I . MỤC TIÊU:
- Bước đầu làm quen với nặn tạo dáng đồ vật.
- Biết cách vẽ hoặc nặn một chiếc ô tô theo tuỳ thích.
- vẽ hoặc nặn một chiếc ô tô theo tuỳ thích
- HS khá giỏi: Nặn được ô tô cân đối, gần giống mẫu
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Sưu tầm tranh ,ảnh một số kiểu dáng ô tô hoặc ô tô đồ chơi
- Bài vẽ ô tô của HS các năm trước
- Vỡ tập vẽ 1
- Bút chì, tẩy màu hoặc đất nặn
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
- GV giới thiệu một số hình ảnh về các loại ô tô để HS nhận biết được hình dáng , màu sắc , các bộ phận của chúng như:
+ Buồng lái
+ Thùng xe (để chở khách, chở hàng)
+ Bánh xe (hình tròn)
+ Màu sắc.
- GV tóm tắt : Có nhiều kiểu ô tô , mỗi loại có hình dáng , màu sắc riêng
36 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 779 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật lớp 1 năm 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ả
- HS biết cách vẽ và vẽ đựơc quả theo mẫu, vẽ màu theo ý thích
- Hs khá giỏi: Vẽ được hình một vài loại quả dạng tròn và vẽ màu theo ý thích
II. Đồ dùng dạy học .
Gv - Chuẫn bị một số quả dạng tròn có đặc điểm khác nhau
- Hình gợi ý cách vẽ
- Bài vẽ của HS năm trước.
Hs - Vỡ tập vẽ , bút chì , bút màu .
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
- GV giới thiệu một số tranh, ảnh quả thật để HS quan sát:
+ Tên của các loại quả
+ Hình dáng, đặc điểm của một số loại quả
+ Mầu sắc của mỗi loại quả
+ Sự khác nhau về hình dáng, màu sắc của một số loại quả
+ Kể tên một số loại quả khác mà em biết và nêu các dặc điểm của chúng.
- GV bổ sung một số đặc điểm của các loại quả
Hoạt động 3: Cách vẽ
- GV giới thiệu một số bài của HS lớp trước
- HS quan sát các loại quả và theo dõi GV hướng dẫn
+ Vẽ hình ngoài của quả
+ Nhìn mẫu vẽ cho giống quả
+ Vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích
Hoạt động 3: Thực hành .
- GV bày mẫu - HS quan sát mẫu để vẽ
- Lưu ý HS:
+ Quan sát kĩ mẫu quả trước khi vẽ
+ Sắp xếp hình vẽ quả cho cân đối với tờ giấy
+ Vẽ theo trình tự các bước đã hướng dẫn, có thể vẽ màu theo ý thích
- GV quan sát và hướng dẫn thêm cho một số HS còn lúng túng
Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá.
- GV chọn một số bài vẽ lên cho cả lớp nhận xét
+ Hình dáng
+ Màu sắc
- GV nhận xét và xếp loại bài vẽ của HS .
Dặn dò HS : Quan sát trang trí đường diềm ở các đồ vật
Tuần 11
Thứ 2 ngày 2 tháng 11 năm 2009
Bài 11 : vẽ màu vào hình vẽ ở đường diềm
I . Mục tiêu :
- HS tìm hiểu đường diềm đơn giản và bước đầu cảm nhận vẽ đẹp của đường diềm
- Biết cách vẽ màu vào hình vẽ sẵn ở đường diềm
-Hs khá giỏi: Vẽ được màu vào các hình vẽ ở đường diềm, tô màu kín hình, đều, không nhoè ra ngoài.
II. Đồ dùng dạy học
GV - Các đồ vât có trang trí đường diềm như: khăn áo, bát,
- Một số bài vẽ đường diềm mẫu
Hs - Vở tập vẽ, màu vẽ, bút vẽ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động 1: Giơí thiệu đường diềm
- GV giới thiệu một số đồ vật có trang trí và đặt câu hỏi:
+ Trong hình này trang trí những hoạ tiết như thế nào?
+ Các hình hoạ tiết này được trang trí như thế nào?
+ Các hình trang trí này có đẹp không?
- GV: Những hình trang trí kéo dài, lặp đi lặp lại ở xung quanh giấy khen, ở miệng bát, ở diềm cổ áo được gọi là đường diềm
Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ màu
- GV gợi ý để HS nhận ra và trả lời các câu hỏi:
+ Đường diềm này có những hình gì? Màu gì?
+ Các hình sắp xếp như thế nào?
+ Màu nền và màu hình vẽ như thế nào?
