I/ MỤC TIÊU:
-Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1
-Biết đáp lời từ chối trong tình huống cho trước (bt2)tìm được bộ phận trong vâu trả lời,cho câu hỏi để làm gì?(bt3)điền đúng dấu chấm than ,dấu phẩy vào chỗ trống trong đoạn văn (bt4)
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
-Phiếu ghi bài đọc
III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
65 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 809 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Tập đọc lớp 2 - Học kì II, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đọc từng đoạn trước lớp
Hs nối tiếp nhau đọc từng đoạn theo h/d ,ngắt nghỉ đúng chỗ
-một người là sơn tinh/ chúa. . non cao/ còn. . thủy tinh/ . . thẳm/
-hãy. . cơm nếp/ . . chưng/ . . ngà/. . cựa/. . mao/
-thủy tinh sau/ . . đâu/ . . giận/ . . sơn tinh/
-từ đó/. . sơn tinh/. . gây.. . nơi/ . . thua/ /
Gv nhận xét khen ngợi
*Đọc từng đoạn trong nhóm
Gv theo dõi giúp hs yếu
Gv h/d hs trong nhóm thi đọc với nhau
Gv nhận xét khen ngợi
Gv h/d hs đọc thầm bài
TÌM HIỂU BÀI
+Hỏi:những ai đến cầu hôn Mỵ Nương?
Gv nhận xét khen ngợi
+hỏi:Hùng Vương phân xử thế nào về 2 vị thần?
Gv nhận xét khen ngợi
+hỏi:kể lại việc giao tranh giữa 2 vị thần ?
Gv nhận xét khen ngợi
+hỏi:câu chuyện này nói lên điều gì có thật ?
Gv nhận xét khen ngợi
*luyện đọc lại
Gv gọi hs khá đọc toàn bài
Gv nhận xét khen ngợi
4/ Củng cố dặn dò
+hỏi:học qua bài em hiểu điều gì?
Gv nhận xét khen ngợi
Gdhs
Gv ghi nội dung lên bảng
Gv nhận xét tiết học
Về nhà xem bài và câu hỏi ,chuẩn bị bài cho tiết sau
Lớp hát
2-3 em
Hstl:
Hstl:
Hs lắng nghe
2-3 hs nhắc tựa
Hs lắng nghe
Hs nối tiếp đọc câu
Hs lắng nghe
Hs lắng nghe
Các nhóm đọc nghe sữa chữa lẫn nhau
Mỗi nhóm 1-2 em
Hstl:Sơn Tinh,Thủy Tinh
Hstl::ngày mai ai đem lễ vật đến trước thì được lấy Mỵ Nương
Hstl:trả l theo sgk
Hstl:nhân dân ta chống lũ lụt rất kiên cường
2-3 hs đọc
Hstl:
Hs đọc nội dung
Tuần 25
Tiết 75
Ngày: 8/3/2017
TẬP ĐỌC :
BÉ NHÌN BIỂN
I/ MỤC TIÊU:
-Bước đầu biết đọc rành mạch thể hiện sự vui tươi,hồn nhiên
-Hiểu bài thơ: bé rất yên tĩnh,bé thấy biển to ,rộng và ngộ nghĩnh như trẻ em (trả lời các câu hỏi trong sgk,thuộc 3 khổ thơ đầu)
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
-Tranh minh họa
III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ Ổn định:hát vui
2/ ktbc:gv gọi hs trả bai và trả lời câu hỏi
Gv nhận xét từng em
Gv nhận xét giờ kt
3/ Bài mới :giới thiệu bài
Gv treo tranh hỏi :các em thấy biển như thế nào?
Gv nêu:bài thơ bé nhìn biển các em học hôm nay sẽ cho các em thấy biển như thế nào theo cách nhìn của bạn nhỏ
Gv ghi tựa lên bảng
*luyện đọc
Gv đọc mẫu toàn bài giọng vui hồn nhiên
*Đọc từng dòng thơ
Gv h/d hs mỗi em đọc 2 dòng thơ nối tiếp
Gv kết hợp giải nghĩa từ sgk
*Đọc từng khổ thơ trước lớp
Gv h/d hs đọc từng khổ thơ đến hết bài
Gv nhận xét khen ngợi hs đọc
*Đọc từng khổ thơ trong nhóm
Gv theo dõi từng nhóm giúp hs yếu
Gv gọi hs đại diện thi đọc với nhau
Gv nhận xét khen ngợi từng em
TÌM HIỂU BÀI
+Hỏi:tìm những câu thơ cho thấy biển rất rộng?
Gv nhận xét khen ngợi
+hỏi:tìm hình ảnh cho thấy biển giống như trẻ em?
Gv nhận xét khen ngợi
+hỏi:em thích khổ thơ nào nhất ?vì sao?
