Ổn định tổ chức: Cô cho trẻ đứng quanh cô, giới thiệu cùng trẻ: Cô GT người dẫn chương trình, khách mời tham dự chương trình và GT các bạn nhỏ tham dự chương trình “Mặt trời của mẹ ” . Cô GT đây là một chương trình tìm kiếm, phát hiện tài năng nhí trên mọi lĩnh vực và hôm nay chủ đề mà ban tổ chức dành cho các bé nói về điều gì xin mời các bạn cùng ngồi xuống khám phá chủ đề ngày hôm nay.
6 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 5851 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ - Hoạt động: Làm quen văn học năm 2018, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
LĨNH VỰC: Phát triển ngôn ngữ
Sự kiện: Ngày 20 – 10, ngày phụ nữ Việt Nam
Hoạt động : Làm quen văn học
Thơ: Gió từ tay mẹ (TG: Vương Trọng)
Đối tượng: Trẻ 5 – 6 tuổi.
Số trẻ: Cả lớp
Thời gian: 30 - 35 phút
Ngày soạn: 1 - 11 - 2018
Ngày dạy: 2 – 11 - 2018
Người dạy: Đào Thị Dung
Nguyễn Thị Gấm
Người dự: Ban chất lượng tổ mẫu giáo
Địa điểm: Lớp 5 tuổi D – Khu B
I - Mục đích yêu cầu.
1 - Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả.
- Trẻ hiểu nội dung, ý nghĩa, hiểu từ khó trong bài thơ.
- Biết thể hiện tình cảm điệu bộ, cử chỉ khi đọc thơ, biểu diễn.
2 - Kĩ năng:
- Trẻ đọc thuộc, đọc diễn cảm bài thơ.
- Trẻ đọc thể hiện được âm điệu, nhịp điệu của bài thơ.
- Trẻ trả lời câu hỏi của cô rõ ràng, tự tin.
- Trẻ tham gia chơi trò chơi đúng luật.
3 - Thái độ:
- Trẻ thể hiện biết yêu quý bài thơ, cô giáo qua đó trẻ biết thể hiện tình cảm yêu quý, kính trọng với mẹ và cô giáo của mình.
- Trẻ hợp tác cùng bạn và hào hứng khi tham gia hoạt động.
II - Chuẩn bị:
1 – Đồ dùng của cô:
- Phòng học sạch sẽ thoáng mát.
- Trẻ ngồi, chơi TC theo đội hình phù hợp.
- Tivi, máy tính, bảng từ, hình ảnh cho 2 tổ.
- Nhạc các bài hát theo chủ đề, sự kiện.
- Tranh thơ chữ to có hình ảnh.
2 – Đồ dùng cho trẻ:
- Cây làm đường zích zắc, cây, hoa dựng sân khấu. Các hình ảnh tương ứng với từ cho trẻ gắn vào chỗ trống trong khổ thơ đúng với nội dung bài thơ.
III - Cách tiến hành
Thời gian
ND tiến trình HĐ
Phương pháp, hình thức tổ chức các HĐ tương ứng
HĐ của giáo viên
HĐ của trẻ
3 - 5 phút
25 - 27 phút
3 phút
1- 2 phút
1. Ổn định tổ chức, tạo hứng thú.
2. Nội dung chính: Dạy trẻ đọc thơ
2.1 . Cô đọc diễn cảm
2.2. Đàm thoại trích dẫn ND bài thơ
2.3. Trẻ đọc thơ
2.4. Trò chơi: Tìm Nhanh dán đúng
3. Kết thúc
* Ổn định tổ chức: Cô cho trẻ đứng quanh cô, giới thiệu cùng trẻ: Cô GT người dẫn chương trình, khách mời tham dự chương trình và GT các bạn nhỏ tham dự chương trình “Mặt trời của mẹ ” . Cô GT đây là một chương trình tìm kiếm, phát hiện tài năng nhí trên mọi lĩnh vực và hôm nay chủ đề mà ban tổ chức dành cho các bé nói về điều gì xin mời các bạn cùng ngồi xuống khám phá chủ đề ngày hôm nay.
Cô cho trẻ xem video nói về gió, đàm thoại hỏi trẻ vừa nhìn thấy những hình ảnh gì? Gió thổi giúp mọi người cảm thấy như thế nào? Cô GT cùng trẻ đâu là gió tự nhiên và gió nhân tạo. Cô GT cô Gấm tặng cho cả lớp 1 món quà và cùng trẻ khám phá. Có điều gì đặc biệt từ chiếc quạt nan? Cô GT cùng trẻ tên bài thơ, tác giả và cho trẻ về chỗ ngồi.
Cô cho trẻ về chỗ đến với phần chơi thứ nhất: “Hãy cùng lắng nghe”
- Cô đọc thơ cho trẻ nghe:
+ Cô đọc mẫu L1 cho trẻ nghe bài thơ diễn cảm theo nhạc, kèm động tác minh họa.
Cô hỏi trẻ tên bài thơ? Và hỏi trẻ bài thơ này do nhà thơ nào sáng tác?
L 2: Trẻ nghe đọc thơ qua video có hình ảnh minh họa.
Cô đàm thoại hỏi trẻ: Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Cô đàm thoại hỏi trẻ kết hợp giảng giải nội dung giải thích từ khó:
+ Trong bài thơ tác giả đã kể lại câu chuyện của một em bé cảm nhận về tình yêu của mẹ dành cho em khi được mẹ chăm sóc.
+ Vậy hình ảnh chiếc quạt nan trong bài thơ được tác giả ví giống như cái gì?
+ Tác giả đã nói về đặc điểm của chiếc quạt nan như thế nào?
