Giáo án mầm non lớp mầm - Tuần 21 - Chủ đề nhánh: Bé thích quả gì

I. YÊU CẦU

1. Kiến thức:

 - Trẻ biết thực hiện bài vận động “Bò thấp, chui qua cổng”

2. Kỹ năng:

- Trẻ thực hiện đúng kỹ năng bò thấp chui qua cổng.

- Trẻ thực hiện cùng cô các động tác bài tập phát triển chung.

- Di chuyển đội hình theo hiệu lệnh của cô.

- Rèn luyện và phát triển cơ tay cơ chân của trẻ

- Phát triển khả năng định hướng trong không gian của trẻ

3. Thái độ:

 - Bước đầu hình thành cho trẻ ý thức hoạt động tập thể.

 - Không đùa giỡn trong giờ học.

II. CHUẨN BỊ:

- Sân tập sạch sẽ

- Vạch chuẩn.

- Đồ dùng cầm tay.

- Nhạc theo chủ đề

 

doc19 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 4106 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp mầm - Tuần 21 - Chủ đề nhánh: Bé thích quả gì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
êu bạn hát?” TẠO HÌNH Vẽ những bông hoa bằng vân tay PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC KHÁM PHÁ KHOA HỌC -Bé thích ăn trái cây. LQVT -Nhận biết số lượng trong phạm vi 4. KHÁM PHÁ KHOA HỌC -Vườn rau xanh của mẹ. LQVT - Phân biệt hình vuông , chữ nhật, tam giác. KHÁM PHÁ KHOA HỌC Quan sát cây xoài, cây bàng. LQVT -Cây nào cao, cây nào thấp. KHÁM PHÁ KHOA HỌC -Vườn hoa bé yêu. LQVT - Hoa nào to, hoa nào nhỏ? (Phân biệt to-nhỏ) PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT THỂ DỤC -Bò thấp -TC: “Bắt bướm”. THỂ DỤC -Bật tách chân, khép chân. -TC: “Đuổi bóng”. THỂ DỤC -Đi ngang bước dồn, trèo qua ghế. THỂ DỤC - Bò thấp chui qua cổng. -TC: “Bắt bướm”. PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM XÃ HỘI - Hình thành và phát triển khả năng cảm nhận cái đẹp, biết chăm sóc cây xanh, biết lợi ích của các loại quả, hoa đối với đời sống con người. - Trẻ biết rửa tay, biết rửa rau quả trước khi ăn, ăn xong bỏ rác vào thùng, không vứt bỏ hạt, vỏ lung tung. - Biết quan tâm đến mọi người. - Yêu thiên nhiên, yêu vẽ đẹp các loài hoa.. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN Chủ đề nhánh:BÉ THÍCH QUẢ GÌ? Thời gian từ 23/01-04/2/2017 PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT: - Rèn luyện cho trẻ vận động theo cô “Bò thấp”. Thích chơi trò chơi vận động. - Biết làm một số công việc tự phục vụ hằng ngày - Thích thú tham gia trò chơi và hoạt động cùng bạn. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: - Bé biết tên một số loại trái cây gần gũi. - Bé biết được một số loại trái cây cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. - Bé nhận biết số lượng trong phạm vi 4 PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ: - Biết sử dụng ngôn ngữ phù hợp để trò chuyện về các loại quả - Tập cho trẻ nói tròn câu và tập cho trẻ mạnh dạn tự tin khi giao tiếp PHÁT TRIỂN THẨM MĨ: - Trẻ biết hát và làm quen với vận động theo nhạc, một số bài hát về các loại quả. - Hình thành và phát triễn khả năng cảm nhận cái đẹp ở cuộc sống xung quanh bé. - Biết nặn 2-3 loại quả. PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM, XÃ HỘI: - Thông qua các trò chơi dân gian, ở các hoạt động góc. - Có thái độ vui vẽ và biết mời ông bà cha mẹ ăn trái cây. KẾ HOẠCH TUẦN 21 CHỦ ĐỀ: BÉ VÀ THẾ GIỚI THỰC VẬT CHỦ ĐỀ NHÁNH : BÉ THÍCH QUẢ GÌ? Thời gian từ 23/01-04/2/2017 Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu ĐÓN TRẺ - Trò chuyện với phụ huynh về tình hình sức khỏe của trẻ và cá tính của trẻ. - Cho trẻ ăn sáng. - Nhắc nhở phụ huynh việc thực hiện đúng giờ đưa đón trẻ và mặc đồng phục đúng theo qui định. - Cho trẻ chơi tự chọn. THỂ DỤC SÁNG - Tập thể dục sáng : - Khởi động: Cho trẻ đi thường, đi kiễng gót, Chạy chậm, chạy nhanh,... Sau đố đứng thành hàng ngang. - Trọng động: + Động tác cổ: Nghiêng đầu sang bên trái,nghiêng đầu sang phải. - Động tác tay: Tay đưa lên cao- hạ xuống. - Động tác Chân: Hai tay chống hong, chân đưa sang bên trái,chân đưa snag bên phải. - Động tác bụng lườn: Hai tay để trước ngực, nghiêng người sang 2 bên. - Động tác bật nhảy: Bật tại chỗ, hai tay đưa lên cao. + Hồi tỉnh: Cho trẻ đi vòng tròn nhẹ nhàng hít thở. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Trò chuyện đầu tuần - Quan sát: Cho trẻ xem tranh ảnh về các loại trái cây. - Chuẩn bị: Một số loại quả. - Yêu cầu: Trẻ biết được đặc điểm, và tên gọi của 1 số loại quả. - TCVĐ: Mèo và chim sẽ - Cho trẻ chơi tự do. Bé thích quả gì? - Quan sát: Những loại trái cây mà bé thích. - Chuẩn bị: Một số loại quả như: Xoài, chuối, măng cụt,.. - Yêu cầu: Trẻ biết được tên gọi, đặc điểm của một số loại trái cây đó. - TCVĐ: Chim bay, cò bay - Cho trẻ chơi tự do. Vườn cây ăn quả - Quan sát: Mô hình vườn cây ăn quả. - Chuẩn bị: Mô hình vườn cây ăn quả. - Yêu cầu: Trẻ biết được những loại quả được trồng trong vườn. *TCVĐ: Trời mưa trời nắng - Cho trẻ chơi tự do. Bé ăn trái cây. - Quan sát: Quả cam, quả dưa hấu. - Chuẩn bị: Quả cam và quả dưa hấu thật. - Yêu cầu: Trẻ nếm được các loại quả đó và nhận biết được mùi vị của chúng. - TCVĐ : Xỉa cá mè - Cho trẻ chơi tự do. Bé tô màu các loại quả. - Quan sát: Những bức tranh về các loại quả. - Chuẩn bị: Tranh 1 số loại quả. - Yêu cầu: Trẻ biết cách tô màu các loại quả đó cho phù hợp. -TCVĐ: Tập tầm vông - Cho trẻ chơi tự do. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH THỂ DỤC -VĐCB: Bò thấp chui qua cổng - TC: chim bay, cò bay - ÂM NHẠC Hát:" Quả gì" -VĐ: Vỗ đệm theo phách -NH:Lý cây bông -TC:"Ai tinh hơn" KHÁM PHÁ KHOA HỌC - Bé thích ăn trái cây gì? LQVT - Nhận biết số lượng trong phạm vi 4 LQVH - Thơ “Bé ăn quả” TẠO HÌNH - Nặn 2-3 loại quả HOẠT ĐỘNG GÓC 1. Góc đóng vai: Cửa hàng bán trái cây 2. Góc xây dựng: Xây vườn cây ăn quả 3. Góc nghệ thuật: Nặn trái cây, tô màu các loại quả 4. Góc học tập: Phân loại trái cây 5. Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây SINH HOẠT CHIỀU - Ôn bài: “ Bò thấp” - ÂN: quả gì? - LQ: “ Bé thích ăn trái gì?” - Tuyên dương trẻ. - Cho trẻ cắm cờ. - Ôn bài : “ Bé thích ăn trái cây - LQ: nhận biết số lượng trong phạm vi 4 - Tuyên dương trẻ - Cho trẻ cắm cờ. - Ôn: nhận biết số lượng trog phạm vi 4 - LQ: Thơ: “Bé ăn quả” - Tuyên dương trẻ. - Cho trẻ cắm cờ. - Ôn : Thơ “Bé ăn quả”. - LQ: nặn 2-3 loại quả -Tuyên dương trẻ. - Cho trẻ cắm cờ. - Ôn các bài thơ, bài hát trong tuần. - Tuyên dương trẻ. - Cho trẻ cắm cờ. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GÓC Chủ đề nhánh: BÉ THÍCH QUẢ GÌ 1 Tuần: (Từ ngày 23/01-04/2/2017 ) I-YÊU CẦU: - Trẻ thể hiện được chủ đề nhánh: “bé thích quả gì?”