Hoạt động 1:
GV: Giới thiệu VD về cách lập CSDL Bán hàng của công ty chuyên bán dụng cụ văn phòng phẩm:
Lập CSDL gồm một bảng duy nhất chứa các thông tin cần thiết.
GV: Trình chiếu về bảng Bán hàng
GV: cho thảo luận nhóm nhỏ 2 học sinh
Yêu cầu: HS chỉ ra những nhược điểm cần lưu ý của cách lập CSDL như trên, cho ví dụ.
6 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 3510 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học 12 - Bài 7: Liên kết giữa các bảng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT
21
Ngày soạn: 07/11/2017
§ 7. LIÊN KẾT GIỮA CÁC BẢNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết khái niệm liên kết giữa các bảng, sự cần thiết và ý nghĩa của việc tạo liên kết.
- Biết cách tạo liên kết trong Access.
2. Kỹ năng: Thực hiện được việc tạo liên kết giữa các bảng
3. Thái độ: Giáo dục tính đoàn kết trong lớp học, tôn trọng CSDL
4. Năng lực hướng tới: Năng lực hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực công nghệ thông tin
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Sách GK,Chương trình minh họa (CSDL ), máy chiếu
2. Học sinh: Vở ghi, Sách GK.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Vấn đáp, thao tác mẫu, thuyết trình, thảo luận nhóm
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Hoạt động khởi động:
Mục tiêu: Biết khái niệm liên kết giữa các bảng, sự cần thiết và ý nghĩa của việc tạo liên kết.
Nội dung hoạt động
Đặt vấn đề:
Cho CSDL sau:
Cách thứ nhất: Lập CSDL gồm một bảng duy nhất chứa tất cả các thông tin cần thiết chia thành các trường hợp sau
Tên trường
Mô tả
Khoá chính
So_don
Số hiệu đơn đặt hàng
B
Ma_khach_hang
Mã khách hàng
§Þa chØ kh¸ch hµng
Dia_chi
Tªn kh¸ch hµng
Ten_khach_hang
B
M· kh¸ch hµng
Ma_khach_hang
Kho¸ chÝnh
M« t¶
Tªn trêng
Ngµy giao hµng
Ngay_giao
Sè lîng
So_luong
M· mÆt hµng
Ma_hang
M· kh¸ch hµng
Ma_khach_hang
B
Sè hiÖu ®¬n ®Æt hµng
So_don
Kho¸ chÝnh
M« t¶
Tªn trêng
Ten_khach_hang
Tên khách hàng
Ma_hang
Mã mặt hàng
Ten_hang
Tên mặt hàng
So_luong
Số lượng
Dia_chi
Địa chỉ khách hàng
Ngay_giao
Ngày giao hàng
Don_gia
Đơn giá (VNĐ)
Cách thứ hai: Lập CSDL KINH_DANH gồm ba bảng có cấu trúc tương ứng như sau
KHACH_HANG
Tên trường
Mô tả
Khóa chính
Ma_khach_hang
Mã khách hàng
B
Họ_ten
Tên khách hàng
Dia_chi
Địa chỉ
MAT_HANG
Tên trường
Mô tả
Khóa chính
Ma_mat_hang
Mã mặt hàng
B
Ten_mat_hanh
Tên mặt hàng
Don_gia
Đơn giá
DON_HANG
Tên trường
Mô tả
Khóa chính
So_don
Số hiệu đơn đặt hàng
B
Ma_khach_hang
Mã khách hàng
Ma_mat_hang
Mã mặt hàng
So_luong
Số lượng
Ngay_giao_hang
Ngày giao hàng
HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1:
GV: Giới thiệu VD về cách lập CSDL Bán hàng của công ty chuyên bán dụng cụ văn phòng phẩm:
Lập CSDL gồm một bảng duy nhất chứa các thông tin cần thiết.
GV: Trình chiếu về bảng Bán hàng
GV: cho thảo luận nhóm nhỏ 2 học sinh
Yêu cầu: HS chỉ ra những nhược điểm cần lưu ý của cách lập CSDL như trên, cho ví dụ.
HS: Thảo luận và trả lời
GV: Có cách nào để khắc phục được nhược điểm đó?
HS: Các nhóm thảo luận và trả lời.
GV: Tổng hợp ý kiến và nhận xét
Cho HS xem CSDL Kinh_doanh gồm 3 bảng, mẫu tổng hợp dữ liệu từ 3 bảng .
Để có mẫu tổng hợp này thì ta cần sử dụng thông tin ở đâu ?
HS: Trả lời
GV: Với dữ liệu từ bảng trên làm sao biết được tên khách hàng
HS: Trả lời
GV: Tương tự làm sao chúng ta biết được tên hàng
HS: Trả lời
GV: Nhận xét và kết luận
GV: Vậy với ví dụ trên hãy rút ra khái niệm liên kết bảng?
HS: Trả lời
GV: Hãy cho biết điều kiện liên kết của 2 bảng?
HS: Trả lời
I. KHÁI NIỆM:
1. Ví dụ:
Ví dụ: lập CSDL kinh doanh gồm 1 bảng duy nhất.
Nhược điểm:
Dư thừa dữ liệu
Không nhất quán
2. Khái niệm:
Liên kết bảng là việc kết nối giữa các bảng rời rạc nhằm tổng hợp dữ liệu từ những bảng đó
3. Mục đích:
+ Tránh được việc dư thừa dữ liệu.
