Giáo án môn Luyện từ và câu lớp 2 - Bài: Mở rộng vốn từ: Từ ngữ về sông biển - Dấu phẩy

1. Ổn định lớp: Hát vui (1’)

2. Kiểm tra bài cũ (3’)

- “Hôm trước lớp chúng ta đã học bài

gì?”

- Gọi 2-3HS trả lời câu hỏi: “ Các em hãy

tìm 3 từ chứa tiếng biển?”.

- GV nhận xét, tuyên dương.

3. Bài mới (29’)

- Tiếp tục trong chủ đề sông biển, hôm

nay chúng ta sẽ được mở rộng vốn từ về

các loài vật sống ở dưới nước, đồng thời

làm các bài tập về điền dấu phẩy. Chúng

ta đi vào bài mới: Mở rộng vốn từ: Từ

ngữ về sông biển- Dấu phẩy

pdf6 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 5013 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Luyện từ và câu lớp 2 - Bài: Mở rộng vốn từ: Từ ngữ về sông biển - Dấu phẩy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/03/2018 Ngày dạy: 08/03/2018 Người dạy: Hoàng Thị chi Giáo án môn Tiếng Việt Phân môn: Luyện từ và câu Bài: Mở rộng vốn từ: Từ ngữ về sông biển- Dấu phẩy I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Nhận biết một số loài cá nước ngọt, nước mặn (BT1). - Kể tên một số con vật sống ở dưới nước (BT2). - Biết đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu còn thiếu dấy phẩy (BT3). 2. Kĩ năng - Hiểu biết về các loài vật sống dưới nước. - Hình thành kĩ năng tư duy, biết đặt dấu câu (dấu phẩy) vào vị trí thích hợp trong câu. 3. Thái độ - Hiểu tầm quan trọng của các loài vật sống dưới nước, từ đó hình thành ý thức bảo vệ các loài vật, bảo vệ môi trường. - Yêu thiên nhiên, yêu quý các loài vật. II. Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên - Giáo án điện tử. - Bảng phụ cho 1HS làm BT1. - Bảng phụ cho các nhóm làm BT2. - Bảng phụ ghi BT3. 2. Học sinh - SGK Tiếng Việt 2 tập 2. - Vở bài tập Tiếng Việt 2 tập 2. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định lớp: Hát vui (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (3’) - “Hôm trước lớp chúng ta đã học bài gì?” - Gọi 2-3HS trả lời câu hỏi: “ Các em hãy tìm 3 từ chứa tiếng biển?”. - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Bài mới (29’) - Tiếp tục trong chủ đề sông biển, hôm nay chúng ta sẽ được mở rộng vốn từ về các loài vật sống ở dưới nước, đồng thời làm các bài tập về điền dấu phẩy. Chúng ta đi vào bài mới: Mở rộng vốn từ: Từ ngữ về sông biển- Dấu phẩy. - GV ghi bảng, gọi 1-2HS nhắc lại tên bài.(1’) a. Bài tập 1(8’) - Hát vui. - Hôm trước lớp ta học bài: Mở rộng vốn từ: Từ ngữ về sông biển- Đặt và trả lời câu hỏi Vì sao? - 2-3HS trả lời câu hỏi. - Lớp nhận xét. - HS lắng nghe. - 1-2HS nhắc lại tên bài. - 1HS đọc yêu cầu Bài tập 1. - Yêu cầu HS mở SGK/73. Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. - Gọi 1HS đọc tên những loài cá có trong hình trong SGK/73. - Theo yêu cầu của bài thì chia các loài cá dưới đây thành mấy nhóm? Đó là những nhóm nào? + Cá nước mặn sống ở đâu? + Cá nước ngọt sống ở đâu? - Yêu cầu lớp lấy vở bài tập Tiếng việt/ - Vậy hãy dựa vào những thông tin trong SGK và những hiểu biết của bản thân, các con hãy làm bài tập này vào trong vở bài tập/ -Kết bạn kết bạn....Kết 2 để thực hiện bài tập (lưu ý HS trình bày bằng nét bút chì để lát nữa sửa bài). - Đưa bảng phụ cho 1 nhóm 2 em HS làm vào bảng, cả lớp làm vào vở bài tập. - Cho HS dán bảng phụ đã làm lên bảng, lớp quan sát, đối chiếu kết quả nhóm mình và nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương. - GV hỏi HS: + Những loài cá này có lợi hay có hại? Vì sao? + Vậy chúng ta cần làm gì bảo vệ chúng? - 1HS đọc bài. - Các loài cá chia thành 2 nhóm: Cá nước mặn và cá nước ngọt. + Cá nước mặn sống ở dưới biển. + Cá nước ngọt