I.MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:
- Trẻ biết múa minh hoạ theo lời bài hát “Cháu vẽ ông mặt trời” của tác giả Tân Huyền
- Trẻ hát thuộc lời, hát đúng giai điệu bài hát.
- Trẻ yêu quý thiên nhiên, ông mặt trời .
II. CHUẨN BỊ:
-P. P về ông mặt trời
III.CÁCH TIẾN HÀNH:
*Hoạt động 1: VĐMH “Cháu vẽ ông mặt trời”
- Cô xướng âm một đoạn trong lời bài hát “Cháu vẽ ông mặt trời” cho trẻ đoán tên bài, tên tác giả
- Cả lớp hát cùng với cô bài “Cháu vẽ ông mặt trời” ( 1-2 lần)
- Cô vừa hát vừa múa minh họa toàn bộ bài hát cho cháu xem
- Cô dạy cháu từng động tác múa minh hoạ theo lời bài hát
+ Cháu vẽ ông mặt trời: Nhún kí chân, tay chống hông 1 tay chỉ về trước
+ Miệng ông cười . như miệng cười cô giáo: 2 tay đưa lên má, đưa sang 2 bên
+ Dạy cháu .dạy cháu chơi: Nhảy chân sáo, vỗ tay
+ Cháu vẽ ông mặt trời: Nhún kí chân, tay chống hông 1 tay chỉ về trước
35 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2055 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mầm non lớp mầm - Chủ điểm: Nước - Hiện tượng thiên nhiên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chơi không chen lấn xô đẩy bạn, không tranh giành đồ chơi với bạn .
II. CHUẨN BỊ:
- Búp bê, con gấu,bình hoa,quả bóng,con bướm
- Mỗi trẻ 1 rổ đồ chơi (có 3 bông hoa và 3 con bướm)
- 3 ngôi nhà có dán các chấm tròn từ 1 đến 3 tương ứng với số từ 1-3
- Thẻ có dán các chấm tròn từ 1 đến 3 để trẻ chơi trò chơi
- Số 3 được cắt bằng giấy cứng
III. CÁCH TIẾN HÀNH:
* Hoạt động 1: Ôn số lượng 2
- Cô cho cả lớp đi tìm xung quanh lớp mình xem có những đồ vật, đồ chơi nào có số lượng 2 cái
- Bạn nào tìm được thì cô cho cả lớp cùng đếm lại số đồ chơi đó(búp bê,con gấu,bình hoa,quả bóng,con bướm)
- Cô gõ trống lắ: Cô gõ bao nhiêu tiếng thì các con vỗ bấy nhiêu tiếng nhé! Cô gõ 1, 2 ; 2, 1. Cháu vỗ tay và đếm theo
* Hoạt động 2: Đếm đến 3- Nhận biết số lượng 3
- Cô cho mỗi cháu lấy 1 rổ đồ chơi .
- Cho trẻ xếp tương ứng 1-1
+ Các con hãy xếp tất cả những bông hoa ra trước mặt
+ Các con hãy xếp 1 con bướm trên 1 bông hoa.
+ Có mấy con bướm? Cho trẻ cùng đếm lại số bướm . (2).
+ Có mấy bông hoa ? Cho trẻ cùng đếm lại số bông hoa (3).
+ Số bông hoa như thế nào so với số bướm?
+ Nhiều hơn mấy?
+ Số bướm như thế nào so với số bông hoa?
+ ít hơn mấy?
+ Để số bướm bằng số bông hoa thì phải làm sao?
- Bây giờ số bướm và số bông hoa như thế nào với nhau? Cùng bằng mấy?
+ Cho cả lớp cùng đếm lại số bông hoa và số bướm
- Cô cho 1 trẻ lên tìm số 3 gắn lên bảng. Cả lớp cùng đọc “ số 3”
- Cô cho trẻ vừa cất từng con bướm vừa đếm .
+ Còn con bướm nào không?
- Các con vừa cất từng bông hoa vừa đếm
+ Còn bông hoa nào không?
* Chơi: Tìm nhà
- Cách chơi: Các ngôi nhà đã có số nhà từ 1 đến 3.Khi cô nói tìm đến nhà nào thì các con phải chạy ngay về đúng nhà đó. Sau đó cô cho trẻ đổi thẻ cho nhau. Nếu bạn nào tìm sai nhà thì phải ra ngoài 1 lần chơi
- Cô cho trẻ chơi 2- 3 lần
*Nhận xét cuối ngày:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ năm ngày 20 tháng 12 năm 2012
Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ
KỂ CHUYỆN “ GIỌT NƯỚC TÍ XÍU”
I MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
-Trẻ nhớ tên truyện “Giọt nước tí xíu” của tác giả “Nguyễn Linh”
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: nói về cuộc phiêu lưu của giọt nước : Nước bốc hơi tạo thành mây gặp không khí lạnh , ngưng tụ hành những giọt nước, nặng rơi xuống tạo thành mưa
- Rèn khả năng kể lại chuyện cùng cô.
