I. Mục tiêu :
HS vận dụng được kiến thức đã học vào bài "Cắt, dán và trang trí ngôi nhà" .
Cắt, dán được ngôi nhà mà em yêu thích.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Máy tính, máy chiếu đa năng.
1 tờ giấy kẻ ô , bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán.
HS: Giấy màu có kẻ ô. Bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán. Vở thủ công.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
56 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 896 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thủ công khối 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uẩn bị bài giờ học sau.
- Chuẩn bị giấy màu kẻ ô,để học bài: Gấp các đoạn thẳng cách đều.
- Học sinh quan sát
- HS vẽ đường giữa hình vào giấy nháp.
- HS vẽ đường dấu gấp vào giấy nháp.
- HS vẽ đường dấu gấp vào.
- HS vẽ dấu gấp ngược ra phía sau.
- Học sinh lên chỉ và nêu lại các đường dấu gấp.
Thủ công:
Gấp các đoạn thẳng cách đều
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Biết cách gấp các đoạn thẳng cách đều.
Gấp được các đoạn thẳng cách đều theo đường kẻ. Các nếp gấp có thể chưa thẳng, phẳng.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Mẫu gấp các nếp gấp cách đều.
- HS: Vở thủ công , giấy nháp trắng, giấy thủ công.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1:
- GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
B. Bài mới:
Giới thiệu bài: Hôm nay cô sẽ hướng dẫn gấp các nếp gấp cách đều.
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
- GV cho HS quan sát bài mẫu gấp các đoạn thẳng cách đều (h1) và nêu nhận xét:
Hoạt động 2: Hướng đẫn mẫu cách gấp.
a. Gấp nếp thứ nhất.
- GV gim tờ giấy mầu lên bảng mặt màu áp sát vào mặt bảng.
- GV gấp mép giấy vào một ô theo đường dấu của giấy.
b. Gấp mép thứ hai.
- GV gim lật lại tờ giấy để gấp nếp thứ hai.Cách gấp giống như nếp gấp thứ nhất (h3).
c. Gấp nếp thứ ba.
- GV lật lại tờ giấy và gim mẫu gấp lên bảng.Tiến hành gấp như nếp một và hai (h4).
d. Gấp các nếp gấp tiếp theo.
- Các nếp gấp tiếp theo thực hiện như các nếp gấp trước (h5)
Hoạt động 3: HS thực hành.
- Gọi HS nhắc lại cách gấp.
- HS thực hành gấp. GV q/s hướng dẫn cho các em còn lúng túng .
- Sản phẩm cuối cùng được dán vào vở thủ công.
- GV thu và chấm và nhận xét.
Hoạt động nối tiếp:
- GV gọi HS nêu cách gấp các đoạn thẳng cách đều.
- Nhận xét giờ học. Dặn HS chuẩn bị đầy đủ đồ dùng thủ công tiết sau học bài (gấp cái quạt).
- Học sinh quan sát bài mẫu.
- Học sinh nhận xét rút ra : các nếp đó phải đều nhau và bằng nhau, nếp gấp này chồng khít lên nếp gấp kia; có thể chồng khít lên nhau khi xếp chúng lại.
- Học sinh quan sát
- Học sinh thực hành gấp các đoạn thẳng cách đều theo các bước giáo viên hướng dẫn.
- HS nhắc lại cách gấp các đoạn thẳng cách đều.
Da inThủ công
Gấp cái quạt ( Tiết 1 )
I. Mục tiêu :
ư HS biết cách gấp cái quạt.
ư Gấp được cái quạt bằng giấy.
ư HS biết trình bày sản phẩm đẹp, cân đối.
II. Đồ dùng dạy học:
GV : Quạt giấy mẫu. 1 tờ giấy màu hình chữ nhật. 1 sợi chỉ hoặc len màu . Bút chì, thước kẻ, hồ dán.
HS : 1 tờ giấy màu hình chữ nhật và 1 tờ giấy vở HS có kẻ ô. 1 sợi chỉ len màu. Bút chì, hồ dán, vở thủ công.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1:
- GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
B. Bài mới:
Giới thiệu bài: Hôm nay cô sẽ hướng dẫn gấp các nếp gấp cái quạt
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
- GV đưa quạt gấp mẫu cho HS quan sát và nhận xét về :
+ Các nếp gấp.
+ Nếu không dán hồ ở giữa thì 2 nửa quạt sẽ như thế nào?
Hoạt động 2: Hướng đẫn mẫu cách gấp.
- GVHD từng bước một, HS quan sát và ghi nhớ để thực hành.
