I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Sau khi học song học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn (mạch điện cầu thang ).
2. Kĩ năng:
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện.
- Lắp đặt được mạnh điện đèn cầu thang.
3. Thái độ:
- Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc khoa học, an toàn.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
1. Giáo viên: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK Bảng một số kí hiệu quy ước trong sơ đồ điện.
- Vật liệu: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy ráp, băng dính cách điện
- Thiết bị: 1 công tắc ba cực, 1 cầu chì.
- Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
24 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 581 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 9 - Tiết 18 đến tiết 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ại kiến thức chuẩn bị bài 6: thực hành lắp mạch điện bảng điện
HS Ghi lại
IV. Thống kê
Điểm
Lớp
0 - 3,5
3,5 - 5
5 - 6,5
6,5 - 8
8 - 10
9A
9B
Rút kinh nghiệm
Chủ đề 7. Lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn
26/12/2017
Giới thiệu chủ đề
Chủ đề tìm hiểu qua 3 tiết như sau
Tìm hiểu vật liệu, thiết bị, dụng cụ thực hành vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. (1 tiết)
Tìm hiểu quy trình lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn, bước đầu lắp đặt mạch điện dưới sự hướng dẫn của giáo viên. (1 tiết)
Thực hiện lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn, vận hành kiểm tra mạch điện. (1 tiết)
Học sinh sử dụng được các vật liệu, dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà; biết được cấu tạo, nguyên lí hoạt động mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn, .
Học sinh có kĩ năng vẽ sơ đồ lắp đặt, lăp đặt mạch điện làm việc theo quy trình công nghệ
Tuần 20
Tiết: 19
BÀI 8: THỰC HÀNH
LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC HAI CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau khi học song học sinh vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. Nắm được quy trình lắp đặt mạng điện, yêu cầu kĩ thuật mạch điện
- Kỹ năng: Lắp đặt được mạng điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật
- Thái độ: Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- Giáo viên: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và SGV
Vật liệu: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện
Thiết bị: 2 công tắc hai cực, 1 ổ cắm điện, 1 ổ cắm.
Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
- Học sinh: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học, mang đầy đủ đồ dùng học tập.
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức (1 phút):
2. Kiểm tra bài cũ: ( Không có )
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Giới thiệu nội dung bài học, tìm tòi phát hiện kiến thức mới
(5 phút).
GV: Giới thiệu bài học
GV: Nêu mục tiêu bài thực hành, nội quy thực hành.
- Chia nhóm thực hành: mỗi nhóm 4-5 học sinh. Các nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị hoặc nhận dụng cụ, vật liệu thiết bị cho bài thực hành.
BÀI 8: THỰC HÀNH
LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC HAI CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN
I Dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
- Dụng cụ : kìm điện, kìm tuốt dây, khoan điện, tua vít, bút thử điện, dao nhỏ, thước kẻ, bút chì
- Vật liệu và thiết bị : bảng điện, công tắc hai cực, cầu chì, bóng đèn, đui đèn, dây dẫn, phụ kiện đi dây, băng cách điện, giấy ráp
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách vẽ sơ đồ lắp đặt (20 phút).
GV: Đây là kỹ năng đã hình thành từ bài trước nên giáo viên cho học sinh làm việc theo nhóm.
GV: Hai bóng đèn được mắc với nhau như thế nào (điện áp định mức của bóng đèn)
+ Cầu chì, công tắc mắc vào dây pha hay dây trung tính?
+ Phương án lắp đặt các thiết bị đóng cắt, bảo vệ và phương án đi dây.
GV: Chỉ định nhóm trình bày kết quả, cả lớp bổ xung.
GV: Kết luận
GV: Kiểm tra sơ đồ lắp đặt của các nhóm.
II. Nội dung và trình tự thực hành.
Vẽ sơ đồ lắp đặt.
HS: Làm việc theo nhóm xây dựng sơ đồ lắp đặt dưới sự quan sát và chỉ bảo của giáo viên.
a, Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí
O
A
Song song, 220V
Dây pha
Hs nêu phương án
b, vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
hs trình bày sơ đồ nhóm
O
A
Hoạt động 3: Tìm hiểu cách lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị điện
(15 phút).
GV: Sau khi các nhóm vẽ sơ đồ lắp đặt xong giáo viên cho học sinh quan sát sơ đồ của từng nhóm gồm những dụng cụ vật liệu gì?
