Giáo án môn Tin học khối 8 - Bài 8: Hội thoại người - Máy

Gv giao nhiệm vụ cho HS:

E hãy đọc thông tin trong sách HDH: Hãy tạo và thực hiện ch/tr Scratch như ở trên và chạy ch/tr một số lần với các giá trị khác nhau của n.

* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.

* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)

* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình

 

doc8 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 866 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học khối 8 - Bài 8: Hội thoại người - Máy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔ ĐUN 1. LÀM QUEN VỚI MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH SCRATCH Tuần 9 Tiết 17, 18 Ngày chuẩn bị: 12/10/2018 Bài 8. HỘI THOẠI NGƯỜI - MÁY (02 tiết) I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Kiến thức: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 49. Kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 49. Thái độ, phẩm chất: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập .. Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ. Năng lực cần hình thành: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình; II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Scratch, máy chiếu Học sinh: - Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ. III/ THỰC HIỆN TIẾT DẠY: Tiết Dự kiến các mục nội dung dạy trong SHDH Lớp - Ngày dạy 8E 17 Từ A àB.2) 18 Các nội dung còn lại. IV/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: HĐ của HS HĐ của GV Nội dung cần đạt TIẾT THỨ NHẤT A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (10 ph) *PPDH: Hợp tác *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình; (TLHDH-tr 49) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung phần khởi động, thảo luận và trả lời câu hỏi đưa ra. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin ở phần hđ khởi động: .GV y/c tạo một ch/tr Scratch điều khiển nhân vật chú mèo vẽ một đa giác đều có số cạnh bất kì theo y/c. .Bạn Lan thực hiện ch/tr vẽ một đa giác đều có 6 cạnh. .Bạn Hồng thực hiện ch/tr vẽ một đa giác đều có số cạnh bất kì theo y/c. -Hãy trao đổi, thảo luận và cho biết ch/tr của bạn nào phù hợp với y/c của cô giáo hơn? Giải thích tại sao? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: (HS tự trả lời) B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC(35ph) 1) Hộp thoại người – máy: Nhập dữ liệu cho biến a) *PPDH: Vấn đáp. *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp. (TLHDH-tr 49) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các Hs đọc kĩ nội dung mục 1.a) để hiểu thế nào là hội thoại người – máy và cách tạo lệnh nhập dữ liệu cho biến. + Một vài hs đọc bài, trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục a trong TLHDH ? Theo em, hội thoại người – máy là gì? Ch/tr của bạn Hồng có tạo ra cuộc hội thoại giữa người và máy tính không? ? Ta sử dụng lệnh nào để tạo ra cuộc hội thoại nhập dữ liệu cho biến? ? Để tạo biểu thức ta làm thế nào? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: -Hội thoại người – máy là giao tiếp giữa con người với máy tính để thực hiện công việc nào đó trên máy tính. -Ta sử dụng lệnh ask(hỏi) dưới đây để tạo ra cuộc hội thoại nhập dữ liệu cho biến. Lệnh ask và biến answer được kéo thả từ nhóm lệnh Sensing (cảm biến) *Gv giới thiệu ch/tr dưới đây điều khiển nhân vật vẽ đa giác đều: *Chú ý: Để tạo một biểu thức, ta chọn phép toán cần dùng từ nhóm lệnh Operators rồi nhập giá trị hoặc kéo thả biến answer vào nó. b) *PPDH: Hợp tác *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình; (TLHDH-tr 51) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 1, thực hành trên máy theo y/c. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: E hãy đọc thông tin trong sách HDH: Hãy tạo và thực hiện ch/tr Scratch như ở trên và chạy ch/tr một số lần với các giá trị khác nhau của n. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: (HS tự làm) 2) Hội thoại người – máy: Trao đổi thông tin và dữ liệu a) *PPDH: Vấn đáp. *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp. (TLHDH-tr 51) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các Hs đọc kĩ nội dung mục 2.a) để hiểu thế nào là hội thoại người – máy trong môi trường Scratch và cách tạo các lệnh điều khiển sự trao đổi thông tin và dữ liệu giữa người và máy tính. + Một vài hs đọc bài, trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục a trong TLHDH ? Theo em, hội thoại người – máy trong môi trường Scratch là gì? ? Ta sử dụng lệnh nào để trao đổi thông tin và dữ liệu? Nêu tác dụng của các lệnh đó? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: -Trong môi trường Scratch, hội thoại người – máy là sự trao đổi thông tin, dữ liệu giữa người chạy ch/tr với nhân vật trên sân khấu. -Ta sử dụng lệnh say(nói) và biểu thức Join dưới đây để tạo ra cuộc hội thoại trao đổi thông tin và dữ liệu. b) *PPDH: Hợp tác *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình; (TLHDH-tr 53) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -E hãy đọc thông tin trong sách HDH. -Trả lời câu hỏi trong SHDH. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: (HS tự làm) TIẾT THỨ HAI A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 ph) *PPDH: Vấn đáp. *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp. + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs trả lời câu hỏi. + Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Hội thoại người-máy là gì? Trong môi trường Scratch, hội thoại người-máy là gì? -Ta sử dụng lệnh nào để tạo ra cuộc hội thoại nhập dữ liệu cho biến? -Ta sử dụng lệnh, biểu thức nào để tạo ra cuộc hội thoại trao đổi thông tin và dữ liệu? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng. KQ: (HS tự trả lời) C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (30 ph) 1) Trả lời câu hỏi: *PPDH: Hợp tác *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình; (TLHDH-tr 53) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -E hãy đọc thông tin trong sách HDH. -Trả lời câu hỏi trong SHDH. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: (HS tự trả lời) 2, 3) Thực hành theo yêu cầu *PPDH: Hợp tác *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình; (TLHDH-tr 54) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 2,3; thảo luận và thực hành tạo ch/tr trên máy theo HD trong sách. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và mô tả ch/tr vẽ. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: E hãy thực hiện các y/c như trong sách HDH tr54. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và nêu một trong các phương án đúng để hs hoàn thiện sp. KQ: D - HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (7ph) Nhập mật khẩu khi chạy chương trình *PPDH: Hợp tác *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình; (TLHDH-tr 54, 55) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và thực hành trên máy. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -E hãy đọc thông tin trong sách HDH. -Thảo luận và thực hành trên máy. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: KQ: E- HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG (3 ph) Các dấu hiệu để phân biệt các lệnh và các biểu thức trong Scratch *PPDH: Dạy học theo dự án *KTDH: Giao nhiệm vụ, lắng nghe và phản hồi tích cực. *Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình; (TLHDH-Tr 56) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để hiểu thêm các dấu hiệu để phân biệt các lệnh và các biểu thức trong Scratch. + HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ về nhà cho HS: Các em HS hãy đọc thông tin trong SHDH để tìm hiểu thêm các dấu hiệu để phân biệt các lệnh và các biểu thức trong Scratch. * Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: (HS tự làm) Lạc Đạo, ngày . tháng năm 2018

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKHDHTin hoc 8 TUAN 9_12436211.doc
Tài liệu liên quan