- Bước1: GV đặt giấy màu lên mặt bàn và gấp các nếp gấp cách đều (H3 )
- Bước 2: Gấp đôi H3 để lấy dấu giữa, sau đó dùng chỉ hay len buộc chặt phần giữa và phết hồ dán lên nếp gấp ngoài cùng ( H4 ).
- Bước 3: Gấp đôi ( H4) , dùng tay ép chặt để 2 phần đã phết hồ dính sát vào nhau (H5). Khi hồ khô, mở ra ta được chiếc quạt như H1.
Hoạt động 3: HS thực hành.
- GV cho HS thực hành gấp các nếp gấp cách đều trên giấy vở HS có kẻ ô để tiết 2 gấp trên giấy màu.
- GV chú ý khi HS làm ( nhất là những HS yếu ) để HS gấp cho đúng.
Hoạt động nối tiếp::
- GV gọi HS nêu cách cái quạt
- Nhận xét giờ học. Dặn HS chuẩn bị đầy đủ đồ dùng thủ công tiết sau học bài (gấp cái quạt).
- HS quan sát quạt mẫu và đưa ra nhận xét :
+ Các nếp gấp cách đều nhau.
+ Nếu không dán hồ ở giữa thì 2 nửa quạt nghiêng về 2 phía ( H2 SGV ).
- HS chú ý quan sát GV hướng dẫn . Bước nào chưa rõ HS có thể yêu cầu GV hướng dẫn lại.
- HS thực hành gấp các nếp gấp cách đều.
Thủ công
Gấp cái quạt ( Tiết 2 )
I. Mục tiêu : Giúp HS
ư Gấp được cái quạt bằng giấy.
ư HS biết trình bày sản phẩm đẹp, cân đối.
II. Đồ dùng dạy học:
GV : Quạt giấy mẫu. 1 tờ giấy màu hình chữ nhật. 1 sợi chỉ hoặc len màu . Bút chì, thước kẻ, hồ dán.
HS : 1 tờ giấy màu hình chữ nhật ,1 sợi chỉ ,len màu. Bút chì, hồ dán, vở thủ công.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Củng cố các bước gấp cái quạt
- GV đưa quạt gấp mẫu cho HS quan sát, yêu cầu HS nhắc lại các bước gấp cái quạt.
Hoạt động 2: HS thực hành.
- GV cho HS thực hành gấp cái quạt.
- GV nhắc nhở HS mỗi nếp gấp phải được miết kỹ và bôi hồ phải mỏng, đều, buộc dây đảm bảo chắc, đẹp.
- Trong khi HS thực hành, GV quan sát, giúp đỡ những HS còn lúng túng để hoàn thành sản phẩm của mình.
- Tổ chức trình bày sản phẩm, chọn sản phẩm đẹp để tuyên dương.
Hoạt động nối tiếp:
- GV nhận xét về tinh thần học tập và sự chuẩn bị của HS . Nhận xét và đánh giá sản phẩm của HS .
- GV dặn dò HS chuẩn bị giấy màu để giờ sau học bài “ Gấp cái ví”.
- HS nêu lại các bước gấp
- Bước1: GV đặt giấy màu lên mặt bàn và gấp các nếp gấp cách đều
- Bước 2: Gấp đôi để lấy dấu giữa, sau đó dùng chỉ hay len buộc chặt phần giữa và phết hồ dán lên nếp gấp ngoài cùng .
- Bước 3: Gấp đôi dùng tay ép chặt để 2 phần đã phết hồ dính sát vào nhau .
- HS thực hành gấp cái quạt
- HS trình bày sản phẩm của mình.
( Yêu cầu: Sản phẩm phải đúng, đều, đẹp, cấn đối, phẳng ).
- HS dán sản phẩm vào vở thủ công.
Thủ công
Gấp cái ví ( Tiết 1 )
I. Mục tiêu :
ư HS biết cách gấp cái ví. Gấp được cái ví bằng giấy.
II. Đồ dùng dạy học: Giáo án điện tử.
GV: Ví mẫu bằng giấycó kích thước lớn, Giấy màu
HS: Giấy màu, giấy nháp, vở thủ công
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
- GV cho HS quan sát ví mẫu.
- Chỉ cho HS thấy có 2 ngăn đựng và được gấp từ tờ giấy hình chữ nhật.
Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu cách gấp.
- GV thao tác gấp ví trên 1 tờ giấy hình chữ nhật to, HSQS từng bước gấp.
Bước1: Lấy đường dấu giữa
- Đặt tờ giấy màu HCN trước mặt, để dọc giấy. Mặt màu ở dưới. Gấp đôi tờ giấy để lấy đường dấu giữa (H1) .
- Sau khi lấy dấu xong, mở tờ giấy ra như ban đầu (H2) .
