Giáo án môn Mĩ thuật lớp 1 năm 2010

I . MỤC TIÊU:

- Bước đầu làm quen với nặn tạo dáng đồ vật.

- Biết cách vẽ hoặc nặn một chiếc ô tô theo tuỳ thích.

- vẽ hoặc nặn một chiếc ô tô theo tuỳ thích

- HS khá giỏi: Nặn được ô tô cân đối, gần giống mẫu

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Sưu tầm tranh ,ảnh một số kiểu dáng ô tô hoặc ô tô đồ chơi

- Bài vẽ ô tô của HS các năm trước

- Vỡ tập vẽ 1

- Bút chì, tẩy màu hoặc đất nặn

III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

Hoạt động 1 : Giới thiệu bài

- GV giới thiệu một số hình ảnh về các loại ô tô để HS nhận biết được hình dáng , màu sắc , các bộ phận của chúng như:

+ Buồng lái

+ Thùng xe (để chở khách, chở hàng)

+ Bánh xe (hình tròn)

+ Màu sắc.

- GV tóm tắt : Có nhiều kiểu ô tô , mỗi loại có hình dáng , màu sắc riêng

 

doc36 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 771 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật lớp 1 năm 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ả - HS biết cách vẽ và vẽ đựơc quả theo mẫu, vẽ màu theo ý thích - Hs khá giỏi: Vẽ được hình một vài loại quả dạng tròn và vẽ màu theo ý thích II. Đồ dùng dạy học . Gv - Chuẫn bị một số quả dạng tròn có đặc điểm khác nhau - Hình gợi ý cách vẽ - Bài vẽ của HS năm trước. Hs - Vỡ tập vẽ , bút chì , bút màu . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. - GV giới thiệu một số tranh, ảnh quả thật để HS quan sát: + Tên của các loại quả + Hình dáng, đặc điểm của một số loại quả + Mầu sắc của mỗi loại quả + Sự khác nhau về hình dáng, màu sắc của một số loại quả + Kể tên một số loại quả khác mà em biết và nêu các dặc điểm của chúng. - GV bổ sung một số đặc điểm của các loại quả Hoạt động 3: Cách vẽ - GV giới thiệu một số bài của HS lớp trước - HS quan sát các loại quả và theo dõi GV hướng dẫn + Vẽ hình ngoài của quả + Nhìn mẫu vẽ cho giống quả + Vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích Hoạt động 3: Thực hành . - GV bày mẫu - HS quan sát mẫu để vẽ - Lưu ý HS: + Quan sát kĩ mẫu quả trước khi vẽ + Sắp xếp hình vẽ quả cho cân đối với tờ giấy + Vẽ theo trình tự các bước đã hướng dẫn, có thể vẽ màu theo ý thích - GV quan sát và hướng dẫn thêm cho một số HS còn lúng túng Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá. - GV chọn một số bài vẽ lên cho cả lớp nhận xét + Hình dáng + Màu sắc - GV nhận xét và xếp loại bài vẽ của HS . Dặn dò HS : Quan sát trang trí đường diềm ở các đồ vật Tuần 11 Thứ 2 ngày 2 tháng 11 năm 2009 Bài 11 : vẽ màu vào hình vẽ ở đường diềm I . Mục tiêu : - HS tìm hiểu đường diềm đơn giản và bước đầu cảm nhận vẽ đẹp của đường diềm - Biết cách vẽ màu vào hình vẽ sẵn ở đường diềm -Hs khá giỏi: Vẽ được màu vào các hình vẽ ở đường diềm, tô màu kín hình, đều, không nhoè ra ngoài. II. Đồ dùng dạy học GV - Các đồ vât có trang trí đường diềm như: khăn áo, bát, - Một số bài vẽ đường diềm mẫu Hs - Vở tập vẽ, màu vẽ, bút vẽ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động 1: Giơí thiệu đường diềm - GV giới thiệu một số đồ vật có trang trí và đặt câu hỏi: + Trong hình này trang trí những hoạ tiết như thế nào? + Các hình hoạ tiết này được trang trí như thế nào? + Các hình trang trí này có đẹp không? - GV: Những hình trang trí kéo dài, lặp đi lặp lại ở xung