Giáo án môn Đại số lớp 8 - Tiết 31, tiết 33

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: HS nắm được qui tắc nhân 2 phân thức, các tính chất giao hoán, kết hợp, phân phối của phép nhân đối với phép cộng để thực hiện phép tính các phân thức.

2. Kỹ năng: - HS biết cách trình bày lời giải của phép nhân phân thức.

- Vận dụng thành thạo, các tính chất giao hoán, kết hợp, phân phối của phép nhân đối ví phép cộng để thực hiện các phép tính.

II. CHUẨN BỊ

- GV: Kiến thức về phép nhân phân thức. Bảng phụ.

- HS: Kiến thức về phép nhân phân số.

 

docx4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 602 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số lớp 8 - Tiết 31, tiết 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/12/2014. Tiết 31. LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: HS nắm được phép trừ các phân thức (cùng mẫu, không cùng mẫu). + Biết thực hiện phép trừ theo qui tắc 2. Kỹ năng: HS biết cách trình bày lời giải của phép tính trừ các phân thức + Vận dụng thành thạo việc chuyển tiếp phép trừ 2 phân thức thành phép cộng 2 phân thức theo qui tắc đã học. - Biết vận dụng tính chất đổi dấu các phân thức một cách linh hoạt để thực hiện phép trừ các phân thức hợp lý đơn giản hơn II. CHUẨN BỊ - GV: Kiến thức về phép trừ phân thức đại số, hệ thống bài tập; bảng phụ - HS: Kiến thức về phép trừ các phân thức, qui đồng phân thức. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY Ổn định lớp: (1’) GV kiểm tra sĩ số HS. 2. Kiểm tra 15': Bài 1: Thực hiện phép cộng phân thức a) Bài 2: Thực hiện phép trừ phân thức: a) b) x2 + 1 - Đáp án Bài 1(5đ) a) =(0,5đ) = = 2 (1,5đ) (0,75đ) (2,25đ) Bài 2(5đ) a) = (2đ) b) x2 + 1 - = 3 (3đ) 3. Bài mới: Hoạt động của GV- HS Nội dung bài học ? Làm bài tập 33? HS lên bảng trình bày GV theo dõi. ? Khi nào ta đổi dấu trên tử thức ? ? Khi nào ta đổi dấu dưới mẫu ? ? Làm bài tập 34.a? HS lên bảng trình bày ? Làm bài tập 35.a? GV: Nhắc lại việc đổi dấu và cách nhân nhẩm các biểu thức. HS thực hiện ? nhận xét? GV cũng cố và cho HS làm bài tập 36. GV cho HS hoạt động nhóm làm bài. GV theo dõi HS làm bài. GV cho các nhóm nhận xét, GV sửa lại cho chính xác. Bài tập 33: a) b) = Bài tập 34 a) Bài tập 35 Thực hiện phép tính a) Bài tập 36: Số sản phẩm phải sản xuất 1 ngày theo ké hoạch là: ( sản phẩm) Số sản phẩm thực tế làm được trong 1 ngày là: ( sản phẩm) Số sản phẩm làm thêm trong 1 ngày là: - ( sản phẩm) b) Với x = 25 thì - có giá trị bằng: - = 420 – 400 = 20 ( SP) 4. Củng cố: GV nhấn mạnh lại các kiến thức trọng tâm HS cần nắm. 5. Hướng dẫn về nhà: - Làm bài tập 34(b), 35 (b), 37 SGK. - Chuẩn bị bài: §7. Phép nhân các phân thức (Phần đại số). Xem lại kiến thức về phép nhân phân số. IV. Rút kinh nghiệm: .. Ngày soạn: 28/12/2014. Tiết 33. §7. PHÉP NHÂN CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: HS nắm được qui tắc nhân 2 phân thức, các tính chất giao hoán, kết hợp, phân phối của phép nhân đối với phép cộng để thực hiện phép tính các phân thức. 2. Kỹ năng: - HS biết cách trình bày lời giải của phép nhân phân thức. - Vận dụng thành thạo, các tính chất giao hoán, kết hợp, phân phối của phép nhân đối ví phép cộng để thực hiện các phép tính. II. CHUẨN BỊ GV: Kiến thức về phép nhân phân thức. Bảng phụ. HS: Kiến thức về phép nhân phân số. III- TIẾN TRÌNH BÀI DẠY Ổn định lớp: (1’) GV kiểm tra sĩ số HS. Kiểm tra bài cũ: (5’) ? Phát biểu qui tắc trừ các phân thức đại số. * áp dụng: Thực hiện phép tính 3. Đặt vấn đề: (1’) ? Phép nhân các phân thức có gì giống và khác phép nhân phân số không? Bài mới: (30’) Hoạt động của GV - HS Nội dung bài học * HĐ1: Hình thành qui tắc nhân 2 phân thức đại số. GV: Ta đã biết cách nhân 2 phân số đó là: Tương tự ta thực hiện nhân 2 phân thức, ta nhân tử thức với tử thức, mẫu thức với mẫu thức. GV cho HS làm ?1. GV: Em hãy nêu qui tắc? HS viết công thức tổng quát. GV cho HS làm VD. - Khi nhân một phân thức với một đa thức, ta coi đa thức như một phân thức có mẫu thức bằng 1. GV cho HS làm ?2. HS lên bảng trình bày: GV: Chốt lại khi nhân lưu ý dấu GV cho HS làm ?3. *HĐ2: Tìm hiểu t/c của phép nhân phân thức đại số. ? Viết biểu thức về t/c của phép nhân phân số? HS thực hiện. GV: Phép nhân phân thức tương tự phép nhân phân số và có T/c như phân số. HS viết biểu thức tổng quát của phép nhân phân thức. ? Làm ?4. 1. Phép nhân nhiều phân thức đại số * Qui tắc: Muốn nhân 2 phân thức ta nhân các tử thức với nhau, các mẫu thức với nhau. * Ví dụ : a) b) = = c) d) = 2. Tính chất phép nhân các phân thức: a) Giao hoán: b) Kết hợp: c) Phân phối đối với phép cộng: . 5. Củng cố: (6’) ? Làm tính nhân a) b) c) d) HS lên bảng, HS dưới lớp cùng làm. 6. Hướng dẫn về nhà: (2’) - Học kỹ quy tắc nhân các phân thức đại số. - Làm các bài tập 38, 39, 40 (SGK). - Làm các bài 30, 31, 32, 33 (SBT). - Xem lại toàn bộ kiến thức từ đầu năm (đại + hình) để sáng 27/12 (thứ 7): Thi KSCL học kỳ I.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTiết 31,33-đại 8.docx