- Trẻ biết khi ra trời mưa phải mang áo mưa hoặc che dù .
II. CHUẨN BỊ:
Powerpoin câu chuyện “ Giọt nước tí xíu”
2 Bộ tranh minh họa nội dung chuyện (3 tranh)
III. CÁCH TIẾN HÀNH
* Hoạt động 1: Trò chuyện về mưa
- Cho trẻ cùng nói những điều trẻ biết về mưa
+ Những hạt mưa từ đâu rơi xuống ?
+ Khi mưa bầu trời trông thế nào ?
+ Mọi người khi ra trời mưa phải làm gì ?
Muốn biết mưa có từ đâu các con cùng lắng nghe cô kể chuyện Giọt nước tí xíu của tác giả Nguyễn Linh
* Hoạt động 2: Kể chuyện “ Giọt nước tí xíu”
- Cô kể diễn cảm cho trẻ nghe câu chuyện lần 1
- Hỏi trẻ +: Câu chuyện cô vừa kể có tên là gì?
+ Câu chuyện này nói về điều gì?
- Cô kể lần 2 cho trẻ nghe kết hợp với hình ảnh trên P.P và đàm thoại với trẻ:
+ Ông mặt trời đã nói với Tí xíu điều gì?
+ Ông mặt trời đã làm thế nào để Tí xíu bay vào được đất liền?
+ Vì sao Tí xíu biến được thành hơi?
+ Nhờ gì mà Tí xíu và các bạn bay được khắp nơi? (nhờ gió).
+ Đang vui chơi, Tí xíu và các bạn cảm thấy thế nào? (lạnh)
+ Khi tia sáng và sấm chớp vang lên, gió thổi mạnh hơn thì Tí xíu và các bạn đã biến thành gì? (giọt mưa rơi xuống)
- Cô khái quát lại nội dung truyện : Nước bốc hơi tạo thành mây gặp không khí lạnh ngưng tụ thành những giọt nước và nặng rơi xuống tạo thành mưa . Khi ra ngoài trời mưa các con nhớ mang áo mưa vào để khỏi bị ướt sẽ bị cảm lạnh đấy .
- Cô là người dẫn truyện cho trẻ kể lại chuyện cùng cô.
* Hoạt động 3: Chơi “ Xếp tranh”
- Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi
+ Cách chơi: Chia trẻ làm 2 đội. Mỗi đội sẽ có 3 tranh minh hoạ cho câu chuyện “ Giọt nước tí xíu”. Nhiệm vụ của hai đội là sắp xếp các bức tranh theo đúng trình tự của câu chuyện.
+ Luật chơi : Đội nào xếp nhanh và đúng sẽ là đội chiến thắng.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi. Động viên, tuyên dương đội thắng cuộc.
* Nhận xét cuối ngày:
GIÁO ÁN HƯỚNG DẪN TRẺ LÀM QUEN VỚI VĂN HỌC
Đề tài: truyện “ Giọt nước tí xíu”
Chủ đề: Nước và các hiện tượng thiên nhiên
Lứa tuổi: 5 – 6 tuổi.
I – MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Trẻ biết tên truyện “Giọt nước Tí Xíu”, tên các nhân vật trong truyện: Giọt nước Tí xíu, Ông Mặt Trời, và các bạn giọt nước, trẻ hiểu nội dung của câu truyện, hiện tượng mưa là do sức nóng của mặt trời làm cho nước bốc hơi tụ lại thành những đám mây nặng dần, trở thành mưa rơi xuống.
- Hiểu từ khó “Tí xíu” là rất nhỏ
- Hiểu lợi ích của nước đối với con người, động vật, thực vật trên trái đất
2. Kỹ năng
- Trẻ lắng nghe và nhớ nội dung câu truyện.
- Trẻ biết trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc, nói đủ câu, đúng nội dung câu truyện, trẻ thể hiện được một số lời thoại của các nhân vật : Ông Mặt Trời, Giọt nước.
3. Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động trong giờ học.
- Trẻ có ý thức dùng nước tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước sạch.
