Giáo án Tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 19

I.MỤC TIÊU:

- Đối với HS cả lớp:

+ Biết tên các châu lục & các đại dương trên tg.

+ Nêu được vị trí, giới hạn của châu á

+ Nêu được 1 số đặc điểm về KH, địa hình của châu á.

+ SD lược đồ để nhận biết vị trí địa lí, giới hạn lãnh thổ của châu á

+ Đọc tên & chỉ trên vị trí 1 số dãy núi, cao nguyên, đồng bằng, sông lớn của châu Á trên lược đồ.

- Đối với HSHTT: Dựa vào lược đò trống ghi tên các châu lục & đại dương giáp với Châu Á.

II. CHUẨN BỊ:

- Lược đồ tự nhiên tg

- hình minh hoạ SGK

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc21 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 689 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 19, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cm2 b. 32,5 cm2 3. Củng cố dặn dò -GV nhận xét tiết học. Đạo đức EM YÊU QUÊ HƯƠNG (T1) I. MỤC TIÊU: - Biết làm những việc phù hợp với khả năng để góp phần tham gia xây dựng quê hương. - Yêu mến, tự hào về quê hương mình, mong muốn được góp phần xây dựng quê hương. * Đối với Hs ttt: Phải biết được vì sao cần phải yêu quê hương và tham gia góp phần xây dựng quê hương. * Tích hợp GD BVMT: Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường là thể hiện tình yêu quê hương. * Tích hợp GD TNMT biển và hải đảo: Bảo vệ, giữ gìn tài nguyên, môi trường biển và hải đảo là thể hiện lòng yêu quê hương biển, đảo. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - VBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: - Hợp tác với người xung quanh trong công việc có lợi ích gì ? - Nêu một số biểu hiện về hợp tác với bạn bè trong công việc, trong học tập ? 2. Bài mới : - Giới thiệu bài : “Em yêu quê hương” (T1) Hoạt động 1 :Tìm hiểu truyện Cây đa làng em. Mục tiêu: Hs biết được một biểu hiện cụ thể của tình yêu quê hương - Gv kể chuyện Cây đa làng em. - Cho Hs thảo luận nhóm đôi các câu hỏi trong SGK. - GvV nhận xét, kết luận: Bạn Hà đã góp tiền để chữa cho cây đa khỏi bệnh. Việc làm đó thể hiện tình yêu quê hương của Hà. Hoạt động2: Làm bài tập 1 Mục tiêu: Hs nêu được những việc cần làm để thể hiện tình yêu quê hương đất nước. - Gv yêu cầu từng cặp Hs thảo luận để làm bài tập 1. - Gv nhận xét, kết luận: Trường hợp (a), (b), (c), (d), (e) thể hiện tình yêu quê hương. Ngoài ra, các em cũng có tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường cũng là thể hiện tình yêu quê hương. Hoạt động3: Liên hệ thực tế. Mục tiêu: Hs kể được những việc cần làm để thể hiện tình yêu quê hương của mình. - Gv yêu cầu Hs trao đổi với nhau theo các gợi ý sau: + Quê bạn ở đâu? Bạn biết những gì về quê hương mình? + Bạn đã làm được những việc gì để hiện tình yêu quê hương? - Gv nhận xét, kết luận 3. Củng cố, dặn dò: 1 phút - Nhận xét tiết học. - Dặn mỗi Hs vẽ một bức tranh nói về việc làm mà em mong muốn thực hiện cho quê hương hoặc sưu tầm tranh, ảnh về quê hương mình. - Các nhóm Hs chuẩn bị các bài thơ, bài hát... nói về tình yêu quê hương. Thứ ba ngày 9 tháng 1 năm 2018 TẬP ĐỌC: NGƯỜI CÔNG DÂN SỐ MỘT (Tiếp theo ) I.Mục tiêu: - Biết đọc đúng một văn bản kịch, phân biệt được lời nhân vật, lời tác giả. - Hiểu nội dung ,ý nghĩa : Qua việc Nguyễn Tất Thành quyết tâm đi tìm đường cứu nước ,cứu dân ,tác giả ca ngợi lòng yêu nước ,tầm nhìn xa và quyết tâm cứu nước của người thanh niên Nguyễn Tất Thành .Trả lời được câu hỏi 1 ,2 và câu hỏi 3 (không yêu cầu hs giải thích lí do ). HS khá ,giỏi biết đọc phân vai ,diễn cảm đoạn kịch ,giọng đọc thể hiện được tính cách của từng nhân vật (câu hỏi 4) . - Giáo dục ý thức hs tôn trọng và kính yêu Bác Hồ . II. Chuẩn bị: Tranh, ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK III.Các hoạt động dạy và học : * HS đọc phân vai đoạn 1 của vở kịch, và TLCH về nội dung đoạn kịch. - GV nhận xét. * Giới thiệu bài - Gọi HS đọc toàn bài. - Cho HS chia đoạn + giới thiệu tranh -T/c cho h đọc nối tiếp theo đoạn. +Luyện đọc lần 1 – kết hợp luyện phát âm. +Luyện đọc lần 2 – kết hợp giải nghĩa từ. + Luyện đọc lần 3. - Y/cầu HS luyện đọc theo cặp. - Cho HS đọc toàn bài - GV đọc diễn cảm toàn bài + HDHS cách đọc bài văn. *? Anh Lê, anh Thành đều là những thanh niên yêu nước, nhưng giữa họ có gì khác nhau?. +Quyết tâm của anh Thành đi tìm đường cứu nước được thể hiện qua những lời nói cử chỉ nào ? + Người công dân số một trong đoạn kịch là ai ?Vì sao có thể gọi như vậy (người công dân số một ở đây là Nguyễn Tất Thành, sau này là chủ tịch Hồ Chí Minh). * HS đọc 4 đoạn kịch theo lối phân vai. - GV HDHS đọc diễn cảm một đoạn của vở kịch - Theo dõi giúp hs luyện đọc đọc đúng . - Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm diễn cảm 1 đoạn kịch theo lối phân vai. *Một HS nhắc lại nội dung đoạn kịch.Nhận xét tiết học. TOÁN: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Giúp HS: - Biết tính diện tích hình thang. - HS đai trà làm được BT1, 3a(Nhi.Kiều...)HS htt làm hết (Huyền ,Cường...) - Giáo dục tính cẩn thận, lòng ham thích học Toán. II. Chuẩn bị:GV chuẩn bị bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Kiểm tra bài cũ : Tính diện tích hình thang biết: Độ dài 2 đáy là 15cm và 11cm, chiều cao là 9cm. Độ dài 2 đáy là 20,5m và 15,2m, chiều cao là 7,8m - Sửa bài, nhận xét việc kiểm tra bài cũ. 2. Bài mới; * Giới thiệu bài mới: Bài 1: HS nêu lại công thức tính diện tích hình thang. -Yêu cầu Hs làm bài vào vở. -Chữa bài, nhận xét. a. S= ( 14 + 6 ) x 7 : 2 = 70 ( cm2) b. S= ( +) x : 2 = ( m2) c. S= ( 2,8 + 1,8 )x0,5: 2 =1,15(m2) Bài 2 Bài giải:  Đáy bé của thửa ruộng hình thang là: 120 x  = 80 (m). Chiều cao của thửa ruộng hình thang là: 80 -5 = 75 (m). Diện tích của thửa ruộng là : (120+80) x 75 : 2 = 7500 (m2 ) Số thóc thu hoawchj được là: 7500 : 100 x 64,5 = 4837,5 (kg) Đáp số: 4837,5 (kg) thóc. Bài 3: -Yêu cầu Hs quan sát hình vẽ và làm bài vào vở. Theo dõi giúp đỡ HS yếu -Yêu cầu Hs đổi vở để kiểm tra bài làm của bạn. - GV đánh giá bài làm của Hs 3: Củng cố, dặn dò -Yêu cầu HS về nhà hoàn thành BT -Yêu cầu Hs: Nêu quy tắc và công thức tính diện tích hình thang. Khoa học: DUNG DỊCH I. Yêu cầu - Nêu được một số ví dụ về dung dịch - Biết tách các chất ra khỏi một số dung dịch bằng cách chưng cất II. Chuẩn bị - Hình vẽ trong SGK trang 76, 77 - Một ít đường ( muối), nước sôi để nguội, một li (cốc) thuỷ tinh, thìa nhỏ III. Các hoạt động 1. Bài cũ + Hỗn hợp là gì? Hãy nêu cách tách cát trắng ra khỏi hỗn hợp nước và cát trắng . + Hỗn hợp là gì? Hãy nêu cách tách dầu ăn ra khỏi hỗn hợp dầu ăn và nước + Hỗn hợp là