quanh giấy khen, ở miệng bát, ở diềm cổ áo được gọi là đường diềm Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ màu - GV gợi ý để HS nhận ra và trả lời các câu hỏi: + Đường diềm này có những hình gì? Màu gì? + Các hình sắp xếp như thế nào? + Màu nền và màu hình vẽ như thế nào? Gv nhận xét, bổ sung và tóm tắt nội dung hoạt động 2 Hoạt động 3 . Thực hành - GV hướng dẫn HS vẽ màu vào đường diềm + Chọn màu + Cách vẽ màu: vẽ màu xen kẽ nhau ở hình bông hoa, màu giống nhau, vẽ màu nền khác màu hoa - GV gợi ý chọn màu và vẽ đúng màu vào tranh . Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét một số bài và tìm ra bài vẽ màu đẹp - GV bổ sung và nhận xét bài của các em . Dặn dò : Tìm và quan sát đường diềm ở một số đồ vật. Tuần 12 Thứ 2 ngày 9 tháng 11 năm 2009 Bài 12: Vẽ tự do I. Mục tiêu: - Giúp HS tìm chọn nội dung đề tài để vẽ theo ý thích - Vẽ được bức tranh đơn giản có nội dung gắn với đề tài và vẽ màu theo ý thích - Hs khá giỏi: Vẽ được tranh có nội dung phù hợp với đề tài đã chọn, hình vẽ sắp xếp cân đối, màu sắc phù hợp. II. Đồ dùng dạy học: - Sưu tầm một số tranh , ảnh về các đề tài khác nhau - Vở tập vẽ, bút chì, bút màu III.Các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Giới thiệu bài - GV: Vẽ tự do là mỗi em có thể vẽ một đề tài mình thích: phong cảnh, chân dung, tĩnh vật. Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ tranh: - GV cho học sinh xem một số tranh và gợi ý để học sinh nhận xét: + Tranh vẽ những gì? + Màu sắc trong tranh như thế nào? + Đâu là hình ảnh chính, hình ảnh phụ? Hoạt động 3: Thực hành: - GV gợi ý để HS chọn đề tài - GV giúp HS nhớ lại các hình ảnh gần với nội dung của tranh như: người, con vật, núi - GV: Vẽ các hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau. Không vẽ to hay nhỏ qua so với khổ giấy. Vẽ xong hình vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: - GV chọn một số bài và hướng dẫn HS nhận xét: Hình vẽ . Có hình ảnh chính, hình ảnh phụ, tỉ lệ cân đối. Màu sắc vui tươi, có đậm, nhạt Gv nhận xét, bổ sung và xếp loại động viên hs Dặn dò: Quan sát hình dáng, màu sắc của mọi vật xung quanh. Tuần 13 Thứ 2 ngày 16 tháng 11 năm 2009 Bài 13: vẽ cá I . Mục tiêu : - HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm các bộ phận và vẽ đẹp của một số loại cá - Biết cách vẽ cá - Vẽ được con cá và tô màu theo ý thích - Hs khá giỏi: Vẽ được một vài con cá và tô màu theo ý thích II . Đồ dùng dạy học Gv - Tranh, ảnh một số con cá - Bài vẽ các con vật của HS các năm trước . Hs - Vỡ tập vẽ , bút chì bút màu. III . Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động 1 : Giới thiệu con cá - GV giới thiệu hình ảnh một số con cá và gợi ý để HS nhân biết : + Con cá có đặc điểm gì? + Con cá gồm các bộ phận nào? + Màu sắc của con cá như thế nào? + Hãy kể về các loại cá mà em biết? Hoạt động 2 ; Hướng dẫn học sinh cách vẽ - Gv hướng dẫn và vẽ lên bảng : + Vẽ hình mình con cá trước + Vẽ đuôi cá + Vẽ các chi tiết: mang, mắt, vây - GV hướng dẫn quan sát và vẽ màu: + Vẽ một màu ở con cá + Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3 : Thực hành - GV gợi ý HS : + Vẽ một con cá to vừa phải so với phần giấy ở VBT + Vẽ một đàn cá với nhiều loại cá to, nhỏ và theo các tư thế khác nhau + Vẽ màu theo ý thích - GV