Giáo án mầm non lớp mầm - Tuần 18 - Chủ đề nhánh: Một số loại cá

 

I.Yêu cầu:

* Kiến thức:

- Trẻ thuộc bài hát và vận động vỗ đệm theo phách cùng cô

- Trẻ biết chú ý lắng nghe cô hát và vận động vỗ đệm theo phách “ Cá vàng bơi”

- Trẻ hát thuộc bài hát “Cá vàng bơi”.

* Kỹ năng:

- Phát triển khả năng âm nhạc cho trẻ.

- Phát triển khả năng ghi nhớ và phát triển tính thẩm mỹ.

* Thái độ

- Giáo dục trẻ biết yêu quý các chú cá vàng.

II.Chuẩn bị:

- Nhạc bài hát.

-hình ảnh minh họa bài hát “Cá vàng bơi”, “Con chim non”.

 

doc19 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2854 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp mầm - Tuần 18 - Chủ đề nhánh: Một số loại cá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
31/12) MỘT SỐ CON VẬT SỐNG TRONG RỪNG TUẦN IV Tuần 18 PPCT (Từ 02/01 đến 07/01) MỘT SỐ LOÀI CÁ PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Truyện: “Đôi bạn tốt”. Thơ: “Con trâu”. Truyện: “Sói và Sóc” Thơ: “Rong và cá”. PHÁT TRIỂN THẨM MĨ ÂM NHẠC -Hát: “Một con vịt”. -VĐ: Minh họa -NH: “Đàn gà con”. -TC: “Gà gáy, vịt kêu”. TẠO HÌNH Nặn quả trứng ÂM NHẠC -Hát: “Thương con mèo”. -VĐ: Vỗ đệm theo phách -NH: “Gà trống, mèo con và cún con”. -TC: “ Ai đoán giỏi”. TẠO HÌNH. Tô màu con mèo ÂM NHẠC -Hát: “Voi làm xiếc”. -VĐ: Vỗ đệm theo phách. -NH: “Đố bạn” -TC: “Ai đoán giỏi”. TẠO HÌNH Tô màu con hươu cao cổ ÂM NHẠC -Hát: “Cá vàng bơi”. -VĐ: Vỗ đệm theo phách. -NH: “Con chim non”. -TC: “Ai tinh hơn”. TẠO HÌNH Tô màu con cá PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC KHÁM PHÁ KHOA HỌC - Quan sát một số con vật nuôi trong gia đình có 2 chân. LQVT Gộp 2 nhóm đối tượng trong phạm vi 3 KHÁM PHÁ KHOA HỌC - Quan sát một số con vật nuôi trong gia đình có 4 chân, đẻ con. LQVT -Nhận biết phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của bé. KHÁM PHÁ KHOA HỌC -Bé tìm hiểu một số con vật sống trong rừng LQVT - Tách một nhóm có 3 đối tượng thành hai nhóm KHÁM PHÁ KHOA HỌC - Bé tìm hiểu một số loài cá. LQVT - Nhận biết số lượng trong phạm vi 4. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT THỂ DỤC - VĐCB: Bò cao -TC: “Gấu và Ong”. THỂ DỤC - VĐCB: Bò thấp. -TC: “Bắt bướm”. THỂ DỤC - VĐCB: Bật xa 25-30cm - TC: “Chim bay, cò bay”. THỂ DỤC - VĐCB: Đi kiễng gót, trèo lên xuống ghế PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM XÃ HỘI -Giáo dục trẻ tình cảm yêu mến động vật, biết chăm sóc và bảo vệ chúng. -Biết phân biệt các con thú hiền, thú dữ; biết được một số cách tự vệ đơn giản của bản thân trước những con thú dữ. -Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trương, phòng tránh bệnh tật đối với vật nuôi. -Tôn trọng và yêu quí các con vật. KẾ HOẠCH TUẦN 18 CHỦ ĐỀ: ĐỘNG VẬT QUANH BÉ CHỦ ĐỀ NHÁNH : MỘT SỐ LOẠI CÁ Thời gian từ 02/01- 07/01/2017 Thứ hai 02/01/2016 Thứ ba 03/01/2016 Thứ tư 04/01/2016 Thứ năm 05/01/2016 Thứ sáu 06/01/2016 ĐÓN TRẺ - Trò chuyện với phụ huynh về tình hình sức khỏe của trẻ và cá tính của trẻ. - Cho trẻ ăn sáng. - Nhắc nhở phụ huynh việc thực hiện đúng giờ đưa đón trẻ và mặc đồng phục đúng theo qui định. - Cho trẻ chơi tự chọn. THỂ DỤC SÁNG - Tập thể dục sáng : - Khởi động: Cho trẻ đi thường, đi kiễng gót, Chạy chậm, chạy nhanh,... Sau đố đứng thành hàng ngang. - Trọng động: + Động tác cổ: Nghiêng đầu sang bên trái,nghiêng đầu sang phải. - Động tác tay: Tay đưa lên cao- hạ xuống. - Động tác Chân: Hai tay chống hong, chân đưa sang bên trái,chân đưa snag bên phải. - Động tác bụng lườn: Hai tay để trước ngực, nghiêng người sang 2 bên. - Động tác bật nhảy: Bật tại chỗ, hai tay đưa lên cao. + Hồi tỉnh: Cho trẻ đi vòng tròn nhẹ nhàng hít thở. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Trò chuyện đầu tuần - Cô trò chuyện về ngày nghỉ cùng trẻ - Giáo dục trẻ vâng lời. - Tuổi nhỏ làm việc nhỏ - Động viên trẻ ngoan trong tuần để được khen. - TCVĐ: Xỉa cá mè - Cho trẻ chơi tự do. Quan sát con cá diêu hồng Quan sát tranh con cá diêu hồng - Chuẩn bị: Tranh con cá diêu hồng -Yêu cầu: Trẻ gọi tên và đặc điểm của cá diêu hồng: Có vẩy, cá sống dưới nước. - TCVĐ: Xỉa cá mè - Cho trẻ chơi tự do. Quan sát con cá rô phi Quan sát tranh con cá rô phi. - Chuẩn bị: Tranh ảnh có 3-4 con cá rô phi cho trẻ đếm -Yêu cầu: Trẻ biết trong bức tranh có bao nhiêu con cá và đếm.trẻ biết dặc điiểm con cá *TCVĐ: Xỉa cá mè - Cho trẻ chơi tự do. Quan sát con cá vàng Quan sát con cá - Chuẩn bị: Tranh con cá vàng -Yêu cầu: Trẻ biết cá vàng là loại cá kiểng có nhiều màu sắc sặc sở - TCVĐ : Xỉa cá mè - Cho trẻ chơi tự do. Quan sát con cá heo Quan sát tranh con heo - Chuẩn bị: Tranh con cá heo + Yêu cầu: Trẻ biết được cá heo sống ở biển và thuộc loại cá da trơn. -TCVĐ: Xỉa cá mè - Cho trẻ chơi tự do. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH THỂ DỤC -VĐCB: đi kiểng gót , trèo lên xuống ghế - ÂM NHẠC Hát:" Cá vàng bơi" -VĐ: Vổ đệm theo phách -NH: "Con chim non" -TC:"Ai tinh hơn" KHÁM PHÁ KHOA HỌC - Quan sát một số loại cá LQVT - Nhận biết số lượng trong phạm vi 4 LQVH - Thơ “Rong và cá” TẠO HÌNH - Tô màu con cá HOẠT ĐỘNG GÓC 1. Góc đóng vai:Cửa hàng bán cá giống và thức ăn nuôi cá 2. Góc xây dựng: Xây khu nuôi thủy sản 3. Góc nghệ thuật: Tô màu con cá 4. Góc học tập: Ghéphình các loại cá, và tìm môi trường sống cho chúng. SINH HOẠT CHIỀU - Ôn bài: “ đi kiểng gót , trèo lên xuống ghế” - ÂN: cá vàng bơi - LQ: “ Quan sát một số loại cá” - Tuyên dương trẻ. - Cho trẻ cấm cờ. - Ôn bài : “ nhận biết một số loại cá” - LQ: Nhận biết số lương trong phạm vi 4 - Tuyên dương trẻ - Cho trẻ cấm cờ. - Ôn Nhận biết số lương trong phạm vi 4 - LQ: Thơ: “ Rong và cá” - Tuyên dương trẻ. - Cho trẻ cấm cờ. - Ôn : Thơ “Rong và cá”. - LQ: Tô màu con cá -Tuyên dương trẻ. - Cho trẻ cấm cờ. - Ôn các bài thơ, bài hát trong tuần. - Tuyên dương trẻ. - Cho trẻ cấm cờ. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GÓC Chủ đề nhánh: MỘT SỐ LOẠI CÁ 1 Tuần ( Thời gian từ 02/01- 07/01/2017 ) I/ YÊU CẦU: - Trẻ biết đang hoạt động ở chủ đề “Một số loại cá” - Không giành đồ chơi với bạn - Bước đầu tập cho trẻ ngôn ngữ vai chơi. - Tập cho trẻ nề nếp giờ chơi. 1. Góc phân vai:của hàng bán cá giống và thức ăn thủy sản - Trẻ biết xưng hô cho từng vai chơi. - Trẻ biết thể hiện công việc. -Thể hiện được kĩ năng vai chơi - Nhân viên biết chào mời khách khi đến mua hàng. + Trẻ biết sắp xếp hàng ngay,ngắn gọn gàng để bán. - Tập cho trẻ thái độ thể hiện vai chơi: Nhân viên cửa hàng biết vui vẽ,niềm nở với khách. 