I. YÊU CẦU:
- Phát triển khả năng tư duy của trẻ, khả năng sử dụng ngôn ngữ trò chơi, khả năng giao tiếp và phát triển vốn từ.
- Trẻ biết thể hiện vai chơi và hành động chơi qua các trò chơi.
- Trẻ biết sử dụng đồ chơi và cất dọn đồ chơi ngăn nắp gọn gàng sau khi chơi.
- Trẻ tự nguyện chọn góc chơi phù hợp với chủ đề “Thực vật và bé ”.
- Thái độ trẻ tính đoàn kết, phối hợp với bạn trong quá trình chơi.
1. Góc phân vai: Nấu ăn, cửa hàng hoa, giải khát.
* Nhóm cửa hàng hoa, giải khát:
- Người bán hàng: Thái độ vui vẻ, ân cần chào hàng, giới thiệu hàng và cám ơn khách mua hàng.
- Người mua hàng: Lựa chọn đúng món hàng mình muốn mua, trả tiền khi mua hàng.
* Nhóm nấu ăn:
- Trẻ biết sắp xếp dụng cụ trong bếp.
- Trẻ biết nấu các món ăn.
2. Góc xây dựng: Xây vườn hoa.
- Cháu thể hiện các vai chơi chủ công trình, các chú thợ xây.
- Biết cách bố trí hợp lí các công trình trong khu trường hợp lý.
- Qua buổi chơi giáo dục cho cháu lòng yêu lao động, sự sẽ chia, thái độ yêu quý thiên nhiên, sự cộng tác của các thành viên trong nhóm chơi để tạo lên công trình đẹp.
3. Góc nghệ thuật: Cắm hoa, vẽ - nặn –xé dán hoa bé thích.
- Trẻ biết dùng kỹ năng đã học về vẽ - nặn –xé dán hoa.
- Phát triển óc sáng tạo của trẻ, trẻ biết phối hợp tạo ra sản phẩm đẹp.
- Trẻ biết giữ gìn vệ sinh khi vẽ - nặn –xé dán hoa .
20 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 14864 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp mầm - Tuần 14 - Chủ đề nhánh: Một số loài hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHÁM PHÁ KHOA HỌC
- Bé tìm hiểu một số loại rau
LQ VT:
Ôn nhận biết hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật
KHÁM PHÁ KHOA HỌC
Tìm hiểu quá trình phát triển của cây?
LQ VT:
Ôn so sánh chiều cao 2 đối tượng
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
THỂ DỤC
- VĐCB: Bật tách khép chân qua 5 ô.
THỂ DỤC
- VĐCB: Đập và bắt bóng tại chỗ.
THỂ DỤC
- VĐCB: Bò díc dắc qua 5 điểm.
. THỂ DỤC
-VĐCB: Tung bóng lên cao và bắt bóng
PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM XÃ HỘI
- Giáo dục trẻ biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh (không chặt phá rừng, không gây ô nhiễm môi trường, giáo dục trẻ nhớ ơn người trồng cây)
- Biết thực hành một số thao tác: tưới cây, gieo hạt
- Biết lợi ích của các loại rau, củđối với cuộc sống con người.
KẾ HOẠCH TUẦN
Chủ đề nhánh : MỘT SỐ LOÀI HOA
Thời gian: 05/12-09/12/2016
HỌAT ĐỘNG
THỨ 2
05/12/2016
THỨ 3
06/12/2016
THỨ 4
07/12/2016
THỨ 5
08/12/2016
THỨ 6
09/12/2016
Đón trẻ - Trò chuyện
- Cho trẻ xem băng hình, tranh ảnh về một số loại hoa.
- Trò chuyện với trẻ về lợi ích của các loài hoa đối với đời sống con người.
- Ý nghĩa các lòai hoa và cách trồng hoa đẹp.
- Trẻ hoạt động theo ý thích.
Thể dục sáng
8h
* Khởi động: Cho trẻ đi thành vòng tròn kết hợp các kiểu đi.
* Trọng động:
- Động tác hô hấp 1: Gà gáy
- Động tác tay vai 1 : Đưa hai tay ra trước, gập trước ngực.
- Động tác lưng - bụng – lườn 2: Đứng xoay người sang 2 bên.
- Động tác chân 2 : Đứng khụy gối, lưng thẳng, không kiễng chân, tay đưa ra trước
- Động tác bật 2: Bật tách khép chân.
* Hồi tĩnh:
- Cho trẻ đi chậm, hít thở nhẹ nhàng.
Hoạt động ngoài trời
8h - 8h30
Trò chuyện với trẻ về các loài hoa mà trẻ biết.
* Quan sát:
- Cho trẻ quan sát tranh các loài hoa.
* Chuẩn bị:
Cô chuẩn bị tranh cho bé quan sát
* Yêu cầu:
- Trẻ biết về các loài hoa.
- Thái độ trẻ biết yêu quý các loài hoa.
* Trò chơi vận động: Gieo hạt.
-Yêu cầu: trẻ biết cách chơi và luật chơi.