gì? Hãy nêu cách tách gạo ra khỏi hỗn hợp gạo lẫn với sạn -GV nhận xét, cho điểm 2. Bài mới Hoạt động 1: Thực hành 1 “Tạo ra một dung dịch”. -GV chia nhóm, giao nhiệm vụ: a) Tạo ra một dung dịch nước đường (nước muối). Thảo luận các câu hỏi: +Để tạo ra dung dịch cần có những điều kiện gì? +Dung dịch là gì? +Kể tên một số dung dịch khác mà bạn biết. -GV giải thích: Hiện tượng đường không tan hết là vì khi cho quá nhiều đường hoặc muối vào nước, không tan mà đọng ở đáy cốc. Khi đó ta có một dung dịch nước đường bão hoà. -GV kết luận: Tạo dung dịch ít nhất có hai chất một chất ở thể lỏng, chất kia hoà tan trong chất lỏng.Dung dịch là hỗn hợp của chất lỏng với chất hoà tan trong nó. Hoạt động 2: Thực hành 2 -GV thực hành theo dẫn SGK trang 77 SGK yêu cầu HS quan sát, dự đoán kết quả thí nghiệm -Yêu cầu đại diện HS lên thử nếm những giọt nước đọng trên đĩa -GV nhận xét, chốt lại: Những giọt nước đọng trên đĩa không có vị mặn như nước muối trong cốc vì chỉ có hơi nước bốc lên, khi gặp lạnh sẽ ngưng tụ lại thành nước, muối vẫn còn lại trong cốc Hoạt động 3: Làm việc với SGK -GV yêu cầu HS quan sát tranh 3 và trả lời các câu hỏi sau: +Nhận xét và mô tả tranh 3 +Làm thế nào để tách các chất trong dung dịch? +Trong thực tế người ta sử dụng phương pháp chưng cất để làm gì? GV nhận xét, kết luận: Tách các chất trong dung dịch bằng cách chưng cất. Sử dụng chưng cất để tạo ra nước cất dùng cho ngành y tế và một số ngành khác. 3. Củng cố -dặn dò +Để sản xuất ra nước cất dùng trong y tế, người ta dùng phương pháp chưng cất +Để sản xuất muối từ nước biển, người ta dẫn nước biển vào các ruộng làm muối. Dưới ánh nắng mặt trời, nước sẽ bay hơi và còn lại muối -Nhắc HS xem lại bài và học ghi nhớ. -Chuẩn bị: Sự biến đổi hoá học. -Nhận xét tiết học. Chính tả : (Nghe- viết): NHÀ YÊU NƯỚC NGUYỄN TRUNG TRỰC I.Muc tiêu: - Viết đúng bài CT ,trình bày đúng hình thức bài văn xuôi . - Làm được BT2 ,BT(3) a/b ,hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn . - Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở. II. Chuẩn bị: Bảng phụ và 2 -3 tờ phiếu có nội dung BT 2a III.Các hoạt động dạy và học: 1.Bài cũ - Nhận xét bài viết KS HKI *Giới thiệu bài : - GV nêu MĐ, YC của tiết học. *GV cho 1 HS đọc bài chính tả Nhà yêu nước Nguyễn Trung Trực. - GV nhắc các em chú ý cách t/bày bài văn và các chữ dễ viết sai chính tả. - GV đặt câu hỏi :Bài chính tả cho em biết điều gì - GV đọc cho HS viết bài - GV đọc cho HS soát lại bài - GV chấm chữa 7- 10 bài. Cho HS đổi vở cho nhau để soát lỗi và sửa lỗi - GV nhận xét chung * Bài tập 2 : GV nêu y/cầu bài tập - Cho HS cả lớp đọc thầm lại nội dung bài tập tự làm bài tập vào vở BT - GV dán lên bảng 4 tờ phiếu chia lớp thành 4 nhóm. Phát bút dạ mời các nhóm thi tiếp sức. HS điền chữ cuối cùng sẽ thay cả nhóm đọc lại toàn bộ bài thơ đã điền hoàn chỉnh. - Cả lớp và GV nh/xét chốt lại kết quả bài làm đúng của mỗi nhóm. *Bài tập 3: GV chọn cho HS lớp mình làm phần a) Tổ chức cho HS làm theo nhóm theo y/cầu của bài tập và các nhóm lên bảng thi tiếp sức. HS cuối cùng đọc lại mẩu chuyện vui đã điền hoàn chỉnh. *GV nhận xét tiết học . Thứ tư ngày 10 tháng 1 năm 2018 Luyện từ và câu: CÂU GHÉP I. Mục tiêu: - Nắm sơ lược khái niệm câu ghép là câu do nhiều