GV: Trong sơ đồ gồm những dụng cụ, vật liệu gì?
2. Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
HS: Ghi các số liệu kỹ thuật của các dụng cụ, thiết bị vào bảng.
TT
Tên dụng cụ, vật liệu và thiết bị
Số lượng
Yêu cầu kỹ thuật
1
2
3
4
5
Dao thợ điện
Kìm tuốt dây
Khoan tay
Thước
Tô vít
1
1
1
1
1
Tốt
Còn tốt
Mũi nhọn
Còn tốt
Tốt
Hoạt động 4. Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà (5 phút)
Củng cố:
- GV: Nhận xét, tổng kết giờ thực hành: Kết quả thực hành, quy trình tiến hành, thời gian hoàn thành và thái độ tham gia thực hành của các nhóm
-GV: Yêu cầu hs nêu dụng cụ thiết bị cần thiết?
- Dụng cụ : kìm điện, kìm tuốt dây, khoan điện, tua vít, bút thử điện, dao nhỏ, thước kẻ, bút chì
- Vật liệu và thiết bị : bảng điện, công tắc hai cực, cầu chì, bóng đèn, đui đèn, dây dẫn, phụ kiện đi dây, băng cách điện, giấy ráp
Giao nhiệm vụ về nhà:
- Về nhà học bài vẽ lại sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt, dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị.
- Chuẩn bị: Thiết bị: 2 công tắc hai cực, 1 ổ cắm điện, 1 ổ cắm.
Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
Tuần 21
2/1/2018
Tiết: 20
BÀI 8: THỰC HÀNH
LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC HAI CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau khi học song học sinh vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. Nắm được quy trình lắp đặt mạng điện, yêu cầu kĩ thuật mạch điện
- Kĩ năng:
Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện. Lắp đặt được mạnh điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật
- Thái độ:
Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, an toàn.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- Giáo viên: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và SGV
Vật liệu: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện
Thiết bị: 2 công tắc hai cực, 1 ổ cắm điện, 1 ổ cắm.
Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
- Học sinh: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học, mang đầy đủ đồ dùng học tập.
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức (1 phút):
2. Kiểm tra bài cũ: (lấy điểm kiểm tra 15 phút)
? Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn ?
HS O
A
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1.Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học (5 phút)
GV: Chia lớp thành những nhóm nhỏ, mỗi nhóm 4HS.
Nhóm trưởng nhận dụng cụ, vật liệu, thiết bị thực hành cho nhóm.
GV: Chỉ định một nhóm phát biểu và kết luận mục tiêu bài học thực hành
HS: Nêu mục tiêu thực hành
BÀI 8: THỰC HÀNH
LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC HAI CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN
I Dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
- Dụng cụ : kìm điện, kìm tuốt dây, khoan điện, tua vít, bút thử điện, dao nhỏ, thước kẻ, bút chì
- Vật liệu và thiết bị : bảng điện, công tắc hai cực, cầu chì, bóng đèn, đui đèn, dây dẫn, phụ kiện đi dây, băng cách điện, giấy ráp
II. Nội dung và trình tự thực hành.
1.Vẽ sơ đồ lắp đặt.
a, Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí
O
A
b, vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
hs trình bày sơ đồ nhóm
O
A
2.Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
Hoạt động 2.Lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn
(30 phút)
GV: Cho học sinh nghiên cứu quy trình lắp đặt mạch điện trong SGK để tiến hành công việc.
GV: Cho học sinh trình bày các công đoạn của quy trình lắp đặt mạch điện, dụng cụ cần thiết, yêu cầu kĩ thuật của các công đoạn?
GV: Kết luận.
GV: Nhắc nhở về an toàn lao động trước khi làm việc.
HS: Chú ý lắng nghe
GV: Làm mẫu nối dây mạch điện, phân tích thao tác và yêu cầu kỹ thuật sau đó giáo viên chỉ định một học sinh làm lại đồng thời phân tích những sai hỏng thường mắc phải và cách khắc phục.
Bước 1. Vạch dấu cầu chì công tắc trên bảng điện lỗ lồn dây và bắt vít (chú ý khoa học, thẩm mĩ).
