Gv giao nhiệm vụ cho HS:
E hãy đọc thông tin trong sách HDH: Hãy tạo và thực hiện ch/tr Scratch như ở trên và chạy ch/tr một số lần với các giá trị khác nhau của n.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình
8 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 855 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học khối 8 - Bài 8: Hội thoại người - Máy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔ ĐUN 1. LÀM QUEN VỚI MÔI TRƯỜNG
LẬP TRÌNH SCRATCH
Tuần 9
Tiết 17, 18
Ngày chuẩn bị: 12/10/2018
Bài 8. HỘI THOẠI NGƯỜI - MÁY
(02 tiết)
I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Kiến thức: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 49.
Kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 49.
Thái độ, phẩm chất:
Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập ..
Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
Năng lực cần hình thành:
NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình;
II/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Scratch, máy chiếu
Học sinh:
- Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ.
III/ THỰC HIỆN TIẾT DẠY:
Tiết
Dự kiến các mục nội dung dạy trong SHDH
Lớp - Ngày dạy
8E
17
Từ A àB.2)
18
Các nội dung còn lại.
IV/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
HĐ của HS
HĐ của GV
Nội dung cần đạt
TIẾT THỨ NHẤT
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (10 ph)
*PPDH: Hợp tác
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não.
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình;
(TLHDH-tr 49)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung phần khởi động, thảo luận và trả lời câu hỏi đưa ra.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin ở phần hđ khởi động:
.GV y/c tạo một ch/tr Scratch điều khiển nhân vật chú mèo vẽ một đa giác đều có số cạnh bất kì theo y/c.
.Bạn Lan thực hiện ch/tr vẽ một đa giác đều có 6 cạnh.
.Bạn Hồng thực hiện ch/tr vẽ một đa giác đều có số cạnh bất kì theo y/c.
-Hãy trao đổi, thảo luận và cho biết ch/tr của bạn nào phù hợp với y/c của cô giáo hơn? Giải thích tại sao?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
(HS tự trả lời)
B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC(35ph)
1) Hộp thoại người – máy: Nhập dữ liệu cho biến
a)
*PPDH: Vấn đáp.
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp.
(TLHDH-tr 49)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các Hs đọc kĩ nội dung mục 1.a) để hiểu thế nào là hội thoại người – máy và cách tạo lệnh nhập dữ liệu cho biến.
+ Một vài hs đọc bài, trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục a trong TLHDH
? Theo em, hội thoại người – máy là gì? Ch/tr của bạn Hồng có tạo ra cuộc hội thoại giữa người và máy tính không?
? Ta sử dụng lệnh nào để tạo ra cuộc hội thoại nhập dữ liệu cho biến?
? Để tạo biểu thức ta làm thế nào?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
-Hội thoại người – máy là giao tiếp giữa con người với máy tính để thực hiện công việc nào đó trên máy tính.
-Ta sử dụng lệnh ask(hỏi) dưới đây để tạo ra cuộc hội thoại nhập dữ liệu cho biến.
Lệnh ask và biến answer được kéo thả từ nhóm lệnh Sensing (cảm biến)
*Gv giới thiệu ch/tr dưới đây điều khiển nhân vật vẽ đa giác đều:
*Chú ý: Để tạo một biểu thức, ta chọn phép toán cần dùng từ nhóm lệnh Operators rồi nhập giá trị hoặc kéo thả biến answer vào nó.
b)
*PPDH: Hợp tác
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não.
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình;
(TLHDH-tr 51)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 1, thực hành trên máy theo y/c.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
E hãy đọc thông tin trong sách HDH: Hãy tạo và thực hiện ch/tr Scratch như ở trên và chạy ch/tr một số lần với các giá trị khác nhau của n.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
(HS tự làm)
2) Hội thoại người – máy: Trao đổi thông tin và dữ liệu
a)
*PPDH: Vấn đáp.
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp.
(TLHDH-tr 51)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các Hs đọc kĩ nội dung mục 2.a) để hiểu thế nào là hội thoại người – máy trong môi trường Scratch và cách tạo các lệnh điều khiển sự trao đổi thông tin và dữ liệu giữa người và máy tính.
+ Một vài hs đọc bài, trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục a trong TLHDH
? Theo em, hội thoại người – máy trong môi trường Scratch là gì?
? Ta sử dụng lệnh nào để trao đổi thông tin và dữ liệu? Nêu tác dụng của các lệnh đó?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
-Trong môi trường Scratch, hội thoại người – máy là sự trao đổi thông tin, dữ liệu giữa người chạy ch/tr với nhân vật trên sân khấu.
-Ta sử dụng lệnh say(nói) và biểu thức Join dưới đây để tạo ra cuộc hội thoại trao đổi thông tin và dữ liệu.
b)
*PPDH: Hợp tác
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não.
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình;
(TLHDH-tr 53)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH.
-Trả lời câu hỏi trong SHDH.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
(HS tự làm)
TIẾT THỨ HAI
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 ph)
*PPDH: Vấn đáp.
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp.
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs trả lời câu hỏi.
+ Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Hội thoại người-máy là gì? Trong môi trường Scratch, hội thoại người-máy là gì?
-Ta sử dụng lệnh nào để tạo ra cuộc hội thoại nhập dữ liệu cho biến?
-Ta sử dụng lệnh, biểu thức nào để tạo ra cuộc hội thoại trao đổi thông tin và dữ liệu?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng.
KQ:
(HS tự trả lời)
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (30 ph)
1) Trả lời câu hỏi:
*PPDH: Hợp tác
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não.
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình;
(TLHDH-tr 53)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH.
-Trả lời câu hỏi trong SHDH.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
(HS tự trả lời)
2, 3) Thực hành theo yêu cầu
*PPDH: Hợp tác
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não.
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình;
(TLHDH-tr 54)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 2,3; thảo luận và thực hành tạo ch/tr trên máy theo HD trong sách.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và mô tả ch/tr vẽ.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
E hãy thực hiện các y/c như trong sách HDH tr54.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và nêu một trong các phương án đúng để hs hoàn thiện sp.
KQ:
D - HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (7ph)
Nhập mật khẩu khi chạy chương trình
*PPDH: Hợp tác
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não.
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình;
(TLHDH-tr 54, 55)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và thực hành trên máy.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH.
-Thảo luận và thực hành trên máy.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
KQ:
E- HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG (3 ph)
Các dấu hiệu để phân biệt các lệnh và các biểu thức trong Scratch
*PPDH: Dạy học theo dự án
*KTDH: Giao nhiệm vụ, lắng nghe và phản hồi tích cực.
*Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình;
(TLHDH-Tr 56)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để hiểu thêm các dấu hiệu để phân biệt các lệnh và các biểu thức trong Scratch.
+ HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ về nhà cho HS:
Các em HS hãy đọc thông tin trong SHDH để tìm hiểu thêm các dấu hiệu để phân biệt các lệnh và các biểu thức trong Scratch.
* Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
(HS tự làm)
Lạc Đạo, ngày . tháng năm 2018
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KHDHTin hoc 8 TUAN 9_12436211.doc