vế câu ghép lại ;mỗi vế câu ghép thường có cấu tạo giống một câu đơn và thể hiện một ý có quan hệ chặt chẽ với ý của những vế câu khác (ND ghi nhớ) . - Nhận biết được câu ghép ,xác định được các vế câu trong câu ghép (BT1, mục III) ;thêm được một vế câu vào chỗ trống để tạo thành câu ghép .HS khá ,giỏi thực hiện được yêu cầu BT2 ( trả lời câu hỏi ,giải thích lí do ). - GD hs biết cách đặt và sử dụng câu ghép cho hợp lí . II. Chuẩn bị: - GV : Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học 1. Bài mới Hoạt động1 : Nhận xét - Câu ghép - Gọi hs đọc yêu cầu - Yêu cầu thảo luận làm các yêu cầu ở phần nhận xét -Thế nào là câu đơn ? Thế nào là câu ghép ? - Em hãy sắp xếp các câu trong đoạn văn trên vào hai nhóm : câu đơn , câu ghép - Nêu đặc điểm của câu ghép ? - Gọi hs đọc ghi nhớ Bài 1 : Gọi hs đọcyêu cầu - Yêu cầu hs làm bài - Nhận xét Bài 2 : Gọi hs đọc yêu cầu - Có thể tách mỗi vế câu ghép vừa tìm được ở bài tập 1 thành 1 câu đơn được không ? Vì sao ? - Nhận xét   Không thể tách mỗi vế câu ghép nói trên thánh một câu đơn vì mỗi vế câu thể hiện một ý có quan hệ rất chặt chẽ với ý của vế câu khác. Bài 3 : Gọi hs đọc yêu cầu - Yêu cầu hs làm bài a)  Mùa xuân đã về, trăm hoa đua nở khắp nơi. b)  Mặt trời mọc, sương tan dần. c)  Trong truyện cổ tích Cây khế, người em chăm chỉ, hiền lành, còn người anh thì lười biếng, tham lam. d)   Vì trời mưa to nên tôi không đến thăm anh được. 3. Củng cố- Dặn dò : - Nhận xét - Gọi hs đọc lại ghi nhớ - Nhận xét tiết học TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG I.Mục tiêu: Giúp HS biết: - Tính diện tích hình tam giác vuông, hình thang. - Giải toán liên quan đến diện tích và tỉ số phần trăm. - HS đại trà làm được bài 1,2( Thùy, Quân).HSttt làm hết(Dâng Anh) - Giáo dục hs có ý thức học bài tính toán cẩn thận . II. ĐDDH: Vở bài tập Toán 5 III. Các HĐ DH chủ yếu 1.Bài cũ : *Cho 3 HS lên bảng chữa lại BT 1 trang 94 SGK. GV nhận xét VBT ban học tập. - GV nhận xét. 2. Bài mới: Bài 1:Tính diện tích hìn tam giác * Giới thiệu bài . Bài 2 : Giải toán *Tính diện tích tam giác vuông có độ dài hai cạnh góc vuông là - Yêu cầu HS tự làm vào vở, rồi chữa bài, lưu ý HS việc áp dụng công thức tính diện tích hình tam giác để tính. - GV Gọi 3 HS lên bảng thực hiện 3 phần của bài tập . - GV cùng cả lớp nh/xét chốt lại kết quả đúng. a) S = 3 Í 4 : 2 = 6 (cm2) b) S = 2,5 Í 1,6 : 2 = 2 (m2) c) 2 1 1 Í : 2 = (dm2) 5 6 30 Bài 3* GV giúp HS hiểu rõ y/cầu của bài tập . - Cho HS vận dụng công thức tính diện tích hình thang trong tình huống có y/cầu phân tích hình vẽ tổng hợp. - Yêu cầu HS tự làm bài - Gọi 2 HS nêu kết quả bài làm - GV cùng cả lớp nh/xét chốt lại kết quả đúng. Bài giải: Diện tích của mảnh vườn hình thang là : (70+50) x 40: 2 = 2400 (m2) Diện tích trồng cây đu đủ là: 2400 : 100 x 30 = 720 (m2) Diện tích trồng chuối là: 100 x 25 = 600 (m2) Số cây đu đủ trồng được là: 720 : 1,5 = 480 (cây) b) Số cây chuối trồng được là: 600 : 1 =600 (cây) Số cây chuối trồng được nhiều hơn số cây đu đủ là: 600 - 480 = 120 (cây) Đáp số: a)480 cây; b) 120 cây. 3.Củng cố dặn dò: *GV nhận xét giờ học ĐỊA LÍ CHÂU Á I.MỤ TIÊU: - Đối với HS cả lớp: + Biết tên các châu lục & các đại dương trên tg. + Nêu được vị trí, giới hạn của châu á + Nêu được 