* Câu hỏi gợi mở
- Em sẽ tạo bình hoa cao hay thấp, ?
- Em sẽ thực hiện bằng hình thức cắt dán hay xé dán ?
- Em sẽ trang trí lọ hoa bằng các họa tiết gì ?
- Em sẽ làm gì để tạo được lọ hoa với hai nửa lọ hoa điều nhau ?
- GV yêu cầu H/S quan sát hình H,1 sách mĩ thuật lớp 1, và hình minh họa GV chuẩn bị ,để nhận biết rõ hơn về cách thực hiện tạo sản phẩm bình hoa.
5 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2335 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật lớp 1 - Chủ đề: Bình hoa xinh xắn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 17,18
Lớp: 1
CHỦ ĐỀ : BÌNH HOA XINH XẮN (8)
(Thời lượng: 2 tiết)
I. Mục tiêu
* Học sinh cần đạt được
- Nhận ra và nêu được về đặc điểm về hình dáng, sự cân đối, màu sắc của một số bình, lọ hoa
- Vẽ cắt hoặc xé dán được bình theo ý thích
- Giới thiệu ,nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình của bạn
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
* Phương pháp
*Vận dụng quy trình mỹ thuật: (chủ động trong vận động quy trình mỹ thuật):
Vật tìm được 2D, 3D.
*Gợi ý:
- HS tạo hình cá nhân từ các vật tìm được hoặc vẽ theo các hình thức vẽ khác nhau: Quan sát,tưởng tượng,nhớ lại,biểu đạtvề đồ vật
- Gợi ý HS phát triển ý tưởng sáng tạo nên các cửa hàng và cách trình bày , sắp xếp đồ vật theo ý thích của các nhóm
- Trực quan
- Gợi mở
- Luyện tập ,thực hành
* Hình thức tổ chức
- Hoạt động cá nhân
- Hoạt động nhóm
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
* GV chuẩn bị
- Sách học mĩ thuật lớp 1
- Hình ảnh minh họa phù hợp với chủ đề
- Một số hình ảnh bình hoa đơn giản và đẹp
- Hướng dẫn tạo hình bình hoa
- Hình minh họa sản phẩm của H/S
* H/S chuẩn bị
- Sách mĩ thuật lớp 1
- Giấy vẽ ,màu vẽ, hồ dán, băng keov..v
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
* Khởi động
- VD : cho H/S chơi trò chơi “ đây là đồ vật gì” chia lớp thành 2 đội chơi ,đội nào đoán được sớm hơn đội đó thắng.
* GV cho H/S nêu yêu cầu đồ vật đó
- Làm bằng thủy tinh ,gốm , đất nung.
- Đựng được nước .vv..
- Hình dáng phong phú, hình dáng cao thấp ,to nhỏ, và được trang trí đẹp
- Được sử dụng để trang trí nhà cửa
- Dùng để cắm hoa.
- GV khen ngợi đội nào nói được tên đồ vật nhanh và giới thiệu nội dung bài, “ Bình hoa là đồ vật rất quen thuộc trong cuộc sống, hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về vẻ đẹp và tạo hình của bình hoa, qua chủ đề “ Bình hoa xinh xắn”
Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu.
Hoạt động của GV
Hoạt động của H/S
GV cho H/S hoạt động nhóm
GV yêu cầu H/S quan sát hình H.1, và H.2 sách học mĩ thuật lớp 1 Hoặc các hình ảnh do GV chuẩn bị. các sản phẩm bình hoa cho H/S quan sát.
GV đặt các câu hỏi cho H/S thảo luận nhóm
* Câu hỏi gợi mở
- Bình hoa thường có hình dáng như thế nào ?..có cân đối không ..?
- Bình hoa có những bộ phận nào..?
- Các bình hoa khác nhau ở điểm nào?..
-Các bình hoa ở hình 8.2, được thể hiện bằng các hình thức nào?
- Các bình hoa được trang trí bằng các họa tiết nào?.. Màu sắc như thế nào ?..
- Đường thẳng dọc có chia bình hoa thành hai phần bằng nhau không ?..
