Giáo án môn Công nghệ lớp 6 - Trường THCS Đại Xuyên

A-MỤC TIÊU :

-Thông qua tiết thực hành HS nắm

 a)Kiến thức : biết cách khâu bao tay trẻ sơ sinh.

b)Kỹ năng : Vận dụng may hoàn chỉnh một chiếc bao tay.

c)Thái độ :Giáo dục HS có tinh thẩm mỹ, cẩn thận thao tác chính xác theo đúng quy trình.

B- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :

 Trực quan ,thực hành

C-CHUẨN BỊ :

GV : Mẫu bao tay hoàn chỉnh.

HS : Hoa vải, ren, kim, chỉ.

D-TIẾN TRÌNH :

 

 

doc63 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 527 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 6 - Trường THCS Đại Xuyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rang phục đúng kỹ thuật để giử vẽ đẹp, độ bền và tiết kiệm chi tiêu cho may mặc. b)Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng biết bảo quản trang phục. c)Thái độ : Giáo dục HS tiết kiệm chi tiêu cho may mặc. B- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Thảo luận nhóm, trực quan, diển giảng, vấn đáp. C-CHUẨN BỊ : -GV : Bảng phụ, bảng kí hiệu giặt, là. -HS : D-TIẾN TRÌNH : I. Ổn định tổ chức : II. Kiểm tra bài cũ : *Có một quần jean xanh, một quần kem, một áo sọc kem, một áo đen, một áo trắng gọi HS lên ghép 5 sản phẩm này thành mấy bộ. *Trang phục đi lao động như thế nào ? -Màu sẫm. -Vải sợi bông. -Kiểu may đơn giản, rộng. -Dép thấp, giày bata. III. Bài mới : * GV giới thiệu : Bảo quản trang phục là việc làm cần thiết và thường xuyên trong gia đình. Biết bảo quản đúng kỹ thuật sẽ giử được vẽ đẹp, độ bền của trang phục, tạo cho người mặc vẽ gọn gàng, hấp dẩn, tiết kiệm được tiền chi dùng cho may mặc. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức * Bảo quản trang phục bao gồm những công việc nào ? * Ao quần thường bị bẩn khi sử dụng chúng ta làm thế nào để trở lại như mới HĐ1: Tìm hiểu qui trình giặt ,phơi * GV hướng dẩn HS đọc các từ trong khung và đọc đoạn văn để có hiểu biết chung và tìm từ trong khung điền vào chổ trống. * GV viết sẳn bảng phụ, cho HS thảo luận nhóm. HS lên điền từ vào. Gọi một số em bổ sung. Đáp án lấy, tách riêng, vò,ngâm, giủ, nước sạch, chất làm mềm vải, phơi, bóng râm, ngoài nắng, mắc áo, cặp áo quần. * HS viết trong vở. Giáo viên kết luận, HS ghi vào vở. HĐ2: Tìm hiểu công việc là (ủi) * GV giới thiệu : Là (ủi) Là một công việc cần thiết để làm phẳng áo quần sau khi giặt, các loại áo quần bằng vải sợi bông cần là thường xuyên, vì sau khi giặt xong thường bị co và nhàu. Các loại áo quần bằng vải sợi tổng hợp không cần là thường xuyên mà chỉ cần là sau một số lần sử dụng để tránh bị hằn nếp vải. +Hãy nêu tên những dụng cụ dùng để là áo quần ở gia đình? * Bắt đầu là với loại vải có yêu cầu nhiệt độ thấp (vải polyeste), sau đó là đến loại vải có yêu cầu nhiệt độ cao hơn (vải bông). Đối với một số loại vải, trước khi là cần phun nước làm ẩm vải, hoặc là trên khăn ẩm. +Thao tác là như thế nào ? (theo chiều dọc vải, đưa bàn là đều, không để bàn là lâu trên mặt vải vì sẽ bị cháy và bị ngấn) * Khi ngừng là, phải dựng bàn là hoặc đặt bàn là vào nơi quy định. * Kí hiệu giặt là : * GV treo bảng kí hiệu giặt, là và hướng dẩn HS nghiên cứu bảng 4 trang 24 SGK. HS tự nhận dạng các kí hiệu và đọc ý nghĩa các kí hiệu. * Trên phần lớn các áo quần may sẳn có đính những vải nhỏ ghi thành phần sợi dệt và kí hiệu quy định chế độ giặt, là để người sử dụng tuân theo, tránh làm hỏng sản phẩm. HĐ3: Tìm hiểu cách cất giữ +Sau khi giặt sạch, phơi khô làm như thế nào ? Cần cất giử trang phục ở nơi khô ráo, sạch sẽ. +Treo bằng gì ? Mắc áo hoặc gấp gọn gàng vào ngăn tủ, những áo quần sử dụng thường xuyên theo từng loại. * Những áo quần chưa dùng đến cần gói trong túi nilon để tránh ẩm mốc và tránh gián, nhộng làm hỏng. Không những chỉ biết ăn mặc đẹp mà chúng ta còn phải biết tiết kiệm tiền mua sắm, biết cách bảo quản để trang phục lâu cũ, lâu hư hỏng. II-Bảo quản trang phục 1/ Giặt phơi * Quy trình giặt -Lấy, tách riêng, vò, ngâm, giũ, nước sạch, chất làm mềm vải, phơi bằng mắc áo, cặp quần áo 2/ Là (ủi) a/ Dụng cụ là : -Bàn là, bình phun nước, cầu là. b/ Quy trình là : -Điều chỉnh nấc nhiệt độ bàn là phù hợp với từng loại vải. -Vải bông, lanh = 160o C. -Vải tơ tằm, vải sợi tổng hợp < 120o C -Vải pha < 160o C c/ Kí hiệu giặt là : Bảng 4 (xem SGK trang 24 ) 3. Cất giữ: Cất giữ nơi khô ráo,sạch sẽ ,tránh ẩm mốc. * Bảo quản đúng kĩ thuật sẽ giữ được vẻ đẹp , độ bền của trang phục và tiết kiệm chi tiêu trong may mặc IV. Củng cố: * GV cho HS đọc phần ghi nhớ trang 25 SGK. +Bảo quản áo quần gồm những công việc chính nào ? -Giặt, phơi, là (ủi), cất giử. +Các kí hiệu câu 3 trang 25 có ý nghĩa gì ? -Chỉ giặt bằng tay. -Là ở nhiệt độ trên 160o C -Được tẩy. -Không được là. -Không được vắt bằng máy giặt. V. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : -Học thuộc bài. -Học thuộc phần ghi nhớ. -Chuẩn bị : Bài thực hành ôn một số mũi khâu cơ bản. -Vải : Hai mảnh vải có kích thước 10 cm x 11cm -Kim khâu, kéo, thước, bút chì, chỉ khâu, thêu. RÚT KINH NGHIỆM : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tiết 9,10 BÀI 5 THỰC HÀNH ÔN MỘT SỐ MŨI KHÂU CƠ BẢN A- MỤC TIÊU: 1.Kiến thức:- Kiến thức: Sau khi học song học sinh nắm được một số mũi khâu cơ bản 2.Kỹ năng: - Biết cách thao tác khâu các mũi khâu cơ bản 3. Thái độ: Biết cách áp dụng khâu một số sản phẩm cơ bản. B.Phương tiện dạy học 1. Giáo viên:- GV: Chuẩn bị mẫu hoàn chỉnh ba đường khâu, bìa, kim khâu len, len màu, kim chỉ, vải. 2. Học sinh HS: Chuẩn bị hai mảnh vải hình chữ nhật 8 x 15cm và 10 x 15cm - Chỉ thường, chỉ màu, kim khâu, kéo thước, bút chì. C. Tiến trình dạy học 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: GV: Vì sao phải sử dụng trang phục hợp lý? Trang phục có ý nghĩa quan trọng như thế nào trong đời sống con người? Bảo quản trang phục gồm những công việc nào? 3. bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng HĐ1.Tìm hiểu khâu mũi thường 20' Kiến thức: Sau khi học song học sinh nắm được một số mũi khâu cơ bản .Kỹ năng: - Biết cách thao tác khâu các mũi khâu cơ bản GV: Hướng dẫn học sinh xem hình1.14 SGK HS: Chú ý quan sát GV: Nhắc lại từng mũi may HS: Trả lời GV: Thao tác mẫu để học sinh nắm vững HS: Thực hành. HĐ2.Tìm hiểu khâu mũi đột