Bước2: Gấp mép ví.
- Gấp mép 2 đầu tờ giấy vào khoảng không 1 ô như H3 và sẽ được H4.
Bước 3: Gấp ví.
- Gấp tiếp 2 phần ngoài (H5) vào trong (H6) sao cho 2 miệng ví sát vào đường dấu giữa để được (H7).
- Lật (H7) ra mặt sau theo bề ngang giấy như H8. Gấp 2 phần ngoài vào trong sao cho cân đối giữa bề ngang của ví (H9) sẽ được H10.
- Gấp đôi( H 10 ) theo đường dấu giữa(H11), cái ví đã gấp hoàn chỉnh.
- GV cho HS thực hành tập gấp cái ví trên giấy nháp ( tờ giấy vở HS ) để tiết 2 thực hành trên giấy màu.
Chú ý : GVHD từng bước chậm, Để HS quan sát, nắm được các quy trình gấp ví.
Hoạt động 3: HS thực hành.
- GV cho HS thực hành tập gấp cái ví trên giấy nháp theo 3 bước giống quy trình gấp
- GV theo dõi, nhắc nhở HS mỗi nếp gấp phải được miết kĩ .
- GV chú ý khi HS làm ( nhất là những HS yếu ) để HS gấp cho đúng.
Hoạt động nối tiếp:
- GV gọi HS nêu các bước gấp cái ví
- Nhận xét giờ học. Dặn HS chuẩn bị đầy đủ đồ dùng thủ công tiết sau học bài gấp cái ví tiếp theo.
- HS quan sát ví mẫu.
- HS chú ý quan sát GV hướng dẫn . Bước nào chưa rõ HS có thể yêu cầu GV hướng dẫn lại.
- HS thực hành tập gấp cái ví trên giấy nháp
Thủ công
Gấp cái ví ( Tiết 2 )
I. Mục tiêu :
ư HS biết cách gấp cái ví. Gấp được cái ví bằng giấy.
II. Đồ dùng dạy học: GV: Ví mẫu bằng giấy có kích thước lớn, Giấy màu
HS: Giấy màu, vở thủ công.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Nhắc lại các bước gấp cái ví
- GV y/c HS nhắc lại quy trình gấp ví ở tiết 1.
- GV nhắc HS khi gấp cần chú ý:
+ Để dọc giấy, mặt màu úp xuống. Khi gấp phải gấp từ dưới lên, 2 mép giấy khít nhau.
+ Gấp đều phẳng 2 mép ví, miết nhẹ tay cho thẳng.
+ Khi gấp tiếp 2 mép ví vào trong, 2 mép ví phải sát đường dấu giữa, không gấp lệch, không gấp chồng lên nhau.
+ Khi lật hình ra mặt sau, để giấy nằm ngang, gấp 2 phần ngoài vào.
Chú ý : gấp đều ( không để bên to, bên nhỏ) cân đối với chiều dài và chiều rộng của ví.
Hoạt động 2: HS thực hành.
- GV cho HS thực hành gấp cái ví theo 3 bước giống quy trình gấp
- GV theo dõi, nhắc nhở HS mỗi nếp gấp phải được miết kĩ .
- Trong khi HS thực hành, GV quan sát, uốn nắn giúp đỡ những HS còn lúng túng.
- Gấp hoàn chỉnh xong cái ví, GV gợi ý HS trang trí bên ngoài ví cho đẹp.
- Tổ chức trưng bày sản phẩm, chọn sản phẩm đẹp để tuyên dương.
- GV nhắc HS dán sản phẩm vào vở thủ công.
- Đánh giá, xếp loại sản phẩm.
Hoạt động nối tiếp:
- Nhận xét về thái độ học tập và sự chuẩn bị của HS, đánh giá sản phẩm của HS .
- GV dặn HS chuẩn bị 1 tờ giấy màu, 1 tờ giấy ô li để giờ sau học bài “Gấp mũ ca lô ”.
- HS nêu lại các bước gấp cái ví theo 3 bước
- Bước 1: Lấy đường dấu giữa
- Bước 2: Gấp 2 mép ví.
- Bước 3: Gấp ví.
- HS gấp hoàn chỉnh cái ví dưới sự HD của GV.
- HS trang trí trên ví của mình sao cho đẹp, cân đối.
- HS trình bày sản phẩm của mình.
- HS dán sản phẩm vào vở thủ công.
Thủ công
Gấp mũ ca lô ( Tiết 1 )
I. Mục tiêu : Giúp HS;
ư Biết cách gấp mũ ca lô bằng giấy.
ư Gấp được mũ ca lô bằng giấy.
