A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
Hoạt động: Làm thế nào để truy cập một trang web mà không biết địa chỉ cụ thể của nó?
Mục đích: Giúp học sinh hiểu được muốn truy cập một trang web mà ta không biết chính xác địa chỉ ta có thể tìm kiếm chúng bằng công cụ tìm kiếm trên Internet.
Nhiệm vụ: Xử lý tình huống giáo viên đưa ra.
Phương thức hoạt động: cá nhân.
Thiết bị, phương tiện sử dụng: SGK
Đưa ra đáp án:
Lên google tìm kiếm đáp án.
7 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1010 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học khối 6 - Chủ đề 8: Tìm kiếm và chọn lọc thông tin trên internet, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 14-15, Tiết 27 – 28 – 29 Ngày soạn:. Ngày dạy:
CHỦ ĐỀ 8: TÌM KIẾM VÀ CHỌN LỌC THÔNG TIN TRÊN INTERNET
A. MỤC TIÊU:
- Biết được nhu cầu sử dụng và đặc điểm của các máy tìm kiếm.
- Nhận diện được các công cụ tìm kiếm đa mục tiêu và các công cụ tìm kiếm chuyên biệt.
- Có khả năng tìm kiếm được các thông tin theo nhu cầu: làm rõ yêu cầu tìm kiếm, chọn lựa công cụ phù hợp, diễn đạt bằng từ khóa hợp lý.
- Có khả năng đánh giá và chọn lọc thông tin: đảm bảo tính cập nhật, chính xác và khoa học.
B. PHƯƠNG TIỆN:
- SGK và phòng máy
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
TG
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Nội dung ghi bảng
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
Hoạt động: Làm thế nào để truy cập một trang web mà không biết địa chỉ cụ thể của nó?
Mục đích: Giúp học sinh hiểu được muốn truy cập một trang web mà ta không biết chính xác địa chỉ ta có thể tìm kiếm chúng bằng công cụ tìm kiếm trên Internet.
Nhiệm vụ: Xử lý tình huống giáo viên đưa ra.
Phương thức hoạt động: cá nhân.
Thiết bị, phương tiện sử dụng: SGK
Đưa ra đáp án:
Lên google tìm kiếm đáp án.
Giao việc:
Yêu cầu học sinh tìm xem sự sắp xếp các hành tinh trong hệ mặt trời là như thế nào?
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ:
HĐ1: Các công cụ tìm kiếm thông tin.
Mục đích: Hiểu được về các công cụ tìm kiếm thông tin trên Internet.
Nhiệm vụ: đọc sách giáo khoa trả lời câu hỏi của giáo viên đưa ra.
Phương thức hoạt động: cá nhân và nhóm.
Thiết bị, học liệu được sử dụng: sách giáo khoa.
- Sản phẩm học tập:
1. Google
2. Nếu gõ vào từ hoa hồng, kết quả trả về sẽ là những trang web có chứa từ: hoa, hoặc hồng, hoặc hoa hồng.
Nếu gõ vào từ khóa “hoa hồng” trong nháy kép thì kết quả chỉ trả về những trang web có chứa từ hoa hồng.
3. Trên Internet có thể có những loại tìm kiếm như: đa mục tiêu; tìm kiếm video; tìm kiếm hình ảnh; tìm kiếm tin tức.
4. Còn có Bing, Yahoo, AOL, Ask,..
5. Có những trang web cho phép chúng ta làm điều đó.
- Tìm đường đi: Google Maps, Diadiem.
- Tìm hình ảnh: Google Image.
- Tìm kiếm video: Youtube
- Tìm kiếm tin tức: Google News
-..
Trao đổi và trả lời
Câu hỏi:
1. Những công cụ tìm kiếm thông tin nào thường hay sử dụng nhất?
2. Sự khác nhau giữa việc gõ từ khóa tìm kiếm hoa hồng và “hoa hồng”?
3. Các kết quả tìm kiếm trên Internet có thể là những loại nào?
4. Ngoài Google còn có những máy tìm kiếm nào?
5. Nếu chúng ta có những mục tiêu tìm kiếm riêng biệt rõ ràng thì chúng ta nên sử dụng các công cụ tìm kiếm nào?
Quan sát hình trên và cho biết:
- Có bao nhiêu kết quả tìm kiếm được trả về?
- Thời gian tìm kiếm là bao lâu?
- Giải thích 3 phần đóng khung ở trên hình?
1. Các công cụ tìm kiếm thông tin:
- Thông tin trên Internet rất nhiều và không được tổ chức phân loại. Để có thể tìm kiếm thông tin trên Internet người ta sử dụng các công cụ tìm kiếm thông tin. Ví dụ: Google là một công cụ tìm kiếm thông tin hay sử dụng nhất.
- Để tìm kiếm, người dùng nhập câu hỏi, từ khóa, từ cần tìm vào trang web tìm kiếm, trang web sẽ trả về danh sách các kết quả tìm kiếm phù hợp với nội dung đã nhập vào.
Ngoài Google còn nhiều trang web tìm kiếm như: Bing, Yahoo, AOL, Ask,..
Bên cạnh có những trang web tìm kiếm riêng cho một mục đích chuyên biệt nào đó.
Có: 19.900.000 kết quả trả về
Thời gian: 0,75 giây.
