Giáo án môn Tập đọc lớp 2 - Học kì II

I/ MỤC TIÊU:

 -Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1

 -Biết đáp lời từ chối trong tình huống cho trước (bt2)tìm được bộ phận trong vâu trả lời,cho câu hỏi để làm gì?(bt3)điền đúng dấu chấm than ,dấu phẩy vào chỗ trống trong đoạn văn (bt4)

II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

 -Phiếu ghi bài đọc

III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc65 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 827 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Tập đọc lớp 2 - Học kì II, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đọc từng đoạn trước lớp Hs nối tiếp nhau đọc từng đoạn theo h/d ,ngắt nghỉ đúng chỗ -một người là sơn tinh/ chúa. . non cao/ còn. . thủy tinh/ . . thẳm/ -hãy. . cơm nếp/ . . chưng/ . . ngà/. . cựa/. . mao/ -thủy tinh sau/ . . đâu/ . . giận/ . . sơn tinh/ -từ đó/. . sơn tinh/. . gây.. . nơi/ . . thua/ / Gv nhận xét khen ngợi *Đọc từng đoạn trong nhóm Gv theo dõi giúp hs yếu Gv h/d hs trong nhóm thi đọc với nhau Gv nhận xét khen ngợi Gv h/d hs đọc thầm bài TÌM HIỂU BÀI +Hỏi:những ai đến cầu hôn Mỵ Nương? Gv nhận xét khen ngợi +hỏi:Hùng Vương phân xử thế nào về 2 vị thần? Gv nhận xét khen ngợi +hỏi:kể lại việc giao tranh giữa 2 vị thần ? Gv nhận xét khen ngợi +hỏi:câu chuyện này nói lên điều gì có thật ? Gv nhận xét khen ngợi *luyện đọc lại Gv gọi hs khá đọc toàn bài Gv nhận xét khen ngợi 4/ Củng cố dặn dò +hỏi:học qua bài em hiểu điều gì? Gv nhận xét khen ngợi Gdhs Gv ghi nội dung lên bảng Gv nhận xét tiết học Về nhà xem bài và câu hỏi ,chuẩn bị bài cho tiết sau Lớp hát 2-3 em Hstl: Hstl: Hs lắng nghe 2-3 hs nhắc tựa Hs lắng nghe Hs nối tiếp đọc câu Hs lắng nghe Hs lắng nghe Các nhóm đọc nghe sữa chữa lẫn nhau Mỗi nhóm 1-2 em Hstl:Sơn Tinh,Thủy Tinh Hstl::ngày mai ai đem lễ vật đến trước thì được lấy Mỵ Nương Hstl:trả l theo sgk Hstl:nhân dân ta chống lũ lụt rất kiên cường 2-3 hs đọc Hstl: Hs đọc nội dung Tuần 25 Tiết 75 Ngày: 8/3/2017 TẬP ĐỌC : BÉ NHÌN BIỂN I/ MỤC TIÊU: -Bước đầu biết đọc rành mạch thể hiện sự vui tươi,hồn nhiên -Hiểu bài thơ: bé rất yên tĩnh,bé thấy biển to ,rộng và ngộ nghĩnh như trẻ em (trả lời các câu hỏi trong sgk,thuộc 3 khổ thơ đầu) II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC -Tranh minh họa III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Ổn định:hát vui 2/ ktbc:gv gọi hs trả bai và trả lời câu hỏi Gv nhận xét từng em Gv nhận xét giờ kt 3/ Bài mới :giới thiệu bài Gv treo tranh hỏi :các em thấy biển như thế nào? Gv nêu:bài thơ bé nhìn biển các em học hôm nay sẽ cho các em thấy biển như thế nào theo cách nhìn của bạn nhỏ Gv ghi tựa lên bảng *luyện đọc Gv đọc mẫu toàn bài giọng vui hồn nhiên *Đọc từng dòng thơ Gv h/d hs mỗi em đọc 2 dòng thơ nối tiếp Gv kết hợp giải nghĩa từ sgk *Đọc từng khổ thơ trước lớp Gv h/d hs đọc từng khổ thơ đến hết bài Gv nhận xét khen ngợi hs đọc *Đọc từng khổ thơ trong nhóm Gv theo dõi từng nhóm giúp hs yếu Gv gọi hs đại diện thi đọc với nhau Gv nhận xét khen ngợi từng em TÌM HIỂU BÀI +Hỏi:tìm những câu thơ cho thấy biển rất rộng? Gv nhận xét khen ngợi +hỏi:tìm