1 số đặc điểm về KH, địa hình của châu á. + SD lược đồ để nhận biết vị trí địa lí, giới hạn lãnh thổ của châu á + Đọc tên & chỉ trên vị trí 1 số dãy núi, cao nguyên, đồng bằng, sông lớn của châu Á trên lược đồ. - Đối với HSHTT: Dựa vào lược đò trống ghi tên các châu lục & đại dương giáp với Châu Á. II. CHUẨN BỊ: - Lược đồ tự nhiên tg - hình minh hoạ SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Bài mới: - Giới thiệu bài + Kể tên các châu lục & đại dương trên tg mà em biết? - Hs qs lược đồ Tự nhiên tg tìm vị trí của các châu lục & đại dương trên tg. * KL: TĐ có 6 châu & 4 địa dương. CA là 1 trong 6 châu lục đó. - Y/ c H thảo luận N3 + Châu A gồm những thành phần nào? +Châu A tiếp giáp với những châu lục & đại dương nào? + Châu A trải dài từ vùng nào đến vùng nào? 2. Vị trí địa lí & giới hạn * KL: CA nằm ở bán cầu Bắc, trải dày từ gần cực Bắc tới quá Xích đạo, có 3 mặt giáp biển & đại dương. - Y/c H qs bảng số liệu về S & d/s các châu lục tr 103 SGK + So sánh S CA với các châu lục khác? - Y/c H qs hình minh hoạ SGK tr 103 tìm những vùng ứng với các cảnh thiên nhiên đó của CA. + Địa hình CA ntn? + KH CA ntn? 3. Đặc điểm tự nhiên * KL: CA có nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp + Kể tên các châu lục & đại dương trên tg? * Củng cố- dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn H đọc thuộc mục Bạn cần biết Ngày soạn:10.1.2018 Ngày dạy: Thứ năm ngày 11 tháng 1 năm 2018 Luyện từ và câu: CÁCH NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP I. Mục tiêu: - Nắm được cách nối các vế câu ghép bằng các quan hệ từ và nối các vế câu ghép không dùng từ nối (ND ghi nhớ) . - Nhận biết được câu ghép trong đoạn văn (BT1 ,mục III). - Viết được đoạn văn theo yêu cầu BT2 . - GD HS yêu quí Tiếng Việt II. Chuẩn bị: - GV :Bảng phụ - HS : SGK Tiếng Việt III. Các bước lên lớp : 1. KTBC - Gọi hs đọc thuộc lòng ghi nhớ bài trước - Nhận xét – đánh giá 2. Bài mới GTB : - Cách nối các vế câu ghép Hoạt động1: Nhận xét Bài 1, 2 : Gọi hs đọc yêu cầu - Yêu cầu hs làm bài - Nhận xét - Mỗi câu ghép trên có mấy vế câu ? ranh giới giữa các vế câu được đánh dấu bằng những từ hoặc dấu câu nào ? - Theo em có những cách nào để nối các vế câu ghép ? - Nhận xét - Gọi hs đọc ghi nhớ Bài 1 : Gọi hs đọc yêu cầu - Yêu cầu hs làm bài - Nhận xét  Các câu ghép và vế câu: + Đoạn a có 1 câu ghép với 4 vế câu: Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quôc bị xâm lăng (2 trạng ngữ) thì tinh thần ấy lại sôi nổi / nó kết thành... to lớn / nó lướt qua... khó khăn / nó nhấn chìm... lũ cướp nước. + Đoạn b có 1 câu ghép với 3 vế câu: Nó nghiến răng ken két / nó cưỡng lại anh / nó không chịu khuất phục. + Đoạn c có 1 câu ghép với 3 vế câu: Chiếc lá thoáng tròng trành, / chú nhái bén loay hoay cố giữ thăng bằng / rồi chiếc thuyền đỏ thắm lặng lẽ xuôi dòng. Cách nối vế câu: Đoạn a: 4 vế câu nối với nhau trực tiếp,giữa các vế câu có dấu phẩy. + Đoạn b: 3 vế câu nối với nhạu trực tiếp, giữa các vế câu có dấu phẩy. + Đoạn c: Vế 1, vế 2 nối với nhau trực tiếp, giữa 2 vế có dấu phẩy, vế 2 nối với vế 3 bằng quan hệ từ “rồi”. Bài 2 : Gọi hs đọc yêu cầu - Người em tả là ai ? - Em tả những đặc điểm nào về ngoại hình của bạn ? - Yêu cầu hs làm bài - Gọi hs trình bày 3 Củng