Giáo án Mĩ thuật lớp 5 - Năm học: 2015 - 2016 - Trường Tiểu học Hoa Thủy - Tuần 1 đến tuần 18

Giới thiệu một vài bức tranh của họa sĩ Tô Ngọc Vân, yêu cầu HS nêu được tên tranh, tên tác giả, các hình ảnh trong tranh, màu sắc và chất liệu của bức tranh.

 * Phương pháp trực quan, hoạt động học tập theo nhóm, tổ:

- Chia cả lớp làm ba nhóm theo ba dãy bàn, các nhóm đọc mục 1, SGK và trao đổi theo các nội dung sau:

+ Em hãy nêu một vài nét về tiểu sử của họa sĩ Tô Ngọc Vân.

 

 

doc30 trang | Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 6792 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 5 - Năm học: 2015 - 2016 - Trường Tiểu học Hoa Thủy - Tuần 1 đến tuần 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ộng viên các em hoàn thành bài tập. - Trưng bày một số bài vẽ của HS . - Nhận xét chung về giờ học . - Sưu tầm các bài trang trí đẹp. - Quan sát về trường lớp của em. -Trưng bày đồ dùng học tập môn mĩ thuật lên bàn. - Quan sát và nhận thấy: màu sắc làm cho mọi đồ vật được trang trí cũng như bài vẽ trang trí đẹp hơn; có thể vẽ trang trí bằng nhiều loại màu. - Cỏc nhúm Quan sát , thảo luận, và trả lời các câu hỏi của GV: + Kể tên các màu. + Họa tiết giống nhau vẽ cùng màu. + màu nền và màu họa tiết khác nhau. + Đô đậm nhạt của các màu trong bài trang trí khác nhau. + trong một bài trang trí thường vẽ 4 đến 5 màu. + Vẽ màu đều, có đậm, có nhạt, hài hòa, có trọng tâm ). - Quan sát và hiểu được cách pha màu và vẽ màu vào họa tiết. - 2- 3 HS đọc mục 2 trang 7 và nắm được cách sử dụng các loại màu. - Lắng nghe. - Làm bài ở vở Tập vẽ 5. - Tiếp thu hướng dẫn của GV. - Quan sát và đưa ra nhận xét, đánh giá. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. Tuần 3 Ngày soạn: 03 / 9/ 2015 Ngày dạy: 05/ 9 / 2015 Mĩ thuật Vẽ tranh đề tài trường em I. Mục tiêu: - HS hiểu được nội dung đề tài, biết cách chọn các hình ảnh về nhà trường và vẽ tranh. - Biết cách vẽ tranh đề tài Trường em. - HS vẽ được tranh đề tài Trường em. ( HSNK: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp ) II. Chuẩn bị: Giáo viên: - Một số ảnh, bài vẽ về đề tài Trường em. - Một số bài vẽ của thiếu nhi. Học sinh: - Vở tập vẽ 5, bút chì, tẩy, màu vẽ. III. các hoạt động dạy-học: Nội dung-Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài (1 phút) Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài. (5 phút) Hoạt động 2: Cách vẽ tranh (5 phút) Hoạt động 3: Thực hành (18 - 20 phút) Hoạt động 4: Đánh giá, nhận xét, dặn dũ. (3-5 phút) - Giới thiệu bài - ghi bảng. * Phương pháp:trực quan,vấn đáp. - GV giới thiệu tranh, ảnh gợi ý để HS nhớ lại các hình ảnh về trường học: + Khung cảnh chung của trường ? + Miêu tả cổng trường, sân trường, các dãy nhà, hàng cây + Kể về một số hoạt động ở trường. - Bổ sung thêm cho đầy đủ và gợi ý các nội dung có thể vẽ tranh. VD: + Phong cảnh của trường. + Giờ học trên lớp. + Cảnh vui chơi ở sân trường. - GV lưu ý HS : Khi vẽ tranh cần nhớ lại và chọn hình ảnh phù hợp với khả năng của mình. * Phương pháp: làm mẫu. - Yêu cầu HS nêu lại cách vẽ tranh. - GV cho HS xem hình tham khảo SGK, bộ đồ dùng và gợi ý HS cách vẽ + Bước 1: Sắp xếp hình ảnh chính phụ cho cân đối. + Bước 2: Vẽ chi tiết rõ nội dung hoạt động + Bước 3 Vẽ màu theo ý thích. - Giới