mau:20' GV: Thực hiện trình tự như bước1 HS: Quan sát hình vẽ. GV: Thực hành mẫu để học sinh quan sát nắm vững. HS: Thực hành. HĐ3.Tìm hiểu khâu vắt: GV: Hướng dẫn học sinh quan sát hình vẽ. HS: Chú ý quan sát. GV: Giới thiệu trình tự khâu. HS: Trả lời GV: Khâu mẫu để học sinh tham khảo HS: Thực hành. I. Khâu mũi thường 1.Khâu mũi thường ( mũi tới ). - Vạch một đường thẳng ở giữa mảnh vải bằng bút chì. - Xâu chỉ vào kim vê một đầu cho khỏi tuột. - Tay trái cầm vải tay phải cầm kim khâu từ phải sang trái - Lên kim từ mặt trái vải - Khâu song cần lại mũi tết mũi. 2. Khâu mũi đột mau. - Lên kim mũi thứ nhất cách mép vải 8 sợi vải xuống kim lùi lại 4 canh sợi vải. 3.Khâu vắt. - Gấp mép vải khâu lược cố định - Mép vải để phía trong người khâu từ phải qua trái. - Lên kim từ dưới nếp gấp vải lấy 2,3 sợi vải mặt dưới đưa chếch kim qua nếp gấp, rút chỉ để mũi kim chặt mũi khâu cách 3 – 5 cm 4. Củng cố: GV: Đánh giá chất lượng 3 kiểu khâu của học sinh. - Rút kinh nghiệm chung. - Thu các bài về nhà chấm điểm. 5.Dặn dò: Đối với bài học ở tiết này: - Về nhà tập khâu các kiểu khâu trên vải. ( Khâu mũi thường, khâu đột, khâu vắt ). Đối với bài học ở tiết tiếp theo: - GV: Mẫu bao tay hoàn chỉnh - Tranh vẽ phóng to, mẫu giấy, vải, kéo, kim chỉ, dây chun.. HS: Vải, kéo, kim chỉ, chun. RÚT KINH NGHIỆM : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ... Ngày soạn: Tiết 11. THỰC HÀNH: CẮT KHÂU BAO TAY TRẺ SƠ SINH A-MỤC TIÊU : Thông qua bài thực hành HS: a)Kiến thức :Vẽ được, tạo mẫu giấy và cắt vải theo mẫu giấy để khâu bao tay trẻ sơ sinh. b)Kỹ năng : May hoàn chỉnh một chiếc bao tay c)Thái độ : Rèn luyện kỹ năng có tính cẩn thận thao tác chính xác theo đúng quy trình. B- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Trực quan , Thực hành C-CHUẨN BỊ : GV : Mẫu bao tay hoàn chỉnh Tranh vẽ phóng to cách tạo mẫu giấy HS :Bút chì, compa, thước, vải. D-TIẾN TRÌNH : I. Ổn định tổ chức :Kiểm tra dụng cụ thực hành của HS. II. Kiểm tra bài cũ : -Gọi 3 em HS lên bảng cho từng em làm khâu mũi thường, khâu mũi đột mau, khâu vắt. -HS thực hành. III. Bài mới : Bài trước các em đã ôn lại kĩ thuật khâu 1 số đường khâu cơ bản . Hôm nay chúng ta áp dụng các đường khâu đó vào việc hoàn thành một sản phẩm đơn giản , một chiếc bao tay trẻ sơ sinh . Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức HĐ1: Chuẩn bị GV kiểm tra sự chuẩn bị của hs HĐ2 : Thực hành cắt khâu theo qui trình * GV giới thiệu yêu cầu của bài thực hành, giới thiệu yêu cầu bài vẽ được mẫu giấy theo hình 1-7a trang 29 SGK, cắt mẫu giấy ra * Vẽ mẫu hình 1-7a trang 29 SGK * GV hướng dẩn HS vẽ hình chử nhật AB = CD = 9 cm AC = BD = 11 cm AE = BF = 4,5 cm Phần cong đầu các ngón tay, dùng compa vẽ nửa đường tròn có bán kính R = 4,5 cm * GV hướng dẩn HS cắt theo nét vẽ tạo được mẫu giấy bao tay trẻ sơ sinh. * GV xem xét HS từng bàn để xem HS vẽ hình đúng hay sai, nhắc nhở những HS vẽ sai I. Chuẩn bị II-Quy trình thực hiện 1/ Vẽ và cắt mẫu giấy HS cắt giấy IV. Củng cố: * GV nhận xét nhận xét lớp học -Cho HS làm vệ sinh nơi thực hành -Nhận xét sản phẩm, tuyên dương những HS vẽ đúng đẹp, nhắc nhở HS vẽ sai. V. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : -Những HS vẽ sai về nhà vẽ lại. -Chuẩn bị vải có kích thước 20 x 24 cm hoặc 2 mảnh 11 x13 cm, kéo, ki, chỉ. RÚT KINH NGHIỆM : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Ngày soạn: Tiết 12. CẮT KHÂU BAO TAY TRẺ SƠ SINH ( tiếp theo ) A-MỤC TIÊU : -Thông qua tiết thực hành, HS nắm a)Kiến thức: biết cách cắt vải theo mẫu giấy để khâu bao tay trẻ sơ sinh b)Kỹ năng : Vận dụng may hoàn chỉnh một chiếc bao tay. c)Thái độ :Giáo dục HS có tính cẩn thận thao tác chính xác đúng quy trình. B- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: C-CHUẨN BỊ : GV : Mẫu bao tay hoàn chỉnh HS : Kéo, vải, kim, chỉ. D-TIẾN TRÌNH : I. Ổn định tổ chức :Kiểm tra dụng cụ HS II. Kiểm tra bài củ :Không III. Bài mới :* GV giới thiệu tiết thực hành yêu cầu tiết thực hành cắt được mẫu vải và khâu hoàn chỉnh bao tay. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức HĐ1:GV hướng dẫn và làm mẫu cho HS quan sát để làm theo * GV hướng dẩn HS các cắt vải -Gấp đôi vải nếu là mảnh vải liền hoặc úp mặt phải 2 mảnh vải rời vào nhau. -Đặt mẫu giấy lên vải và ghim cố định. -Dùng phấn vẽ lên vải theo rìa mẫu giấy. -Cắt đúng nét vẽ được 2 mảnh vải để may 1 chiếc bao tay. * GV hướng dẩn HS khâu bao tay. -Khâu vòng ngoài bao tay, úp mặt phải 2 miếng vải vào trong, sắp bằng mép, khâu một đường cách mép vải 0,7 cm -Khâu viền mép vòng cổ tay và luồn dây chun HĐ2: HS thực hành -Cắt vải theo mẫu giấy 3/ Khâu bao tay a/ Khâu vòng ngoài bao tay b/ Khâu viền mép vòng cổ tay và luồn dây chun (thun) HS thực hành theo hướng dẫn của GV 4/ Củng cố và luyện tập : * GV nhận xét lớp học. -Cho HS làm vệ sinh nơi thực hành. Nhận xét sản phẩm, tuyên dương những HS làm đúng đẹp. -Nhắc nhở những HS làm chưa đẹp, sai. 5/Dặn dò: Chuẩn bị bao tay đã may xong, vải viền, dây chun, kim, chỉ màu để trang trí. RÚT KINH NGHIỆM : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Ngày soạn: Tiết 13. CẮT KHÂU BAO TAY TRẺ SƠ SINH ( tiếp theo ) A-MỤC TIÊU : -Thông qua tiết thực hành HS nắm a)Kiến thức : biết cách khâu bao tay trẻ sơ sinh. b)Kỹ năng : Vận dụng may hoàn chỉnh một chiếc bao tay. c)Thái độ :Giáo dục HS có tinh thẩm mỹ, cẩn thận thao tác chính xác theo đúng quy trình. B- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Trực quan ,thực hành C-CHUẨN BỊ : GV : Mẫu bao tay hoàn chỉnh. HS : Hoa vải, ren, kim, chỉ. D-TIẾN TRÌNH : I. Ổn định :Kiểm tra dụng cụ HS II. Kiểm tra : * Khâu vòng ngoài bao tay như thế nào ? -Up mặt phải 2 miếng vải vào trong, sắp bằng mép, khâu một đường cách mép vải 0,7 cm. III. Bài mới :* GV giới thiệu tiết thực hành, yêu cầu tiết thực hành khâu viền mép vòng cổ tay và luồn dây chun. Trang trí bao tay tuỳ ý (theo ý thích ) Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức HĐ1: GV hướng dẫn và làm mẫu cho HS quan sát để làm theo * GV hướng dẩn HS khâu viền mép vòng cổ tay. -Lấy một miếng vải khác màu với vải bao tay, cắt vải xéo khoảng 2 cm chiều dài bằng với vòng cổ tay, úp mặt phải miếng vải viền và mặt phải của vải may bao tay vào