hình ảnh cho thấy biển giống như trẻ em? Gv nhận xét khen ngợi +hỏi:em thích khổ thơ nào nhất ?vì sao? Gv nhận xét khen ngợi *Học thuộc lòng bài thơ Gv treo bảng phụ lên h/d hs đọc Gv xóa bảng cho hs đọc Gv nhận xét khen ngợi 4/Củng cố dặn dò +hỏi:em thích biển không ?vì sao em thích? Gv nhận xét khen ngợi Gdhs Gv ghi nội dung lên bảng Gv nhận xét tiết học Về nhà xem bài và câu hỏi chuẩn bị bài cho tiết học sau Lớp hát 2-3 em Hs quan sát tranh Hs lắng nghe 2-3 hs nhắc tựa Hs nghe Hs nối tiếp đọc 4-5 em đọc Các nhóm đọc 1-2 em thi đọc Hstl:to bằng trời ,to lớn thế Hstl:lon ta ,lon ton Hstl:theo ý thích và giải thích được Lớp đọc Hs đọc cá nhân Hstl: 2-3 em đọc Tuần 26 Tiết 76,77 Ngày dạy: 13/3/2017 TẬP ĐỌC: TÔM CÀNG VÀ CÁ CON I/ MỤC TIÊU: -Ngắt nghỉ hơi sau các dấu câuvà cụm từ rõ ý ,bước đầu biết đọc trôi chảy toàn bài -HND:cá con và tôm càng đều có tài riệng .Tôm cứu được bạn qua khỏi nguy hiểm . vì vậy tình bạn của họ ngày càng khắng khít (trả lời câu hỏi 2,3,5) II/ CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC -Tự nhận thức :xác định giá trị bản thân -Ra quyết định -Thể hiện sự tự tin III/ CÁC PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT DẠY HỌC -Trình bày ý kiến cá nhân -Đặt câu hỏi IV/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - Tranh minh họa V/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Ổn định :hát vui 2/ ktbc:gv gọi hs trả bài và trả lời câu hỏi Gv nhận xét từng em Gv nhận xét giờ kt 3/ Bài mới;giới thiệu bài Gv treo gt:cá con tôm càng,và 1 con cá to rình ăn thịt cá con .truyện tôm càng và cá con chúng là bạn thân ngày càng thắm thiết Gv ghi tựa lên bảng *luyện đọc Gv đọc mẫu toàn bài giọng đọc nhẹ nhàng ,giọng hồi hợp khi tôm càng búng càng cứu cá con *Đọc câu: gv gọi hs nối tiếp đọc câu Gv theo dõi hs đọc sữa chữa *Đọc từng đoạn trước lớp Gv chia đoạn h/d hs đọc *Đọc từng đoạn trong nhóm Gc theo dõi từng nhóm giúp đỡ hs yếu Gv h/d hs đại diện nhóm đọc Gv nhận xét khen ngợi TÌM HIỂU BÀI +Hỏi:khi đang tập bơi tôm càng gặp chuyện gì? Gv nhận xét khen ngợi +hỏi:cá con làm quen với tôm càng như thế nào? Gv nhận xét khen ngợi +hỏi:vẩy và đuôi cá có ích lợi gì? Gv nhận xét khen ngợi +hỏi:kể lại việc tôm càng cứu cá con ? Gv nhận xét khen ngợi +hỏi:em thấy tôm càng có gì đáng khen? Gv nhận xét khen ngợi *luyện đọc lại Gv h/d hs khá đọc theo phân vai Gv theo dõi nhận xét khen ngợi 4/Củng cố dặn dò +hỏi:em học ở tôm càng điều gì? Gv nhận xét khen ngợi Gdhs Gv ghi nội dung lên bảng Gv nhận xét tiết học Về nhà xem bài và câu hỏi chuẩn bị bài cho tiết sau Lớp hát 2-3 hs Hs quan sát tranh Hs lắng nghe 2-3 hs nhắc tựa Hs lắng nghe Hs nối tiếp đọc câu hết lớp Các nhóm đọc 1-2 hs Hstl:gặp con cá. . óng ánh Hstl:chào bạn tôi là cá con . . Hstl:vẫy là áo giáp ,đuôi là bánh láy,vừa là mái chèo Hstl: búng càng . .xô cá con vào ngách đá Hstl:thông minh,nhanh nhẹn ,cứu bạn 3 nhóm phân vai đọc Hstl:biết quý bạn,dũng cảm . . 