Giáo án mầm non lớp lá - Tuần 4 - Chủ đề nhánh 4: Giao thông đường hàng không

Cho trẻ đọc bài thơ đèn giao thông. Chuyển đội hình vào 3 hàng ngang.

- Các con vừa đọc bài thơ gì? Bài thơ nói về điều gì?

Khi đi trên đường thấy tín hiệu đèn các bạn phải làm sao?

Ngoài những đèn tín hiệu ra các bạn còn thấy những gì về giao thông ở trên đường nữa nào?

Các biển báo.

Vậy bạn nào giỏi hãy kể tên xem các bạn biết những biển báo nào nè?

Vậy hôm nay cô sẽ cho các bạn nặn những biển báo theo ý thích nhé.

 

- Các bạn nhìn xem cô có biển báo gì đây?

- Biển báo này có dạng hình gì?

Cô sử dụng đất màu gì để nặn được biển báo này?

Cô sẽ sử dụng kỹ năng gì để nặn được biển báo này?

Biển báo này to hay nhỏ?

 

doc26 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 4799 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Tuần 4 - Chủ đề nhánh 4: Giao thông đường hàng không, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n lược, chấp hành đúng quy định khi lên máy bay. Hoạt động 3: TCHT “Nam châm sẽ hút gì?”. - Cô cho trẻ chơi trò chơi “ Nam châm sẽ hút gì?”. - Cô cho trẻ quan sát và gọi tên những vật cô đã chuẩn bị. - Cô đưa từng vật ra và yêu cầu trẻ: + Nói tên nguyên liệu làm nên vật đó. + Đoán xem vật đó có bị nam châm hút hay không bằng cách đưa nam châm lại từng vật. CHo trẻ để riêng từng vật bị nam châm hút và không bị nam hcam6 hút - CÔ cho trẻ nhận xét tại sao vật bị nam châm hút ( Vật làm bằng sắt, thép) Hoạt động 4: Chơi tự do. - Cô tập trung trẻ lại giới thiệu các loại đồ chơi ngoài trời .Hỏi trẻ cách chơi các loại đồ chơi đó. - Giáo dục cách chơi.Giới hạn khu vực chơi, cho trẻ chọn đồ chơi và tiến hành chơi. - Cô quan sát trẻ và chơi cùng trẻ. - Cho trẻ thu dọn đồ chơi. HOẠT ĐỘNG GÓC Góc xây dựng: cho trẻ xếp máy bay Góc phân vai: Đi du lịch Góc nghệ thuật: Vẽ, nặn, tô các loại đồ dùng để tặng cho chú phi công Góc học tập: Nối số với nhóm đồ vật. Góc thư viện : Xem sách truyện về các công việc của chú phi công I. MỤC TIÊU: * Góc xây dựng: - Trẻ biết tạo máy bay từ nguyên vật liệu mở khác nhau. - Trẻ biết sắp xếp và khéo léo khi lắp ghép PTGT. * Góc phân vai: - Trẻ biết chơi trò chơi “ Đi du lịch”, biết cách ứng xử khi tham gia giao thông. - Trẻ biết nhiệm vụ của người khách khi tham gia giao thông và phát triển kỹ năng ứng xử giửa trẻ với trẻ. * Góc thư viện: - Trẻ biết xem tranh ảnh về các công việc của chú phi công - Rèn kỹ năng khéo léo , lật sách cho trẻ. * Góc học tập: - Trẻ biết nối số tương ứng với nhóm đồ vật. - Rèn kỹ năng nhận dạng các con số, khả năng ghi nhớ các con số và kỹ năng đếm cho trẻ. * Góc tạo hình: - Trẻ biết Vẽ, nặn, tô các loại đồ dùng để tặng cho chú phi công - Rèn kỹ năng tô màu, vẽ nặn, sắp xếp bố cục tranh cho trẻ. * Giáo dục: - Biết giúp đở bạn trong quá trình chơi. Biết chấp hành đúng luật giao thông và biết cách ứng xử với bạn và khi tham gia giao thông. II. Chuẩn bị: - Môt số nguyên vật liệu mở. - Sách. - Túi sách du lịch, giấy A 4. - đất nặn, màu, giấy, đĩa.... - Góc họa tập: Một số con số, PTGT cho trẻ chia nhóm, bút màu.... - Địa điểm : Lớp học. - Thời gian: 40- 45 phút. III. Tiến hành Hoạt động 1: Bé làm thi sĩ. - Cả lớp cùng đọc với cô “ Cô dạy con” + Các bạn vừa đọc bài thơ gì? + Trong bài thơ này nhắc PTGT đường gì? + Con biết