Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 đến lớp 5 - Tuần 1 đến tuần 3

I.Mục tiêu

 - Hát thuộc lời, đúng giai điệu và tiết tấu lời ca.

 - Biết bài hát là một sáng tác của nhạc sĩ Phạm Tuyên.

 - Biết vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca.

II.Chuẩn bị

 - Hát chuẩn xác bài hát: Mời bạn vui múa ca

 - Nhạc cụ đàn .

III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 1.Ổn định lớp (1’)

 2.Kiểm tra bài cũ (2’- 3’)

 - GVH HS nhắc lại tên bài hát đã học ở tiết trước, sau đó GV đàn cả lớp hát lại bài: “Quê hương tươi đẹp”.

 - Nhận xét - đánh giá

 

doc19 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1090 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 đến lớp 5 - Tuần 1 đến tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phách. - Hỏi HS nhắc lại tên bài hát, dân ca của dân tộc nào? (Bài hát: Quê hương tươi đẹp Dân ca Nùng) Nhận xét tiết học. Dặn HS về ôn lại bài hát vừa học. ÂM NHẠC 4 C Ôn tập 3 bài hát và kí hiệu ghi nhạc I.Mục tiêu - HS ôn tập, nhớ lại một số bài hát đã học ở lớp 3. - Nhớ một số kí hiệu ghi nhạc đã học. II.Chuẩn bị - Nhạc cụ III.Các hoạt Động dạy – học chủ yếu 1. Ổn định lớp (1’- 2’) 2. KTBC 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Ôn tập 3 bài hát: Quốc ca, Cùng múa hát dưới trăng, Bài ca đi học (18’- 20’) GV giới thiệu bài - GV đàn cho HS ôn tập 3 bài hát: Hát đồng thanh, dãy, nhóm, cá nhân. Nhận xét - đánh giá - GV cho HS ôn hát kết hợp vận động phụ hoạ và vỗ tay theo phách Nhận xét đánh giá HĐ2: Ôn tâp một số kí hiệu ghi nhạc (10’-12’) - GVH ở lớp 3 các em đã học những kí hiệu ghi nhạc gì ? - Khuông nhạc gồm có mấy dòng và mấy khe? Khoá son được viết ở đâu? - Em hãy kể tên các nốt nhạc mà em đă được học. - Em biết những hình nốt nhạc nào? Nhận xét - đánh giá - GV cho HS tập nói tên nốt nhạc trên khuông dùng bàn tay hoặc chỉ trên khuông nhạc. - GV cho HS tập viết một số nốt nhạc trên khuông nhạc bao gồm hình nốt và tên nốt nhạc. Nhận xét - đánh giá HS lắng nghe HS thực hiện theo hướng dẫn của GV HS thực hiện hát kết hợp vận động phụ hoạ và gõ đệm HSTL: Khuông nhạc và khoá Son TL: Có 5 dòng và 4 khe. Ở đầu khuông nhạc Có 7 tên nốt nhạc: Đô, rê, mi, pha, son, la, xi. Hình nốt đen, nốt trắng nốt móc kép, dấu lặng đơn, dấu lặng đen. HS lắng nghe và thực hiện theo hướng dẫn của GV HS thực hiện theo hướng dẫn của GV 4 . Củng cố – dặn dò (2’- 3’) GV đàn cả lớp hát đồng thanh bài: Cùng múa hát dưới trăng. Nhận xét tiết học. Dặn HS tập ghi nhớ tên nốt nhạc để chuẩn bị cho bài sau. ÂM NHẠC 3 C Học bài hát: Quốc ca Việt Nam Nhạc và lời: Văn Cao I.Mục tiêu - HS hiểu bài Quốc ca của nhạc sĩ Văn Cao là bài hát nghi lễ của nhà nước, được hát hoặc cử nhạc khi chào cờ. - HS hát thuộc lời 1, hát đúng giai điệu, tiết tấu, thể hiện tính chất hùng mạnh trong bài hát. - Giáo dục HS ý thức trang nghiêm khi dự lễ chào cờ và hát Quốc ca. II.Chuẩn bị - Hát chuẩn xác và thể hiện tính chất hùng mạnh của bài hát. - Đàn. III.Các hoạt Động dạy – học chủ yếu 1.Ổn định lớp (1’- 2’) 2. KTBC. 