cố-Dặn dò - Nhận xét - Gọi hs đọc ghi nhớ - Nhận xét tiết học Toán: HÌNH TRÒN, ĐƯỜNG TRÒN I.Mục tiêu: - Nhận biết được hình tròn, đường tròn và các yếu tố của hình tròn. -Biết sử dụng compa để vẽ hình tròn -HS đại trà làm được bài tập 1,2( Vinh, Hào) II.Chuẩn bị: thầy compa bộ đồ dùng dạy học Hs compa, thước kẻ III.Hoạt động dạy học Bài cũ Kiểm tra sự chuẩn bị của hs Bài mới(Giới thiệu bài : Giới thiệu hình tròn, đường tròn đưa tấm bìa hình tròn, chỉ tay trên mặt tấm bìa nói: đây là hình tròn Dùng compa vẽ 1 hình tròn nói: đầu chì của compa vạch ra 1 đường tròn Luyện tập: bt1: vẽ hình tròn Cho hs thực hành: vẽ trên giấy 1 hình tròn: vẽ tâm, bán kính, đường kính Hs SS: bán kính và đường kính 2hs vẽ bảng- lớp vẽ vở bt B1: đánh giấu tâm O; B2: mở rộng compa 3cm quay 1 vòng được hình tròn Chốt: kỹ năng sử dụng compa Bt2: vẽ hình tròn 1hs đọc, hướng dẫn; b1 vẽ đoạn thẳng AB bằng 4cm B2: từ tâm A(hoặc B) vẽ hình tròn có bán kính 2cm, mở compa rộng 2cm, 1đầu đặt ở điểm A(B) quay 1 vòng được hình tròn có bán kính 2cm Củng cố -dặn dò Củng cố khái niệm hình tròn, đường tròn, tâm, bán kính, đường kính TẬP LÀM VĂN : LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI (Dựng đoạn mở bài) I. Mục tiêu: - Nhận biết được hai kiểu mở bài (trực tiếp và gián tiếp) trong bài văn tả người (BT1). - Viết được đoạn mở bài theo kiểu trực tiếp cho 2 trong 4 đề ở BT2 . - Giữ gìn sự giàu đẹp của Tiếng Việt . II. Chuẩn bị: - GV :Bảng phụ - HS : SGK Tiếng Việt III.Các hoạt động dạy học : 1.Bài cũ *Rút kinh nghiệm về một số khuyết điểm mà HS mắc phải. 2.Bài mới: *Giới thiệu, ghi tên đề bài.. - GV nêu MĐ, YC của tiết học. * GV cho 2 HS nối tiếp nhau đọc y/cầu của BT1 (HS1 đọc phần lệnh và đoạn mở bài a (Mba), HS2 đọc đoạn mở bài b (MBb) và chú giải từ khó). Cả lớp theo dõi trong SGK. - Cho HS đọc lại hai đoạn văn, suy nghĩ, tiếp nối nhau phát biểu chỉ ra sự khác nhau của hai cách Mbài.GV nh/xét và kết luận. * Bài tập 1 * GV nêu y/cầu của bài tập - GV h/d HS hiểu y/cầu của bài tập, theo các bước sau : + Chọn đề văn để viết đoạn mở bài (trong 4 đề đã cho). Chú ý chọn đề nói về đối tượng mà em yêu thích, em có tình cảm, hiểu biết về người đó. + Suy nghĩ để hình thành ý cho đoạn mở bài. Cụ thể, cần TLCH : -Người em định tả là ai ? -Em có quan hệ với người ấy ntn ? -Em gặp gỡ, hoặc nhìn thấy người ấy trong dịp nào ? ở đâu ? -Em kính trọng, yêu quý, ngưỡng mộ... người ấy ntn ? + Viết 2 đoạn mở bài cho đề văn đã chọn. - Goi vài HS nói tên đề bài em đã chọn Bài tập 2 - Cho HS làm bài. - Gọi vài HS nối tiếp nhau đọc đoạn viết và nói rõ đoạn mở bài của mình viết theo kiểu trực tiếp hay gián tiếpNhững HS làm bài trên giấy dán bài lên bảng. GV và cả lớp nh/xét . 3. Củng cố- dặndò *GV nhận xét giờ học. Cho HS nhắc lại kiến thức về hai kiểu mở bài . LỊCH SỬ CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ MỤC TIÊU : Học sinh biết -Tường thuật sơ lược được chiến dịch Điện Biên Phủ: + Chiến dịch diễn ra trong ba đợt tấn công; đợt ba: ta tấn công và tiêu diệt cứ điểm dồi A1 và khu trung tâm chỉ huy của địch. + Ngày 7 – 5 – 1954, Bộ chỉ huy tập đoàn cứ điểm ra hàng, chiến dịch kết thúc thắng lợi. - Trình bày sơ lược ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ: là mốc son chói lọi, góp phần kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. - Biết tinh thần chiến đấu anh dũng của bộ đội ta trong chiến dịch: tiêu biểu là anh hùng Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bản đồ hành chính VN. Lược đồ phóng to. Tư liệu về chiến dịch Điện Biên Phủ, phiếu học tập. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Kiểm tra bài cũ : GV nhận xét bài kiểm tra cuối kì 1 GV cho HS xem và sửa vào vở Bài mới: Hoạt động 1: GV nêu nhiệm vụ bài học : Diễn biến sơ lược của chiến dịch Điện Biên Phủ Ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ *Hoạt động 2: Thảo luận 4 nhóm Nhóm 1 : Hãy chỉ ra những chứng cứ để khẳng định rằng “ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ “ là “ pháo đài “ kiên cố nhất của Pháp tại chiến trường Đông Dương năm 1953-1954 GV kết luận Nhóm 2:Tóm tắt những mốc thời gian quan trọng trong chiến dịch Điện Biên Phủ Nhóm 3:Nêu những sự kiện , nhân vật tiêu biểu trong chiến dịch Điện Biên Phủ Nhóm4:Nêu nguyên nhân thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ GV kết luận *Hoạtđộng 3:Thảo luận nhóm trong bàn GV giao nhiệm vụ : Mỗi nhóm thảo luận câu hỏi trong phiếu học tập và báo cáo kết qủa Câu 1: Nêu diễn biến sơ lược của chiến dịch Điện Biên Phủ? -GV kết kuận : - Đợt 1, bắt đầu từ ngày 13-3 -Đợt 2, bắt đầu từ ngày 30-3 - Đợt 3, bắt đầu từ ngày 1-5 đến 7-5 thì kết thúc thắng lợi Câu 2 : - Nêu ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ? GV kết kuận Hoạtđộng 4: - GV cho HS xem tranh tư liệu ( nếu có ) -GV cho HS kể những tấm gương , câu thơ về chiến thắng Điện Biên Phủ - Giáo viên nhận xét Củng cố- dặn dò: Nêu ý nghĩa lịch sử của chiến dịch Điện Biên Phủ? Giáo viên nhận xét + tuyên dương Chuẩn bị bài: “Ôn tập: 9 năm kháng chiến bảo vệ độc lập dân tộc.”. Khoa học: SỰ BIẾN ĐỔI HOÁ HỌC I. Yêu cầu Nêu được một số ví dụ về biến đổi hóa học xảy ra do tác dụng của nhiệt hoặc tác dụng của ánh sáng. * KNS : Kĩ năng quản lí thời gian trong quá trình tiến hành thí nghiệm. Kĩ năng ứng phó trước những tình huống không mong đợi xảy ra trong quá trình tiến hành thí nghiệm(của trò chơi). II. Chuẩn bị Hình vẽ trong SGK, một ít đường kính trắng, lon sửa bò sạch. III. Các hoạt động Tiết 1 1. Kiểm tra bài cũ -Câu hỏi +Dung dịch là gì? +Kể tên một số dung dịch mà bạn biết. +Làm thế nào để tách các chất trong dung dịch? -GV nhận xét, đánh giá 2. Bài mới *HĐ1:Tổ chức cho HS thực hành các thí nghiệm: +Thí nghiệm 1 +Thí nghiệm 2 +Hiện tượng chất này bị biến đổi thành chất khác gọi là gì? -GV nhận xét đánh giá *HĐ2:Thảo luận GV nhận xét, chốt lại các kết quả sau: 3.Củng cố-Dặn dò -HS đọc thông tin-trả lời câu hỏi -Nhận xét tiết học Thứ sáu ngày 13 tháng 1 năm 2018 TOÁN : CHU VI HÌNH TRÒN I. Muc tiêu - Biết quy tắc tính chu vi hình tròn . - Vận dụng quy tắc để giải các bài toán có yếu tố thực tế về chu hình tròn . Làm được các bài tập 1 (a,b) ,2 (c) ,3 - Rèn tính cẩn thận . II. Chuẩn bị : Thước, compa, hình tròn bán kính 3cm , ba ống bỏ hoa ở 3 ống nhựa III. Các hoạt động dạy và học: 1.Bài cũ: : Vẽ hình tròn bán kính 2dm lên bảng. - Nhận xét. 2.Bài mới: * Giới thiệu bài HĐ1. Giới thiệu chu vi hình tròn *GV giới thiệu các công thức tính chu vi hình tròn như trong SGK (tính thông qua đường kính và