Hoạt động 2: Thế nào là phân số tối giản: (10’)
Ở ?1 Khi rút gọn phân số có kết quả : , , được gọi là phân số tối giản.
? Vậy thế nào là phân số tối giản
-Yêu cầu HS làm ?2
? Làm thế nào để đưa phân số chưa tối giản về phân số tối giản
-Thông thường ta chia cho ƯCLN của tử và mẫu )
-Ở ví dụ 1, ƯCLN ( 18, 24) = 6 nên ta có
2 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 520 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học 6 - Tiết 72: Rút gọn phân số, luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 72
Ngày Soạn : 14/02/2018
Ngày Giảng: 6A: 21/02/2018
§4. RÚT GỌN PHÂN SỐ. LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn một phân số. Học sinh biết thế nào là phân số tối giản và biết cách viết một phân số về dạng tối giản
2. Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng thu gọn phân số và có thói quen viết phân số dưới dạng tối giản.
3. Tư duy và thái độ: Tự giác học tập.
II Chuẩn bị:
1. GV: sgk, bài soạn, Bảng phụ, thước.
2. HS: Xem trước bài, thước kẻ có chia đơn vị.
III. Phương pháp dạy học:: Nêu vấn đề, vấn đáp.
IV Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp:1’ 6A...
2. Kiểm tra: (5’) Câu hỏi 1: Nêu các tính chất cơ bản của phân số ? Làm bài tập 12 a,b ?
;
GV nhận xét, đánh giá: .................................................................................
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Cách rút gọn một phân số: (13’)
Ví dụ1: Xét phân số
? Số 2 có thuộc ƯC ( 18; 24) không
Áp dụng tính chất cơ bản phân số:
?Số 9 và 12 có ƯC là số nào
-Tương tự
-Ta nói hay là rút gọn phân số.
Ví dụ 2. Rút gọn phân số:
? Vậy để rút gọn phân số ta làm như thế nào
-Yêu cầu HS làm ?1
-Ví dụ 1
-Số 2 là ƯC ( 18; 24)
-Số 9 và 12 có ƯC là 3
Ví dụ 2:
1/Cách rút gọn một phân số:
Quy tắc : Muốn rút gọn một phân số ta chia tử và mẫu của phân số cho một ước chung (khác 1 và -1) của chúng
?1 :
a)
b)
c)
d)
Hoạt động 2: Thế nào là phân số tối giản: (10’)
Ở ?1 Khi rút gọn phân số có kết quả : , , được gọi là phân số tối giản.
? Vậy thế nào là phân số tối giản
-Yêu cầu HS làm ?2
? Làm thế nào để đưa phân số chưa tối giản về phân số tối giản
-Thông thường ta chia cho ƯCLN của tử và mẫu )
-Ở ví dụ 1, ƯCLN ( 18, 24) = 6 nên ta có
-HS nêu định nghĩa..
?2 Các phân số tối giản là :
;
-Học sinh đọc nhận xét sgk và chú ý / 14sgk.
2/ Thế nào là phân số tối giản :
Phân số tối giản là phân số mà tử và mẫu chỉ có ước chung là 1 và -1
( Phân số không thể thu gọn được nữa)
?2 Các phân số tối giản là :
;
* nhận xét sgk và chú ý / 14sgk.
4. Củng cố ( 15’)
-Bài tập 15/15sgk/ a) ; b);
c) d)
-Bài tập 17/15 sgk a) b)
5. Hướng dẫn học ở nhà (1’)
-Nắm vững quy tắc rút gọn phân số, nắm vững thế nào là phân số tối giản và làm thế nào có phân số tối giản
-Làm các bài tập 16, 17cd, 18, 19/15 sgk
-chuẩn bị các bài tập phần luyện tập để giờ sau luyện tập.
* Rút kinh nghiệm
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiết 72. RÚT GỌN PHÂN SỐ. LUYỆN TẬP.doc