gì về PTGT đường hàng không? * Hoạt động 2: Thỏa thuận vai chơi - Các bạn ơi để mọi người có PTGT đi du lịch khắp thế giới các con sẽ làm gì? + Thế ở góc xây dựng các bạn sẽ chơi gì? + Con tạo những chiếc máy bay bằng gì? + Con cần những gì để chế tạo máy bay? - Có những chiếc máy bay thật đẹp bây giờ cô mời các bạn cùng nhau đi du lịch. Thế ở góc phân vai các con sẽ chơi gì? + Các bạn đi du lịch bằng gì? + Thế khi đến sân bay các hành khách phải làm gì? + Khi xếp hàng các hành khách sẽ xếp ra sao? + Khi vào máy bay thì hành khách phải làm gì? + Bạn nào thích chơi ở góc phân vai? - Các bạn thấy cô chú làm việc trong sân bay như thế nào? các bạn có muốn làm cái già đó tặng chú không? + Thế các bạn nhìn xem cô có chuẩn bị gì? + Các bạn sẽ làm gì với những gì cô chuẩn bị? + Con sẽ vẽ những gì?con vẽ như thế nào? + Còn với đất nặn con sẽ làm gì? + Con sẽ nặn những gì? - Ngoài ra để có thêm thật nhiều kiến thức cô mời các bạn ghé thăm góc học tập của lớp. Ở góc này các bạn sẽ nối số với nhóm đồ vật tương ứng. + Thế các bạn sẽ nối như thế nào? - Các bạn nhìn xem lớp chúng ta còn có góc gì nửa? + Cô mời các bạn ghé thăm góc sách tìm đọc những quyển sách nói về các chú phi công, nói về công việc của chú và nói về những nơi chú đã đi qua. - Cô mời trẻ về góc chơi. * Hoạt động 3: Cháu tham gia vào góc chơi. - Cô cho trẻ nghe hát " Anh phi công ơi” nhận thẻ đeo và vào góc chơi. - Cháu chơi cô hướng dẫn giúp đỡ, nhắc nhờ cháu chơi tốt các góc và liên kết tốt các góc chơi. *Hoạt động 4: Nhận xét quá trình chơi. - Cô đến từng góc chơi nhận xét quá trình chơi của trẻ. - Cô tập trung trẻ vào góc xây dựng trò chuyện về công trình xây dựng. - Cô nhận xét giờ chơi - Kết thúc: Dọn dẹp đồ chơi. HOẠT ĐỘNG CHIỀU - Dạy trẻ không tự ý đi chơi 1 mình, không theo người lạ. - Chơi tự do.Nhận xét, nêu gương.Cắm cờ.Vệ sinh.Trả cháu. ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY Thứ hai ngày 23 tháng.10 năm 2017 .................................................................................................................................................................................................................................................................... KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ ba, ngày 24 tháng 10 năm 2017 * Đón trẻ: Cô đón trẻ vào lớp trò chuyện với trẻ về chủ đề, cho trẻ tham quan lớp. Chơi tự do. * Thể dục sáng: Thể dục đồng diễn. - Khởi động các khớp: Cô cho trẻ khởi động các khớp + Hô hấp: tàu hỏa kêu tu tu. + Động tác tay: đưa tay ra phía trước, sau. + Động tác bụng: Đứng quay người sang hai bên. + Động tác chân: Khuỵu gối + Động tác bật: Bật đưa chân sang ngang. * Điểm danh vào lớp. CHỦ ĐỀ NHÁNH: GIAO THÔNG ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT HOẠT ĐỘNG: Tung, Đập Bắt Bóng Tại Chỗ. I/ MỤC TIÊU: - Trẻ biết tung, đập bắt bóng đúng tư thế : cầm bóng 2 tay tung bóng thẳng hướng từ dưới lên cao và đập bóng bằng 2 tay cho bóng nảy lên. Khi bắt bóng cũng bằng 2 tay không ôm bóng vào người, không di chuyển người theo bóng. - Rèn luyện cơ tay, phát triển khả năng phản ứng nhanh, khéo léo. - Cháu hứng thú học tập, vui chơi, có ý thức bảo vệ sức khỏe. Cháu biết chơi bóng ở những nơi an toàn không chơi bóng ở ngoài đường lộ. II/ CHUẨN BỊ: Bóng, sân bãi sạch sẽ thoáng mát. Nơ tay, nhạc theo bài hát. - Địa điểm: Sân trường. - Thời gian: 35 PHÚT III/ TIẾN TRÌNH: STT CẤU TRÚC HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ. 