- Cho trẻ chơi tự do
Trò chuyện, giới thiệu cho trẻ các loài hoa mà trẻ chưa biết.
* Quan sát: Cô cho trẻ quan sát tranh các loài hoa.
* Chuẩn bị:
Cô chuẩn bị tranh cho bé quan sát
* Yêu cầu:
Trẻ biết về tên và đặc điểm các loài hoa.
- Thái độ: Yêu quý các loài hoa.
* Trò chơi vận động: Gieo hạt.
-Yêu cầu: trẻ biết cách chơi và luật chơi.
- Cho trẻ chơi tự do
Trò chuyện với trẻ về lợi ích của hoa đối với đời sống con người.
* Quan sát : Cho trẻ quan sát tranh các loài hoa và lợi ích của chúng. * Chuẩn bị :
Cô chuẩn bị tranh cho bé quan sát
* Yêu cầu:
- Trẻ biết về đặc điểm, lợi ích của hoa đối với đời sống con người.
- Thái độ: Yêu thiên nhiên, yêu hoa.
*Trò chơi vận động: Gieo hạt.
-Yêu cầu: trẻ biết cách chơi và luật chơi.
- Cho trẻ chơi tự do
Trò chuyện với trẻ về một số phương thức trồng và chăm sóc hoa hiệu quả.
* Quan sát Cô cho trẻ quan sát tranh một số cách trồng và chăm sóc hoa.
* Chuẩn bị :
Cô chuẩn bị tranh cho trẻ quan sát.
* Yêu cầu :
- Trẻ biết cách trồng và chăm sóc cây, hoa.
* Trò chơi vận động: Gieo hạt
-Yêu cầu: trẻ biết cách chơi và luật chơi.
- Cho trẻ chơi tự do
Bé tham gia trò chơi dân gian.
Cô tổ chức cho bé tham gia trò chơi dân gian
* Quan sát Hình ảnh trẻ trồng cây, hoa, hình ảnh bé chơi trò chơi
* Yêu cầu : Trẻ biết được cách trồng, chăm sóc cây xanh.
* Trò chơi vận động: Mèo đuổi chuột.
Kế hoạch hoạt động chung
8h40 - 9h10
THỂ DỤC
- VĐCB: Bật tách khép chân qua 5 ô.
-TC: Thi xem ai nhanh
MTXQ
- Tìm hiểu một số loại hoa
TẠO HÌNH
- Vẽ, tô màu hoa trong vườn trường.
LQVT
- Ôn nhận biết số lượng trong phạm vi 3, nhận biết số 3.
VĂN HỌC
Truyện:
Sự tích hoa hồng.
ÂM NHẠC
- Hát: Màu hoa
-VĐ: Minh họa
- TC: Nghe giai điệu đoán tên bài hát.
- NH: “Hoa trong vườn”.
Hoạt động góc
9h20 - 10h10
*Góc xây dựng: Xây vườn hoa.
*Góc đóng vai: Nấu ăn, cửa hàng hoa, giải khát
*Góc nghệ thuật: Cắm hoa, vẽ - nặn –xé dán hoa bé thích .
*Góc học tập: Xem tranh, làm bộ sưu tập các loài hoa.
*Góc thiên nhiên: Chăm sóc vườn hoa.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
15h30
- 17h30
- Ôn kỹ năng: “Bật tách khép chân qua 5 ô”
- LQ: “Tìm hiểu một số loại hoa”
-Nhận xét, tuyên dương.
- Vệ sinh trả trẻ.
- Ôn:
“Tìm hiểu một số loại hoa”
- LQ: “Ôn nhận biết số lượng trong phạm vi 3, nhận biết số 3”
-Nhận xét, tuyên dương.
- Cấm cờ bé ngoan.
- Vệ sinh trả trẻ.
- Ôn:
“Ôn nhận biết số lượng trong phạm vi 3, nhận biết số 3”
- LQ: Truyện “Sự tích hoa hồng”
-Nhận xét, tuyên dương.
- Cấm cờ bé ngoan.
- Vệ sinh trả trẻ.
- Ôn: nội dung truyện “Sự tích hoa hồng”
- Làm quen bài hát mới
“ Màu hoa ”
-Nhận xét, tuyên dương.
- Cấm cờ bé ngoan.
- Vệ sinh trả trẻ.
- Ôn truyện, bài hát đã học trong tuần.
-Nhận xét cuối tuần.
- Cấm cờ bé ngoan.
- Vệ sinh trả trẻ..
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GÓC
Chủ đề nhánh: MỘT SỐ LOÀI HOA
Thời gian: 05/12-09/12/2016
I. YÊU CẦU:
- Phát triển khả năng tư duy của trẻ, khả năng sử dụng ngôn ngữ trò chơi, khả năng giao tiếp và phát triển vốn từ.
- Trẻ biết thể hiện vai chơi và hành động chơi qua các trò chơi.
- Trẻ biết sử dụng đồ chơi và cất dọn đồ chơi ngăn nắp gọn gàng sau khi chơi.