Gv nhận xét khen ngợi
*Học thuộc lòng bài thơ
Gv treo bảng phụ lên h/d hs đọc
Gv xóa bảng cho hs đọc
Gv nhận xét khen ngợi
4/Củng cố dặn dò
+hỏi:em thích biển không ?vì sao em thích?
Gv nhận xét khen ngợi
Gdhs
Gv ghi nội dung lên bảng
Gv nhận xét tiết học
Về nhà xem bài và câu hỏi chuẩn bị bài cho tiết học sau
Lớp hát
2-3 em
Hs quan sát tranh
Hs lắng nghe
2-3 hs nhắc tựa
Hs nghe
Hs nối tiếp đọc
4-5 em đọc
Các nhóm đọc
1-2 em thi đọc
Hstl:to bằng trời ,to lớn thế
Hstl:lon ta ,lon ton
Hstl:theo ý thích và giải thích được
Lớp đọc
Hs đọc cá nhân
Hstl:
2-3 em đọc
Tuần 26
Tiết 76,77
Ngày dạy: 13/3/2017
TẬP ĐỌC: TÔM CÀNG VÀ CÁ CON
I/ MỤC TIÊU:
-Ngắt nghỉ hơi sau các dấu câuvà cụm từ rõ ý ,bước đầu biết đọc trôi chảy toàn bài
-HND:cá con và tôm càng đều có tài riệng .Tôm cứu được bạn qua khỏi nguy hiểm . vì vậy tình bạn của họ ngày càng khắng khít (trả lời câu hỏi 2,3,5)
II/ CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC
-Tự nhận thức :xác định giá trị bản thân
-Ra quyết định
-Thể hiện sự tự tin
III/ CÁC PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT DẠY HỌC
-Trình bày ý kiến cá nhân
-Đặt câu hỏi
IV/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- Tranh minh họa
V/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Ổn định :hát vui
2/ ktbc:gv gọi hs trả bài và trả lời câu hỏi
Gv nhận xét từng em
Gv nhận xét giờ kt
3/ Bài mới;giới thiệu bài
Gv treo gt:cá con tôm càng,và 1 con cá to rình ăn thịt cá con .truyện tôm càng và cá con chúng là bạn thân ngày càng thắm thiết
Gv ghi tựa lên bảng
*luyện đọc
Gv đọc mẫu toàn bài giọng đọc nhẹ nhàng ,giọng hồi hợp khi tôm càng búng càng cứu cá con
*Đọc câu: gv gọi hs nối tiếp đọc câu
Gv theo dõi hs đọc sữa chữa
*Đọc từng đoạn trước lớp
Gv chia đoạn h/d hs đọc
*Đọc từng đoạn trong nhóm
Gc theo dõi từng nhóm giúp đỡ hs yếu
Gv h/d hs đại diện nhóm đọc
Gv nhận xét khen ngợi
TÌM HIỂU BÀI
+Hỏi:khi đang tập bơi tôm càng gặp chuyện gì?
Gv nhận xét khen ngợi
+hỏi:cá con làm quen với tôm càng như thế nào?
Gv nhận xét khen ngợi
+hỏi:vẩy và đuôi cá có ích lợi gì?
Gv nhận xét khen ngợi
+hỏi:kể lại việc tôm càng cứu cá con ?
Gv nhận xét khen ngợi
+hỏi:em thấy tôm càng có gì đáng khen?
Gv nhận xét khen ngợi
*luyện đọc lại
Gv h/d hs khá đọc theo phân vai
Gv theo dõi nhận xét khen ngợi
4/Củng cố dặn dò
+hỏi:em học ở tôm càng điều gì?
Gv nhận xét khen ngợi
Gdhs
Gv ghi nội dung lên bảng
Gv nhận xét tiết học
Về nhà xem bài và câu hỏi chuẩn bị bài cho tiết sau
Lớp hát
2-3 hs
Hs quan sát tranh
Hs lắng nghe
2-3 hs nhắc tựa
Hs lắng nghe
Hs nối tiếp đọc câu hết lớp
Các nhóm đọc
1-2 hs
Hstl:gặp con cá. . óng ánh
Hstl:chào bạn tôi là cá con . .
Hstl:vẫy là áo giáp ,đuôi là bánh láy,vừa là mái chèo
Hstl: búng càng . .xô cá con vào ngách đá
Hstl:thông minh,nhanh nhẹn ,cứu bạn
3 nhóm phân vai đọc
Hstl:biết quý bạn,dũng cảm . .
