HĐ1.
- Tên hoạt động: Tìm hiểu BÀI TOÁN thông qua các nhiệm vụ( Nhiệm vụ 1, nhiệm vụ 2, nhiệm vụ 3, nhiệm 4)
- Mục đích:Hiểu sơ lược về bài toán.
- Nhiệm vụ: Quan sát sgk
- Phương thức hoạt động: Thảo luận nhóm
- Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK, vở, viết.
- Sản phẩm học tập (nếu có):
- Báo cáo: HS đại diện nhóm trình bày, HS các nhóm khác nhận xét.
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 608 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học khối 8 - Chủ đề: Bài toán và thuật toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO .
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS .
Độc lập –Tự do –Hạnh phúc
KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN TIN HỌC
Chủ đề: BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN Số tiết: 02 Tiết.
Tiết PPCT từ 03 đến 04 (thực hiện từ ngày 03/09/2018 đến ngày 08/09/2018)
Thiết bị dạy học + dụng cụ học tập:
Máy tính, màn hình LCD
Sách giáo khoa, tập
* TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Thời gian
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Nội dung+ Ghi bảng
Tiết 1
A. Hoạt động khởi động:
10ph
HĐ1.
- Tên hoạt động: Tìm hiểu BÀI TOÁN thông qua các nhiệm vụ( Nhiệm vụ 1, nhiệm vụ 2, nhiệm vụ 3, nhiệm 4)
- Mục đích:Hiểu sơ lược về bài toán.
- Nhiệm vụ: Quan sát sgk
- Phương thức hoạt động: Thảo luận nhóm
- Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK, vở, viết.
- Sản phẩm học tập (nếu có):
- Báo cáo: HS đại diện nhóm trình bày, HS các nhóm khác nhận xét.
- Giao việc: Hãy quan sát và trả lời nhiệm 2,3,4 phần khởi động.
- Hướng dẫn, hỗ trợ: Quan sát, chỉ dẫn những nhóm khó khăn.
- Phương án đánh giá: Nhận xét rút ra kết luận.
- Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: 1 số HS trả lời sai, tìm cách giải thích để HS hiểu.
- Bài toán là vấn đề hay nhiệm vuh cần giải quyết.
B. Hoạt động khám phá:
10ph
HĐ1.
- Tên hoạt động: Xác định bài toán- INPUT và OUTPUT là gì?
- Mục đích:Xác định được INPUT và OUTPUT của bài toán.
- Nhiệm vụ: Quan sát hình ảnh trên slide.
- Phương thức hoạt động: Cá nhân
- Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK, vở, viết.
- Sản phẩm học tập (nếu có):
- Báo cáo: HS trả lời
- Giao việc: Hãy quan sát và xác định input và output của 2 bài toán.
BT1: Tìm ước chung lớn nhất của 2 số nguyên dương a,b.
BT2: Xếp loại học tập các HS lớp 8A1 dựa vào điểm TB.
- Hướng dẫn, hỗ trợ: Giới thiệu cho HS biết thêm 1 số biểu tượng của phần mềm bảng tính.
- Phương án đánh giá: Nhận xét rút ra kết luận.
- Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: 1 số HS trả lời sai, tìm cách giải thích để HS hiểu.
- Quá trình giải bài toán trên máy tính chính là việc giải quyết vấn đề đặt ra thông qua chương trình máy tính, gồm 3 bước:
XĐBTà B diễn thuật toánà Viết chương trình.
10ph
HĐ2.
- Tên hoạt động: Tìm hiểu thuật toán và mô tả thuật toán.
- Mục đích: Biết được 1 chương trình là mô tả của 1 thuật toán trên 1 ngôn ngữ cụ thể.
- Nhiệm vụ: Quan sát hình ảnh sgk
- Phương thức hoạt động: cá nhân
- Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK, vở, viết.
- Sản phẩm học tập (nếu có):
- Báo cáo: HS lên bảng ghi câu trả lời.
- Giao việc: Hãy quan sát sơ đồ và mô tả bằng lời.
- Hướng dẫn, hỗ trợ: Quan sát, chỉ dẫn những nhóm khó khăn.
- Phương án đánh giá: Nhận xét rút ra kết luận.
- Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: 1 số HS trả lời sai, tìm cách giải thích để HS hiểu.
Thuật toán là dãy hữu hạn
12ph
HĐ3.
- Tên hoạt động: Bảng tính và trang tính là gì?
- Mục đích:Phân biệt được bảng tính và trang tính
( cột, hàng, ô, khối, hộp tên, thanh công thức)
- Nhiệm vụ: Quan sát hình ảnh trên slide+ sgk.
- Phương thức hoạt động: Cá nhân
- Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK, vở, viết.
- Sản phẩm học tập (nếu có):
- Báo cáo: HS trả lời
- Giao việc: Hãy quan sát và trả lời câu hỏi .
- Hướng dẫn, hỗ trợ: Giới thiệu cho HS biết về bảng tính, trang tính, các thành phần trên trang tính
- Phương án đánh giá: Nhận xét rút ra kết luận.
- Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: 1 số HS trả lời sai, tìm cách giải thích để HS hiểu.
- Bảng tính ( workbook): Còn gọi tập tin bảng tính, có phần mở rộng mặc định .xlsx.
- Trang tính( worksheet): Gồm hàng và cột, là vùng làm việc chính của bảng tính.
+ Một số thành phần:
. Cột( Column)
. Hàng( Rows)
. Ô (Cell)
. Khối.
3ph
HĐ4.
- Tên hoạt động: Củng cố
- Mục đích: Chốt lại nội dung bài học.
- Nhiệm vụ: Nhớ lại kiến thức vừa học.
- Phương thức hoạt động: Cá nhân
- Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK, vở, viết.
- Sản phẩm học tập (nếu có):
- Báo cáo: HS trả lời
- Giao việc: Nêu lại các khái niệm.
- Hướng dẫn, hỗ trợ: Nhắc nhở 1 số HS trả lời chưa chính xác.
- Phương án đánh giá: Nhận xét rút ra kết luận.
- Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: 1 số HS trả lời sai, tìm cách giải thích để HS hiểu.
Tiết 2
C. Hoạt động trải nghiệm:
15ph
HĐ1.
- Tên hoạt động: Đôi mắt tin tường.
- Mục đích: Nhận biết được các thành phần của bảng tính
- Nhiệm vụ: Quan sát hình ảnh trên slide+ sgk
- Phương thức hoạt động: Cá nhân
- Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK, vở, viết.
- Sản phẩm học tập (nếu có):
- Báo cáo: HS trả lời
- Giao việc: Hãy quan sát và trả lời câu hỏi .
- Hướng dẫn, hỗ trợ: Nhở 1 số HS chưa hiểu rõ câu hỏi.
- Phương án đánh giá: Nhận xét rút ra kết luận.
- Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: 1 số HS trả lời sai, tìm cách giải thích để HS hiểu.
20ph
HĐ2.
- Tên hoạt động: Trò chơi ô chữ.
- Mục đích: Nhớ lại kiến thức đã học về phần mềm bảng tính.
- Nhiệm vụ: Quan sát hình ảnh trên slide+ sgk
- Phương thức hoạt động: Cá nhân
- Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK, vở, viết.
- Sản phẩm học tập (nếu có):
- Báo cáo: HS trả lời
- Giao việc: Hãy quan sát và trả lời câu hỏi .
- Hướng dẫn, hỗ trợ: Nhở 1 số HS chưa hiểu rõ câu hỏi.
- Phương án đánh giá: Nhận xét rút ra kết luận.
- Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: 1 số HS trả lời sai, tìm cách giải thích để HS hiểu.
RIBBON
HANG
HOPTEN
TRANGTINH
COT
DIACHIO
THANHCONGTHUC
KHOI
Từ khóa: BANGTINH
D. Hoạt động ghi nhớ:
8ph
HĐ1.
- Tên hoạt động: Củng cố kiến thức.
- Mục đích: Chốt lại kiến thức đã học.
- Nhiệm vụ: Nhớ lại kiến thức và trả lời câu hỏi.
- Phương thức hoạt động: Cá nhân
- Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK, vở, viết.
- Sản phẩm học tập (nếu có):
- Báo cáo: HS trả lời
- Giao việc: trả lời câu hỏi .
- Hướng dẫn, hỗ trợ:Nhăc nhở 1 số HS chưa hiểu rõ câu hỏi.
- Phương án đánh giá: Nhận xét rút ra kết luận.
- Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: 1 số HS trả lời sai, tìm cách giải thích để HS hiểu.
- Bảng tính
- Phần mềm bảng tính.
- Trang tính.
-Hàng, cột.
- Ô, địa chỉ ô.
- Khối, địa chỉ khối.
E. Hoạt động đọc thêm:
2ph
HĐ1.
- Tên hoạt động: Trang tính trực tuyến- GOOGLE SHEETS.
- Mục đích: Giới thiệu chức năng của GOOGLE SHEETS.
- Nhiệm vụ: Lắng nghe và tìm hiểu thêm.
- Phương thức hoạt động: Cá nhân
- Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK, vở, viết.
- Sản phẩm học tập (nếu có):
- Báo cáo:
- Giao việc: giới thiệu
- Hướng dẫn, hỗ trợ: Nhắc nhở 1 số HS chưa hiểu rõ.
- Phương án đánh giá:
- Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp:
TRANG TÍNH TRỰC TUYẾN – GOOGLE SHEETS
( SGK 9)
5. Rút kinh nghiệm:
Ưu điểm:
Hạn chế:
Hướng khắc phục:
Hòa An,Ngày 24 tháng 08 năm2018
Duyệt của BGH nhà trường
Tổ trưởng chuyên môn
Người soạn
Lê Thị Mỹ Ngọc
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chu de 1 May tinh va chuong trinh may tinh_12432389.doc