Gv nhận xét, bổ sung và tóm tắt nội dung hoạt động 2
Hoạt động 3 . Thực hành
- GV hướng dẫn HS vẽ màu vào đường diềm
+ Chọn màu
+ Cách vẽ màu: vẽ màu xen kẽ nhau ở hình bông hoa, màu giống nhau, vẽ màu nền khác màu hoa
- GV gợi ý chọn màu và vẽ đúng màu vào tranh .
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét một số bài và tìm ra bài vẽ màu đẹp
- GV bổ sung và nhận xét bài của các em .
Dặn dò : Tìm và quan sát đường diềm ở một số đồ vật.
Tuần 12
Thứ 2 ngày 9 tháng 11 năm 2009
Bài 12: Vẽ tự do
I. Mục tiêu:
- Giúp HS tìm chọn nội dung đề tài để vẽ theo ý thích
- Vẽ được bức tranh đơn giản có nội dung gắn với đề tài và vẽ màu theo ý thích
- Hs khá giỏi: Vẽ được tranh có nội dung phù hợp với đề tài đã chọn, hình vẽ sắp xếp cân đối, màu sắc phù hợp.
II. Đồ dùng dạy học:
- Sưu tầm một số tranh , ảnh về các đề tài khác nhau
- Vở tập vẽ, bút chì, bút màu
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
- GV: Vẽ tự do là mỗi em có thể vẽ một đề tài mình thích: phong cảnh, chân dung, tĩnh vật.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ tranh:
- GV cho học sinh xem một số tranh và gợi ý để học sinh nhận xét:
+ Tranh vẽ những gì?
+ Màu sắc trong tranh như thế nào?
+ Đâu là hình ảnh chính, hình ảnh phụ?
Hoạt động 3: Thực hành:
- GV gợi ý để HS chọn đề tài
- GV giúp HS nhớ lại các hình ảnh gần với nội dung của tranh như: người, con vật, núi
- GV: Vẽ các hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau. Không vẽ to hay nhỏ qua so với khổ giấy. Vẽ xong hình vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
- GV chọn một số bài và hướng dẫn HS nhận xét: Hình vẽ . Có hình ảnh chính, hình ảnh phụ, tỉ lệ cân đối. Màu sắc vui tươi, có đậm, nhạt
Gv nhận xét, bổ sung và xếp loại động viên hs
Dặn dò:
Quan sát hình dáng, màu sắc của mọi vật xung quanh.
Tuần 13
Thứ 2 ngày 16 tháng 11 năm 2009
Bài 13: vẽ cá
I . Mục tiêu :
- HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm các bộ phận và vẽ đẹp của một số loại cá
- Biết cách vẽ cá
- Vẽ được con cá và tô màu theo ý thích
- Hs khá giỏi: Vẽ được một vài con cá và tô màu theo ý thích
II . Đồ dùng dạy học
Gv - Tranh, ảnh một số con cá
- Bài vẽ các con vật của HS các năm trước .
Hs - Vỡ tập vẽ , bút chì bút màu.
III . Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động 1 : Giới thiệu con cá
- GV giới thiệu hình ảnh một số con cá và gợi ý để HS nhân biết :
+ Con cá có đặc điểm gì?
+ Con cá gồm các bộ phận nào?
+ Màu sắc của con cá như thế nào?
+ Hãy kể về các loại cá mà em biết?
Hoạt động 2 ; Hướng dẫn học sinh cách vẽ
- Gv hướng dẫn và vẽ lên bảng :
+ Vẽ hình mình con cá trước
+ Vẽ đuôi cá
+ Vẽ các chi tiết: mang, mắt, vây
- GV hướng dẫn quan sát và vẽ màu:
+ Vẽ một màu ở con cá
+ Vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 3 : Thực hành
- GV gợi ý HS :
+ Vẽ một con cá to vừa phải so với phần giấy ở VBT
+ Vẽ một đàn cá với nhiều loại cá to, nhỏ và theo các tư thế khác nhau
+ Vẽ màu theo ý thích
- GV theo dõi và giúp đỡ HS làm bài
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét và tìm ra bài vẽ đẹp theo cảm nhận riêng .
- GV bổ sung và chỉ các bài vẽ đẹp .
Dặn dò : Chuẩn bị cho bài học sau.
Tuần 14
Thứ 2 ngày 23 tháng 11 năm 2009
Bài 14 : vẽ màu vào các hoạ tiết ở hình vuông
I . Mục tiêu :
- HS thấy được vẻ đẹp của trang trí hình vuông
- Biết cách vẽ màu vào các hoạ tiết hình vuông theo ý thích.