theo dõi và giúp đỡ HS làm bài Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét và tìm ra bài vẽ đẹp theo cảm nhận riêng . - GV bổ sung và chỉ các bài vẽ đẹp . Dặn dò : Chuẩn bị cho bài học sau. Tuần 14 Thứ 2 ngày 23 tháng 11 năm 2009 Bài 14 : vẽ màu vào các hoạ tiết ở hình vuông I . Mục tiêu : - HS thấy được vẻ đẹp của trang trí hình vuông - Biết cách vẽ màu vào các hoạ tiết hình vuông theo ý thích. - Hs khá giỏi: Biết cách vào các hoạ tiết hình vuông, tô màu đều gọn trong hình II. Đồ dùng dạy học Gv - Các đồ vât có trang trí hình vuông: viên gạch - Một số bài vẽ trang trí hình vuông Hs - Vở tập vẽ, màu vẽ, bút vẽ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động 1: Giơí thiệu bài - Gv giới thiệu một số đồ vật có trang trí hình vuông và đặt câu hỏi: + Trong hình này trang trí những hoạ tiết như thế nào? + Các hình hoạ tiết này được trang trí như thế nào? + Các hình trang trí này có đẹp không? - GV: Các hoạ tiết ở hình vuông thường là hoa, lá, chim Các hoạ tiết giống nhau vẽ cùng một màu. Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ màu - GV gợi ý để HS nhận ra và trả lời các câu hỏi: + Hình cái lá ở 4 góc + Hình thoi ở giữa hình vuông + Hình tròn ở giữa hình thoi - HS xem hình 3, 4nhận thấy các hoạ tiết giống nhau nên vẽ cùng một màu, không vẽ như hình 4. - GV gợi ý cách vẽ: + Có thể vẽ màu xung quanh trước, ở giữa sau + Vẽ đều, gọn, không ra ngoài hình + Vẽ có màu đậm, màu nhạt Hoạt động 3 . Thực hành - GV hướng dẫn HS vẽ màu vào hình 5 + Chọn màu + Cách vẽ màu: vẽ màu xen kẽ nhau ở hình bông hoa, màu giống nhau, vẽ màu nền khác màu hoa - GV gợi ý chọn màu và vẽ đúng màu vào tranh . Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét một số bài và tìm ra bài vẽ màu đẹp - GV bổ sung và nhận xét bài của các em . Dặn dò : Quan sát các loại cây Tuần 15 Thứ 2 ngày 7 tháng 11 năm 2009 Bài 15: Vẽ cây và vẽ nhà I . Mục tiêu : - Nhận biết hình dáng của cây và nhà - Biết cách vẽ cây, vẽ nhà - Vẽ được bức tranh phong cảnh đơn giản có cây và nhà, vẽ màu theo ý thích - Hs khá giỏi: Vẽ được cây có hình dáng, màu sắc khác nhau II . Đồ dùng dạy học Gv - Tranh, ảnh một số cây và nhà - Hình vẽ minh hoạ cây và nhà Hs Vỡ tập vẽ , bút chì bút màu. III . Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động 1 : Giới thiệu hình ảnh cây và nhà - GV giới thiệu một số tranh ảnh có cây, nhà để HS quan sát và nhận xét: * Cây gồm có: Tán lá, cành lá, thân, cành.. * Nhà: mái nhà, tường, cửasổ, cửa ra vào.. - GV giới thiệu thêm một số tranh, ảnh về phong cảnh Hoạt động 2: Hưóng dẫn cách vẽ - GV giới thiệu hình minh hoạ hoặc hướng dẫn trên bảng cách vẽ cây và nhà + Vẽ cây: Nên vẽ thân cành trước, lá sau.. + Vẽ nhà: Nên vẽ mái trước, tường và cửa sau - GV yêu cầu HS xem tranh ở VBT trước khi vẽ Hoạt động 3 : Thực hành - GV gợi ý cách vẽ: + Vẽ cây và nhà theo ý thích trong khuôn khổ đã cho + Đối với HS TB chỉ cần vẽ một cây và một ngôi nhà là đủ + Đối với HS khá có thể vẽ thêm nhà, cây và một số hình ảnh khác - GV theo giõi, giúp đỡ HS. + Vẽ cây, nhà to vừa phải so với khổ giấy + Vẽ thêm các hình ảnh khác như: trời, mây, người, con vật + Gợi ý HS chọn và vẽ màu Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét và tìm ra bài vẽ đẹp theo cảm nhận riêng . - GV bổ sung và chỉ các bài vẽ đẹp . Dặn dò : Quan sát cảnh vật xung quanh nơi ở Tuần 16 Thứ 2 ngày 14 tháng 12 năm 2009 Bài 16: vẽ hoặc xé dán lọ hoa I . Mục tiêu : - HS cảm nhận được vẻ đẹp của một số lọ hoa - Biết cách vẽ, xé dán lọ hoa - Vẽ hoặc xé dán được một lọ hoa đơn giản Hs khá giỏi: Vẽ hoặc xé dán được một lọ hoa có hình dáng cân đối, màu sắc phù hợp II . Đồ dùng dạy học Gv - Tranh, ảnh một số lọ hoa có kiểu dáng khác nhau - Một số mẫu lọ hoa có kiểu dáng và trang trí khác nhau Hs - Vỡ tập vẽ , bút chì bút màu. III . Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động 1 : Giới thiệu các kiểu dáng của lọ hoa - HS quan sát các lọ hoa và nhận xét: + Lọ hoa dáng thấp, tròn + Lọ hoa dáng thon, cao + Lọ hoa cỏ cao, thân phình to ở dưới Hoạt động 2 ; Hướng dẫn học sinh cách vẽ, cách xé dán * Cách vẽ: - Vẽ miệng lọ - Vẽ nét cong của thân lọ - Vẽ màu * Cách xé dán - Gấp đôi tờ giấy màu - Xé hình thân lọ Hoạt động 3 : Thực hành - GV theo dõi để giúp đỡ HS + Vẽ lọ hoa sao cho phù hợp với phần giấy + Vẽ màu vào lọ + Chọn giấy, gấp giấy + Xé theo hình miệng thân lọ và dán cho phù hợp với khuôn hình - GV theo dõi, giúp đỡ thêm cho một số HS và gợi ý các em cách trang trí Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét và tìm ra bài vẽ đẹp về hình và màu, bài xé dán - GV bổ sung và chỉ các bài làm tốt Dặn dò : Quan sát ngôi nhà và chú ý các đặc điểm của nó. Tuần 17 Thứ 2 ngày 21 tháng 12 năm 2009 Bài 17: vẽ tranh ngôi nhà của em I . Mục tiêu : - HS biết cách tìm hiểu nội dung đề tài - Biết cách vẽ tranh về đề tài ngôi nhà - Hs khá giỏi: Vẽ được bức tranh có đề tài ngôi nhà và có cảnh vật xung quanh II . Đồ dùng dạy học Gv - Tranh, ảnh phong cảnh có nhà và cây - Hình minh hoạ cách vẽ Hs Vở tập vẽ , bút chì , bút màu. III . Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động 1 : Giới thiệu bài và cách vẽ tranh - GV giới thiệu tranh, ảnh phong cảnh, HS quan sát và nhận xét: + Bức tranh, ảnh này có những hình ảnh gì? + Các ngôi nhà trong tranh, ảnh như thế nào? + Kể tên những phần chính của ngôi nhà? + Ngoài ngôi nhà, tranh còn vẽ thêm những gì? - GV: Em có thể vẽ 1 – 2 ngôi nhà khác nhau, vẽ thêm cây, đường đi và vẽ màu theo ý thích. Gv vẽ lên bảng một bức tranh để hs quan sát Hoạt động 2: Thực hành - GV gợi ý HS : + Vẽ hình vừa với phần giấy + Vẽ màu theo ý thích - GV theo dõi và giúp đỡ HS làm bài Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét và tìm ra bài vẽ đẹp theo cảm nhận riêng . - GV bổ sung chỉ các bài vẽ đẹp và xếp loại đông vien hs. Dặn dò : Chuẩn bị cho bài học sau. Tuần 18 Thứ 2 ngày 28 tháng 12 năm 2009 Bài 18 : Vẽ trang trí vẽ tiếp hoạ tiết vào hình vuông và vẽ màu I . Mục tiêu : - HS nhận biết được cách trang trí hoạ tiết đơn giản trong hình vuông - Vẽ tiếp được hoạ tiết vào hình vuông và vẽ màu theo ý thích. - Hs khá giỏi: Biết cách vẽ hoạ tiết, vẽ màu vào các hoạ tiết hình vuông. Hình vẽ cân đối, tô màu đều, gọn trong hình II. Đồ dùng dạy học Gv: - Một số đồ vật dạng hình vuông có trang trí. - Một số bài trang trí hình vuông . Hs : Vỡ tập vẽ , bút chì ,bút màu . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động 1 : Giới thiệu cách trang trí hình vuông - GV giới thiệu một số đồ vật trang trí dạng hình vuông, HS nhận xét. + Vẻ đẹp của các hình vuông được trang trí + Nhiều đồ vật trong sinh hoạt được trang trí theo dạng hình vuông. - GV gợi ý để HS nhận biết: + Các hoạ tiết dùng để trang trí thường là hoa, lá, các con vật, + Cách sắp xếp hoạ tiết trong hình vuông: Hình mảng chính thường ở giữa Hình mảng phụ ở các góc và xung quanh Hoạ tiết giống nhau vẽ bằng nhau và cùng màu. Hoạt động 2 : HD cách vẽ hoạ tiết - Yêu cầu HS nhìn hoạ tiết mẫu để vẽ cho đúng. - GV hướng dẫn HS cách vẽ màu: Vẽ tiếp các cánh hoa còn lại ở bài 5 + Chọn hai màu để vẽ: màu nền, màu cánh hoa + Các cánh nhau nên vẽ cùng một màu - GV: Có thể vẽ màu nền trước, màu hoạ tiết sau. Hoạt động 3 . Thực hành - GV nêu yêu cầu của bài tập thực hành . - GV gợi ý để HS vẽ tiếp các cánh hoa ở hình vuông đúng với hình mẫu + Vẽ cánh hoa đều nhau + Vẽ theo nét chậm + Vẽ cân đối theo đường trục - HS tìm và vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét một số bài và tìm ra bài vẽ đẹp về hình và màu . - GV bổ sung và nhận xét bài của các em . . Tuần 19 Thứ 2 ngày 18 tháng 1 năm 2010 Bài 19 : Vẽ gà I . Mục tiêu : - HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm, các bộ phận của gà trống, gà mái - Biết cách vẽ con gà - Vẽ được con gà và vẽ màu theo ý thích . -Hs khá giỏi: Vẽ được hình dáng một vài con gà và tô màu theo ý thích II . Đồ dùng dạy học Gv: - Tranh, ảnh một số con gà quen thuộc - Tranh vẽ con gà - Bài vẽ các con gà của HS các năm trước . Hs: Vỡ tập vẽ , bút chì bút màu. III . Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động 1 : Giới thiệu con gà - GV gới thiệu hình ảnh một số con gà và gợi ý để HS nhân biết : * Gà trống: + Màu lông rực rỡ + Mào đỏ, đuôi dài cong, cánh khoẻ + Chân to cao + Mắt tròn, mỏ vàng + Dáng đi oai vệ * Gà mái: + Mào nhỏ + Lông ít màu hơn + Đuôi và chân ngắn Hoạt động 2: Hưóng dẫn cách vẽ - GV hướng dẫn qua câu hỏi và vẽ mẫu: + Vẽ phác các bộ phận, chú ý tạo các dáng khác nhua của con gà + Vẽ các chi tiết và vẽ màu theo ý thích Hoạt động 3 : Thực hành - GV cho HS xem một số bài vẽ các con gà trong VBT và của thiếu nhi - GV gợi ý HS: + Chọn con gà định vẽ . + Vẽ hình vừa với phần giấy quy định . + Vẽ các bộ phận lớn trước . + Vẽ các bộ phận khác sau . - GV gợi ý HS vẽ màu theo ý thích . Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá - GV chọn một số bài và gợi ý để HS nhận xét - GV yêu cầu HS chọn ra bài vẽ đẹp theo ý mình Dặn dò : Quan sát quả chuối . Tuần 20 Thứ 2 ngày 25 tháng 1 năm 2010 Bài 20: vẽ hoặc nặn quả chuối I . Mục tiêu - HS tập nhận biết đặc điểm về hình khối, màu sắc, vẽ đẹp của quả chuối - Biết cách vẽ hoặc nặn được quả chuối . - Vẽ hoặc nặn được quả chuối . II . Chuẩn bị Gv: - Tranh, ảnh về các loại quả khác nhau - Quả chuối thật - Đất sét, đất màu để hướng dẫn Hs: Vở tập vẽ, đất nặn, bảng con III . Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét - GV giới thiệu tranh, ảnh và một số quả thật để HS quan sát và nhận ra sự khác nhau của các loại quả: + Qủa chuối có hình dáng như thế nào? + Màu sắc của qua chuối thường có màu gì? + Em hãy kể tên một vài loại chuối mà em biết? + Qủa chuối giống hay khác với những loại quả khác? - GV tóm tắt các ý chính. Hoạt động 2: Cách vẽ - GV hướng dẫn HS cách vẽ: + Vẽ hình dáng quả chuối + Vẽ thêm núm, cuống + Chọn và tô màu - Cách nặn: + Nhồi kĩ đất, Nặn hình dáng bên ngoài. + Uốn cong cho giống hình quả chuối và nặn thêm núm, cuống Hoạt động 3: Thực hành - GV hướng dẫn HS vẽ hình vừa với phần giấy - GV giúp HS nắm rõ hơn về cách vẽ hình, các chi tiết và vẽ màu Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - GV hướng dẫn HS nhận xét và tìm ra bài mình thích + Hình dáng chung có giống quả chuối không? + Những chi tiết, những đặc điểm, màu sắc của quả chuối như thế nào? - GV nhận xét chung và khen ngợi những HS có bài vẽ tốt Dặn dò : Quan sát quả để thấy được hình dáng và màu sắc của chúng Tuần 21 Thứ 2 ngày tháng 1 năm 2010 Bài 21 : vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh I . Mục tiêu - Biết thêm về cách vẽ màu - Biết cách vẽ màu vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh miền núi theo ý thích - HS khá giỏi: Tô màu mạnh dạn, tạo vẽ đẹp riêng II . Chuẩn bị - Một số tranh phong cảnh - Bài vẽ của HS năm trước - Vở tập vẽ, màu vẽ, bút vẽ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động 1: Giơí thiệu tranh, ảnh - GV cho HS quan sát một số tranh, ảnh phong cảnh đã chuẩn bị và gợi ý để HS nhận biết: + Đây là phong cảnh gì? + Phong cảnh có những hình ảnh nào? + Màu sắc chính trong tranh phong cảnh là gì? - GV: Nước ta có nhiều cảnh đẹp như cảnh biển, phố phường, đồng quê Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ màu - GV gợi ý để HS nhận ra các mảng hình: dãy núi, ngôi nhà sàn, cây, hai người đang đi - GV gợi ý cách vẽ màu + Vẽ màu theo ý thích + Chọn màu khác nhau để vẽ vào hình: núi, trường, cây. + Không nhất thiết phải vẽ màu đều, nên vẽ chỗ đậm, chỗ nhạt. Vẽ màu kín hình Hoạt động 3 . Thực hành - Gv treo một số bài vẽ của Hs năm trước và gợi ý Hs nhận xét cách vẽ màu của bạn để các em học tập cách vẽ màu của bạn. - HS tự chọn màu và vẽ màu vào hình có sẵn - GV quan sát và gợi ý để HS tìm màu và vẽ màu vào hình - Dựa vào màu đã vẽ, GV hướng dẫn các em chọn màu cho phần bên cạnh - Vẽ màu toàn bộ các hình ảnh có ở bức tranh Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét một số bài và tìm ra bài vẽ màu đẹp: + Màu sắc phong phú + Cách vẽ màu thay đổi: có thưa, có mau, có đậm, có nhạt.. - GV bổ sung và nhận xét bài của các em . Dặn dò : Quan sát vật nuôi trong nhà Tuần 22 Thứ 2 ngày tháng 1 năm 2010 Bài 22: Vẽ vật nuôi trong nhà I . Mục tiêu - HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm, màu sắc, vẽ đẹp một số vật nuôi trong nhà. - Biết cách vẽ con vật quen thuộc - Vẽ được con vật theo ý thích. - Hs khá giỏi: Vẽ được con vật có đặc điểm riêng. II. Chuẩn bị Gv: - Tranh, ảnh một số con vật quen thuộc - Tranh vẽ con vật của hoạ sĩ . - Bài vẽ các con vật của HS các năm trước . Hs: Vỡ tập vẽ , bút chì bút màu. III . Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động 1 : Giới thiệu con vật - GV yêu cầu HS kể một số con vật quen thuộc . - GV giới thiệu hình ảnh một số con vật và gợi ý để HS nhân biết : + Tên con vật ; + Các bộ phận chính của con vật . - Gợi ý để HS nhận ra đặc điểm của một số con vật . + Con trâu : Thân dài đầu có sừng , + Con gà: Lông mượt, có mào đỏ - Gv có thể vẽ phác lên bảng một vài hình các con vật cho HS quan sát . Hoạt động 2: Hưóng dẫn cách vẽ - Gv hướng dẫn HS cách vẽ lên bảng + Vẽ các bộ phận chính trước : Đầu, mình,. + Vẽ cách