. - Trẻ biết cùng nhau thảo luận để bầu ra nhóm trưởng, biết phân nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm chơi. - Trẻ sử dụng ngôn ngữ vai chơi, biết liên kết góc chơi. - Trẻ nhập vai, thể hiện tính đoàn kết trong khi chơi. 1.Góc phân vai: cửa hàng bán trái cây - Người bán hàng: Biết cách xưng hô, biết chào hỏi khách mua hàng, vui vẻ mời khách mua hàng. - Người mua hàng: Biết chọn hàng và biết trả tiền. 2. Góc xây dựng: xây vườn cây ăn quả - Biết dùng các nguyên vật liệu bố trí công trình chính: vườn cây ăn quả - Tập cho trẻ bố trí sáng tạo công trình phụ: Cây xanh, ghế đá,hàng rào... - Giáo dục trẻ tính làm việc tập thể. 3. Góc nghệ thuật: nặn một số loại quả, tô màu 1 số loại quả. - Trẻ biết làm ra được các sản phẩm quả - Trẻ biết tên gọi và một số loại quả 4.Góc học tập: Phân loại quả - Phân loại các loại quả có màu sắc khác nhau - Trẻ ngồi đúng tư thế khi tô màu - Biết giở sách đúng kĩ năng: Để sách ngay ngắn, lật giở từng trang. 5. Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây - Trẻ biết tưới nước chăm sóc cây - II. CHUẨN BỊ: 1 Góc phân vai: cửa hàng trái cây - một số loại trái cây - Tiền, bọc, điện thoại, 2. Góc xây dựng: Xây vườn cây ăn quả - Khối gỗ, gạch xây dựng. - Cây xanh, ghế đá, hàng rào. - Nón bảo hộ. 3. Góc nghệ thuật:. Nặn các loại quả, tô màu 1 số loại quả - Đất nặn -Bảng con 4.Góc học tập: Phân loại quả - Tranh các loại quả. - Một số loại quả. 5. Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây. - Cây cảnh, bình tưới nước. III. HƯỚNG DẪN: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ *Ổn định: - Cô và trẻ cùng hát bài: “ Quả” - Sau giờ học đến giờ gì? - Lớp chúng ta đang hoạt động ở chủ đề gì? -Theo các con chúng ta nên tổ chức bao nhiêu góc chơi ta sẽ chơi trò chơi gì ở các góc ? - Dự kiến tổ chức hoạt động góc cho trẻ: Thỏa thuận trước khi chơi: * Góc xây dựng: Xây vườn cây ăn quả + Để thực hiện được công trình này thì cần có những ai? + Khi làm việc thì các chú công nhân phải như thế nào? + Nếu bạn là chủ công trình thì bạn sẽ xây gì cho vườn cây ăn quả * Góc đóng vai: cửa hàng bán trái cây Góc phân vai con sẽ chơi gì? + Người bán làm công việc gì? +Khánh hàng như thế nào? * Góc nghệ thuật: Nặn một số loại quả, tô màu 1 số loại quả + Góc nghệ thuật con sẽ chơi gì? + Mình sẽ chơi như thế nào? * Góc học tập: Phân loại quả. + Các bạn chơi gì? - Con chơi như thế nào? * Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây. - Các bạn hom nay sẽ chơi gì? Ngay bây giờ mời tất cả các bạn hãy về nhóm bầu nhóm trưởng và thể hiện những vai chơi của mình đi nào! * Cô cho trẻ về nhóm thảo luận và phân công vai chơi cụ thể của từng thành viên trong từng góc chơi. 2. Quá trình chơi: - Cho trẻ chơi, trẻ tự nhận vai chơi và thỏa thuận cách chơi với nhau trong nhóm. - Cô theo dõi các góc chơi. Chú ý bao quát, gợi ý để trẻ nhập vai chơi. Cô nhập vai chơi để trò chuyện bằng ngôn ngữ trò chơi cùng trẻ. Dùng ngôn ngữ của vai chơi để gợi ý giúp trẻ phản ánh đúng hành động và thái độ của vai chơi. - Ví dụ: khi góc phân vai: Nhóm bán hàng chưa bán được nhiều hàng, cô nhập vai chơi và chơi cùng trẻ. - Để