- Hs khá giỏi: Biết cách vào các hoạ tiết hình vuông, tô màu đều gọn trong hình
II. Đồ dùng dạy học
Gv - Các đồ vât có trang trí hình vuông: viên gạch
- Một số bài vẽ trang trí hình vuông
Hs - Vở tập vẽ, màu vẽ, bút vẽ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động 1: Giơí thiệu bài
- Gv giới thiệu một số đồ vật có trang trí hình vuông và đặt câu hỏi:
+ Trong hình này trang trí những hoạ tiết như thế nào?
+ Các hình hoạ tiết này được trang trí như thế nào?
+ Các hình trang trí này có đẹp không?
- GV: Các hoạ tiết ở hình vuông thường là hoa, lá, chim Các hoạ tiết giống nhau vẽ cùng một màu.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ màu
- GV gợi ý để HS nhận ra và trả lời các câu hỏi:
+ Hình cái lá ở 4 góc
+ Hình thoi ở giữa hình vuông
+ Hình tròn ở giữa hình thoi
- HS xem hình 3, 4nhận thấy các hoạ tiết giống nhau nên vẽ cùng một màu, không vẽ như hình 4.
- GV gợi ý cách vẽ:
+ Có thể vẽ màu xung quanh trước, ở giữa sau
+ Vẽ đều, gọn, không ra ngoài hình
+ Vẽ có màu đậm, màu nhạt
Hoạt động 3 . Thực hành
- GV hướng dẫn HS vẽ màu vào hình 5
+ Chọn màu
+ Cách vẽ màu: vẽ màu xen kẽ nhau ở hình bông hoa, màu giống nhau, vẽ màu nền khác màu hoa
- GV gợi ý chọn màu và vẽ đúng màu vào tranh .
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét một số bài và tìm ra bài vẽ màu đẹp
- GV bổ sung và nhận xét bài của các em .
Dặn dò : Quan sát các loại cây
Tuần 15
Thứ 2 ngày 7 tháng 11 năm 2009
Bài 15: Vẽ cây và vẽ nhà
I . Mục tiêu :
- Nhận biết hình dáng của cây và nhà
- Biết cách vẽ cây, vẽ nhà
- Vẽ được bức tranh phong cảnh đơn giản có cây và nhà, vẽ màu theo ý thích
- Hs khá giỏi: Vẽ được cây có hình dáng, màu sắc khác nhau
II . Đồ dùng dạy học
Gv - Tranh, ảnh một số cây và nhà
- Hình vẽ minh hoạ cây và nhà
Hs Vỡ tập vẽ , bút chì bút màu.
III . Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động 1 : Giới thiệu hình ảnh cây và nhà
- GV giới thiệu một số tranh ảnh có cây, nhà để HS quan sát và nhận xét:
* Cây gồm có: Tán lá, cành lá, thân, cành..
* Nhà: mái nhà, tường, cửasổ, cửa ra vào..
- GV giới thiệu thêm một số tranh, ảnh về phong cảnh
Hoạt động 2: Hưóng dẫn cách vẽ
- GV giới thiệu hình minh hoạ hoặc hướng dẫn trên bảng cách vẽ cây và nhà
+ Vẽ cây: Nên vẽ thân cành trước, lá sau..
+ Vẽ nhà: Nên vẽ mái trước, tường và cửa sau
- GV yêu cầu HS xem tranh ở VBT trước khi vẽ
Hoạt động 3 : Thực hành
- GV gợi ý cách vẽ:
+ Vẽ cây và nhà theo ý thích trong khuôn khổ đã cho
+ Đối với HS TB chỉ cần vẽ một cây và một ngôi nhà là đủ
+ Đối với HS khá có thể vẽ thêm nhà, cây và một số hình ảnh khác
- GV theo giõi, giúp đỡ HS.
+ Vẽ cây, nhà to vừa phải so với khổ giấy
+ Vẽ thêm các hình ảnh khác như: trời, mây, người, con vật
+ Gợi ý HS chọn và vẽ màu
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét và tìm ra bài vẽ đẹp theo cảm nhận riêng .
- GV bổ sung và chỉ các bài vẽ đẹp .
Dặn dò : Quan sát cảnh vật xung quanh nơi ở
Tuần 16
Thứ 2 ngày 14 tháng 12 năm 2009
Bài 16: vẽ hoặc xé dán lọ hoa
I . Mục tiêu :
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của một số lọ hoa
- Biết cách vẽ, xé dán lọ hoa
- Vẽ hoặc xé dán được một lọ hoa đơn giản
Hs khá giỏi: Vẽ hoặc xé dán được một lọ hoa có hình dáng cân đối, màu sắc phù hợp
II . Đồ dùng dạy học
Gv - Tranh, ảnh một số lọ hoa có kiểu dáng khác nhau
- Một số mẫu lọ hoa có kiểu dáng và trang trí khác nhau
Hs - Vỡ tập vẽ , bút chì bút màu.
III . Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động 1 : Giới thiệu các kiểu dáng của lọ hoa
- HS quan sát các lọ hoa và nhận xét:
+ Lọ hoa dáng thấp, tròn
+ Lọ hoa dáng thon, cao
+ Lọ hoa cỏ cao, thân phình to ở dưới
Hoạt động 2 ; Hướng dẫn học sinh cách vẽ, cách xé dán
* Cách vẽ: - Vẽ miệng lọ
- Vẽ nét cong của thân lọ
- Vẽ màu
* Cách xé dán
- Gấp đôi tờ giấy màu
- Xé hình thân lọ
Hoạt động 3 : Thực hành
- GV theo dõi để giúp đỡ HS
+ Vẽ lọ hoa sao cho phù hợp với phần giấy
+ Vẽ màu vào lọ
+ Chọn giấy, gấp giấy
+ Xé theo hình miệng thân lọ và dán cho phù hợp với khuôn hình
- GV theo dõi, giúp đỡ thêm cho một số HS và gợi ý các em cách trang trí
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét và tìm ra bài vẽ đẹp về hình và màu, bài xé dán
- GV bổ sung và chỉ các bài làm tốt
Dặn dò : Quan sát ngôi nhà và chú ý các đặc điểm của nó.
Tuần 17
Thứ 2 ngày 21 tháng 12 năm 2009
Bài 17: vẽ tranh ngôi nhà của em
I . Mục tiêu :
- HS biết cách tìm hiểu nội dung đề tài
- Biết cách vẽ tranh về đề tài ngôi nhà
- Hs khá giỏi: Vẽ được bức tranh có đề tài ngôi nhà và có cảnh vật xung quanh
II . Đồ dùng dạy học
Gv - Tranh, ảnh phong cảnh có nhà và cây
- Hình minh hoạ cách vẽ
Hs Vở tập vẽ , bút chì , bút màu.
III . Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài và cách vẽ tranh
- GV giới thiệu tranh, ảnh phong cảnh, HS quan sát và nhận xét:
+ Bức tranh, ảnh này có những hình ảnh gì?
+ Các ngôi nhà trong tranh, ảnh như thế nào?
+ Kể tên những phần chính của ngôi nhà?
+ Ngoài ngôi nhà, tranh còn vẽ thêm những gì?
- GV: Em có thể vẽ 1 – 2 ngôi nhà khác nhau, vẽ thêm cây, đường đi và vẽ màu theo ý thích.
Gv vẽ lên bảng một bức tranh để hs quan sát
Hoạt động 2: Thực hành
- GV gợi ý HS :
+ Vẽ hình vừa với phần giấy
+ Vẽ màu theo ý thích
- GV theo dõi và giúp đỡ HS làm bài
Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét và tìm ra bài vẽ đẹp theo cảm nhận riêng .
- GV bổ sung chỉ các bài vẽ đẹp và xếp loại đông vien hs.
Dặn dò : Chuẩn bị cho bài học sau.
Tuần 18
Thứ 2 ngày 28 tháng 12 năm 2009 Bài 18 : Vẽ trang trí
vẽ tiếp hoạ tiết vào hình vuông và vẽ màu
I . Mục tiêu :
- HS nhận biết được cách trang trí hoạ tiết đơn giản trong hình vuông
- Vẽ tiếp được hoạ tiết vào hình vuông và vẽ màu theo ý thích.
- Hs khá giỏi: Biết cách vẽ hoạ tiết, vẽ màu vào các hoạ tiết hình vuông. Hình vẽ cân đối, tô màu đều, gọn trong hình
II. Đồ dùng dạy học
Gv: - Một số đồ vật dạng hình vuông có trang trí.
- Một số bài trang trí hình vuông .
Hs : Vỡ tập vẽ , bút chì ,bút màu .
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động 1 : Giới thiệu cách trang trí hình vuông
- GV giới thiệu một số đồ vật trang trí dạng hình vuông, HS nhận xét.
+ Vẻ đẹp của các hình vuông được trang trí
+ Nhiều đồ vật trong sinh hoạt được trang trí theo dạng hình vuông.
- GV gợi ý để HS nhận biết:
+ Các hoạ tiết dùng để trang trí thường là hoa, lá, các con vật,
+ Cách sắp xếp hoạ tiết trong hình vuông:
Hình mảng chính thường ở giữa
Hình mảng phụ ở các góc và xung quanh
Hoạ tiết giống nhau vẽ bằng nhau và cùng màu.