2. Góc xây dựng: Khu nuôi thủy sản - Trẻ biết dùng nguyên liệu bố trí công trình chính. - Trẻ biết cùng nhau làm việc để hoàn thành công trình. - Biết phân công nhiệm vụ cho từng chú công nhân,biết bố trí các khu vực trong tranh trại khoa học. - Trẻ biết xây khu nuôi sò, cá, cua, 3. Góc nghệ thuật: Tô màu tranh con cá - Trẻ biết dùng màu để tô những con cá hợp lý, tô không lem ra ngoài. 4 Góc học tập: Ghép hình con cá và tìm môi trường sống của chúng. - Trẻ biết ghep hình con cá và tìm được môi trường sống của chúng II/ CHUẨN BỊ. 1. Góc phân vai: cửa hàng bán cá giống và thức ăn thủy sản - Bàn, ghế các loại thức ăn thủy sản - Các loại cá giống - Tiền. 2. Góc xây dựng: Xây khu nuôi thủy sản - Gạch: Lớn.nhỏ. - Một số con vật: tôm cua cá sò. - Cổng lớn,cổng nhỏ 3. Góc học tập: Ghép hình con cá và tìm môi trường sống của chúng - Những miếng ghép của các con cá - 4. Nghệ thuật: Tô màu con cá - Tranh ảnh chưa tô màu của các con cá III/HƯỚNG DẪN: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ * Hoạt động 1: Thỏa thuận góc chơi? - Cô mở nhạc cho trẻ nghe bài: “Cá vàng bơi” -Đố các con đã đến giờ gì? - Lớp mình đang hoạt động ở chủ đề “ Một số loại cá” - Cô giới thiệu các góc chơi cho trẻ. + Nếu bây giờ được tham gia hoạt động góc thì các bạn dự kiến chơi mấy góc chơi. 1. Góc phân vai: Cửa hàng bán cá giống và thức ăn thủy sản. - Với những đồ dùng trên kệ các bạn góc phân vai sẽ chơi gì? - Nhân viên phải như thế nào? - Để cửa hàng bán được hàng thì nhân viên phải làm sao? 2. Góc xây dựng: Xây khu nuôi thủy sản. - Góc xây dựng hôm nay các con sẽ xây gì với những đồ dùng đồ chơi trên kệ? - Đê xây được công trình các bạn cần có những ai? - Để xây dựng hoàn thành công trình thì các chú công nhân phải làm việc như thế nào? 3. Góc học tập: Ghép hình con cá và tìm môi trường sống của chúng - Góc học tập con sẽ chơi gì? Ghép tranh - Khi ghép tranh các con chú ý quan sát tranh mẫu nhé! 4. Góc nghệ thuật: Tô màu tranh con cá - Con sẽ chơi gì - Con cầm bút bằng tay nào để tô màu? - Khi tô màu các con có lem ra ngoài không? * Hoạt động 2: Qúa trình chơi. - Cho trẻ về từng nhóm nhỏ thỏa thuận vai chơi. - Cô cho trẻ tự chọn góc chơi mà trẻ thích, cô cùng chơi với trẻ, gợi ý cho trẻ chơi, dùng ngôn ngữ của vai chơi để gợi ý, giúp trẻ phản ánh đúng hành động và thái độ của vai chơi, đồng thời bao quát trẻ để xử lý tình huống xảy ra trong quá trình chơi. - VD: Cô đến góc phân vai: Bạn muốn mua gì?thức ăn này bao nhiêu tiền 1kg! - Cô đến góc xây dựng : “ Các công nhân ơi! Các chú đang xây gì vậy?Khi nào hoàn thành xong khu thủy sản để bàn giao?” - Cô đến góc nghệ thuật: “các bạn đang làm gì vậy? tô màu tranh gì? Để làm gi?” * Hoạt động 3: Bé nào chơi ngoan. a. Nhận xét hành động qua vai chơi - Cô đến từng góc chơi dùng ngôn ngữ vai chơi nhận xét vai chơi, thái độ, hành động, chơi của trẻ qua các góc - Nhận xét công việc của những vai chơi chưa hoàn thành, nhắc nhở những vai chơi chưa tích cực tham gia b.Nhận xét buổi chơi: Cô tập trung lại 1 góc chơi tốt nhất cho cả lớp xem - Cô nhận xét quá trình chơi của cả lớp, khen góc chơi tốt, khen trẻ chơi tốt, nhắc nhở động viên trẻ chơi tốt hơn ở giờ sau. - Nhắc nhở trẻ thu dọn đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp, và rửa tay sạch sẽ. * Kết thúc: Cho trẻ rửa tay,đi vệ sinh - Trẻ hát theo cô. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời. - trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe. - trẻ trả lời. - Trẻ lắng nghe. - trẻ trả lời - trẻ chơi. - Trẻ lắng nghe. -Trẻ thu dọn đồ chơi. Thứ hai, ngày 02 tháng 01 năm 2017 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT Đề tài : ĐI KIỂNG GÓT, TRÈO LÊN XUỐNG GHẾ I. MỤC ĐÍCH 1. Kiến thức: - Trẻ biết thực hiện bài vận động “đi kiểng gót, trèo lên xuống ghế” 2. Kỹ năng: - Trẻ thực hiện đúng kỹ năng đi kiểng gót, trèo lên xuống ghế. - Trẻ thực hiện cùng cô các động tác bài tập phát triển chung. - Di chuyển đội hình theo hiệu lệnh của cô. 3. Thái độ: - Bước đầu hình thành cho trẻ ý thức hoạt động tập thể. - Không đùa giỡn trong giờ học. II. CHUẨN BỊ: - Sân tập sạch sẽ - Vạch chuẩn - Nhạc theo chủ đề III. HƯỚNG DẨN: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ *Hoạt động 1: Khởi động - Trẻ đi vòng tròn kết hợp các kiểu kiểng chân,đi thường chạy chậm trên nền nhạc” Cá vàng bơi” - Trẻ về đội hình 4 hàng ngang tập thể dục *Hoạt động 2: Trọng động a. Bài tập phát triển chung - Cho trẻ tập các động tác trên nền nhạc bài hát “Chú ếch con”. - Động tác cổ : Thực hiện 2 lần,4 nhịp. - Động tác tay vai 4 Đưa hai tay ra trước xoay cổ tay (thực hiện 2 lần, 4 nhịp) + Tư thế chuẩn bị: Đứng thẳng khép chân 2 tay buông tự nhiên. - Động tác chân 1: Cô nói “Cỏ thấp”,trẻ ngồi xổm ,tay thả xuôi hoặc ôm gói, cô nói cây cao trẻ đứng thẳng dậy(Thực hiện 4 lần,4 nhịp) +Tư thế chuẩn bị: Đứng thẳng, khép chân, hai tay chống hông + Nhip 1,3 Ngồi xỏm, tay thả xuôi. +Nhịp 2,4 Đứng lên về tư thế chuẩn bị. - Động tác bụng-lườn 1 : +Tư thế chuẩn bị : đứng tự nhiên, chân rộng bằng vai tay thả xuôi, đầu không cúi. + Nhịp 1,3 : cúi người tay chạm ngón chân + Nhịp 2,4 Về tư thế chuẩn bị . - Động tác bật: Bật tại chỗ (Thực hiện 2 lần,4 nhịp) b. Vận động cơ bản: đi kiểng gót, trèo lên xuống ghế - Hôm nay cô hướng dẫn các bạn thực hiện vận động đi kiểng gót, trèo lên xuống ghế - Cô làm mẫu lần 1 - Cô làm mẫu lần 2 kết hợp phân tích - Đi kiểng gót: +TTCB: Đứng tự nhiên sát vạch chuẩn, mắt nhìn thẳng, đầu không cuối hai tay chóng hông.sau mắt nhìn thẳng về trước. cho các bạn làm gì + TH: Khi có hiệu lệnh các con thực hiện các bạn đi kiểng gót bằng mũi bàn chân, đi kiểng gót trên một đoạn đường và trèo lên xuống ghế - Trèo lên xuống ghế: + TH: Bước chân phải lên trước rồi bước tiếp chân trái lên ghế sau đó bước lần lượt từng chân xuống đất và đi về cuối hàng. + Các bạn đã rỏ cách vận động đi kiểng gót, trèo lên xuống ghế chưa? Bây giờ lớp mình cùng thực hiện nhé! - Cô cho trẻ thực hiện - Lần 1: Cho trẻ đứng đội hình 4 hàng dọc thực hiện + Cô cho trẻ thực hiện 3-4 lần. + Cô bao quát sửa sai - Lần 2:những chú cá thi tài + Bây giờ cô chia lớp chúng mình làm 2 đội: cá vàng và cá chép, lần lượt từng chú cá trong