ư HS biết trình bày sản phẩm đẹp, cân đối.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: 1 chiếc mũ ca lô gấp có kích thước lớn ( HS có rhể đội được ). Giấy màu
- HS : 1 tờ giấy màu ( tùy chọn ). Vở thủ công.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
- GV cho HS xem chiếc mũ ca lô mẫu.
- Cho một em đội mũ.
- Đặt câu hỏi cho HS trả lời về hình dáng và tác dụng của mũ ca lô.
Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu cách gấp.
- GVHD thao tác gấp mũ ca lô trên tranh quy trình gấp.
- GVHD cách tạo tờ giấy vuông.
+ Gấp chéo tờ giấy hình chữ nhật (H1a).
+ Gấp tiếp theo hình 1b.
+ Miết nhiều lần đường vừa gấp. Sau đó xé bỏ phần giấy thừa ta sẽ được tờ giấy hình vuông (H2)
- GV đặt tờ giấy hình vuông trước mặt
( mặt màu úp xuống ).
- Gấp đôi hình vuông theo đường gấp chéo ở H2 được H3.
- Gấp đôi H3 để lấy đường dấu giữa, sau đó mở ra, gấp 1 phần của cạnh bên phải vào sao cho phần mép giấy cách đều với cạnh trên và điểm đầu của cạnh đó chạm vào đường dấu giữa ( H4 ).
- Lật hình ra mặt sau và cũng gấp tương tự như trên ta được H5.
- Gấp 1 lớp giấy phần dưới của hH5 lên sao cho sát với cạnh bên vừa mới gấp như H6. Gấp theo đường dấu và gấp vào trong phần vừa gấp lên (H7) được H8.
- Lật H8 ra mặt sau, cũng làm tương tự như vậy (H9) được H10.
- GVHD từng thao tác gấp
Hoạt động 3: HS thực hành.
- GV cho HS thực hành tập gấp mũ ca lô trên giấy nháp theo các bước giống quy trình gấp
- GV theo dõi, nhắc nhở HS mỗi nếp gấp phải được miết kĩ .
- GV chú ý khi HS làm ( nhất là những HS yếu ) để HS gấp cho đúng.
Hoạt động nối tiếp:
- GV gọi HS nêu các bước gấp mũ ca lô
- Nhận xét giờ học. Dặn HS chuẩn bị đầy đủ đồ dùng thủ công tiết sau thực hành gấp mũ ca lô .
- HS xem chiếc mũ ca lô mẫu.
- 1 HS đội mũ.
- HS trả lời câu hỏi của GV
- HS quan sát các quy trình gấp mũ ca lô.
- HS tập gấp mũ ca lô trên tờ màu.
Thủ công
Gấp mũ ca lô ( Tiết 2 )
I. Mục tiêu : Giúp HS;
ư Biết cách gấp mũ ca lô bằng giấy.
ư Gấp được mũ ca lô bằng giấy.
ư HS biết trình bày sản phẩm đẹp, cân đối.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV : 1 chiếc mũ ca lô , giấy màu
- HS : 1 tờ giấy màu ( tùy chọn ). Vở thủ công.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Nhắc lại các bước gấp mũ ca lô
- GV y/c HS nhắc lại quy trình gấp mũ ca lô ở tiết 1.
- GV nhắc HS khi gấp cần chú ý:
+ Để dọc giấy, mặt màu úp xuống. Khi gấp phải gấp từ dưới lên, 2 mép giấy khít nhau.
+ Gấp đều phẳng 2 mép mũ, miết nhẹ tay cho thẳng.
+ Khi gấp tiếp 2 mép mũ vào trong, 2 mép mũ phải khít, không gấp lệch, không gấp chồng lên nhau.
+ Khi lật hình ra mặt sau, để giấy nằm ngang, gấp 2 phần ngoài vào.
Chú ý : gấp đều ( không để bên cao, bên thấp) cân đối
Hoạt động 2: HS thực hành.
- GV cho HS thực hành gấp mũ ca lô theo các bước giống quy trình gấp
- GV theo dõi, nhắc nhở HS mỗi nếp gấp phải được miết kĩ .
- Trong khi HS thực hành, GV quan sát, uốn nắn giúp đỡ những HS còn lúng túng.
- Gấp hoàn chỉnh xong mũ ca lô, GV gợi ý HS trang trí bên ngoài mũ ca lô cho đẹp.
- Tổ chức trưng bày sản phẩm, chọn sản phẩm đẹp để tuyên dương.
- GV nhắc HS dán sản phẩm vào vở thủ công.
- Đánh giá, xếp loại sản phẩm.