- Trẻ tự nguyện chọn góc chơi phù hợp với chủ đề “Thực vật và bé ”.
- Thái độ trẻ tính đoàn kết, phối hợp với bạn trong quá trình chơi.
1. Góc phân vai: Nấu ăn, cửa hàng hoa, giải khát.
* Nhóm cửa hàng hoa, giải khát:
- Người bán hàng: Thái độ vui vẻ, ân cần chào hàng, giới thiệu hàng và cám ơn khách mua hàng.
- Người mua hàng: Lựa chọn đúng món hàng mình muốn mua, trả tiền khi mua hàng.
* Nhóm nấu ăn:
- Trẻ biết sắp xếp dụng cụ trong bếp.
- Trẻ biết nấu các món ăn.
2. Góc xây dựng: Xây vườn hoa.
- Cháu thể hiện các vai chơi chủ công trình, các chú thợ xây.
- Biết cách bố trí hợp lí các công trình trong khu trường hợp lý.
- Qua buổi chơi giáo dục cho cháu lòng yêu lao động, sự sẽ chia, thái độ yêu quý thiên nhiên, sự cộng tác của các thành viên trong nhóm chơi để tạo lên công trình đẹp.
3. Góc nghệ thuật: Cắm hoa, vẽ - nặn –xé dán hoa bé thích.
- Trẻ biết dùng kỹ năng đã học về vẽ - nặn –xé dán hoa.
- Phát triển óc sáng tạo của trẻ, trẻ biết phối hợp tạo ra sản phẩm đẹp.
- Trẻ biết giữ gìn vệ sinh khi vẽ - nặn –xé dán hoa .
4. Góc học tập: Xem tranh, làm bộ sưu tập các loài hoa.
- Trẻ biết làm bộ sưu tập các loài hoa.
- Trẻ biết tên, đặc điểm của các loài hoa.
5. Góc thiên nhiên: Chăm sóc vườn hoa.
- Trẻ biết chăm sóc cây xanh : Nhặt lá vàng, tưới cây...
- Trẻ biết lấy đồ dùng để chơi
- Biết làm vệ sinh sạch sẽ kệ để cây xanh.
II. CHUẨN BỊ:
1. Góc phân vai: Nấu ăn, cửa hàng hoa, giải khát.
* Nhóm nấu ăn:
- Đồ dùng, đồ chơi nấu ăn như : Nồi, bếp, bát, muỗng....
* Nhóm cửa hàng hoa, giải khát:
- Bàn ghế, điện thoại, tiền.
- Giang hàng bán các loại hoa.
- Giang hàng nước giải khát.
2. Góc xây dựng: Xây vườn hoa.
- Hàng rào, gạch các loại, ghế đá, hoa cỏ, cây xanh,
- Đồ dùng-đồ chơi
3. Góc nghệ thuật: Cắm hoa, vẽ - nặn –xé dán hoa bé thích.
- Hoa, lọ, tranh về các loại hoa, bút màu,giấy màu, giấy vẽ, đất nặn, bảng nặn, khăn.
4. Góc học tập: Xem tranh, làm bộ sưu tập các loài hoa.
- Tranh hoa, tranh lô tô về các loài hoa.
- Album.
III. TIẾN HÀNH:
Hoạt động của cô
Dự kiến hoạt động của trẻ
* Gây hứng thú:
- Cô và các bạn cùng hát bài : “Màu hoa”.
+ Sau giờ học thì đến giờ gì ?
+ Hoạt động góc lớp mình có mấy góc chơi ?
+ Các con đang hoạt động ở chủ đề nào?
+ Với chủ đề “Thực vật và bé” các con thích chơi ở những góc nào?
I/ Thỏa thuận trước khi chơi :
1.Góc phân vai: Nấu ăn, cửa hàng hoa, giải khát.
- Góc phân vai các con chơi gì?
- Nấu ăn cần có những gì?
- Các con sẽ nấu món ăn gì?
- Nhóm chơi bán hàng cần những vai chơi nào?
- Công việc của chủ cửa hàng là gì?
- Các bạn nhỏ phải như thế nào khi đi mua hàng?
- Cho trẻ về góc chơi
2. Góc xây dựng: Xây vườn hoa.
- Ở góc xây dựng các con chơi gì ?
- Để xây được công trình cần có những ai ?
- Chủ công trình làm nhiệm vụ gì? Còn các chú công nhân xây dựng?
- Khi xây dựng thì các chú công nhân làm việc như thế nào ?
- Để công trình hoàn thành đúng thời gian quy định thì phải làm sao ?
- Cho trẻ đăng ký chơi ở góc xây dựng.
3. Góc nghệ thuật: Cắm hoa, vẽ - nặn –xé dán hoa bé thích.
- Các con nghĩ mình sẽ chơi gì ở góc nghệ thuật?
- Để thực hiện các con cần có những gì?
- Khi chơi các con như thế nào?
- Sau khi làm ra sản phẩm các con phải làm gì?
4. Góc học tập: Xem tranh, làm bộ sưu tập các loài hoa
- Hôm nay góc học tập chơi gì?