1 2 3 * Hoạt động 1: khởi động * Hoạt động 2: trọng động. Vượt chướng ngại vật : Tung, đập bắt bóng tại chỗ. * Hoạt động 3: Hồi tỉnh. - Cô cho trẻ cùng hát " Em đi chơi thuyền” và hỏi: + Các con thấy bài thơ nhắc đến những loại phương tiện giao thồng nào?? + Các con có muốn cùng cô tham dự cuộc thi “ Đua thuyền trên cạn” không? Để có thể tham gia hội thi thì các bạn phải có cơ thể khỏe mạnh vậy các con cùng cô tập thể dục nhe! - Cô cho trẻ khởi động. - Cô cho trẻ thực hiện các kiểu đi : đi thường, đi bằng gót chân, đi bằng mũi chân, đi khôm người, chạy chậm, chạy nhanh và chuyển thành 3 hàng dọc. Bài tập phát triển chung: - Các bạn ơi để cơ thể mình có sức khỏe tham gia cuộc thi đua thuyền trên cạn cô cháu ta cùng nhau tập bài tập phát triển chung. + Cô cho trẻ vận động các khớp. + Động tác tay : Đưa tay ra phía trước, sau( 3lx 8N) N1: Hai chân ngang vai, đưa hai tay thẳng lên cao qua đầu. N2: Đưa thẳng tay ra phía trước. N3: Đưa hai tay ra phía sau. N4: về TTCB + Động tác bụng : Đứng quay người sang hai bên( 2lx 8N) TTCB: Đứng thẳng, tay chống hông. N1: Chân rộng bằng vai, quay người sang phải. N2: Đưa thẳng. N3: Quay người sang trái. N4: về TTCB + Động tác chân: Khuỵu gối.( 5lx 8n) TTCB: Đứng thẳng hai gót chân chụm vào nhau, hai tay chống hông. N1: Nhúng xuống, đầu gối hơi khuỵu. N2: Đứng thẳng lên. N3: Như N1. N4: Đứng thẳng lên. + Động tác bật: Bật tiến về trước( 5lx 8n) Vận động cơ bản: Tung đập bắt bóng tại chỗ. - Cô cho trẻ hát bài “ chiếc thuyền nan” chia lớp thành hai hàng . - Thuyền là phương tiện giao thông đường nào? Vậy các bạn có từng thấy cua thuyền trên cạn bao giờ chưa, các bạn cùng cô tập các vận động để đôi chân mình khỏe hơn đôi tay mình khéo léo hơn để tham gia cuộc thi của lớp, thì hôm nay cô sẽ cùng các con thực hiện vận động “ Tung đập bắt bóng tại chỗ.” nhe! - Cô thực hiện mẫu: + Lần 1: cô thực hiện. + Lần 2: Cô vừa thực hiện vừa giải thích TTCB:Đứng chân rộng bằng vai lưng thẳng, 2 tay cầm bóng tung bóng từ dưới thẳng lên cao khỏi đầu mắt nhìn theo hướng bóng đi lên rồi thấy bóng rơi xuống thì đưa 2 tay đón bắt bóng lại, không ôm bóng vào người. Sau đó cầm bóng đập xuống sàn phía trước mũi bàn chân và bắt lại bóng khi bóng nảy lên. Chú ý khi tung đập bắt bóng luôn giữ tư thế thẳng lưng. -Cô cho trẻ thực hiện: + Mời trẻ khá thực hiện. Cả lớp ( mỗi lần 2 trẻ). + Cho hai trẻ thi đua. Cho trẻ yếu thực hiện lại và sữa sai. - Các bạn vừa thực xong vận động gì nào? Nếu chúng ta chơi bóng ở ngoài đường có an toàn không? Chúng ta phải chơi bóng ở đâu? - Cô cho trẻ đi vun tay hít thở nhẹ nhàng. - GD: Khi tham gia giao thông đường thủy phải mặc áo phao. - Nhận xét lớp học. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI * TCHT: “Nhốt không khí vào túi” * Trò chơi “Kéo co” * Chơi tự do I.MỤC TIÊU: - Trẻ biết làm thí nghiệm nhỏ " Nhốt không khí vào túi" và biết chơi trò chơi " Kéo co" - Rèn khả năng quan sát, tư duy, ghi nhớ cho trẻ. Rèn cho trẻ sự nhanh nhẹn, khéo léo khi tham gia trò chơi. - Trẻ biết yêu quý các chú cảnh sát giao thông và tuân thủ đúng luật giao thông. II. CHUẨN BỊ: Túi ni lông. Vạch chuẩn, dây thừng. + Địa điểm: Ngoài sân + Thời gian: 30 -35 phút. II. TIẾN TRÌNH: * Hoạt động 1:TCHT “Nhốt không khí vào túi" - CHo trẻ hát " Bé làm phi công" đi vòng tròn. + Các bạn ơi các bạn biết gì máy bay? + Các bạn khi đi máy bay thì các bạn phải làm gì? + Các bạn có tình cảm như thế nào với các cô chú láy máy bay? + Khi lớn lên các bạn có mơ ước như em bé trong bài hát không? - Trước khi thực hiện ước mơ thì các bạn phải cố gắng học thật giỏi. Bay giờ các bạn hãy cùng cô làm một thí nghiệm nhỏ có tên " Nhốt không khí vào túi" nhe! + Các bạn nhìn xem cô có gì? + Các bạn thử nghỉ xem cô sẽ làm gì với chiếc túi ni lông? - Cô cầm bộc vẩy vẩy nhốt không khí vào túi cột chặt miệng lại. Hỏi: Tại sao chiếc bọc to lên? - cô nói: Chiếc bọc to lên là nhờ có không khí. - Cô cho trẻ chơi. * Hoạt động 2:TC “Kéo co” - Cô cho trẻ chơi trò chơi " Kéo co" - Luật chơi:Bên nào giẫm vào vạch chuẩn trước là thua cuộc - Cách chơi: Chia trẻ thành hai nhóm bằng nhau, tương đương sức nhau, xếp thành hai hàng dọc đối diện nhau. Mỗi nhóm chọn một cháu khoẻ nhất đứng đầu hàng ở vạch chuẩn, cầm vào sợi dây thừng và các bạn khác cũng cầm vào dây. Khi có hiệu lệnh của cô thì tất cả kéo mạnh dây về phía mình. Nếu người đứng đầu hàng nhóm nào dẫm chân vào vạch chuẩn trước là thua cuộc .- Cô cho trẻ chơi. - Cô nhận xét sau mỗi lần chơi. * Hoạt động 3: Chơi tự do - Đọc đồng dao “ Kéo cưa lừa sẽ”Các con thích chơi nữa không? Cô đố các con mình còn chơi gì nữa? chơi với đồ chơi nào? - Cô giới thiệu cho trẻ một số trò chơi tự do như chong chóng, máy bay bóng,xích đu ,cầu tuột. - Các TCDG như: chi chi chành chành. Lộn cầu vòng - Con chơi như thế nào cho đồ chơi còn bền và đẹp?cho cháu lấy đồ chơi đi chơi. - GD trẻ : Khi chơi không được xô đẩy bạn,thấy lá rụng thì phải nhặc bỏ vào thùng rác nhe!,khi vào lớp phải biết rữa tay sạch sẽ - Cô bao quát chơi cùng trẻ * Cô nhận xét quá trình chơi và giáo dục chung HOẠT ĐỘNG GÓC Góc xây dựng: cho trẻ xếp máy bay Góc phân vai: Đi du lịch Góc nghệ thuật: Vẽ, nặn, tô các loại đồ dùng để tặng cho chú phi công Góc học tập: Nối số với nhóm đồ vật. Góc thư viện : Xem sách truyện về các công việc của chú phi công * Như thứ 2, ngày 23 tháng 10 năm 2017 HOẠT ĐỘNG CHIỀU HOẠT ĐỘNG CHIỀU PHÁT TRIỂN THẪM MỸ HOẠT ĐỘNG: NẶN THEO Ý THÍCH I.MỤC TIÊU. Trẻ nhận biết các đặc điểm, tên gọi, màu sắc của biển báo giao thông, biết sử dụng các nguyên vật liệu, màu sắc phù hợp để nặn ra các biển báo như, biến báo cấm đi ngược chiều, đường ưu tiên tín hiệu các màu đèn, – Cũng cố kỷ năng lăn tròn, lăn dài, ấn bẹt, ấn lõm, uốn cong, gắn, đính,..để tạo thành sản phẩm. – Phát triển khả năng sáng tạo, trí tưởng tượng, yêu cái đẹp, sáng tạo cái đẹp. – Biết giữ gìn sản phẩm của mình của bạn - Thông qua bài học Trẻ biết đi đúng luật giao thông và khi đi thì nhớ đi lề bên phải. II/ CHUẨN BỊ: - Một số tranh vẽ về PTGT. - 1 số mẫu được cô nặn đặt trên bàn - bảng, khăn lau tay, đất nặn cho trẻ. Bàn 3 cái để trưng bày sản phẩm. - Thời gian: 30- 35 phút - Địa điểm: Lớp học. III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG: STT CẤU TRÚC HOẠT ĐỘNG CÔ 1 2 3 4 5 * Hoạt động 1: Cô và bé cùng trò chuyện! * Hoạt động 2: Bé biết những biển báo nào? * Hoạt động 3: Gợi ý trẻ thực hiện. * Hoạt động 4: Nghệ nhân nhỏ * Hoạt động 5: Nhận xét, đánh giá sản phẩm. - Cho trẻ đọc bài thơ đèn giao thông. Chuyển đội hình vào 3 hàng ngang. - Các con vừa đọc bài thơ gì? Bài thơ nói về điều gì? Khi đi trên đường thấy tín hiệu đèn các bạn phải làm sao? Ngoài những đèn tín hiệu ra các bạn còn thấy những gì về giao thông ở trên đường nữa nào? Các biển báo. Vậy bạn nào giỏi hãy kể tên xem các bạn biết những biển báo nào nè? Vậy hôm nay cô sẽ cho các bạn nặn những biển báo theo ý thích nhé. - Các bạn nhìn xem cô có biển báo gì đây? - Biển báo này có dạng hình gì? Cô sử dụng đất màu gì để nặn được biển báo này? Cô sẽ sử dụng kỹ năng gì để nặn được biển báo này? Biển báo này to hay nhỏ? Cô cho trẻ nói tên biển báo, nhắc lại các kỹ năng nặn. - Biển báo cấm đi ngượi chiều có hình gì? Có màu gì? Con sẽ nặn như thế nào để được biển báo này? Con sử dụng đất màu nào nữa? phần đất trắng có hình gì? Và được gắn ở vị trí nào? Biển báo đường cấm có gì khác với biển báo cấm đi ngược chiều? Sau khi các bạn nặn xong các bạn hãy nặn cây để gắn các biển đó lên các bạn nhé. - Cô gợi ý trẻ thực hiện: + Nếu được thực hiên con sẽ nặn những biển báo gì? + Con sẽ nặn như thế nào? + Con sẽ thêm những gì cho biển báo đó đẹp và cho các bạn cùng được thấy để chiêm ngưỡng sản phẩm của con nào? + Kết hợp màu sắc tranh ra sao? Để tạo ra biển báo cấm, biển báo hiệu lệnh, biển báo nguy hiểm?... - Cô cho trẻ đọc thơ “ Chú cảnh sát giao thông” và vào bàn thực hiện. - Cô cho trẻ nhắc lại cách nặn, nhồi đất, chia đất.... - Cô quan sát trẻ vẻ và giúp đở trẻ để có sản phẩm đẹp. - Cô cho trẻ đem sản phẩm lên trưng bày và nhận xét sản phẩm: + các con vừa thực hiện gì? - Cô gợi ý cho trẻ nhận xét: + các con thích sản phẩm nào? + Vì sao con thích? +Bố cục sản phẩm của bạn như thế nào? - Cô nhận xét sản phẩm đẹp và rút kinh nghiệm những sản phẩm chưa đẹp. - Giáo dục trẻ: Biết giử gìn sản phẩm mình tạo ra và biết thu gon rác khi hoàn thành sản phẩm. - Kết thúc: don dẹp đồ dùng. NHẬN XÉT- NÊU GƯƠNG Cắm hoa vệ sinh trả trẻ. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ tư, ngày 25 tháng 10 năm 2017 * Đón trẻ: Cô đón trẻ vào lớp trò chuyện với trẻ về chủ đề, cho trẻ tham quan lớp. Chơi tự do. * Thể dục sáng: Thể dục đồng diễn. - Khởi động các khớp: Cô cho trẻ khởi động các khớp + Hô hấp: tàu hỏa kêu tu tu. + Động tác tay: đưa tay ra phía trước, sau. + Động tác bụng: Đứng quay người sang hai bên. + Động tác chân: Khuỵu gối + Động tác bật: Bật đưa chân sang ngang. * Điểm danh vào lớp. CHỦ ĐỀ NHÁNH: GIAO THÔNG ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG LĨNH VỰC: PTNN. HOẠT ĐỘNG: LQCC “âaâ” I. MỤC TIÊU. - Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái aâ, biết được cấu tạo chữ cái â, nhận biết chữ cái â trong tiếng, từ và câu - Rèn kĩ năng nghe đọc chữ cái rèn khả năng chú ý tư duy cho trẻ - Giáo dục cháu giữ vệ sinh sạch sẽ, ngồi đúng tư thế, có cách ứng xử văn minh khi tham gia giao thông II. CHUẨN BỊ: - Hình ảnh có chứa chữ cái aâ - Thẻ chữ cái aâ in thường chữ aâ viết thường - Bài thơ bài hát theo chủ đề - Thẻ chữ cái nhỏ - Đất nặn hình ảnh có chứa chữ cái aâ in thường, aâ viết thường - Địa điểm: Trong lớp - Thời gian: 30-35 phút III. TIẾN TRÌNH: STT CẤU TRÚC NỘI DỤNG HOẠT ĐỘNG 1 2 3 Hoạt động 1: Bé cùng hát Hoạt động 