2-4 hs đọc
Tuần 26
Tiết 78
Ngày: 15/3/2017
TẬP ĐỌC :
SÔNG HƯƠNG
I/ MỤC TIÊU:
-Ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu và cụm từ ,bước đầu biết đọc trôi chảy được toàn bài
-HND:vẻ đẹp thơ mộng ,luôn biến đổi sắc màu của sông hương (trả lời các câuhỏi sgk)
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
-Tranh minh họa
III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ Ổn định :hát vui
2/ ktbc:gv gọi hs trả bài và trả lời câu hỏi
Gv nhận xét từng em
Gv nhận xét giờ kt
3/ Bài mới:giới thiệu bài :gv treo tranh gt
Thành phố huế là kinh đô của nước ta có rất nhiều cảnh đẹp độc đáo và nổi tiếng của huế
Gv ghi tựa lên bảng
*luyện đọc
Gv đọc toàn bài giọng khoan thai
*luyện đọc câu:
Gv h/d hs nôi tiếp đọc câu
Gv theo dõi hs đọc sữa chữa khi hs đọc sai
*Đọc từng đoạn trước lớp
Gv chia đoạn h/d hs đọc ngắt nhịp 1 số câu
-Bao. . tranh/ là 1 màu xanh/ có. . khác nhau/ . . da trời/ . . lá cây/ . . bãi ngô/ . . thảm cỏ/ . . mặc nước/ hương giang. .ngày/ . . phố phường /
Gv nhận xét khen ngợi
*Đọc từng đoạn trong nhóm
Gv theo dõi hs đọc uốn nắn
Gv gọi hs đại diện nhóm thi đọc với nhau
Gv nhận xét khen ngợi
TÌM HIỂU BÀI
+Hỏi:tìm các màu khác nhau của sông hương?
Gv nhận xét khen ngợi
+hỏi:vào mùa hè sông hương thay đổi như thế nào?
Gv nhận xét khen ngợi
+hỏi:vì sao sông hương là 1 đặc ân dành cho huế?
Gv nhận xét khen ngợi
*luyện đọc lại
Gv gọi hs đọc toàn bài
Gv nhận xét khen ngợi
4/ Củng cố dặn dò
+hỏi:khi học qua bài em hiểu điều gì?
Gv nhận xét khen ngợi
Gdsh
Gv ghi nội dung lên bảng
Gv nhận xét tiết học
Về nhà xem bài và câu hỏi chuẩn bị bài cho tiết sau
Lớp hát
2-3 hs
Hs lắng nghe
2-3 hs nhắc tựa
Hs nghe
Cả lớp
5-6 em nối tiếp đọc đoạn
Các nhóm đọc
1-2 em
Hstl:xanh da trời,xanh nước biếc,bãi ngô, thảm cỏ
Hstl:thay. . đào .trăng sáng..vàng
Hstl:làm tan tiếng ồn ào .. êm đềm
2-3 hs khá
Hstl:
Hs lắng nghe
2-3 hs đọc
TUẦN 27
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II
TIẾT I
I/ MỤC TIÊU:
-Đọc rõ ràng rành mạch các bài tập đọc đã học từ tuần 19 – tuần 26 phát âm rõ,tốc độ đọc khoảng 45 tiếng / phút hiểu nội dung của đoạn ,trả lời các câu hỏi phù hợp nội dung đoạn đọc
-Biết đặt và trả lời câu hỏi khi nào?(bt2,bt3)biết đáp lời cảm ơn trong tình huống giao tiếp cụ thể (1 trong 3 tình huống bt4)
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- ghi bt đọc
III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ ổn định:hát vui:
2/ktbc:
3/ Bài mới:giới thiệu bài
Hôm nay các em sẽ ôn tập giữa học kì 2 ,cô sẽ kiểm tra lại quá trình các em đã học
Gv ghi lên bảng
*Kiểm tra tập đọc
Gv gọi hs lên bảng bốc thăm trả bài và trả lời câu hỏi
Gv nhận xét từng em
*Tìm bộ phận mỗi câu và trả lời câu hỏi khi nào?
Gv gọi hs đọc đề ,gv ghi bảng nhận xét khen ngợi
*Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm
Gv gọi hs đọc đề ,gv /hd hs nêu
Gv nhận xét khen ngợi
*Nói lời đáp của em
Gv gọi hs đọc đề bài ,gọi hs đáp
Gv nhận xét khen ngợi
4/ Củng cố dặn dò
Gv gọi hs lên thực hiện đàm thoại nói lời đáp
Gv nhận xét khen ngợi
Gdhs
Gv nhận xét tiết học
Về nhà xem bài đặt câu hỏi khi nào
Lớp hát
Hs lắng nghe
1-2 hs nhắc tựa
4-5 em
1-2 hs đọc ,hs nêu
1-2 hs đọc ,hs nêu
Hstl:a/ có gì đâu ,không có chi
b/ dạ, không có gì
c/ thưa bác ,không có chi
cháu rất thích trông em be mà ,lúc nào bác cần bác cứ gọi cháu
2 hs thực hiện
Hs lắng nghe
TIẾT 2
I/ MỤC TIÊU:
-Mức đô yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1
-Biết cách đặt và trả lời câu hỏi khi nào ,tìm từ ngữ về bốn mùa bt2,biết đặt dấu chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn ngắn bài t3
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
-Phiếu ghi bài đọc
III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ Ổn định :hát vui
2/ ktbc:gv gọi hs đặt câu hỏi có từ khi nào?
