- GV giải thích:
Muối khoáng là
thành phần quan
trọng của tế bào,
đảm bảo cân bằng
áp suất thẩm thấu
và lực trương của tế
bào, tham gia vào
thành phần nhiều
enzim
+Trong bữa ăn
hằng ngày cần có
đủ lượng thịt( hoặc
trứng, sữa) và rau
quả tươi. có đủ
muối(nên dùng
muối iốt),đối với
trẻ em cần bổ xung
thêm Ca( thêm sữa
, nước xương
hầm ). Khi chế
biến phải tính toán
hợp lí để vitamin
khỏi bị phân huỷ.
- Cần sử dụng muối
iốt để phòng tránh
bệnh bướu cổ
tham gia vào nhiều
hệ enzim đảm bảo
quá trình trao đổi
chất và năng lượng
-Khẩu phần ăn cần:
+ Phối hợp nhiều
loại thức ăn( động
vật và thực vật)
+ Sử dụng muối iốt
hằng ngày
+ Chế biến thức ăn
hợp lí để chống mất
vitamin
+Trẻ em nên tăng
cường muối Ca
11 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 474 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 8 - Bài 34: Vitamin và muối khoáng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VITAMIN VÀ MUỐI KHOÁNG
I. MỤC TIÊU :
1.Kiến thức:
- Trình bày được vai trò của vitamin và muối
khoáng.
- Vận dụng những hiểu biết về vitamin và muối
khoáng trong việc xây dựng khẩu phần ăn hợp lí và
chế biến thức ăn.
2. Kĩ năng:
- Vận dung kiến thức vào đời sống.
- Các KNS cơ bản được giáo dục:
+ Chủ động ăn uống các chất có nhiều vitamin và
muối khoáng.
+Tự tin trình bày ý kiến.
+ Xử lí và thu thập thông tin khi đọc SGK và tài liệu
tham khảo.
3. Thái độ:
- GD ý thức vệ sinh thực phẩm. Biết cách phối hợp ,
chế biến thức ăn khoa học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV:+ Tranh ảnh một số nhóm thức ăn chứa
vitamin và muối khoáng.
- HS: + Tìm hiểu trước bài học, sưu tầm các tài liệu
về vitanmin và muối khoáng
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Đàm thoại – gợi mở, vấn đáp, hoạt động nhóm.
IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1.Khởi động (1 phút)
-Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS tìm hiểu về vitamin
và muối khoáng.
- Cách tiến hành: “ Vitamin và muối khoáng có vai
trò quan trọng đối với đời sống con người. Nhưng lấy
vitamin và muối khoáng từ đâu, liều lượng thế nào
đối với từng trường hợp cụ thể? Bài học hôm nay sẽ
giúp chúng ta trả lời câu hỏi trên”.
2.Các hoạt động dạy học ( 39 phút)
Hoạt động của
giáo viên
Hoạt động của HS Nội dung
Hoạt động 1 (22 phút) Tìm hiểu về Vitamin
- Mục tiêu: Trình bày được vai trò của vitamin.
- Đồ dùng: Tranh ảnh một số nhóm thức ăn chứa vitamin.
-CTH:
- GV phân tích :
Nếu thức ăn thiếu
thịt, rau quả tươi thì
I.Vitamin
cơ thể sẽ thiếu
vitamin, và sinh ra
chảy máu lợi, chảy
máu dưới datrẻ
em thiếu vitamin bị
còi xương bị còi
xương. Lượng
vitamin cho mỗi
người, mỗi ngày là
rất ít
( chỉ vài miligam/
ngày)
-Yêu cầu học sinh
đọc các thông tin
SGK/107.
Và hoàn thành bài
tập
-Thảo luận và trả
lời dựa vào thông
tin SGK trả lời:
- Các câu đúng theo
thứ tự là :1,3,5,6
-HS n/c thông tin
sgk trả lời câu hỏi.
-Vitamin là hợp
chất hoá học đơn
-GV y/c HS n/c
thông tinSGK,
Bảng 34.1SGK, trả
lời câu hỏi.
+Em hiểu vitamin
là gì, có vai trò gì
với cơ thể?
+ Thực đơn trong
bữa ăn cần được
phối hợp như thế
nào để cung cấp đủ
vitamin cho cơ thể?
giản
-Tham gia cấu trúc
nhiều thế hệ enzim,
thiếu vitamin dẫn
đến rối loạn hoạt
động của cơ thể
-Thực đơn cần phối
hợp thức ăn có
nguồn gốc động vật
và thực vật
-Vitamin là hợp
chất hoá học đơn
giản, là thành phần
cấu trúc của nhiều
enzim để đảm bảo
sự hoạt động sinh lí
bình thường của cơ
thể.