+ Khi quạt thì gió của quạt nan thổi ra thế nào? Vì sao?
+ Gió ở đâu có khi còn nghỉ?
+ Gió của ông trời thì thế nào?
+ Còn gió từ ai thổi suốt đêm hè và lúc nào cũng mát?
+ Chiếc quạt được ví như đôi cánh để giúp bé điều gì?( bay vào giấc ngủ êm đềm).
+ Qua bài thơ con đã thấy tình cảm của mẹ dành cho con như thế nào?
+ Các con đã bao giờ được mẹ quạt mát cho mình từ chiếc quạt nan chưa? Con cảm thấy thế nào?
+ Vậy để tỏ lòng biết ơn với mẹ nếu là con con sẽ làm gì?
+ Con hãy nói cảm nhận của con đối với bài thơ này?
+ Cô đàm thoại hỏi trẻ từ khó trong bài: Các con hiểu thế nào là: “Chớp chớp, lay lay” và “rét buốt”? cho trẻ suy nghĩ, trả lời sau đó cô giảng giải từ khó trong bài: “Chớp chớp, lay lay” là chỉ một sự hoạt động của một vật nào đó( quạt nan) được di chuyển từ hướng này sang hướng khác và được lặp đi lặp lại. Còn “Rét buốt” là chỉ một hiện tượng thời tiết thường xảy ra vào mùa đông, có nhiệt độ thấp khiến mọi người cảm thấy rất lạnh và phải bảo vệ cơ thể bằng đội mũ, mặc quần áo ấm, đi tất, đi giày đấy!
GD: Các con ơi! Lúc đầu các con đã được xem đoạn video của cô vui nói về gió trời đã tạo cho mọi người mát mẻ, dễ chịu và gió từ quạt trần hay điều hòa giúp cho mọi người xua tan nóng nực vòa những ngày hè. Nhưng khi mất điện thì mẹ là người luôn chăm sóc cho các con từng bữa ăn giấc ngủ, không quản ngại vất vả khó nhọc. Mẹ còn dạy dỗ cho các con lên người vì vậy các con hãy luôn ngoan ngoãn vâng lời mẹ, chăm chỉ học tập để lớn lên con sẽ trở thành những người có ích cho xã hội và luôn nhớ về công ơn, chăm no, dạy dỗ của mẹ và những người thân yêu của mình nhé.
*1 phút thư giãn: Cô cho trẻ hát vận động cùng cô bài “Bàn tay mẹ” 1 – 2, sau đó cho trẻ ngồi về chỗ ngồi.
Cô GT phần thứ hai: Thử tài của bé
- Cô cả lớp đọc thơ cùng cô 1- 2 lần (cô chú ý sửa sai cho trẻ).
- Cô cho trẻ đọc thơ theo hiệu lệnh của cô (to , nhỏ, vừa)
- Cô cho trẻ đọc thơ nối tiếp theo tổ.
- Cô cho từng tổ đọc thơ.
- Cô cho trẻ đọc thơ theo nhóm(mời 3 bạn đại diện cho 3 tổ; tổ các bạn nam, nữ lên đọc thơ)
- Mời 1 trẻ lên đọc thơ thể hiện ước mơ của trẻ.
(cô động viên, sửa sai, khen trẻ)
Cô GT phần thứ 3: Nhanh và khéo.
Cô GT cách chơi, luật chơi.
Cách chơi: Cô GT 2 bức tranh thơ chữ to có khuyết nhiều từ và yêu cầu 2 tổ trong một bản nhạc sẽ đi theo đường zích zắc tìm các hình ảnh tương ứng từ còn thiếu trong câu thơ dán vào cho hoàn thiện. Sau đó cả tổ cùng đọc lại khổ thơ.
Luật chơi: Khi bản nhạc kết thúc đội nào dán xong các hình ảnh vào các từ còn thiếu trong khổ thơ đủ, đúng sẽ giành chiến thắng.
Cô cho trẻ chơi, nhận xét kết quả thực hiện của 2 đội, NX nội dung bức tranh và cho trẻ đọc thơ theo tranh.
Cô củng cố, nhận xét, tuyên dương trẻ.
Cô hỏi lại trẻ tên bài thơ, tác giả. Cô GT cho trẻ trong tháng 10 và tháng 11 có sự kiện trọng đại là ngày 20 – 10, ngày 20 - 11 và cho trẻ biểu diễn tiết mục hát vận động để tặng cho mẹ, tặng cô giáo. Cho trẻ chào kết thúc HĐ.
Trẻ đứng quanh cô
Trẻ chào
Trẻ lắng nghe
Trẻ quan sát
Trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe
Bài thơ: Gió từ tay mẹ
TG Vương Trọng
Trẻ lắng nghe
Trẻ trả lời
Như lá và cánh ạ
Mỏng dính ạ.
Rất dày. Vì nó rất mát.
Từ ngọn cây ạ.
rét buốt ạ.
Gió từ tay mẹ
Bay vào giấc ngủ êm đềm.
Rất yêu thương chăm sóc con.
Trẻ trả lời
Luôn ngoan ngoãn vâng lời bố mẹ.
Con thấy bài thơ rất hay.
Trẻ lắng nghe
Trẻ lắng nghe
Trẻ vận động cùng cô
Trẻ đọc thơ cả lớp, tổ, nhóm, theo hiệu lệnh
Trẻ lắng nghe
Trẻ chơi, về chỗ nghe cô nx tranh và đọc thơ theo ND tranh
Trẻ trả lời, hát vận động ra ngoài.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- phat trien ngon ngu 5 tuoi_12461957.doc