Giáo án môn Sinh học lớp 8 - Tiết 19, 20

I.Mục tiêu

1. Kiến thức

- Phân biệt được vết thương làm tổn thương động mạch, tĩnh mạch, mao mạch.

2. Kĩ năng

- Phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm và độc lập nghiên cứu SGK.

- Biết thao tác băng bó vết thương, cách thắt và qui định đặt garo.

3. Thái độ

- Có ý thức học tập, yêu thích bộ môn.

- Tính cẩn thận, nghiêm túc, giữ vệ sinh trong phòng thực hành.

4. Định hướng phát triển năng lực

- Năng lực giải quyết vấn đề.

- Năng lực phân tích.

 

docx10 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 546 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học lớp 8 - Tiết 19, 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 10 Ngày soạn: 13/10/2018 Ngày dạy: Tiết: 19 KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Mục tiêu Kiến thức - Tự đánh giá được khả năng tiếp thu kiến thức của bản thân Kĩ năng - Rèn kỹ năng phân tích, kỹ năng làm bài. Thái độ - Có ý thức nghiêm túc, cẩn thận, trung thực, độc lập suy nghĩ. Chuẩn bị bài học Chuẩn bị của GV - Đề, đáp án, thang điểm Chuẩn bị của HS - Ôn tập trước ở nhà Tiến trình bài học Ổn định: Kiểm tra sĩ số Kiểm tra bài cũ: không Kiểm tra Hoạt động khởi động Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1: Nhắc nhở: - GV: Nhấn mạnh một số quy định trong quá trình làm bài - HS: Chú ý Hoạt động 2: HS làm bài kiểm tra Hoạt động 3: Nhận xét GV: Nhận xét ý thức làm bài của cả lớp * Ma trận: Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng 1. Khái quát về cơ thể người - Lấy ví dụ về phản xạ. Số câu hỏi 1 1 Số điểm ( tỉ lệ %) 3,0đ (100%) 3,0đ (30%) 2. Vận động - Nêu cấu tạo của xương dài (C2) - Biết cách sơ cứu cho người gãy xương cẳng tay (C3) Số câu hỏi 1 1 2 Số điểm ( tỉ lệ %) 2,0đ (50%) 2,0đ (50%) 4,0đ (40%) 3. Tuần hoàn - Kể chu kỳ hoạt động của tim (C5) - Giải thích người có nhóm máu AB không truyền được cho người có nhóm máu O (C4) Số câu hỏi 1 1 2 Số điểm ( tỉ lệ %) 1,5đ (50%) 1,5đ (50%) 3,0đ (30%) Tổng số câu 2 1 2 3 Tổng số điểm 3,5 1,5 5,0 10,0 Tỉ lệ % 35% 15% 50% 100% A. Đề bài: Câu 1. Lấy ví dụ về phản xạ và phân tích đường đi của xung thần kinh trong cung phản xạ đó (3đ) Câu 2. Nêu cấu tạo của xương dài, Chức năng các bộ phận đó? (2đ ) Câu 3. Khi gặp người bị ngã gãy xương cánh tay, thì em cần làm gì để sơ cứu và băng bó cho người đó ? (2đ) Câu 4. Vì sao người có nhóm máu AB không truyền máu được cho người có nhóm máu O ? (1,5 đ) Câu 5. Em hãy kể các chu kỳ hoạt động của tim ? (1,5đ) B. Đáp án - thang điểm Câu 1: Mỗi ý đúng được 0,5 đ - Ví dụ về phẩn xạ : Sờ tay vào vật nóng, rụt tay lại. - Phân tích cung phản xạ: + Cơ quan thụ cảm là da báo vật nóng phát ra xung thần kinh + Truyền qua nơron hướng tâm về trung ương thần kinh + Ở đây phân tích trả lời bằng cách + Phát 1 xung thần kinh truyền nơron li tâm đến cơ tay + Làm cơ tay co giúp rụt tay lại Câu 2: Mỗi ý đúng được 0,5 đ - Đầu xương: + Sụn bọc đầu xương: Giảm ma sát trong khớp . + Mô xương xốp gồm các nan xương: Phân tán lực tác động, tạo ô chứa tuỷ đỏ xương. - Thân xương: + Màng xương: Giúp xương phát triển về bề ngang. + Mô xương cứng: Chịu lực đảm bảo vững chắc. + Khoang xương: Chứa tuỷ đỏ ở trẻ em sinh hồng cầu ; chứa tuỷ vàng ở người lớn. Câu 3: Mỗi ý đúng được 0,5 đ Khi gặp người gãy xương tiến hành đặt nạn nhân nằm yên, lau rửa vết thương, tiến hành sơ cứu theo các bước sau : - Sơ cứu : Đặt một nẹp gỗ hay tre vào 2 bên chỗ xương gãy, đồng thời lót trong nẹp bằng gạc hay vải sạch gấp dày ở các chỗ đầu xương. - Buộc định vị ở 2 chỗ đầu nẹp và 2 bên chỗ xương gãy. - Băng bó cố định : Dùng băng y tế hoặc băng vải băng cho người bị thương, băng từ trong ra cổ tay. Băng cần quất chặt và làm dây đeo cẳng tay vào cổ. Câu 4: Mỗi ý đúng được 0,5 đ - Trên màng tế bào hồng cầu người có nhóm máu AB có kháng nguyên A và kháng nguyên B - Trong huyết tương người có nhóm máu O có kháng thể α, kháng thể β. - Khi truyền máu kháng thể trong máu của người nhận(α, β) gặp kháng nguyên tương ứng( A, B) gây hiện tượng kết dính hồng cầu gây tắc mạch máu, tử vong ở người nhận máu. Câu 5: Mỗi ý đúng được 0,5 đ Tâm nhĩ co 0,1s nghỉ 0,7s. Tâm thất co 0,3s nghỉ 0,5s Tim nghỉ ngơi hoàn toàn 0,4s Thời gian tim làm việc ít hơn thời gian nghỉ ngơi