Gv nhận xét khen ngợi
Gv nhận xét giờ kt
3/ Bài mới :ôn tập
*Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng
Gv gọi hs lên bốc thăm đọc
Gv nhận xét từng em
*Mở rộng vốn từ về 4 mùa
Gv gọi hs đọc qua các câu
Gv nhận xét khen ngợi
*Ngắt đoạn văn thành 5 câu
Gv gọi hs đọc đề bài ,gv gợi ý cho hs tìm câu
+hỏi:có mấy câu chữ đầu câu viết như thế nào?
Gv nhận xét khen ngợi ghi bảng
-Trời đã vào thu.Những đám mây bớt đổi màu .Trời bớt nặng .Gió hanh hao đã rải khắp cánh đồng .Trời xanh và cao dần .
4/ Củng cố dặn dò
Gv gọi hs đặt câu
Gv nhận xét khen ngợi
Gdsh
Gv nhận xét tiết học
Về nhà xem bài chuẩn bị bài cho tiết sau
Lớp hát
2-3 hs đặt câu
3-4 hs
-hstlLmùa xuân:hoa mai,đào
-mùa thu:hoa cúc
-mùa hạ:vải ,phượng ,
-mùa đông:hoa mận ,dưa
Hs theo dõi nêu
Hstl:có 5 câu ,viết hoa
Hs ghi nhớ
1-2 hs đặt câu
Hs nghe
TIẾT 3
I/ MỤC TIÊU:
-Mức độ đọc như tiết 1 ,biết đặt và trả lời câu hỏi ở đâu ?(bt2,bt3)biết đáp lời xin lỗi trong tình huống giao tiếp cụ thể (1 trong 3 tình huống bt4)
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
-Phiếu ghi bài đọc
III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ Ổn định:hát vui:
2/ ktbc:gv hỏi:
mùa xuân bắt đầu từ tháng nào?
Gv nhận xét khen ngợi
Gv nhận xét giờ kt
3/ Bài mới :ôn tập
*Ôn tập đọc và học thuộc lòng
Gv gọi hs lên bốc thăm và trả bài
Gv nhận xét cho điểm
*Tìm bộ phận câu và trả lời bộ phận ở đâu?
Gv gọi hs đọc đề bài
Gv nhận xét khen ngợi ghi bảng
*Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm
Gv gọi hs đọc đề ,gọi hs nêu
Gv nhận xét khen ngợi
*Nói lời đáp của em
Gv gọi hs đọc câu a,b,c .
Gv nhận xét
4/ Củng cố dặn dò
Gv nhận xét tiết học
Về nhà xem bài chuẩn bị bài cho tiết sau
Lớp hát
Hstl:
3-4 em
Hstl:-hai bên bờ sông
-trên những cành cây
a/ ở đâu hoa phượng nở đỏ rực ?
b/ trăm hoa khoe sắc ở đâu?
-không sao bạn đừng ngại
-lần sao chị đừng mắng em
-có gì bác cứ gọi ạ
Hs lắng nghe
TIẾT 4
I/ MỤC TIÊU :
-Mức độ đọc yêu cầu như tiết 1
-Nắm được 1 số từ ngữ về chim chóc (bt2) viết được 1 đoạn ngắn về 1 loài chim hoặc gia cầm (bt3)
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
-Phiếu ghi bài đọc
III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ Ổn định:hát vui
2/ ktbc :gv gọi hs đặt câu hỏi có từ ở đâu ?
Gv nhận xét khen ngợi
Gv nhận xét giờ kt
3/ Bài mới :giới thiệu bài :ôn tập
*Hướng dẫn ôn luyện TĐ,HTL
Gv gọi hs lên bốc thăm trả bài và trả lời câu hỏi
Gv nhận xét từng em
*Trò chơi mở rộng chim chóc
Gv gọi hs đọc đề bài
Gv nêu câu hỏi
+hỏi:có lông sặc sỡ bắt chước tiếng người rất giỏi?