Hoạt động nối tiếp:
- GV gọi HS nêu các bước gấp mũ ca lô
- Nhận xét về thái độ học tập và sự chuẩn bị của HS, đánh giá sản phẩm của HS .
- GV dặn HS ôn lại các bài 13, 14, 15 để tiết sau ôn tập.
- 1 HS vừa gấp vừa nêu lại các bước gấp mũ ca lô.
- Bước 1: Gấp chéo tờ giấy hình chữ nhật để tạo tờ giấy vuông. Xé bỏ phần giấy thừa.
- Bước 2: Gấp tạo phần thân mũ.
- HS gấp hoàn chỉnh mũ ca lô dưới sự HD của GV.
- HS trang trí trên mũ ca lô của mình sao cho đẹp, cân đối.
- HS trình bày sản phẩm của mình.
- HS dán sản phẩm vào vở thủ công.
Thủ công:
Ôn tập chương II: Kĩ thuật gấp hình
Mục tiêu : Củng cố kiến thức , kỹ năng gấp giấy.
- Gấp được ít nhất một hình gấp đơn giản . Các nếp gấp tương đối thẳng, phẳng .
- Sản phẩm gấp đúng, đẹp, cân đối.
- Biết cách trang trí lên sản phẩm và trình bày sản phẩm vào vở thủ công.
II. Đồ dùng dạy học:
GV : Các mẫu gấp của các bài 13; 14; 15 để HS xem lại.
HS : Chuẩn bị giấy màu có kích thước và màu sắc tùy thuộc vào sản phẩm HS sẽ chọn
để gấp.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Nhắc lại các bước gấp hình
- Cho HS nhắc lại các bước gấp hình theo đúng quy trình.
Hoạt động 2: Thực hành
- Đưa mẫu cho HS tự chọn.
- Quan sát hướng dẫn giúp đỡ những em còn lúng túng khó hoàn thành sản phẩm
tại lớp.
- Cho HS tự trang trí lên sản phẩm theo ý thích của mình
- Trình bày sản phẩm
Hoạt động 3: Đánh giá sản phẩm.
- GV cho HS trưng bày sản phẩm. Cử 3 HS là cán bộ lớp vùng GV đi đánh giá các sản phẩm.
Yêu cầu :
+ Phải gấp đúng quy trình.
+ Nếp gấp thẳng, phẳng.
+ Sản phẩm sử dụng được.
Hoạt động nối tiếp:
ư GV nhận xét về thái độ học tập và sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
ư Giờ sau HS mang 1 đến 2 tờ giấy vở HS, kéo, bút chì, thước kẻ để học bài mới.
- Quan sát từng dụng cụ.
- Chú ý khi GVHD sử dụng từng dụng cụ để ghi nhớ cách sử dụng.
- Thực hành
+ Kẻ đường thẳng.
+ Cắt theo đường thẳng.
Chiều Thứ sáu ngày 7 tháng 2 năm 2014
Thủ công
Cách sử dụng bút chì, thước kẻ, kéo
I. Mục tiêu : Giúp HS
- HS biết cách sử dụng bút chì, thước kẻ, kéo.
- Sử dụng được bút chì , thước kẻ , kéo .
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Bút chì, thước kẻ, kéo, 1 tờ giấy vở HS .
HS: Bút chì, thước kẻ, kéo. 1 tờ giấy vở HS .
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Giới thiệu các dụng cụ thủ công.
Cho HS quan sát từng dụng cụ: bút chì, thước kẻ, kéo một cách thong thả.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS sử dụng các dụng cụ thủ công.
1. Hướng dẫn cách sử dụng bút chì.
- Mô tả: Bút chì gồm có 2 bộ phận : thân bút và ruột chì. Để sử dụng, người ta gọt nhọn một đầu bút bằng dao hoặc bằng cái gọt bút chì.
- Khi sử dụng: cầm bút chì ở tay phải, các ngón tay cái, tay trỏ và ngón giữa giữ thân bút, các ngón còn lại ở dưới thân bút làm điểm tựa đặt trên bàn khi viết, vẽ, kẻ. Khoảng cách giữa tay cầm và đầu nhọn của bút khoảng 3cm.
- Khi sử dụng bút chì để kẻ, vẽ, viết ta đưa đầu nhọn của bút chì trên tờ giấy và di chuyển nhẹ trên giấy theo ý muốn.
2. Hướng dẫn cách sử dụng thước kẻ.
- Thước kẻ có nhiều loại làm bằng gỗ hoặc bằng nhựa.
- Khi sử dụng, tay trái cầm thước, tay phải cầm bút. Muốn kẻ 1 đường thẳng, ta đặt thước trên giấy, đưa bút chì dựa theo cạnh của thước, di chuyển đầu bút từ trái sang phải nhẹ nhàng, không ấn đầu bút.