trong, may hết vòng cổ tay, bẻ miếng vải viền xuống chừng khoảng 1 cm lược xung quanh vòng cổ tay, bẻ lược 0,2 cm mép vải và bắt đầu khâu vắt vòng cổ tay. +Cách 2 : May viền cổ tay bằng ren và may dây thun nhỏ vòng cổ tay. * GV hướng dẩn HS trang trí theo ý thích -May hoa vải vào đủ màu, may thành từng chùm 3 hoa hoặc 4 hoa trên bao tay, hoa may từng hoa riêng lẽ HĐ2: HS thực hành * GV xem xét HS từng bàn để quan sát lớp, xem HS làm có đúng và đẹp không. Nhắc nhở những HS làm chưa đúng, chưa đẹp. b/ Khâu viền mép vòng cổ tay và luồn dây thun. -May viền cổ tay bằng ren * Trang trí theo ý thích -HS thực hành theo sự hướng dẩn của GV. IV. Củng cố và luyện tập : * GV nhận xét lớp học -Nhận xét sản phẩm -Tuyên dương những HS làm đúng, đẹp, phê bình những HS nói chuyện riêng, chưa làm tốt. -Cho lớp trưởng thu sản phẩm, GV đem về nhà chấm điểm. Những HS làm chưa xong về nhà làm tiếp, tiết sau nộp. V.Dặn dò: -Những HS chưa làm xong về nhà làm tiếp. -Chuẩn bị : Một mảnh vải hình chử nhật có kích thước 54 cm x 20 cm hoặc 2 mảnh vải có kích thước 20 x 24 cm, 20 x 30 cm. -2 khuy bấm, kéo, phấn may, thước, kim khâu, chỉ, bút chì, bìa tập, giấy cứng. RÚT KINH NGHIỆM : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Ngày soạn: Tiết 14,15,16 THỰC HÀNH: CẮT KHÂU BAO TAY TRẺ SƠ SINH (Tiếp theo) I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải: 1. Kiến thức: Biết cách cắt vải theo mẫu giấy để khâu bao tay trẻ sơ sinh 2. Kỹ năng: Vận dụng may hoàn chỉnh một chiếc bao tay. 3. Thái độ: Giáo dục HS có tính cẩn thận thao tác chính xác đúng quy trình. II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Giải quyết vấn đề, vấn đáp, hợp tác nhóm III/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài Mẫu bao tay hoàn chỉnh Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK Kéo, vải, kim, chỉ. IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (3 Phút) Gọi 3 em HS lên bảng cho từng em làm khâu mũi thường, khâu mũi đột mau, khâu vắt. 3. Nội dung bài mới: a. Đặt vấn đề. GV giới thiệu tiết thực hành yêu cầu tiết thực hành cắt được mẫu vải và khâu hoàn chỉnh bao tay. b. Triển khai bài. TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC 16 Phút 20 Phút Hoạt động 1: GV hướng dẫn và làm mẫu cho HS quan sát để làm theo GV: Hướng dẫn HS các cắt vải Gấp đôi vải nếu là mảnh vải liền hoặc úp mặt phải 2 mảnh vải rời vào nhau. Đặt mẫu giấy lên vải và ghim cố định. Dùng phấn vẽ lên vải theo rìa mẫu giấy. Cắt đúng nét vẽ được 2 mảnh vải để may 1 chiếc bao tay. Hoạt động 2: Khâu bao tay GV: Hướng dẫn HS khâu bao tay. Khâu vòng ngoài bao tay, úp mặt phải 2 miếng vải vào trong, sắp bằng mép, khâu một đường cách mép vải 0,7 cm Khâu viền mép vòng cổ tay và luồn dây chun HS: Thực hành theo hướng dẫn của GV 2. Cắt vải theo mẫu giấy. 3. Khâu bao tay: a/ Khâu vòng ngoài bao tay b/ Khâu viền mép vòng cổ tay và luồn dây chun (Thun) 4. Củng cố: (4 Phút) GV nhận xét lớp học. Cho HS làm vệ sinh nơi thực hành. Nhận xét sản phẩm, tuyên dương những HS làm đúng đẹp. Nhắc nhở những HS làm chưa đẹp, sai. 5. Dặn dò: (1 Phút) Chuẩn bị bao tay đã may xong, vải viền, dây chun, kim, chỉ màu để trang trí. RÚT KINH NGHIỆM : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Ngày soạn: Tiết 15 ÔN TẬP CHƯƠNG I I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải: 1. Kiến thức: Nắm vững những kiến thức và kỹ năng cơ bản về các loại vải thường dùng trong may mặc, phân biệt được một số loại vải. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng vận dụng được một số kiến thức và kỹ năng đã học vào việc may mặc của bản thân và gia đình. 3. Thái độ: Giáo dục HS có ý thức tiết kiệm, ăn mặc lịch sự, gọn gàng II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Giải quyết vấn đề, vấn đáp, hợp tác nhóm III/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài Quần áo đủ màu, đủ kiểu Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK Nhang, vải vụn. IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (3 Phút) 3. Nội dung bài mới: a. Đặt vấn đề. b. Triển khai bài. TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC 16 Phút 20 Phút Hoạt đông 1: Giới thiệu bài GV giới thiệu tiết ôn tập, mục tiêu của tiết ôn tập là về kiến thức nắm được các loại vải thường dùng trong may mặc, lựa chọn trang phục về kỹ năng phân biệt một số loại vải, lựa chọn được trang phục phù hợp với vóc dáng và lứa tuổi. Hoạt động 2. Tìm hiểu các loại vải thường dung trong may mặc GV: Tổ chức cho các nhóm thảo luận Nhóm 1,2: Nêu nguồn gốc, quy trình, tính chất của vải sợi thiên nhiên? Nhóm 3,4: Nêu nguồn gốc, quy trình, tính chất của vải sợi hoá học, vải sợi pha? HS: Các nhóm tiến hành thảo luận HS: Trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình I. Các loại vải thường dùng trong may mặc. a. Vải sợi thiên nhiên: - Nguồn gốc: Từ thực vật (Cây bông, lanh), từ động vật (Tằm, cừu, lông vịt) - Tính chất: Vải len có độ co giãn lớn, giữ nhiệt tốt, thích hợp mặc vào mùa đông. Vải bông, vải tơ tằm có độ hút ẩm cao, mặc thoáng mát nhưng dễ bị nhàu b. Vải sợi hoá học: Nguồn gốc: Tính chất: c. Vải sợi pha: Nguồn gốc: Tính chất: 4. Củng cố: (4 Phút) GV nhận xét tiết ôn tập. Tổ nào chưa tích cực thảo luận phê bình, tuyên dương những tổ hoạt động tích cực 5. Dặn dò: (1 Phút) Về nhà học thuộc bài. Ôn lại nội dung bài Sử dụng và bảo quản trang phục Thực hiện được các mũi khâu cơ bản đã học RÚT KINH NGHIỆM : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ..... TIẾT 18 KIỂM TRA THỰC HÀNH I. Mục tiêu kiểm tra: -Ôn tập lại những kiến thức cơ bản về nội dung của chương trình. -Đánh giá được kết quả học tập của HS. -Rèn kỉ năng làm việc độc lập, tư duy sáng tạo II.Chuẩn bị: -GV: đề kiểm tra -HS : Học bài III.Ma trận: Mức độ Kiến thức Nhận biêt Thông hiểu Vận dụng Tổng TN TL TN TL TN TH Bài 2 1 1 đ Bài 3 1 1 Tổng 1 10đ 1 10đ IV.