1. Ổn địng tổ chức:
Chào mừng các bạn đã đến với chương trình “Những điều kỳ diệu quanh ta”. Để mở đầu cho chương trình xin mời các bé đến với môt vũ điệu vô cùng sôi động.
Trẻ nghe và nhảy theo nhạc.
Và sau đây hãy dành 1 tràng pháo tay thật giòn giã để đến với người dẫn chương trình của chúng ta, cô giáo Thu Thủy.
-Vừa rồi các bé đã đươc nhún nhảy theo bài hát gì vậy? Tại sao con biết? Con nghe thấy nhờ bộ phận nào trên cơ thể?
-Bạn nào biết gì về âm thanh? Trong cuộc sống các con thường gặp những âm thanh gì?
6 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 8068 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Phát triển nhận thức - Chủ đề: Nước và các hiện tượng tự nhiên - Đề tài: Khám phá âm thanh trong cuộc sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Chủ đề: Nước và các hiện tượng tự nhiên.
Đề tài: Khám phá âm thanh trong cuộc sống
Lứa tuổi: 5-6 tuổi.
Thời gian: 30-35 phút.
Ngày dạy: Đặng Thu Thủy
I, Mục đích yêu cầu:
1, Kiến thức:
- Nhận biết được 1số âm thanh gần gũi quen thuộc với trẻ như: tiếng còi xe, tiếng nói , hát, đàn, gõ trống, tiếng Sấm, Sét........
-Trẻ phân loại được âm thanh trong cuộc sống
- Biết vai trò của âm thanh trong cuộc sống
- Biết cách sử dụng 1 số âm thanh đơn giản.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát, phán đoán, suy luận.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.
3. Giáo dục:
- Trẻ có hứng thú khi khám phá âm thanh, không làm ồn, gây khó chịu cho người khác.
II, Chuẩn bị:
Đồ dùng của cô
-Power point bài học
-Nhạc các bài hát trong chủ điểm
2. Đồ dùng của trẻ
-Hình ảnh âm thanh, bảng
III. Tiến Hành
Hoạt dộng của cô
Hoạt động của trẻ
Ổn địng tổ chức:
Chào mừng các bạn đã đến với chương trình “Những điều kỳ diệu quanh ta”. Để mở đầu cho chương trình xin mời các bé đến với môt vũ điệu vô cùng sôi động.
Trẻ nghe và nhảy theo nhạc.
Và sau đây hãy dành 1 tràng pháo tay thật giòn giã để đến với người dẫn chương trình của chúng ta, cô giáo Thu Thủy.
-Vừa rồi các bé đã đươc nhún nhảy theo bài hát gì vậy? Tại sao con biết? Con nghe thấy nhờ bộ phận nào trên cơ thể?
-Bạn nào biết gì về âm thanh? Trong cuộc sống các con thường gặp những âm thanh gì?
2. Phương pháp, hình thức tổ chức:
a. khám phá:
Các bé đã sẵn sàng dến với những phần thi của chương trình chưa?
Còn chần trừ gì nữa xin mời 4 đội về vị trí nào.
Xin chào mừng các bé đến với phần thi đầu tiên với tên gọi “Khám phá”.
Ở phần thi này, mỗi đội sữ chọn cho mình một phần quà, thảo luận và trả lời ba câu hỏi.
+Trong hộp quà có gì?
+Con tạo ra âm thanh từ đồ dùng đó như thế nào?
+Nghe âm thanh đó con thây như thế nào?
Từng đội lên giới thiệu
Đội 1: trống
Đội 2: đèn lồng có nhạc
Đội 3:Còi
Đội 4: búa gõ đồ chơi, đồ chơi
Các con ạ! Trong cuộc sống có rất nhiều các âm thanh khác nhau. Có âm thanh nghe cảm giác dễ chịu như tiếng đàn, tiếng nhạc nhưng cũng có những âm thanh gay gắt, chói tai nghe khó chịu như tiếng hét, tiếng còi, tiếng gào hay tiếng cãi vã
Bây giờ cô cháu mình cùng làm một thí nghiệm nhỏ nhé!
-Các con hãy thì thầm vào tai nhau nào!
-Con nghe âm thanh đó thấy như thế nào?