thiệu vài bài vẽ của thiếu nhi vẽ về đề tài Trường em.. * Phương pháp thực hành: - Yêu cầu HS vẽ vào Vở tập vẽ 5. - GV bao quát lớp, bổ sung cho các em còn lúng túng. + Cách vẽ phác hình + Cách sửa hình + Vẽ màu vào hình. + Động viên khích lệ HS làm bài. - Trưng bày một số bài vẽ của HS, gợi ý để HS nhận xét và đánh giá. - Nhận xét chung về giờ học . - Tập vẽ tranh Trường em.. - Lắng nghe. - Quan sát và nhận biết có những hoạt động trong trường học, phong cảnh nhà trong trường, cổng trường, - Tìm, chọn 1 đề tài để vẽ. - Lưu ý. - 2-3 HS nêu lại cách vẽ. - Quan sát, nhận ra cách vẽ. - Quan sát, tham khảo. - Thực hành: Vẽ tranhh đề tài Trường em vào vở tập vẽ 5. - Tiếp thu lời nhận xét của GV. - Quan sát và đưa ra ý kiến nhận, đánh giá. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. Tuần 4 Ngày soạn: 08 / 9/ 2015 Ngày dạy: 10 / 9 / 2015 Mĩ thuật : Vẽ theo mẫu khối hộp và khối cầu I. Mục tiêu: - HS hiểu được đặc điểm, hình dáng chung của mẫu và hình dáng của từng vật mẫu. - Biết cách vẽ hình khối hộp và khối cầu. - Vẽ đợc khối hộp và khối cầu. ( Đối với HSNK: Sắp xếp hình cân đối, hình vẽ gần với mẫu ). II. Chuẩn bị: Giáo viên: - Mẫu vẽ: khối hộp và khối cầu. - Một vài bài vẽ của HS. Học sinh: - Vở tập vẽ 5, bút chì, màu vẽ, tẩy. III. các hoạt động dạy-học: Nội dung-Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ (1 phút) Giới thiệu bài (1 phút) Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét (5 phút) Hoạt động 2: Cách vẽ (5 phỳt) Hoạt động 3: Thực hành (18 phút) Hoạt động 4: Đánh giá, nhận xét, dặn dũ. (5 phút) - Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh. Giới thiệu bài - ghi bảng. * Phương pháp quan sát: - Bày mẫu và gợi ý để HS nhận xét mẫu ở ba hướng khác nhau, về hình dáng, màu sắc, độ đậm nhạt của mẫu. - Hướng dẫn HS cách đặt mẫu có bố cục đẹp, hợp lí. * Phương pháp làm mẫu: - Yêu cầu HS nêu cách vẽ theo mẫu. - Hướng dẫn cách vẽ: Vẽ minh họa lên bảng và giải thích các bước vẽ. - Giới thiệu bài vẽ của HS lớp trước. * Phương pháp thực hành: - Yêu cầu HS vẽ vào vở tập vẽ 5. - Quan sát và hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài. - Trưng bày một số bài vẽ của HS . - Nhận xét chung về giờ học . - Về nhà tập quan sát, nhận xét và vẽ các đồ vật xung quanh. -Trưng bày đồ dùng học tập môn mĩ thuật lên bàn. - Quan sát và trả lời các câu hỏi của giáo viên. - Lắng nghe. - 2-3 HS đứng dậy trả lời. - Quan sát và nắm chắc cách vẽ theo mẫu. - Quan sát để tham khảo. - Thực hành ở Vở tập vẽ 5. - Tiếp thu hướng dẫn của GV. - Quan sát, nhận xét. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. Tuần 5 Ngày soạn: 12 / 9 / 2015 Ngày dạy: 14/ 9 / 2015. . Mĩ thuật Tập nặn tạo dáng nặn con vật quen thuộc I. Mục tiêu: - Hiểu hình dáng, đặc điểm của con vật trong các hoạt động. - Biết cách nặn con vật. - Nặn được một con vật theo ý thích. ( Đối với HSNK: tạo dáng cân đối, gần giống con vật mẫu ). II. Chuẩn bị: Giáo viên: - Tranh, ảnh các con vật và bài nặn tạo dáng tự do con vật của HS. - Đất nặn và các đồ dùng cần thiết. Học sinh: - Vở tập vẽ 5 , đất nặn. III. các hoạt động dạy-học: Nội dung-Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ (1-2 phút) Giới thiệu bài (1-2 phút) Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét (3-5 phút) Hoạt động 2: Cách xé dán con vật. (3-7) Hoạt động 3: Thực hành (15-17 phút) Hoạt động 4: Đánh giá, nhận xét (3-5 phút) Dặn dò : (1-2 phút) - Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh. Giới thiệu bài - ghi bảng. * Phương pháp: trực quan. - Giới thiệu một số con vật, gợi ý để HS quan sát, nhận xét. - Yêu cầu HS miêu tả con vật mà em định nặn. * Phương pháp làm mẫu: - Hướng dẫn HS cách nặn: Nặn đầu, thân, chân rồi ghép, dính thành hình con vật. Hoặc từ thỏi đất, bằng cách nặn, vuốt để tạo thành hình dáng con vật.Có thể dùng đất một màu hoặc nhiều màu để nặn . - Hướng dẫn HS tạo dáng các con vật: đi, đứng, quay, ngẩng - Giới thiệu bài tnặn hình con vật. * Phương pháp thực hành: - Yêu cầu HS chọn 1 con vật theo ý thích để nặn. - Quan sát và hướng dẫn những HS còn lúng túng khi thực hành. * Trưng bày 3-4 bài tạo dáng tự do con vật của HS . Gợi ý để HS quan sát, nhận xét và đánh giá. - Nhận xét chung về giờ học . - Tìm và quan sát một số họa tiết trang trí. - Trưng bày đồ dùng học tập môn mĩ thuật lên bàn - Lắng nghe. - Quan sát và biết được: + Tên con vật. + Đặc điểm của con vật - HS miêu tả con vật mà em định nặn. - Quan sát và biết được cách nặn con vật. - Quan sát để tham khảo. - Chọn con vật theo ý thích để nặn. - Tiếp thu sự hướng dẫn của GV. - Quan sát và đưa ra ý kiến nhận xét đánh giá. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. Tuần 6 Ngày soạn: 19 / 9 / 2015 Ngày dạy: 21/ 9 / 2015. Mĩ thuật Vẽ trang trí vẽ họa tiết trang trí đối xứng qua trục I. Mục tiêu: - nhận biết được các họa tiết trang trí đối xứng qua trục. - Biết cách vẽ họa tiết trang trí đối xứng qua trục. - Vẽ được họa tiết trang trí đối xứng. ( Đối với HSNK: Vẽ được họa tiết cân đối, tô màu đều, phù hợp ). II. Chuẩn bị: Giáo viên: - Một số bài vẽ trang trí đối xứng qua trục. - Một số bài vẽ trang trí hình cơ bản co sử dụng họa tiết đối xứng qua trục. Học sinh: -Vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, thước. III. các hoạt động dạy-học: ND - TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ (1-2 phút) Giới thiệu bài (1-2 phút) Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét (3-5 phút) Hoạt động 2: Cách vẽ (3-5 phút) Hoạt động 3: Thực hành (15-16 phút) Hoạt động 4: Đánh giá, nhận xét, dặn dũ. (5 phút) - Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh. - Giới thiệu bài - ghi bảng. * Phương pháp quan sát: - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ trang trí qua trục ở SGK và đặt câu hỏi gợi ý để HS tìm hiểu về các họa tiết đối xứng qua trục. - Giới thiệu vài bài vẽ trang trí có sử dụng họa tiết trang trí đối xứng. * Phương pháp làm mẫu: - Vẽ minh họa lên bảng . - Giới thiệu một số bài vẽ trang trí đối xứng qua trục. * Phương phápthực hành: - Yêu cầu và HS vẽ vào vở tập vẽ. - Quan sát và hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài. - Trưng bày một số bài vẽ của HS - Nhận xét chung về giờ học . - Về nhà sưu tầm tranh ATGT - Trưng bày đồ dùng học tập môn mĩ thuật lên bàn - Lắng nghe. - Quan sát và biết được quy tắc vẽ trang trí đối xứng qua trục. - Quan sát và hiểu được vẻ đẹp của họa tiết đối xứng . - Quan sát,lắng nghe. - Quan sát, tham khảo. - Vẽ vào vở tập vẽ. - Tiếp thu lời nhận xét của GV - Quan sát và nhận xét. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. Tuần 7 Ngày soạn: 27 / 9 / 2015 Ngày dạy: 28/ 9 / 2015. Mĩ thuật Vẽ tranh đề tài an toàn giao thông I. Mục tiêu: - HS hiểu được đề tài An toàn giao thông. - HS biết cách vẽ tranh đề tài An toàn giao thông theo phương phỏp Đan Mạch (Theo nhúm). - Vẽ được tranh về đề tài An toàn giao thông theo nhúm. - HS có ý thức chấp hành Luật giao thông. ( Đối với nhúm HSNK: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp ). II. Chuẩn bị: Giáo viên: - Một số tranh, bài vẽ về đề tài An toàn giao thông. - Một số bài vẽ của thiếu nhi. Học sinh: - Giấy A3, bút chì, tẩy, màu vẽ. III. các hoạt động dạy-học: Nội dung-Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài (1 phút) Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài. (5 phút) Hoạt động 2: Cách vẽ tranh (5-7 phút) Hoạt động 3: Thực hành (18 phút) Hoạt động 4: Đánh giá, nhận xét (5 phút) Dặn dò : (1 phút) - Giới thiệu bài - ghi bảng. * Phương pháp:trực quan,vấn đáp. - Giới thiệu một số tranh, ảnh về đề tài an toàn giao thông và gợi ý để HS quan sát nhận xét. + Tranh vẽ về đề tài gì ? + Có những hình ảnh nào ? - Kết luận. * Phương pháp: làm mẫu. - Gợi ý để nhúm HS chọn nội dung để vẽ tranh. - Vẽ minh họa lên bảng tranh đề tài An toàn giao thông. - Giới thiệu vài bài vẽ của HS. * Phương pháp thực hành: - Yêu cầu nhúm HS vẽ vào giấy A3. - Quan sát và hướng dẫn những nhúm HS còn lúng túng khi vẽ bài. - Trưng bày bài vẽ của HS . - GV đưa ra tiờu chớ và hướng dẫn HS nhận xột, đỏnh giỏ. - GV đỏnh giỏ chung. - Nhận xét chung về giờ học . - Về nhà sưu tầm ảnh về đề tài An toàn giao thông. - Lắng nghe. - Quan sát và TLCH. - Lắng nghe. - HS chọn nội dung . - Quan sát, nhận ra cách vẽ. - Quan sát, tham khảo. - Vẽ theo nhúm vào giấy A3. - Tiếp thu lời nhận xét của GV - Quan sát và nhận xét. - Lắng nghe. - Cỏc nhúm trưng bày sản phẩm. - Nhận xột, đỏnh giỏ theo cỏc tiờu chớ GV đưa ra. - Nhận xột bài vẽ của nhúm bạn. - Lắng nghe, rỳt kinh nghiệm. Tuần 8 Ngày soạn: 03 / 10/ 2015 Ngày dạy: 05/ 10 / 2015 Mĩ thuật Vẽ theo mẫu mẫu vẽ có dạng hình trụ và hình cầu I. Mục tiêu: - HS hiểu được đặc điểm của vật mẫu có dạng hình trụ và hình cầu. - Biết cách vẽ vật mẫu có dạng hình trụ và hình cầu ( Lọ hoa và quả) - Vẽ đươc hình theo mẫu có dạng hình trụ và hình cầu gần giống với mẫu. ( Đối với HSNK: Sắp xếp hình cân đối, hình vẽ gần với mẫu ). II. Chuẩn bị: Giáo viên: - Mẫu vẽ có dạng khối hộp và khối cầu. - Một vài bài vẽ của HS. Học sinh: - Vở tập vẽ 5, bút chì, màu vẽ, tẩy. III. các hoạt động dạy-học: Nội dung-Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài (1phút) Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét (5 phút) Hoạt động 2: Cách vẽ (7 phỳt) Hoạt động 3: Thực hành (17 phút) Hoạt động 4: Đánh giá, nhận xét, dặn dũ. (5 phút) Giới thiệu bài - ghi bảng. * Phương pháp quan sát: - Bày mẫu và gợi ý để HS nhận xét mẫu ở ba hướng khác nhau, về hình dáng, màu sắc, độ đậm nhạt của mẫu. - Hướng dẫn HS cách đặt mẫu có bố cục đẹp, hợp lí. * Phương pháp làm mẫu: - Yêu cầu HS nêu cách vẽ theo mẫu. - Hướng dẫn cách vẽ: Vẽ minh họa lên bảng và giải thích các bước vẽ. - Giới thiệu bài vẽ của HS lớp trước. * Phương pháp thực hành: - Yêu cầu