Hoạt động 2 : HD cách vẽ hoạ tiết
- Yêu cầu HS nhìn hoạ tiết mẫu để vẽ cho đúng.
- GV hướng dẫn HS cách vẽ màu: Vẽ tiếp các cánh hoa còn lại ở bài 5
+ Chọn hai màu để vẽ: màu nền, màu cánh hoa
+ Các cánh nhau nên vẽ cùng một màu
- GV: Có thể vẽ màu nền trước, màu hoạ tiết sau.
Hoạt động 3 . Thực hành
- GV nêu yêu cầu của bài tập thực hành .
- GV gợi ý để HS vẽ tiếp các cánh hoa ở hình vuông đúng với hình mẫu
+ Vẽ cánh hoa đều nhau
+ Vẽ theo nét chậm
+ Vẽ cân đối theo đường trục
- HS tìm và vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét một số bài và tìm ra bài vẽ đẹp về hình và màu .
- GV bổ sung và nhận xét bài của các em .
. Tuần 19
Thứ 2 ngày 18 tháng 1 năm 2010
Bài 19 : Vẽ gà
I . Mục tiêu :
- HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm, các bộ phận của gà trống, gà mái
- Biết cách vẽ con gà
- Vẽ được con gà và vẽ màu theo ý thích .
-Hs khá giỏi: Vẽ được hình dáng một vài con gà và tô màu theo ý thích
II . Đồ dùng dạy học
Gv: - Tranh, ảnh một số con gà quen thuộc
- Tranh vẽ con gà
- Bài vẽ các con gà của HS các năm trước .
Hs: Vỡ tập vẽ , bút chì bút màu.
III . Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động 1 : Giới thiệu con gà
- GV gới thiệu hình ảnh một số con gà và gợi ý để HS nhân biết :
* Gà trống: + Màu lông rực rỡ
+ Mào đỏ, đuôi dài cong, cánh khoẻ
+ Chân to cao
+ Mắt tròn, mỏ vàng
+ Dáng đi oai vệ
* Gà mái: + Mào nhỏ
+ Lông ít màu hơn
+ Đuôi và chân ngắn
Hoạt động 2: Hưóng dẫn cách vẽ
- GV hướng dẫn qua câu hỏi và vẽ mẫu:
+ Vẽ phác các bộ phận, chú ý tạo các dáng khác nhua của con gà
+ Vẽ các chi tiết và vẽ màu theo ý thích
Hoạt động 3 : Thực hành
- GV cho HS xem một số bài vẽ các con gà trong VBT và của thiếu nhi
- GV gợi ý HS:
+ Chọn con gà định vẽ .
+ Vẽ hình vừa với phần giấy quy định .
+ Vẽ các bộ phận lớn trước .
+ Vẽ các bộ phận khác sau .
- GV gợi ý HS vẽ màu theo ý thích .
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
- GV chọn một số bài và gợi ý để HS nhận xét
- GV yêu cầu HS chọn ra bài vẽ đẹp theo ý mình
Dặn dò : Quan sát quả chuối
. Tuần 20
Thứ 2 ngày 25 tháng 1 năm 2010
Bài 20: vẽ hoặc nặn quả chuối
I . Mục tiêu
- HS tập nhận biết đặc điểm về hình khối, màu sắc, vẽ đẹp của quả chuối
- Biết cách vẽ hoặc nặn được quả chuối .
- Vẽ hoặc nặn được quả chuối .
II . Chuẩn bị
Gv: - Tranh, ảnh về các loại quả khác nhau
- Quả chuối thật
- Đất sét, đất màu để hướng dẫn
Hs: Vở tập vẽ, đất nặn, bảng con
III . Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét
- GV giới thiệu tranh, ảnh và một số quả thật để HS quan sát và nhận ra sự khác nhau của các loại quả:
+ Qủa chuối có hình dáng như thế nào?
+ Màu sắc của qua chuối thường có màu gì?
+ Em hãy kể tên một vài loại chuối mà em biết?
+ Qủa chuối giống hay khác với những loại quả khác?
- GV tóm tắt các ý chính.
Hoạt động 2: Cách vẽ
- GV hướng dẫn HS cách vẽ:
+ Vẽ hình dáng quả chuối
+ Vẽ thêm núm, cuống
+ Chọn và tô màu
- Cách nặn: + Nhồi kĩ đất, Nặn hình dáng bên ngoài.