Bước 2. Khoan lỗ (chú ý tư thế đứng khoan thoải mái, bảng điện cố định chắc chắn, giữ mũi khoan thẳng, khi rút mũi khoan quay ngược lại cho mũi khoan đi ra không được rút mạnh làm gẫy mũi khoan)
Bước 3. Lắp cầu chì, công tắc vào bảng điện.
Bước 4. Nối dây mạch điện
O
A
HS: Tiến hành thực hành theo nhóm.
GV: Kiểm tra và hướng dẫn chi tiết cho các nhóm, yêu cầu làm đúng quy trình và kỹ thuật, lưu ý về thời gian và tiến độ chung giữa các nhóm.
3.Lắp đặt mạch điện.
HS: Nghiên cứu quy trình lắp đặt mạch điện.
HS: Hoạt động nhóm cử đại điện trình bày
- Quy trình lắp đặt mạch điện được tiến hành như sau:
Vạch dấu àKhoan lỗ à Lắp thiết bị điện của bảng điện àNối dây mạch điện àKiểm tra.
- Bảng quy trình lắp đặt mạch điện:
Các công đoạn
Nội dung công việc
Dụng cụ
Yêu cầu kĩ thuật
Vạch dấu
- Bố trí thiết bị trên bảng điện.
- Vạch dấu các lỗ khoan.
-Thước mũi vạch hoặc bút chì.
- Bố trí t.bị hợp lý.
- Vạch dấu chính xác.
Khoan lỗ bảng điện
- Chọn mũi khoan cho lỗ luồn và lỗ vít (F5 và F2).
- Khoan.
- Mũi khoan.
- Máy khoan (khoan tay)
- Khoan chính xác lỗ khoan.
- Lỗ khoan thẳng.
Đi dây mạch điện
- Nối dây các thiết bị trên bảng điện.
- Nối dây ra bóng đèn.
- Kìm tuốt dây.
- Kìm tròn, kìm điện, băng dính.
- Nối dây đúng sơ đồ.
- Mối nối đúng yêu cầu kĩ thuật.
Lắp thiết bị điện vào bảng điện
- Vít cầu chì, công tắc được đánh dấu trên bảng điện
- Tuốc nơ vít.
- Kìm.
- Lắp thiệt đúng vị trí.
- Các thiết bị được lắp chắc đẹp.
Kiểm tra
- Lắp đặt thiết bị và đi dây đúng sơ đồ mạch điện.
- Nối nguồn.
- Vận hành thử mạch điện.
- Bút thử điện.
- Mạch điện đúng sơ đồ.
- mạch điện làm việc tốt, đúng yêu cầu kĩ thuật.
Hoạt động 3.Kiểm tra vận hành thử mạch điện (5 phút).
GV: Cho các nhóm học sinh sau khi hoàn thành sản phẩm tiến hành tự kiểm tra hoặc kiểm tra chéo trong các nhóm.
+ Lắp đặt đúng quy trình.
+ Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt.
+ Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp.
+ Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành.
GV: Kiểm tra lại sản phẩm, nối nguồn, vận hành thử mạch điện xem có làm việc theo đúng yêu cầu thiết kế không?
- Nếu sản phẩm không vận hành đúng yêu cầu cần tìm nguyên nhân và sửa chữa lại.
GV: Đánh giá, chấm điểm sản phẩm.
4.Kiểm tra vận hành thử mạch điện.
Hoạt động 4: Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà (5 phút).
Củng cố: Để lắp mạch điện thật tốt:
- Vẽ được sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt.
- Lập bảng dự trù vật liệu theo mẫu bảng.
- Vạch dấu.
- Khoan lỗ bảng điện.
- Lắp thiết bị điện vào bảng điện
- Đi dây ra đèn.
- Kiểm tra, vận hành thử.
Giao nhiệm vụ về nhà:
- Về nhà vẽ lại sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện, lập bảng dự trù vật liệu.
- Chuẩn bị:
+Vật liệu: 2 bóng đèn sợi đốt, 2 đui đèn, 1 bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy ráp, băng dính cách điện
+Thiết bị: 2 công tắc hai cực, 2 cầu chì.
+Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện để giờ sau học tiếp.
Tuần: 22
9/1/2018
Tiết: 21
BÀI 8: THỰC HÀNH
LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC HAI CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau khi học song học sinh vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. Nắm được quy trình lắp đặt mạng điện, yêu cầu kĩ thuật mạch điện
- Kĩ năng:
Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện. Lắp đặt được mạnh điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật
- Thái độ:
Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, an toàn.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- Giáo viên: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và SGV
Vật liệu: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện
Thiết bị: 2 công tắc hai cực, 1 ổ cắm điện, 1 ổ cắm.
Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
- Học sinh: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học, mang đầy đủ đồ dùng học tập.
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức (1 phút):
2. Kiểm tra bài cũ: ( Lồng trong bài học )
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới (5 phút).
GV: Giới thiệu bài học
GV: Nêu mục tiêu bài thực hành, nội quy thực hành.
- Chia nhóm thực hành: mỗi nhóm 4-5 học sinh. Các nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị hoặc nhận dụng cụ, vật liệu thiết bị cho bài thực hành.
BÀI 8. THỰC HÀNH - LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC HAI CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN
I.Dụng cụ, vật liệu và thíêt bị.
II. Nội dung và trình tự thực hành
1.Vẽ sơ đồ lắp đặt.
a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện đèn ống huỳnh quang.
b.Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện.
2.Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
Hoạt động 2. Lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn(35 phút)
Sau khi xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện.
GV: Hướng dẫn học sinh tiến hành các bước của quy trình lắp đặt mạch điện theo các bước sau:
Bước1: Vạch dấu.
Bước2: Khoan lỗ .
Bước3: Lắp thiết bị điện của bảng điện.
Bước 4: Nối dây mạch điện. Nối dây ra đèn
Bước 5: Kiểm tra.
GV: Nói rõ ,làm mẫu những thao tác hình thành kỹ năng mới cho học sinh.
GV: Quan sát sự làm việc của học sinh và lưu ý lại cho học sinh về an toàn lao động khi lắp đặt, đảm bảo tính chính xác của sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt.
GV: yêu cầu thu dọn dụng cụ vật liệu thực hành trước khi kết thúc tiết học 5 phút
3 : Lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn
* Bước 1: Vạch dấu.
* Bước 2: Khoan lỗ
* Bước 3: Lắp thiết bị điện của bảng điện.
* Bước 4: Nối dây mạch điện. Nối dây ra đèn
* Bước 5 : Kiểm tra
HS: Làm việc theo nhóm tiến hành lắp đặt mạch điện theo quy trình
Hoạt động 3: củng cố, giao nhiệm vụ về nhà (5 phút)
Củng cố (3 phút):
GV: Yêu cầu dọn vệ sinh nơi thực hành
- Nhận xét giờ TH về:
* Tiêu chuẩn đánh giá kết quả thực hành:
+ Bố trí thiết bị đẹp, sử dụng thuận tiện.
+ Mạch điện chắc chắn, đẹp, mối nối chắc, gọn, đẹp.
+ Mạch điện làm việc tốt
* Làm đúng quy trình
* Thực hiện tốt nội quy, vệ sinh môi trường.
* Đúng thời gian.
GV: Nhận xét bài học về sự chuẩn bị, kết quả thực hành quy trình tiến hành, thái độ tham gia thực hành của các nhóm.
GV: cho hs quan sát kiến thức bài
Giao nhiệm vụ về nhà (2 phút):
- Về nhà học bài chuẩn bị bài 10.
III. Đánh giá.
HS: tự đánh giá
- Chất lượng sản phẩm thực hành
- Thực hiện theo quy trình
-Ghi nhiệm vụ về nhà
Chủ đề 7. Lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn
16/1/2018
Giới thiệu chủ đề
Chủ đề tìm hiểu qua 3 tiết như sau
Tìm hiểu vật liệu, thiết bị, dụng cụ thực hành vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn. (1 tiết)
Tìm hiểu quy trình lắp đặt mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn, bước đầu lắp đặt mạch điện dưới sự hướng dẫn của giáo viên. (1 tiết)
Thực hiện lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn, vận hành kiểm tra mạch điện. (1 tiết)
Học sinh sử dụng được các vật liệu, dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà; biết được cấu tạo, nguyên lí hoạt động mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn, .
Học sinh có kĩ năng vẽ sơ đồ lắp đặt, lăp đặt mạch điện làm việc theo quy trình công nghệ
Tuần 23
Tiết 22
BÀI 10: THỰC HÀNH
LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Sau khi học song học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển hai đèn.
2. Kĩ năng:
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện.
- Lắp đặt được mạnh điện đèn cầu thang.
