁO ÁN LÀM QUEN CHŨ CÁI
TấN HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN CHỮ CÁI
CHỦ ĐỀ LỚN: NGHỀ NGHIỆP
CHỦ ĐỀ NHỎ: NGHỀ BỘ ĐỘI, NGÀY THÀNH LẬP QĐNDVN 22/12
TấN ĐỀ TÀI: LÀM QUEN CHĨ CÁI B,D,Đ
THỜI GIAN DẠY: Ngày 05 /12 / 2013
1/ Mục đớch yờu cầu.
* Kiến thức:
- Trẻ nhận biết phõn biệt phỏt õm đỳng chuẩn chữ cỏi b,d,đ nhận biết phõn biệt qua cỏc trũ chơi chữ cỏớ
* Kỹ năng:
- Rốn luyện phỏt õm đỳng chuẩn to rừ ràng, rốn khả năng trẻ nhận xột so sỏnh đặc điểm riờng của chữ cỏi b,d, đ thụng qua trũ chơi.
* Thỏi độ :
- Trẻ thỳ tham gia hoạt động giỏo dục trẻ yờu quý cỏc nghề trong xó hội.
* % trẻ đạt : 90% trẻ đạt yờu cầu
2/ Chuẩn bị:
- Giỏo ỏn trỡnh chiếu Slides
- Tranh: chỳ bộ đội, chỳ bộ đội bộ binh, chỳ bộ đội duyệt binh
- Thẻ chữ rời cỏi b, d, đ tranh hỡnh ảnh cỏc nghề cú từ chứa chữ cỏi b, d đ. Cho cụ và trẻ
- 2 bài thơ chỳ bộ đội hành quõn trong mưa cú chứ chũ cỏi b, d, đ,
3 / Hướng dẫn:
HOẠT ĐỘNG CỦA Cễ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
1 .GIỚI THIỆU BÀI: Gõy hứng thỳ: Xin kớnh chào qỳy vị đai biểu, quý vị khỏm giả xin mời cỏc bạn cựng đến với hội thi ụ của bớ mật về dự hội thi hụm nay gồm cú 3 đội chơi xin mời 3 đội giới thiệu tờn đội và cỏc thành viờn của đội mỡnh.
- Hội thi chỳng tụi là chiến sĩ ngày hụm nay cỏc đội phải trải qua 4 phần thi sau:
+ Khỏm phỏ cỏc ụ chữ
+ khỏm phỏ cỏi ụ của bớ mật
+ Ai thụng minh hơn
+ Chung sức: " Thi ai nhanh"
- Để cho khụng khớ của hội thi thờm sụi động xin mờ cỏc đội cựng giao lưu văn nghệ cỏc đội cựng hỏt bài " Chỏu thương chỳc bộ đội" Bài hỏt vựa núi ai ? Cỏc chỳ Bộ đội làm nhiệm vụ gỡ?
2. PHÁT TRIỂN BÀI: Làmquen chữ cỏi b, d, đ,
+ Khỏm phỏ cỏc ụ chữ:
- Xin mời đội cú tranh chỳ bộ đội (Cho trẻ đếm 1...3 mở ) Đội 1 cú bức tranh núi về ai? Chỳ bộ đội?
- Cụ mời bạn nào giỏi lờn ghộp từ (chỳ bộ đội) 1 trẻ lờn ghộp từ chỳ bộ đội. Trong từ chỳ bộ đội cú mấy chữ cỏi? Cho trẻ đếm 1...8 chữ cỏi và PÂ
- Tỡm đọc dấu thanh, tỡm nhặt đọc chữ cỏi đó học (c, u, i)
- Hụm nay cụ giới thiệu chữ mới đú là chữ b,
- Đặc điểm chữ b in thường và viết thường chữ b
- Cụ cho trẻ nhận xột đặc điểm b in thường và viết thường? b in thường và viết thường khi viết khỏc nhau nhưng khi phỏt õm đều là b. Cụ cho 2- 3 trẻ nhắc lại (Cụ khỏi quỏt lại )
- Cụ PÂ mẫu cho trẻ phỏt õm. cả lớp, tổ, cỏ nhõn.