+ Uốn cong cho giống hình quả chuối và nặn thêm núm, cuống
Hoạt động 3: Thực hành
- GV hướng dẫn HS vẽ hình vừa với phần giấy
- GV giúp HS nắm rõ hơn về cách vẽ hình, các chi tiết và vẽ màu
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV hướng dẫn HS nhận xét và tìm ra bài mình thích
+ Hình dáng chung có giống quả chuối không?
+ Những chi tiết, những đặc điểm, màu sắc của quả chuối như thế nào?
- GV nhận xét chung và khen ngợi những HS có bài vẽ tốt
Dặn dò : Quan sát quả để thấy được hình dáng và màu sắc của chúng
Tuần 21
Thứ 2 ngày tháng 1 năm 2010
Bài 21 : vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh
I . Mục tiêu
- Biết thêm về cách vẽ màu
- Biết cách vẽ màu vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh miền núi theo ý thích
- HS khá giỏi: Tô màu mạnh dạn, tạo vẽ đẹp riêng
II . Chuẩn bị
- Một số tranh phong cảnh
- Bài vẽ của HS năm trước
- Vở tập vẽ, màu vẽ, bút vẽ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động 1: Giơí thiệu tranh, ảnh
- GV cho HS quan sát một số tranh, ảnh phong cảnh đã chuẩn bị và gợi ý để HS nhận biết:
+ Đây là phong cảnh gì?
+ Phong cảnh có những hình ảnh nào?
+ Màu sắc chính trong tranh phong cảnh là gì?
- GV: Nước ta có nhiều cảnh đẹp như cảnh biển, phố phường, đồng quê
Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ màu
- GV gợi ý để HS nhận ra các mảng hình: dãy núi, ngôi nhà sàn, cây, hai người đang đi
- GV gợi ý cách vẽ màu
+ Vẽ màu theo ý thích
+ Chọn màu khác nhau để vẽ vào hình: núi, trường, cây.
+ Không nhất thiết phải vẽ màu đều, nên vẽ chỗ đậm, chỗ nhạt. Vẽ màu kín hình
Hoạt động 3 . Thực hành
- Gv treo một số bài vẽ của Hs năm trước và gợi ý Hs nhận xét cách vẽ màu của bạn để các em học tập cách vẽ màu của bạn.
- HS tự chọn màu và vẽ màu vào hình có sẵn
- GV quan sát và gợi ý để HS tìm màu và vẽ màu vào hình
- Dựa vào màu đã vẽ, GV hướng dẫn các em chọn màu cho phần bên cạnh
- Vẽ màu toàn bộ các hình ảnh có ở bức tranh
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét một số bài và tìm ra bài vẽ màu đẹp:
+ Màu sắc phong phú
+ Cách vẽ màu thay đổi: có thưa, có mau, có đậm, có nhạt..
- GV bổ sung và nhận xét bài của các em .
Dặn dò : Quan sát vật nuôi trong nhà
Tuần 22
Thứ 2 ngày tháng 1 năm 2010
Bài 22: Vẽ vật nuôi trong nhà
I . Mục tiêu
- HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm, màu sắc, vẽ đẹp một số vật nuôi trong nhà.
- Biết cách vẽ con vật quen thuộc
- Vẽ được con vật theo ý thích.
- Hs khá giỏi: Vẽ được con vật có đặc điểm riêng.
II. Chuẩn bị
Gv: - Tranh, ảnh một số con vật quen thuộc
- Tranh vẽ con vật của hoạ sĩ .
- Bài vẽ các con vật của HS các năm trước .
Hs: Vỡ tập vẽ , bút chì bút màu.
III . Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động 1 : Giới thiệu con vật
- GV yêu cầu HS kể một số con vật quen thuộc .
- GV giới thiệu hình ảnh một số con vật và gợi ý để HS nhân biết :
+ Tên con vật ;
+ Các bộ phận chính của con vật .
- Gợi ý để HS nhận ra đặc điểm của một số con vật .
+ Con trâu : Thân dài đầu có sừng ,
+ Con gà: Lông mượt, có mào đỏ
- Gv có thể vẽ phác lên bảng một vài hình các con vật cho HS quan sát .
Hoạt động 2: Hưóng dẫn cách vẽ
- Gv hướng dẫn HS cách vẽ lên bảng
+ Vẽ các bộ phận chính trước : Đầu, mình,.
+ Vẽ cách hình ảnh chi tiết sau
+ Vẽ xong có thể vẽ thêm các hình ảnh khác cho bức tranh sinh động.
+ Vẽ màu theo ý thích. Vẽ màu hình trước, màu nền vẽ sau. vẽ màu kín hình
Hoạt động 3 : Thực hành
- GV cho HS xem một số bài vẽ các con vật của thiếu nhi hoặc tranh dân gian.