3. Thái độ:
- Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, an toàn.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK. Bảng một số kí hiệu quy ước trong sơ
đồ điện. liên môn công nghệ 8 bài 51, 55, tích hợp tiết kiệm điện năng
- HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học.
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức (1phút)
2. Kiểm tra bài cũ (không)
3. Bài mới:
Hoạt động 1. Giới thiệu bài học (2 phút).
GV: Trong chương trình lớp 8 bài 51, 55 chúng ta công tắc ba cực và vẽ sơ đồ nguyên lí, thiết kế mạch điện sử dụng công tắc ba cực. Trong bài học này, các em sẽ được lắp đặt 1 mạch điện dùng 1 công tắc ba cực để điều khiển chuyển đổi thắp sáng luân phiên 2 đèn (hoặc cụm đèn) với 2 mục đích khác nhau. Đó là nội dung bài thực hành:
BÀI 10: THỰC HÀNH
LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 2. Tìm hiểu dụng cụ, vật liệu và thiết bị (3 phút)
GV cho HS tìm hiểu dụng cụ, vật liệu và thiết bị của bài thực hành.
GV chia nhóm học sinh thực hành. Yêu cầu nhóm trưởng điều khiển hoạt động nhóm
I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị:
HS: nêu dụng cụ, vật liệu và thiết bị của bài thực hành.
- Dụng cụ: Kìm điện, tua bvít, khoan điện
- Vật liệu và thiết bị: Dây dẫn điện, bóng đèn, công tác ba cực,
HS hoạt động theo nhóm được phân công
Hoạt động 3. Tìm hiểu vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện (20 phút).
GV:Cho học sinh quan sát sơ đồ nguyên lý mạch điện sau đó xác định những yếu tố sau:
? Công tác 3 cực được mắc với 2 đèn như thế nào?
? Mối liên hệ của 2 đèn với hai công tắc?
? Hãy trình nguyên lý làm việc của mạch điện ?
GV: Cho học sinh làm việc theo nhóm để thảo luận phương án sơ đồ lắp đặt mạch điện.
GV: Kết luận: Các thiết bị đóng ngắt và bảo vệ được lắp trên bảng điện sao cho đảm bảo các yêu cầu kĩ thuật, an toàn điện, dễ dàng kiểm tra,
II. Nội dung và trình tự thực hành.
1. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện.
a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện.
HS: Cực tĩnh 1 của công tác 3 cực được nối với đèn 1 (Đ1) trở về dây trung tính; cực tĩnh 2 ( cực tĩnh còn lại) nối với đèn 2 (Đ2) và cũng trở về dây trung tính.
HS: là mối liện hệ trực tiếp.
* Nguyên lý làm việc của mạch điện:
+ Khi bật công tắc sang vị trí 1, mạch điện từ nguồn điện qua công tác K qua đèn Đ1, kín mạch đèn Đ1 – sáng, đèn Đ2 – tắt.
+ Khi bật công tắc sang vị trí 2, mạch điện từ nguồn điện qua công tác K qua đèn Đ2, kín mạch đèn Đ2 – sáng, đèn Đ1 – tắt.
b. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
HS: thảo luận và trả lời .
Hoạt động 4: Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị (15 phút).
GV: Cho học sinh ghi các số liệu kỹ thuật các dụng cụ, vật liệu và thiết bị vào bảng
GV yêu cầu hs nhận xét, bổ xung.
GV kết luận
2.Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
HS hoạt động nhóm 4 phút hoàn thành yêu cầu
Đại diện nhóm lên bảng trình bày bảng dự trù vật liệu, dụng cụ, thiết bị.
HS nhận xét, bổ xung
TT
Tên dụng cụ, vật liệu và thiết bị
Số lượng
Yêu cầu kỹ thuật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
...
Dao thợ điện
Kìm tuốt dây
Kìm tròn
Bút thử điện
Khoan tay
Công tác 3cực
Cầu chì
Bóng đèn sợi đốt
Giấy ráp
Dây dẫn điện
Bảng điện
.
1Cái
1Cái
1Cái
1Cái
1Cái
1Cái
1Cái
2Cái
1 tờ
2 m
1 cái
.
Còn tốt
Còn tốt
Còn tốt
Còn tốt
Còn tốt
Còn tốt
Còn tốt
220V –60W
Còn tốt
Còn tốt
Còn tốt
..