HS vẽ vào vở tập vẽ 5. - Quan sát và hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài. - Trưng bày một số bài vẽ của HS . - Đưa ra tiờu chớ HSNX. - Nhận xét chung về giờ học . - Về nhà tập quan sát, nhận xét và vẽ các đồ vật xung quanh. -Trưng bày đồ dùng học tập môn mĩ thuật lên bàn. - Quan sát và trả lời các câu hỏi của giáo viên. - Lắng nghe. - 2-3 HS đứng dậy trả lời. - Quan sát và nắm chắc cách vẽ theo mẫu. - Quan sát để tham khảo. - Thực hành ở Vở tập vẽ 5. - Tiếp thu hướng dẫn của GV. - Quan sát, nhận xét. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. Tuần 9 Ngày soạn: 10 / 10/ 2015 Ngày dạy: 12(5D), 15( 5B), 16( 5A,C). Mĩ thuật Thường thức mĩ thuật Giới thiệu sơ lược về điêu khắc cổ việt nam I. Mục tiêu: - HS hiểu một số nét về điêu khắc cổ Việt Nam. - HS cảm nhận được vẻ đẹp của một vài tác phẩm điêu khắc cổ Việt Nam. ( Đối với HSNK: Lựa chọn được tác phẩm mình thích, thấy được lí do vì sao mình thích ). II. Chuẩn bị: Giáo viên: - Sưu tầm ảnh, tư liệu về điêu khắc cổ. ND - TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Bài cũ (1-2 phút) Giới thiệu bài (1-2 phút) Hoạt động 1: Tìm hiểu vài nét về điêu khắc cổ. (8-10 phút) Hoạt động 2: Tìm hiểu một số pho tượng nổi tiếng. (12-15phút) Hoạt động 3: Đánh giá, nhận xét (2-3 phút) Dặn dò: (1-2 phút) - Kiểm tra bài vẽ Mẫu vẽ có dạng hình trụ và hình cầu. Giới thiệu bài - ghi bảng. * Phương pháp quan sát, gợi mở: - Giới thiệu một số hình ảnh tượng và phù điêu cổ và đặt câu hỏi gợi ý để HS tìm hiểu. - Bổ sung câu trả lời của HS và kết luận. * Phương pháp vấn đáp: - Cho HS xem hình giới thiệu ở SGK, đặt câu hỏi gợi ý và yêu cầu HS thảo luận tìm hiểu về tượng và phù điêu. - Đặt câu hỏi để HS tìm hiểu về 1 số tác phẩm điêu khắc cổ ở địa phương. - Kết luận. - Nhận xét chung giờ học. - Khen ngợi những HS tích cực xây dựng bài. - Sưu tầm ảnh tượng và phù điêu cổ (nếu có). - Trưng bày bài vẽ - Lắng nghe - Quan sát và nhận biết được xuất xứ, nội dung đề tài, chất liệu của tượng và phù điêu cổ - Lắng nghe. - Thảo luận tượng và phù điêu, sau đó đại diện nhóm trình bày. - Tìm hiểu về điêu khắc cổ ở địa phương - Lắng nghe. - Lắng nghe - Lắng nghe. - Ghi nhớ. Học sinh: - Vở tập vẽ, sưu tầm một số ảnh tượng và phù điêu cổ (nếu có). III. Hoạt động dạy-học chủ yếu: Tuần 10 Ngày soạn: 17 / 10/ 2015 Ngày dạy: 19(5D), 22(5B), 23( 5A,C) Mĩ thuật Vẽ trang trí Trang trí đối xứng qua trục I. Mục tiêu: - HS hiểu được cách trang trí đối xứng qua trục. - HS vẽ được bài trang trí cơ bản bằng họa tiết đối xứng qua trục. ( Đối với HSNK: Vẽ được bài trang trí cơ bản có họa tiết đối xứng cân đối, tô màu đều, phù hợp ). II. Chuẩn bị: Giáo viên: - Một số bài vẽ trang trí đối xứng qua trục. - Một số bài vẽ trang trí hình cơ bản co sử dụng họa tiết đối xứng qua trục. Học sinh: -Vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, thước. III. các hoạt động dạy-học: ND - TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn định tc (1-2 phút) Giới thiệu bài (1-2 phút) Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét (3-5 phút) Hoạt động 2: Cách vẽ (3-5 phút) Hoạt động 3: Thực hành (15-16 phút) Hoạt động 4: Đánh giá, nhận xột, dd (5 phút) - Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh. - Giới thiệu bài - ghi bảng. * Phương pháp quan sát: - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ trang trí qua trục ở SGK và đặt câu hỏi gợi ý để HS tìm hiểu về các họa tiết đối xứng qua trục. - Giới thiệu vài bài vẽ trang trí có sử dụng họa tiết trang trí đối xứng. * Phương pháp làm mẫu: - Vẽ minh họa lên bảng . - Giới thiệu một số bài vẽ trang trí đối xứng qua trục. * Phương phápthực hành: - Yêu cầu và HS vẽ vào vở tập vẽ. - Quan sát và hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài. - Trưng bày một số bài vẽ của HS - Nhận xét chung về giờ học . - Về nhà sưu tầm anh về đề tài Ngày nhà giáo Việt Nam. - Trưng bày đồ dùng học tập môn mĩ thuật lên bàn - Lắng nghe. - Quan sát và biết được quy tắc vẽ trang trí đối xứng qua trục. - Hiểu được vẻ đẹp của họa tiết đối xứng . - Quan sát,lắng nghe. - Quan sát, tham khảo. - Vẽ vào vở tập vẽ. - Tiếp thu lời nhận xét của GV - Quan sát và nhận xét. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. Tuần 11 Ngày soạn: 24 / 10/ 2015 Ngày dạy: 26(5D), 29(5B), 30( 5A,C) Mĩ thuật Vẽ tranh đề tài ngày nhà giáo việt nam 20 - 11 I. Mục tiêu: - HS hiểu cách chọn nội dung và cách vẽ tranh đề tài Ngày Nhà giáo Việt Nam. - HS vẽ được tranh đề tài Ngày Nhà giáo Việt Nam. ( Đối với HSNK: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu và vẽ màu phù hợp ). II. Chuẩn bị: Giáo viên: - Một số tranh, bài vẽ về đề tài Ngày Nhà giáo Việt Nam. - Một số bài vẽ của thiếu nhi. Học sinh: - Vở tập vẽ 5, bút chì, tẩy, màu vẽ. III. các hoạt động dạy-học: ND - TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài (1-2 phút) Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài. (3-5 phút) Hoạt động 2: Cách vẽ tranh (3-5 phút) Hoạt động 3: Thực hành (15-16 phút) Hoạt động 4: Đánh giá, nhận xét (3-5 phút) Dặn dò : (1-2 phút) - Giới thiệu bài - ghi bảng. * Phương pháp:trực quan,vấn đáp. - Yêu cầu HS kể lại những hoạt động kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam của trường, lớp mình. - Gợi ý để HS nhớ những hình ảnh về ngày Nhà giáo Việt Nam. - Yêu cầu HS chọn nội dung để vẽ . * Phương pháp: làm mẫu. - Giới thiệu tranh, ảnh về đề tài Ngày Nhà giáo Việt Nam. - Vẽ minh họa lên bảng tranh đề tài Ngày Nhà giáo Việt Nam . - Giới thiệu vài bài vẽ của thiếu nhi. * Phương pháp thực hành: - Yêu cầu HS vẽ vào vở tập vẽ. - Quan sát và hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài. - Trưng bày một số bài vẽ của HS - Nhận xét chung về giờ học . - Về nhà sưu tầm ảnh về đề tài Ngày nhà giáo Việt Nam. - Lắng nghe. - HS kể lại các hoạt động trong ngày Nhà giáo Việt Nam của trường, lớp mình. - Lắng nghe. - HS chọn nội dung . - Quan sát, nhận ra cách vẽ: +Vẽ hình chính trước. + Vẽ hình phụ sau. + Vẽ màu. - Quan sát, tham khảo. - Vẽ vào vở tập vẽ 5. - Tiếp thu lời nhận xét của GV - Quan sát và nhận xét. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. Tuần 12 Ngày soạn: 30 / 10/ 2015 Ngày dạy: 02/11(5D), 05(5B), 06( 5A,C) Mĩ thuật Vẽ theo mẫu Mẫu vẽ có hai đồ vật I. Mục tiêu: - HS hiểu hình dáng, tỉ lệ và đậm nhạt đơn giản ở hai vật mẫu. - HS biết cách vẽ mẫu có hai vật mẫu. - Vẽ được hình hai vật mẫu bằng bút chì đen hoặc màu. ( Đối với HSNK: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống với mẫu ). II. Chuẩn bị: Giáo viên: - Mẫu vẽ ( hai mẫu vật ) - Một số bài vẽ mẫu có hai đồ vật. Học sinh: -Vở tập vẽ, bút chì, màu vẽ, tẩy. III. các hoạt động dạy-học: ND - TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ (1-2 phút) Giới thiệu bài (1-2 phút) Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét (3-5 phút) Hoạt động 2: Cách vẽ (3-7) Hoạt động 3: Thực hành (15-17 phút) Hoạt động 4: Đánh giá, NX (5 phút) - Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh. Giới thiệu bài - ghi bảng. * Phương pháp quan sát: - Gợi ý cách bày mẫu có bố cục đẹp - Đặt câu hỏi về: + Tỉ lệ chung và riêng của vật mẫu. + Vị trí của các vật mẫu. + Hình dáng của từng mẫu vật. + Độ đậm nhạt. * Phương pháp làm mẫu: - Yêu cầu HS nêu cách vẽ theo mẫu. - Hướng dẫn cách vẽ: Vẽ minh họa lên bảng và giải thích các bước vẽ. - Giới thiệu bài vẽ của HS lớp trước. * Phương pháp thực hành: - Yêu cầu HS vẽ vào vở tập vẽ. - Quan sát và hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài. - Trưng bày một số bài vẽ của HS . - Nhận xét chung về giờ học . - Về nhà tập quan sát đồ vật hỡnh trụ. -Trưng bày đồ dùng học tập môn mĩ thuật lên bàn. - Cùng GV đặt mẫu. - Trả lời các câu hỏi của GV và biết được tỉ lệ, vị trí, hình dáng, độ đậm nhạt của mẫu. - 2-3 HS đứng dậy trả lời. - Quan sát và biết được cách vẽ mẫu có 2 vật mẫu. - Quan sát để tham khảo. - Vẽ theo mẫu có 2 vật mẫu. - Tiếp thu lời nhận xét của GV. - Quan sát nhận xét, đánh giá. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. Tuần 13 Ngày soạn: 07 / 11/ 2015 Ngày dạy: 09(5D), 12(5B), 13( 5A,C) Mĩ thuật Tập nặn tạo dáng Nặn dáng người I. Mục tiêu: - HS hiểu được đặc điểm, hình dáng của một số người hoạt động. - HS nặn được một , hai dáng người đơn giản. ( HSNK: Hình nặn cân đối, giống hình dáng người hoạt động ). II. Chuẩn bị: Giáo viên: - Một số tranh ảnh về chụp ảnh người và các dáng người đang hoạt động - Đất nặn và các đồ dùng cần thiết. Bài nặn của HS năm trước. Học sinh: - Đất nặn và các đồ dùng cần thiết. III. các hoạt động dạy-học: ND - TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Ổn định tổ chức (1-2 phút) Giới thiệu bài (1-2 phút) Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét (3-5 phút) Hoạt động 2: Cách vẽ (3-7) Hoạt động 3: Thực hành (15-17 phút) Hoạt động 4: Đánh giá, NX (3-5 phút) Dặn dò : (1-2 phút) - Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh. Giới thiệu bài - ghi bảng. * Phương pháp quan sát: - Yêu cầu HS quan sát tranh, ảnh các bức tượng về dáng người, gợi ý bằng các câu hỏi: + Nêu các bộ phận của con người. + Mỗi bộ phận cơ thể con người có dạng gì ? + Nêu một số dáng hoạt động của con người. + Nhận xét tư thế các bộ phận khi hoạt động. * Phương pháp làm mẫu: - Nêu các bước nặn và nặn mẫu dáng người. - Giới thiệu bài nặn của HS lớp trước. * Phương pháp thực hành: - Yêu cầu HS nặn tư thế người theo ý thích. - Quan sát và hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài. - Trưng bày một số bài vẽ của HS . - Nhận xét chung về giờ học . - Về nhà tập quan sát, nhận xét dáng người. -Trưng bày đồ dùng học tập lên bàn. - Lắng nghe. - Quan sát và trả lời các câu hỏi của GV: + Đầu, thân, chân, + Đầu dạng tròn, + Đi, đứng, chạy, - Quan sát . - Quan sát, tham khảo - Thực hành nặn dáng người. - Tiếp thu lời nhận xét của GV. - Nhận xét, đánh giá. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. Tuần 14 Ngày soạn: 14/ 11/ 2015 Ngày dạy: 16(5D), 19(5B), 20( 5A,C) Mĩ thuật Vẽ màu theo nhạc và trang trớ đường diềm trờn đồ vật I. Mục tiêu: - HS hiểu cách vẽ màu qua õm nhạc và vận dụng để trang trớ đường diềm trờn đồ vật. - HS vẽ được àu theo nhạc và trang trớ đường diềm ở đồ vật. II. Chuẩn bị: Giáo viên: - Một số đồ vật có trang trí đường diềm. Một số bài vẽ trang trí đường diềm của HS. - Âm nhạc Học sinh: - Vở tập vẽ , bút chì, màu vẽ. ND - TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Bài cũ (1-2 phút) Giới thiệu bài (1-2 phút) Hoạt động 1: Quan sát, NX (3-5 phút) Hoạt động 2: Cách trang trí (3-7) Hoạt động 3: Thực hành (15-17 phút) Hoạt động 4: Đánh giá, NX (3-5 phút) Dặn dò : (1-2 phút) - Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh. Giới thiệu bài - ghi bảng. * Phương pháp quan sát: - Giới thiệu một số đồ vật trang trí đường diềm, đặt câu hỏi gợi ý để HS tìm hiểu vẻ đẹp của đường diềm ở một số đồ vật. - Đặt câu hỏi để HS tìm ra các họa tiết ở đường diềm. * Phương pháp làm mẫu: - Vẽ minh họa lên bảng các bước trang trí đường diềm ở đồ vật. - GV gợi ý cho HS một số họa tiết. - Giới thiệu bài trang trí đường diềm ở đồ vật * Phương pháp thực hành: - Yêu cầu HS thực hành ở Vở tập vẽ 5. - Hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài - Trưng bày một số bài vẽ của HS . - Nhận xét chung về giờ học . - Về nhà sưu tầm tranh ảnh về đề tài Quân đội. -Trưng bày đồ dùng học tập lên bàn. - Lắng nghe. - Quan sát và trả lời các câu hỏi của GV: - Tìm ra các họa tiết ở đường diềm. - Quan sát . - Lắng nghe, quan sát. - Quan sát, tham khảo - Thực hành Vở tập vẽ - Tiếp thu - Nhận xét, đánh giá. - Lắng nghe. - Ghi nhớ. III. các hoạt động dạy-học: Tuần 15 Ngày soạn: 21 / 11/ 2015 Ngày dạy: 23(5D), 26(5B), 27( 5A,C) Mĩ thuật Vẽ tranh đề tài quân đội I. Mục tiêu: - Hiểu một vài hoạt động của bộ đội trong sản xuất, chiến đấu và trong sinh hoạt hàng ngày. - Biết cách vẽ tranh về đề tài Quân đội. ( Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp ). II. Chuẩn bị: Giáo viên: - Một số tranh, ảnh về đề tài Quân đội. - Một số bài vẽ của thiếu nhi. Học sinh: - Vở tập vẽ 5, bút chì, tẩy, màu vẽ. III. các hoạt động dạy-học: Nội dung-Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài (1-2 phút) Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài. (3-5 phút) Hoạt động 2: Cách vẽ tranh (3-5 phút) Hoạt động 3: Thực hành (15-16 phút) Hoạt động 4: Đánh giá, nhận xét (3-5 phút) Dặn dò : (1-2 phút) - Giới thiệu bài - ghi bảng. * Phương pháp:trực quan,vấn đáp. - Giới thiệu một số tranh, ảnh về đề tài Quân đội, đặt câu hỏi gợi ý để HS quan sát, nhận xét. - Yêu cầu HS nêu những hoạt động trong sản xuất, chiến đấu và trong sinh hoạt trong quân đội. * Phương pháp: làm mẫu. - Yêu cầu HS nêu lại cách vẽ tranh. - Vẽ minh họa lên bảng tranh đề tài Quân đội . - Giới thiệu vài bài vẽ của thiếu nhi. * Phương pháp thực hành: - Yêu cầu HS vẽ vào Vở tập vẽ 5. - Quan sát và hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài. - Trưng bày m

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docMon Mi Thuat lop 5_Tuan 1-18.doc
Tài liệu liên quan