I/ YÊU CẦU:
- Dạy trẻ biết lấy- cất đồ dùng đúng nơi quy định và nhận biết ký hiệu.
- Dạy trẻ có thói quen tiêu tiểu đúng nơi quy định.
II/CHUẨN BỊ:
- Đồ dùng sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng. Đồ dùng cá nhân trẻ có ký hiệu rỏ ràng.
- Một số câu chuyện, bài thơ, có nội dung giáo dục trẻ có thói quen ngăn nắp, vệ sinh sạch sẽ.
- Hình ảnh về dạy trẻ biết lấy cất đồ dùng đúng ký hiệu và tiêu tiểu đúng nơi quy định
III/ HƯỚNG DẪN:
ĐÓN TRẺ-CHƠI TỰ CHỌN-THỂ DỤC SÁNG-ĐIỂM DANH
- Cô nhẹ nhàng nhắc nhở trẻ để dép, nón, cặp gọn gàng đúng nơi quy định.
- Cho trẻ làm quen các hiệu lệnh di chuyển đội hình ở giờ thể dục sáng.
- Cô điểm danh, gợi mở trẻ qua tâm đến bạn vắng mặt.
11 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 7221 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp mầm - Bé đến trường mầm non, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỔN ĐỊNH NỀ NẾP( 1 tuần)
Từ ngày 29/08/2016 đến ngày 02/09/2016
Thứ 2, ngày 29/ 08/2016
BÉ ĐẾN TRƯỜNG MẦM NON
(Dạy trẻ biết tên trường-tên lớp-tên cô
Biết chào hỏi-vâng dạ-cám ơn- xin lổi- Biết chào cô, chào cha mẹ)
I/ YÊU CẦU:
Trẻ biết tên trường-tên lớp-tên cô-biết chào hỏi-vâng dạ-cám ơn-xin lổi. Biết đi thưa về trình-kỷ năng giao tiếp với người lớn.
II/ CHUẨN BỊ:
Một vài tình huống dự kiến để giáo dục trẻ.
Một số bài thơ, bài hát để cô cùng trẻ làm quen với nhau và giáo dục trẻ.
Hình ảnh về một ngày sinh hoạt của bé ở trường.
III/ HƯỚNG DẪN:
ĐÓN TRẺ-CHƠI TỰ CHỌN-THỂ DỤC SÁNG-ĐIỂM DANH
Cô nhẹ nhàng đón trẻ với thái độ vui vẻ, âu yếm, nhắc nhở trẻ chào cô, chào cha mẹ để vào lớp.
Cho trẻ làm quen với vị trí xếp hàng ở giờ thể dục sáng.
Cô tập trung trẻ lại giới thiệu về mình: tên, dạy lớp,để giúp trẻ mạnh dạn hơn, đồng thời giúp trẻ biết tên cô, tên lớp. Đối với trẻ mới cô gợi hỏi tên trẻ; đối với trẻ đã qua lớp mầm- lớp chồi cô động viên trẻ tự giới thiệu tên mình. Đối với một số trẻ mạnh dạn cô động viên trẻ giới thiệu về trường, lớp mình học.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Cô tạo ra tình huống để giáo dục và cho trẻ thực hành các hành vi:
Ra khỏi lớp phải mang dép.
Cô dắt trẻ dạo chơi quanh sân trường, các lớp học,Qua đó cô giới thiệu tên trường, địa chỉ trường. Qua đó cô giới thiệu về các khu trong trường Mầm non. Từ đó cô hình thành - giáo dục trẻ tình cảm yêu trường, mến lớp, thích đi học.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG
Cô tạo ra tình huống để giáo dục và cho trẻ thực hành các hành vi:
Đi vệ sinh phải rửa tay.
Chủ động chào khi có khách đến thăm lớp.
Biết cảm ơn-xin lổi đúng lúc.
Cô hướng dẫn cho trẻ trong lớp tự do trò chuyện, gợi hỏi lẩn nhau dưới sự quan sát, uốn nắn của cô. Từ đó hình thành ở trẻ kỷ năng giao tiếp: Nói chuyện vừa đủ nghe, không quát nạt bạn.
Cô cho trẻ lại giới thiệu về mình: tên, lớp,để giúp trẻ mạnh dạn hơn. Đối với trẻ mới cô gợi hỏi tên trẻ; đối với trẻ đã qua lớp mầm cô động viên trẻ tự giới thiệu tên mình. Đối với một số trẻ mạnh dạn cô động viên trẻ giới thiệu về trường, lớp mình học.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GÓC
Cô cùng trẻ trò chuyện về các góc chơi:
+ Lớp mình có những góc chơi nào?