- Các con dự định chơi như thế nào?
II/ Quá trình chơi:
- Trẻ vào góc chơi mình đăng kí, từng nhóm thỏa thuận vai chơi và bầu trưởng nhóm.
- Cô theo dõi các góc chơi. Chú ý bao quát, gợi ý để trẻ nhập vai chơi. Cô nhập vai chơi để trò chuyện bằng ngôn ngữ trò chơi cùng trẻ. Dùng ngôn ngữ của vai chơi để gợi ý giúp trẻ phản ánh đúng hành động và thái độ của vai chơi.
- Cô chú ý xử lý tình huống xảy ra trong quá trình chơi.
Vd:
+ Góc xây dựng: Công nhân không làm nhiệm vụ chủ công trình phân công mà làm việc của người khác Cô đến hỏi chủ công trình đã phân công ai xây khu vực này, bạn đã thực hiện xong nhiệm vụ của mình chưa? Có thể chủ công trình gọi bạn dó lại xây hoặc phân công một bạn khác
+ Góc học tập: trẻ ghép sai số lượng với nhóm đối tượng, cô gợi ý cho trẻ: con đếm xem có bao nhiêu đối tượng? Vậy con đã ghép đúng chưa?...
+ Góc phân vai: Trẻ quên sử dụng ngôn ngữ vai chơi, cô hỏi: chị bán gì? Mẹ đang làm gì?...
- Gợi ý để trẻ phát triển trò chơi theo ý tưởng sáng tạo của trẻ.
- Biết liên kết giữa các góc chơi.
- Trẻ sắp xếp đồ dùng, đồ chơi ngăn nắp.
III/ Nhận xét sau khi chơi:
* Nhận xét hành động qua vai chơi:
- Cô gợi ý cho trẻ trong nhóm nhận xét vai chơi, nhận xét thái độ và hành động của nhóm chơi.
- Nhận xét công việc đã hoàn thành và chưa hoàn thành.
- Khen trẻ chơi tốt, động viên trẻ chưa tích cực tham gia.
* Nhận xét buổi chơi:
- Trẻ tập trung về một góc chơi tốt nhất. Dùng ngôn ngữ trò chơi nhận xét về cách chơi của trẻ, những gì cầm bổ sung cho lần chơi sau.
- Nhận xét cả lớp.
- Cho trẻ thu dọn đồ chơi.
- Nhắc trẻ vệ sinh sạch sẽ sau khi chơi để giữ vệ sinh cơ thể
- Trẻ hát cùng cô.
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ nêu ý tưởng
- Trẻ trả lời
-Trẻ nêu ý tưởng
- Trẻ trả lời
-Trẻ nêu ý tưởng
- Trẻ trả lời
-Trẻ nêu ý tưởng
-Trẻ thực hiện
-Trẻ nhận xét
- Trẻ lắng nghe.
-Trẻ thực hiện
Nhận xét tiết dạy:
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
Thứ hai, ngày 05 tháng 12 năm 2016
Đề tài : BẬT TÁCH KHÉP CHÂN QUA 5 Ô
TCVĐ: Cướp cờ
I.Yêu cầu:
1.Kiến thức:
- Trẻ thực hiện đúng, nhớ tên vận động bật tách khép chân qua 5 ô.
- Trẻ thuộc các động tác của bài thể dục.
2.Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng bật tách khép chân.
- Rèn cho trẻ sự kết hợp khéo léo giữa tay, chân và mắt khi thực hiện vận động.
- Phát triển khả năng chú ý và thực hiện bài thể dục theo nhạc.
3. Thái độ:
- Thái độ trẻ ý thức nề nếp khi tham gia vào các hoạt động.
- Thái độ trẻ thường xuyên tập thể dục và giữ vệ sinh cho cơ thể khỏe mạnh.
II. Chuẩn bị:
Nhạc
Vòng
III. Tiến hành:
Hoạt động của cô
Dự kiến hoạt động của trẻ
* Hoạt động gây hứng thú.
Nhìn xem! Nhìn xem! Cô có gì đây?(vòng thể dục)
- Lớp mình cùng nghĩ xem hôm nay chúng ta sẽ làm gì với những chiếc vòng này!
- Hôm nay cô cháu mình sẽ tập bài “bật tách khép chân qua 5 vòng”, trước khi thực hiện được bài tập này cô mời các con cùng vận động với cô.
1. Hoạt động 1: Khởi động
- Cho trẻ đi thành vòng tròn kết hợp các kiểu đi: Trẻ đi thường – đi kiễng gót – đi thường – đi bằng gót chân – đi khom lưng - chạy chậm - chạy nhanh – đi thường.
-Trẻ dàn thành 4 hàng ngang cách đều nhau.