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Dạy bài hát: Quốc ca (lời 1) (23’- 25’) GV giới thiệu bài hát. - Quốc ca trước đây là bài hát Tiến quân ca viết vào năm 1944 của nhạc sĩ Văn Cao với nội dung kêu gọi toàn dân vùng lên cứu nước. Quốc ca được hát khi làm lễ chào cờ. Khi hát hoặc cử nhạc Quốc ca phải đứng nghiêm trang và hướng nhìn Quốc kì . GV cho HS nghe bài hát Quốc ca. - GV giải thích những tiếng khó trong bài để HS có thể hiểu đựợc nội dung bài hát Hướng dẫn HS đọc lời ca 1 theo tiết tấu Dạy hát từng câu và nối tiếp đến hết bài. - Chú ý những tiếng: xa, nước, ca, khu, lên ngân 3 phách. - Trong bài có hai câu hát giai điệu giống nhau chỉ khác ở hai tiếng sau. Đường vinh quang xây xác quân thù. Vì nhân dân chiến đấu không ngừng. - Tập xong lời 1 cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời ca và giai điệu. - GV giữ nhịp đều cho HS trong quá trình luyện hát. Nhận xét – sửa sai (nếu có) HĐ 2: Trả lời câu hỏi (5’- 7’) Bài Quốc ca được hát khi nào? Ai là tác giả của bài Quốc ca? - Khi chào cờ và hát Quốc ca chúng ta phải có thái độ như thế nào? - GV nhận xét sau đó nêu lại yêu cầu khi chào cờ và hát Quốc ca để HS hiểu rõ và ghi nhớ. HS lắng nghe. HS lắng nghe HS lắng nghe HS đọc lời ca HS hát theo hướng dẫn của GV HS lắng nghe và thực hiện HS lắng nghe HS ôn hát: Đồng thanh, dãy, nhóm, cá nhân. Quốc ca hát khi chào cờ. Tác giả nhạc sĩ Văn Cao Đứng nghiêm trang không cười đùa. HS lắng nghe. Củng cố – dặn dò (2’- 3’) GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về học thuộc lời 1 bài Quốc ca. Thứ 5 ngày 24 tháng 8 năm 2017 C ÂM NHẠC 5 Ôn một số bài hát đã học I.Mục tiêu - HS nhớ lại và hát đúng một số bài hát đã học ở lớp 4. II.Chuẩn bị - Đàn, SGK. III.Các hoạt Động dạy – học chủ yếu 1.Ổn định lớp (1’- 2’) 2.KTBC 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: HS trả lời câu hỏi và hát (4’) - GVH: Em nào cho T biết ở lớp 4 các em đã học những bài hát nào? Kể tên một số bài hát đã học. - Em nào có thể hát lại một bài trong số các bài hát đã học? Nhận xét - đánh giá. HĐ2: Ôn tập các bài hát (28’- 30’) Ôn bài hát: Quốc ca Việt Nam - GV đàn và hát cho HS nghe và nhớ lại giai điệu của bài hát. GV đệm đàn cả lớp hát bài Quốc ca Nhận xét - đánh giá - GV hướng dẫn HS ôn hát: Đồng thanh, dãy, nhóm, cá nhân. Nhận xét - đánh giá - GV cho HS ôn lần lượt các bài hát: Em yêu hoà bình, Chúc mừng, Thiếu nhi thế giới liên hoan. Nhận xét - đánh giá - GV cho HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, theo phách và theo tiết tấu lời ca Nhận xét - đánh giá - GV mời HS lên biểu diễn trước lớp: Nhóm, cá nhân. Nhận xét - đánh giá. HSTL: Em yêu trường em, Bạn ơi lắng nghe, Chúc mừng... HS thực hiện hát HS lắng nghe HS hát đồng thanh HS ôn hát theo hướng dẫn của GV HS ôn hát theo hướng dẫn của GV HS hát kết hợp gõ đệm HS lên biểu diễn Củng cố – dặn dò (2’- 3’) GV đàn HS hát bài: Bạn ơi lắng nghe. Nhận xét tiết học. Dặn học sinh về ôn lại bài. Thứ 6 ngày 25 tháng 8 năm 2017 S ÂM NHẠC 2 Ôn tập các bài hát lớp 1 Nghe quốc ca I.Mục tiêu - HS nhớ lại 12 bài hát đã học ở lớp 1. - Hát thuộc lời, đều giọng, gõ đệm đúng nhịp, biết biểu diễn bài hát. - Giáo dục HS thái độ nghiêm trang khi chào cờ, nghe Quốc ca. II.Chuẩn bị - Hát tốt các bài hát lớp 1. - Đàn III.Các hoạt Động dạy – học chủ yếu 1.Ổn định lớp (1’- 2’) 2.KTBC. 3.Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Ôn tập các bài hát lớp 1 (23’- 25’) - Hướng dẫn HS nhớ và ôn lại một số bài hát đã học ở lớp 1 - GV gợi ý để HS lần lượt nhớ tên các bài hát - Hỏi HS tên tác giả bài hát nếu các em nhớ. - Hướng dẫn ôn từng bài kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ đệm. - GV mời HS lên biểu diễn trước lớp GV đệm đàn, bắt nhịp GV nhận xét đánh giá HĐ2: Nghe Quốc ca (5’- 7’) - GV giới thiệu ngắn gọn về bài hát Quốc ca. Cho HS nghe trình bày bài hát Quốc ca. - Tốc độ của bài hát nhanh hay chậm? - Bài hát được viết ở nhịp đi khoẻ, hùng mạnh. GVH: Quốc ca được hát khi nào? - Khi chào cờ các em phải đứng với tư thế như thế nào? - Hướng dẫn HS tập đứng chào cờ, nghe hát Quốc ca với thái độ nghiêm túc. Chú ý nghe theo yêu cầu của GV HS đoán tên bài hát ôn từng bài hát theo hướng dẫn HS lên biểu diễn HS lắng nghe HS lắng nghe TL:Tốc độ chậm. Nhịp đi, hùng mạnh... Quốc ca hát khi chào cờ Chào cờ đứng với tư thế nghiêm trang, không cười đùa. Tập đứng chào cờ nghiêm trang, tác phong chỉnh tề. 4. Củng cố – dặn dò (2’- 3’) Nhận xét tiết học Nhắc HS về ôn lại những bài hát đã được ôn trong tiết này. ============================ Tuần 2 Thứ 2 ngày 28 tháng 8 năm 2017 C BT ÂM NHẠC 1 Ôn bài hát: Quê hương tươi đẹp I.Mục tiêu - Hát thuộc lời ca hát đúng giai điệu, đúng nhịp và đều giọng. - Biết cách sử dụng nhạc cụ gõ đệm. II.Chuẩn bị - Đàn III.Các hoạt Động dạy – học chủ yếu 1.Ổn định lớp 2.KTBC. 3.Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Ôn bài hát: Quê hương tươi đẹp GV đàn và hát lại bài hát. - GVH: Vừa rồi chúng ta được nghe T đàn và hát bài hát nào? Nhận xét - đánh giá - GV đàn HS hát bài hát: Đồng thanh, dãy, nhóm. Nhận xét – sửa sai (nếu có) - GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp của bài hát. Nhận xét – sửa sai (nếu có) GV mời HS lên biểu diễn: Nhóm, cá nhân. Nhận xét - đánh giá HS lắng nghe HSTL: Bài hát: Quê hương tươi đẹp. HS ôn hát theo hướng dẫn của GV. HS hát kết hợp gõ đệm: Nhóm, cá nhân, dãy, cả lớp. HS lên biểu diễn. Củng cố – dặn dò GV đàn HS hát bài hát: Quê hương tươi đẹp. Nhận xét tiết học. Dặn HS về học thuộc lời ca bài hát. Thứ 3 ngày 29 tháng 8 năm 2017 S ÂM NHẠC 1 Ôn bài hát: Quê hương tươi đẹp I.Mục tiêu - HS hát thuộc lời và đúng giai điệu bài hát. - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ nhịp nhàng. - Biết sử dụng nhạc cụ gõ đệm đúng phách và tiết tấu lời ca. II.Chuẩn bị - Đàn III.Các hoạt Động dạy – học chủ yếu 1.Ổn định lớp (1’) 2.Kiểm tra bài cũ (2’- 3’) - GV đàn giai điệu bài hát: Quê hương tươi đẹp HS nghe và đoán tên bài hát. Dân ca của dân tộc nào? - HS lắng nghe và trả lời. - GV nhận xét 3.Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Ôn bài hát: Quê hương tươi đẹp (12’- 15’) GV giới thiệu bài - GV hướng dẫn HS ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức: Bắt giọng cho HS hát. Đệm đàn và bắt nhịp cho HS. Cho HS hát vỗ tay theo phách. Hướng dẫn HS đứng hát nhún chân. Nhận xét – sửa sai (nếu có) Mời HS lên biểu diễn: Nhóm, cá nhân. Nhận xét - đánh giá HĐ2: Hát kết hợp vận động (10’- 13’) - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ theo tiết tấu lời ca. Quê hương em biết bao tươi đẹp x x x x x x x Nhận xét – sửa sai (nếu có) - GV cho HS hát nhún chân nhịp nhàng: Cả