Gv nhận xét khen ngợi
*Viết đoạn văn ngắn nói về ngỗng ,gà ,vịt mà em biết
Gv gọi hs đọc để
Gv h/d hs viết ,gv gợi ý
Gv gọi hs đọc lại bài
Gv nhận xét khen ngợi
4/ Củng cố dặn dò
Gv gọi hs đố câu đố về con vật
Gv nhận xét khen ngợi
Gv nhận xét tiết học
Về nhà xem bài tuần 19-26 chuẩn bị cho tiết sau
Lớp hát
1-2 hs đặt
3-4 em
1-2 hs đọc đề
Hstl: vẹt
Cả lớp làm bài
1-2 hs đọc
Hs lắng nghe
2-3 hs đố
TIẾT 5
I/ MỤC TIÊU:
Mức độ đọc như ở tiết trước
-Biết cách đặt và trả lời câu hỏi (bt2,bt3) biết đáp lời khẳng định, phủ định trong tình huống cụ thể (1 trong 3 tình huống ở bt4)
IV/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Phiếu ghi bài đọc
V/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ ỔN định:hát vui
2/ ktbc:gv gọi hs đọc lại đoạn văn tiết trước
Gv nhận xét khen ngợi
Gv nhận xét giờ kt
3/ Bài mới :ôn tập
*Kiểm tra đọc và học thuộc lòng
Gv gọi hs bốc thăm trả bài và trả lời câu hỏi
Gv nhận xét.
*Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi như thế nào?
Gv gọi hs đọc đề bài
Gv h/ s và gọi hs trả lời
Gv nhận xét khen ngợi ghi bảng
*Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm
Gv gọi hs đọc đề bài
Gv h/d hs làm bài
Gv nhận xét khen ngợi
*Nói lời đáp
Gv gọi hs đọc đề
Gv h/d hs làm bài đáp lời. . .
Gv nhận xét khen ngợi
4/Củng cố dặn dò
+hỏi:em tự đặt câu và trả lời bộ phận in đâm em bé rất hồn nhiên
Gv nhận xét khen ngợi
Gv nhận xét tiết học
Về nhà xem tiếp các bài tập đọc chuẩn bị bài cho tiết sau
Lớp hát
2-3 hs đọc
3-4 em
1-2 hs đọc
Hstl:đỏ rực
Hstl:nhởn nhơ
1-2 hs đọc đề
Hstl:chim đậu như thế nào trên cành cây?
Hstl:bông cúc sung sướng như thế nào?
1-2 hs đọc
Hs nêu:thưa cô em xin hứa tháng sau em học tốt hơn
Hstl:
TIẾT 6
I/ MỤC TIÊU:
-Mức độ đọc như các tiết trước
-Nắm được 1 số từ ngữ về muôn thú ,(bt2)kể ngắn về con vật mình biết (bt3)
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
-Phiếu ghi bài đọc
III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ Ổn định :hát vui
2/ ktbc:
3/ Bài mới :ôn tập
*Ôn tập đọc và học thuộc lòng
Gv gọi hs lên bốc thăm lên trả bài và trả lời câu hỏi
Gv nhận xét.
Gv nhận xét giờ kt
*Trò chơi mở rộng về muôn thú
Gv đưa ra 1 số câu hỏi đố hs
+hỏi:khỏe,hung dữ,bắt mồi nhanh gọi là chúa rừng xanh?
Gv nhận xét khen ngợi
+hỏi:to,khỏe,hung dữ,thích ăn mật ong?
Gv nhận xet khen ngợi
+hỏi:đuôi to dài rất đẹp tinh ranh ,thích ăn gà?
Gv nhận xét khen ngợi
+hỏi:rất khỏe,sừng cong hút chết những kẻ nó muốn tấn công ,mắt đỏ tức giận?
Gv nhận xét khen ngợi
+hỏi:leo trèo giỏi ,tinh khôn ,thích bắt chước ?
Gv nhận xét khen ngợi
+hỏi:bờm đẹp 4 cẳng thon dài ,phi nhanh như bay, thồ khỏe?
Gv nhận xét khen ngợi
+hỏi:lông đen nâu hoặc trắng,mắt đỏ ,ăn củ cải,rất hiền ,chạy rất nhanh?
Gv nhận xét khen ngợi
Lớp hát
3-4 em
Hstl:hổ (cọp)
Hstl:gấu
Hstl:cáo
Hstl:trâu rừng
Hstl:khỉ
Hstl:ngựa
Hstl:thỏ
TIẾT 7
I/ MỤC TIÊU :
-Mức độ đọc yêu cầu như tiết 1
-Biết cách đặt câu và trả lời cho câu hỏi vì sao?(bt2,bt3) lời đồng ý người khác trong tình huống cụ thể (1 trong 3 tình huống bt4)
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
-Phiếu ghi bài tập đọc
III/ TIẾN TRÌ NH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ ỔN định:hát vui
2/ ktbc
3/Bài mới:ôn tập
*Ôn tập đọc và học thuộc lòng
Gv gọi hs lên bốc thăm trả bài và trả lời câu hỏi
Gv nhận xét cho điểm
*Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi vì sao?