hình ảnh chi tiết sau + Vẽ xong có thể vẽ thêm các hình ảnh khác cho bức tranh sinh động. + Vẽ màu theo ý thích. Vẽ màu hình trước, màu nền vẽ sau. vẽ màu kín hình Hoạt động 3 : Thực hành - GV cho HS xem một số bài vẽ các con vật của thiếu nhi hoặc tranh dân gian. - HS vẽ con vật theo ý thích vào phần giấy đã chuẫn bị . - GV gợi ý HS ; + Chọn con vật định vẽ . + Vẽ hình vừa với phần giấy quy định . + Vẽ các bộ phận lớn trước . + Vẽ các bộ phận khác sau . - GV gợi ý HS vẽ màu theo ý thích . Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét và tìm ra bài vẽ đẹp theo cảm nhận riêng . Dặn dò : Quan sát nhận xét các con vật . Tuần 23 Thứ 2 ngày 22 tháng 2 năm 2010 Bài 23 : Xem tranh các con vật I . Mục tiêu - HS tập quan sát, nhận xét về nội dung đề tài, cách sắp xếp hình vẽ, cách vẽ màu - Chỉ ra những bức tranh mình yêu thích. - Hs khá giỏi: Bước đầu có cảm nhận vẽ đẹp của từng bức tranh II. Chuẩn bị Gv: - Tranh vẽ con vật của một số hoạ sĩ - Tranh vẽ con vật của thiếu nhi - Vở tập vẽ, bút III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động 1: Hướng dẫn HS xem tranh - GV giới thiệu tranh vẽ các con vật và gợi ý để HS nhận xét: * Tranh các con vật- Sáp màu và bút dạ của Phạm Cẩm Hà - Tranh vẽ những con vật nào? - Hình ảnh nào nổi rõ nhất ở trong tranh? - Những con bướm, con gà, con mèo. trong tranh như thế nào? - Trong tranh cón có những hình ảnh nào nữa? - Em hãy nhận xét về màu sắc trong tranh? - Em có thích tranh của bạn Cẩm Hà không? Vì sao? * Tranh Đàn gà - Sáp màu và bút dạ của Thanh Hữu - Tranh vẽ những con gì? - Những con gà ở đây như thế nào? - Em cho biết đâu là gà trống, gà mái, gà con? - Em có thích tranh Đàn gà của Thanh Hữu không? Vì sao? Hs trả lời câu hỏi, Gv nhận xét và tóm tắt nội dung các câu hỏi Hoạt động 2 : Kết luận - GV nhận xét giờ học và khen ngợi những học sinh phát biểu ý kiến xây dựng bài. - GV yêu cầu HS tiếp tục quan sát các con vật và vẽ theo ý thích của mình. - Giáo dục tình cảm thẩm mỹ cho Hs Dặn dò : - Quan sát hình dáng và màu sắc của các con vật - Vẽ một con vật em yêu thích Tuần 24 Thứ 2 ngày 1 tháng 3 năm 2010 Bài 24: vẽ cây vẽ nhà I . Mục tiêu : - HS nhận biết được các loại cây và hình dáng của chúng - Biết cách vẽ một vài loại cây đơn giản - Vẽ được hình cây và vẽ màu theo ý thích. - Hs khá giỏi: Vẽ được cây có hình dáng, màu sắc khác nhau II . Đồ dùng dạy học Gv - Tranh, ảnh một số loại cây - Hình vẽ một số loại cây - Hình hướng dẫn cách vẽ Hs - Vở tập vẽ , bút chì bút màu. III . Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động 1 : Giới thiệu tranh ảnh các loại cây - GV giới thiệu hình ảnh một số loại cây và gợi ý để HS nhân biết : + Tên cây + Các bộ phận của cây - HS tìm và nêu một số loại cây khác - GV: Có nhiều loại cây: phượng, tre, bàng. Cây gồm có nhiều bộ phận: vòm lá, thân, cành. Hoạt động 2 ; Hướng dẫn học sinh cách vẽ - GV hướng dẫn và vẽ lên bảng theo từng bước: + Vẽ thân, cành + Vẽ vòm lá, tán lá + Vẽ thêm chi tiết + Vẽ màu theo ý thích - GV cho HS quan sát một số bài vẽ của hoạ sĩ và của thiếu nhi. Hoạt động 3 : Thực hành - GV gợi ý HS : + Có thể vẽ một cây + Có thể vẽ nhiều cây thành hàng cây, vườn cây ăn quả + Vẽ hình vừa với phần giấy + Vẽ màu theo ý thích - GV theo dõi và giúp đỡ HS làm