+ Trong góc có những đồ chơi gì?
+ Con thích chơi góc chơi nào?
VỆ SINH – TRẢ TRẺ
- Cho trẻ xem những hình ảnh về một ngày sinh hoạt của bé ở trường.
Trao đổi cùng phụ huynh về nội dung cần thiết để kết hợp giáo dục trẻ.
Nhắc nhở trẻ chào cô, chào cha-mẹ khi về.
Thứ 3, ngày 30/08/2016
BÉ LÀM THẾ NÀO LÀ ĐÚNG!
(Dạy trẻ biết lấy cất đồ dùng đúng ký hiệu
Dạy trẻ có thói quen tiêu tiểu đúng nơi quy định)
I/ YÊU CẦU:
- Dạy trẻ biết lấy- cất đồ dùng đúng nơi quy định và nhận biết ký hiệu.
- Dạy trẻ có thói quen tiêu tiểu đúng nơi quy định.
II/CHUẨN BỊ:
- Đồ dùng sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng. Đồ dùng cá nhân trẻ có ký hiệu rỏ ràng.
- Một số câu chuyện, bài thơ, có nội dung giáo dục trẻ có thói quen ngăn nắp, vệ sinh sạch sẽ.
- Hình ảnh về dạy trẻ biết lấy cất đồ dùng đúng ký hiệu và tiêu tiểu đúng nơi quy định
III/ HƯỚNG DẪN:
ĐÓN TRẺ-CHƠI TỰ CHỌN-THỂ DỤC SÁNG-ĐIỂM DANH
Cô nhẹ nhàng nhắc nhở trẻ để dép, nón, cặp gọn gàng đúng nơi quy định.
Cho trẻ làm quen các hiệu lệnh di chuyển đội hình ở giờ thể dục sáng.
Cô điểm danh, gợi mở trẻ qua tâm đến bạn vắng mặt.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Cô dắt trẻ đi tham quan quanh sân trường, qua đó giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh trường lớp.
Nhắc nhở trẻ để dép lên kệ sau khi vào lớp.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG
Cô cùng trẻ trò chuyện “Vì sao sử dụng đúng đồ dùng? Và vì sao phải cất đồ dùng đúng nơi quy định?”
- Sử dụng đúng đồ dùng cá nhân giúp giữ gìn vệ sinh, tránh lây bệnh, đảm bảo sức khỏe.
- Để đồ dùng đúng nơi quy định giúp lớp ngăn nắp, gọn gàng. Khi cần tìm hoặc lấy đồ dùng gì không phải tìm kiếm.
* CẤT LẤY ĐỒ DÙNG ĐÚNG NƠI QUY ĐỊNH:
- Cô cùng trẻ chơi trò chơi: Cô nói tên đồ dùng-trẻ nói vị trí để và ngược lại.
- Kể cho trẻ nghe câu chuyện về tính ngăn nắp.
*DẠY TRẺ NHẬN BIẾT KÝ HIỆU TRÊN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN:
- Cô phát đồ dùng đã có ký hiệu cho từng trẻ và yêu cầu trẻ ghi nhớ ký hiệu của mình trên đồ dùng. Sau đó cho trẻ để đồ dùng về vị trí cũ.
- Cho trẻ chơi trò chơi: “ tìm đồ dùng của mình”. Qua trò chơi giúp trẻ ghi nhớ và nhận biết ký hiệu trên đồ dùng.
* ĐI TIÊU ĐI TIỂU ĐÚNG NƠI QUY ĐỊNH:
Cô dắt trẻ vào nhà vệ sinh giới thiệu và nhắc nhở trẻ tuân thủ các quy định:
- Không xô đẩy khi vào nhà vệ sinh.
Dội nước sau khi đi vệ sinh.
Rửa tay bằng xà phòng sau khi vệ sinh.
VỆ SINH- TRẢ TRẺ
Trao đổi cùng phụ huynh tình hình trẻ trong ngày.
Thứ 4, ngày31/8/2016
NÀO CHÚNG TA CÙNG TẬP THỂ DỤC
(Dạy trẻ cách di chuyển đội hình)
I/ YÊU CẦU:
- Trẻ biết cách di chuyển đội hình theo hiệu lệnh.
II/ CHUẨN BỊ:
- Sân tập sạch sẻ.
-Trống lắc.