2-4 hs đọc Tuần 26 Tiết 78 Ngày: 15/3/2017 TẬP ĐỌC : SÔNG HƯƠNG I/ MỤC TIÊU: -Ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu và cụm từ ,bước đầu biết đọc trôi chảy được toàn bài -HND:vẻ đẹp thơ mộng ,luôn biến đổi sắc màu của sông hương (trả lời các câuhỏi sgk) II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC -Tranh minh họa III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Ổn định :hát vui 2/ ktbc:gv gọi hs trả bài và trả lời câu hỏi Gv nhận xét từng em Gv nhận xét giờ kt 3/ Bài mới:giới thiệu bài :gv treo tranh gt Thành phố huế là kinh đô của nước ta có rất nhiều cảnh đẹp độc đáo và nổi tiếng của huế Gv ghi tựa lên bảng *luyện đọc Gv đọc toàn bài giọng khoan thai *luyện đọc câu: Gv h/d hs nôi tiếp đọc câu Gv theo dõi hs đọc sữa chữa khi hs đọc sai *Đọc từng đoạn trước lớp Gv chia đoạn h/d hs đọc ngắt nhịp 1 số câu -Bao. . tranh/ là 1 màu xanh/ có. . khác nhau/ . . da trời/ . . lá cây/ . . bãi ngô/ . . thảm cỏ/ . . mặc nước/ hương giang. .ngày/ . . phố phường / Gv nhận xét khen ngợi *Đọc từng đoạn trong nhóm Gv theo dõi hs đọc uốn nắn Gv gọi hs đại diện nhóm thi đọc với nhau Gv nhận xét khen ngợi TÌM HIỂU BÀI +Hỏi:tìm các màu khác nhau của sông hương? Gv nhận xét khen ngợi +hỏi:vào mùa hè sông hương thay đổi như thế nào? Gv nhận xét khen ngợi +hỏi:vì sao sông hương là 1 đặc ân dành cho huế? Gv nhận xét khen ngợi *luyện đọc lại Gv gọi hs đọc toàn bài Gv nhận xét khen ngợi 4/ Củng cố dặn dò +hỏi:khi học qua bài em hiểu điều gì? Gv nhận xét khen ngợi Gdsh Gv ghi nội dung lên bảng Gv nhận xét tiết học Về nhà xem bài và câu hỏi chuẩn bị bài cho tiết sau Lớp hát 2-3 hs Hs lắng nghe 2-3 hs nhắc tựa Hs nghe Cả lớp 5-6 em nối tiếp đọc đoạn Các nhóm đọc 1-2 em Hstl:xanh da trời,xanh nước biếc,bãi ngô, thảm cỏ Hstl:thay. . đào .trăng sáng..vàng Hstl:làm tan tiếng ồn ào .. êm đềm 2-3 hs khá Hstl: Hs lắng nghe 2-3 hs đọc TUẦN 27 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II TIẾT I I/ MỤC TIÊU: -Đọc rõ ràng rành mạch các bài tập đọc đã học từ tuần 19 – tuần 26 phát âm rõ,tốc độ đọc khoảng 45 tiếng / phút hiểu nội dung của đoạn ,trả lời các câu hỏi phù hợp nội dung đoạn đọc -Biết đặt và trả lời câu hỏi khi nào?(bt2,bt3)biết đáp lời cảm ơn trong tình huống giao tiếp cụ thể (1 trong 3 tình huống bt4) II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - ghi bt đọc III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ ổn định:hát vui: 2/ktbc: 3/ Bài mới:giới thiệu bài Hôm nay các em sẽ ôn tập giữa học kì 2 ,cô sẽ kiểm tra lại quá trình các em đã học Gv ghi lên bảng *Kiểm tra tập đọc Gv gọi hs lên bảng bốc thăm trả bài và trả lời câu hỏi Gv nhận xét từng em *Tìm bộ phận mỗi câu và trả lời câu hỏi khi nào? Gv gọi hs đọc đề ,gv ghi bảng nhận xét khen ngợi *Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm Gv gọi hs đọc đề ,gv /hd hs nêu Gv nhận xét khen ngợi *Nói lời đáp của em Gv gọi hs đọc đề bài ,gọi hs đáp Gv nhận xét khen ngợi 4/ Củng cố dặn dò Gv gọi hs lên thực hiện đàm thoại nói lời đáp Gv nhận xét khen ngợi Gdhs Gv nhận xét tiết học Về nhà xem bài đặt câu hỏi khi nào Lớp hát Hs lắng nghe 1-2 hs nhắc tựa 4-5 em 1-2 hs đọc ,hs nêu 1-2 hs đọc ,hs nêu Hstl:a/ có gì đâu ,không có chi b/ dạ, không có gì c/ thưa bác ,không có chi cháu rất thích trông em be mà ,lúc nào bác cần bác cứ gọi cháu 2 hs thực