Hoạt động 5: Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà (5 phút)
Củng cố:
GV: Để lắp mạch điện chuyển đổi thắp sáng hai đèn thật tốt:
- Vẽ được sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt.
- Lập bảng dự trù vật liệu theo mẫu bảng.
- Vạch dấu
HS: Tiếp thu
Giao nhiệm vụ về nhà:
GV: - Về nhà tập vẽ lại sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện, lập bảng dự trù vật liệu, nghiên cứu quá trình lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn.
Chuẩn bị dụng cụ vật liệu thiết bị tiết sau thực hành
HS: ghi nhiệm vụ
23/1/2018
Tuần 24
Tiết 23
BÀI 10: THỰC HÀNH
LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Sau khi học song học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn (mạch điện cầu thang ).
2. Kĩ năng:
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện.
- Lắp đặt được mạnh điện đèn cầu thang.
3. Thái độ:
- Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc khoa học, an toàn.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
1. Giáo viên: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK Bảng một số kí hiệu quy ước trong sơ đồ điện.
- Vật liệu: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy ráp, băng dính cách điện
- Thiết bị: 1 công tắc ba cực, 1 cầu chì.
- Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
2. Học sinh: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức (1phút):
2. Kiểm tra bài cũ:
GV: Nêu nguyên lý làm việc của mạch điện lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn ?
HS: Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện.
* Nguyên lý làm việc của mạch điện:
+ Khi bật công tắc sang vị trí 1, mạch điện từ nguồn điện qua công tác K qua đèn Đ1, kín mạch đèn Đ1 – sáng, đèn Đ2 – tắt.
+ Khi bật công tắc sang vị trí 2, mạch điện từ nguồn điện qua công tác K qua đèn Đ2, kín mạch đèn Đ2 – sáng, đèn Đ1 – tắt.
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1.Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học (5 phút)
GV: Giới thiệu bài học
GV: Nêu mục tiêu bài thực hành, nội quy thực hành.
- Chia nhóm thực hành: mỗi nhóm 4-5 học sinh. Các nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị hoặc nhận dụng cụ, vật liệu thiết bị cho bài thực hành.
BÀI 10: THỰC HÀNH
LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN (Tiếp)
I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
II. Nội dung và trình tự thực hành.
1.Vẽ sơ đồ lắp đặt.
a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện.
b. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
2.Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
Hoạt động 2.Lắp đặt mạch điện cầu thang (30 phút)
GV: Cho học sinh nghiên cứu quy trình lắp đặt mạch điện trong SGK để tiến hành công việc.
GV: Cho học sinh trình bày các công đoạn của quy trình lắp đặt mạch điện, dụng cụ cần thiết, yêu cầu kĩ thuật của các công đoạn?
GV: Kết luận.
GV: Nhắc nhở về an toàn lao động trước khi làm việc.
GV: Làm mẫu nối dây mạch điện, phân tích thao tác và yêu cầu kỹ thuật sau đó giáo viên chỉ định một học sinh làm lại đồng thời phân tích những sai hỏng thường mắc phải và cách khắc phục.
Bước 1. Vạch dấu cầu chì công tắc trên bảng điện lỗ lồn dây và bắt vít (chú ý khoa học, thẩm mĩ).
Bước 2. Khoan lỗ (chú ý tư thế đứng khoan thoải mái, bảng điện cố định chắc chắn, giữ mũi khoan thẳng, khi rút mũi khoan quay ngược lại cho mũi khoan đi ra không được rút mạnh làm gẫy mũi khoan)
Bước 3. Lắp cầu chì, công tắc vào bảng điện.O
A
1
1
2
3
5
4
6
2
Bước 4. Nối dây mạch điện (đoạn 1 dây màu đỏ nối nguồn vào một đầu cầu chì, đoạn 2 một đầu vào cầu chì một đầu vào công tắc chốt giữa (độ dài dây phù hợp), đoạn thứ 3 nối từ chốt 1 công tắc tới bóng đèn 1, đoạn 4 nối từ chốt 2 công tắc tới bóng đèn 2, đoạn 5 màu xanh từ bóng đèn 1 về dây trung tính, đoạn 6 từ bóng đèn 2 về dây trung tính. Theo sơ đồ (mối nối đảm bảo yêu cầy kĩ thuật). (bước 3 có thể đổi cho bước 4)
GV: Kiểm tra và hướng dẫn chi tiết cho các nhóm, yêu cầu làm đúng quy trình và kỹ thuật, lưu ý về thời gian và tiến độ chung giữa các nhóm.