-Còn bây giờ chú ý xem các bạn nhỏ trong video đang nói gì?
(video các bạn trong lớp nói to, mất trật tự)
-Con thấy như thế nào?
Vậy để tránh bớt những âm thanh khó chịu con sẽ làm gì?
(hạn chế hò hét, không làm ồn ào)
b. Phân loại:
-Còn bây giờ xin mời các bé đến với phần hai của chương trình với tên gọi “Phân loại”
-Các bé hãy lắng nghe và đoán xem đó là âm thanh gì?
+Tiếng sấm sét, mưa rơi, sóng biển, chim hót đều là âm thanh tự nhiên, không phải do con người tạo ra. Ngoài những âm thanh đó, con biết trong tự nhiên còn những âm thanh nào khác?
+Tiếng còi xe ôtô, tiếng trống, tiếng đàn.. là những âm thanh do con người tạo ra.
*Có một âm thanh rất đặc biệt và có thể nói là âm thanh quan trọng nhất trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Các bạn thử đoán xem đó là âm thanh gì?
(trẻ nghe âm thanh do phát thanh viên nói)
+Bạn nào biết đó là âm thanh gì?
+Âm thanh này có tác dụng gì với cuộc sống?
(giao tiếp, trao đổi, ca hát..)
-Điều gì sẽ xảy ra nếu cuộc sống không có âm thanh? Hãy tưởng tượng mọi thứ chìm trong im lặng sẽ như thế nào?
Cô chốt: Xung quanh ta có rất nhiều âm thanh. Nó muôn màu muôn vẻ và rất có ích cho cuộc sống của con người.
+Âm thanh giúp con người giao lưu văn hóa, trao đổi thông tin, tâm tư, tình cảm, nghe được cô giáo giảng bài, cô giáo hiểu được trẻ nói gì.
+Âm thanh giúp con người nghe được các tín hiệu đã quy định: tiếng trống trường, tiếng còi xe, tiếng còi báo hiệu cấp cứu, cứu hỏa
+Âm thanh giúp con người thư giãn: nghe nhạc, tiếng chim hót, tiếng đàn du dương
c. Ôn luyện:
-Và bây giờ xin mời các bạn đến với phần ba của chương trình với tên gọi “ Thử sức”
Ở phần thi này các bạn sẽ trải qua 3 trò chơi
-Cùng đến với trò chơi 1 với tên gọi “ Đuổi hình bắt chữ”
Cách chơi: Trên màn hình xuất hiện hình ảnh là nguồn phát ra âm thanh, nhiệm vụ của các đội chơi là nhanh tay lắc xắc xô giành quyền trả lời tìm từ phù hợp để phát ra âm thanh
Ví dụ:
hình ảnh
Trả lời
Gà gáy
Òóo
-TC2: Giọng ải giọng ai
Ở trò chơi này các bạn sẽ nghe và đoán xem đó là tiếng nói của ai
TC3: Chung sức
Cách chơi: Các bạn sẽ vượt qua chướng ngại vật, lên chọn hình ảnh và phân loại xem hình ảnh đó thuộc âm thanh nào. Thời gian chơi là 1 bản nhạc. Hết bản nhạc đội nào phân loại được nhiều hình ảnh đúng sẽ dành chiến thắng.
Luật chơi: chơi theo luật tiếp sức, mỗi đội chỉ được lấy 1 hình ảnh ở một lượt chơi.
Cô tổ chức cho trẻ chơi và nhận xét
Kết thúc:
Hôm nay các bạn đã cùng nhau tìm hiểu về âm thanh. Ngoài những điều kỳ diệu về âm thanh, xung quanh ta còn rất nhiều những điều kỳ diệu khác đang chờ chúng mình khám phá đấy. Cô cháu mình cùng hát vang bài hát “những điều kỳ diệu quanh ta” và tiếp tục ra sân chơi và lắng nghe các âm thanh khác trong cuộc sống nhé.
-Trẻ hát và vận động theo nhạc
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ về vị trí
Trẻ thảo luận
-Trẻ lên giới thiệu
-Trẻ thực hiện
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ chơi
-Trẻ chơi
-Trẻ chơi
-Trẻ hát và chuyển hoạt động
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- kham pha khoa hoc 5 tuoi_12470294.doc