III/ HƯỚNG DẪN:
ĐÓN TRẺ-CHƠI TỰ CHỌN-THỂ DỤC SÁNG-ĐIỂM DANH
Cho trẻ ôn lại cách xếp hàng dọc-hàng ngang theo hiệu lệnh ở giờ thể dục sáng.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Cho trẻ quan sát và chơi đồ chơi ngoài trời.
Cho trẻ làm quen cách tập hợp theo hiệu lệnh.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG
*Cho trẻ chuyển từ vòng tròn (Các kiểu đi theo hiệu lệnh) => hàng dọc => hàng ngang.
* Chuyển từ 3 hàng dọc => 2 hàng dọc:
Cho trẻ tập hợp 3 hàng dọc theo tổ dãng cách đều bằng cách đặt thẳng tay lên vai bạn đứng trước. Sau đó hàng đứng giữa điểm số 1-2 cho đến cuối hàng. Khi có hiệu lệnh những bạn số 1 bước chân trái sang ngang đứng xen kẻ vào tổ 1, bạn số 2 bước chân phải sang ngang đứng xen kẻ vào tổ .
* Chuyển từ 2 hàng dọc => 1 vòng tròn:
Khi có hiệu lệnh các bạn trong tổ nắm tay, riêng tổ 2 quay mặt về tổ 1. Bạn đầu hàng tổ 1 nắm tay bạn đầu hàng thứ 3, Bạn cuối hàng tổ 1 nắm tay bạn cuối hàng thứ 2, Bạn đầu hàng tổ 2 nắm tay bạn cuối hàng thứ 3.( Giải thích kết hợp ngay với thực hành trẻ nắm bắt sẽ nhanh hơn).
* Chuyển từ 2 hàng dọc => 4 hàng dọc:
Cho trẻ đứng thành 2 hàng dọc. Từng hàng điểm số 1-2 cho đến cuối hàng. Khi có hiệu lệnh trẻ số 1 đứng tại chổ, trẻ số 2 bước chân phải sang ngang 1 bước, thu chân trái về.
=> Khi chuyển từ 2 hàng dọc => 1 hàng dọc bước về vị trí cũ.
* Chuyển từ 2 hàng ngang => 4 hàng ngang:
Cho trẻ đừng thành 2 hàng ngang. Từng hàng điểm số 1-2 cho đến cuối hàng. Khi có hiệu lệnh trẻ số 1 đứng tại chổ, trẻ số 2 lùi về phía sau 1 bước.
=> Khi chuyên từ 2 hàng ngang => 1 hàng ngang bước về vị trí cũ.
* Cho trẻ làm quen hiệu lệnh trống lắc:
- Gõ 1 tiếng: Để tay lên vai bạn.
- Gõ 2 tiếng: để tay xuống.
- Lắc trống nhỏ: chạy chậm.
- Lắc trống to: chạy nhanh.
- 2 tiếng liên tục: chuyển hướng di chuyển.
VỆ SINH ĂN TRƯA- NGỦ TRƯA
- Bao quát trẻ lấy cất đồ dùng đúng nơi quy định và đúng ký hiệu.
- Bao quát trẻ thực hiện nền nếp giờ ăn- giờ ngủ.
- Bao quát trẻ đi về sinh.
NÊU GƯƠNG - SINH HOẠT CHIỀU
Ôn lại nội dung giáo dục trẻ trong ngày: Cho trẻ di chuyển đội hình lại 1=>2 lần.
Nêu gương cuối ngày. Chú ý khen động viên trẻ.
VỆ SINH TRẢ TRẺ
Trao đổi cùng phụ huynh về nội dung cần thiết để kết hợp giáo dục trẻ.
Nhắc nhở trẻ chào cô, chào cha-mẹ khi về.
Thứ 5, ngày 01/9/2016
NHỮNG THÓI QUEN TỐT
(Dạy trẻ có thói quen tốt trong ăn-uống-ngủ
Biết cách vệ sinh: rửa tay- lau tay; rửa măt -lau mặt
Dạy trẻ làm quen cách đánh răng)
I/ YÊU CẦU:
- Trẻ có thói quen tốt trong ăn-uống-ngủ.
- Trẻ biết cách vệ sinh: Rủa tay-rửa mặt; lau tay-lau mặt.
- Trẻ biết cách đánh răng.
- Giáo dục trẻ ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân.
II/ CHUẨN BỊ:
- Một số câu chuyện, bài thơ, có nội dung giáo dục trẻ có thói quen giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.
- Đồ dùng cá nhân trẻ có ký hiệu.