người bán, bán được nhiều hàng thì các bạn phải như thế nào. - Biết liên kết giữa các góc chơi. - Trẻ gợi ý để trẻ phát triển trò chơi theo ý tưởng sáng tạo của trẻ. - Trẻ sếp đồ dùng đồ chơi ngăn nắp. 3. Nhận xét sau khi chơi: * Nhận xét hành động qua vai chơi: - Cô gợi ý cho trẻ nhận xét các vai chơi trong nhóm. - Cô đến từng góc chơi nhập vai chơi đàm thoại với trẻ về kết quả chơi, lưu ý trẻ cần bổ sung gì cho lần chơi sau. * Nhận xét buổi chơi: - Cho cả lớp tham quan góc chơi tốt nhất , cho trẻ giới thiệu về góc chơi của mình. Dùng ngôn ngữ trò chơi nhận xét về cách chơi của trẻ, những gì cầm bổ sung cho lần chơi sau. - Nhận xét cả lớp. - Cho trẻ thu dọn đồ chơi. - Nhắc trẻ vệ sinh sạch sẽ sau khi chơi để giữ vệ sinh cơ thể. - Trẻ hát và vận động - Hoạt động góc - Trẻ nói theo suy nghĩ của mình. - Chủ công trình, công nhân xây dựng. - Khi làm phải đội nón bảo hộ, làm việc cẩn thận, không đùa giỡn. chú ý giữ gìn sức khỏe - Trẻ trả lời: Theo suy nghĩ. - Trẻ trả lời tự do - Trẻ trả lời tự do - Trẻ trả lời theo suy nghĩ - Trẻ trả lời tự do. - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Trẻ thảo luận. Nhận xét tiết học: Thứ hai, ngày 23 tháng 01 năm 2016 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT Đề tài : BÒ THẤP I. YÊU CẦU 1. Kiến thức: - Trẻ biết thực hiện bài vận động “Bò thấp, chui qua cổng” 2. Kỹ năng: - Trẻ thực hiện đúng kỹ năng bò thấp chui qua cổng. - Trẻ thực hiện cùng cô các động tác bài tập phát triển chung. - Di chuyển đội hình theo hiệu lệnh của cô. - Rèn luyện và phát triển cơ tay cơ chân của trẻ - Phát triển khả năng định hướng trong không gian của trẻ 3. Thái độ: - Bước đầu hình thành cho trẻ ý thức hoạt động tập thể. - Không đùa giỡn trong giờ học. II. CHUẨN BỊ: - Sân tập sạch sẽ - Vạch chuẩn. - Đồ dùng cầm tay. - Nhạc theo chủ đề III. HƯỚNG DẨN: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ * Gây hứng thú: - Để có 1 cơ thể khỏe mạnh và mau lớn thì các bạn cần phải làm gì? - À vây hôm nay cô cháu chúng ta cùng nhau tâp thể dục nhé! *Hoạt động 1: Khởi động - Trẻ đi vòng tròn kết hợp các kiểu kiểng chân,đi thường chạy chậm trên nền nhạc “Vườn cây của ba” - Trẻ về đội hình 4 hàng ngang tập thể dục *Hoạt động 2: Trọng động a. Bài tập phát triển chung - Cho trẻ tập các động tác trên nền nhạc bài hát “Quả”. - Động tác cổ : Thực hiện 2 lần,4 nhịp. - Động tác tay vai 2 Đưa tay lên cao và nói “hái hoa” (thực hiện 2 lần, 4 nhịp) + Tư thế chuẩn bị: Đứng thẳng khép chân 2 tay buông tự nhiên. +1,3 đưa tay lên cao và nói “Hái hoa”. +2,4 về tư thế chuẩn bị - Động tác chân 1: Cô nói “Cỏ thấp”,trẻ ngồi xổm ,tay thả xuôi hoặc ôm gói, cô nói cây cao trẻ đứng thẳng dậy(Thực hiện 4 lần,4 nhịp) +Tư thế chuẩn bị: Đứng thẳng, khép chân, hai tay chống hông + Nhip 1,3 Ngồi xỏm, tay thả xuôi. +Nhịp 2,4 Đứng lên về tư thế chuẩn bị. - Động tác bụng-lườn 1 : +Tư thế chuẩn bị : đứng tự nhiên, chân rộng bằng vai tay thả xuôi, đầu không cúi. + Nhịp 1,3 : cúi người tay chạm ngón chân + Nhịp 2,4 Về tư thế chuẩn bị . - Động tác bật: Bật tại chỗ (Thực hiện 2 lần,4 nhịp) b. Vận động cơ bản: Bò Thấp. - Hôm nay cô hướng dẫn các bạn thực hiện vận động Bò thấp. - Cô làm mẫu lần 1 - Cô