II - CHUẨN BỊ
- Sa bàn minh hoạ câu truyện (Phía dưới là thùng tôn chứa nước, có gắn máy bơm để thể hiện sự tuần hoàn của nước). Hình ảnh các nhân vật :
+ Tí xíu và các bạn giọt nước làm bằng những quả bóng bay to nhỏ khác nhau, bên ngoài vẽ trang trí mắt, miệng, chân tay.
+ Ông mặt trời làm bằng quả bóng nhựa đỏ, bên trong có gắn bóng đèn điện, có dây điều khiển khi ẩn khi hiện.
+ Cảnh biển làm bằng bọt xốp, những đám mây xanh, trắng, đen làm bằng bông. Tạo những dẫy núi từ bọt xốp và đất sét.
- Máy chiếu đa chức năng, máy tính xách tay.
- Đĩa phim hoạt hình “ Giọt nước Tí Xíu” do giáo viên vẽ tạo cảnh, làm hình ảnh động, lồng nhạc bài hát “Mưa xuân”, giọng kể của cô và giọng các nhân vật của một số trẻ.
- Một mũ hình ông Mặt Trời và các mũ giọt nước cho trẻ đội để chơi trò chơi
- Đàn oorgan có thu nhạc bài hát : “ Cho tôi đi làm mưa với”, “ Mưa xuân”, có tiếng gõ mõ để trẻ đọc đồng dao, tiếng gió, tiếng mưa, sấm chớp.
III- CÁCH TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
1/ Ổn định tổ chức
- Bật băng nhạc bài hát “ Cho tôi đi làm mưa với”
- Các con vừa hát bài gì ? Các con biết gì về mưa hãy kể cho cô và các bạn cùng nghe nào.
2/ Kể chuyện và đàm thoại
*Cô kể lần 1 kết hợp với lời nói, cử chỉ, điệu bộ minh hoạ
- Cô vừa kể cho các con nghe chuyện gì?
- Trong câu truyện có những nhân vật nào?
* Cô kể lần 2 bằng sa bàn, khi kể có sử dụng nhạc đệm không lời ở một số đoạn truyện.(Kể trích dẫn và đàm thoại)
- Các con có biết “ Tí Xíu” là như thế nào không ?
“ Tí Xíu” là rất bé, bé tí tẹo tèo teo. Bạn Tí Xíu trong câu truyện là một giọt nước rất bé. Cô cho trẻ xem hình ảnh các giọt nước to nhỏ khác nhau trên màn hình để trẻ so sánh.
- Anh em nhà Tí Xíu rất đông, họ ở những nơi nào?
- Một buổi sáng Tí Xíu đang chơi đùa cùng các bạn. Ông Mặt Trời toả ánh sáng rực rỡ xuống mặt biển. Ông Mặt Trời nói gì với Tí Xíu?
- Giọng nói ông Mặt trời như thế nào? Ai nói được giọng ông Mặt Trời? (ồm ồm, ám áp).
- Tí Xíu rất thích đi chơi nhưng Tí Xíu nhớ ra điều gì làm chú không đi được?
- Ông Mặt Trời đã làm thế nào để Tí Xíu bay lên được?
- Các con nhìn thấy hơi nước ở đâu?
- Tí xíu Biến thành hơi nước rồi từ từ bay lên cao. Trước khi đi Tí Xíu nói gì với mẹ Biển Cả?
- Tí Xíu kết hợp với các bạn hơi nước khác tạo thành gì?
“Gió nhẹ nhàng.reo lên”. Tí Xíu và các bạn reo lên như thế nào? Ai có thể reo vui giống Tí Xíu ?
- Trời mỗi lúc một lạnh hơn. Lúc này Tí Xíu cảm thấy như thế nào?
Rồi một tia chớp vạch ngang bầu trời. Những tiếng sét nổ đinh tai, tiếng gió thổi ào ào ( Cô cho trẻ nghe tiếng sét, tiếng gió qua băng và làm động tác mô phỏng)
- Qua câu truyện, các con thấy hiện tượng mưa diễn ra như thế nào?
- Thế các con có biết nước dùng để làm gì không?
+ Nước dùng để ăn uống, để sinh hoạt, dùng để tưới câyNước còn là môi trường sống của động vật sống dưới nước. Nước rất cần cho sự sống. Vậy để có nguồn nước sạch các con phải làm như thế nào?
- Các con đã biết rất nhiều bài thơ, bài đồng dao về nước. Bây giờ cô và các con cùng đọc một bài đồng dao, các con thích đọc bài nào?