- Cho trẻ chơi trũ "Oẳn tự tỡ" hỏi trẻ cỏc đội vừa chơi trũ chơi gỡ? Đội 2 cú bức tranh núi về ai? Cỏc chỳ bộ đội đang làm gỡ? Đang duyệt binh
- Trẻ tỡm đỳng dấu thanh, tỡm chữ cỏi đó học cho trẻ phỏt õm từ “ Chỳ bộ đội duyệt binh” cụ giới thiệu chữ cỏi mới chữ d in thường và d viết thường đặc điểm chữ d viết thường cỏch phỏt õm.
- Cụ gợi ý cho trẻ nờu đặc điểm của chữ d, trẻ nờu đặc điểm, - Cụ phỏt õm mẫu sau đú cho trẻ phỏt õm cả lớp, tổ, nhúm, cỏ nhõn.
+ So sỏnh: Chữ b và chữ d
- Chữ b và chữ d cú đặc điểm gỡ khỏc nhau?
- Chữ b và chũ d giống nhau ở điểm nào?
- Ngoài duyệt binh ra cũn cú cỏc chỳ bộ đội nào nữa? Chỳ bộ đội bộ binh. Cụ trẻ ghộp từ chỳ bộ đội bộ binh. Trong từ chỳ bộ đội bộ binh cú mấy tiếng? cho trẻ đếm và tỡm chữ số.
- Tỡm đỳng dấu thanh, tỡm chữ cỏi đó học cho trẻ PÂ từ chỳ bộ đội bộ binh giới thiệu chữ cỏi mới chữ đ
- Đõy là chũ đ gỡ? Đ in thường và đ viết thường đặc điểm chữ đ viết thường cỏch phỏt õm.
- Cụ gợi ý cho trẻ nờu đặc điểm của chữ đ in thường và viết thường, trẻ nờu đặc điểm, thấu tốm và khắc sõu.
- Cụ phỏt õm mẫu sau đú cho trẻ phỏt õm cả lớp, tổ, nhúm, cỏ nhõn.
*2. Luyện tập chơi trũ chơi:
+ Trũ chơi "khỏm phỏ ụ của bớ mật": Cỏc đội lần lượt cử cỏc bạn đội mỡnh chọn ụ của lật hỡnh phỏt õm đỳng chữ cỏi trong ụ của đú: 3 đội lần lượt lờn chơi.
+Trũ chơi “ Ai thụng minh hơn” Cỏch chơi tỡm chữ cỏi b,d,đ trong bài “chỳ bộ đội hành quõn trong mưa” trong 3 phỳt. đội nào gạch chớnh xỏc được nhiều chữ cỏi thỡ đội đú chiến thắng cụ thựởng quà cho trẻ chơi cụ kiểm tra kết quả của 3 đội.
+ Chung sức: Trũ chơi " Thi xem đội nào nhanh
Ba đội thi nhau lần lượt lờn tỡm chữ cỏi để dỏn đội 1 dỏn chữ b, đội 2 dỏn chữ d, đội 3 dỏn chữ cỏi đ Ba đội lần lượt bật vào vũng sau đú chọn chữ cỏi dỏn theo yờu cầu (Lưu ý khụng giẫm chõn vào vạch) bạn về rồi mới được lờn. thi đua trong 3 phỳt đội nào dỏn được nhiều chớnh xỏc đội đú chiến thắng. Cụ kiểm tra kểt quả của 3 đội thưởng quà.
3 KẾT THÚC: Cho trẻ đọc thơ "Chỳ bộ đội hành quõn trong mưa " đi nhẹ nhàng đi ra ngoài.
- Trẻ chơi 2 – 3 lần
- 2 – 3 trẻ trả lời.
- Trẻ đọc từ cả lớp
- Trẻ lắng nghe
- 2- 3 trẻ
- 2 trẻ
- Cả lớp thực hiện
- 2-3 Trẻ nhận xột
- 2 - 3trẻ
- 2 trẻ
- 2 - 3 trẻ
- 2 trẻ
- 1 - 2 trẻ
- 1 trẻ
- 1 trẻ
- 2 - 3 trẻ
-1-2 trẻ
- Cả lớp, nhúm, 2 trẻ
- 3 đội chơi
- Trẻ lắng nghe
- 3 đội chơi trẻ kiểm tra cựng cụ
- Thi đua 2 đội
-Cả lớp đọc thơ đi ra ngoài
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- phat trien ngon ngu 5 tuoi_12430328.doc