lớp, dãy, nhóm, cá nhân. Nhận xét - đánh giá GV mời HS lên biểu diễn: Nhóm, cá nhân. Nhận xét – đánh giá HS lắng nghe HS hát theo hướng dẫn của GV: Hát đồng thanh, dãy, nhóm, cá nhân. HS hát kết hợp vỗ tay theo phách. HS hát kết hợp nhún chân HS lên biểu diễn HS hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu lời ca HS thực hiện HS biểu diễn Củng cố – dặn dò (2’- 3’) GV đàn HS hát bài: Quê hương tươi đẹp. Nhận xét tiết học. - Dặn HS về ôn lại bài hát vừa ôn. ÂM NHẠC 4 C Học bài hát: Em yêu hòa bình Nhạc và lời: Nguyễn Đức Toàn I.Mục tiêu - HS hát đúng và thuộc lời bài hát: Em yêu hoà bình . - Qua bài hát giáo dục các em lòng yêu hoà bình yêu quê hương đất nước. II.Chuẩn bị - Hát chuẩn xác bài hát: Em yêu hoà bình. - Đàn. III.Các hoạt Động dạy – học chủ yếu 1. Ổn định lớp (1’) 2. Kiểm tra bài cũ:(2’- 3’) - Nhận biết tên và vị trí 7 nốt nhạc trên khuông nhạc. - Nhận xét - đánh giá 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Dạy bài hát: Em yêu hoà bình (13’-15’) - GV giới thiệu bài hát - Chúng ta được học rất nhiều bài hát về chủ đề hoà bình. VD bài: Hoà bình cho bé của Huy Trân, Bầu trời xanh của Nguyễn Văn Quỳ... Một cuộc sống hoà bình, yên vui và hạnh phúc là niềm mong ước của mọi người trên trái đất. Các bạn nhỏ của chúng ta đều mong muốn như vậy. Bài hát Em yêu hoà bình của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn đã nói lên tình cảm và lòng khát khao đó của các em. GV hướng dẫn và cho HS Đọc lời ca theo tiết tấu. Chia câu hát: 8 câu hát. GV đàn và hát mẫu bài hát. - GV dạy từng câu lần lượt đến hết bài. Mỗi câu cho HS hát 2 - 3 lần để thuộc lời ca và giai điệu bài hát. Nhận xét – sửa sai (nếu có) - Chú ý những tiếng có luyến 2 nốt nhạc ở các tiếng: Tre, đường, yêu, xóm, rã, lắng, cánh,... - Lưu ý chỗ đảo phách: Dòng sông hai bên bờ. - GV cho HS ôn hát cho thuộc lời ca và giai điệu: Hát đông thanh, dãy, nhóm, cá nhân. Nhận xét – sửa sai (nếu có) HĐ2: Hát kết hợp gõ đệm (10’- 13’) - GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. Em yêu hoà bình yêu đất nước Việt Nam x x x x - GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca . Em yêu hoà bình yêu đất nước Việt Nam... x x x x x x x x x - Nhận xét – sửa sai (nếu có) HS lắng nghe HS lắng nghe HS đọc lời ca HS lắng nghe HS hát từng câu theo hướng dẫn của GV HS lắng nghe và thực hiện HS ôn hát theo hướng dẫn cảu GV HS hát kết hợp gõ đệm theo Nhịp: Cả lớp, dãy, nhóm, cá nhân HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca: Cả lớp, dãy, nhóm, cá nhân. 4. Củng cố – dặn dò (2’- 3’) GV đàn HS hát lại bài hát: Em yêu hoà bình. Nhận xét tiết học. Dặn HS về ôn lại bài hát vừa học. ÂM NHẠC 3 C Học bài hát: Quốc ca Việt Nam (Lời 2) I.Mục tiêu - HS hát thuộc lời 2 hát đúng giai điệu, tiết tấu, thể hiện tính chất hùng mạnh trong bài hát. - Tiếp tục giáo dục HS ý thức trang nghiêm khi dự lễ chào cờ và hát Quốc ca. II.Chuẩn bị - Hát chuẩn xác lời 2 và thể hiện tính chất hùng mạnh của bài hát. - Đàn III.Các hoạt Động dạy – học chủ yếu 1.Ổn định lớp (1’) 2.Kiểm tra bài cũ (2’- 3’) - GV đàn HS hát đồng thanh lời 1 bài hát. - Nhận xét đánh giá 3.Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Dạy bài hát: Quốc ca (lời 2) (18’- 20’) GV tóm tắt nội dung lời 2 cho HS hiểu GV cho HS nghe băng lời 2. Hướng dẫn HS đọc lời ca. GV giải thích những từ khó trong bài. Dạy hát từng câu và nối tiếp đến hết bài. - Chú ý những tiếng ngân hoặc nghỉ đến 3 phách và cao độ khác nhau của 2 tiếng cuối ( thù, ngừng ) - Tập xong lời 2 cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời ca và giai điệu: Hát đồng thanh, dãy, nhóm, cá nhân. Nhận xét – sửa sai (nếu có) - GV hướng dẫn HS hát nối 2 lời bài hát Quốc ca: Hát đồng thanh, dãy, nhóm, cá nhân. Nhận xét – sửa sai (nếu có) HĐ2: Hát kết hợp tư thế chào cờ (8’- 10’) - Hướng dẫn HS tư thế chào cờ và hát Quốc ca. Đứng nghiêm mắt hướng nhìn về quốc kì. Thái độ nghiêm túc GV có thể mời vài HS lên thực hiện tư thế mẫu. Cho HS đứng chào cờ và hát: Quốc ca Nhận xét - đánh giá HS lắng nghe HS lắng nghe HS đọc lời ca HS lắng nghe HS hát theo hướng dẫn của GV HS lắng nghe và thực hiện HS thực hiện theo hướng dẫn của GV HS lắng nghe và quan sát HS thực hiện Củng cố – dặn dò (2’- 3’) GV cho HS hát đồng thanh bài hát Quốc ca Nhận xét tiết học Dặn HS về ôn lại 2 lời bài hát Quốc ca. Thứ 5 ngày 31 tháng 8 năm 2017 C ÂM NHẠC 5 Học bài hát: Reo vang bình minh Nhạc và lời: Lưu Hữu Phước I.Mục tiêu - Hát đúng giai điệu và lời ca, ngắt câu và lấy hơi đúng chỗ. - HS cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên tươi sáng qua nội dung diễn đạt trong bài hát. - Biết qua về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước II.Chuẩn bị - Hát chuẩn xác bài hát: Reo vang bình minh - Đàn III.Các hoạt Động dạy – học chủ yếu 1.Ổn định lớp (1’) 2.Kiểm tra bài cũ (2’- 3’) - GV đàn HS hát đồng thanh bài hát: Chú voi con ở Bản Đôn - HS thực hiện. - GV nhận xét 3.Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Học bài hát: Reo vang bình minhn (17’-19’) GV giới thiệu bài GV đàn và hát mẫu. Nêu cảm nhận về bài hát. Cho HS đọc lời ca. Nội dung của bài hát nói về điều gì? Chia câu hát: 4 câu hát với 8 tiết nhạc. - GV dạy từng câu theo nối móc xích đến hết bài. - Lưu ý: Ngắt ngay sau dấu lặng đơn. Hát đúng nốt luyến lên “líu, la” và tiết tấu câu 3, 4. Ngân đủ phách ở cuối câu hát 1, 2, 4. Nhận xét – sửa sai (nếu có) - GV cho HS ôn hát: Đồng thanh, dãy, nhóm, ... Nhận xét - đánh giá HĐ2: Hát kết hợp gõ đệm. (8’- 10’) GV cho HS hát kết hợp gõ đệm theo phách. Reo vang reo ca vang ca. x x x x Nhận xét – sửa sai (nếu có) GV cho HS hát gõ đệm theo nhịp. Reo vang reo ca vang ca. x x Nhận xét – sửa sai (nếu có) HS lắng nghe HS lắng nghe TL: Vui trong sáng. HS đọc lời ca Về khung cảnh buổi sáng đầy màu sắc rực rỡ. HS hát từng câu theo hướng dẫn của GV HS lắng nghe và thực hiện HS ôn hát theo hướng dẫn của GV HS hát kết hợp gõ đệm theo phách HS thực hiện Củng cố – dặn dò (2’- 3’) - Em có cảm nhận gì về nội dung của bài hát? (Bài hát như bức tranh phong cảnh buổi sáng đầy màu sắc tươi vui). - GV đàn HS hát bài hát: Reo vang bình minh. xét tiết học. Dặn HS về ôn lại bài hát. Thứ 6 ngày 1 tháng 9 năm 2017 S ÂM NHẠC 2 Học bài hát: Thật là hay Nhạc và lời: Hoàng Lân I.Mục tiêu - Hát thuộc lời ca đúng giai điệu bài hát. - Hát đều giọng, đúng nhịp, biết hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca. II.Chuẩn bị - Đàn – hát chuẩn xác bài hát: Thật là hay III.Các hoạt Động dạy – học chủ yếu 1.