làm mẫu lần 2 kết hợp phân tích +TTCB: Cô chống cả bàn tay, cẳng chân xuống sàn sát vạch chuẩn, mắt nhìn về trước. sau mắt nhìn thẳng về trước. cho các bạn làm gì + TH: Khi bò phối hợp chân nọ tay kia, mu bàn chân sát sàn , không cúi đầu mắt nhìn về trước. đến đích đứng dậy đi về cuối hang. + Các bạn đã rỏ cách vận động Bò thấp chưa? Bây giờ lớp mình cùng thực hiện nhé! - Cô cho trẻ thực hiện - Lần 1: Cho trẻ đứng đội hình 4 hàng dọc thực hiện + Cô cho trẻ thực hiện 3-4 lần. + Cô bao quát sửa sai - Lần 2: Thực hiện:ai bò giỏi hơn + Bây giờ cô chia lớp mình thành 2 đội “Dưa hấu” và “chôm chôm”. Lần lượt từng thành viên của hai đội sẽ bò thấp đến cửa hàng trái cây mua một trái cây về cho đội mình. Mỗi bạn chỉ mua được một quả mang về. trong thời gian là một bài hát đội nào có nhiều trái cây sẽ là đội thắng cuộc. + Hai đội thi đua với nhau. + Cô chú ý bao quát và nhận xét. c. Trò chơi vận động : “Bát bướm” - Chúng ta cùng ra ngoài chơi với cô nào. - Cách chơi: Có nhiều con bướm đang bay, chúng ta sẽ đi dạo chơi, khi cô hô “Bắt bướm nào” thì các con hãy nhảy lên bắt bướm. - Luật chơi: Trẻ  chỉ cần chạm tay vào con bướm là coi như bắt được bướm. - Cho trẻ chơi 2- 3 lần. *Hoạt động 3: Hồi tĩnh - Cho trẻ đi nhẹ nhàng thành vòng tròn - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên - Trẻ thực hiên Nhận xét tiết học: . Thứ hai, ngày 23 tháng 01 năm 2017 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỂN THẪM MỸ MÔN: ÂM NHẠC ĐỀ TÀI: QUẢ GÌ VẬN ĐỘNG: VỔ ĐỆM THEO PHÁCH NGHE HÁT: LÝ CÂY BÔNG I.YÊU CẦU 1. Kiến thức - Trẻ thuộc bài hát và hát nhịp nhàng cùng cô. - Trẻ biết vận động theo nhịp cùng cô. 2. Kỹ năng - Hứng thú tham gia hoạt động nhóm trò chơi âm nhạc - Khả năng ghi nhớ có chủ định 3. Thái độ: - Giáo dục cháu nên ăn những trái cây có dinh dưỡng nhiều . II. CHUẨN BỊ - Nhạc bài hát: “quả gì” “Lý cây bông” - Trống lắc, phách tre,..dụng cụ âm nhạc. III. HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG CÔ HOẠT ĐỘNG TRẺ * Gây hứng thú: - Cô cho trẻ tham quan vườn cây ăn quả, sau đó hỏi lại trẻ - Trong vườn có những loại trái cây nào? - Cô cũng có một bài hát nói về rất nhiều loại quả các con hãy lắng nghe xem đây là bài hát gì nhé. 1. Hoạt động 1:Hát quả gì - Cô cho trẻ nghe và đoán tên bài hát? Đó là bài hát “quả gì” của tác giả Phạm Tuyên - Cô hát trẻ nghe lần 1. * Nội dung: Bài hát nói về đặc điểm một số loại quả - Cả lớp hát cùng cô 2- 3 lần . - Tổ hát - nhóm hát - Cá nhân hát - Cả lớp hát - Cô chú ý sửa sai nếu có Giáo dục trẻ ăn nhiều trái cây có dinh dưỡng. 2. Hoạt động 2: Vận động vỗ đệm theo phách - Để bài hát thêm sinh động hơn, cô và các con cùng vận động vỗ đệm theo phách - Cô hát và vỗ đệm theo phách lần 1. - Cô hát và vỗ đệm lần 2 kết hợp phân tích: Vỗ đệm theo phách là mỗi phách trong ô nhịp vổ 1 tiếng ứng với bài hát này các con sẽ vỗ vào từ “quả” - Cả lớp vận thực hiện vận động 2-3 lần - Cô chú ý sửa sai nếu có 3. Hoạt động 3: Nghe hát: Lý cây bông - Hôm nay các bạn học rất ngoan cô sẽ thưởng cho các bạn nghe 1 bài hát, đó là bài hát lý cây bông của Dân ca Nam Bộ. Bài hát nói về rất nhiều loại hoa. - Cô hát và vận động minh họa cho trẻ xem. - Lần 2: Cô và trẻ cùng vận động tự do. * Kết thúc: - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ nghe. - Trẻ đoán tên bài hát. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ hát - Trẻ quan sát, lắng nghe. - Trẻ vận động. - Trẻ trả lời tự do. - Trẻ biểu diễn. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ vận động Nhận xét tiết học: . Thứ ba , ngày 24 tháng 01 năm 2017 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG MÔN: MTXQ ĐỀ TÀI: BÉ THÍCH QUẢ GÌ? Kiến thức - Trẻ biết tên và một số đặc điểm của một só loại trái cây. - Biết được lợi ích của các quả bổ dưởng mà trẻ thường ăn 2. Kỹ năng - Giáo dục trẻ kỹ năng tạo nhóm và hoạt động nhóm. - Khả năng ghi nhớ có chủ định 3. Thái độ - Giáo dục trẻ biết tết truyền thống của dân tộc. II. Chuẩn bị: - Quả xoài, quả dưa hấu. - Tranh lô tô 1 số loại quả. - Bài hát bài thơ về quả III. Hướng dẫn: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *Hoạt động gây hứng thú -Hôm nay cô sẽ dẫn các bạn tham quan lể hội trái cây do nhà thiếu nhi tổ chức. Cô cho trẻ xem trên màn hình nhiều loại trái cây. Các con biết ở lể hội có những loại trái cây nào?( trẻ kể theo trí nhớ). - Các con có thích ăn trái cây không? Hoạt động 1:Bé thích ăn trái cây - Các bạn hãy kể cho cô nghe các bạn thích ăn những loại trái cây nào? - Cô cho trẻ xem thêm hình dáng và màu sắc của một số loại trái cây như xoài, dưa hấu,.. - * Nhận biết quả xoài: - Nhìn xem, nhìn xem cô có quả gì đây? - Đúng rồi, đó là quả xoài vậy các bạn có nhận xét gì về quả xoài? - Quả xoài có dạng gì?(Dạng dài) - Quả xoài có màu gì?(Khi sống có màu xanh, khi chín có màu vàng) - Quả xoài có mấy hạt? - ăn vào thì xoài có vị gì? => Cô tóm lại, quả xoài có màu vàng, có mùi rất thơm và vị rất ngọt. Quả xoài có thể cung cấp rất nhiều vitamin bổ dưỡng cho cơ thể nửa đấy các bạn. * Nhận biết quả dưa hấu: - Các bạn nhìn xem cô có quả gì nữa đây? - Đây là quả dưa hấu, các bạn có nhận xét gì về quả dưa hấu? - Quả dưa hấu có dạng gì? - Quả dưa hấu có màu gì? - Dưa hấu có hạt không? - Khi ăn vòa dưa hấu có vị gì? => Quả dưa hấu có vỏ ngoài màu xanh, bên trong màu đỏ, có rất nhiều hạt, ăn có vị ngọt. Dưa hấu cung cấp rất nhiều vitamin bổ dưỡng cho cơ thể. * Giáo dục: ăn trái cây rất tốt cho sức khỏe vì vậy các bạn phải thường xuyên ăn nhiều trái cây đẻ tốt cho sức khỏe Hoạt động2: “ Mắt ai tinh” + Cô cho trẻ xem và gọi tên một số loại quả: + Lần 1 : Cô cho trẻ quan sát và cả lớp thi đua xem bạn nào phát hiện sau mỗi lượt chơi gọi tên loại quả nào đã biến mất. + Lần 2 : Cô yêu cầu trẻ mô tả đặc điểm của loại quả đã biến mất. + Cho cả lớp chơi với hình thức thi có thưởng. Hoạt động 3 : Ai nhanh hơn + Cách chơi: Cô chia trẻ làm 2 nhóm, mỗi nhóm có những bức tranh về các loại quả. Nhiệm vụ của mỗi đội là phân biệt nhóm quả có vị chua và nhóm quả có vị ngọt. - Luật chơi: trong thời gian là một bài hát nhóm nào có ít quả sai sẽ là đội thắng cuộc * Kết thúc : -Lớp cùng hát với cô. - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ tham gia chơi - Trẻ chơi hứng thú. Nhận xét tiết học: .