Đề kiểm tra: Em hãy chọn vải và kiểu may một bộ trang phục mặc đi chơi mùa thu cho bạn em có vóc dáng thấp bé? Em hãy vẽ bộ trang phục đó V. biểu điểm -Chọn được vải 5 đ -Chọn được kiểu may 3 đ -Vẽ bộ tp 2 đ IV. RÚT KINH NGHIỆM Tuần 13 Tiết 26 Ngày soạn:15/11/2018 KIỂM TRA MỘT TIẾT I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải: 1. Kiến thức: Thông qua bài kiểm tra giáo viên đánh giá được kết quả học tập của học sinh về kiến thức, kỹ năng vận dụng. 2. Kỹ năng: Áp dụng vào thực tiển 3. Thái độ: Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận, tính trung thực trong thi cử. II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Kiểm tra - đánh giá. III/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Nghiên cứu, soạn giáo án, ra dề, biêu chấm. Học Sinh: Tự ôn tập, chuẩn bị kiểm tra. IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: I. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. II. Kiểm tra bài cũ: (1 Phút) Thống nhất về qui chế làm bài 3. Nội dung bài mới: (41 phút) 1/ Đặt vấn đề: 2/ Triển khai bài. Hoạt động 1: Nhắc nhở: (1 Phút) GV: Nhấn mạnh một số quy định trong quá trình làm bài HS: chú ý Hoạt động 2: Nhận xét (1 Phút) GV: Nhận xét ý thức làm bài của cả lớp Ưu điểm: Hạn chế: IV. Dặn dò: (1 Phút) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Đánh giá KT Biết Hiểu Vận dụng Tống số điềm Thấp Cao 1. Lựa chọn trang phục 1 câu 4 điểm Trình bày được cách lựa chọn trang phục tùy theo vóc dáng của cơ thể. Vận dụng lựa chọn vải may phù hợp với vóc dáng cơ thể 4 điểm Tỉ lệ: 40% 2điểm = 50% 2điểm = 50% 40% 2. Bảo quản trang phục 2 câu 4 điểm Hiểu được ý nghĩa của cách sử dụng trang phục hợp lí 2 điểm Tỉ lệ: 30% 3điểm=100% 30% 3. Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở. 1 câu 3 điểm Trình bày được vai trò của nhà ở đối với đời sống con người Nêu được các khu vực chính và cách sắp xếp đồ đạc cho từng khu vực ở nhà em Tỉ lệ: 30% 1.5điểm=50% 1.5điểm=50% Tổng 4.5 điểm 3 điểm 1.5 điểm 2 điểm 10 điểm ĐỀ KIỂM TRA Câu 1. ( 4điểm ) LH: Maihoa131@gmail.com NỘI DUNG ĐIỂM Câu 1: Cách lựa chọn trang phục theo vóc dáng cơ thể. Lựa chọn vải: màu sắc, hoa văn, chát liệu của vải có thể làm cho người mặc có vẻ gầy đi hoặc béo lên; cũng có thể làm cho họ duyên dáng xinh đẹp hơn hoặc buồn tẻ, kém hấp dẫn hơn. Cần phải lựa chọn vỉa phù hợp với vóc dáng của cơ thể. Lựa chọn kiểu may: đường nét chính của thân áo, kiểu tay, kiểu cổ áo.....cũng làm cho người mặc có vẻ gầy đi hoặc béo lên. Ví dụ: muốn người gầy đi, cao lên phải chọn đường nét chính trên thân áo theo chièu dọc. Muốn tạo cảm giác béo ra, thấp xuống cần chọn vải có màu sáng, mặt vải bóng láng, thô, xốp; kẻ sọc ngang, hoa văn có sọc ngang, hoa to.... 1.5 điểm 1.5 điểm 1 điểm Câu 2: Sử dụng trang phục hợp lí có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống của con người vì: sử dụng trang phục hợp lí làm cho con người luôn đẹp trong mọi hoạt động. Con người luôn cảm thấy tự tin với bản thân trước mọi tình huống giao tiếp ứng xử với tất cả mọi người trong cuộc sống hàng ngày. 3 điểm Câu 3: Vai trò của nhà ở đối với cuộc sống của con người Nhà ở là nơi trú ngụ của con người. Là nơi đáp ứng những nhu cầu về vật chất và tinh thần của con người. Nhà ở giúp cho con người tránh được các tác hại xấu của thiên nhiên , xã hội. Các khu vực chính trong gia đình: Khu sinh hoạt chung, tiếp khách. Nơi thờ cúng. Chỗ ngủ, nghỉ. Chỗ ăn uống. Khu vực bếp. Khu vệ sinh. Chỗ để xe, nhà kho. Cách