Ổn định lớp (1’) 2.Kiểm tra bài cũ (2’- 3’) - GV đàn HS hát bài: Năm ngón tay ngoan - HS thực hiện. - GV nhận xét - đánh giá 3.Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Dạy bài hát: Thật là hay (18’- 20’) GV giới thiệu bài hát, tác giả - Nhạc sĩ Hoàng Lân có nhiều ca khúc dành cho trẻ em cùng với Hoàng Long: Đường và chân, Đi học, Những bông hoa những bài ca... GV đệm đàn và hát mẫu. - GV cho HS nêu cảm nhận về bài hát được nghe. GV hướng dẫn HS đọc lời ca Chia câu hát: 4 câu - Dạy hát từng câu lần lượt đến hết bài. Mỗi câu cho HS hát 2 - 3 lần để thuộc lời ca và giai điệu. - Câu hát 1, 3: đều giống ý nhạc 1. Cho HS nghe để nhận biết sự giống và khác nhau. Cuối mỗi câu ngân đủ hai phách rưỡi. - Lưu ý HS ngắt giọng đúng theo câu nhạc cho bài hát được vui tươi. Nhận xét – sửa sai (nếu có) - Tập xong cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời ca và giai điệu: Hát đồng thanh, dãy, nhóm, cá nhân. Nhận xét – sửa sai (nếu có) HĐ2: Hát kết hợp vận động (8’- 10’) - Hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay theo phách. Nghe véo von trong vòm cây x x x x Nhận xét – sửa sai (nếu có) - Hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu lời ca. Nghe véo von trong vòm cây x x x x x x Nhận xét – sửa sai (nếu có) - Hướng dẫn HS đứng hát kết hợp nhún chân nhịp nhàng: Nhóm, cá nhân Nhận xét - đánh giá HS lắng nghe HS lắng nghe HS đọc lời ca theo hướng dẫn của GV HS hát từng câu theo hướng dẫn của GV HS lắng nghe và thực hiện HS ôn hát theo hướng dẫn của GV HS hát kết hợp gõ đệm theo phách: Cả lớp, nhóm, cá nhân. HS thực hiện theo hướng dẫn của GV HS thực hiện theo hướng dẫn của GV 4. Củng cố – dặn dò (2’- 3’) Nhắc lại tên bài hát, tác giả GV đàn HS hát bài hát: Thật là hay Nhận xét tiết học. Dặn học sinh về ôn lại bài. ============================ Tuần 3 Thứ 4 ngày 6 tháng 9 năm 2017 C ÂM NHẠC 1 Học bài hát: Mời bạn vui múa ca Nhạc và lời: Phạm Tuyên I.Mục tiêu - Hát thuộc lời, đúng giai điệu và tiết tấu lời ca. - Biết bài hát là một sáng tác của nhạc sĩ Phạm Tuyên. - Biết vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca. II.Chuẩn bị - Hát chuẩn xác bài hát: Mời bạn vui múa ca - Nhạc cụ đàn . III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu 1.Ổn định lớp (1’) 2.Kiểm tra bài cũ (2’- 3’) - GVH HS nhắc lại tên bài hát đã học ở tiết trước, sau đó GV đàn cả lớp hát lại bài: “Quê hương tươi đẹp”. - Nhận xét - đánh giá 3.Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Dạy bài hát: Mời bạn vui múa ca.(18’- 20’) - GV giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát. - Bài hát này được trích từ nhạc cảnh mèo đi câu cá của nhạc sĩ Phạm Tuyên. GV đệm đàn và hát mẫu bài hát. Nêu cảm nhận về bài hát? GV hướng dẫn HS đọc lời ca . - Dạy hát: GV dạy từng câu lần lượt đến hết bài. Mỗi câu cho HS hát 2- 3 lần để thuộc lời ca và giai điệu bài hát. Chú ý lấy hơi sau nốt trắng. Nhận xét – sửa sai (nếu có) - Sau khi tập xong cho HS hát lại mhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát. Nhận xét – sửa sai (nếu có) HĐ2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ. (7’- 9’) Hướng dẫn HS hát vỗ tay theo phách. Chim ca líu lo. Hoa như đón Chào. x x xx x x xx - Hướng dẫn HS hát vỗ tay theo tiết tấu lời ca. Chim ca líu lo. Hoa như đón chào. x x x x x x x x Nhận xét – sửa sai (nếu có) GV mời HS lên biểu diễn: Nhóm, cá nhân. Nhận xét - đánh giá. HS lắng nghe HS lắng nghe Bài hát nhịp nhàng, vui tươi, sôi nổi.. HS đọc lời ca theo hướng dẫn của GV HS hát từng câu theo hướng dẫn của GV HS thực hiện: Đồng thanh, dãy, nhóm, cá nhân. HS hát kết hợp vỗ tay theo phách. HS hát vỗ tay theo tiết tấu lời ca. HS lên biểu diễn Củng cố - dặn dò (2’- 3’) Cho HS nhắc lại tên bài hát, tên tác giả. GV đàn HS hát đồng thanh bài hát: Mời bạn vui múa ca. Nhận xét tiết học. Dặn HS về ôn lại bài vừa học. ÂM NHẠC 5 C Ôn tập bài hát: Reo vang bình minh Tập đọc nhạc: TĐN số 1 I.Mục tiêu - HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu và sắc thái của bài hát. Tập hát có lĩnh xướng, đối đáp, đồng ca và hát kết hợp vận động phụ hoạ. - HS thể hiện đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 1. Tập đọc nhạc kết hợp gõ phách. II.Chuẩn bị - Đàn – Tranh bài TĐN số 1. III.Các hoạt Động dạy – học chủ yếu 1.Ổn định lớp 2.Kiểm tra bài cũ: - Tiến hành trong quá trình ôn hát 3.Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Ôn bài hát: Reo vang bình minh (10’- 12’) - GV giới thiệu bài - GV đàn giai điệu cho HS nghe nhớ lại bài hát - GV đàn HS hát đồng thanh. - GV hướng dẫn HS ôn hát: Đồng thanh, dãy, nhóm, cá nhân. Nhận xét – sửa sai (nếu có) - Chú ý sắc thái tình cảm ở đoạn A vui tươi rộn ràng. Hát gọn tiếng rõ lời lấy hơi đúng chỗ - Đoạn B thể hiện tính chất sinh động, linh hoạt. Hát nẩy gọn âm thanh trong sáng không ê a. - GV hướng dẫn HS hát lĩnh xướng. Đoạn A : 1 em hát. Đoạn B tất cả hoà giọng. Nhận xét – sửa sai (nếu có) HĐ2: Tập đọc nhạc số 1 ”cùng vui chơi” (18’-20’) - GV cho HS quan sát và nhận xét bài TĐN số 1. Bài TĐNsố 1 viết ở nhịp gì? Cao độ gồm những tên nốt nhạc nào? Trường độ gồm những hình nốt gì ? GV nhận xét – sửa sai (nếu có) GV cho HS đọc thang âm - GV hướng dẫn HS gõ âm hình tiết tấu bài TĐN 2/4 GV mời HS đọc tên nốt nhạc trong bài. GV nhận xét GV đàn HS nghe giai điệu bài TĐN - GV dạy từng câu lần lượt đến hết bài mỗi câu cho HS đọc 2 – 3 lần để thuộc giai điệu Nhận xét – sửa sai (nếu có) - GV cho HS luyện đọc: Đồng thanh, dãy, nhóm, cá nhân. Nhận xét – sửa sai (nếu có) GV đàn HS nghe lời ca - GV cho 1 dăy đọc nhạc 1 dãy ghép lời ca sau đó đổi lại Nhận xét – sửa sai (nếu có) - GV cho HS đọc nhạc và ghép lời ca: Đồng thanh, dãy, nhóm, cá nhân. Nhận xét – sửa sai (nếu có) HS lắng nghe HS lắng nghe HS hát đồng thanh HS ôn theo hướng dẫn của GV HS lắng nghe và thực hiện HS hát lĩnh xướng theo hướng dẫn của GV HS quan sát và nhận xét Bài viết ở nhịp 2/4 Tên nốt: Đô, rê, mi, son. HS đọc thang âm. HS gõ âm hình tiết tấu HS đọc tên nốt HS lắng nghe HS đọc từng câu theo hướng dẫn của GV HS luyện đọc HS lắng nghe HS ghép lời ca HS đọc nhạc và ghép lời ca. Củng cố – dặn dò (2’- 3’) GV đàn HS hát đồng thanh bài hát: Reo vang bình minh . Nhận xét tiết học Dặn hs về ôn lại bài. ÂM NHẠC 3 C Học bài hát: Bài ca đi học Nhạc và lời: Phan Trần Bảng I.Mục tiêu - HS biết bài hát là sáng tác của nhạc sĩ Phan Trần Bảng. - HS hát thuộc lời 1, hát đúng giai điệu, tiết tấu, thể hiện tính chất vui tươi, trong sáng. - Giáo dục HS tình cảm gắn bó với mái trường, kính trọng thầy cô và yêu quý bạn bè. II.Chuẩn bị - Đàn – Hát chuẩn xác bài hát. III.Các hoạt Động dạy – học chủ yếu 1.