bán kính). - Cho HS tập vận dụng các công thức qua các VD 1 và 2 a) d = 0,6cm ; b) d = 2,5dm ; - GV cho HS vận dụng công thức tính chu vi hình tròn và củng cố kĩ năng tính nhân các số thập phân. - Cho HS tự làm, sau đó đổi vở KT chéo lẫn nhau. - Gọi vài HS nêu kết quả từng trường hợp, lớp nh/xét, GV kết luận. c) r = 1/2m - GV cho HS vận dụng công thức tính chu vi hình tròn và củng cố kĩ năng tính nhân các số thập phân. - Cho HS tự làm, sau đó đổi vở KT chéo lẫn nhau. - Gọi vài HS nêu kết quả từng trường hợp, lớp nh/xét, GV kết luận. * Bài tập 1: Tính chu vi hình tròn có đường kính d cho trước a) 0,6 x 3,14 = 1,844 (cm) b) 2,5 x 3,14 = 7,85 (dm) c) 4/5 m = 0,8m Đáp số: a) 1,844cm; b) 7,85dm; c) 2,512m *Bài tập 2; Tính chu vi hình tròn có bán kính r cho trước - GV giúp HS hiểu rõ y/cầu của bài tập - Cho HS vận dụng công thức tính chu vi hình tròn trong việc giải các bài toán thực tế. Bài giải: Chu vi của hình tròn là: a) 2,75 x 2 x 3,14 = 17,27(cm) b) 6,5 x 2 x 3,14 = 40,82 (dm) c) 1212m = 0,5m Đáp số: a) 17,27cm; b) 40,82dm; c)3,14m * Bài tập 3 : Giải toán - Cho 1 HS lên bảng t/bày bài giải - Lớp và GV nh/xét chốt lại kết quả đúng Bài giải Chu vi của bánh xe ô tô là : 0,75 Í 3,14 = 2,355 (m) Đáp số : 2,355 m 3.Củng cố dặn dò *GV nhận xét giờ học TẬP LÀM VĂN : LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI ( Dựng đoạn kết bài ) I. Muc tiêu - Nhận biết được hai kiểu kết bài (mở rộng và không mở rộng) qua hai đoạn kết bài trong sgk (BT1) . - Viết được hai đoạn kết bài theo yêu cầu của BT2 .HS khá ,giỏi làm được BT3 (tự nghĩ đề bài ,viết đoạn kết bài ) . - Giữ gìn sự giàu đẹp của Tiếng Việt . II. Chuẩn bị: GV : 3 tờ giấy khổ to , bút dạ để HS làm bài tập 2 . III. Hoat động dạy và học: 1. Bài cũ: *Đọc các đoạn mở bài đã được viết lại của giờ học trước. - Nhận xét, đánh giá 2. Bài mới: *Giới thiệu bài, ghi bảng. +Em nào có thể nêu lại khái niệm về hai cách kết bài chúng ta đã được học ở những lớp dưới là gì? -1 học sinh đọc và nêu nội dung yêu cầu bài tập 1. - Lớp đọc thầm và làm việc cá nhân tìm câu trả lời. +Hai kết bài có gì khác nhau? - Giáo viên kết luận: a) Theo kiểu kết bài không mở rộng; b) Theo kiểu kết bài mở rộng. - Chú ý mở bài, kết bài có thể chỉ là một câu văn cô động. a) Tả một người thân trong gia đình. b) Tả một người bạn cùng lớp hoặc người bạn ở gần nhà em. c) Tả một ca sĩ đang biểu diễn. d) Tả một nghệ sĩ hài mà em yêu thích. -Đọc lại 4 đề bài của bài tập 2 trong giờ học trước. + Đề bài yêu cầu gì? + Em chọn đề bài nào? Vì sao? - 2 học sinh làm bảng nhóm. Lớp làm vở. -Trình bày. - Nhận xét. -Nối tiếp trình bày bài làm của mình, lớp theo dõi, nhận xét. - Giáo viên kết luận cho điểm. - Nhắc lại kiến thức về hai kiểu kết bài trong bài văn tả người. 3. Củng cố - Dặn dò -Nhận xét giờ học. KỂ CHUYỆN: CHIẾC ĐỒNG HỒ I.Mục tiêu: -HS kể được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện dựa vào tranh minh hoạ trong sách giáo khoa ; kể đúng và đầy đủ nội dung câu chuyện. -Biết trao đổi yự nghúa caõu chuyeọn. -Giáo dục HS làm tốt công việc được giao. II. Chuẩn bị: :Bảng lớp viết sẵn đề bài. III.Các Hoạt động dạy và học : 1.Bài mới - Yêu cầu hs kể lại câ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuần_19.doc
Tài liệu liên quan