Tiêu đề trang web; Địa chỉ trang web và Tóm tắt sự xuất hiện của từ khóa trong nội dung của trang web.
HĐ 2: Kỹ thuật tìm kiếm và chọn lọc thông tin trên Internet:
Mục đích: Học sinh hiểu được các kỹ thuật tìm kiếm hiệu quả, biết được quy tắc hoạt động của các máy tìm kiếm và hiểu được vai trò của thông tin đăng trên Internet.
Nhiệm vụ: Các nhóm hoàn thành câu hỏi giáo viên đưa ra.
- Phương thức hoạt động: Hoạt động học nhóm hoặc cá nhân.
- Thiết bị, học liệu được sử dụng: sách giáo khoa.
- Sản phẩm học tập: trả lời câu hỏi vào tập.
1. Đáp ứng được yêu cầu của người tìm kiếm.
2. Thực hiện 4 bước:
Bước 1: Làm rõ yêu cầu tìm kiếm.
Bước 2: Chọn công cụ tìm kiếm phù hợp với nhu cầu.
Bước 3: Diễn đạt thành câu lệnh tìm kiếm.
Bước 4: Đánh giá kết quả tìm kiếm.
3. Không phân biệt chữ hoa, chữ thường; không quan tâm đến ngữ pháp; hoạt động dựa trên từ khóa.
4. Có thể không chính xác; thường xuyên được cập nhật, đôi khi bị xóa bỏ.
Đưa ra các câu hỏi:
1. Một kết quả tìm kiếm như thế nào được gọi là phù hợp?
2. Để tìm kiếm được thông tin theo nhu cầu thì chúng ta thực hiện các bước như thế nào?
3. Máy chủ tìm kiếm có đặc điểm chung là gì?
4. Thông tin trên Internet thường có những đặc điểm gì?
2. Kỹ thuật tìm kiếm và chọn lọc thông tin trên Internet:
Để tìm kiếm thông tin hiệu quả, người ta thực hiện bốn bước sau:
Bước 1: Làm rõ yêu cầu tìm kiếm.
Bước 2: Chọn công cụ tìm kiếm phù hợp với nhu cầu.
Bước 3: Diễn đạt thành câu lệnh tìm kiếm.
Bước 4: Đánh giá kết quả tìm kiếm.
Nếu kết quả tìm kiếm không đáp ứng yêu cầu thì thực hiện lại các bước 1, 2, 3.
Bước 1: Làm rõ yêu cầu tìm kiếm:
Bước 2: Chọn công cụ tìm kiếm phù hợp:
Đa phần đều chọn công cụ tìm kiếm đa mục tiêu.
Bước 3: Diễn đạt thành câu lệnh tìm kiếm:
Sử dụng các bảng từ đồng nghĩa.
Bước 4: Đánh giá kết quả tìm kiếm:
Giáo viên giới thiệu các tiêu chuẩn đánh giá trang web tìm được:
C. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM:
TRẢI NGHIỆM:
HĐ 1: Tìm hình ảnh và video phù hợp
Mục đích: Sử dụng Google để tìm kiếm hình và đoạn video theo yêu cầu.
- Nhiệm vụ: đọc sách giáo khoa trả lời câu hỏi của giáo viên.
- Phương thức hoạt động: cá nhân.
- Thiết bị, học liệu được sử dụng: sách giáo khoa
- Sản phẩm học tập:
Các câu hỏi:
HĐ 2: Dân số thế giới năm 2017 là bao nhiêu?
Mục đích: Tìm kiếm thông tin mang tính chất khoa học chính xác.
- Nhiệm vụ: đọc sách giáo khoa trả lời câu hỏi của giáo viên.
- Phương thức hoạt động: cá nhân.
- Thiết bị, học liệu được sử dụng: sách giáo khoa
- Sản phẩm học tập:
Đáp án các câu hỏi của giáo viên đưa ra.
D. HOẠT ĐỘNG GHI NHỚ
GHI NHỚ
- Tên hoạt động: ghi nhớ.
- Mục đích: giúp học sinh nắm được trọng tâm của bài
- Nhiệm vụ: Hoàn thành các câu hỏi của giáo viên đặt ra.
- Phương thức hoạt động: cá nhân.
Trả lời các câu hỏi giáo viên đưa ra
- Giao việc: đặt câu hỏi cho học sinh trả lời.
1. Kể tên các công cụ tìm kiếm?
2. Bốn bước tìm kiếm hiệu quả là gì?
3. Đặc trưng của máy chủ tìm kiếm?
- Công cụ tìm kiếm: Google, Bing, Yahoo,
- Bốn bước tìm kiếm: làm rõ yêu cầu, lựa chọn công cụ, diễn đạt lệnh tìm kiếm, đánh giá kết quả.
E. Hoạt động đọc thêm:
- Tên hoạt động: bài đọc thêm – Một số câu hỏi mở rộng giúp đánh giá thông tin mà thu thập được từ web.
- Mục đích: Giúp học sinh đánh giá chính xác các kết quả tìm được có đáng tin cậy hay không.
- Nhiệm vụ: bài đọc thêm – Một số câu hỏi mở rộng giúp đánh giá thông tin mà thu thập được từ web.
- Phương thức hoạt động: cá nhân.
- Thiết bị, học liệu được sử dụng: sách giáo khoa.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chu de 8Tim kiem va chon loc thong tin tren Internet_12489024.docx