Ổn định lớp (1’) 2.Kiểm tra bài cũ. (2’- 3’) - GV đàn cả lớp hát đồng thanh bài hát: Quốc ca. - HS thực hiện. - GV nhận xét 3.Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Dạy bài hát: Bài ca đi học (18’- 20’) GV giới thiệu bài - Nhạc sĩ tốt nghiệp lớp sư phạm âm nhạc đầu tiên của bộ giáo dục đă viết nhiều ca khúc cho trẻ em như : Trường em xinh.....Bài hát “Bài ca đi học” là một hành khúc vui tươi viết ở giọng D dur, mô tả HS đến trường trong niềm hân hoan cùng bạn bè. GV đàn và hát mẫu. Hướng dẫn HS đọc lời ca 1 đọc đồng thanh theo tiết tấu. - GV dạy hát từng câu lần lượt đến hết bài mỗi câu cho HS hát 2 - 3 lần để thuộc lời ca và giai điệu. Nhận xét – sửa sai (nếu có). - Trong bài có 2 câu hát 1 và 3 giai điệu giống nhau, câu 2 và câu 4 có giai điệu khác nhau ở phần cuối. - Tập xong cho HS ôn hát nhiều lần để thuộc lời ca và giai điệu. GV giữ nhịp. Nhận xét – sửa sai (nếu có). HĐ2: Hát kết hợp gõ đệm (7’- 9’) Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp Hướng dẫn HS hát gõ đệm theo phách Nhận xét – sửa sai (nếu có). - Lưu ý hướng dẫn HS hát nhấn vào các phách mạnh của nhịp 2 và gõ đệm đúng yêu cầu. - GV gọi từng nhóm, cá nhân hát kết hợp gõ đệm . Nhận xét - đánh giá HS lắng nghe HS lắng nghe HS đọc lời ca theo hướng dẫn của GV HS hát từng câu theo hướng dẫn của GV HS lắng nghe HS ôn hát: Đồng thanh, dãy, nhóm, cá nhân. HS hát gõ đệm theo nhịp, theo phách theo hướng dẫn của GV HS lắng nghe và thực hiện HS thực hiện theo hướng dẫn của GV Củng cố – dặn dò (2’- 3’) GV đàn HS hát đồng thanh bài hát: Bài ca đi học. Nhận xét tiết học. - Dặn hs về ôn lại bài. Thứ 5 ngày 7 tháng 9 năm 2017 c ÂM NHẠC 4 Ôn tập bài hát: Em yêu hòa bình Bài tập cao độ và tiết tấu I.Mục tiêu - HS thuộc bài hát, tập biểu diễn từng nhóm trước lớp kết hợp động tác phụ hoạ. - Đọc được bài tập cao độ và thể hiện tốt bài tập tiết tấu. II.Chuẩn bị - Đàn – Nghiên cứu một vài động tác phụ hoạ. III.Các hoạt Động dạy – học chủ yếu 1.Ổn định lớp (1’) 2. Kiểm tra bài cũ:(2’- 3’) - GV đàn giai điệu câu hát trong bài hát: Em yêu hoà bình - HS nghe đoán tên bài hát và tên tác giả bài hát. - HS lắng nghe và trả lời. - GV nhận xét - đánh giá - GV đàn HS hát đồng thanh bài hát: Em yêu hoà bình. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Ôn tập bài hát: Em yêu hoà bình.(15’) GV giới thiệu bài - GV chia lớp thành 2 nhóm 1 nhóm hát 1 nhóm vỗ tay theo tiết tấu lời ca sau đó đổi lại. Nhận xét – sửa sai (nếu có). - GV hướng dẫn HS hát kết hợp động tác phụ hoạ theo bài hát: Cho HS đứng hát và nhún chân theo nhịp của bài kết hợp với một số động tác tay đơn giản. - GV gợi ý cho HS động tác phụ hoạ: Nhóm, cá nhân. Nhận xét - đánh giá - GV mời HS lên biểu diễn: Nhóm, cá nhân. Nhận xét - đánh giá HĐ2: Bài tập cao độ và tiết tấu (10’- 13’) - GV giới thiệu cho HS nhận biết các nốt Đô, rê, mi, son, la. Trên khuông nhạc và tập đọc đúng cao độ. - Hướng dẫn HS vỗ tay theo hình tiết tấu. Làm quen với bài tập âm nhạc

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc(1).doc
Tài liệu liên quan