2: Bé học chữ cái â Hoạt động 3: bé chơi cùng chữ cái - Cho trẻ hát " Bé lái máy bay” - Cho trẻ về 3 hàng ngang . - Các bạn vừa xem gì nè? - Trong đoạn phim cô vừa cho các bạn xem có những phương tiện giao thông nào? - Thế bạn nào có thể cho cô biết lớn lên ước mơ mình sẽ làm gì? Cho nhiều cháu trả lời: Trời tối - trời sáng: Cô đưa ra tranh “ Sân bay” Cô cho xuất hiện hình ảnh “Sân bay” Dưới hình ảnh cô cũng có từ “ Sân bay” Bây giờ cô sẽ viết lại từ "Sân bay" lên bảng các bạn cùng nhìn xem nhé! Cô và trẻ đọc lại từ đã viết Cô đố các bạn từ " Sân bay" có bao nhiêu tiếng? các bạn lắng nghe cô đọc lại nha Cho trẻ lên tìm chữ cái đã học Có rất nhiêu chữ cái nhưng hôm nay lớp mình sẽ được học chữ cái aâ Cô đọc chữ â 3 lần Mời cả lớp đọc Nhóm, tổ, cá nhân đọc + sửa sai cho cháu Bây giờ các bạn cho cô biết chữ aâ gồm nét gì Chữ â gồm một nét cong kín và 1 nét xổ thẳng và thêm cái mũ trên đầu Cô giới thiệu chữ aâ viết thường, in thường, in hoa cho trẻ tuy cách viết khác nhau nhưng đều đọc là chữ aâ Cho trẻ hát bài “ Bé lái máy bay” * Trò chơi: “Ai thông minh ” Luật chơi: Không chen lấn, gắn đúng Cách chơi: Cô chuẩn bị tranh lô tô về một số PTGT yêu cầu của mỗi đội sẽ gắn lên bảng đội nào gắn đúng và nhiều sẽ thắng cuộc. Cho trẻ chơi thử - Chơi thật vài lần + nhận xét sau mỗi lần chơi * Bé cùng tạo chữ cái - Cô chuẩn bị sẵn rất nhiều nguyên vật liệu( hạt, đất nặn, bút màu.....) - Các bạn sẽ sử dụng những vật liệu này để tạo chữ cái aâ nhé GD: Khi vào bàn thực hiện các bạn không tranh giành đồ dùng, không nhét hột hạt vào mũi và miệng và không vẽ bậy lên bàn nha các bạn, khi tham gia giao thông các bạn cũng khong nên chen lấn. - Cô chia lớp làm 3 nhóm cùng thực hiện - Cô quan sát và nhận xét sản phẩm giáo dục trẻ rửa tay Nhận xét tuyên dương Nêu gương vệ sinh trả trẻ. ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY Thứ Tư Ngày 25. Tháng 10 Năm 2017 .......................................................................................................................................................................................................................................................................... KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ Năm, ngày 26 tháng 10 năm 2017 * Đón trẻ: Cô đón trẻ vào lớp trò chuyện với trẻ về chủ đề, cho trẻ tham quan lớp. Chơi tự do. * Thể dục sáng: Thể dục đồng diễn. - Khởi động các khớp: Cô cho trẻ khởi động các khớp + Hô hấp: tàu hỏa kêu tu tu. + Động tác tay: đưa tay ra phía trước, sau. + Động tác bụng: Đứng quay người sang hai bên. + Động tác chân: Khuỵu gối + Động tác bật: Bật đưa chân sang ngang. * Điểm danh vào lớp. LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC HOẠT ĐỘNG: BỚT 1; ÔN CÁC HÌNH. I/ MỤC TIÊU: -Trẻ đếm và gọi tên, nhận ra đặc điểm của các hình trong mỗi nhóm. -Trẻ có kỹ năng nhận dạng hình, bớt(bỏ) 1 hình trong mỗi nhóm, rồi nối số lượng hình còn lại với chữ số tương ứng. - Trẻ có ý thức tổ chức kỉ luật trong giờ học. - Trẻ hứng thú học và tham gia chơi các trò chơi II. Chuẩn bị. - Các hình hình học có số lượng là 6, vở giúp bé làm quen với toán qua các con số, bút chì, bút sáp màu, bàn ghế, 3 cái đồng hồ, các hình học mang số. - Thời gian 35 phút - Địa điểm trong lớp. III. tiến hành. STT CẤU TRÚC HOẠT