+ Đảm bảo sự nhất quán của dữ liệu.
4. Điều kiện liên kết giữa hai bảng:
Hai bảng phải có một trường chung và một hoặc hai trường phải là khóa chính
Hoạt động hình thành kiến thức:
Mục tiêu: Biết kỷ thuật liên kết giữa các bảng.
Nội dung hoạt động
Kỷ thuật liên kết giữa các bảng
HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 2:
Thảo luận nhóm:
GV chia lớp thành 2 nhóm
Giáo viên thao tác trên máy tính các bước tạo liên kết học sinh theo dõi sau đó đại diện của 2 nhóm lần lượt lên bảng trình bày lại các bước tạo liên kết bảng
Yêu cầu: Mỗi đại diện một nhóm chỉ trình bày 1 bước.
GV: Nhận xét sau cho học sinh xem lại nội dung các bước thực hiện
GV: Hướng dẫn học sinh lưu, sửa và xóa liên kết
II. KỶ THUẬT TẠO LIÊN KẾT GIỮA CÁC BẢNG:
1. Tạo liên kết:
B1: Ấn nút Relationships
hoặc chọn Tools à Relationships
B2: Chọn bảng đưa vào liên kết:
2.1. Ấn nút Show Table Nếu hộp Show Table không xuất hiện thì
2.2. Ấn chọn bảng tham gia liên kết và ấn nút ADD.
2.3. Ấn CLOSE để thoát.
B3: Tạo liên kết:
3.1. Rê nối 2 trường liên kết của 2 hai bảng.
3.2. Chọn CREATE
2. Lưu liên kết:
B1: Ấn nút SAVE
B2: Ấn CLOSE để thoát
3. Sửa liên kết:
Nhấp đúp chuột trái lên dây liên kết để sửa
4. Xóa liên kết:
Nhấn chuột vào dây liên kết muốn xóa, nhấn phím Delete
Hoạt động rèn luyện:
Mục tiêu: Khái niệm và các thao tác kỷ thuật liên kết giữa các bảng.
Nội dung hoạt động
Trò chơi: Các nhóm lần lượt chọn hình và trả lời câu hỏi tương ứng
Câu 1: Muốn xóa liên kết giữa hai bảng, trong cửa sổ Relationships ta thực hiện:
Trả lời: Chọn đường liên kết giữa hai bảng đó và nhấn phím Delete
Câu 2: Khi liên kết bị sai, ta có thể sửa lại bằng cách chọn đường liên kết cần sửa, sau đó
Trả lời: chọn lại trường cần liên kết rồi nháy đúp vào đường liên kết
Câu 3: Điều kiện để liên kết giữa hai bảng là
Trả lời: Hai bảng phải có một trường chung và một hoặc hai trường phải là khóa chính
Câu 4: Để tạo liên kết các bảng trong CSDL ta nhấn chọn
Trả lời: nút Relationships hoặc chọn Tools à Relationships
Câu 5: Liên kết giữa các bảng cho phép:
A. Tránh được dư thừa dữ liệu
B. Có thể có được thông tin tổng hợp từ nhiều bảng
C. Nhất quán dữ liệu
D. Cả A, B, C đều đúng
Trả lời: Đáp án D
Câu 6: Nêu khái niệm liên kết bảng
Trả lời: Liên kết bảng là việc kết nối giữa các bảng rời rạc nhằm tổng hợp dữ liệu từ những bảng đó
Câu 7: Để chọn bảng tham gia liên kết ta nhấn chọn bảng tham gia liên kết sau đó nhấn chọn
Trả lời: nút ADD.
Câu 8: Để tạo liên kết sau khi Rê nối 2 trường liên kết của 2 hai bảng, sau đó
Trả lời: Chọn CREATE
Giáo viên nhận xét và đánh giá hoạt động
Hoạt động vận dụng và mở rộng:
Mục tiêu: Xác định liên kết giữa các bảng.
Nội dung hoạt động
Ví dụ. Cho CSDL QUAN_LI_THU_CHI của một công ty gồm 3 bảng sau. Hãy xác định liên kết giữa các bảng.
NHAN_VIEN
Tên trường
Mô tả
Khóa chính
MANV
Mã NHÂN VIÊN
B
TENNV
Tên nhân viên
PHONG
Phòng
CHUCVU
Chức vụ
TAI_KHOAN
Tên trường
Mô tả
Khóa chính
MATK
Mã tài khoản
B
TENTK
Tên tài khoản
PHIEU
Tên trường
Mô tả
Khóa chính
MAPHIEU
Số hiệu phiếu thu chi
B
MANV
Mã nhân viên
MATK
Mã tài khoản
SOTIEN
Số tiền
NGAYLAP
Ngày lập phiếu
CHITHU
CHI hay THU tiền
V. HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC:
1.Hướng dẫn học bài cũ:
I. Khái niệm liên kết:
1. Khái niệm
2. Điều kiện liên kết giữa hai bảng
II. Kỷ thuật tạo liên kết:
1. Tạo liên kết
2. Lưu liên kết
3. Sửa liên kết
4. Xóa liên kết
2.Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: Soạn bài tập thực hành số 5
Bài 1: Tạo CSDL KINH_DOANH gồm 3 bảng
Bài 2: Tạo liên kết cho các bảng trong CSDL KINH_DOANH
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an hoc ki 1_12513714.doc