* Kể lần 3: Sau đây, cô và các con cùng gặp lại bạn Tí Xíu trong bộ phim hoạt hình“ Giọt nước Tí xíu ".
3/ Trò chơi “ Làm mưa”có sử dụng các mũđồ chơi(giọt nước, ông mặt trời)
- Cho trẻ chơi trò chơi “ Làm mưa” : Cô đóng vai ông Mặt Trời, trẻ làm các giọt nước và chơi, lần sau cô đổi vai chơi cho trẻ
Thứ sáu ngày 21 tháng 12 năm 2012
Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ
HÁT - MÚA: “CHÁU VẼ ÔNG MẶT TRỜI”
I.MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:
- Trẻ biết múa minh hoạ theo lời bài hát “Cháu vẽ ông mặt trời” của tác giả Tân Huyền
- Trẻ hát thuộc lời, hát đúng giai điệu bài hát.
- Trẻ yêu quý thiên nhiên, ông mặt trời .
II. CHUẨN BỊ:
-P. P về ông mặt trời
III.CÁCH TIẾN HÀNH:
*Hoạt động 1: VĐMH “Cháu vẽ ông mặt trời”
- Cô xướng âm một đoạn trong lời bài hát “Cháu vẽ ông mặt trời” cho trẻ đoán tên bài, tên tác giả
- Cả lớp hát cùng với cô bài “Cháu vẽ ông mặt trời” ( 1-2 lần)
- Cô vừa hát vừa múa minh họa toàn bộ bài hát cho cháu xem
- Cô dạy cháu từng động tác múa minh hoạ theo lời bài hát
+ Cháu vẽông mặt trời: Nhún kí chân, tay chống hông 1 tay chỉ về trước
+ Miệng ông cười.. như miệng cười cô giáo: 2 tay đưa lên má, đưa sang 2 bên
+ Dạy cháu ..dạy cháu chơi: Nhảy chân sáo, vỗ tay
+ Cháu vẽông mặt trời: Nhún kí chân, tay chống hông 1 tay chỉ về trước
+ Chùm mâycạnh cô giáo: Hai tay vòng lên cao, đưa vào ngực
+ Là mái tóc của bé thơ : Hai tay để dưới cằm
- Cho cháu đội mũ múa có hình ông mặt trời.
- Cả lớp hát và vận động minh họa cùng cô 2-3 lần
- Mời lớp, tổ, nhóm, cá nhân hát và vận động minh hoạ xen kẽ nhau.
-Trong quá trình trẻ hát, múa minh hoạ cô chú ý nhắc trẻ hát đúng giai điệu bài hát và múa nhịp nhàng.
- Cô mở đĩa bài hát; Cô, cháu cùng hát múa minh hoạ một lần nữa.
* Hoạt động 2: Nghe giai điệu đoán tên bài hát
- Cô giói thiệu tên trò chơi và cách chơi
+ Cách chơi: Cô mở cho trẻ nghe giai điệu không lời các bài hát “ Nắng sớm”. “ Cháu vẽ ông mặt trời” “ Ếch ộp” “ Cho tôi đi làm mưa” . Sau mỗi giai điệu trẻ đoán tên bài hát.
+ Luật chơi : Tổ nào dơ tay và đoán đúng tên bài hát trước thì tổ đó dành quyền hát . cuối cùng tổ nào hát được nhiều bài hát thì tổ đó thắng .
- Tổ chức cho trẻ chơi
* Nhận xét cuối ngày:
..............................................................................................................................................................................................................................................................
CHỦ ĐIỀM: NƯỚC – HIỆN TƯỢNG THIÊN NHIÊN
TUẦN II: NƯỚC
(Từ ngày 24/ – 28/12/2012)
HĐ
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Trò chuyện
- Trò chuyện về các nguồn nước: Nước biển, nước mưa, nước ao hồ, nước giếng, nước máy.
- Trò chuyện về tác dụng của nước và cách sử dụng tiết kiệm nước.