hiện Hs lắng nghe TIẾT 2 I/ MỤC TIÊU: -Mức đô yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1 -Biết cách đặt và trả lời câu hỏi khi nào ,tìm từ ngữ về bốn mùa bt2,biết đặt dấu chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn ngắn bài t3 II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC -Phiếu ghi bài đọc III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Ổn định :hát vui 2/ ktbc:gv gọi hs đặt câu hỏi có từ khi nào? Gv nhận xét khen ngợi Gv nhận xét giờ kt 3/ Bài mới :ôn tập *Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng Gv gọi hs lên bốc thăm đọc Gv nhận xét từng em *Mở rộng vốn từ về 4 mùa Gv gọi hs đọc qua các câu Gv nhận xét khen ngợi *Ngắt đoạn văn thành 5 câu Gv gọi hs đọc đề bài ,gv gợi ý cho hs tìm câu +hỏi:có mấy câu chữ đầu câu viết như thế nào? Gv nhận xét khen ngợi ghi bảng -Trời đã vào thu.Những đám mây bớt đổi màu .Trời bớt nặng .Gió hanh hao đã rải khắp cánh đồng .Trời xanh và cao dần . 4/ Củng cố dặn dò Gv gọi hs đặt câu Gv nhận xét khen ngợi Gdsh Gv nhận xét tiết học Về nhà xem bài chuẩn bị bài cho tiết sau Lớp hát 2-3 hs đặt câu 3-4 hs -hstlLmùa xuân:hoa mai,đào -mùa thu:hoa cúc -mùa hạ:vải ,phượng , -mùa đông:hoa mận ,dưa Hs theo dõi nêu Hstl:có 5 câu ,viết hoa Hs ghi nhớ 1-2 hs đặt câu Hs nghe TIẾT 3 I/ MỤC TIÊU: -Mức độ đọc như tiết 1 ,biết đặt và trả lời câu hỏi ở đâu ?(bt2,bt3)biết đáp lời xin lỗi trong tình huống giao tiếp cụ thể (1 trong 3 tình huống bt4) II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC -Phiếu ghi bài đọc III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Ổn định:hát vui: 2/ ktbc:gv hỏi: mùa xuân bắt đầu từ tháng nào? Gv nhận xét khen ngợi Gv nhận xét giờ kt 3/ Bài mới :ôn tập *Ôn tập đọc và học thuộc lòng Gv gọi hs lên bốc thăm và trả bài Gv nhận xét cho điểm *Tìm bộ phận câu và trả lời bộ phận ở đâu? Gv gọi hs đọc đề bài Gv nhận xét khen ngợi ghi bảng *Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm Gv gọi hs đọc đề ,gọi hs nêu Gv nhận xét khen ngợi *Nói lời đáp của em Gv gọi hs đọc câu a,b,c . Gv nhận xét 4/ Củng cố dặn dò Gv nhận xét tiết học Về nhà xem bài chuẩn bị bài cho tiết sau Lớp hát Hstl: 3-4 em Hstl:-hai bên bờ sông -trên những cành cây a/ ở đâu hoa phượng nở đỏ rực ? b/ trăm hoa khoe sắc ở đâu? -không sao bạn đừng ngại -lần sao chị đừng mắng em -có gì bác cứ gọi ạ Hs lắng nghe TIẾT 4 I/ MỤC TIÊU : -Mức độ đọc yêu cầu như tiết 1 -Nắm được 1 số từ ngữ về chim chóc (bt2) viết được 1 đoạn ngắn về 1 loài chim hoặc gia cầm (bt3) II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC -Phiếu ghi bài đọc III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Ổn định:hát vui 2/ ktbc :gv gọi hs đặt câu hỏi có từ ở đâu ? Gv nhận xét khen ngợi Gv nhận xét giờ kt 3/ Bài mới :giới thiệu bài :ôn tập *Hướng dẫn ôn luyện TĐ,HTL Gv gọi hs lên bốc thăm trả bài và trả lời câu hỏi Gv nhận xét từng em *Trò chơi mở rộng chim chóc Gv gọi hs đọc đề bài Gv nêu câu hỏi +hỏi:có lông sặc sỡ bắt chước tiếng người rất giỏi? Gv nhận xét khen ngợi *Viết đoạn văn ngắn nói về ngỗng ,gà ,vịt mà em biết Gv gọi hs đọc để Gv h/d hs viết ,gv gợi ý Gv gọi hs đọc lại