* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục này trong TLHDH-tr 115 và TH trên máy tính theo hd của GV.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
*Gv giải thích ý nghĩa của các lệnh
*Gv y/c hs lưu ch/tr trên và thoát khỏi ch/tr.
5 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 593 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học khối 8 - Tiết 39, 40: Bài thực hành 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔ ĐUN 2. LÀM QUEN VỚI NGÔN NGỮ
LẬP TRÌNH BẬC CAO PASCAL
Tuần 20, 21
Tiết 38, 39
Ngày chuẩn bị: 3/1/2019
Bài thực hành 1
(02 tiết)
I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Kiến thức: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 115.
Kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 115.
Thái độ, phẩm chất:
Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập ..
Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
Năng lực cần hình thành:
NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình;
II/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Scratch, Pascal, máy chiếu
Học sinh:
- Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ.
III/ THỰC HIỆN TIẾT DẠY:
Tiết
Dự kiến các mục nội dung dạy trong SHDH
Lớp - Ngày dạy
8E
38
Từ A àB)
39
Các nội dung còn lại.
IV/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
HĐ của HS
HĐ của GV
Nội dung cần đạt
TIẾT THỨ NHẤT
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (7 ph)
*PPDH:Nêu và giải quyết vấn đề.
*KTDH: giao nhiệm vụ, động não
*Định hướng phát triển năng lực: tự học, giao tiếp, giải quyết vấn đề, ...
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
+ Các hs đọc kĩ nội dung phần khởi động, thảo luận và trình bày hiểu biết của mình về nội dung vừa học.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin ở phần hđ khởi động để hiểu về Free Pascal, công cụ chúng ta sẽ sử dụng để lập trình Pascal.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ: HS tự làm
B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP (38ph)
1) Làm quen với các đối tượng trên màn hình làm việc của Free Pascal
*PPDH: Hỏi đáp, giải quyết vấn đề
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
*Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính,phần mềm.
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
-Các Hs đọc kĩ nội dung mục này và TH trên máy tính theo hd của GV.
+ Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục này trong TLHDH-tr 115 và TH trên máy tính theo hd của GV.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
*Gv giải thích ý nghĩa của các lệnh
*Gv y/c hs lưu ch/tr trên và thoát khỏi ch/tr.
KQ:
-Bảng chọn File bao gồm: New, open, save, save as, exit.
-Hs TH thao tác với các lệnh được học trên
-Hs gõ ch/tr sau trên máy tính:
Begin
Writeln (‘chuong trinh Pascal dau tien. Chao cac ban’);
Readln;
End.
2) Làm quen với cách mở, dịch và chạy chương trình
*PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ, giải quyết vấn đề
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
*Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính,phần mềm; NL lập trình,
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục nay, thực hành trên máy theo y/c.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
E hãy đọc thông tin trong sách HDH-tr 117 để biết cách mở, dịch và chạy ch/tr. Sau đó TH với ch/tr đã tạo đượcr mục 1.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
-Cách mở ch/tr:
Vào file à open hoặc nhấn phím F3, khi khung hội thoại hiện ra, nháy chuột và tệp cần mở.
-Cách dịch ch/trsang dạng mã máy:
Chọn compile hoặc nhấn tổ hợp phím Alt+F9.
-Cách dịch và thực hiện ch/tr: chọn Run hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl+F9.
3) Làm quen với các bảng chọn khác trên thanh bảng chọn
*PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ, giải quyết vấn đề
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
*Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính,phần mềm; NL lập trình,
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục này, thực hành trên máy theo y/c.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
E hãy đọc thông tin trong sách HDH-tr 118 để hiểu về các bảng chọn khác trên thanh bảng chọn. Sau đó vận dụng để thực hiện các hđ tiếp theo.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
*Gv hd hs thực hiện các thao tác với các lệnh trên.
KQ:
-Bảng chọn Edit gồm các lệnh: Undo, redo, cut, coppy, paste.
TIẾT THỨ HAI
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (8 ph)
*PPDH: Luyện tập – TH, giải quyết vấn đề.
*KTDH: giao nhiệm vụ
*Định hướng phát triển năng lực: tự học, giao tiếp, giải quyết vấn đề, NL sử dụng máy tính,phần mềm; NL lập trình,
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
+ Các hs đọc kĩ nội dung phần khởi động, thảo luận và trình bày hiểu biết của mình về nội dung vừa học.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Em hãy thực hiện trên máy tính một số thao tác như mở tệp chương trình đã có, tạo tệp mới, dịch chương trình, tìm và sửa lỗi, chạy chương trình.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
(HS tự làm)
C-D. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG (34 ph)
*PPDH: Hợp tác, luyện tập-thực hành
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não.
*Định hướng phát triển năng lực: hợp tác, giao tiếp, sử dụng phần mềm, lập trình
(TLHDH-tr 53)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Khởi động Free Pascal, soạn thảo một ch/tr mới có nội dung như trong sách HDH-tr 121.
-Thực hiện dịch và chạy ch/tr.
-Quan sát kq. Nhập vàosố 2 để gán cho bán kính R.
-Chú ý cách hiển thị số thực trong lệnh Writeln thứ hai, dành 8 vị trí để hiển thị diện tích hình tròn trong đó 3 vị trí dành riêng để hiển thị các chữ số thập phân sau dấu phẩy.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
(HS tự làm)
E- HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG (3 ph)
*PPDH: Dạy học theo dự án
*KTDH: Giao nhiệm vụ, lắng nghe và phản hồi tích cực.
*Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình;
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để hiểu thêm các tiện ích khi soạn thảo trong Free Pascal.
+ HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ về nhà cho HS:
-Các em HS hãy đọc thông tin trong SHDH và tự TH trên máy tính để tìm hiểu thêm một số tiện ích khi soạn thảo trong Free Pascal.
* Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
(HS tự làm)
Lạc Đạo, ngày . tháng năm 2018
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KHDH Tin hoc 8 TUAN 20_12515051.doc