Gv ghi bảng gọi hs đọc đề
Gv gọi hs trả lời câu hỏi
Gv nhận xét khen ngợi
*Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm
Gv gọi hs đọc đề
Gv h/d hs nêu miệng
Gv nhận xét khen ngợi
*Nói lời đáp trong trường hợp sau:
Gv gọi hs đọc đề
Gv h/d hs nói lời đáp
Gv nhận xét khen ngợi
4/ Củng cố dặn dò
+hỏi:trong các trường hợpp em thể hiện lời đáp mình như thế nào?
Gv nhận xét khen ngợi
Gv nhận xét tiết học
Về nhà xem bài chuẩn bị cho tiết sau
Lớp hát
3-4 em
Hstl:a/ vì khát
Hstl:b/ vì mưa to
1-2 hs đọc đề
Hs nêu:
a/ vì sao bông cúc héo lả đi
b/ đền mùa đông vì sao ve không có gì để ăn
1-2 hs đọc đề
Hs đáp :a/thay mặc lớp em xin cảm ơn thầy cô
b/ôi thích quá! Chúng em cảm ơn cô
hstl: phải lịch sự
TUẦN 28
Ngày dạy: 27/3/2017
KHO BÁU
I/ MỤC TIÊU:
-Đọc rành mạch toàn bài ,ngắt nghỉ đúng dấu câu và cụm từ rõ ý
II/ CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC
-Tự nhận thức
-Xác định giá trị bản thân
-Lắng nghe tích cực
III/ CÁC PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT DẠY HỌC
-Trình bày ý kiến cá nhân
-Đặt câu hỏi
-Viết tích cực
IV/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
-Tranh minh họa
V/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ Ổn định:hát vui
2/ ktbc:
3/ Bài mới:giới thiệu bài
Tiết hôm nay các em tìm hiểu về kho báu ,để biết xem trong kho báu có những vật quý gì
Gv ghi tựa lên bảng
*Luyện đọc
Gv đọc mẫu toàn bài giọng chậm rãi ,rõ ràng
*Luyện đọc câu :
Gv h/d hs nối tiếp đọc câu
Gv theo dõi sữa chữa khi hs đọc sai
*Đọc từng đoạn trước lớp
Gv h/d hs nối tiếp đọc câu ngắt nghỉ đúng chỗ
-ngày xưa/ có hai. . kia/ quanh năm. . nắng/ cuốc . . sâu/ hai ông bà/ thường ra. . gáy sáng/ và . . mặt trời /
Gv theo dõi hs đọc sữa chữa khi hs đọc sai
*Đọc từng đoạn trong nhóm
Gv h/d hs trong nhóm bạn đọc nghe sữa chữa lẫn nhau
Gv theo dõi uốn nắn thêm
*Thi đọc giữa các nhóm
Gv h/d các nhóm đại diện thi đọc với nhau
Gv theo dõi khen ngợi nhóm đọc tốt
Gv gọi hs đọc phần chú giải
Gv h/d hs đọc thầm trả lời câu hỏi
TÌM HIỂU BÀI
+HỎI:tìm từ ngữ nói lên sự cần cù chịu khó của vợ chồng người nông dân ?
Gv nhận xét khen ngợi
+hỏi:trước khi mất người cha cho các con biết điều gì?
Gv nhận xét khen ngợi
+hỏi:vì sao mấy vụ lúa bội thu?
Gv nhận xét khen ngợi
+hỏi:cuối cùng kho báu 2 anh em tìm được là gì?
Gv nhận xét khen ngợi
+hỏi:câu chuyện muốn khuyên chúng ta điều gì?
Gv nhận xét khen ngợi
*luyện đọc lại
Gv gọi hs đọc tòn bài
Gv nhận xét khen ngợi
4/ Củng cố dặn dò
Gc nêu:từ câu chuyện kho báu các em cần rút ra bài học ,chăm làm người ấy sẽ thành công ,sẽ hạnh phúc có nhiều niềm vui
Gv nhận xét tiết học
Về nhà đọc hiểu nội dung bài tiết sau kể chuyện
Lớp hát
Hs quan sát tranh,lắng nghe
1-3 hs nhắc tựa
Hs lắng nghe
Cả lớp nối tiếp đọc
Hs đọc lại khi đọc sai
4-5 em đọc
Các nhóm đọc
Mỗi nhóm 2 em
2-3 hs đọc
Cả lớp
Hstl:hai sương 1 nắng, cuốc bẫm cày sâu
Hstl:ruộng nhà mình có kho báu các con hãy đào lên mà dùng
Hstl:do họ đào bới không thấy họ tiếp tục làm lúa
Hstl:đất đai màu mỡ,nhờ lao động chuyên cần
Hstl:chăm chỉ lao động mới có cuộc sống ấm no hạnh phúc
2-3 hs đọc
Hs lắng nghe
Ngày dạy: 29/3/2017
Bài: CÂY DỪA
I.Mục tiêu
Biết ngắt nhịp thơ hợp lí khi đọc các câu thơ lục bát.