- Bàn chảy đánh răng, kem đánh răng, nước sạch.
- Đoạn video clip về cách đánh răng, rửa mặt, rửa tay và giờ ăn, ngủ của trẻ.
III/ HƯỚNG DẪN:
ĐÓN TRẺ-CHƠI TỰ CHỌN-THỂ DỤC SÁNG-ĐIỂM DANH
- Cô nhẹ nhàng nhắc nhở trẻ để dép, nón, cặp gọn gàng đúng nơi quy định.
- Nhắc nhở trẻ chào cô, chào cha mẹ để vào lớp.
- Cô điểm danh, gợi mở trẻ quan tâm- phát hiện bạn vắng mặt.
- Cho trẻ tập thực hành di chuyển đội hình theo hiệu lệnh ở giờ thể dục sáng.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
- Cô dắt trẻ dạo chơi quanh sân trường, giới thiệu cho trẻ làm quen đồ chơi ngoài trời: gọi tên, số lượng người chơi, cách chơi,.Giáo dục trẻ chơi an toàn.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG
1/ Nói với bé vì sao phải đánh răng và trước khi ăn phải rửa tay:
- Trò chuyện để trẻ hiểu rằng đánh răng để giữ gìn răng sạch và đẹp. Không cho sâu răng cắn răng của trẻ.
- Nói với trẻ về thói quen, rửa tay, để trẻ hiểu rằng cái tay trong khi tiếp xúc với các vật bên ngoài đã mang vi khuẩn. Những vi khuẩn này mắt thường không nhìn thấy được, không sờ thấy được. Nếu không rửa tay sạch sẽ, hai tay bị nhiễm vi khuẩn thì vi khuẩn này sẽ theo thức ăn "chui" vào bụng, bé sẽ bị đau bụng.
Nhắc nhở trẻ nhờ cha, mẹ cắt móng tay vào một khoảng thời gian nhất định, làm cho trẻ hiểu rằng trong móng tay rất dễ chứa chất bẩn, vi trùng.
2/ Cô hướng dẫn
* Cách chảy răng:
- Lấy một ít kem vừa đủ.
- Làm ướt bàn chảy.
- Lần lượt: Đánh mặt ngoài- mặt nhai bên phải-mặt nhai bên trái- mặt trong.
- Xúc miệng và làm sạch bàn chảy.
* Thao tác: rửa tay-lau tay:
Bước 1: Làm ướt hai bàn tay bằng nước sạch. Thoa xà phòng vào lòng bàn tay. Chà xát hai lòng bàn tay với nhau.
Bước 2: Dùng ngón tay và lòng bàn tay này cuốn và xoay lần lượt từng ngón của bàn tay kia và ngược lại.
Bước 3: Dùng lòng bàn tay này chà xát chéo lên mu bàn tay kia và ngược lại.
Bước 4: Dùng đầu ngón tay của lòng bàn tay này miết vào kẽ giữa các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại.
Bước 5: Chụm 5 đầu ngón tay của tay này cọ vào lòng bàn tay kia bằng cách xoay đi, xoay lại.
Bước 6: Xả cho tay sạch hết xà phòng dưới nguồn nước sạch. Vặn vòi nước lại. Lau khô tay bằng khăn lau tay của lớp.
* Cô hường dẫn thao tác: Rửa mặt- lau mặt.
Dùng khăn ướt, mở rộng khăn ra đặt lên lòng bàn tay: rửa mắt: Vuốt nhẹ từ đầu mắt đến đuôi mắt băng hai ngón trỏ. Đổi đầu khăn lau trán-má-mũi-quanh miệng-cằm. Đổi chổ khăn lau cổ-gáy. Lật mặt sau của khăn lau lổ tai-vành tai. Giặt khăn vắt khô phơi lên giá.
Cô thực hiện xong cho trẻ thực hiện. Cô bao quát và nhắc nhở trẻ.
VỆ SINH ĂN TRƯA
Cho trẻ rửa tay trước khi ăn. Ở giờ ăn cô dạy trẻ những hành vi văn hóa:
Ngồi ngay ngắn, không nói chuyện.
Tay phải cầm muỗng, tay trái vịn tô, xúc từng muỗng vừa phải không làm rơi vãi thức ăn. Khi lở đánh rơi thức ăn nhặt vào bỏ vào đĩa đựng cơm rơi và lau tay vào khăn ướt.
Nhai từ tốn, khi ho-hắt hơi lấy tay che miệng.
Thức ăn có vỏ, bọc, khi ăn xong vứt rác vào thùng.