bài Gv nhận xét khen ngợi 4/ Củng cố dặn dò Gv gọi hs đố câu đố về con vật Gv nhận xét khen ngợi Gv nhận xét tiết học Về nhà xem bài tuần 19-26 chuẩn bị cho tiết sau Lớp hát 1-2 hs đặt 3-4 em 1-2 hs đọc đề Hstl: vẹt Cả lớp làm bài 1-2 hs đọc Hs lắng nghe 2-3 hs đố TIẾT 5 I/ MỤC TIÊU: Mức độ đọc như ở tiết trước -Biết cách đặt và trả lời câu hỏi (bt2,bt3) biết đáp lời khẳng định, phủ định trong tình huống cụ thể (1 trong 3 tình huống ở bt4) IV/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC Phiếu ghi bài đọc V/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ ỔN định:hát vui 2/ ktbc:gv gọi hs đọc lại đoạn văn tiết trước Gv nhận xét khen ngợi Gv nhận xét giờ kt 3/ Bài mới :ôn tập *Kiểm tra đọc và học thuộc lòng Gv gọi hs bốc thăm trả bài và trả lời câu hỏi Gv nhận xét. *Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi như thế nào? Gv gọi hs đọc đề bài Gv h/ s và gọi hs trả lời Gv nhận xét khen ngợi ghi bảng *Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm Gv gọi hs đọc đề bài Gv h/d hs làm bài Gv nhận xét khen ngợi *Nói lời đáp Gv gọi hs đọc đề Gv h/d hs làm bài đáp lời. . . Gv nhận xét khen ngợi 4/Củng cố dặn dò +hỏi:em tự đặt câu và trả lời bộ phận in đâm em bé rất hồn nhiên Gv nhận xét khen ngợi Gv nhận xét tiết học Về nhà xem tiếp các bài tập đọc chuẩn bị bài cho tiết sau Lớp hát 2-3 hs đọc 3-4 em 1-2 hs đọc Hstl:đỏ rực Hstl:nhởn nhơ 1-2 hs đọc đề Hstl:chim đậu như thế nào trên cành cây? Hstl:bông cúc sung sướng như thế nào? 1-2 hs đọc Hs nêu:thưa cô em xin hứa tháng sau em học tốt hơn Hstl: TIẾT 6 I/ MỤC TIÊU: -Mức độ đọc như các tiết trước -Nắm được 1 số từ ngữ về muôn thú ,(bt2)kể ngắn về con vật mình biết (bt3) II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC -Phiếu ghi bài đọc III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Ổn định :hát vui 2/ ktbc: 3/ Bài mới :ôn tập *Ôn tập đọc và học thuộc lòng Gv gọi hs lên bốc thăm lên trả bài và trả lời câu hỏi Gv nhận xét. Gv nhận xét giờ kt *Trò chơi mở rộng về muôn thú Gv đưa ra 1 số câu hỏi đố hs +hỏi:khỏe,hung dữ,bắt mồi nhanh gọi là chúa rừng xanh? Gv nhận xét khen ngợi +hỏi:to,khỏe,hung dữ,thích ăn mật ong? Gv nhận xet khen ngợi +hỏi:đuôi to dài rất đẹp tinh ranh ,thích ăn gà? Gv nhận xét khen ngợi +hỏi:rất khỏe,sừng cong hút chết những kẻ nó muốn tấn công ,mắt đỏ tức giận? Gv nhận xét khen ngợi +hỏi:leo trèo giỏi ,tinh khôn ,thích bắt chước ? Gv nhận xét khen ngợi +hỏi:bờm đẹp 4 cẳng thon dài ,phi nhanh như bay, thồ khỏe? Gv nhận xét khen ngợi +hỏi:lông đen nâu hoặc trắng,mắt đỏ ,ăn củ cải,rất hiền ,chạy rất nhanh? Gv nhận xét khen ngợi Lớp hát 3-4 em Hstl:hổ (cọp) Hstl:gấu Hstl:cáo Hstl:trâu rừng Hstl:khỉ Hstl:ngựa Hstl:thỏ TIẾT 7 I/ MỤC TIÊU : -Mức độ đọc yêu cầu như tiết 1 -Biết cách đặt câu và trả lời cho câu hỏi vì sao?