1.BÀI CŨ :
- Kiểm tra SGK
2.DẠY BÀI MỚI :
HOẠT ĐỘNG 1 :
- Giới thiệu bài :Có công mài sắt có ngày nên kim.
HOẠT ĐỘNG 2 :Luyện đọc đoạn 1, 2
- Giáo viên đọc toàn bài, phát âm rõ, chính xác.
- Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giảng từ.
* Đọc từng câu :
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu lần 1.
- Theo dõi uốn nắn, hướng dẫn HS phát âm đúng các từ ngữ khó : ( quyển, nguệch ngoạc, chán, tảng )
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu lần 2.
* Đọc từng đoạn trước lớp :
- Cho HS đọc nối tiếp đoạn.
- Hướng dẫn ngắt nghỉ câu dài, câu hỏi, câu cảm.
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 974 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tập đọc lớp 2 - Tiết 1, 2: Có công mài sắt, có ngày nên kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 :
TẬP ĐỌC TIẾT 1 + 2
CÓ CÔNG MÀI SẮT, CÓ NGÀY NÊN KIM
I/ YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
- Đọc đúng rõ ràng toàn bài; biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Hiểu lời khuyên từ câu chuyện : Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công ( trả lời được những câu hỏi trong SGK )
- H/S khá, giỏii hiểu ý nghĩa của câu tục ngữ “ Có công mài sắt có ngày nên kim”
- GDKNS : Kn xác định giá trị. Phản hồi, lắng nghe tích cực, chia sẻ. Kiên định.
II/ CHUẨN BỊ :
1/ GIÁO VIÊN :
- Tranh minh họa. SGK.
- PP :Thảo luận , chia sẻ. Động não.
2/ HỌC SINH :
- Sách Tiếng việt.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.BÀI CŨ :
- Kiểm tra SGK
2.DẠY BÀI MỚI :
HOẠT ĐỘNG 1 :
- Giới thiệu bài :Có công mài sắt có ngày nên kim.
HOẠT ĐỘNG 2 :Luyện đọc đoạn 1, 2
- Giáo viên đọc toàn bài, phát âm rõ, chính xác.
- Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giảng từ.
* Đọc từng câu :
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu lần 1.
- Theo dõi uốn nắn, hướng dẫn HS phát âm đúng các từ ngữ khó : ( quyển, nguệch ngoạc, chán, tảng )
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu lần 2.
* Đọc từng đoạn trước lớp :
- Cho HS đọc nối tiếp đoạn.
- Hướng dẫn ngắt nghỉ câu dài, câu hỏi, câu cảm.
+ Khi cầm quyển sách/ cậu chỉ đọc vài dòng/ đã ngáp ngắn ngáp dài/ rồi bỏ dở.//
+ Bà ơi,/ bà làm gì thế?//
+ Thỏi sắt to như thế./ làm sao bà mài thành kim được?//
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn .
* Giảng từ : SGK/ tr 5
- Ngáp ngắn ngáp dài, nắn nót, mải miết, nguệch ngoạc.
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn lần 2.
* Đọc từng đoạn trong nhóm :
- Giáo viên chia nhóm đọc.
- Nhận xét, đánh giá.
* Thi đọc giữa các nhóm :
- Các nhóm thi đọc .
* Đọc đồng thanh :
- Đọc đoạn 1, 2
HOẠT ĐỘNG 3 : Tìm hiểu bài .
- Nêu câu hỏi SGK .
- Hỏi thêm :
+ Bà cụ mài thỏi sắt vào tảng đá để làm gì?
+ Cậu bé có tin là từ thỏi sắt mài được thành chiếc kim không?
+ Những câu nào cho thấy cậu bé không tin?
TIẾT 2
1.BAØI CUÕ :
- Giáo viên gọi học sinh đọc đoạn 1-2.
- Nhận xét, ghi điểm.
HOẠT ĐỘNG 1 : Luyện đọc .
- Giáo viên hướng dẫn đọc đoạn 3, 4
- Các bước giống tiết 1.
3.CỦNG CỐ - DẶN DÒ :
+ Em thích ai trong truyện? Vì sao?
+ Em hãy tưởng tượng 30 năm sau, gặp lại cậu bé trong câu chuyện Có công mài sắt có ngày nên kim để thêm một đoạn nữa cho câu chuyện ấy.
- GDKNS: Câu chuyện khuyên em cần có đức tính tốt gì trong học tập hay làm việc nói chung?
- Giáo dục tư tưởng . Nhận xét .
- Dặn dò tập đọc lại bài.
- SGK bao bìa dán nhãn.
-Vài em nhắc tựa.
- Theo dõi.
- Cá nhân đọc, em khác nối tiếp.
- HS phát âm .
- HS nối tiếp đọc từng đoạn.
- Đọc nối tiếp .
- Lần lượt từng HS trong nhóm đọc.
- Hai nhóm thi đọc.
- Cả lớp đọc.
- Cá nhân đọc thầm đoạn 1-2 trả lời.
- Làm thành cái kim khâu.
- Không tin vì thấy thỏi sắt to quá.
- 2 em đọc đoạn 1-2.
-Đọc lại đoạn 1-2 nhiều lần.
- HS tự nêu . VD :Bà cụ vì bà cụ dạy cậu bé tính kiên trì./Cậu bé vì cậu hiểu điều hay.
- HS nêu cá nhân.
- Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công
-Đọc bài, chuẩn bị bài sau.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 1 Co cong mai sat co ngay nen kim_12406955.docx