Thể dục sáng
1.Khởi động : Cháu đi vòng tròn kết hợp các kiểu chân: đi bằng gót chân, mũi bàn chân, chạy chậm, chạy nhanh theo nhạc bài: “ Cho tôi đi làm mưa với”
.2.Trọng động : Tập theo nhạc bài: “Nắng sớm”
- Hô hấp : Gió thổi
- Tay : Hai tay thay nhau đưa lên cao
- Bụng : Tay chống hông xoay người sang hai bên
- Chân : Ngồi khuỵu gối
- Bật : Nhảy bật tách chân
3.Hồi tĩnh : Cháu đi dạo hít thở nhẹ nhàng
Hoạt động chung
Bò cao
Vẽ mưa
Trò chuyện về nước và ích lợi của nước
Đọc thơ “Mưa rơi”
Vỗ tay theo lời bài hát
“ Cho tôi đi làm mưa”
Hoạt động
ngoài
trời
* Quan sát các nguồn nước có trong trường
* Chơi:
+ Chìm - nổi
+Dung dăng dung dẻ
* Chơi tự do
* Làm thí nghiệm vật chìm - nổi
* Chơi:
+ Cáo và thỏ
+ Lộn cầu vồng
* Chơi tự do
* Quan sát đất hút nước.
* Chơi:
+ Nhảy bật qua suối
+ Lá và gió
* Chơi tự do
* Chơi:
+ Ai bật xa hơn
+ Chi chi chành chành
* Chơi tự do
*Trải nghiệm với nước( đổ nước vào chai, ống nhựa)
* Chơi :
+ Nhảy bật qua suối
+ Lấy nước tiếp sức
* Chơi tự do
*Góc phân vai :
- Gia đình: Mẹ nấu nước tắm rửa cho em, chế biến các loại nước ép trái cây. Gia đình đưa con đi thăm hồ bơi, tắm biển .
- Bán hàng: Bán các loại nước giải khát, bán trái cây (cà rốt, dưa hấu, cà chua)xay sinh tố
*Góc xây dựng : Xây công viên nước
*Góc tạo hình:
+ Vẽ nước biển, vẽ nước chảy, hồ nước
+ Xếp hột hạt, tạo hình ông mặt trời từ len, hột hạt, lá
- Làm bức tranh chung về nước từ lá cây khô, len, giấy màu...
+ Pha màu nước, sơn sỏi
+ Làm tranh chủ điểm
*Góc âm nhạc:
- Nghe nhạc nghe hát các bài hát trong chủ điểm “Nước và hiện tượng thiên nhiên”
- VĐTN : “ Cho tôi đi làm mưa” , “ Cháu vẽ ông mặt trời”
- Hát các bài hát : Nắng sớm; Cho tôi đi làm mưa, Trời nắng, trời mưa; Cháu vẽ ông mặt trời, Ếch ộp
Hoạt động chiều
Xem hình ảnh về các nguồn nước
TCVĐ :
Trời nắng-trời mưa ; Bật qua suối
Hướng dẫn trẻ cách mở và đóng vòi nước
Ôn thơ:
“ Mưa”
- Sinh hoạt văn nghệ
Thứ hai ngày 24 tháng 12 năm 2012
Lĩnh vực phát triển thể chất
BÒ CAO
I. Mục đích - Yêu cầu:
- Trẻ biết bò bằng bàn tay và bàn chân..
- Trẻ biết chống cả bàn tay và bàn chân xuống sàn ( gối hơi khuỵu, mông cao) mắt nhìn phía trước, khi bò phối hợp chân nọ tay kia .
- Trẻ có ý thức khi tổ chức tập luyện .
II. Chuẩn bị:
- Bóng nhựa đủ cho trẻ .
III.Cách tiến hành:
1.Khởi động
- Cho trẻ đi các kiểu chân khác nhau, chạy chậm, chạy nhanh theo bài hát “Cho tôi đi làm mưa ”.
2. Trọng động:
a. BTPTC : Cho trẻ tập BTPTC theo lời bài hát “Nắng sớm” với các động tác :
+ Hô hấp : Ngửi hoa ( 4l)
+ Tay : Hai tay thay nhau đưa lên cao (ĐTHT 4l/2n)
+ Bụng : Cúi gập người về trước ( 2l/ 2nhịp)
+ Chân : Đứng co một chân (ĐTHT 4l/2n)
+ Bật : Bật liên tục về trước ( 4l)
- Chuyển đội hình cho trẻ đứng đội hình vòng tròn
b.VĐCB : Bò cao
- Trẻ đứng đội hình 2 hàng ngang quay mặt vào nhau.
- Cô giới thiệu vận động “ Bò cao”
- Cô làm mẫu lần 1 không giải thích .
- Cô làm mẫu lần 2 và kết hợp giải thích vận động: Chống cả 2 bàn tay và bàn chân xuống sàn ( gối hơi khuỵu, mông cao) mắt nhìn phía trước , trước vạch xuất phát. Khi nghe hiệu lệnh thì bò về phía trước, bò phối hợp chân nọ tay kia nhịp nhàng .