-Con người không
tự tổng hợp được
vitamin mà phải lấy
-GV thông báo:
Các loại Vt xếp 2
nhóm:
+Nhóm vitamin tan
trong dầu mỡ
(vitamin
A,D,E,K)
+Nhóm tan trong
nước: Vitamin C và
B ( B1,B2,B6,B12)
Các loại vitamin
tham gia vào cấu
trúc của nhiều hệ
enzim khác nhau và
có vai trò khác
từ thức ăn.
-Cần phối hợp cân
đối các loại thức ăn
để cung cấp đủ
vitamin cho cơ thể.
-Hằng ngày chúng
ta cần phải phối
hợp các loại thức
ăn có nguồn gốc từ
động vật với các
loại thức có nguồn
gốc từ thực vật.
nhau, đối với cơ
thể( thiếu vitamin
sẽ rối loạn hoạt
động sinh lí của cơ
thể)
Hoạt động 2 (17 phút) Muối khoáng
-Mục tiêu: Trình bày được vai trò của muối khoáng.
- Đồ dùng: Tranh ảnh một số nhóm thức ăn chứa vitamin và
muối khoáng.
-CTH:
- GV yêu cầu học
sinh thực hiện lệnh
trong SGK và
nghiên cứu bảng
34.2 SGK/ 109, suy
nghĩ để trả lời câu
HS ng/c thông tin
SGK, trả lời câu
hỏi.
II. Muối khoáng
hỏi:
+Vì sao thiếu
vitamin D ,trẻ em
sẽ mắc bệnh còi
xương?
+Vì sao nhà nước
vận động sử dụng
muối iốt ? Trong
khẩu phần ăn hằng
ngày cần làm như
thế nào để đủ
vitamin và muối
khoáng ? Em hiểu
+Thiếu vitamin D
trẻ em bị còi xương
vì: cơ thể chỉ hấp
thụ Ca khi có mặt
vitamin D, vitamin
D có vai trò thúc
đẩy quá trình
chuyển hoá Ca và P
để tạo xương.
+Chúng ta phải
dùng muối iốt vì:
muối iốt là thành
phần không thể
thiếu được của
hoocmôn tuyến
giáp.
- Muối khoáng là
thành phần quan
trọng của tế bào,
những gì về muối
khoáng?
- GV giải thích:
Muối khoáng là
thành phần quan
trọng của tế bào,
đảm bảo cân bằng
áp suất thẩm thấu
và lực trương của tế
bào, tham gia vào
thành phần nhiều
enzim
+Trong bữa ăn
hằng ngày cần có
đủ lượng thịt( hoặc
trứng, sữa) và rau
quả tươi. có đủ
muối(nên dùng
muối iốt),đối với
trẻ em cần bổ xung
thêm Ca( thêm sữa
, nước xương
hầm). Khi chế
biến phải tính toán
hợp lí để vitamin
khỏi bị phân huỷ.
- Cần sử dụng muối
iốt để phòng tránh
bệnh bướu cổ
tham gia vào nhiều
hệ enzim đảm bảo
quá trình trao đổi
chất và năng lượng
-Khẩu phần ăn cần:
+ Phối hợp nhiều
loại thức ăn( động
vật và thực vật)
+ Sử dụng muối iốt
hằng ngày
+ Chế biến thức ăn
hợp lí để chống mất
vitamin
+Trẻ em nên tăng
cường muối Ca
3.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (5 phút)
*Tổng kết
-Học sinh đọc kết luận SGK trang 110
-Trả lời câu hỏi SGK
Bài tập: đánh dấu X vào những câu trả lời đúng
trong các câu sau :
a.Vitamin có nhiều ở thịt, rau quả tươi X
b. Vitamin cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng
lớn
c. Vitamin là một loại muối đặc biệt làm cho thức
ăn ngon hơn
d. Cơ thể người và động vật không thể tổng hợp
được vitamin mà phải lấy từ thức ăn
X
e. Vitamin là hợp chất hoá học rất cần thiết cho cơ
thể
X
*Hướng dẫn về nhà:
-Học bài theo câu hỏi SGK.
-Đọc trước bài 35.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_an_mon_sinh_hoc_lop_8_bai_34_vitamin_va_muoi_khoang.pdf