Hoạt động 1:
Luyện đọc .
Mục tiêu: Đọc trôi chảy toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài. Biết đọc phân biệt giọng người kể với giọng các nhân vật (Khỉ, Cá Sấu)
6 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 3980 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tập đọc lớp 2 - Bài: Quả tim khỉ - Trường Tiểu học Duyên Hà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Duyên Hà
Lớp : 2
Tuần: 24
Thứ ngày tháng năm 201
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
Môn: Tập đọc
Bài: Quả tim khỉ
I/ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức : Học xong bài học sinh có khả năng:
- Đọc trôi chảy toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng .
- Biết đọc phân biệt lời người kể với lời nhân vật (Khỉ, Cá Sấu)
- Hiểu các từ ngữ : trấn tĩnh, bội bạc, tẽn tò .
- Hiểu nội dung truyện : Khỉ kết bạn với Cá Sấu, bị Cá Sấu lừa nhưng đã khôn khéo nghĩ ra mẹo thoát nạn. Những kẻ bội bạc, giả dối như Cá Sấu không bao giờ có bạn.
2. Kĩ năng :
-Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch.
3. Thái độ :
- Giáo dục HS phải biết đối xử tốt với bạn.
II/ Đồ dùng:
- Giáo án điện tử.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
Nội dung cơ bản
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐD
5’
5’
30’
30’
5’
1.Bài cũ
2. Dạy bài mới
*Giới thiệu bài
*Bài mới
Hoạt động 1:
Luyện đọc .
Mục tiêu: Đọc trôi chảy toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài. Biết đọc phân biệt giọng người kể với giọng các nhân vật (Khỉ, Cá Sấu)
Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài .
Mục tiêu :
- Hiểu các từ ngữ: trấn tĩnh, bội bạc, tẽn tò.
- Hiểu nội dung truyện: Khỉ kết bạn với Cá Sấu, bị Cá Sấu lừa nhưng đã khôn khéo nghĩ ra mẹo thoát nạn. Những kẻ bội bạc, giả dối như Cá Sấu không bao giờ có bạn.
3.Củng cố, dặn dò
-Gọi 2 em đọc bài: Nội quy đảo khỉ và trả lời câu hỏi:
+ Vì sao đọc xong nội qui đảo Khỉ, Khỉ Nâu lại cười khoái chí?
-Gv nhận xét chung.
* Trò chơi: “Tôi là ai?”
- Gv tổ chức trò chơi để dẫn dắt vào bài mới.
*Gv nêu mục đích, yêu cầu tiết học và ghi tên bài
- Giáo viên đọc mẫu diễn cảm bài văn chú ý giọng kể vui vẻ tinh nghịch.
+ Giọng Cá Sấu: giọng giả nhân, giả nghĩa.
+ Giọng Khỉ: lễ phép, chân thật và rất bình tĩnh.
* Luyện đọc từng câu :
- Đọc nối tiếp câu lần 1
-Kết hợp luyện phát âm từ khó ( Phần mục tiêu )
+ Tìm các từ khó đọc có thanh hỏi và thanh ngã có trong bài?
- Cho hs luyện đọc từ khó
- Đọc nối tiếp câu lần 2:
*Luyện đọc từng đoạn trước lớp.
Chú ý nhấn giọng các từ ngữ gợi tả, gợi cảm trong đoạn văn tả Cá Sấu.
-Gv hỏi:
+ Trong bài tập đọc này ta cần sửu dụng mấy giọng đọc khác nhau?
+ Bài tập đọc có mấy đoạn?
- Yêu cầu hs đọc nối tiếp 4 đoạn trong bài.
- Giáo viên giới thiệu các câu cần chú ý cách đọc.
+ Gv nhắc hs chú ý cách đọc đoạn 1:
Đây là đoạn giới thiệu câu chuyện, phần đầu các con chú ý đọc sao cho ngắt nghỉ đúng dấu câu. Phần sau cần đọc với giọng thể hiện được tình cảm qua lời nói của nhân vật đó.
- Hướng dẫn đọc chú giải (SGK/ tr 51)
-Khi nào ta cần trấn tĩnh ?
-Tìm từ đồng nghĩa với “bội bạc”?
*Thi đọc :
- Gv chia lớp thành các nhóm, tổ chức cho các nhóm thi đọc.
- Gv Nhận xét phần đọc các nhóm.
Tiết 2
-Gọi 1 HS đọc bài.