- HS vẽ con vật theo ý thích vào phần giấy đã chuẫn bị .
- GV gợi ý HS ; + Chọn con vật định vẽ .
+ Vẽ hình vừa với phần giấy quy định .
+ Vẽ các bộ phận lớn trước .
+ Vẽ các bộ phận khác sau .
- GV gợi ý HS vẽ màu theo ý thích .
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét và tìm ra bài vẽ đẹp theo cảm nhận riêng .
Dặn dò : Quan sát nhận xét các con vật .
Tuần 23
Thứ 2 ngày 22 tháng 2 năm 2010
Bài 23 : Xem tranh các con vật
I . Mục tiêu
- HS tập quan sát, nhận xét về nội dung đề tài, cách sắp xếp hình vẽ, cách vẽ màu
- Chỉ ra những bức tranh mình yêu thích.
- Hs khá giỏi: Bước đầu có cảm nhận vẽ đẹp của từng bức tranh
II. Chuẩn bị
Gv: - Tranh vẽ con vật của một số hoạ sĩ
- Tranh vẽ con vật của thiếu nhi
- Vở tập vẽ, bút
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS xem tranh
- GV giới thiệu tranh vẽ các con vật và gợi ý để HS nhận xét:
* Tranh các con vật- Sáp màu và bút dạ của Phạm Cẩm Hà
- Tranh vẽ những con vật nào?
- Hình ảnh nào nổi rõ nhất ở trong tranh?
- Những con bướm, con gà, con mèo. trong tranh như thế nào?
- Trong tranh cón có những hình ảnh nào nữa?
- Em hãy nhận xét về màu sắc trong tranh?
- Em có thích tranh của bạn Cẩm Hà không? Vì sao?
* Tranh Đàn gà - Sáp màu và bút dạ của Thanh Hữu
- Tranh vẽ những con gì?
- Những con gà ở đây như thế nào?
- Em cho biết đâu là gà trống, gà mái, gà con?
- Em có thích tranh Đàn gà của Thanh Hữu không? Vì sao?
Hs trả lời câu hỏi, Gv nhận xét và tóm tắt nội dung các câu hỏi
Hoạt động 2 : Kết luận
- GV nhận xét giờ học và khen ngợi những học sinh phát biểu ý kiến xây dựng bài.
- GV yêu cầu HS tiếp tục quan sát các con vật và vẽ theo ý thích của mình.
- Giáo dục tình cảm thẩm mỹ cho Hs
Dặn dò :
- Quan sát hình dáng và màu sắc của các con vật
- Vẽ một con vật em yêu thích
Tuần 24
Thứ 2 ngày 1 tháng 3 năm 2010
Bài 24: vẽ cây vẽ nhà
I . Mục tiêu :
- HS nhận biết được các loại cây và hình dáng của chúng
- Biết cách vẽ một vài loại cây đơn giản
- Vẽ được hình cây và vẽ màu theo ý thích.
- Hs khá giỏi: Vẽ được cây có hình dáng, màu sắc khác nhau
II . Đồ dùng dạy học
Gv - Tranh, ảnh một số loại cây
- Hình vẽ một số loại cây
- Hình hướng dẫn cách vẽ
Hs - Vở tập vẽ , bút chì bút màu.
III . Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động 1 : Giới thiệu tranh ảnh các loại cây
- GV giới thiệu hình ảnh một số loại cây và gợi ý để HS nhân biết :
+ Tên cây
+ Các bộ phận của cây
- HS tìm và nêu một số loại cây khác
- GV: Có nhiều loại cây: phượng, tre, bàng. Cây gồm có nhiều bộ phận: vòm lá, thân, cành.
Hoạt động 2 ; Hướng dẫn học sinh cách vẽ
- GV hướng dẫn và vẽ lên bảng theo từng bước:
+ Vẽ thân, cành
+ Vẽ vòm lá, tán lá
+ Vẽ thêm chi tiết
+ Vẽ màu theo ý thích
- GV cho HS quan sát một số bài vẽ của hoạ sĩ và của thiếu nhi.
Hoạt động 3 : Thực hành
- GV gợi ý HS :
+ Có thể vẽ một cây
+ Có thể vẽ nhiều cây thành hàng cây, vườn cây ăn quả
+ Vẽ hình vừa với phần giấy
+ Vẽ màu theo ý thích
- GV theo dõi và giúp đỡ HS làm bài
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét và tìm ra bài vẽ đẹp theo cảm nhận riêng
(hình vẽ, màu sắc, cách sắp xếp hình ảnh)
- GV bổ sung và chỉ các bài vẽ đẹp
Dặn dò : Chuẩn bị cho bài học sau.