ĐỘNG CÔ VÀ TRẺ Hoạt động 1: nào mình cùng chơi. -C¸c con h·y l¹i ®©y víi c« nµo,c« ch¸u m×nh cïng ch¬i mét trß ch¬i ®i.Trß ch¬i “Qña l¾c ®ång hå”b¾t ®Çu: -C« vµ trÎ ®äc to: “TÝch t¾c tÝch t¾c, §ång hå qu¶ l¾c Kim ng¾n chØ giê Kim dµi chØ phót TÝch t¾c,tÝch t¾c” -Võa råi c« thÊy líp m×nh ch¬i trß ch¬i rÊt giái nªn c« cã mang ®Õn líp m×nh mét mãn quµ rÊt ®Æc biÖt ®Êy.Chóng m×nh cã muèn xem kh«ng? -C« cã g× ®©y?Hép quµ nµy c« ®· chuÈn bÞ tõ rÊt l©u råi ®Ó cho chóng m×nh bÊt ngê ®Êy.Chóng m×nh cã muèn biÕt trong hép quµ cã g× kh«ng? cô trẻ xem trên màn hình máy tính. 2 Hoạt động 2: trẻ trải nghiệm. Cô hỏi trẻ các bạn xem cô có mấy hình tròn to? Các bạn xem trong những hình tròn to chứa những gì nhé. Hình tròn thứ nhất có các hình gì? Đặc điểm của hình như thế nào? Vì sao con biết đây là hình tròn? Các bạn hãy đếm xem có bao nhiêu hình tròn? Các bạn nhìn xem cô có bao nhiêu hình tròn? Cho trẻ đếm và tất cả có mấy hình tròn? Bớt 1 đi còn mấy? Cô muốn có 6 hình tròn cô phải làm gì? 7 bớt 1 còn mấy? Vậy 6 hình tròn tương ứng với số mấy? Hình tròn thứ 2: là hình gì? Có tất cả bao nhiêu hình chữ nhật? Vì sao con biết đây là hình chữ nhật? Hình chữ nhật này có đặc điểm gì nổi bật? 6 bớt 1 còn mấy? Vậy 5 hình chữ nhật tương ứng với số mấy? Các bạn xem có bao nhiêu hình vuông? Cho trẻ đếm số hình vuông. Hình vuông này có đặc điểm gì?Và bây giờ cô bớt 1 hình vuông đi còn mấy hình? 5 bớt 1 còn mấy? Vậy các bạn xem nhóm hình vuông và nhóm hình tròn này như thế nào với nhau? Khi bớt đi còn mấy? Và tương ứng với số mấy nào? Còn 1 hình tròn nữa các bạn xem trong hình tròn có hình gì nhé?có bao nhiêu hình tam giác? Hình tam giác có đặc điểm gì? Cô cho trẻ đếm và hỏi trẻ 7 bớt 1 còn mấy? Và sẽ nối tương ứng với hình còn lại là số mấy? Cô chốt lại: Các hình được bớt 1 đơn vị đi sẽ không còn nguyên đối tượng cũ nữa vậy các bạn hãy đếm các đối tượng mới và nối số tương ứng với các đối tượng mới còn lại nhé. 3 Hoạt động 3 Luyện tập C¸c con häc rÊt giái nªn c« sÏ th­ëng cho c¸c con mét trß ch¬i, c¸c con cã thÝch kh«ng? -§ã lµ trß ch¬i “bớt các hình để tương ứng với số lượng cho trước” LuËt ch¬i: cô có các hình trên bảng và chữ số để chỉ số lượng của các hình đó, yêu cầu các bạn hãy bớt đi để tương ứng với chữ số đó nhé. C¸ch ch¬i : Cô cho trẻ chơi khi có tiếng nhạc vang lên bạn đầu hàng lên đếm số lượng của nhóm thứ nhất và bớt đi cho tương ứng với số lượng chữ số, sau đó chạy về bạn thứ 2 sẽ làm nhóm thứ 2.. và cứ như vậy đội nào thực hiện nhanh và đúng với các nhóm nhiều hơn sẽ hoàn thành nhiệm vụ của mình. Cho trẻ chơi cô quan sát giúp đỡ trẻ kịp thời. Nhận xét sau mỗi lượt chơi. 4 Hoạt động 4: Ai thông minh hơn. Cho trẻ đọc bài thơ đèn giao thông chuyển vào 3 hàng ngang, cô hướng dẫn trẻ thực hiện vở giúp bé làm quen với toán qua các con số. Các bạn xem cô có tranh gì đây? Trong vòng tròn đều có những gì chúng ta vừa ôn lại các bạn hãy đếm xem vòng chứa hình tròn có mấy hình tròn?, vòng chứa hình chữ nhật, vuông? Tam giác cho trẻ lên đếm và nhận xét. yêu cầu các bạn đếm và gọi tên các hình trong mỗi nhóm, gạch bỏ 1 hình trong mỗi nhóm rồi nối số lượng hình còn lại với chữ số tương ứng. Cho trẻ vào bàn thực hiện cô đi quan sát và nhắc nhở trẻ. Kết thúc tiết nhận nhận xét tuyên dương lớp cá nhân. Thu dọn đồ dùng . HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI * TCVĐ: Thi xem ai nhanh * TCHT: Nam châm sẽ hút gì? * Chơi tự do * Như ngày thứ 2, ngày 23 tháng 10 năm 2017 HOẠT ĐỘNG GÓC Góc xây dựng: cho trẻ xếp máy bay Góc phân vai: Đi du lịch, Góc nghệ thuật: Vẽ, nặn, tô các loại đồ dùng để tặng cho chú phi công Góc học tập: Nối số với nhóm đồ vật. Góc thư viện : Xem sách truyện về các công việc của chú phi công * Như thứ 2, ngày 23 tháng 10 năm 2017 HOẠT ĐỘNG CHIỀU HOẠT ĐỘNG: THƠ “Cô dạy ” I/.MỤC TIÊU: - Trẻ thuộc bài thơ và hiểu nội dung bài thơ cô dạy và biết chơi trò chơi “ Bé tham gia giao thông”. - Trẻ biết đọc thơ diễn cảm. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ và rèn sự khéo léo của trẻ qua trò chơi “ Bé tham gia giao thông” - Trẻ biết tuân thủ luật giao thông và yêu quí các chú công an. II. CHUẨN BỊ: - Tranh thơ “ cô dạy” - Tranh vẽ. Vẽ các đường cho các phương tiện vào đúng bến.. - Một số PTGT. - Thời gian: 30- 35 phút. - Địa điểm: Lớp học. III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG: STT CẦUTRÚC HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ 1 2 3 4 5 * Hoạt động 1: Gây hứng thú * Hoạt động 2: Lắng nghe cô đọc thơ * Hoạt động 3: Nhà thơ nhí * Hoạt động 4: Trò chơi “ Bé tham gia giao thông” * Hoạt động 5: Nhận xét. - Cô cho trẻ hát " Anh phi công ơi" di chuyển thành 3 hàng ngang. + Các con vừa hát bài hát nói về gì? + Thế bạn có thích lái máy bay không? + Cô cũng có bài thơ nói về các loại PTGT trong đó có PTGT là máy bay đó là bày thơ " Cô dạy con" tác giả Bùi Thị Tình. - Cô đọc thơ diễn cảm. + Lần 1: Đọc diễn cảm kết hợp cử chỉ, điệu bộ. + Lần 2: Đọc kết hợp với tranh, trích dẫn giảng nội dung và đàm thoại. *Trích: “ Mẹ, mẹ ơi cô dạy Bài phương tiện giao thông Máy bay,  bay đường không Ô tô chạy đường bộ Tàu thuyền ca nô đó Chạy đường thủy mẹ ơi!”  Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? Do ai sáng tác? + Trong bài thơ nhắc đến những phương tiện giao thông nào? + Máy bay, ô tô, tàu thuyền, ca nô chạy ở đâu? + Ngoài ra cô dạy khi đi bộ thì đi ở đâu? + Khi ngồi tên tàu xe phải như thế nào? “Khi đi trên đường bộ Nhớ đi tên vỉa hè Khi ngồi trên tàu xe Không thò đầu cửa sổ” Các con ạ, “Vỉa hè” là phần đường dành cho người đi bộ, đi trên lề đường bên tay phải theo hướng đi của mình. + Đến ngã tư đường phố con phải làm gì? *Trích: “Đến ngã tư đường phố Đèn đỏ con phải dừng Đèn vàng con chuẩn bị Đèn xanh con mới đi” -        Các con sẽ làm gì jhi tham gia giao thông? Vì sao? *Giáo dục trẻ: Các con nhớ khi tham gia giao thông phải chú ý chấp hành đúng luật lệ giao thông như khi ngồi trên tàu xe không được chơi đùa chen lấn xô đẩynhau, không thò đầu thò tay ra ngoài cua sổ, khi đi bộ các con nhớ đi trên vỉa hè, đi về phía tay phải... - Cô cho trẻ đọc thơ với nhiều hình thức khác nhau. + Cả lớp ( 2 lần) + Tổ. + Nhóm. + Đọc đối đáp + Cá nhân + Đọc kết hợp với tranh. - Cô cho trẻ chơi trò chơi “ Bé tham gia giao thông” + Cách chơi: Cô chia lớp thành các nhóm chơi . Cô có chuẩn bị sẳn tranh.Khi có hiệu lệnh của cô thì bạn đầu hàng chạy lên dán 1 PTGT theo đúng đường hoạt động của chúng chạy về thì bạn tiếp theo chạy lên. Hết giờ đội nào đán nhiều PTGT

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan 4 giao thong_12435870.doc