bài Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét và tìm ra bài vẽ đẹp theo cảm nhận riêng (hình vẽ, màu sắc, cách sắp xếp hình ảnh) - GV bổ sung và chỉ các bài vẽ đẹp Dặn dò : Chuẩn bị cho bài học sau. Tuần 25 Thứ 2 ngày 8 tháng 3 năm 2010 Bài 25 : vẽ màu vào hình tranh dân gian I . Mục tiêu : - HS làm quen với tranh dân gian - HS biết cách vẽ màu theo ý thích vào hình lợn ăn cây dáy - HS khá giỏi: Vẽ màu đều , kín tranh II. Đồ dùng dạy học - Một số tranh dân gian - Bài vẽ của HS năm trước - Vở tập vẽ, màu vẽ, bút vẽ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động 1: Giơí thiệu tranh dân gian - GV giới thiệu một vài bức tranh dân gian để HS thấy được vẻ đẹp của tranh qua hình vẽ màu sắc. - Cho HS biết tranh Lợn ăn cây ráy là tranh dân gian Đông Hồ. Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ màu - GV gợi ý để HS nhận ra các hình vẽ: Hình dáng con lợn, cây ráy, mô đất, cỏ - GV gợi ý cách vẽ màu + Vẽ màu theo ý thích. + Vẽ màu đều, không để màu nhoè ra ngoài hình + Tìm màu nền thích hợp để làm nổi bật hình con lợn - GV giới thiệu một số bài vẽ màu của HS các lớp trước. Hoạt động 3 . Thực hành - HS tự chọn màu và vẽ màu vào hình có sẵn - GV quan sát và gợi ý để HS tìm màu và vẽ màu vào hình - Vẽ màu toàn bộ các hình ảnh có ở bức tranh Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét một số bài và tìm ra bài vẽ màu đẹp: - HS tự tìm ra bài vẽ mình thích - GV bổ sung và nhận xét bài của các em . Tuần 26 Thứ 2 ngày 15 tháng 3 năm 2010 Bài 26: Vẽ chim và hoa I . Mục tiêu : - Hiểu nội đề tài vẽ chim và hoa - Biết cách vẽ và vẽ được tranh đề tài về chim và hoa. - Hs khá giỏi: Vẽ được tranh đề tài chim và hoa cân đối, màu sắc phù hợp II . Đồ dùng dạy học - Tranh, ảnh một số loài chim và hoa - Hình minh hoạ cách vẽ chim và hoa - Vỡ tập vẽ , bút chì bút màu. III . Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động 1 : Giới thiệu hình ảnh chim và hoa - GV giới thiệu một số tranh ảnh một số loài chim, hoa và gợi ý : + Tên của hoa + Màu sắc các loài hoa + Các bộ phận của hoa + Tên các loài chim + Các bộ phận của chim + Màu sắc của chim - GV tóm tắt: Có nhiều loài chim và hoa, mỗi loài có hình dáng và màu sắc riêng rất đẹp. Hoạt động 2: Hưóng dẫn cách vẽ - GV gợi ý HS cách vẽ tranh - Vẽ hình: Vẽ hoa trước, vẽ chim sau ở phía trên - GV cho HS xem bài vẽ chim và hoa ở VTV - Vẽ màu theo ý thích Màu sắc có đậm, có nhạt, màu tươi sáng Hoạt động 3 : Thực hành - GV theo dõi và giúp HS làm bài - Hướng dẫn HS vẽ hình chim và hoa vừa với phần giấy quy định - GV gợi ý HS tìm thêm hình ảnh cho bài vẽ sinh động hơn. - HS vẽ màu tự do, có đậm, có nhạt Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá - GV cùng HS nhận xét một số bài vẽ đã hoàn thành - GV yêu cầu HS tìm bài vẽ đẹp theo ý thích - GV nhận xét, bổ sung, xếp loại động viên hs Dặn dò : chuẩn bị đồ dùng học tập bài sau Tuần 27 Thứ 2 ngày tháng 3 năm 2010 Bài 27 : Vẻ hoặc nặn cái ô tô I . Mục tiêu: Bước đầu làm quen với nặn tạo dáng đồ vật. Biết cách vẽ hoặc nặn một chiếc ô tô theo tuỳ thích. vẽ hoặc nặn một chiếc ô tô theo tuỳ thích HS khá giỏi: Nặn được ô tô cân đối, gần giống mẫu II. Đồ dùng dạy học Sưu tầm tranh ,ảnh một số kiểu dá

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an hoc ki 1_12417968.doc