do đó đủ cho các tế bào cơ tim phục hồi hoàn toàn chức năng. 4. Hướng dẫn học ở nhà - Soạn bài mới - Chuẩn bị theo nhóm: Bông, băng gạc, dây cao su, vải mềm. IV. Rút kinh nghiệm ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... TUẦN: 10 Ngày soạn: 13/10/2018 Ngày dạy: Tiết: 20 BÀI 19 Thực hành: Sơ cứu cầm máu I.Mục tiêu 1. Kiến thức - Phân biệt được vết thương làm tổn thương động mạch, tĩnh mạch, mao mạch. Kĩ năng - Phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm và độc lập nghiên cứu SGK. - Biết thao tác băng bó vết thương, cách thắt và qui định đặt garo. Thái độ - Có ý thức học tập, yêu thích bộ môn. - Tính cẩn thận, nghiêm túc, giữ vệ sinh trong phòng thực hành. Định hướng phát triển năng lực - Năng lực giải quyết vấn đề. - Năng lực phân tích. - Năng lực hoạt động nhóm. II. Chuẩn bị bài học 1. Chuẩn bị của GV - Phương pháp: + Trực quan – Tìm tòi + Vấn đáp – Tìm tòi + Hoạt động nhóm - Tranh hình 19.1 - 2 SGK Chuẩn bị của HS - Đọc trước bài ở nhà. Chuẩn bị theo nhóm như đã phân công III. Tiến trình bài học 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra sự chuẩn bị của mỗi nhóm Bài mới Hoạt động khởi động - Mục tiêu: HS định hướng bài học, kích thích sự tìm tòi và giải quyết vấn đề. - Hình thức tổ chức: xử lý tình huống. B1. GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Vận tốc máu ở mỗi loại mạch có giống nhau hay không? Vậy khi bị tổn thương cần phải làm gì? B2. HS liên hệ thực tế trả lời. B3. HS trả lời. B4. GV nhận xét, giới thiệu bài mới. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động của GV, HS Nội Dung GV gọi 1 HS đọc phần I. MỤC TIÊU của bài học. Hoạt động 1: Tìm hiểu các dạng máu chảy - Mục tiêu: HS trình bày được các dạng máu chảy. - Hình thức tổ chức: Vấn đáp B1. GV nêu vấn đề khi bị thương làm thế nào để phân biệt máu chảy từ động mạch, tĩnh mạch hay mao mạch? Việc phân biệt này có ý nghĩa như thế nào? B2. HS dựa vào kiến thức cũ trả lời B3. HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. B4. GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 2: Thực hành băng bó vết thương. - Mục tiêu: thực hành băng vết thương ở lòng bàn tay, ở cổ tay. - Hình thức tổ chức: Thực hành, trực quan. a, Băng vết thương ở lòng bàn tay B1. GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: khi bị chảy máu ở lòng bàn tay cần băng bó như thế nào? B2. Các nhóm cần xác định dạng máu chảy và tiến hành băng bó. B3. GV kiểm tra công việc của các nhóm, giúp đỡ nhóm nào còn yếu, cho các nhóm tự đánh giá kết quả lẫn nhau. B4. GV đánh giá, phân tích kết quả của từng nhóm. b, Băng bó vết thương ở cổ tay B1. GV: Khi bị thương, chảy máu động mạch cần tiến hành sơ cứu như thế nào? B2. Cho HS trao đổi nhóm thống nhất ý kiến và tiến hành băng bó. GV theo dõi, kiểm tra, giúp đỡ các nhóm yếu. B3. Cho nhóm làm tốt nhất nêu nguyên nhân thành công, nhóm làm chưa tốt nêu lí do vì sao thất bại. B4. GV nhận xét, đánh giá kết quả của từng nhóm. Hoạt động 3: Thu hoạch - Mục tiêu: HS trình bày kết quả thực hành vào bài thu hoạch. - Hình thức tổ chức: Viết bài thu hoạch. B1. GV hướng dẫn HS viết bài thu hoạch như SGK. B2. Các nhóm tổ chức viết bài thu hoạch. B3. Yêu cầu HS dọn vệ sinh phòng thực hành. B4. GV nhận xét, đánh giá. I. MỤC TIÊU SGK II. CHUẨN BỊ SGK III. Nội dung và cách tiến hành 1. Các dạng máu chảy - Máu mao mạch: Chảy chậm, ít. - Máu ĐM: Chảy nhiều, mạnh thành tia, màu đỏ tươi. - Máu TM: Chảy nhanh, nhiều hơn máu MM, màu đỏ thẩm. 2. Tập băng bó vết thương a, Băng vết thương ở lòng bàn tay: Tiến hành như hướng dẫn SGK trang 61 b, Băng bó vết thương ở cổ tay: Tiến hành như hướng dẫn SGK trang 62. 3. Thu hoạch Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: HS nắm vững thao tác thắt garo. GV yêu cầu HS trả lời : - Những điều cần lưu ý khi thắt garo là gì? - Khi nào cần sử dụng biện pháp thắt garo? 4. Hướng dẫn học ở nhà - Hoàn thành bài thu hoạch. - Ôn tập cấu tạo hệ hô hấp của thú. IV. Rút kinh nghiệm Quý thầy cô liên hệ số 0987583186 để có trọn bộ cả năm bộ giáo án 6,7,8 nhé Ngoài ra em nhận cung cấp giáo án tất cả các bộ môn theo hình thức soạn mới 5 hoạt động theo từng tuần môn sinh học 6,7,8.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxGiao an ca nam_12439471.docx