* GV Tóm Tắt
- Bình hoa còn gọi là lọ hoa ,có nhiều kiểu hình dáng khác nhau. ( cao, thấp ,to ,nhỏ, hình trụ ,hình cầu, ..) nhưng thường cân đối, lọ hoa gồm các bộ phận : miệng ,thân ,đáy, được trang trí bằng các đường nét ,hoa lá ccas con vật sinh động,
- Có thể tạo hình và trang trí bình hoa bằng hình thức xé dán,cắt dán bằng giấy màu.
- HS quan saùt:
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành
Hoạt động của GV
Hoạt động của H/S
* Câu hỏi gợi mở
- Em sẽ tạo bình hoa cao hay thấp, ?
- Em sẽ thực hiện bằng hình thức cắt dán hay xé dán ?
- Em sẽ trang trí lọ hoa bằng các họa tiết gì ?
- Em sẽ làm gì để tạo được lọ hoa với hai nửa lọ hoa điều nhau ?
- GV yêu cầu H/S quan sát hình H,1 sách mĩ thuật lớp 1, và hình minh họa GV chuẩn bị ,để nhận biết rõ hơn về cách thực hiện tạo sản phẩm bình hoa.
* GV Tóm Tắt :
+ Các bước thực hiện
Gấp đôi phần giấy và vẽ một nửa lọ hoa vào phần giấy gấp của lọ hoa.
Cắt hoặc xé theo hình vẽ ta sẽ được một bình hoa có hai phần bằng nhau.
Trang trí lọ hoa bằng đường nét và màu sắc.
Yêu cầu H/S tham khảo các sản phẩm tạo hình bằng lọ hoa ở hình 8.4 sách mĩ thuật lớp 1, để thêm ý tưởng sáng tạo .
- H/S nói lên cảm nhận về các bức tranh
Hoạt động 3 : Hướng dẫn thực hành
Hoạt động của GV
Hoạt động của H/S
GV yêu cầu H/S tạo dáng bình hoa theo ý thích sau đó hoàn thiện bức tranh “ Bình hoa xinh xắn”
3.1 Tạo hình bình hoa.
- Hướng dẫn H/S gấp đôi tờ giấy vẽ hình một nửa lọ hoa theo ý thích ,rồi cắt dán hoặc xé dán theo ý thích.
3.2 Thể hiện bức tranh “ Bình hoa xinh xắn ”
* Gợi ý H/S
- Đặt lọ hoa ở phần dưới tờ giấy khổ A4 , phần trên tờ giấy là khoảng không gian để vẽ được xé dán lọ hoa,lá
- vẽ màu theo ý thích và trang trí ,tạo sản phẩm bình , lọ đã cắm hoa
Hoạt đông 4: Tổ chức trưng bày ,giới thiệu ,đánh giá sản phẩm
Hoạt động của GV
Hoạt động của H/S
* Hướng dẫn H/S trưng bày sản phẩm
- Hướng dẫn H/S thuyết trình về sản phẩm của mình
- Gợi ý H/S tham gia đặt câu hỏi? Để cùng chia sẻ ,trình bày cảm súc,học tập lẫn nhau,
- Đặt câu hỏi gợi mở để H/S khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá.
* Câu hỏi gợi mở
- Em cảm thấy thế nào khi gắm lọ hoa của mình .
- Em thấy bình hoa có cân đối với nhau không ? hoa có quá nhỏ hay quá to so với bình không ?
- Em tưởng tượng lọ hoa của mình làm bằng chất liệu gì ? gốm hay thủy tinh ?
- Bình hoa của em sẽ dùng để làm gì ? Trong dịp nào ? ( trang trí nhà cửa ,sinh nhật, liên hoan lớp ,tặng thầy cô,..)
- Em thích lọ hoa của bạn nào trong nhóm? Em học hỏi được gì trong bức tranh đó?
H/S trả lời
H/S trả lời
V. TỔNG KẾT CHỦ ĐỀ
- Đánh giá nhận xét giờ học ,tuyên dương học sinh tích cực ,động viên khuyến khích học sinh chưa hoàn thành bài
* Rút kinh nghiệm
..
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 8,BÌNH HOA XINH XẮN.doc