đội phải đi kiểng gót trên một con đường và trèo lên xuống ghế để tìm thức ăn.Khi mang thức ăn về các chú cá củng phải đi kiểng gót trên một con đường và treo lên xuông ghế. Để tránh mất thời gian chú cá đầu tiên đi được nửa đoạn đường thì chú cá tiếp theo sẽ xuất phát. + Luật chơi : trong thời gian là một bài hát đội nào tim được nhiều thức ăn hơn sẽ là đội thắng cuộc. *Hoạt động 3: Hồi tĩnh - Cho trẻ đi nhẹ nhàng thành vòng tròn - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên Nhận xét tiết học: . Thứ hai, ngày 02 tháng 01 năm 2017 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỂN THẪM MỸ Đề tài :CÁ VÀNG BƠI Nghe hát : CON CHIM NON Vận động: VỔ ĐỆM THEO PHÁCH I.Yêu cầu: * Kiến thức: - Trẻ thuộc bài hát và vận động vỗ đệm theo phách cùng cô - Trẻ biết chú ý lắng nghe cô hát và vận động vỗ đệm theo phách “ Cá vàng bơi” - Trẻ hát thuộc bài hát “Cá vàng bơi”. * Kỹ năng: - Phát triển khả năng âm nhạc cho trẻ. - Phát triển khả năng ghi nhớ và phát triển tính thẩm mỹ. * Thái độ - Giáo dục trẻ biết yêu quý các chú cá vàng. II.Chuẩn bị: - Nhạc bài hát. -hình ảnh minh họa bài hát “Cá vàng bơi”, “Con chim non”. III.Hướng dẫn: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ DỰ KIẾN HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ *Gây hứng thú - Cô cho trẻ xem 1 đoạn phim về con cá vàng và quan sát con cá vàng. - Cô vừa cho các bạn quan sát con gì? - Hôm nay cô củng có 1 bài hát nói về con cá vàng nữa, các bạn cùng cô ti,f hiểu xem đó là bài hát gì nhé. * HOẠT ĐỘNG 1: Bé yêu cùng hát. - Cô cho trẻ nghe và đoán tên bài hát? Đó là bài hát “Cá vàng bơi” của tác giả Phạm Hổ. * Nội dung: Bài hát miêu tả một chú cá vàng rất đẹp - Cả lớp hát cùng cô 2- 3 lần . Giáo dục: Trẻ không chọc phá con cá vàng mà phải biết yêu thương, chăm sóc chúng. * HOẠT ĐỘNG 2: Vận động vỗ đệm theo phách - Để bài hát thêm sinh động hơn, cô và các con cùng vận động vỗ đệm theo phách - Cô hát và vỗ đệm theo phách lần 1. - Cô hát và vỗ đệm lần 2 kết hợp phân tích. -vỗ đệm theo phách là : mỗi phách trong ô nhịp vỗ 1 tiếng ứng với bài hát này các con sẽ vỗ vào từ “Hai” - Cả lớp vận thực hiện vận động 2-3 lần - Tổ thực hiện - Nhóm thực hiện - Cá nhân thực hiện - Cả lớp thực hiện lại 1 lần + Vận động sáng tạo Ngoài vỗ đệm theo phách chúng ta con có thể vỗ đệm theo nhịp và vận động minh họa theo lời bài hát. - Cô cho cháu thực hiện bận động của nhóm mình - Cô chú ý sửa sai nếu có * HOẠT ĐỘNG 3: Cùng nghe cô hát Hôm nay, cô sẽ hát tặng các con bài hát “Con chim non” tác giả Lý Trọng - Cô hát trẻ nghe lần 1. - Nội dụng: Nói về một chú chim rất dể thương - Lần 2 cô mở nhạc cho trẻ nghe và cô minh họa bài hát động viên một vài trẻ tham gia cùng cô. * Kết thúc: Cho trẻ đi vệ sinh. Trẻ trả lời. Trẻ chú ý lắng nghe Trẻ lắng nghe Trẻ đoán tên bài hát Trẻ thực hiện Trẻ thực hiện Trẻ thực hiện Trẻ thực hiện Trẻ lắng nghe Trẻ lắng nghe Trẻ thực hiện Trẻ thực hiện Trẻ nghe - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiện Nhận xét tiết học: . Thứ ba , ngày 03 tháng 01 năm 2017 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC Đề tài : MỘT SỐ LOẠI CÁ I . YÊU CẦU : 