3. Hướng dẫn cách sử dụng kéo.
- Mô tả: kéo gồm 2 bộ phận lưỡi và cán, lưỡi kéo sắc được làm bằng sắt, cán cầm có 2 vòng.
- Khi sử dụng, tay phải cầm kéo, ngón cái cho vào vòng thứ nhất, ngón giữa cho vào vòng thứ 2, ngón trỏ ôm lấy phần trên của cán kéo vòng thứ 2.
- Khi cắt, tay trái cầm tờ giấy, tay phải cầm kéo, ngón cái và ngón trỏ của tay trái đặt trên mặt giấy, tay phải mở rộng lưỡi kéo, đưa lưỡi kéo sát vào đường muốn cắt, bấm kéo từ từ theo đường cắt.
Hoạt động 3: HS thực hành
- Cho HS thực hành cách sử dụng bút chì, thước kẻ, kéo
Quan sát kịp thời uốn nắn, giúp đỡ những em còn lúng túng khó hoàn thành nhiệm vụ. Chú ý nhắc nhở HS giữ an toàn khi sử dụng kéo.
Hoạt động nối tiếp:
ư Nhận xét tinh thần học tập, sự chuẩn bị và kỹ năng thực hành của HS.
ư Dặn HS chuẩn bị bút chì, thước kẻ, giấy vở có kẻ ô để học bài “Kẻ các đoạn thẳng cách đều”.
- Quan sát từng dụng cụ.
- Chú ý khi GVHD sử dụng từng dụng cụ để ghi nhớ cách sử dụng.
- Thực hành
+ Kẻ đường thẳng.
+ Cắt theo đường thẳng.
Thủ công:
Kẻ các đoạn thẳng cách đều
I. Mục tiêu : Giúp HS
ư Biết cách kẻ đoạn thẳng.
ư Kẻ được ít nhất ba đoạn thẳng cách đều. Đường kẻ rõ và tương đối thẳng .
II. Đồ dùng dạy học:
GV : Máy tính, máy chiếu đa năng.
HS: Bút chì, thước kẻ.1 tờ giấy vở HS có kẻ ô .
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Củng cố cách sử dụng bút chì, thước kẻ, kéo
- Cho HS nhắc lại: Cách sử dụng bút chì, thước kẻ, kéo.
- GV nhận xét, đánh giá.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
- GV đưa hình vẽ mẫu lên bảng
- Định hướng cho HS quan sát đoạn thẳng AB và rút ra nhận xét .
- HDHS quan sát và trả lời : 2 đoạn thẳng AB và CD cách đều nhau mấy ô?
- Đặt câu hỏi gợi ý : Các em hãy quan sát và kể tên những vật có các đoạn thẳng cách đều nhau. Ví dụ: 2 cạnh đối diện của bảng, cửa số, cửa ra vào .
Hoạt động 3: Hướng dẫn mẫu
Bước 1: Hướng dẫn cách kẻ đoạn thẳng
- Lấy 2 điểm A, B bất kỳ trên cùng một dòng kẻ ngang.
- Đặt thước, kẻ qua 2 điểm A, B. Giữ thước cố định bằng tay trái, tay phải cầm bút dựa vào cạnh thước, đầu bút tì trên giấy vạch nối từ điểm A sang điểm B ta được đoạn thẳng AB.
Bước 2: Hướng dẫn cách kẻ 2 đoạn thẳng cách đều
- Trên mặt giấy có kẻ ô, ta kẻ đoạn thẳng AB.
- Từ điểm A và điểm B cùng đếm xuống phía dưới 2 đến 3 ô tùy ý. Đánh dấu điểm C và D. Sau đó nối C với D được đoạn thẳng CD cách đều với AB.
Hoạt động 4: Thực hành
- Đánh dấu 2 điểm A và B, kẻ nối 2 điểm đó, được đoạn thẳng AB
- Nhắc HS.
- Đánh dấu 2 điểm C và D, kẻ tiếp đoạn thẳng CD cách đều đoạn thẳng AB
- Quan sát đồng thời uốn nắn những HS còn lúng túng chưa kẻ được.
Hoạt động nối tiếp:
ư Nhận xét tinh thần học tập, sự chuẩn bị và kỹ năng thực hành của HS.
ư Dặn HS chuẩn bị giấy màu có kẻ ô và 1 tờ giấy vở HS có kẻ ô, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán, vở thủ công để học bài “Cắt, dán hình chữ nhật”.
- 2 HS nêu cách sử dụng bút chì, thước kẻ, kéo.