2. Hoạt động 2: Bé thể hiện mình.
a. Bài tập phát triển chung:
+ Hô hấp: Gà gáy ( 2 lần 8 nhịp)
+ Động tác tay vai 2: Đưa hai tay ra trước, gập trước ngực. (4 lần 8 nhịp)
+ Động tác chân 2: Đứng khụy gối, lưng thẳng, không kiễng chân, tay đưa ra trước( 4 lần 8 nhịp) ĐTNM
+ Động tác lưng bụng 2: Đứng xoay người sang 2 bên. (2 lần 8 nhịp)
+ Động tác bật 2: Bật tách khép chân. ( 2 lần 8 nhịp)
.b.Vận động cơ bản: Bật tách khép chân qua 5 ô.
- Hôm nay cô sẽ dạy các con vận động mới đó là vận động "bật tách khép chân qua 5 ô"
- Cô thực hiện mẫu lần 1 không phân tích.
- Cô thực hiện mẫu lần 2 kết hợp phân tích.
- TTCB: Đứng khép chân trước vạch, tay chống hông .
- TH: Khi có hiệu lệnh thì cô bật chụm chân vào 1 ô và tách chân ra 2 ô, chụm chân vào ô thứ 3. Cứ như vậy cô bật hết số vòng, sau đó đi về cuối hàng đứng.
=> Lưu ý: Bật nhẹ bằng đầu bàn chân, không dẫm vạch, tiếp đất bằng mũi bàn chân.
* Trẻ thực hiện:
- Chia trẻ đứng thành 2 hàng dọc, thực hiện lần lượt cho đến hết lớp (2 lần).
- Cho trẻ đứng thành 4 hàng dọc và thi đua giữa 4 đội.
- Cô bao quát kết hợp với sửa sai, động viên khuyến khích trẻ thực hiện tốt động tác.
* Củng cố: Cô hỏi lại tên bài tập. Mời 2 trẻ khá nhất thực hiện lại động tác cho cả lớp cùng xem.
c. Trò chơi “Cướp cờ”
* Cô nêu cách chơi: Người chơi ở mỗi đội đứng thành hàng ngang theo thứ tự trước vạch mốc(hai hàng đứng đối diện nhau).
Từng đội điểm số từ 1 đến hết.Mỗi người phải nhớ kỹ số của mình.
Trưởng trò (người điều khiển) đứng giữa sân chơi, ngoài vòng tròn còn có cờ và không làm ảnh hưởng hai bên chạy lên hoặc chạy về, lần lượt gọi một số nào đó. .
* Luật chơi: Chỉ được chạy lên cướp cờ khi gọi đúng số của mình.Bạn nào chạy sai số là trừ một điểm.
Chỉ được đập nhẹ vào tay, vai, người bạn bên đối phương cầm cờ.
Khi người cầm cờ chạy về qua vạch đích thì không được đập nữa.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 1 - 2 lần.
- Cô quan sát bao quát và khuyến khích trẻ chơi.
* Giáo dục: trẻ mạnh dạn cùng tham gia hoạt động với bạn để có sức khỏe tốt.
3. Hoạt động 3: Hồi tĩnh
Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng, hít thở sâu.
Trẻ lắng nghe
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện
Trẻ lắng nghe và quan sát
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện
Trẻ lắng nghe
Trẻ thực hiện
Nhận xét tiết dạy: ....
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Thứ ba, ngày 06 tháng 12 năm 2016
Đề tài : TÌM HIỂU MỘT SỐ LOÀI HOA
I. Yêu cầu:
1.Kiến thức:
- Trẻ biết tên, đặc điểm của một số loài hoa..
- Trẻ biết được lợi ích của hoa đối với đời sống con người: trang trí, làm quà tặng...
2.Kỹ năng:
- Trẻ biết chia nhóm để chơi trò chơi.
- Rèn kỹ năng trả lời tròn câu, đủ ý cho trẻ.
- Phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định.
3. Thái độ:
- Trẻ biết yêu quý, chăm sóc cây – hoa.
II.Chuẩn bị:
- Nhạc
- Hoa, bình hoa
III. Tiến hành:
Hoạt động của cô
Dự kiến hoạt động của trẻ
* Ổn định – gây hứng thú
Cô và trẻ cùng hát bài "Màu hoa”
- Các con vừa hát bài gì?
- Trong bài hát đã nhắc đến những màu hoa gì?
- Có rất nhiều màu hoa đúng không? Cô cũng có một số hoa muốn giới thiệu đến con, cùng xem đó là hoa gì nha!
* Hoạt động 1: Hoa khoe sắc
a/ Làm quen với hoa Hồng:
- Cô đố, cô đố:
“ Thân cành có nhiều gai
Hương thơm tỏa sớm mai
Trắng, hồng nhung nhiều loại
Đố bạn biết hoa gì?”
- Nhìn xem, cô có hoa gì?
- Hoa Hồng có màu gì?
- Hoa Hồng có những bộ phận nào?
- Cánh hoa Hồng như thế nào?
- Đây là gì?
- Lá có màu gì?
- Xung quanh lá như thế nào?
- Ngoài hoa Hồng có màu đỏ, các con còn biết hoa Hồng có màu gì nữa?