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên và một số đặc điểm của một số loại cá: cá vàng, cá chép, cá lóc,. - Trẻ biết lợi ích của chúng đối với cuộc sống. 2. Kỹ năng: . - Phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định - Rèn kỹ năng tạo nhóm và hoạt động nhóm. 3. Thái độ. - Giáo dục trẻ biết ăn nhiều thức ăn thịt cá sẽ mau lớn và khỏe mạnh. II. CHUẨN BỊ: - Tranh về các con cá III. HƯỚNG DẪN : HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ *Hoạt động gây hứng thú -Cô cùng trẻ hát bài cá vàng bơi - Trong bài hát nói đến con gì? - Các con có thích xem cá vàng không? - Con thấy những con cá vàng sống ở đâu? Hoạt động 1: Bé cùng cô tìm hiểu một số loại cá! - Đọc bài thơ “ Con cá vàng” Con cá vàng Có hai mang Bơi dưới nước Đố ai bơi được Như con cá vàng * Quan sát cá vàng - Bạn nào biết chú cá này tên gì? - Bạn nào giỏi nói xem cá vàng có những bộ phận nào? - Chú cá có màu sắc như thế nào? - Các con thường thấy cá vàng ở đâu? - Người ta nuôi cá vàng để làm gì? =>Người ta nuôi cá vàng để làm cảnh, người nuôi phải chăm sóc và cho ăn mỗi ngày. * Quan sát cá lóc - Chú cá này tên gì? - Màu sắc cá lóc như thế nào? - Bạn nào nêu được đặc điểm của cá lóc?( Mình dài, có vây, có vẩy, có mang, đuôi.) - Cá lóc sống ở đâu?( ao hồ,) - Bé hãy kể tên một số món ăn từ cá lóc? 2. Hoạt động 2 : So sánh cá lóc và cá vàng -Cá lóc và cá vàng có điểm gì giống nhau (đều sống ở môi trường nước). - Cá vàng và cá lóc khác nhau như thế nào Cá vàng Cá lóc - Màu vàng - Thân nhỏ - Cá vàng nuôi làm cảnh - Màu đen - Thân to, dài - Cá lóc dùng để làm thức ăn * Giáo dục : Ngoài cá vàng ra, thì các loại cá khác dùng để chế biến thức ăn rất bổ dưởng. - Mở Rộng: Ngoài cá lóc và cá vàng thì con rất nhiều loại cá khác nữa các con cùng quan sát nhé!( Cá rô,cá lóc, cá trê, cá rô phi,) 3. Hoạt động 3: Trò chơi a. Mắt ai tinh - Cô cho trẻ xem và gọi tên một số loại cá: Cá phi, Cá rô, Cá lóc, Cá vàng, Cá chim. -Màn hình xuất hiện các con cá và cã lớp cùng quan sát xem con cá nào đã biến mất và nói được đặc điểm con cá đã biến mất. - Số lần chơi thùy thuộc vào thời gian tiết học. b. Ai Thông minh hơn - Cô chia lớp làm 3 đội : Cá vàng, Cá lóc, Cá rô. Mỗi đội có những hình ảnh về những con cá. - Cách chơi : lần lượt từng thành viên trong nhóm sẽ bật qua một con suối để tìm ghép các con cá theo bóng của chúng trên bảng. - luật chơi: trong vòng một bài hát đội nào ghép đúng và nhiều chú cá sẽ là đội thắng cuộc. *Kết thúc: Cho trẻ rửa tay và vệ sinh - Trẻ quan sát - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ thực hiện - Trẻ chơi - Trẻ chơi Nhận xét tiết học: .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ Tư, ngày 04 tháng 01 năm 2017 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC Đề tài :NHẬN BIẾT SỐ LƯỢNG TRONG PHẠM VI 4 I. Yêu cầu: * Kiến thức: - trẻ biết tạo nhóm số lượng trong phạm vi 4. * Kĩ năng: - Trẻ có kỹ năng tạo nhóm trong phạm vi 4 - Rèn kỹ năng đếm số lượng trong phạm vi 4. - Rèn ý thức tham gia hoạt động tập thể trong môn học toán. * Thái độ: - Giáo duc trẻ ngoan, ăn nhiếu thị cá bổ dưỡng. II. Chuẩn bị: - nhạc theo chủ đề. III. Hướng