Quan sát và mô tả cấu tạo, bút thử điện.
- Đầu bút thửi điện, Điện trở, đèn báo, thân bút, lò xo, nắp bút, kẹp kim loại.
- Khi lắp yêu cầu:
+ Làm việc cẩn thận, chính xác để bút không hỏng.
Nguyên lý làm việc.
- Khi để tay vào kẹp kim loại và chạm đầu bút thử điện vào vật mang điện, dòng điện đi từ vật mang điện qua đèn báo và cơ thể rồi xuống đất tạo thành mạch điện kín, đèn báo sáng.
- Vì hai bộ phận quan trọng nhất của bút thửi điện là đèn báo và điện trở làm giảm dòng điện
2 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 692 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 8 - Thực hành dụng cụ bảo vệ an toàn điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy : 08/12/2017
Lớp: 8A, 8C
Thực hành
DỤNG CỤ BẢO VỆ AN TOÀN ĐIỆN
I.Mục tiêu:
1) Kiến thức
- Hiểu được công dụng, cấu tạo của một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
2) Kỹ năng
- Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
3)Thái độ
- Có ý thức thực hiện nguyên tắc an toàn điện trong khi sử dụng và sửa chữa điện.
II.Chuẩn bị:
-GV: Thảm cách điện, giá cách điện, găng tay cao su, bút thử điện, kìm điện, tua vít có chuôi bọc vật liệu cách điện.
-HS: Đọc và xem trước bài. Chuẩn bị báo cáo theo mẫu mục III
III.Tiến trình dạy học:
1.Ổn định tổ chức lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
Hãy kể tên một số dụng cụ an toàn điện mà em biêt?
=> Gv nhận xét , cho điểm
3.Bài mới.
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
Hoạt động 1:Giới thiệu bài thực hành.
_GV: Chia nhóm, kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm
_HS: Thảo luận nhóm về mục tiêu cần đạt được của bài thực hành.
_GV: Chỉ định vài nhóm phát biểu và bổ xung
Hoạt động 2.Tìm hiểu dụng cụ an toàn điện.
_GV cho học sinh quan sát, nêu cấu tạo của dụng cụ.
_GV:Phần cách điện được chế tạo bằng vật liệu gì ? cách sử dụng ?
_HS:Trả lời ghi vào mục 1 báo cáo thực hành.
Hoạt động 3. Tìm hiểu và sử dụng bút thử điện.
_GV:Tại sao mỗi gia đình cần có một bút thử điện?
_HS trả lời.
_GV: Cho học sinh quan sát bút thử điện khi chưa tháo dời từng bộ phận.
_GV:Hướng dẫn và thao tác cho học sinh quan cấu tạo và cách tháo lắp bút thử điện.
_GV:Nguyên lý làm việc của bút thử điện như thế nào?
_HS trả lời
_GV:Tại sao dòng điện qua bút thử điện lại không gây nguy hiểm cho người sử dụng.
_HS trả lời
_GV: Sử dụng bút thử điện người ta thường sử dụng như thế nào?
_HS trả lời
_GV: Hướng dẫn thử dò điện của một số đồ dùng điện
_GV:Hoàn thành báo cáo theo mẫu trong SGK.
I.Chuẩn bị.
SGK Tr 121.
II.Nội dung và trình tự thực hành.
1.Tìm hiểu dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
- Thảm cách điện, găng tay cao su, ủng cao su, kìm điện
- Vật liệu cách điện: Thuỷ tinh, nhựa êbônít, sứ mika.
- Số liệu kỹ thuậtcho biết điện áp an toàn khi sử dụng dụng cụ đó.
2.Tìm hiểu bút thử điện.
a)Quan sát và mô tả cấu tạo, bút thử điện.
- Đầu bút thửi điện, Điện trở, đèn báo, thân bút, lò xo, nắp bút, kẹp kim loại.
- Khi lắp yêu cầu:
+ Làm việc cẩn thận, chính xác để bút không hỏng.
b)Nguyên lý làm việc.
- Khi để tay vào kẹp kim loại và chạm đầu bút thử điện vào vật mang điện, dòng điện đi từ vật mang điện qua đèn báo và cơ thể rồi xuống đất tạo thành mạch điện kín, đèn báo sáng.
- Vì hai bộ phận quan trọng nhất của bút thửi điện là đèn báo và điện trở làm giảm dòng điện
c) Sử dụng bút thử điện.
- Khi thử, tay cầm bút phải chạm vào cái kẹp kim loại ở nắp bút. Chạm đầu bút vào chỗ cần thử điện, nếu bóng đèn báo sáng là điểm đó có điện.
III. Báo cáo thực hành.
4.Củng cố.
_GV: Yêu cầu học sinh dừng thực hành, thu dọn dụng cụ, thiết bị thực hành, làm vệ sinh nơi thực hành.
_GV: Nhận xét về sự chuẩn bị dụng cụ vật liệu, vệ sinh an toàn lao động
5. Dặn dò
_ Học bài và tìm hiểu thực tế.
_Đọc trước nội dung bài 35: “Thực hành cứu người tai nạn điện”
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiết 31.docx