=> Hoa Hồng có nhiều màu: màu đỏ, màu hồng, màu trắng, Cánh hoa to, tròn mịn, có mùi thơm, với những chiếc lá có răng cưa ở xung quanh. Đặc biệt cành có có nhiều gai nhọn, vì vậy khi cầm hoa Hồng các con nhớ cẩn thận để không bị gai đâm.
- Hoa Hồng dùng để trang trí, để tặng,
b/ Làm quen với hoa Cúc:
- Cô đố, cô đố:
“ Hoa gì tươi thắm sắc vàng
Cánh dài thường nở muộn màng vào thu?”
-Đó là hoa gì?
- Hoa Cúc có màu gì?
- Hoa Cúc có những bộ phận nào?
- Cánh hoa như thế nào?
- Lá hoa có màu gì?
- Ngoài hoa Cúc có màu vàng, các con còn biết hoa Cúc có màu gì nữa?
=> Hoa Cúc có nhiều màu: màu trắng, màu vàng, Với những cánh hoa nhỏ, mỏng dài. Cành hoa có nhiều lông mịn.
- Hoa Cúc dùng để làm cảnh, trang trí,
c/ Làm quen với hoa Đồng Tiền:
- Các con nhìn xem cô có hoa gì đây?
- Hỏi tương tự hoa Hồng, hoa Cúc.
=> Hoa Đồng Tiền có nhiều màu: màu cam, màu hồng, màu tím, Cánh hoa nhỏ dài, có nhiều cánh xếp chồng lên nhau, cuốn hoa mềm, thẳng, không có gai, lá hoa to, dài. Không có mùi thơm nhưng rất đẹp.
- Hoa Đồng Tiền dùng để làm cảnh, trang trí,
* So sánh sự giống và khác nhau giữa hoa Hồng – hoa Cúc:
- Giống nhau: Đều có các bộ phận chính (thân, rễ, lá, hoa), hoa có nhiều màu, nhiều cánh, trồng để trang trí nhà cửa, làm cho môi trường sống phong phú hơn.
- Khác nhau:
+ Hoa Hồng: Cánh hoa to có dạng tròn, lá có hình răng cưa, cành có nhiều gai nhọn.
+ Hoa Cúc: Cánh hoa nhỏ có dạng dài, cành có nhiều lông mịn.
* Hoạt động 2: Trò chơi
- Trò chơi 1: Chuyển hoa
+ Chia lớp thành 3 đội: Đội hoa hồng, đội hoa cúc và đội hoa đồng tiền, nhiệm vụ của mỗi đội là nhảy lò cò lên lấy loại hoa theo tên đội mình rồi mang về cho đội mình, trong thời gian 3 bài hát, đội nào mang về được nhiều hoa về cho đội mình sẽ thắng cuộc.
+ Luật chơi: Mỗi lược chỉ lấy được một hoa.
- Trò chơi 2: Cắm hoa
+ Từ những bông hoa các con đã mang về cho đội của mình và hoa cô đã chuẩn bị, các con hãy cắm một bình hoa thật đẹp trong thời gian 1 bài hát, đội nào hoàn thành nhanh và đẹp là đội chiến thắng.
+ Trẻ chơi, cô chú ý bao quát trẻ.
* Kết thúc: Trẻ rửa tay, vệ sinh để chuẩn bị cho hoạt đông tiếp theo.
Trẻ thực hiện
Trẻ trả lời
Trẻ quan sát-lắng nghe
Trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe
Trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe
Trẻ thực hiện
Nhận xét tiết dạy:
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG
PHÁT TRIỂN THẪM MỸ
Thứ hai, ngày 05 tháng 12 năm 2016
Đề tài : VẼ, TÔ MÀU HOA TRONG VƯỜN TRƯỜNG
I.Yêu cầu:
1.Kiến thức:
- Trẻ biết sáng tạo và vẽ nhiều loại hoa khác nhau.
- Trẻ biết chọn màu tô phù hợp với từng loại hoa.
2.Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng vẽ, tô màu không bị lem ra ngoài.
- Phát triển khả năng sáng tạo khi vẽ hoa.
- Rèn kỹ năng quan sát, nhận xét sản phẩm.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc.
3. Thái độ:
- Trẻ biết yêu quý cái đẹp, biết tạo ra cái đẹp, biết giữ gìn sản phẩm mình và bạn.
- Trẻ biết yêu cây cối, hoa cỏ..
II.Chuẩn bị:
- Tranh mẫu
- Giấy vẽ, bút chì, bút màu.
- Nhac
- Góc trưng bài sản phẩm
- Bàn ghế.
III. Tiến hành:
Hoạt động của cô
Dự kiến hoạt động của trẻ
* Ổn định:
- Hát “ Hoa trong vườn”
- Các con thấy hoa trong vườn như thế nào?
- Cô cũng có một vườn hoa nữa đấy, cùng xem nhé!
* Hoạt động 1: Vườn hoa khoe sắc
* Quan sát hình ảnh
- Vườn hoa gì đây các con?
- Hoa Hồng có màu gì?
- Lá hoa Hồng thì như thế nào?