- Giới thiệu tranh .
-Khỉ đối xử với Cá Sấu như thế nào ?
Chuyện gì xảy ra với đôi bạn chúng ta cùng tìm hiểu tiếp bài.
+ Gọi hs đọc đoạn 3-4.
-Cá Sấu định lừa Khỉ như thế nào ?
-Khỉ nghĩ ra mẹo gì để thoát nạn ?
Dành cho hs giỏi:
+Câu nói nào của Khỉ làm Cá Sấu tin Khỉ ?
-Tại sao Cá Sấu lại tẽn tò lủi mất ?
-Hãy tìm những từ nói lên tính nết của Khỉ và Cá Sấu ?
-Luyện đọc lại :
Dành cho hs giỏi: Đọc diễn cảm và phân vai.
Gọi 1 em đọc lại bài.
- Gv tổ chức cho hs trả lời 2 câu hỏi:
+ Từ nào nói lên tính nết cảu Khỉ?
+ Từ nào nói lên tính nết của Cá Sấu?
- Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì?
- Gv nhận xét tiết học, đánh giá.
- Dặn dò HS về nhà học bài và xem trước bài mới.
-2 hs đọc và TLCH
Nhận xét
- Cả lớp tham gia chơi trò chơi
-Hs ghi vở
-Theo dõi đọc thầm. Chú ý giọng đọc của các nhân vật có trong bài.
-1 em giỏi đọc. Lớp theo dõi đọc thầm.
-HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài lần 1
-HS luyện đọc các từ: leo trèo, quẫy mạnh, sần sùi, lưỡi cưa,trấn tĩnh, tẽn tò, lủi mất.
- Hs đọc nối tiếp câu lần 2
- Hs trả lời: 3 giọng đọc khác nhau
- Có 4 đoạn
-HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài.
+Một con vật da sần sùi,/ dài thượt,/ nhe hàm răng nhọn hoắt như một lưỡi cưa sắc,/ trườn lên bãi cát.// Nó nhìn Khỉ bằng cặp mắt ti hí/ với hai hàng nước mắt chảy dài.
- Hs chú ý.
-HS đọc chú giải: dài thượt, ti hí, trấn tĩnh, bội bạc, tẽn tò. (STV / tr51)
-Khi gặp việc làm mình lo lắng, sợ hãi, không bình tĩnh được.
-Đồng nghĩa : phản bội, vô ơn, tệ bạc, bội nghĩa.
-Học sinh đọc từng đoạn trong nhóm.
-Thi đọc giữa các nhóm (từng đoạn, cả bài). CN
- Đồng thanh (từng đoạn, cả bài).
-1 em đọc đoạn 1-2.
- Quan sát
-Thấy Cá Sấu khóc vì không có bạn, Khỉ mời Cá Sấu kết bạn. Từ đó ngày nào Khỉ cũng hái quả cho Cá Sấu ăn.
- 1 HS đọc đoạn 3-4.
-Cá Sấu giả vờ mời Khỉ đến chơi nhà mình. Khỉ nhận lời, ngồi trên lưng nó. Đi đã xa bờ, Cá Sấu mới nói nó cần quả tim của Khỉ để dâng cho Vua Cá Sấu ăn.
-Khỉ giả vờ sẵn sàng giúp Cá Sấu, bảo Cá Sấu đưa trở lại bờ, lấy quả tim để ở nhà.
-“Chuyện quan trọng vậy mà bạn chẳng bảo trước”
-Vì bị lộ bộ mặt bội bạc, giả dối.
-Khỉ : tốt bụng, thật thà, thông minh (nhân hậu, chân tình, nhanh trí)
-Cá Sấu: giả dối, bội bạc, độc ác (lừa đảo, gian giảo, xảo quyệt, phản trắc)
-2-3 nhóm đọc theo phân vai (người dẫn truyện, Khỉ, Cá Sấu)
-1 em đọc lại bài.
-HS chọn câu trả lời đúng.
- Phải chân thật trong tình bạn, không dối trá. Không ai thèm kết bạn với những kẻ bội bạc, giả dối....
Slide 2
Slide 3
Slide 4
Slide 5
Slide 5
Slide 5
Slide 6
Slide 7
Slide 8
Slide 8
Slide 8
Slide 9
Slide10
Slide11
RÚT KINH NGHIỆM
....
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 24 Qua tim khi_12392672.doc