(bt2,bt3) lời đồng ý người khác trong tình huống cụ thể (1 trong 3 tình huống bt4) II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC -Phiếu ghi bài tập đọc III/ TIẾN TRÌ NH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ ỔN định:hát vui 2/ ktbc 3/Bài mới:ôn tập *Ôn tập đọc và học thuộc lòng Gv gọi hs lên bốc thăm trả bài và trả lời câu hỏi Gv nhận xét cho điểm *Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi vì sao? Gv ghi bảng gọi hs đọc đề Gv gọi hs trả lời câu hỏi Gv nhận xét khen ngợi *Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm Gv gọi hs đọc đề Gv h/d hs nêu miệng Gv nhận xét khen ngợi *Nói lời đáp trong trường hợp sau: Gv gọi hs đọc đề Gv h/d hs nói lời đáp Gv nhận xét khen ngợi 4/ Củng cố dặn dò +hỏi:trong các trường hợpp em thể hiện lời đáp mình như thế nào? Gv nhận xét khen ngợi Gv nhận xét tiết học Về nhà xem bài chuẩn bị cho tiết sau Lớp hát 3-4 em Hstl:a/ vì khát Hstl:b/ vì mưa to 1-2 hs đọc đề Hs nêu: a/ vì sao bông cúc héo lả đi b/ đền mùa đông vì sao ve không có gì để ăn 1-2 hs đọc đề Hs đáp :a/thay mặc lớp em xin cảm ơn thầy cô b/ôi thích quá! Chúng em cảm ơn cô hstl: phải lịch sự TUẦN 28 Ngày dạy: 27/3/2017 KHO BÁU I/ MỤC TIÊU: -Đọc rành mạch toàn bài ,ngắt nghỉ đúng dấu câu và cụm từ rõ ý II/ CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC -Tự nhận thức -Xác định giá trị bản thân -Lắng nghe tích cực III/ CÁC PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT DẠY HỌC -Trình bày ý kiến cá nhân -Đặt câu hỏi -Viết tích cực IV/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC -Tranh minh họa V/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Ổn định:hát vui 2/ ktbc: 3/ Bài mới:giới thiệu bài Tiết hôm nay các em tìm hiểu về kho báu ,để biết xem trong kho báu có những vật quý gì Gv ghi tựa lên bảng *Luyện đọc Gv đọc mẫu toàn bài giọng chậm rãi ,rõ ràng *Luyện đọc câu : Gv h/d hs nối tiếp đọc câu Gv theo dõi sữa chữa khi hs đọc sai *Đọc từng đoạn trước lớp Gv h/d hs nối tiếp đọc câu ngắt nghỉ đúng chỗ -ngày xưa/ có hai. . kia/ quanh năm. . nắng/ cuốc . . sâu/ hai ông bà/ thường ra. . gáy sáng/ và . . mặt trời / Gv theo dõi hs đọc sữa chữa khi hs đọc sai *Đọc từng đoạn trong nhóm Gv h/d hs trong nhóm bạn đọc nghe sữa chữa lẫn nhau Gv theo dõi uốn nắn thêm *Thi đọc giữa các nhóm Gv h/d các nhóm đại diện thi đọc với nhau Gv theo dõi khen ngợi nhóm đọc tốt Gv gọi hs đọc phần chú giải Gv h/d hs đọc thầm trả lời câu hỏi TÌM HIỂU BÀI +HỎI:tìm từ ngữ nói lên sự cần cù chịu khó của vợ chồng người nông dân ? Gv nhận xét khen ngợi +hỏi:trước khi mất người cha cho các con biết điều gì? Gv nhận xét khen ngợi +hỏi:vì sao mấy vụ lúa bội thu? Gv nhận xét khen ngợi +hỏi:cuối cùng kho báu 2 anh em tìm được là gì? Gv nhận xét khen ngợi +hỏi:câu chuyện muốn khuyên chúng ta điều gì? Gv nhận xét khen ngợi *luyện đọc lại Gv gọi hs đọc tòn bài Gv nhận xét khen ngợi 4/ Củng cố dặn dò Gc nêu:từ câu chuyện kho báu các em cần rút ra bài học ,chăm làm người ấy sẽ thành công ,sẽ hạnh phúc có nhiều niềm vui Gv nhận xét tiết học Về nhà đọc hiểu nội dung bài tiết sau kể chuyện Lớp hát Hs quan sát tranh,lắng nghe 1-3 hs nhắc tựa Hs lắng nghe Cả lớp nối tiếp đọc Hs đọc lại khi đọc sai 4-5 em đọc Các nhóm đọc Mỗi nhóm 2 em 2-3 hs đọc Cả lớp Hstl:hai sương 1 nắng, cuốc bẫm cày sâu Hstl:ruộng nhà mình có kho báu các con hãy đào lên mà dùng Hstl:do họ đào bới không thấy họ tiếp tục làm lúa Hstl:đất đai màu mỡ,nhờ lao động chuyên cần Hstl:chăm chỉ lao động mới có cuộc sống ấm no hạnh phúc 2-3 hs đọc Hs lắng nghe Ngày dạy: 29/3/2017 Bài: CÂY DỪA I.Mục tiêu Biết ngắt nhịp thơ hợp lí khi đọc các câu thơ lục bát. HND: cây dừa giống như con người, biết gắn bó với đất trời, với thiên nhiên (trả lời được các câu hỏi 1, 2, thuộc lòng 8 dòng thơ đầu) II.Phương tiện dạy học Tranh minh họa, bảng phụ ghi bài III.Tiến trình dạy học Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1.