HND: cây dừa giống như con người, biết gắn bó với đất trời, với thiên nhiên (trả lời được các câu hỏi 1, 2, thuộc lòng 8 dòng thơ đầu)
II.Phương tiện dạy học
Tranh minh họa, bảng phụ ghi bài
III.Tiến trình dạy học
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.Ổn định: hát vui
2.Ktbc: gv gọi hs trả bài và trả lời câu hỏi?
+hỏi: Từ ngữ nào cho biết vợ chồng người nông dân làm việc rất chăm chỉ?
+hỏi: Người cha dặn điều gì?
Gv nhận xét từng em
Gv nhận xét giờ kiểm tra
3.Bài mới: Giới thiệu bài
Dừa là cây rất quen thuộc với con người nhà nào cũng trồng dừa, dừa cho nước ngọt và mát.
Gv ghi tựa lên bảng
*Luyện đọc
Gv đọc mẫu lần 1, giọng nhẹ nhành hồn nhiên.
a/luyện đọc câu
gv h/d câu cho hs nối tiếp đọc
gv theo dõi hs đọc sữa chữa khi hs đọc sai
b/Đọc từng đoạn trước lớp
gv h/d đoạn1 4 dòng đầu, đoạn2 4 dòng tiếp, đoạn3 6 dòng còn lại
gv h/d hs đọc ngắt một số câu
8 dòng đầu, dòng 1: 3/3, dòng 2 4/4, dòng 3 2/4, dòng4 2/3/3, dòng5 2/4, dòng6 2/2/4, dòng7 4/2,dòng8 2/3/3
Gv nhận xét khen ngợi
c/Đọc từng đoạn trong nhóm
gv h/d hs đọc nghe sữa chữa lẫn nhau
d/Thi đọc giữa các nhóm
gv gọi hs đại diện thi đọc
gv theo dõi tuyên dương nhóm đọc tốt
*Tìm hiểu bài
+hỏi: Các bộ phận cây dừa (lá, ngọn, thân, quả) được so sánh với những gì?
Gv treo tranh cây dừa
Gv nhận xét khen ngợi
+hỏi: cây dừa gắn bó với thiên nhiên (gió, trăng, mây, nắng, đàn cò) như thế nào?
Gv nhận xét khen ngợi từng em
+hỏi: em thích câu thơ nào vì sao?
Gv nhận xét khen ngợi
*H/d hs đọc thuộc lòng bài thơ
Gv treo bảng phụ lên bảng h/d hs đọc thuộc lòng từng đoạn
Gv gọi hs đọc toàn bài, gv xóa bảng
Gv nhận xét khen ngợi
4.Củng cố dặn dò
Gv gọi hs đọc thuộc lòng bài thơ
Gv nhận xét khen ngợi
Gdhs: gv ghi nội dung lên bảng
Gv nhận xét tiết học
Về nhà học thuộc lòng bài thơ chuẩn bị bài cho tiết sau
1-3 hs lần lượt trả bài và trả lời câu hỏi
Hs lắng nghe
1-4 hs nhắc lại tựa
Hs lắng nghe
Hs nối tiếp đọc
Hs đọc lại nếu sai
5-6 hs nối tiếp đọc đoạn
Hs đọc bạn nghe sữa chữa
Nhóm 2 hs thi đọc với nhau
Hs quan sát
-Lá: như chiếc lược
-Ngọn: như con người gật đầu
-Thân: đứng canh đất trời
-Quả: đàn lợn
Hs lần lượt trả lời
-Gió: dang tay đón gió, mua reo
-Trăng: gật đầu gọi trăng
-Nắng: làm mát dịu nắng trưa
-Mây: lược chải vào mây xanh
-Đàn cò: hát rì rào đánh nhịp cho đàn cò bay vào bay ra
Hs đọc từng đoạn
5-6 em nối tiếp đọc
1-2 hs đọc
1-3 hs đọc
TUẦN 29:
Ngày dạy: 3/4/2017
TẬP ĐỌC : NHỮNG QUẢ ĐÀO
I/ MỤC TIÊU:
-Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ ,bước đầu đọc phân biệt lời kể và lời nhân vật
-HND: nhờ quả đào ông biết tính nết các cháu ,ông khen ngợi các cháu biết nhường quả đào cho bạn khi bạn ốm (trả lời được các câu hỏi sgk)
II/ CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC
-Tự nhận thức
-Xác định giá trị bản thân
III/ Các phương pháp kĩ thuật dạy học
-Trình bày ý kiến cá nhân
-Trình bày 1 phút
-Thảo luận cặp đôi chia sẻ
IV/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
-Tranh phóng to
V/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ ỔN định:hát vui
2/ ktbc:gv gọi hs lên trả bài
+hỏi:lá dừa được so sánh vời gì?