- Các con thấy vườn hoa này có đẹp không?
* Quan sát mẫu của cô
- Nhìn xem cô có gì đây?
- Trong vườn có những loại hoa gì?
- Cô đã sử dụng nét cong tròn để vẽ cánh hoa Hồng, cô vẽ nhiều cánh hoa đan xen vào nhau để được bông hoa.
- Cô dùng nét thẳng để vẽ cành hoa và nét cong để vẽ lá.
- Ngoài hoa Hồng, cô còn vẽ thêm hoa Cúc với nhiều màu sắc khác nhau.
- Các con thấy vườn hoa của cô như thế nào?
* Quan sát cô làm mẫu
- Để có được một vườn hoa đẹp, cô đã vẽ rất nhiều hoa với các màu sắc khác nhau: Hoa Hồng, hoa Cúc,
- Cô vẽ hoa hồng bằng những nét cong tròn, cánh hoa to xếp xen nhau. Lá hoa có răng cưa.
- Cô vẽ hoa cúc với những canh hoa dài, nhỏ.
- Cô còn vẽ nhiều loại hoa khác nữa..
- Khi vẽ cô chú ý cân đối bố cục phù hợp.
- Sau đó cô tô màu cho hoa thêm sinh động. Tô đều màu và không bị lem.
- Hoa rất đẹp và có ích, nên các con hãy yêu quý và chăm sóc cho vườn hoa thêm tươi nhé!
- Các con có muốn vẽ một vườn hoa cho riêng mình không nào?
*Hoạt động 2: Vườn hoa của bé.
- Con định vẽ hoa gì?
+ Cô hướng dẫn trẻ cách vẽ. (Cô bao quát, gợi cho trẻ còn lúng túng).
+ Cô quan sát, gợi ý hướng dẫn trẻ thực hiện.
+ Trao đổi về ý tưởng của trẻ khi thực hiện .
+ Cô hướng dẫn và sửa sai cách ngồi và cách vẽ cho trẻ.
- Cô động viên trẻ vẽ, tô màu cho thật đẹp và hoàn thành sản phẩm nhanh.
* Hoạt động 3 : Sản phẩm bé yêu.
Cô cho trẻ trưng bày sản phẩm.
- Bây giờ lớp mình cùng lên trưng bày bài sản phẩm của mình nào.
- Các con hãy giới thiệu về sản phẩm của mình.
- Con thích sản phẩm nào nhất?
- Vì sao con lại thích sản phẩm này nhất?
- Mời tác giả lên giới thiệu bài của mình?
- Cô nhận xét bài của trẻ: nhận xét riêng
=> GD: Các con hãy giữ gìn sản phẩm của mình và của bạn và cùng tạo ra nhiều sản phẩm nữa nhé!
* Kết thúc:
- Trẻ vệ sinh và nghỉ ngơi nhẹ nhàng.
Trẻ thực hiện
Trẻ quan sát
Trẻ trả lời
Trẻ quan sát
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện
Trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe
Nhận xét tiết dạy:
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Thứ tư, ngày 07 tháng 12 năm 2016
Đề tài : ÔN NHẬN BIẾT SỐ LƯỢNG TRONG PHẠM VI 3
NHẬN BIẾT SỐ 3
I. Yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết được số lượng trong phạm vi 3. Nhận biết số 3
- Nhận biết mối quan hệ số lượng trong phạm vi 3.
2. Kỹ năng:
- Rèn sự chú ý, ghi nhớ có chủ đích cho trẻ.
- Hình thành kỹ năng đếm đến 3, kỹ năng tạo nhóm có 3 đối tượng.
3. Thái độ:
- Trẻ biết yêu quý thiên nhiên.
- Thái độ tính tự tin trong hoạt động.
II.Chuẩn bị:
- Bảng gắng tranh lô tô, tranh lô tô,
- Nhạc
III. Tiến hành:
Hoạt động của cô
Dự kiến hoạt động của trẻ
* Gây hứng thú:
- Lớp hát bài hát “Tập đếm”
+ Lớp chúng mình đã học nhận biết số lượng mấy rồi? (Số lượng 3)
Vậy hôm nay lớp mình cùng tham gia cùng tham gia các trò chơi xem lớp mình có nhớ những chữ số đã học không nhé
* Hoạt động 1: Ai nhanh nhất
- Trên màng hình vi tính hiện ra hình ảnh rất nhiều loại hoa, mỗi loại hoa có số lượng khác nhau, các bạn hãy chú ý lắng nghe yêu cầu của máy tính để chọn theo đúng yêu cầu nhé.
+ Lần 1: Chọn nhóm hoa có số lượng 1 (Chọn chữ số tương ứng)
+ Lần 2: Chọn nhóm hoa có số lượng 2(Chọn chữ số tương ứng)
+ Lần 3: Chọn nhóm hoa có số lượng 3(Chọn chữ số tương ứng)
(Cho trẻ đọc lại)
* Hoạt động 2: Đội nào nhanh hơn
- Cô có 3 vườn hoa: Vườn hoa Hồng, vườn hoa Cúc và vườn hoa Đồng Tiền. Nhưng cơn mưa đêm hôm đã làm ngã những bông hoa trong vườn mất rồi. Các con giúp cô trồng lại hoa trong vườn nhé!