- Quan sát
- Rút ra nhận xét hai đầu của đoạn thẳng có hai điểm.
- Quan sát và trả lời .
- Quan sát và kể tên.
- Chú ý khi GVHD để ghi nhớ cách kẻ đoạn thẳng và cách kẻ 2 đoạn thẳng cách đều.
- Thực hành trên tờ giấy kẻ ô.
- Đánh dấu rồi kẻ.
- Kẻ từ trái sang phải
- Đánh dấu rồi kẻ .
Thủ công:
Cắt, dán hình chữ nhật ( tiết 1 )
I. Mục tiêu : Giúp HS
ư HS kẻ được hình chữ nhật.
ư HS cắt, dán được hình chữ nhật theo 2 cách.
II. Đồ dùng dạy học:
GV : Máy tính, máy chiếu đa năng.
- Hình chữ nhật mẫu bằng giấy màu dán trên nền tờ giấy trắng kẻ ô.
- Tờ giấy kẻ ô có kích thước lớn.
HS: Giấy màu có kẻ ô. Bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán. Vở thủ công.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: KIểm tra đồ dùng học tập của HS.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập mà GV đã dặn HS chuẩn bị.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
- GV cho HS quan sát hình chữ nhật mẫu (H1).
- HDHS quan sát hình chữ nhật mẫu (H1).
- Gợi ý:
+ Hình chữ nhật có mấy cạnh?
+ Độ dài các cạnh như thế nào?
- Như vậy hình chữ nhật có 2 cạnh dài bằng nhau và 2 cạnh ngắn bằng nhau.
Hoạt động 3: Hướng dẫn mẫu
* Hướng dẫn cách kẻ hình chữ nhật.
- Từ nhận xét nêu trên , GV đặt câu hỏi : Để kẻ hình chữ nhật ta phải làm thế nào?
- Thao tác mẫu từng bước thong thả, yêu cầu HS quan sát.:
+ Ghim tờ giấy kẻ ô lên bảng.
+ Lấy 1 điểm A trên tờ giấy kẻ ô. Từ điểm A đếm xuống dưới 5 ô theo đường kẻ, ta được điểm D.
- Từ A và D đếm sang phải 7 ô theo đường kẻ ta được điểm B và C.
- Nối lần lượt các điểm A B ; B C ; C D ; D A , ta được hình chữ nhật ABCD (H2).
* HD cắt rời hình chữ nhật và dán.
- Cắt theo cạnh AB, BC, CD, DA được hình chữ nhật.
- Bôi một lớp hồ mỏng, dán cân đối, phẳng.
- Thao tác mẫu từng bước cắt và dán để HS quan sát.
- Cho HS kẻ, cắt hình chữ nhật trên tờ giấy vở HS có kẻ ô.
* HD cách kẻ hình chữ nhật đơn giản hơn.
- Cách kẻ hình chữ nhật như trên phải cắt 4 cạnh và thừa nhiều giấy vụn. Nếu như chỉ cắt 2 cạnh mà được hình chữ nhật như trước, ta có cách nào?
- HDHS quan sát.
- Tận dụng 2 cạnh của tờ giấy làm 2 cạnh của hình chữ nhật có độ dài cho trước. Như vậy chỉ cần cắt 2 cạnh còn lại.
- Cách kẻ: Từ đỉnh A ở góc tờ giấy màu, lấy 1 cạnh 7 ô và lấy 1 cạnh 5 ô, ta được cạnh AB và AD. Từ B kẻ xuống, từ D kẻ sang phải theo các đường kẻ, Hai đường thẳng kẻ gặp nhau tại đâu ta được điểm C và được hình chữ nhật ABCD (H3).
- Như vậy chỉ cần cắt 2 cạnh sẽ được hình chữ nhật.
Hoạt động 4: Thực hành
- Cho HS thực hành kẻ, cắt hình chữ nhật theo cách đơn giản trên giấy màu có kẻ ô.
- Quan sát đồng thời uốn nắn những HS còn lúng túng chưa kẻ được.
Hoạt động nối tiếp:
ư Nhận xét tinh thần học tập, sự chuẩn bị và kỹ năng thực hành của HS.
ư Dặn HS chuẩn bị giấy màu có kẻ ô và 1 tờ giấy vở HS có kẻ ô, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán, vở thủ công để tiết 2 thực hành kỹ năng.“Cắt, dán hình chữ nhật”.
- HS để giấy màu có kẻ ô. Bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán. Vở thủ công.
- Quan sát hình chữ nhật mẫu.
- 4 cạnh.
- 2 cạnh 5 ô và 2 cạnh 4 ô.
- Chú ý khi giáo viên hướng dẫn mẫu.