VỆ SINH NGỦ TRƯA
Khi ngủ cô giáo dục trẻ thói quen:
+ Trước khi đi ngủ đi vệ sinh, rửa tay- rửa mặt- xúc miệng, rửa chân.
+ Khi ngủ không nói chuyện, nằm ngay ngắn, không trêu chọc bạn.
Sau khi ăn xong cô cho trẻ làm vệ sinh và nhắc trẻ uống một ít nước. Cô bao quát trẻ và nhắc trẻ:
+ Lấy đúng ca.
+ Lấy đủ nước uống , không lấy qúa nhiều.
NÊU GƯƠNG - SINH HOẠT CHIỀU
- Cho một vài trẻ mới đi học ôn lại nội dung đã dạy trong ngày. Bằng cách cô tạo tình huống để trẻ thực hành.
- Nêu gương cuối ngày.
- cho trẻ xem đoạn video clip về cách rửa mặt, rửa tay và giờ ăn, ngủ của trẻ.
VỆ SINH TRẢ TRẺ
Trao đổi cùng phụ huynh về nội dung cần thiết để kết hợp giáo dục trẻ.
Nhắc nhở trẻ chào cô, chào cha-mẹ khi về.
Thứ 6, ngày 2/9/2016
BÉ VÀO GÓC CHƠI NHƯ THẾ NÀO?
(Dạy trẻ làm quen với quy đỊnh chơi ở các góc)
I/ YÊU CẦU:
- Trẻ biết lớp có bao nhiêu góc chơi.
- Trẻ biết nội dung chơi của từng góc chơi: Biết những trò chơi gì được tổ chức trong từng góc chơi.
- Trẻ biết và thực hiện các quy định chơi ở các góc.
II/ CHUẨN BỊ:
- Các góc chơi được sắp xếp gọn gàng-ngăn nắp.
III/ HƯỚNG DẪN:
ĐÓN TRẺ-CHƠI TỰ CHỌN-THỂ DỤC SÁNG- ĐIỂM DANH
Gợi mở trẻ chơi tự do ở các góc.
Cô điểm danh, gợi mở trẻ quan tâm- phát hiện bạn vắng mặt.
Cho trẻ tập thực hành di chuyển đội hình theo hiệu lệnh ở giờ thể dục sáng.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Cho trẻ quan sát và chơi đồ chơi ngoài trời.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG
Cô gợi hỏi trẻ nói về góc chơi:
- Lớp mình có bao nhiêu góc chơi?
- Đó là góc chơi nào?
- Ở góc đó có đồ chơi gì? được chơi những trò chơi gì?
- Khi chơi như thế nào?
Sau đó, cô hệ thống lại những quy định ở góc chơi:
Khi chơi không tranh giành đồ chơi với bạn.
Khi chơi giao tiếp bằng ngôn ngữ vai chơi một cách nhẹ nhàng, vừa đủ nghe.
Chơi xong sắp xếp đồ chơi ngăn nắp- gọn gàng.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GÓC
Cô cho trẻ chơi ở các góc.
Cô tiến hành đủ các bước của giờ hoạt động góc:
1-Thỏa thuận trước khi chơi.
2- Quá trình chơi: Cô bao quát trẻ thực hiện các quy định của góc chơi. Kịp thời uốn nắn trẻ. Cô cho trẻ làm quen với cách sử dụng ngôn ngữ vai chơi.
3- Nhận xét sau khi chơi: Tập cho trẻ nói về quá trình chơi của trẻ. Tập cho trẻ tập trung theo hiệu lệnh.
VỆ SINH ĂN TRƯA- NGỦ TRƯA
- Bao quát trẻ lấy cất đồ dùng đúng nơi quy định và đùng ký hiệu.
- Bao quát trẻ thực hiện nề nếp giờ ăn- giờ ngủ.
- Bao quát trẻ đi vệ sinh.
NÊU GƯƠNG - SINH HOẠT CHIỀU
Ôn lại nội dung giáo dục trẻ trong ngày.
Nêu gương cuối ngày. Chú ý khen động viên trẻ.
VỆ SINH TRẢ TRẺ
Trao đổi cùng phụ huynh về nội dung cần thiết để kết hợp giáo dục trẻ.
Nhắc nhở trẻ chào cô, chào cha-mẹ khi về.
LÃNH ĐẠO KÝ DUYỆT
GIÁO VIÊN
Nguyễn Thu Yên
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ỔN ĐỊNH NỀ NẾP.doc