- Cách chơi: Cô chia lớp thành 3 nhóm, từng thành viên của đội sẽ chọn hoa của nhóm mình, bật qua suối nhỏ và trồng bông hoa vào luống của mình với số lượng tương ứng đã cho sẵn trên mỗi luống hoa (số lượng 1, 2 hoặc 3). Nhóm 1 sẽ trồng hoa Hồng, nhóm 2 sẽ trồng hoa Cúc và nhóm 3 sẽ trồng hoa Đông Tiền.
- Luật chơi: Sau 1 bài hát, đội nào trồng đúng bông hoa của nhóm mình và đúng số lượng đã cho sẵn trên luống hoa sẽ là đội chiến thắng.
* Hoạt động 3: Ai khéo tay hơn
Mỗi bạn sẽ có một bức tranh các nhóm hoa có số lượng khác nhau, nhiệm vụ của các bạn sẽ tô màu theo yêu cầu
- Tô màu đỏ vào nhóm hoa có số lượng 1.
- Tô màu vàng vào nhóm hoa có số lượng 2.
- Tô màu hồng vào nhóm hoa có số lượng 3.
*Kết thúc: Nhận xét – tuyên dương.
Trẻ hát
Trẻ trả lời
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện
Nhận xét tiết dạy: .
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG
PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Thứ năm, ngày 08 tháng 12 năm 2016
Đề tài : Truyện “ Sự tích hoa hồng”
I. Yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên truyện, tên các nhân vật trong truyện.
- Trẻ hiểu nội dung truyện: “ Truyện sự tích hoa hồng nói về việc hoa hồng từ một màu trắng tinh đã được nàng tiên giúp đỡ bằng cách xin thần mặt trời ban cho màu đỏ rực và thần mặt trăng ban cho màu vàng êm dịu, từ đó hoa hồng có nhiều tên gọi: hồng nhung, hồng bạch, hồng vàng, .. ”
2. Kỹ năng:
-Phát triển khả năng ghi nhớ, chú ý của trẻ.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ; trả lời to, rõ câu hỏi của cô.
- Phát triển tư duy, khả năng kể lại truyện theo trí nhớ.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú, chú ý lắng nghe cô kể truyện.
II.Chuẩn bị:
-Tranh, ảnh minh họa cho truyện.
- Video truyện
III. Tiến hành:
Hoạt động của cô
Dự kiến hoạt động của trẻ
*Gây hứng thú
- Cô đố, cô đố:
“ Thân cành có nhiều gai
Hương thơm tỏa sớm mai
Trắng, hồng nhung nhiều loại
Đố bạn biết hoa gì?”
- Các con có biết vì sao hoa hồng lại có nhiều màu sắc như vậy không?
- Hãy cùng lắng nghe câu truyện: Sự tích hoa hồng nhé!
*Hoạt động 1: Bé nghe kể truyện
- Cô kể lần 1 diễn cảm kết hợp cử chỉ minh họa.
- Các con vừa nghe câu chuyện gì?
-Tóm tắt nội dung: “ Truyện sự tích hoa Hồng nói về việc hoa Hồng từ một màu trắng tinh đã được nàng tiên giúp đỡ bằng cách ban cho nhiều màu sắc, từ đó hoa Hồng có nhiều tên gọi như bây giờ”
- Cô cho trẻ xem video truyện.
* Hoạt động 2: Đàm thoại
+ Cô vừa kể câu chuyện gì?
+ Câu chuyện nói về điều gì?
+ Hoa hồng đã ước gì?
+ Ai đã ban màu đỏ rực cho hoa Hồng?
+ Ai đã ban cho hoa Hồng màu vàng êm dịu?
+ Sau khi được ban cho nhiều màu sắc thì hoa Hồng có tên gọi là gì?
-Thái độ:
+ Hoa Hồng đã thể hiện sự biết ơn như thế nào?
- Giáo dục: Hoa Hồng được các vị thần ban cho nhiều màu sắc nên đã trả ơn bằng cách khoe sắc, tỏa hương. Chúng ta khi được người khác giúp đỡ phải biết ơn, như ông bà, cha mẹ, thầy cô đã yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ các con nên các con phải cố gắng chăm ngoan, học giỏi, vâng lời,
*Hoạt động 3: Diễn viên nhí
- Chia lớp thành 3 nhóm.
- Cô chọn 3 bạn đóng vai hoa hồng, 1 bạn đóng vai nàng tiên, 1 bạn đóng vai thần mặt trời, 1 bạn đóng vai thần mặt trăng, cô là người dẫn truyện.
- Từng nhóm sẽ đóng vai kể truyện.
*Kết thúc: Nhận xét – tuyên dương.
Trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe
Trẻ trả lời
T
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 14 TPPCT-MOT SO LOAI HOA - CHOI - NGỌC.docx