Ổn định: hát vui 2.Ktbc: gv gọi hs trả bài và trả lời câu hỏi? +hỏi: Từ ngữ nào cho biết vợ chồng người nông dân làm việc rất chăm chỉ? +hỏi: Người cha dặn điều gì? Gv nhận xét từng em Gv nhận xét giờ kiểm tra 3.Bài mới: Giới thiệu bài Dừa là cây rất quen thuộc với con người nhà nào cũng trồng dừa, dừa cho nước ngọt và mát. Gv ghi tựa lên bảng *Luyện đọc Gv đọc mẫu lần 1, giọng nhẹ nhành hồn nhiên. a/luyện đọc câu gv h/d câu cho hs nối tiếp đọc gv theo dõi hs đọc sữa chữa khi hs đọc sai b/Đọc từng đoạn trước lớp gv h/d đoạn1 4 dòng đầu, đoạn2 4 dòng tiếp, đoạn3 6 dòng còn lại gv h/d hs đọc ngắt một số câu 8 dòng đầu, dòng 1: 3/3, dòng 2 4/4, dòng 3 2/4, dòng4 2/3/3, dòng5 2/4, dòng6 2/2/4, dòng7 4/2,dòng8 2/3/3 Gv nhận xét khen ngợi c/Đọc từng đoạn trong nhóm gv h/d hs đọc nghe sữa chữa lẫn nhau d/Thi đọc giữa các nhóm gv gọi hs đại diện thi đọc gv theo dõi tuyên dương nhóm đọc tốt *Tìm hiểu bài +hỏi: Các bộ phận cây dừa (lá, ngọn, thân, quả) được so sánh với những gì? Gv treo tranh cây dừa Gv nhận xét khen ngợi +hỏi: cây dừa gắn bó với thiên nhiên (gió, trăng, mây, nắng, đàn cò) như thế nào? Gv nhận xét khen ngợi từng em +hỏi: em thích câu thơ nào vì sao? Gv nhận xét khen ngợi *H/d hs đọc thuộc lòng bài thơ Gv treo bảng phụ lên bảng h/d hs đọc thuộc lòng từng đoạn Gv gọi hs đọc toàn bài, gv xóa bảng Gv nhận xét khen ngợi 4.Củng cố dặn dò Gv gọi hs đọc thuộc lòng bài thơ Gv nhận xét khen ngợi Gdhs: gv ghi nội dung lên bảng Gv nhận xét tiết học Về nhà học thuộc lòng bài thơ chuẩn bị bài cho tiết sau 1-3 hs lần lượt trả bài và trả lời câu hỏi Hs lắng nghe 1-4 hs nhắc lại tựa Hs lắng nghe Hs nối tiếp đọc Hs đọc lại nếu sai 5-6 hs nối tiếp đọc đoạn Hs đọc bạn nghe sữa chữa Nhóm 2 hs thi đọc với nhau Hs quan sát -Lá: như chiếc lược -Ngọn: như con người gật đầu -Thân: đứng canh đất trời -Quả: đàn lợn Hs lần lượt trả lời -Gió: dang tay đón gió, mua reo -Trăng: gật đầu gọi trăng -Nắng: làm mát dịu nắng trưa -Mây: lược chải vào mây xanh -Đàn cò: hát rì rào đánh nhịp cho đàn cò bay vào bay ra Hs đọc từng đoạn 5-6 em nối tiếp đọc 1-2 hs đọc 1-3 hs đọc TUẦN 29: Ngày dạy: 3/4/2017 TẬP ĐỌC : NHỮNG QUẢ ĐÀO I/ MỤC TIÊU: -Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ ,bước đầu đọc phân biệt lời kể và lời nhân vật -HND: nhờ quả đào ông biết tính nết các cháu ,ông khen ngợi các cháu biết nhường quả đào cho bạn khi bạn ốm (trả lời được các câu hỏi sgk) II/ CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC -Tự nhận thức -Xác định giá trị bản thân III/ Các phương pháp kĩ thuật dạy học -Trình bày ý kiến cá nhân -Trình bày 1 phút -Thảo luận cặp đôi chia sẻ IV/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC -Tranh