- Trả lời câu hỏi.
- Quan sát.
- Chú ý khi GV hướng dẫn.
- Quan sát.
- Kẻ, cắt hình chữ nhật trên tờ giấy vở HS có kẻ ô.
- Chú ý khi giáo viên hướng dẫn.
- Quan sát.
- Thực hành kẻ, cắt hình chữ nhật đơn giản theo hướng dẫn của giáo viên
Thủ công:
Cắt, dán hình chữ nhật ( tiết 2 )
I. Mục tiêu :
ư HS kẻ, cắt ,dán được hình chữ nhật.
ư HS cắt, dán được hình chữ nhật theo 2 cách. Có thể kẻ , cắt ,dán được hình chữ nhật cách đơn giản . Đường cắt tương đối thẳng , hình dán tương đối phẳng .
II. Đồ dùng dạy - học:
GV : Máy tính, máy chiếu đa năng.
- Hình chữ nhật mẫu bằng giấy màu dán trên nền tờ giấy trắng kẻ ô.
- Tờ giấy kẻ ô có kích thước lớn.
HS: Giấy màu có kẻ ô. Bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán. Vở thủ công.
III. Các hoạt động dạy – học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Củng cố cách cắt, dán hình chữ nhật
- Em hãy nêu các bước để cắt, dán được hình chữ nhật?
Hoạt động 2: Nhắc lại cách kẻ hình chữ nhật
( theo 2 cách ).
Cách 1:
+ Ghim tờ giấy kẻ ô lên bảng.
+ Lấy 1 điểm A trên tờ giấy kẻ ô. Từ điểm A đếm xuống dưới 5 ô theo đường kẻ, ta được điểm D.
- Từ A và D đếm sang phải 7 ô theo đường kẻ ta được điểm B và C.
- Nối lần lượt các điểm A B ; B C ; C D ; D A , ta được hình chữ nhật ABCD (H2).
Cách 2:
- Tận dụng 2 cạnh của tờ giấy làm 2 cạnh của hình chữ nhật có độ dài cho trước. Như vậy chỉ cần cắt 2 cạnh còn lại.
- Cách kẻ: Từ đỉnh A ở góc tờ giấy màu, lấy 1 cạnh 7 ô và lấy 1 cạnh 5 ô, ta được cạnh AB và AD. Từ B kẻ xuống, từ D kẻ sang phải theo các đường kẻ, Hai đường thẳng kẻ gặp nhau tại đâu ta được điểm C và được hình chữ nhật ABCD (H3).
- Như vậy chỉ cần cắt 2 cạnh sẽ được hình chữ nhật.
Hoạt động 3: Thực hành.
- Cho HS thực hành kẻ, cắt dán hình chữ nhật theo trình tự : Kẻ hình chữ nhật theo 2 cách, sau đó cắt rời và dán sản phẩm vào vở thủ công.
- Nhắc HS phải ướm sản phẩm vào vở thủ công trước, sau đó bôi lớp hồ mỏng, đặt dán cân đối và miết phẳng .
- Cho HS trình bày sản phẩm.
- Nhận xét.
- GV nhắc HS dán sản phẩm vào vở thủ công.
- Đánh giá, xếp loại sản phẩm.
Hoạt động nối tiếp:
- GV nhận xét về tinh thần, thái độ học tập, chuẩn bị đồ dùng học tập, kỹ thuật kẻ, cắt , dán và đánh giá sản phẩm của HS .
- HS chuẩn bị giấy màu, giấy vở có kẻ ô, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán để học bài "Cắt, dán hình vuông".
- 2 HS nêu
- Nghe và nhớ lại để thực hành.
- HS thực hành kẻ, cắt dán hình chữ nhật theo trình tự.
+ Kẻ hình chữ nhật theo 2 cách.
+ Cắt rời hình chữ nhật.
+ Ướm sản phẩm vào vở thủ công.
+ Dán sản phẩm vào vở thủ công.
- Trình bày sản phẩm.
- HS lắng nghe.
Thủ công:
Cắt, dán hình vuông ( tiết 1 )
I. Mục tiêu :
ư HS biết cách kẻ, cắt và dán hình vuông.
ư HS kẻ , cắt, dán được hình vuông theo cách đơn giản .Đường cắt tương đối thẳng .Hình dán tương đối phẳng .
II. Đồ dùng dạy - học:
GV : Máy tính, máy chiếu đa năng.
- Hình vuông mẫu bằng giấy màu dán trên nền tờ giấy trắng kẻ ô.
- Tờ giấy màu có kẻ ô.
HS: Giấy màu có kẻ ô. Bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán. Vở thủ công.
III.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Thu cong 1.doc