sắp xếp đồ đạc trong khu vực bếp: Hs trình bày cách sắp xếp ở gia đình mình. 1 điểm 1 điểm 1 điểm Tuần 15 Tiết 30 Ngày soạn:29/11/2018 CẮM HOA TRANG TRÍ (Tiêp theo) I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải: 1. Kiến thức: Biết được quy trình cắm hoa cơ bản, dụng cụ, vật liệu cần thiết và quy trình cắm hoa. 2. Kỹ năng: Có ý thức vận dụng những kiến thức đã học vào việc cắm hoa trang trí, làm đẹp nhà ở, cho phòng học của mình. 3. Thái độ: Rèn luyện tính kiên trì, óc sáng tạo trong cắm hoa trang trí. Giáo dục HS có ý thức trách nhiệm với cuộc sống gia đình. II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Giải quyết vấn đề, vấn đáp, hợp tác nhóm III/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài Tranh vẽ các loại bình hoa Dụng cụ cắm hoa: Dao, kéo, đế chông, mút xốp, bình cắm hoa Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK - Hoa, lá, cành IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (3 Phút) Hãy kể tên những dụng cụ và vật liệu dùng để cắm hoa? 3. Nội dung bài mới: a. Đặt vấn đề. b. Triển khai bài. TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC 36 Phút Hoạt động 2: Quy trình cắm hoa Kể các dạng bình cắm hoa Kể các dụng cụ khác dùng để cắm hoa Kể các loại hoa dùng để cắm trang trí Hoa cắt ở vườn vào lúc sáng sớm hoặc mua hoa tươi ở chợ về, hoa hái ở hàng rào, ao, đồi. Tỉa bớt lá vàng, lá sâu, cắt vát cuống hoa cách dấu cắt cũ khoảng 0,5 cm. Cho tất cả hoa vào xô nước lạnh ngập đến nửa thân cành hoa, để xô đựng hoa ở nơi mát mẻ trước khi cắm. Khi cắm một bình hoa để trang trí cần tuân theo quy trình sẽ thực hiện nhanh chóng và đạt hiệu quả. GV vừa giảng vừa làm thao tác mẫu cho HS xem. Cũng có thể cắm cành lá phụ trước, rồi cắm cành chính sau. Chú ý: Nên cắt cành hoa trong nước, tránh đặt bình hoa ở nơi có nắng chiếu vào có gió mạnh, không đặt dưới quạt máy, hàng ngày thay nước để hoa tươi lâu. III. Quy trình cắm hoa 1. Chuẩn bị: - Bình cắm hoa bình thấp. - Dụng cụ cắm hoa: Bàn chông, mút xốp giữ nước, dao, kéo. - Hoa. - Cắt hoa vào buổi sáng, tỉa bớt là cho vào xô ngập nửa thân. - Sau khi cắt nhúng vết cắt vào nước nóng, hoặc đốt cháy phần gốc. Cho vào nước dấm hoặc thả C và B1 vào đó, tuỳ vào từng loại hoa, cách sử lý khác nhau (H2.23) 2. Quy trình thực hiện Lựa chọn hoa, lá, bình cắm hoa, dạng cắm sao cho phù hợp. Cắt cành và cắm các cành chính trước. Cắt các cành phụ có độ dài khác nhau cắm xen vào cành chính và che khuất miêng bình, điểm thêm hoa, lá. Đặt bình hoa vào vị trí cần trang trí 4. Củng cố: (4 Phút) Hãy trình bày những nguyên tắc cơ bản của việc cắm hoa. Chọn hoa và bình cắm phù hợp về hình dáng và màu sắc. Sự cân đối về kích thước giữa cành hoa và bình. Sự phù hợp giữa bình hoa và vị trí cần trang trí. Khi cắm hoa cần tuân theo quy trình nào? Lựa chọn hoa, lá, bình cắm hoa dạng cắm sao cho phù hợp. Cắt cành và cắm các cành chính trước. Cắt các cành phụ có độ dài khác nhau. 5. Dặn dò: (1 Phút) Học thuộc ghi nhớ, trả lời câu hỏi SGK đọc và xem trước bà

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12452895.doc
Tài liệu liên quan