phóng to V/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ ỔN định:hát vui 2/ ktbc:gv gọi hs lên trả bài +hỏi:lá dừa được so sánh vời gì? +hỏi:quả dừa được so sánh vời gì? Gv nhận xét từng em Gv nhận xét giờ kt 3/ Bài mới :giới thiệu bài Gv treo tranh hỏi:tranh vẽ gì? Gv nêu:truyện những quả đào cho các thấy bạn nhỏ trong truyện được ông mình cho những quả đào rất ngon các bạn đã dùng những quả đào ấy như thế nào Gv ghi tựa lên bảng *luyện đọc Gv đọc mẫu toàn bài lời kể khoan thai rành mạch ,giọng ông ôn tồn hiền hậu ,các cháu thận mật ấm áp *luyện đọc câu Gv h/d hs nối tiếp đọc câu ,gv theo dõi sữa chữa khi hs đọc sai *Đọc từng đoạn trước lớp Gv h/d bài làm 4 đoạn Gv gọi hs nối tiếp đọc bài ,gv theo dõi sữa chữa *Đọc từng đoạn trong nhóm Gv h/d hs đọc xoay vòng bạn nghe sữa chữa lẫn nhau *Thi đọc giữa các nhóm Gv gọi hs đại diên thi đọc với nhau Gv nhận xét khen ngợi hs đọc tốt ,đọc hay TÌM HIẾU BÀI +hỏi:ông dành những quả đào cho ai? Gv nhận xét khen ngợi +hỏi:mỗi cháu của ông làm gi với những quả đào? Gv nhận xét khen ngợi +hỏi:nêu nhận xét của ông về từng cháu? Gv nhận xét khen ngợi +hỏi:em thích nhân vật nào vì sao? Gv nhận xét khen ngợi *luyện đọc lại Gv gọi hs đọc toàn bài Gv nhận xét khen ngợi 4/Củng cố dặn dò: +hỏi:qua bài em hiểu được điều gì? Gv nhận xét khen ngợi Gdsh Gv ghi nội dung lên bảng Về nhà xem bài và câu hỏi chuẩn bị bài cho tiết sau Lớp hát 2-3 hs trả bài Hstl: Hstl: Hs quan sát tranh trả lời Hs lắng nghe 1-3 hs nhắc tựa Hs lắng nghe Hs nối tiếp đọc ,hs đọc lại khi đọc sai Hs 5-6 em đọc đoạn Các nhóm đọc Mỗi nhóm 1-2 em Hstl:cho bà và các cháu Hstl:Xuân ăn xong đem hạt đi trồng Vân ăn xong bỏ hạt đi Việt:không ăn mà đem tặng bạn ốm Hstl:Xuân mai sao làm vườn giỏi Vân:háo ăn còn thơ dại Viêt:là người nhân hậu Hstl:hs trả lời ý mình 2-3 em Hstl: Lớp đọc Ngày dạy: 5/4/2017 CÂY ĐA QUÊ HƯƠNG I/ MỤC TIÊU : -Đọc rành mạch toàn bài ,biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ -HND:tả vẻ đẹp của cây đa quê hương thể hiện tình cảm của tác giả đối với quê hương (trả lời câu hỏi 1,2 4,) IV/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC -Bảng phụ ghi nội dung V/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Ổn định :hát vui 2/ ktbc:gv gọi hs lên trả bài và trả lời câu hỏi ? Gv nhận xét từng em Gv nhận xét giờ kt 3/ Bài mới:giới thiệu bài Tiết hôm nay các em sẽ tìm hiểu về cây đa ,và biết cây đa sống rất lâu đời Gv ghi tựa lên bảng *luyện đọc Gv đọc toàn bài ,giọng nhẹ nhàng,tình cảm *luyện đọc câu: Gv cho hs nối tiếp đọc câu,gv theo dõi sữa chữa *Đọc từng đoạn trước lớp Gv h/d hs chia bài 2 đoạn ,hs nối tiếp đọc Gv theo dõi sữa chữa *Đọc từng đoạn trong nhóm Các nhóm đọc bạn nghe sữa chữa nhau Gv theo dõi từng nhóm đọc giúp hs yếu *Thi đọc giữa các nhóm Gv gọi hs đại diện nhóm thi đọc lẫn nhau Gv theo dõi từng hs đọc khen ngợi *Hướng dẫn tìm hiểu bài +hỏi:những từ ngữ nào. . . sống lâu đời? Gv nhận xét khen ngợi +hỏi:bộ phận thân cành lá so sánh với gì? Gv nhận xét khen ngợi +hỏi:hãy nói lại đặc điểm mỗi bộ phận cây đa? Gv

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an hoc ki 2_12318461.doc