Giáo án môn Luyện từ và câu khối 2 - Mở rộng vốn từ: Từ ngữ về cây cối Đặt và trả lời câu hỏi: “ Để làm gì?” Dấu chấm, dấu phẩy

1. Ổn đinh:

Cả lớp hát bài “Vườn cây của ba”

2. KTBC:

GV cho HS chơi trò “Ô CỬA BÍ MẬT”

Trên bảng có 3 ô cửa, dưới mỗi ô cửa sẽ có câu hỏi tương ứng. HS được gọi sẽ chọn ô cửa và trả lời câu hỏi đó.

_GV nhận xét và chốt ý.

3. Bài mới:

Đầu giờ học các bạn đã hát bài hát trong đó có rất là nhiều loài cây. Để biết các loài cây đó thuộc các nhóm cay nào và có lợi ích gì. Tiết Luyện từ và câu hôm nay cô và các con sẽ cùng tìm hieeyr qua bài “Mở rọng vốn từ: Từ ngữ về cây cối.

Đặt vad trả lời câu hỏi: “ Để làm gì?”. Dấu chấm, dấu phẩy.”

Hoạt động 1: Trò chơi: “Một ngày làm nông dân”

 

docx4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 883 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Luyện từ và câu khối 2 - Mở rộng vốn từ: Từ ngữ về cây cối Đặt và trả lời câu hỏi: “ Để làm gì?” Dấu chấm, dấu phẩy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đặng Huỳnh Phương Trinh Phạm Thị Ngọc Tiên Lớp: DGT2151 GIÁO ÁN LUYỆN TỪ VÀ CÂU Mở rộng vốn từ: Từ ngữ về cây cối Đặt và trả lời câu hỏi : “ Để làm gì?” Dấu chấm, dấu phẩy MỤC TIÊU Kiến thức: _Giúp HS mở rộng và hệ thống hóa vốn từ về cây cối Kỹ năng: _Phân loại được các cây cối và xếp vào nhóm thích hợp. _Biết đặt và trả lời câu hỏi có cum từ: “Để làm gì?” _Biết cách đặt dấu chấm, dấu phẩy. Thái độ: _Yêu quý, chăm sóc và bảo vệ các loài cây xung quanh mình. CHUẨN BỊ: _GV: sgk, bảng phụ, bài giảng powerpoint. _HS: sgk CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn đinh: Cả lớp hát bài “Vườn cây của ba” KTBC: GV cho HS chơi trò “Ô CỬA BÍ MẬT” Trên bảng có 3 ô cửa, dưới mỗi ô cửa sẽ có câu hỏi tương ứng. HS được gọi sẽ chọn ô cửa và trả lời câu hỏi đó. _GV nhận xét và chốt ý. Bài mới: Đầu giờ học các bạn đã hát bài hát trong đó có rất là nhiều loài cây. Để biết các loài cây đó thuộc các nhóm cay nào và có lợi ích gì. Tiết Luyện từ và câu hôm nay cô và các con sẽ cùng tìm hieeyr qua bài “Mở rọng vốn từ: Từ ngữ về cây cối. Đặt vad trả lời câu hỏi: “ Để làm gì?”. Dấu chấm, dấu phẩy.” Hoạt động 1: Trò chơi: “Một ngày làm nông dân” _GV yêu cầu HS đọc đề bài. _GV đặt câu hỏi: “Ai cho cô biết thế nào là cây lương thực-thực phẩm, cây ăn quả, cây lấy gỗ, cây bóng mát, cây hoa là cây như thế nào?”