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ Tư, ngày 25 tháng 01 năm 2017 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC Đề tài : NHẬN BIẾT SỐ LƯỢNG TRONG PHẠM VI 4 I. Yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ nhận biết số lượng trong phạm vi 4 2. Kĩ năng: - Trẻ có kỹ năng chơi các trò chơi - rèn ý thức tham gia hoạt động tập thể trong môn học toán. 3. Thái độ: - Giáo duc trẻ ngoan, vâng lời ông bà cha mẹ. II. Chuẩn bị: - Nhạc theo chủ đề. - Mô hình vườn cây của ba/ - Quả bưởi, xoài, mận,.. - Thẻ chữ số tương ứng 1, 2, 3, 4 III. Hướng dẫn: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ DỰ KIẾN HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ *Gây hứng thú: - Bà 2 xin chào tất cả các cháu - Hôm nay bà sẽ dẫn các cháu đi thăm quan vườn cây nhà bà nhé. -Vườn nhà bà trồng rất nhiều loại trái cây rất ngon và bổ dưỡng, các con con hãy quan sát đây là quả gì?( xoài, cam , vú sữa, lê) *Hoạt động 1: Ôn số lượng trong phạm vi 3 -Hôm nay là ngày bà thu hoạch trái cây đã chín trong vườn để bán. Các con hãy giúp bà đếm xem có bao nhiêu quả chín nhé. - Đầu tiên là giỏ xoài, các con hãy đếm xem có bao nhiêu quả xoài(2 quả xoài) - Gắn chữ số tương ứng. -Còn đây là bưởi, các con hãy đếm xem có bao nhiêu quả bưởi( 3 quả) - Gắn chữ số tương ứng. * Hoạt động 2: Nhận biết số lượng 4 - À! Bà vừa hái được một quả bưởi nữa, các con hãy đếm thử xem có bao nhiêu quả bưởi nào?( 4 quả) - Kia là giỏ mận các con hãy đếm xem có bao nhiêu quả mận( 4 quả) - cô cho trẻ xem chử số 4 - Cô mời 1 vài trẻ lên đếm và chỉ vào chử số 4 trên màn hình. *Hoạt động 3 ai nhanh hơn - Các bạn ơi có một chú đã đặt mua trái cây của bà. Mỗi loại là 4 quả. Bây giờ các cạn hãy giúp bà bõ trái cây vào giỏ nhé. Lớp mình sẽ chia thành 2 đội. mỗi đội sẽ có những cái giõ và các quả trái cây. Nhiệm vụ của mỗi đội là bõ mỗi loại trái cây vào giõ sao cho mỗi giỏ có số lượng quả là 4., Trong thời gian là một bài hát đôi nào bỏ đứng và nhiều giỏ sẽ là đội thắng cuộc. * Hoạt động 4: Bé thi tài - Bây giờ bà không biết số lượng quả còn lại là bao nhiêu, các bạn hãy giúp bà đem số quả con lại vào rổ nhé. Lớp mình sẽ chia thành 3 đội. lần lượt từng thành viên sẽ đi trên ghế thể dục và đến giỏ lấy một quả để vào rổ. Lưu ý mỗi khu trên rổ chỉ chứa được 4 quả. - Trong thời gian là một bài hát đội nào cất được nhiền loại trái cây sẽ là đội thắng cuộc. * Kết thúc tiết học Lớp hát bài “quả gì”. -Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện - Trẻ chơi -Trẻ thực hiện Nhận xét tiết học: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Thứ năm, ngày 26 tháng 01 năm 2017 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ MÔN: VĂN HỌC ĐỀ TÀI: THƠ “ BÉ ĂN QUẢ” YÊU CẦU 1. Kiến thức - Trẻ thuộc bài thơ : “Bé ăn quả” và thể hiện được nhịp điệu của bài thơ. 2. Kỹ năng - Kỹ năng đọc to nhỏ. - Óc quan sát, trí tưởng tượng phong phú. 3. Thái độ - Giaó dục trẻ ăn nhiều trái cây bổ dưởng II. CHUẨN BỊ - Đĩa trái cây - Tranh minh họa nội dung bài thơ. - Bài hát “quả gì” III. HƯỚNG DẪN Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động gây hứng thú: - Hôm nay là tiệc sinh nhật của bạn búp bê, chúng ta cùng đi tiệc sinh nhật nhé. - Các bạn ơi bạn búp bê mời chúng ta cùng thưởng thức rất nhiều loại trái cây như: lê, bưởi, dưa hấu, nho, táo,.. Để xem những loại