3.Lắp đặt mạch điện.
HS: Nghiên cứu quy trình lắp đặt mạch điện.
- Quy trình lắp đặt mạch điện được tiến hành như sau:
Vạch dấu àKhoan lỗ à Lắp thiết bị điện của bảng điện àNối dây mạch điện àKiểm tra.
HS: Hoạt động nhóm cử đại điện trình bày
- Bảng quy trình lắp đặt mạch điện:
Các công đoạn
Nội dung công việc
Dụng cụ
Yêu cầu kĩ thuật
Vạch dấu
- Bố trí thiết bị trên bảng điện.
- Vạch dấu các lỗ khoan.
-Thước mũi vạch hoặc bút chì.
- Bố trí t.bị hợp lý.
- Vạch dấu chính xác.
Khoan lỗ bảng điện
- Chọn mũi khoan cho lỗ luồn và lỗ vít (F5 và F2).
- Khoan.
- Mũi khoan.
- Máy khoan (khoan tay)
- Khoan chính xác lỗ khoan.
- Lỗ khoan thẳng.
Đi dây mạch điện
- Nối dây các thiết bị trên bảng điện.
- Nối dây ra bóng đèn.
- Kìm tuốt dây.
- Kìm tròn, kìm điện, băng dính.
- Nối dây đúng sơ đồ.
- Mối nối đúng yêu cầu kĩ thuật.
Lắp thiết bị điện vào bảng điện
- Vít cầu chì, công tắc được đánh dấu trên bảng điện
- Tuốc nơ vít.
- Kìm.
- Lắp thiệt đúng vị trí.
- Các thiết bị được lắp chắc đẹp.
Kiểm tra
- Lắp đặt thiết bị và đi dây đúng sơ đồ mạch điện.
- Nối nguồn.
- Vận hành thử mạch điện.
- Bút thử điện.
- Mạch điện đúng sơ đồ.
- mạch điện làm việc tốt, đúng yêu cầu kĩ thuật.
HS: Chú ý lắng nghe
HS: Tiến hành thực hành theo nhóm.
Hoạt động 3.Kiểm tra vận hành thử mạch điện (5 phút).
GV: Cho các nhóm học sinh sau khi hoàn thành sản phẩm tiến hành tự kiểm tra hoặc kiểm tra chéo trong các nhóm.
+ Lắp đặt đúng quy trình.
+ Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt.
+ Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp.
+ Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành.
GV: Kiểm tra lại sản phẩm, nối nguồn, vận hành thử mạch điện xem có làm việc theo đúng yêu cầu thiết kế không?
- Nếu sản phẩm không vận hành đúng yêu cầu cần tìm nguyên nhân và sửa chữa lại.
GV: Đánh giá, chấm điểm sản phẩm.
4.Kiểm tra vận hành thử mạch điện.
HS sau khi hoàn thành sản phẩm tiến hành tự kiểm tra hoặc kiểm tra chéo trong các nhóm
HS quan sát kết quả
Hoạt động 4: Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà (5 phút).
Củng cố:
GV: Để lắp mạch điện cầu thang thật tốt:
- Vẽ được sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt.
- Lập bảng dự trù vật liệu theo mẫu bảng.
- Rèn luyện kĩ năng
+ Vạch dấu.
+ Khoan lỗ bảng điện.
+ Lắp thiết bị điện vào bảng điện
+ Đi dây ra đèn.
+ Kiểm tra, vận hành thử.
HS: Chú ý lắng nghe, tiếp thu.
Giao nhiệm vụ về nhà:
GV: - Về nhà tập vẽ lại sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện, lập bảng dự trù vật liệu.
- Hệ thống nội dung bài bằng sơ đồ tư duy
- Chuẩn bị: Vật liệu, thiết bị dụng cụ tiết sau thực hành
Tuần 25
30/1/2018
Tiết: 24
BÀI 10: THỰC HÀNH
LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Sau khi học song học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn.
2. Kĩ năng:
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện.
- Lắp đặt được mạnh điện đèn cầu thang.
3.Thái độ:
- Có ý thức họ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- CN9 t1824.doc