- Cho trẻ thực hiện:
+ Cô mời lần lượt 3-4 trẻ lên thực hiện vận động
+ Từng tổ lên thực hiện .
+ Cả lớp đứng vòng tròn, bò vào giữa vòng tròn, bò về chỗ cũ. Bò vòng tròn nối đuôi nhau .
- Trong quá trình trẻ thực hiện vận động cô động viên khuyến khích, sửa sai kịp thời.
c.TCVĐ : Chơi Trò chơi: “ Gấu và ong”.
- Cô giới thiệu tên trò chơi: “Gấu và ong”.
- Cho trẻ nhắc lại cách chơi: Đây là tổ ong còn đây là nhà gấu. Khi có hiệu lệnh các chú gấu sẽ đi đến tổ ong để hút mật ong . Khi thấy ong ra khỏi tổ kêu “o, o” thì các chú gấu chạy nhanh về nhà .
- Luật chơi: Nếu ai không chạy nhanh và đúng nhà thì sẽ bị ong đốt và loại ra khỏi cuộc chơi.
- Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần
- Trong quá trình trẻ chơi cô khuyến khích, động viên trẻ tích cực chơi. Sau mỗi lần chơi cô nhận xét trẻ chơi .
3. Hồi tĩnh: Trẻ đi lại, hít thở nhẹ nhàng.
*Nhậnxétcuốingày:.................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ ba ngày 25 tháng 12 năm 2012
Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ
VẼ MƯA
I.MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:
- Trẻ biết dùng các nét thẳng, nét xiên, nét ngang để vẽ mưa
- Rèn kỹ năng tô màu
- Trẻ biết giữ gìn sản phẩm của mình và của bạn .
II. CHUẨN BỊ:
2 tranh mẫu vẽ mưa
Những bức tranh đã được cắt rời.
III.CÁCH TIẾN HÀNH
*Hoạt động 1: Xem hình ảnh trời mưa
- Cô cho trẻ xem hình ảnh trời mưa trên powerpoint
- Đàm thoại với trẻ:
+ Các con vừa xem những hình ảnh gì?
+ Mưa nhỏ thì hạt mưa như thế nào ?
+ Mưa to thì hạt mưa như thế nào ?
+ Mưa có ích lợi gì ?
+ Mưa nhiều gây ra hiện tượng gì?
* Hoạt động 2: Vẽ mưa
- Cô cho trẻ xem tranh “ vẽ mưa” và nhận xét bức tranh:
+ Con có nhận xét gì về những bức tranh này?
+ Mưa trong bức tranh được vẽ bằng những nét gì?
- Cô khái quát:
+ Tranh mưa nhỏ : Những hạt mưa được vẽ bằng những nét thẳng và xiên ngắn, nét chấm tròn nhỏ , nét vẽ mờ nhạt màu.
+Tranh mưa to : mưa là những nét thẳng, xiên dài, nét chấm tròn to và đậm màu.
- Cô đàm thoại với trẻ về màu sắc, cách sắp xếp trong tranh:
+ Những hạt mưa được vẽ ở phần nào của tờ giấy?
+ Màu sắc của bức tranh như thế nào?
+ Các con thấy bức tranh vẽ mưa có đẹp không?
- Cô khái quát: các hạt mưa trong tranh đều được vẽ bằng những nét thẳng, nét xiên và được phối hợp với nhau một cách hài hòa, cân đối
- Cho trẻ nhắc lại kỹ năng vẽ nét thẳng, nét xiên ( vẽ nét thẳng từ trên xuống dưới, hoặc xiên qua phải,qua trái). Cho trẻ vẽ mô phỏng bằng tay
- Trẻ thực hiện: Trong khi trẻ vẽ, cô theo dõi, hướng dẫn và gợi ý cho trẻ yếu, khuyến khích trẻ khá vẽ thêm mây, cỏ, hoa để bức tranh sinh động hơn.
* Đánh giá sản phẩm:
- Cho trẻ trưng bày sản phẩm lên giá
- Cho trẻ quan sát tranh của mình ,của bạn.
- Cô mời 2-3 trẻ nhận xét sản phẩm của mình, của bạn.
+ Con thích tranh vẽ nào? Bạn vẽ như thế nào?
+ Vì sao con thích?
- Cô nhận xét chung cho cả lớp, chú ý những tranh vẽ đẹp, sáng tạo.
* Nhận xét cuối ngày:
Thứ tư ngày 26 tháng 12 năm 2012
Lĩnh vực phát triển nhận thức
TRÒ CHUYỆN VỀ NƯỚC VÀ ÍCH LỢI CỦA NƯỚC
I.MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:
- Trẻ biết được được một số nguồn nước và ích lợi của nước đối với sinh vật và đời sống con người .