sống ở dưới sông, hồ, ao. - lớp lấy Vở bài tập/ . - 2HS làm vào bảng phụ, lớp làm thảo luận nhóm 2 làm vào vở bài tập. - HS dán bảng phụ, lớp nhận xét. - HS trả lời: + Những loài cá này có lợi vì chúng cung cấp thức ăn cho con người, một số loài còn làm sạch môi trường nước. + Khai thác thủy hải sản hợp lí, không đánh bắt bừa bãi. Bảo vệ môi trường sống của chúng, không gây ô nhiễm nguồn nước. b. Bài tập 2(10’) - Vừa rồi, các con đã xếp được các loài cá vào 2 nhóm cá nước mặn và cá nước ngọt. Vậy theo các em, ở dưới nước có phải chỉ có một mình loài cá sống hay không? - Vậy để tìm hiểu xem ở dưới ngoài loài cá ra còn những loài vật nào, chúng ta đi vào bài tập 2. - Gọi 1HS đọc yêu cầu bài tập. - Cho HS thảo luận nhóm 4 (làm bài tập theo kĩ thuật khăn trải bàn). - Gọi 2 nhóm lên dán bảng kết quả nhóm mình. Lớp chú ý quan sát. - Đại diện nhóm trình bày kết quả. - Cho các nhóm ở dưới nhận xét.(GV kết hợp bổ sung kết quả các nhóm đã nhận xét vào bảng phụ của 1 nhóm). - GV nhận xét, tuyên dương. - GV cho HS quan sát hình ảnh ảnh về một số loài vật sống ở dưới nước. c. Bài tập 3 - Như vậy chúng ta đã tìm hiểu xong phần đầu tiên của bài, từ ngữ về sông biển. Bây giờ chúng ta cùng nhau đi đến phần thứ hai- dấu phẩy. - Gọi 1HS đọc yêu cầu của bài tập 3. - Đoạn văn này gồm mấy câu? - Ở trong đoạn văn này, câu nào còn thiếu dấu phẩy? - Vậy chỉ có câu 1 và câu 4 còn thiếu dấu - Ở dưới nước không chỉ có loài cá sinh sống. - HS lắng nghe. - 1HS đọc yêu cầu Bài tập 2. - HS thảo luận nhóm. - 2 nhóm lên dán bảng phụ của nhóm mình. - Đại diện nhóm trình bày. - Các nhóm khác nhận xét. - HS quan sát. - HS lắng nghe. - 1HS đọc yêu cầu bài tập 3. - Đoạn văn này có 4 câu. - Đoạn văn này, câu 1 và câu 4 còn thiếu dấu phẩy. phẩy. Các con hãy đọc thật kĩ hai câu trên và điền dấu phẩy sao cho phù hợp vào vở bài tập/ . (Chú ý điền bằng bút chì để lát nữa sửa bài)(Cho HS làm cá nhân). - GV cho HS làm bài tập, gọi 1HS lên bảng làm bài. - Gọi 1-2 HS nhận xét bài làm. - GV nhận xét, chốt đáp án. “ Trăng trên sông, trên đồng, trên làng quê, tôi đã thấy nhiều. ... Càng lên cao, trăng càng nhỏ dần, càng vàng dần, càng nhẹ dần”. - Cho HS đổi vở với bạn để kiểm tra bài. - Gọi 1HS đọc lại đoạn văn, chú ý ngắt nghỉ hơi ở các dấu câu. d. Chơi trò chơi: Loài vật dưới biển(5’) - Luật chơi: Trò chơi bao gồm 2 đội, mỗi đội gồm 4 bạn, các con sẽ lần lượt từng người ghi lên bảng tên các loài vật sống ở dưới nước. Trong vòng 3 phút, đội nào ghi đúng và nhiều đáp án hơn, đội đó giành chiến thắng. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. - Khen thưởng đội thắng, phạt đội chưa giành chiến thắng. 4. Củng cố, dặn dò(2’) - Bài học hôm nay chúng ta vừa học là gì? - Cả lớp về hoàn thiện tất cả các bài tập hôm nay đã sửa trên lớp vào vở bài tập. - Nhận xét tiết học. - 1HS lên bảng, cả lớp làm cá nhân vào vở bài tập. - 1-2HS nhận xét. - HS lắng nghe. - HS đổi vở kiểm tra. - 1HS đọc lại toàn đoạn văn. - HS lắng nghe. - HS chơi trò chơi. - Bài Mở rộng vốn từ: Từ ngữ về sông biển- Dấu phẩy. IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy ..................................................................................................................... ..................................................................................................................... ..................................................................................................................... .....................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfTuan 26 MRVT Tu ngu ve song bien Dau phay_12300802.pdf