+hỏi:quả dừa được so sánh vời gì?
Gv nhận xét từng em
Gv nhận xét giờ kt
3/ Bài mới :giới thiệu bài
Gv treo tranh hỏi:tranh vẽ gì?
Gv nêu:truyện những quả đào cho các thấy bạn nhỏ trong truyện được ông mình cho những quả đào rất ngon các bạn đã dùng những quả đào ấy như thế nào
Gv ghi tựa lên bảng
*luyện đọc
Gv đọc mẫu toàn bài lời kể khoan thai rành mạch ,giọng ông ôn tồn hiền hậu ,các cháu thận mật ấm áp
*luyện đọc câu
Gv h/d hs nối tiếp đọc câu ,gv theo dõi sữa chữa khi hs đọc sai
*Đọc từng đoạn trước lớp
Gv h/d bài làm 4 đoạn
Gv gọi hs nối tiếp đọc bài ,gv theo dõi sữa chữa
*Đọc từng đoạn trong nhóm
Gv h/d hs đọc xoay vòng bạn nghe sữa chữa lẫn nhau
*Thi đọc giữa các nhóm
Gv gọi hs đại diên thi đọc với nhau
Gv nhận xét khen ngợi hs đọc tốt ,đọc hay
TÌM HIẾU BÀI
+hỏi:ông dành những quả đào cho ai?
Gv nhận xét khen ngợi
+hỏi:mỗi cháu của ông làm gi với những quả đào?
Gv nhận xét khen ngợi
+hỏi:nêu nhận xét của ông về từng cháu?
Gv nhận xét khen ngợi
+hỏi:em thích nhân vật nào vì sao?
Gv nhận xét khen ngợi
*luyện đọc lại
Gv gọi hs đọc toàn bài
Gv nhận xét khen ngợi
4/Củng cố dặn dò:
+hỏi:qua bài em hiểu được điều gì?
Gv nhận xét khen ngợi
Gdsh
Gv ghi nội dung lên bảng
Về nhà xem bài và câu hỏi chuẩn bị bài cho tiết sau
Lớp hát
2-3 hs trả bài
Hstl:
Hstl:
Hs quan sát tranh trả lời
Hs lắng nghe
1-3 hs nhắc tựa
Hs lắng nghe
Hs nối tiếp đọc ,hs đọc lại khi đọc sai
Hs 5-6 em đọc đoạn
Các nhóm đọc
Mỗi nhóm 1-2 em
Hstl:cho bà và các cháu
Hstl:Xuân ăn xong đem hạt đi trồng
Vân ăn xong bỏ hạt đi
Việt:không ăn mà đem tặng bạn ốm
Hstl:Xuân mai sao làm vườn giỏi
Vân:háo ăn còn thơ dại
Viêt:là người nhân hậu
Hstl:hs trả lời ý mình
2-3 em
Hstl:
Lớp đọc
Ngày dạy: 5/4/2017 CÂY ĐA QUÊ HƯƠNG
I/ MỤC TIÊU :
-Đọc rành mạch toàn bài ,biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ
-HND:tả vẻ đẹp của cây đa quê hương thể hiện tình cảm của tác giả đối với quê hương (trả lời câu hỏi 1,2 4,)
IV/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
-Bảng phụ ghi nội dung
V/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ Ổn định :hát vui
2/ ktbc:gv gọi hs lên trả bài và trả lời câu hỏi ?
Gv nhận xét từng em
Gv nhận xét giờ kt
3/ Bài mới:giới thiệu bài
Tiết hôm nay các em sẽ tìm hiểu về cây đa ,và biết cây đa sống rất lâu đời
Gv ghi tựa lên bảng
*luyện đọc
Gv đọc toàn bài ,giọng nhẹ nhàng,tình cảm
*luyện đọc câu:
Gv cho hs nối tiếp đọc câu,gv theo dõi sữa chữa
*Đọc từng đoạn trước lớp
Gv h/d hs chia bài 2 đoạn ,hs nối tiếp đọc
Gv theo dõi sữa chữa
*Đọc từng đoạn trong nhóm
Các nhóm đọc bạn nghe sữa chữa nhau
Gv theo dõi từng nhóm đọc giúp hs yếu
*Thi đọc giữa các nhóm
Gv gọi hs đại diện nhóm thi đọc lẫn nhau
Gv theo dõi từng hs đọc khen ngợi
*Hướng dẫn tìm hiểu bài
+hỏi:những từ ngữ nào. . . sống lâu đời?
Gv nhận xét khen ngợi
+hỏi:bộ phận thân cành lá so sánh với gì?
Gv nhận xét khen ngợi
+hỏi:hãy nói lại đặc điểm mỗi bộ phận cây đa?
Gv
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an hoc ki 2_12318461.doc