. Cho HS phát biểu ý kiến, GV nhận xét, bổ sung thêm. _GV chia lớp thành 6 nhóm. +Nhóm 2,4,6 làm bảng sau: Cây lương thưc, thực phẩm Cây ăn quả Cây lấy gỗ +Nhóm 1,3,5 làm bảng sau: Cây lấy gỗ Cây che bóng mát Cây hoa _Trong vòng 3 phút, các nhóm sẽ thi nhau tìm và sắp xếp những loài cây đó vào đúng vị trí giúp các bác nông dân. Đội nào tìm được nhiều, nhanh và đúng sẽ là đội thắng cuộc. _GV cho đại diện các nhóm lên trình bày, các nhóm còn lại lắng nghe, nhận xét. _GV chốt ý, nhận xét và thông báo đội chiến thắng. _GV cho HS kể thêm những cây mà mình biết và nêu lợi ích của chúng. _GV giới thiệu cho HS xem một vài hình ảnh các loài cây vừa thuộc nhóm cây này vừa thuộc nhóm cây khác. _Giáo dục thái độ cho HS :”Vậy chúng ta cần làm gì để bảo vê các loài cây đó.” +Nãy giờ cô và các con đã tìm hiểu một số loài cây. Và đó cũng là một phần của bài học ngày hôm nay. Mở rộng vốn từ: Từ ngữ về cây cối. +Bây giờ để xem các loài cây đó có lợi ích gì thì chúng ta cùng bước sang hoạt động 2. Hoạt động 2: “Em làm phong viên nhí” _Cả lớp đọc đề bài _GV làm mẫu +Người ta trồng cây cam để làm gì? +Người ta trồng cây cam để ăn quả. _Các con thấy trong câu của cô có cụm từ nào? _Đây là câu mục đích, khi chúng ta thấy trong câu có có cụm từ chỉ mục đích thì chúng ta sẽ đặt câu với kiểu câu “để làm gì?” _Thảo luận nhóm đôi trong 2 phút. Một bạn sẽ làm phóng viên và hỏi bạn còn lại với kiểu câu “để làm gì?”. Sau đó đổi vai cho nhau. _GV cho 5-7 cặp HS lên trình bày trước lớp. _Nhận xét, khen ngợi. Hoạt động 3: điền dấu chấm hay dấu phẩy vào ô trống: _GV cho HS đọc đoạn văn trong sgk. _Các con thấy bạn mình đọc liên tục hông nghỉ hơi như vậy có mệt không? Các con hãy giúp bạn mình đặt dấu chấm hay dấu phẩy thích hợp để bạn mình đọc đỡ mệt hơn nha. _Cả lớp làm vào sgk. _GV gọi 1 HS lên bảng làm vào bảng phụ mà GV đã chuẩn bị sẵn. Để sửa bài cho cả lớp quan sát. _Sau khi sửa bài xong GV hỏi: +Ai cho cô biết dấu phẩy để làm gì? +Dấu chấm để làm gì? Củng cố: Trò chơi Ô Chữ GV cho HS chon và đoán ô chữ ở các hàng ngang và tìm ra ô chữ bí mật ở hàng dọc. Các ô chữ hôm nay sẽ liên quan đến chủ đề cây cối. _HS trả lời đúng sẽ lật được ô chữ ở hàng ngang. _Trả lời không được hay trả lời sai sẽ nhường cơ hội lại cho bạn khác. _GV nhận xét phần chơi của HS. Dặn dò: _Xem lại bài hôm nay _Chuẩn bị cho bài học tiếp theo. Hát HS trả lời câu hỏi. Nhận xét, bổ sung HS hoạt động nhóm 6. Tham gia trò chơi. Đại diện các nhóm lên trình bày. Các nhóm lắng nghe, nhân xét. Kể thêm các loài cây và nêu lợi ích của cây đó. Xem hình ảnh GV cung cấp. Phải chăm sóc các loài cây trồng. Không được ngắt, hái cây bừa bãi. Yêu quý và giữ gìn các cây xung quanh mình Đọc đề bài. Xem mẫu của GV. Có cum từ “để làm gì?” Hoạt động nhóm đôi theo yêu cầu của GV. Các nhóm lên trinhf bày trước lớp. Lắng nghe, nhận xét. Đọc đoạn văn. Làm bài HS lên bảng sửa bài. Dấu phẩy để ngăn cách các ý trong câu. Dấu chấm để kết thúc một câu Tham gia trò chơi Lắng nghe

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTuan 28 MRVT Tu ngu ve cay coi Dat va tra loi cau hoi De lam gi Dau cham dau phay_12471009.docx
Tài liệu liên quan