- Biết được các đặc điểm của nước: không màu, không mùi, không vị
- Trẻ biết giữ gìn, bảo vệ nguồn nước sạch và sử dụng nước tiết kiệm.
II. CHUẨN BỊ:
- 3 ly nước, muỗng, ly nhựa cho trẻ, đường, chanh
- Đĩa nhạc có bài hát : “ Cho tôi đi làm mưa”
- 3 bảng lật , 3 rổ đựng hình ảnh các hoạt động cần dùng đến nước (tắm, giặt đồ, rửa tay, tưới cây, rửa rau...)
III.CÁCH TIẾN HÀNH
* Hoạt động 1: Hát “ Cho tôi đi làm mưa”
- Cho trẻ hát bài “ Cho tôi đi làm mưa”
- Đàm thoại:
+ Các con vừa hát bài gì?
+ Nước mưa có ích lợi gì?
+ Ngoài nước mưa con còn biết những nguồn nước nào nữa?
* Hoạt động 2: Trò chuyện về nước và ích lợi của nước
- Cho trẻ về 3 nhóm quan sát ly nước
+ Nước có màu gì?
+ Các con ngửi xem nước có vị gì?
+ Con nếm xem nước có vị gì?
- Cô cho nhiều trẻ được nếm, ngửi , nhìn và nhận xét được nước không màu, không mùi, không vị
- Cô cho trẻ cùng thi nhau nói những điều trẻ biết về nước.
+ Nước thường được sử dụng vào những việc gì? (ăn uống, tắm rửa, )
+ Theo con nước có quan trọng không? Vì sao?
+ Nếu không có nước thì điều gì sẽ xảy ra ?
+ Cây xanh không có nước thì sẽ thế nào ?
+ Nếu vớt cá ra khỏi hồ thì sao?
- Cô khái quát: Nước rất cần thiết cho sự sống của con người và sinh vật
+ Trong lớp của chúng ta có nguồn nước nào?
Nước rất có ích và cần thiết cho sự sống của con người và sinh vật trên trái đất nên các con phải biết giữ gìn, bảo vệ nguồn nước sạch và sử dụng nước tiết kiệm.
* Hoạt động 3: Chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”
- Cách chơi : Chia trẻ làm 3 tổ, mỗi tổ một rổ đựng các hình ảnh về các hoạt động cần phải dùng đến nước . Lần lượt từng trẻ của mỗi tổ chạy lên tìm một hình gắn lên bảng .
- Luật chơi : Kết thúc một bản nhạc, cô và trẻ cùng kiểm tra kết quả. Đội nào chọn nhanh, được nhiều và đúng là đội thắng cuộc
- Tổ chức cho trẻ chơi
- Nhận xét, tuyên dương trẻ
* Nhận xét cuối ngày:
..............................................................................................................................................................................................................................................................
.
Thứ năm ngày 27 tháng 12 năm 2012
Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ
ĐỌC THƠ: “MƯA RƠI”
I.MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:
- Trẻ nhớ tên bài thơ “ Mưa rơi” của tác giả “ Trương Thị Minh Huệ”
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ: Mưa là một hiện tượng thời tiết trong tự nhiên, mưa giúp cho đất đai thêm màu mỡ, cây cối phát triển và không khi trong lành.
- Trẻ thuộc bài thơ , thể hiện tình cảm khi đọc thơ
- Trẻ biết hạt mưa giúp cây cối tươi tốt, làm cho không khí mát mẻ, mưa nhiều gây ra lũ lụt
II. CHUẨN BỊ:
- Hình ảnh minh họa cho bài thơ “Mưa rơi”
- Máy hát , đĩa nhạc
III.CÁCH TIẾN HÀNH
* Hoạt động 1: VĐTN bài “Trời nắng trời mưa”
- Cô mở một đoạn của bài hát cho trẻ đoán tên bài hát .
- Cô mở nhạc cho trẻ vận động minh họa theo bài hát 1-2 lần.
- Hỏi trẻ :
+ Trong bài hát nói về điều gì ?
+ Khi trời nắng (mưa) các con đi ra ngoài phải làm gì ?