trái cây gì các bạn hãy cùng lắng nghe nhé Hoạt động 1: Cô đọc trẻ nghe - Cô đọc diễn cảm bài thơ lần 1. - Bài thơ “Bé ăn quả” do Hồng Thu sưu tầm. nội dung bài thơ nói về lợi ích của các loại quả. - Cô đọc diễn cảm bài thơ kết hợp hình ảnh. Hoạt động 2: Thử tài bé yêu + Cô vừa đọc bài thơ gì? + Trong bài thơ nói về những loại trái cây nào? + Những trái cây đó có lợi ích gì cho chúng ta? + Bé ăn quả na để làm gì? + Bé ăn quả gì để sạch răng sạch lưỡi? + Bé ăn quả gì để có nhiều sinh tố C? + Bé ăn quả lê để làm gì? + Bé ăn nhiều quả để làm gì? - GD: Trái cây rất bổ dưỡng nên các bạn nên ăn thất nhiều trái cây nhé. Hoạt động 3: Bé đọc thơ . - Lớp đọc bài thơ 2 lần. - Từng tổ đọc thơ - Nhóm bạn trai, nhóm bạn gái đọc nối tiếp nhau. - Cá nhân đọc thơ. - Cả lớp đọc lại 1 lần Hoạt động 4: Nhóm nào giỏi - Cô cho các nhóm ghép tranh thành nội dung của bài thơ từng nhóm thể hiện. Kết thúc: - Cho trẻ ra ngoài rửa mặt rửa tay. - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe. - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ đọc thơ Nhận xét tiết học: ......................................................................................................................................................... Bé ăn quả Bé ăn quả Bé ăn nhiều vào Người khỏe mạnh ra Bé ăn quả na Càng thêm rắn chắc Bé an quả đào Sạch răng sạch lưỡi Bé ăn quả bưỡi Nhiều sinh tố c Bé ăn quả lê Càng thêm man mát Bé ăn nhiều quả Bé ăn nhiều vào Khỏe mạnh hồng hào Chăm ngoan học giỏi Thứ sáu, ngày 27 tháng 01 năm 2017 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỂN THẨM MỸ Đề tài : NẶN 2-3 LOẠI QUẢ I/ YÊU CẦU: 1. Kiến thức: - Trẻ biết nặn 2-3 loại quả theo hướng dẫn của cô. 2. Kỹ năng: - Biết cách xoay tròn để tạo thành quả dưa hấu, quả cam. - Phát triển cơ của các ngón tay và sự khéo léo của đôi bàn tay. 3. Giáo dục : - Trẻ biết gìn giữ sản phẩm của mình tạo ra. - Giáo dục trẻ biết giữ gìn đất nặn cẩn thận. II/ CHUẨN BỊ: - Quả cam, quả nho. - Đất nặn. - Bảng con. - Nhạc theo chủ điểm. III/ TIẾN HÀNH: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ *Ôn định gây hứng thú vào bài - Hôm nay bà của bạn búp bê bị ốm.chúng ta sẽ đi thăm bà nhé. Để đi thăm bà của bạn búp bê cô đã chuẩn bị 1 giỏ trái cây các bạn hãy nhìn xem giỏ trái cấy đó có những quả gì nhé! Hoạt dộng 1: Bé cùng quan sát: a. Quan sát vật thật * Quan sát quả cam - Nhìn xem,nhìn xem. - Đây là quả gì đây các bạn?( Qủa cam) - Qủa cam có dạng gì?( cam dạng tròn to) - Màu sắc của quả cam như thế nào? => Quả cam có dạng tròn to, có màu vàng. * Quan sát quả nho. - Đây là quả gì? + Quả nho có dạng gì? + Quả nho có màu gì? + Các bạn có muốn nặn những loại quả không? * Quan sát vật mẫu: - Các bạn có nhận xét gì về các loại quả này? - Quả cam có hình dạng gì? Màu sắc như thế nào? - Quả nho có hình dạng gì? To hay nhỏ? * Quan sát cô làm mẫu: - Các bạn hãy quan sát cô là mẫu nhé! - Cô phân tích: Để nặn được quả này các bạn chia nhỏ đất ra, phải nhào đất cho mềm và đặt đất nặn lên bảng để viên đất giữa lòng bàn tay xoay tròn viên đất, như vậy cô đã nặn được

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docPPCT tuan 21, chu de thuc vat, lop MAM, THU YEN.doc