dẫn: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ DỰ KIẾN HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ *Hoạt động 1: Cuộc dạo chơi của cá chép(Ôn nhận biết số lượng trong phạm vi 3) - Cô sẽ kể cho các bạn nghe cuộc hành trình của chú cá chép. Một ngày đẹp trời chú cá chép quyết định đi một chuyến đi dao chơi. Cá chép chuẩn bị đầy đủ mọi thứ và bắt đầu xuất phát, bơi được một đoạn cá chép gặp những chú rô đang bơi tung tăng + Các bạn cùng đếm xem có bao nhiêu chú cá rô ( 2 con) + Cá chép bơi thêm một đoạn nữa gặp những chú cá diêu hồng đang đũa giỡn với nhau. Các bạn cùng đếm xem có bao nhiêu chú cá diêu hồng( 3 chú cá) *Hoạt động 2: Cá chép đã gặp những gì?( Nhận biết số lượng trong phạm vi 4) + Có một chú cá diêu hồng vừa bơi đến, các con hãy cùng đếm xem có bao nhiêu chú cá diêu hồng?( 4 chú cá diêu hồng) - Cá chép lại tiếp tục bơi và gặp những chú cá lóc đang quay quần bên đám rong xanh, các bạn cùng đếm xem có bao nhiêu chú cá lóc?( 4 chú cá lóc). - Gần đó những chú cá trê đang lượn mình trong làn nước, cùng đém xem có bao nhiêu chú cá trê ( 4 chú cá trê). - Trời đã xế chiều cá chép quyết định bơi về, trên đường về chú cá chép lại gặp những chú cá chim vừa đi tìm thức ăn về. Các con hay đếm xem có bao nhiêu chú cá chim nhé( 4 chú cá chim). - Các bạn ơi còn rất nhiều loại cá khác nữa các bạn hãy xem nhé! ( trẻ xem con cá rô phi và đếm). *Hoạt động 3 Những chú cá thi tài - Chú cá nào giỏi! + Cô chia lớp thành 4 đội( Cá chép, Cá rô, Cá trê và cá lóc), mỗi đội có một bức tranh và mỗi bức tranh có kí hiệu cá và các chữ số 1, 2, 3, 4. +Nhiêm vụ của mỗi đội là tạo nhóm các chú cá đúng kí hiệu và ứng với các chử số. +Trong thời giam 1 bài hát đội nào gắn đúng và nhiều nhóm sẽ là đội thắng cuộc. + Cô nhận xét - Đội nào nhanh hơn + Cô chia lớp thành 3 đội (Cá chép, Cá trê, Cá diêu hồng). Nhiêm vụ của mỗi đội là đi trong đường hẹp để dến với khu nuôi thủy sản. Tạo các nhóm cá ứng với các chữ số cho trước và hãy sắp xếp những chú cá này về đúng nơi ở của chúng. + Trong thơi gian là một bài hát đội nào tạo được nhiều nhóm cá và thả chúng về đúng nơi sống của chúng đúng nhất sẽ là đội thắng cuộc. lưu ý: mỗi bạn chỉ được thả một chú cá. + Cô nhận xét * Kết thúc tiết học Lớp hát bài “Cá vàng bơi”. -Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện - Trẻ đếm và gắn chử số tương ứng - Trẻ đếm và gắn chử số tương ứng - Trẻ đếm và gắn chử số tương ứng - Trẻ đếm và gắn chử số tương ứng - Trẻ đếm và gắn chử số tương ứng - Trẻ đếm và gắn chử số tương ứng - Trẻ đếm và gắn chử số tương ứng -Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện - Trẻ chơi -Trẻ thực hiện Nhận xét tiết học: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Thứ năm, ngày 05 tháng 01 năm 2017 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Đề tài : THƠ “ RONG VÀ CÁ” I/ YÊU CẦU: * Kiến thức : - Trẻ thuộc bài thơ, đọc diễn cảm bài thơ * Kĩ năng : - Đọc to nhỏ theo hiệu lệnh của cô.. - Rèn kỹ năng ghi nhớ có chủ định - Phát triên vốn từ cho trẻ. - Rèn cách phát âm cho trẻ. * Thái độ : - Qua bài thơ trẻ biết được hình ảnh của cây rong và cá rất đẹp - Giáo dục trẻ biết yêu quý bảo vệ cá nuôi. II/ CHUẨN BỊ: - Hình ảnh minh họa bài thơ - Nhác bài hát “Cá vàng bơi” III/HƯỚNG DẪN: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ * Ổn định gây hứng thú: - Cho trẻ xem mô hình hồ cá - Trong hồ cá có gì? - Các bạn ơi, có một bài thơ nói về rong và cá các bạn cùng lắng nghe cô đọc nhé! Hoạt động 1: Bé nghe đọc thơ - Cô đọc diễn cảm lần 1 - Cô đọc lần 2 diễn cảm kết hợp xem tranh * Nội dung : Bài thơ rong và cá tác giả của Phạm Hổ nói về hình ảnh của đàn cá bên những đám rong xanh rất đẹp trong hồ nước. Hoạt động 2 : Thử tài của bé. - Các con vừa nghe cô đọc bài thơ gì? - Trong bài thơ đàn cá như thế nào? - Đuôi cá như thế nào? -Cá bơi múa lượn ở đâu? - Nếu nhà ở của các con phải bảo vệ như thế nào? => GD: Nhà các con có nuôi cá thì các con phải biết yêu quí và chăm sóc chúng nhé! Hoạt động 3: Bé yêu đọc thơ -Cô cho trẻ đọc thơ với nhiều hình thức - Cả lớp - Nhóm bạn trai bạn gái đọc thơ - Tổ đọc thơ - Cá nhân đọc thơ - Cả lớp đọc theo hiệu lệnh của cô. Hoạt động 4 Chung sức - Cô có rất nhiều tranh rời nói về nội dung bài thơ, Các con hay ghép đúng theo thứ tự của bài thơ nhé. - Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội, đại diện mỗi đội sẽ lên lấy tranh về cho đội ghép. Sau đó đọc lại bài thơ - Trong thời gian là một bài hát đội nào ghép đúng và nhanh là đội đó thắng cuộc Kết thúc tiết học: - trẻquan sát - trẻ trả lời. - trẻ trả lời. - trẻ lắng nghe - trẻ trả lời - trẻ trả lời - trẻ trả lời - trẻ trả lời - trẻ trả lời - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện Nhận xét tiết học: ......................................................................................................................................................... RONG VÀ CÁ Có cô rong xanh Một đàn cá nhỏ Đẹp như tơ nhuộm Đuôi xanh đuôi hồng Giữa hồ nước trong Quanh cô rong đẹp Nhẹ nhàng uốn lượn Múa làm văn công Thứ sáu, ngày 06 tháng 01 năm 2017 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỂN THẨM MỸ Đề tài : TÔ MÀU CON CÁ I . YÊU CẦU: 1. Kiến thức: - Trẻ tên biết dùng kỹ năng tô màu để tô màu bức tranh - Trẻ biết bố cục tranh , biết phối hợp màu sắc để tạo thành bức tranh đẹp. 2. Kỹ năng: - Trẻ có kỹ màu năng tô màu không lem ra ngoài. - Phát triển sự khóe léo của đôi tay 3.Thái độ: - Giáo dục trẻ biết giữ gìn sản phẩm II. CHUẨN BỊ: - Tranh mẫu của cô. - Nhạc - Bút màu III/ TIẾN HÀNH: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ * Ổn định: Hát “ Cá vàng bơi” - Hôm nay có có một đoạn phim về rất nhiều loại cá. Các bạn cùng cô xem nhé. 1. Hoạt động 1: Quan sát con cá vàng a. Quan sátcon cá vàng - Cô cho trẻ quan sát hình ảnh chú cá vàng và hỏi? - Chú cá này tên gì? - Màu sắc chú cá như thế nào? - Lần lượt trẻ gọi tên và nêu những đặc điểm của từng chú cá vàng. b. Trẻ quan sát tranh con cá vàng: - Cô có bức tranh vẽ gì? - Các con thấy bức tranh của cô như thế nào? - Con thấy màu sắc của chú cá vàng như thế nào ? - Để tạo ra bức tranh này cô làm cách nào ? - Các con có thích tô màu con cá giống cô không? - Bạn nào cho cô biết để tô mà

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docPPCT TUAN 18, dong vat, lop MAM, THU YEN.doc