Tuần 25
Thứ 2 ngày 8 tháng 3 năm 2010
Bài 25 : vẽ màu vào hình tranh dân gian
I . Mục tiêu :
- HS làm quen với tranh dân gian
- HS biết cách vẽ màu theo ý thích vào hình lợn ăn cây dáy
- HS khá giỏi: Vẽ màu đều , kín tranh
II. Đồ dùng dạy học
- Một số tranh dân gian
- Bài vẽ của HS năm trước
- Vở tập vẽ, màu vẽ, bút vẽ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động 1: Giơí thiệu tranh dân gian
- GV giới thiệu một vài bức tranh dân gian để HS thấy được vẻ đẹp của tranh qua hình vẽ màu sắc.
- Cho HS biết tranh Lợn ăn cây ráy là tranh dân gian Đông Hồ.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ màu
- GV gợi ý để HS nhận ra các hình vẽ: Hình dáng con lợn, cây ráy, mô đất, cỏ
- GV gợi ý cách vẽ màu
+ Vẽ màu theo ý thích.
+ Vẽ màu đều, không để màu nhoè ra ngoài hình
+ Tìm màu nền thích hợp để làm nổi bật hình con lợn
- GV giới thiệu một số bài vẽ màu của HS các lớp trước.
Hoạt động 3 . Thực hành
- HS tự chọn màu và vẽ màu vào hình có sẵn
- GV quan sát và gợi ý để HS tìm màu và vẽ màu vào hình
- Vẽ màu toàn bộ các hình ảnh có ở bức tranh
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét một số bài và tìm ra bài vẽ màu đẹp:
- HS tự tìm ra bài vẽ mình thích
- GV bổ sung và nhận xét bài của các em .
Tuần 26
Thứ 2 ngày 15 tháng 3 năm 2010
Bài 26: Vẽ chim và hoa
I . Mục tiêu :
- Hiểu nội đề tài vẽ chim và hoa
- Biết cách vẽ và vẽ được tranh đề tài về chim và hoa.
- Hs khá giỏi: Vẽ được tranh đề tài chim và hoa cân đối, màu sắc phù hợp
II . Đồ dùng dạy học
- Tranh, ảnh một số loài chim và hoa
- Hình minh hoạ cách vẽ chim và hoa
- Vỡ tập vẽ , bút chì bút màu.
III . Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động 1 : Giới thiệu hình ảnh chim và hoa
- GV giới thiệu một số tranh ảnh một số loài chim, hoa và gợi ý :
+ Tên của hoa
+ Màu sắc các loài hoa
+ Các bộ phận của hoa
+ Tên các loài chim
+ Các bộ phận của chim
+ Màu sắc của chim
- GV tóm tắt: Có nhiều loài chim và hoa, mỗi loài có hình dáng và màu sắc riêng rất đẹp.
Hoạt động 2: Hưóng dẫn cách vẽ
- GV gợi ý HS cách vẽ tranh
- Vẽ hình: Vẽ hoa trước, vẽ chim sau ở phía trên
- GV cho HS xem bài vẽ chim và hoa ở VTV
- Vẽ màu theo ý thích
Màu sắc có đậm, có nhạt, màu tươi sáng
Hoạt động 3 : Thực hành
- GV theo dõi và giúp HS làm bài
- Hướng dẫn HS vẽ hình chim và hoa vừa với phần giấy quy định
- GV gợi ý HS tìm thêm hình ảnh cho bài vẽ sinh động hơn.
- HS vẽ màu tự do, có đậm, có nhạt
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
- GV cùng HS nhận xét một số bài vẽ đã hoàn thành
- GV yêu cầu HS tìm bài vẽ đẹp theo ý thích
- GV nhận xét, bổ sung, xếp loại động viên hs
Dặn dò : chuẩn bị đồ dùng học tập bài sau
Tuần 27
Thứ 2 ngày tháng 3 năm 2010
Bài 27 : Vẻ hoặc nặn cái ô tô
I . Mục tiêu:
Bước đầu làm quen với nặn tạo dáng đồ vật.
Biết cách vẽ hoặc nặn một chiếc ô tô theo tuỳ thích.
vẽ hoặc nặn một chiếc ô tô theo tuỳ thích
HS khá giỏi: Nặn được ô tô cân đối, gần giống mẫu
II. Đồ dùng dạy học
Sưu tầm tranh ,ảnh một số kiểu dá
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an hoc ki 1_12417968.doc