- Cô khái quát: Những hạt mưa giúp cây cối tươi tốt, làm cho không khí mát mẻ nhưng mưa nhiều gây ra lũ lụt. Có một bài thơ nói đến những hạt mưa có ích làm cho cây cối tươi tốt . Đó là bài thơ “ Mưa rơi ” “ Trương Thị Minh Huệ”
Hoạt động 2: Đọc thơ “ Mưa rơi”
- Cô đọc thơ diễn cảm cho trẻ nghe
- Hỏi trẻ tên bài thơ, tên tác giả
- Cô đọc thơ lần 2 kết hợp cho trẻ xem hình ảnh minh hoạ cho bài thơ. Cô đọc đến đâu cho trẻ xem hình ảnh đến đó.
- Đàm thoại với trẻ:
+ Tác giả miêu tả hình ảnh mưa rơi trong bài thơ như thế nào?
+ Mưa giúp chúng ta điều gì?
- Cô cho cả lớp đọc thơ cùng cô 2-3 lần
- Cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân luân phiên nhau đọc thơ dưới nhiều hình thức khác nhau: Đọc theo tổ, nhóm, cá nhân. Đọc thơ theo hình ảnh, đọc đoạn thơ mà trẻ thích nhất
- Cô mời một vài cháu khá đọc lại bài thơ
*Nhận xét cuối ngày:
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ sáu ngày 28 tháng 12 năm 2012
Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ
VỖ TAY THEO LỜI BÀI HÁT
“CHO TÔI ĐI LÀM MƯA”
I.MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU
- Trẻ thuộc và biết vỗ tay theo lời bài hát: “Cho tôi đi làm mưa ” của tác giả Hoàng Hà.
- Rèn cho trẻ kỹ năng vỗ tay theo lời bài hát .
- Trẻ biết được ích lợi của mưa đối với cây cối, động vật và đời sống con người
II. CHUẨN BỊ:
- Dù.
- Đĩa nhạc có bài hát : “ Cho tôi đi làm mưa ”
III.CÁCH TIẾN HÀNH
* Hoạt động 1: Vỗ tay theo lời bài hát: “Cho tôi đi làm mưa ”
- Cho trẻ nghe âm thanh của mưa và đoán đó là âm thanh gì
- Cô xướng âm la theo giai điệu bài hát cho trẻ đoán tên bài hát, tên tác giả
- Cô cùng cả lớp hát cả bài 1,2 lần.
- Hỏi trẻ :
+ Có cách nào thể hiện bài hát hay hơn không ?
+ Vỗ tay theo lời bài hát la vỗ tay như thế nào ?
- Cô hát và vỗ tay theo lời bài hát “Cho tôi đi làm mưa ” cho trẻ xem
- Cô cho cả lớp hát và vỗ tay theo lời bài hát cùng cô 2-3 lần
- Mời lớp, tổ, nhóm, cá nhân hát và vỗ tay, vỗ vai, vỗ đùi theo lời bài hát
- Cô khuyến khích trẻ vừa hát vừa vỗ đệm theo lời bài hát bằng nhiều nhạc cụ khác nhau ( Xắc xô, thanh gõ, gõ hoa)
Trong quá trình trẻ hát và vỗ tay theo lời bài hát cô nhắc trẻ hát rõ lời và vỗ tay cho đúng với giai điệu của bài hát.
- Cho cả lớp đứng lên vừa đi vừa vỗ tay theo lời bài hát
* Hoạt động 2: Nghe hát: “ Mưa rơi” Dân ca Xá
- Cô giới thiệu bài hát “Mưa rơi” Dân ca Xá.
- Cô hát cho trẻ nghe cả bài 1 lần.
- Cô đàm thoại với trẻ về nội dung bài hát
+ Bài hát nói về mưa ở đâu?
- Cô mở đĩa kết hợp múa minh họa theo lời bài hát
- Cô mở nhạc cho trẻ nghe, khuyến khích trẻ vận động tự do theo nhạc cùng cô.
* Nhận xét cuối ngày:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
CHỦ ĐIỀM: NƯỚC – HIỆN TƯỢNG THIÊN NHIÊN
TUẦN III: HIỆN TƯỢNG THIÊN NHIÊN
( Từ ngày 31/12/2012 – 4/1/2013)
HĐ
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Trò chuyện sáng
- Trò chuyện với trẻ về các hiện tượng thời tiết ( Nắng, mưa, gió,thời tiết của các mùa trong năm và cách ăn mặc phù hợp với thời tiết nắng, mưa
- Trò chuyện về ích lợi và tác hại của các hiện tượng thiên nhiên.
- Trò chuyện về cách ăn mặc theo mùa và một số biện pháp bảo vệ s
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- hien tuong tu nhien lop 3 tuoi_12380095.doc